ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 38/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
15 tháng 3 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA
TÚY TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
8014/QĐ-BCA-H01, ngày 14/12/2018 của Bộ Công an về việc phê duyệt Dự án “Nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” (Sau đây
viết tắt là Dự án), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Huy động sức mạnh của cả
hệ thống chính trị và Nhân dân tích cực tham gia phòng, chống ma túy thông qua
việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, cơ quan chính quyền và
các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.
- Nâng cao năng lực Ban
Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.
- Nâng cao công tác tuyên
truyền, vận động cộng đồng tham gia phòng, chống ma túy ở cơ sở, phát hiện, tố
giác tội phạm; quản lý đối tượng, quản lý địa bàn và tổ chức cai nghiện tại gia
đình, cộng đồng đạt hiệu quả.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đối với xã, phường, thị
trấn có tệ nạn ma túy: Giảm theo từng năm, phấn đấu đến hết năm 2020 giảm 05% số
xã, phường, thị trấn có tệ nạn về ma túy, đồng thời giảm mức độ phức tạp của
xã, phường, thị trấn trọng điểm so với giai đoạn 2012 - 2015.
- Đối với xã, phường, thị
trấn không có tệ nạn về ma túy: Duy trì, không để phát sinh tệ nạn ma túy.
- 100% người trong nhóm
nguy cơ cao được tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy; ngăn chặn
gia tăng người nghiện ma túy.
- Hàng năm, ít nhất 80% số
người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn,
điều trị, cai nghiện.
- Không để phát sinh tụ
điểm phức tạp về ma túy; triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, không để tái phức
tạp.
- Phấn đấu mỗi huyện,
thành phố mỗi năm xây dựng được 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã,
phường, thị trấn.
- Kiểm soát chặt chẽ các
hoạt động hợp pháp về ma túy; không để phát sinh tình trạng trồng cây có chứa
chất ma túy; không để tồn tại hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy trên địa
bàn tỉnh.
II. NỘI
DUNG VÀ BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH
1.
Tăng cường vai trò quản lý của UBND cấp xã về công tác phòng, chống ma túy
- Kiện toàn và nâng cao
năng lực cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cấp cơ sở; tổ chức quán triệt các văn bản
chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy.
Ban hành các kế hoạch chỉ đạo và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị,
xã hội, các cơ quan đơn vị trường học trên địa bàn và Nhân dân vào công tác
phòng, chống ma túy.
- Xây dựng, tổ chức thực
hiện các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chiến lược, chủ trương,
chính sách, kế hoạch (của cấp trên) về phòng, chống ma tuý tại xã, phường, thị
trấn.
- Tổ chức kiểm tra, giám
sát, đánh giá kết quả thực hiện của các tổ chức đảng, đảng viên đối với công
tác phòng, chống ma túy; định kỳ có bình xét làm căn cứ để phân loại thi đua.
2. Tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; nâng cao năng
lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị
trấn
- Sử dụng có hiệu quả hệ
thống truyền thông ở cấp xã để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy giúp người dân hiểu
rõ tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, cách nhận biết các chất ma túy,
các triệu chứng của người nghiện ma túy, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội
phạm ma túy, cách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của công dân trong phòng,
chống ma túy.
- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng
kỹ năng, nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên
nòng cốt ở cơ sở.
- Đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; phát huy vai trò của
người có uy tín trong dòng họ, chức sắc trong các tổ chức tôn giáo, làng, bản,
người tiêu biểu trong xã, phường, thị trấn, hình thành mạng lưới tuyên truyền
viên trong cộng đồng dân cư.
- Tổ chức các cuộc thi về
chủ đề phòng, chống ma tuý cho cán bộ làm công tác tuyên truyền; đẩy mạnh các
hình thức tuyên truyền trực tiếp trong các cơ quan, đơn vị, trường học và trong
Nhân dân; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tuyên truyền, vận động
tố giác tội phạm về ma tuý.
- Tuyên truyền trực quan
(bảng tin, panô...) tại các địa điểm đông người qua lại, ở trung tâm các xã,
phường, thị trấn; qua các trang mạng internet, báo điện tử, mạng xã hội…
- Tổ chức tuyên truyền, vận
động cá biệt, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như người đang làm ăn
xa, thanh, thiếu niên bỏ học, sống lang thang, người lao động theo thời vụ, người
nghiện, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy, người đang quản lý giáo dục
tại xã, phường, thị trấn.
3. Rà
soát, thống kê, phân loại tình trạng tệ nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn;
phân loại người nghiện ma túy và lập hồ sơ quản lý
- Phát động phong trào
toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin về người sử dụng trái phép chất
ma túy. Khuyến khích người nghiện tự khai báo về tình trạng nghiện ma túy.
- Rà soát, phát hiện người
nghiện mới, xác minh thông tin về các trường hợp nghi nghiện, thu thập thông
tin về người nghiện ma túy đang sinh sống ngoài xã hội, phân loại lập hồ sơ quản
lý.
- Phối hợp, hỗ trợ hoạt động
cai nghiện, quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cơ sở điều
trị Methadone đóng trên địa bàn.
- Định kỳ có kế hoạch điều
tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép
chất ma túy làm rõ các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tệ nạn ma túy để điều
chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và
từng địa bàn.
- Xác định phân loại các địa
bàn trọng điểm theo Quyết định số 3122/2010/QĐ-BCA , ngày 09/8/2010 của Bộ Công
an về ban hành tiêu chí phân loại và mức hỗ trợ kinh phí cho xã, phường, thị trấn
trọng điểm về tệ nạn ma tuý trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống
ma tuý và đối tượng cần tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.
4.
Công tác điều trị nghiện, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
- Thành lập hoặc củng cố
Tổ Công tác cai nghiện ma túy tại xã, phường, thị trấn (theo quy định tại Điều
17, Nghị định số 94/NĐ-CP, ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai
nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng).
- Chỉ đạo xây dựng các điểm
cắt cơn, tư vấn cai nghiện tại cộng đồng; nghiên cứu triển khai nhân rộng các
mô hình cai nghiện có hiệu quả, nhất là mô hình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.
- Tiến hành xem xét, đánh
giá về tình trạng nghiện, hoàn cảnh gia đình, nhân thân của người nghiện ma túy
để lập kế hoạch cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; quản lý, theo dõi và hỗ
trợ người nghiện cai nghiện tại gia đình.
- Tổ chức các lớp tập huấn
cho các thành viên Tổ Công tác cai nghiện ở cơ sở về cách thức tư vấn, quản lý
người nghiện tại gia đình và cộng đồng.
- Phân công nhiệm vụ cụ
thể cho các thành viên Tổ Công tác cai nghiện thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ
trợ, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng;
tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao và các hoạt động xã hội khác
nhằm giúp người cai nghiện ma túy phục hồi sức khỏe, nhân cách và hòa nhập cộng
đồng.
- Tạo điều kiện cho người
đã cai nghiện được học nghề, tìm việc làm, vay vốn, sản xuất, kinh doanh và tiếp
cận với các dịch vụ y tế, xã hội, phòng, chống tái nghiện ma túy; huy động các
tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma túy
tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng các mô hình quản lý sau cai.
5. Tổ
chức các hoạt động phòng, chống tội phạm về ma tuý; quản lý địa bàn không để
hình thành “điểm nóng” về ma túy ở cơ sở
- Phối hợp với các cơ
quan chức năng phòng ngừa, phát hiện và triệt xóa kịp thời các tụ điểm, điểm
mua bán ma túy trên địa bàn. Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đặc
biệt là tội phạm ma túy; chủ động phòng ngừa, phát hiện và triệt xóa kịp thời
các tụ điểm, điểm mua bán ma túy tại xã, phường, thị trấn. Lựa chọn các vụ án
điểm để điều tra, truy tố, tổ chức xét xử lưu động tại các địa bàn trọng điểm,
phức tạp về ma túy.
- Tăng cường công tác tuần
tra kiểm soát, xây dựng các chốt lưu động kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm,
phức tạp về ma túy và địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy.
- Làm tốt công tác nghiệp
vụ cơ bản ở địa bàn cơ sở, tăng cường kiểm tra các cơ sở ngành, nghề đầu tư
kinh doanh có điều kiện như: Nhà hàng, quán bar, karaoke, vũ trường... nhằm chủ
động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng để hoạt động
mua bán, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
- Lập kế hoạch đề nghị áp
dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người
nghiện. Quản lý, giáo dục số người nghiện ma túy tại xã, phường, thị trấn; những
người nghiện đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc xử phạt hành chính từ các trại
giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc trở
về địa phương.
- Củng cố, duy trì nâng
cao hiệu quả thu thập thông tin liên quan tệ nạn ma tuý qua các “đường dây
nóng”, “hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn ma tuý” để động viên, tạo điều kiện
cho Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại
cộng đồng dân cư.
- Mở rộng và nâng cao chất
lượng của các mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác phòng, chống tệ nạn
ma túy ở khu dân cư như: Khu phố tự quản, Tổ An ninh nhân dân... làm nòng cốt
trong việc phòng, chống với tệ nạn ma tuý ở khu dân cư.
6. Vận
động Nhân dân không trồng cây có chứa chất ma tuý; tổ chức kiểm tra, phát hiện
và phá nhổ cây có chứa chất ma túy
- Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; nhận biết về cây có chứa chất ma
túy, tác hại của ma túy; phòng ngừa việc trồng cây có chứa chất ma túy tại nhà
riêng, khu đất trồng; phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người
trong dòng tộc có uy tín tham gia vận động, tuyên truyền không trồng cây có chứa
chất ma túy.
- Tổ chức nắm tình hình,
kiểm tra, phát hiện và phá nhổ cây có chứa chất ma túy (chú ý vùng sâu, vùng
xa, vùng giáp ranh...) chú ý phát hiện việc trồng cây thuốc phiện hoặc các loại
cây khác có chứa chất ma túy ngay từ khâu chuẩn bị cây giống, các điều kiện
canh tác... xác định người liên quan đến những hành vi trên.
III.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực
hiện Dự án do ngân sách Nhà nước bảo đảm, được bố trí trong kinh phí thực hiện
Chương trình mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy,
phòng, chống tội phạm và ma túy của Bộ Công an giai đoạn 2016 - 2020 và nguồn
ngân sách của địa phương.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Dự án đạt hiệu quả; đồng thời, hướng
dẫn các huyện, thành phố thực hiện Dự án đến cấp xã.
- Tham mưu Tỉnh Ủy ban
hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo công
tác phòng, chống ma túy (Sau khi Bộ Chính trị ban hành).
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ
đạo các sở, ban, ngành triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về
ma túy.
- Trên cơ sở báo cáo kết
quả phân loại tình trạng tệ nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn của UBND cấp
huyện tiến hành thẩm tra, xác nhận và tổng hợp kết quả, trình UBND tỉnh ký xác
nhận tình trạng tệ nạn ma túy tại các xã, phường, thị trấn của toàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan kiểm tra, đánh giá, định kỳ sơ kết, rút
kinh nghiệm trong việc triển khai Dự án.
- Hướng dẫn, kiểm tra,
theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo theo quy định; tổ chức Hội nghị sơ kết việc
thực hiện Dự án.
2.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các Đồn Biên
phòng phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền các xã khu vực biên giới
biển, đảo của tỉnh tổ chức rà soát, đánh giá đúng thực trạng tình hình hoạt động
của tội phạm và tệ nạn ma túy, tham gia xây dựng xã không có tệ nạn ma túy theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tổ chức lực lượng nắm
chắc tình hình liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy trên khu vực biên giới
biển của tỉnh, thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên bộ, trên biển, nhất là tại
các địa bàn trọng điểm về ma túy và tệ nạn ma túy. Chủ động xây dựng kế hoạch
nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đấu
tranh triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn quản lý; xây
dựng một số mô hình điểm Biên phòng tham gia xây dựng xã không có tệ nạn ma
túy.
- Phối hợp với các sở,
ngành và chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp
cai nghiện tại cộng đồng cho người nghiện ma túy tại các xã ven biển.
3.
Cục Hải quan Quảng Ngãi: Tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát đối với người, hàng hóa xuất, nhập khẩu có chứa tiền
chất ma túy, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh kịp thời phát hiện, đấu
tranh với hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy tại các cảng biển của tỉnh.
4.
Sở Y tế
- Tổ chức tập huấn, cấp
chứng chỉ xác định tình trạng nghiện cho lực lượng y tế xã, phường, thị trấn;
làm tốt công tác điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế Methadone, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt số người
đang điều trị bằng Methadone.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế,
đặc biệt là y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp với các ngành
và địa phương trong việc xét nghiệm xác định người nghiện ma tuý, thực hiện
phác đồ cai nghiện ma tuý và thuốc hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho người
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
5.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tập
trung hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện tại Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh
và quản lý sau cai tại gia đình và cộng đồng; hướng dẫn Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với
UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo Đội Công tác xã hội tình nguyện hoạt động
theo Thông tư liên tịch số 24/2012/TTLT-BLĐTBXH-BNV-BTC , ngày 22/10/2012 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính quy định về thành lập,
giải thể, tổ chức hoạt động và chế độ chính sách đối với Đội Công tác xã hội
tình nguyện tại xã, phường, thị trấn để tham gia tích cực vào việc quản lý,
giáo dục người nghiện sau cai nghiện.
6.
Sở Giao thông vận tải: Phối hợp với
Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma
túy tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng.
7. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và các địa phương thực hiện rà soát, phát hiện, triệt phá cây có chứa
chất ma túy tại các địa phương đạt hiệu quả.
8. Sở
Tài chính: Căn cứ nguồn kinh phí Trung
ương bổ sung có mục tiêu; trên cơ sở dự toán do Công an tỉnh lập để thực hiện Kế
hoạch này, Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình cấp
có thẩm quyền quyết định phân bổ kinh phí thực hiện.
9. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ động lồng ghép các hoạt động của Dự
án với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư”.
- Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện các hoạt động
tuyên truyền vận động phòng, chống ma tuý, tổ chức cai nghiện ma tuý, quản lý giáo
dục người nghiện sau cai nghiện, phòng, chống tội phạm về ma tuý ở xã, phường,
thị trấn.
- Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam các huyện, thành phố chỉ đạo điểm tại một số xã, phường, thị
trấn, phối hợp tổ chức hội nghị biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình
tiên tiến trong phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma
tuý.
10.
Đề nghị Tỉnh đoàn Quảng Ngãi
- Chỉ đạo các Huyện đoàn,
Thành đoàn có kế hoạch chỉ đạo Đoàn Thanh niên cấp xã tham gia các hoạt động
phòng, chống ma tuý ở các xã, phường, thị trấn; chủ trì xây dựng và thực hiện kế
hoạch phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên ở xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo xây dựng mô
hình điểm Đoàn Thanh niên xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy.
11.
Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chỉ đạo Hội Liên hiệp
Phụ nữ các huyện, thành phố hướng dẫn, động viên phụ nữ ở các xã, phường, thị
trấn tích cực tham gia công tác phòng, chống ma tuý ở xã, phường, thị trấn, xây
dựng “Chi hội Phụ nữ không có tệ nạn ma tuý”, “Phụ nữ không có chồng, con nghiện
ma tuý”.
- Nghiên cứu chỉ đạo và
nhân rộng mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả như: Chi Hội phụ nữ không có
tệ nạn ma túy; Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy...
- Tổ chức tập huấn cho đội
ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phụ nữ ở cơ sở về phòng, chống ma túy; chỉ
đạo xây dựng một số mô hình điểm Phụ nữ tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn
không ma túy.
12.
Đề nghị Hội Nông dân tỉnh
- Chỉ đạo Hội Nông dân
các cấp tích cực tham gia công tác phòng, chống ma tuý ở xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức tập huấn cho
cán bộ và truyền thông cho nông dân; duy trì sinh hoạt chi, tổ Hội, câu lạc bộ,
mô hình phát triển kinh tế - xã hội gắn với lồng ghép tuyên truyền hội viên
phòng ngừa tệ nạn ma túy trong gia đình và cộng đồng.
- Tham gia vận động và
giáo dục người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện hoặc cai nghiện tại gia đình
và cộng đồng, tư vấn hỗ trợ cho người nghiện học nghề, có việc làm, sống khoẻ,
sống có ích cho gia đình và xã hội.
13.
Ban Dân tộc tỉnh: Tổ chức tuyên truyền,
vận động đồng bào tham gia tích cực vào hoạt động phòng, chống ma túy, cai nghiện,
chống trồng cây có chứa chất ma túy ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.
14.
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
- Tăng thời lượng đưa
tin, bài, phóng sự về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về phòng, chống ma túy giúp người dân hiểu rõ tác hại của ma túy, nhất
là ma túy tổng hợp, hàng “cỏ”, cách nhận biết các chất ma túy, các triệu chứng
của người nghiện ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy,
cách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của công dân trong phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với các cơ
quan chuyên trách phòng, chống ma túy (Công an, Biên phòng, Hải quan) để kịp thời
đưa các tin, bài, phóng sự về chiến công trong đấu tranh chống tội phạm ma túy.
15.
Đề nghị Hội Cựu chiến binh tỉnh
- Chỉ đạo Hội Cựu chiến
binh cấp huyện, xã phát huy vai trò của Cựu chiến binh trong công tác phòng, chống
ma tuý ở xã, phường, thị trấn.
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục trong tổ chức Hội và địa bàn dân cư về vai trò vị trí, tác dụng
của Dự án ở cơ sở.
- Phân công trách nhiệm
cho hội viên tham gia phòng, chống tội phạm về ma túy, cai nghiện và phòng, chống
tái nghiện ở xã, phường, thị trấn.
16.
Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh:
Có trách nhiệm hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, thành viên
tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy; quản lý, giáo dục,
cảm hóa người nghiện và người đã cai nghiện ở xã, phường, thị trấn; phát hiện,
tố giác tội phạm.
17.
UBND huyện, thành phố
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND
các xã, phường, thị trấn lập kế hoạch thực hiện các nội dung phòng, chống ma
túy thuộc chức năng, nhiệm vụ của xã, phường, thị trấn; tổ chức kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện.
- Xây dựng nội dung,
chương trình, hướng dẫn xã, phường, thị trấn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên
môn nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy tại
xã, phường, thị trấn; tổ chức tập huấn cho tuyên truyền viên ở xã, phường, thị
trấn.
- Tổ chức phân loại tình
trạng tệ nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn và chỉ đạo việc tổ chức ký cam kết
xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Định kỳ hàng năm tổ chức
bình xét, cấp giấy chứng nhận xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy.
- Phân bổ kinh phí của Dự
án từ nguồn ngân sách trung ương theo đúng mục đích, nội dung của Dự án; huy động
thêm nguồn ngân sách của địa phương để thực hiện Dự án; kiểm tra đôn đốc việc
thực hiện, quản lý và sử dụng kinh phí của Dự án.
18.
UBND xã, phường, thị trấn
a) Công an xã, phường,
thị trấn
- Giúp Ban Chỉ đạo phòng,
chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc cấp xã chủ trì về công tác phòng, chống ma túy; xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai các mặt công tác phòng, chống ma túy; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
ở các khu dân cư, thôn, bản, cơ quan, đơn vị.
- Tổ chức phòng, chống tội
phạm và các hành vi liên quan ma túy; thực hiện việc rà soát, lập danh sách thống
kê người nghiện ma túy và các đối tượng liên quan ma tuý.
- Tổ chức tuần tra tại
các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy để ngăn ngừa việc tụ tập mua bán, tổ chức
sử dụng trái phép chất ma túy. Tham gia quản lý, giáo dục người nghiện ma túy
và đối tượng sau cai nghiện.
- Lập hồ sơ đưa đối tượng
nghiện vào cơ sở cai nghiện ma tuý; tham gia bảo vệ, bảo đảm an ninh, trật tự
cho công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh
đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức xây dựng và duy
trì hoạt động của hòm thư tố giác tội phạm và người liên quan đến ma tuý.
b) Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tham gia tổ chức
cai nghiện ma túy tại cộng đồng, thực hiện tư vấn và tham gia quản lý cai nghiện
ma tuý tại gia đình cho các đối tượng có nhu cầu cai nghiện.
c) Chỉ đạo cán bộ, công chức khối Văn hóa - Xã hội, Tư pháp
xã, phường, thị trấn có kế hoạch cụ thể tuyên truyền phòng, chống ma túy phù hợp
với từng địa bàn dân cư, trình độ dân trí và đến được các đối tượng có nguy cơ
cao. Tham gia hướng dẫn, tư vấn về pháp luật, phương pháp cai nghiện ma túy tại
gia đình, cộng đồng và giải quyết các vấn đề sau cai nghiện.
V. CHẾ
ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO: Các đơn vị, địa phương tham gia thực hiện Kế hoạch này có
báo cáo định kỳ (Quý I, 6 tháng, Quý III và năm) cho UBND tỉnh (qua Công an tỉnh)
để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các
đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- H01, C04 - Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ 138 tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh;
- Phòng PV01, PC04 - Công an tỉnh;
- Ban Dân tộc tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi;
- UBND huyện, thành phố;
- Công an huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP(NC), KGVX, CBTH;
- Lưu: VT, NCbdv70.
|
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Căng
|