Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 270/KH-UBND 2021 mô hình hỗ trợ người sau cai nghiện Hà Nội 2021 2025

Số hiệu: 270/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Chử Xuân Dũng
Ngày ban hành: 01/12/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 270/KH-UBND

Hà Nội, ngày 01 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CÁC MÔ HÌNH QUẢN LÝ, CHĂM SÓC, HỖ TRỢ NGƯỜI SAU CAI NGHIÊN TẠI NƠI CƯ TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy 2021; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 1452/QĐ/TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phế duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021- 2025; Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 -2025, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch “Xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” (sau đây gọi là mô hình quản lý sau nghiện ma túy), với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, triển khai và duy trì hiệu quả các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.

- Phát huy hiệu quả vai trò của Đội công tác xã hội tình nguyện trong công tác quản lý sau cai, hạn chế tỷ lệ tái nghiện; đẩy mạnh hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập cho người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại Thủ đô.

- Huy động các nguồn lực xã hội, khuyến khích các cá nhân, các tổ chức kinh tế tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, công tác quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương.

2. Chỉ tiêu nhiệm v

a) Lộ trình triển khai thực hiện

- Năm 2021: Có từ 20% đến 30% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý sau nghiện ma tuý.

- Năm 2022: Có từ 30% đến 40% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý sau nghiện ma tuý.

- Năm 2023: Có từ 40% đến 60% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý sau nghiện ma tuý.

- Năm 2024: Có từ 60% đến 80% số xã, phường thị trấn trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý sau nghiện ma tuý.

- Năm 2025: 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý sau nghiện ma tuý.

b) Chỉ tiêu cụ thể

Căn cứ chỉ tiêu chung của toàn Thành phố, tình hình thực tiễn về người nghiện ma túy, số người sau cai nghiện ma túy và khả năng bố trí kinh phí, nguồn lực, các địa phương triển khai thực hiện theo chỉ tiêu cụ thể theo phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch (Phụ lục đính kèm).

3. Yêu cầu

- Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong việc xây dựng, triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý, duy trì hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại địa phương.

- Quá trình triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý tại địa phương cần thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý sau cai nghiện ma túy, đảm bảo sự tham gia vào cuộc, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và thống nhất của các Sở, ban, ngành, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương, đơn vị doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các cá nhân và sự tham gia của bản thân, gia đình người sau cai nghiện ma tuý.

- Các địa phương lựa chọn mô hình phù hợp, cụ thể hoá thành kế hoạch triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý đảm bảo phù hợp với từng địa bàn dân cư, xác định rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung mô hình, các giải pháp thực hiện và bám sát theo tiến độ đặt ra của Thành phố đến năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo.

- Hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trong kế hoạch theo đúng tiến độ, với hiệu quả cao nhất; đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất từ khâu tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra giám sát đến hoạt động sơ kết, tổng kết báo cáo kết quả thực hiện triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý tại các địa phường và toàn Thành phố.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mô hình “Tình nguyện viên giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng”

a) Căn cứ pháp lý

- Thông tư liên tịch số 24/2012/TTLT-BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 22/10/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính Quy định về thành lập, giải thể, tổ chức hoạt động và chế độ chính sách đối với Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn;

- Quyết định số 769/QĐ-LĐTBXH ngày 08/6/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng”.

- Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 15/01/2016 của UBND thành phố Hà Nội về quy định mạng lưới tổ chức Đội công tác xã hội tình nguyện; chế độ, chính sách đối với Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn; cán bộ kiêm nhiệm công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cấp huyện, xã và hoạt động Câu lạc bộ B93 của thành phố Hà Nội.

b) Nội dung mô hình

- Tiếp cận, nắm bắt đánh giá tình hình sức khoẻ, hoàn cảnh cụ thể, nhu cầu hỗ trợ của người sau cai, thứ tự nội dung cần ưu tiên hỗ trợ giải quyết sớm, giúp họ ổn định cuộc sống và tự tin hoà nhập cộng đồng.

- Tình nguyện viên tư vấn cách thức giải quyết các khủng hoảng tâm lý, dự phòng tái nghiện, huy động sự giúp đỡ của gia đình, người thân; tư vấn, hướng dẫn phương pháp, kỹ thuật làm ăn, quản lý kinh tế; vận động người sau cai tham gia sinh hoạt nhóm tự lực, sinh hoạt Câu lạc bộ B93 (nếu có).

- Đội Công tác xã hội tình nguyện tăng cường kết nối với chính quyền, tổ chức đoàn thể, cơ sở sản xuất trên địa bàn, giới thiệu, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng.

- Đội Công tác xã hội tình nguyện chủ động đề xuất với chính quyền tạo điều kiện cho tổ, nhóm, hợp tác xã, cá nhân người sau cai nghiện tham gia hoặc đảm nhận một phần việc, một công trình phù hợp với khả năng có thu nhập, dành những vị trí địa điểm có thể kinh doanh, làm dịch vụ nhỏ đề người sau cai nghiện sản xuất, ổn định cuộc sống.

- Vận động người được quản lý sau cai nghiện ma túy tham gia các hoạt động xã hội tại nơi cư trú, chú trọng tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống tội phạm và các phong trào khác tại địa phương.

c) Cách thức triển khai

- Hàng tháng, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, lập danh sách đối tượng được đưa vào quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, ra Quyết định và phân công cho Đội Công tác xã hội tình nguyện quản lý, theo dõi, giúp đỡ.

- Ngay sau khi người nghiện ma tuý hoàn thành thời gian cai nghiện ma tuý tự nguyện, bắt buộc, Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện phân công mỗi tình nguyện viên hỗ trợ, giúp đỡ từ một (01) đến hai (02) người sau cai nghiện ma túy, khuyến khích tình nguyện viên đảm nhiệm giúp đỡ thêm người sau cai hòa nhập cộng đồng.

- Tình nguyện viên được phân công xây dựng Kế hoạch giúp đcụ thể, thể hiện các nội dung thực hiện theo tháng, quý và năm.

- Hàng quý, tình nguyện viên hướng dẫn người được phân công quản lý đánh giá kết quả rèn luyện bản thân.

- Phối hợp với công an và y tế cấp xã thực hiện xét nghiệm ma túy định kỳ và đột xuất bằng que thử nước tiểu.

2. Mô hình “Quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng - Câu lạc bộ B93” (gọi tắt là Câu lạc bộ B93)

a) Căn cứ pháp lý

Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 15/01/2016 của UBND thành phố Hà Nội về quy định mạng lưới tổ chức Đội công tác xã hội tình nguyện; chế độ, chính sách đối với Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn; cán bộ kiêm nhiệm công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cấp huyện, xã và hoạt động Câu lạc bộ B93 của thành phố Hà Nội.

b) Nội dung mô hình

- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề và tư vấn gồm các nội dung: Hoạt động trị liệu; Tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm và tư vấn gia đình; Tuyên truyền phổ biến pháp luật, giá trị văn hóa truyền thống, phong cách giao tiếp, ứng xử văn minh, thanh lịch.

- Hoạt động hòa nhập cộng đồng và tạo thu nhập: Tham dự các sự kiện có tính chất cộng đồng; tuyên truyền phổ biến pháp luật; tuyên truyền, vận động cai nghiện tự nguyện; tuyên truyền, vận động người sau cai tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ; tư vấn, định hướng về việc làm, tạo thu nhập.

- Hoạt động hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và chuyển gửi điều trị: Tuyên truyền các nội dung bảo vệ, chăm sóc sức khỏe; gii thiệu, chuyển gửi những người có nhu cầu đến các dịch vụ điều trị (điều trị thay the bang methadone, điều trị HIV/AIDS bằng ARV...).

c) Cách thức triển khai

- UBND cấp xã ra Quyết định thành lập “Mô hình quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng - Câu lạc bộ B93”.

“Ban Chủ nhiệm phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách theo các nội dung hoạt động của mô hình; rà soát danh sách người trong diện quản lý sau cai trên địa bàn để vận động tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ.

- Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ theo hướng dẫn chuyên môn; tổ chức đánh giá sự tiến bộ của hội viên hàng tháng, báo cáo kết quả theo định kỳ.

3. Mô hình Điểm tư vấn hỗ trợ, chăm sóc điều trí cai nghiện ma túy tại cộng đồng (gọi tắt là Điểm tư vấn)

a) Căn cứ pháp lý

- Quyết định số 2596/ỌĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020;

- Công văn số 3650/LĐTBXH-PCTNXH ngày 04/9/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện mô hình“Tư vấn pháp lý và xã hội, chuyn gửi đi với người tham gia cai nghiện ma túy”.

- Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND ngày 03/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân Thành phố.

b) Nội dung cơ bản

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và phòng, chống ma túy và phòng, chống tái nghiện đối với người sau cai.

- Hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy xây dựng kế hoạch cá nhân về hòa nhập cộng đồng.

- Tư vấn kiến thức, kỹ năng, các thông tin về hỗ trợ phòng, chống tái nghiện cho người sau cai tại cộng đồng, vận động người sau cai tham gia sinh hoạt nhóm tự lực, sinh hoạt Câu lạc bộ B93 (nếu địa phương có tổ chức Câu lạc bộ B93).

- Cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý; tư vấn các dịch vụ xã hội, định hướng nghề nghiệp, việc làm, tạo thu nhập.

- Tư vấn, khám bệnh, lập bệnh án ban đầu cho những người có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Chuyển tuyến đối với những người có nhu cầu xét nghiệm, khám chữa bệnh vượt qua khả năng của Trạm Y tế cấp xã.

- Theo dõi tuân thủ điều trị đối với những trường hợp được chuyển tuyến điều trị cai nghiện ma túy, điều trị chăm sóc sức khỏe.

c) Cách thức triển khai

- Ủy ban nhân dân cấp xã bố trí nhân sự và thành lập Ban Chủ nhiệm điểm tư vấn, phân công cho các thành viên Ban Chủ nhiệm. Bố trí địa điểm tại Trạm Y tế cấp xã để tiếp nhận người sau cai nghiện ma túy đến đăng ký và khám sàng lọc, xét nghiệm, điều trị, chuyển gửi điều trị chuyên sâu.

- Thực hiện các hoạt động chuyên môn: tư vấn pháp lý, điều trị tâm lý, xã hội, chăm sóc sức khỏe, theo dõi, tuân thủ điều trị, định hướng nghề nghiệp và việc làm, hỗ trợ chuyển gửi đến các dịch vụ hoà nhập cộng đồng với những người thuộc diện quản lý sau cai tại nơi cư trú.

- Tổ chức đánh giá sự tiến bộ của khách hàng và chất lượng cung cấp các dịch vụ phòng, chống tái nghiện, hoà nhập cộng đồng.

4. Các mô hình khác

Khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, áp dụng mô hình quản lý sau cai đã thực hiện và có hiệu quả tại địa phương hoặc áp dụng triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý khác khi có chỉ đạo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

5. Kinh phí triển khai các mô hình

Kinh phí thực hiện Kế hoạch Xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 -2025 được đảm bảo từ nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành; nguồn hỗ trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền

- Tổ chức quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và người dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò công tác quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng, lợi ích của mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, trong mỗi gia đình đặc biệt là gia đình có người sau cai nghiện ma túy để họ tự giác chấp hành và tham gia.

- Phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức cam kết, giao ước thi đua để xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động Nhân dân tích cực tham gia quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.

- Tích cực phát hiện những gương cai nghiện ma tuý thành công, mô hình quản lý, hỗ trợ, chăm sóc người sau cai nghiện hiệu quả, tổ chức tuyên dương, học tập kinh nghiệm nhằm phát huy, nhân rộng người tốt, cách làm hay ở các địa phương, không phân biệt và kỳ thị đối với người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.

- Đổi mới công tác giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý sau cai với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở, chú trọng công tác tuyên truyền có chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt Câu lạc bộ.

2. Kiện toàn bộ máy, tổ chức tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ tham gia hoạt động các mô hình

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ nhân sự tham gia Đội công tác xã hội tình nguyện, Ban Chủ nhiệm các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý, lựa chọn những cá nhân hăng hái nhiệt huyết vì cộng đồng, có chuyên môn, có kinh nghiệm và sẵn sàng tham gia ổn định, lâu dài hoạt động tại các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý tại địa phương.

- Tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về cách thức triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý, đồng thời tiếp tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chông tệ nạn xã hội, Đội Công tác xã hội tình nguyện và toàn bộ thành viên tham gia Ban Chủ nhiệm các mô hình.

- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn theo chương trình khung về điều trị nghiện, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các địa phương.

- Tổ chức mở các lớp đào tạo nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng nhằm trực tiếp hỗ trợ nâng cao hiệu quả chuyên môn hoạt động mô hình tại các địa phương.

3. Tổ chức rà soát, phân loại, quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú vận động tham gia mô hình

Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở điều trị bằng thuốc thay thế rà soát đối tượng áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện ma tuý tại nơi cư trú để ban hành quyết định và triển khai thực hiện, các đối tượng quản lý sau cai cụ thể như sau:

- Người đã hoàn thành cai nghiện ma túy tự nguyện, hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế;

- Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Người đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

4. Huy động nguồn lực hỗ trợ triển khai mô hình

- Rà soát huy động các nguồn lực: ngân sách Thành phố và ngân sách địa phương bố trí giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm nguồn lực thực hiện công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tương xứng với khả năng, điều kiện phát triển kinh tế. Nguồn kinh phí ngân sách thực hiện theo phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách theo quy định.

- Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy từ các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức phi Chính phủ.

- Khuyến khích các tổ chức kinh tế, các cá nhân ngoài cộng đồng tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng thông qua các hình thức như tổ chức đào tạo ngắn hạn, đào tạo kèm cặp, truyền nghề với các nghề đơn giản, dễ học, dễ thực hành. Lồng ghép công tác quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, cho vay vốn dạy nghề tạo việc làm.

5. Hướng dẫn kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả

- Cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ ban hành các văn bản hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát và đánh giá kết quả triển khai các mô hình tại các địa phương. Phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức hướng dẫn chuyên môn, duy trì công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động của mô hình.

- Định kỳ theo quý, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các mô hình gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo Thành phố. Thời hạn nộp báo cáo theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước. Ngoài các báo cáo định kỳ, các đơn vị thực hiện báo cáo đột xuất, báo cáo chuyên đề theo yêu cầu của Thành phố.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức triển khai Kế hoạch; chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu các cơ chế chính sách, đề xuất giải pháp; triển khai hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện áp dụng các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.

- Xây dựng nội dung, chương trình và phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã thực hiện tuyên truyền, tập huấn, nâng cao năng lực về công tác quản lý sau cai cho lực lượng tình nguyện viên và cán bộ làm công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai tại các xã, phường, thị trấn.

- Xây dựng và triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát kết hợp hướng dẫn thực hiện công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại các địa phương thông qua các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý.

- Định kỳ tháng, quý, năm báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố nói chung, việc xây dựng và triển khai các mô hình quản lý sau cai nói riêng, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy. Đề xuất các hoạt động sơ kết, tổng kết chương trình theo nội dung kế hoạch.

- Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện cho các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả.

2. Công an Thành phố

- Chỉ đạo cơ quan Công an các cấp phát huy vai trò của cơ quan thường trực phòng, chống ma túy. Hướng dẫn cơ quan Công an các cấp phối hợp với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xã hội cùng cấp giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc quản lý, giám sát và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

- Hướng dẫn Công an xã, phường, thị trấn lập danh sách người bị quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú, cung cấp, phối hợp triển khai mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương.

- Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp giữ gìn trật tự, an ninh khu vực xung quanh các Cơ sở điều trị methadone, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

3. Sở Y tế

- Nâng cao chất lượng các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối với người sau cai nghiện ma túy được địa phương chuyển gửi điều trị từ các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý,

- Phối hợp tổ chức tốt hoạt động của các Điểm tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc, điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

4. Sở Tư pháp

- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma tuý, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma tuý trên Trang Thông tin tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Thành phố và các hình thức khác phù hợp.

- Chỉ đạo các Trung tâm hỗ trợ pháp lý cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho đối tượng quản lý sau cai khi có nhu cầu.

5. Sở Tài chính

- Hàng năm, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND Thành phố bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cơ chế chính sách đảm bảo cho công tác xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo theo quy định, trình UBND Thành phố.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về nội dung, các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.

7. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố

- Chủ trì chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình. Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện công tác vay vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

- Phối hợp tham mưu đề xuất cơ chế, chính sách và nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, nhất là nguồn vốn bố trí từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đáp ứng nhu cầu của người được quản lý, chăm sóc, hỗ trợ sau cai nghiện ma túy.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên

- Tổ chức tuyên truyền pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma tuý, các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý mà Thành phố đang triển khai giai đoạn 2021-2025, theo chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, đoàn thể Chính trị - Xã hội, chỉ đạo triển khai phân công hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân,., đảm nhận quản lý, giúp đỡ trực tiếp người sau cai nghiện ma tuý tại cộng đồng, tích cực tham gia với vai trò nòng cốt của Đội công tác xã hội tình nguyện và Ban Chủ nhiệm các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý tại địa phương.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kết nối các chương trình hỗ trợ học nghề, vay vốn tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý từ các mô hình quản lý sau cai nghiện ma tuý tại các địa phương trên địa bàn Hà Nội.

9. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã

- Trên cơ sở chỉ đạo của UBND Thành phố, chỉ đạo giao phòng Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu xây dựng cụ thể Kế hoạch triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn giai đoạn và hằng năm. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, UBND cấp xã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản về công tác quản lý sau cai nghiện theo kế hoạch này.

- Bố trí nguồn lực, kinh phí đảm bảo phục vụ cho công tác quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương. Kiện toàn đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý sau cai tại nơi cư trú; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Thực hiện chế độ báo cáo kết quả quản lý theo hướng dẫn của cơ quan thường trực; tổ chức sơ kết, tổng kết mô hình cấp huyện và khen thưởng đối với các đơn vị cấp xã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn

Thực hiện rà soát, kiện toàn Đội Công tác xã hội tình nguyện cấp xã; thành lập và kiện toàn Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, Ban Chủ nhiệm Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cai nghiện ma túy phù hợp theo mô hình quản lý sau cai địa phương đăng ký triển khai.

Củng cố ổn định bộ máy cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò của Đội Công tác xã hội tình nguyện và cộng tác viên truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Tổ chức tiếp nhận, phân công quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy sau khi đã chấp hành xong thời gian cai nghiện ma túy trở về cộng đồng. Theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của đối tượng sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện việc xét duyệt đưa ra khỏi danh sách những người đã hoàn thành thời gian quản lý sau cai nghiện ma túy với thời gian liên tục 02 (hai) năm không tái nghiện.

Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc việc lập sổ quản lý, chế độ thông tin báo cáo về công tác quản lý sau cai nghiện, kết quả áp dụng triển khai các mô hình quản lý sau cai trong giai đoạn theo quy định.

Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội, các đoàn thể chính trị - xã hội, yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội) chỉ đạo, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Y tế;
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;

- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Lê Hồng Sơn, Chừ Xuân Dũng;
- Cục Phòng, chống TNXH- Bộ LĐTB&XH;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam-Thành phố;
- Các Sở, ngành Thành phố: Công an, LĐTBXH, Y tế, Tư pháp,Tài chính, Thông tin và truyền thông;
- Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VP
UB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền, Phòng KGVX, NC, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX
(Ngoc).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Chử Xuân Dũng

 

CHỈ TIÊU NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI

MÔ HÌNH QUẢN LÝ, CHĂM SÓC, HỖ TRỢ NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY
(Kèm theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của UBND Thành phố)

Stt

Quận, huyện, thị xã

Số xã, phường, thị trấn

Kết quả tương ứng các năm (tính theo chỉ tiêu cao nhất)

2021

(30%)

Đến năm 2022

(40%)

Đến năm 2023

(60%)

Đến năm 2024

(80%)

Đến năm 2025

(100%)

1

Ba Đình

14

4

6

8

11

14

2

Bắc Từ Liêm

13

4

5

8

10

13

3

Cầu Giấy

08

2

3

5

6

8

4

Đống Đa

21

6

8

13

17

21

5

Hà Đông

17

5

7

10

14

17

6

Hai Bà Trưng

18

5

7

11

14

18

7

Hoàn Kiếm

18

5

7

11

14

18

8

Hoàng Mai

14

4

6

8

11

14

9

Long Biên

14

4

6

8

11

14

10

Nam Từ Liêm

10

3

4

6

8

10

11

Tây Hồ

08

2

3

5

6

8

12

Thanh Xuân

11

3

4

7

9

11

13

Sơn Tây

15

4

6

9

12

15

14

Ba Vì

31

9

12

18

25

31

15

Chương Mỹ

32

10

13

19

26

32

16

Đan Phượng

16

5

6

10

13

16

17

Đông Anh

24

7

10

14

19

24

18

Gia Lâm

22

7

9

13

18

22

19

Hoài Đức

20

6

8

12

16

20

20

Mê Linh

18

5

7

11

14

18

21

Mỹ Đức

22

7

9

13

18

22

22

Phú Xuyên

27

8

11

16

22

27

23

Phúc Thọ

21

6

8

13

17

21

24

Quốc Oai

21

6

8

13

17

21

25

Sóc Sơn

26

8

10

16

21

26

26

Thạch Thất

23

7

9

14

18

23

27

Thanh Oai

21

6

8

13

17

21

28

Thanh Trì

16

5

6

10

13

16

29

Thường Tín

29

9

12

17

23

29

30

Ứng Hòa

29

9

12

17

23

29

 

 

579

171

230

348

463

579

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 về xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


1.581

DMCA.com Protection Status
IP: 3.146.206.246
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!