ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 184/KH-UBND
|
Hậu Giang, ngày
19 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2021 - 2030,
TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Nghị quyết số 10/NQ-CP
ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về ban hành Chiến lược công tác dân tộc
giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Chiến lược
công tác dân tộc);
Thực hiện Công văn số
655/UBDT-KHTC ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban Dân tộc về việc xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2045;
Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang
ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, như sau:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức
thực hiện các dự án, đề án, chính sách dân tộc nhằm đạt các mục tiêu của Chiến lược
công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ để
phát triển nhanh, toàn diện, bền vững các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo
quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
(DTTS).
- Phát triển toàn diện kinh tế
- xã hội của địa phương, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, giảm nghèo và phát
triển nguồn nhân lực ở vùng đồng bào DTTS; từng bước hình thành các trung tâm
kinh tế vùng đồng bào DTTS, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản
xuất hàng hoá gắn với thị trường, giảm nghèo một cách bền vững, thu hẹp dần khoảng
cách về mức sống giữa vùng đồng bào DTTS với các vùng khác trên địa bàn tỉnh.
- Huy động mọi nguồn lực đầu tư
để phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS; sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư
hỗ trợ của Trung ương, kết hợp lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các chương trình dự án đầu tư ở vùng DTTS, thực
hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa
phương, huy động nội lực của người dân để đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng
bào DTTS.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban ngành, Ủy ban
nhân dân (UBND) huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng
các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 10/NQ-CP trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng các đề án, dự án,
chính sách, kế hoạch để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược phải
phù hợp với thực tiễn hiện nay của địa phương.
- Lồng ghép các đề án, dự án,
chính sách và các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào DTTS, chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác trên địa bàn
thuộc trách nhiệm quản lý của các ngành, UBND huyện, thành phố với các chương
trình, đề án, dự án, chính sách thuộc Kế hoạch này để triển khai thực hiện đảm
bảo hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.
II. MỤC
TIÊU, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
1. Mục tiêu
tổng quát
- Ưu tiên phát triển toàn diện,
nhanh, bền vững vùng đồng bào DTTS; khai thác tiềm năng, phát huy hiệu quả lợi
thế, bảo vệ môi trường và không gian sinh sống của vùng đồng bào DTTS.
- Rút ngắn khoảng cách về mức
thu nhập giữa vùng đồng bào DTTS so với các vùng khác trong tỉnh.
- Giảm dần số xã, ấp đặc biệt
khó khăn, cải thiện rõ rệt đời sống và nâng cao sinh kế của Nhân dân, chú trọng
thu hút các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội đồng bộ, kết nối với các vùng phát triển.
- Đẩy mạnh phát triển đồng bộ
các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa; bảo đảm an sinh xã hội, giảm
nghèo nhanh và bền vững. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng nguồn
nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động là người dân tộc thiểu số.
- Xóa bỏ dần các phong tục tập
quán lạc hậu, mê tín dị đoan, đồng thời bảo tồn, phát huy các bản sắc văn hóa
truyền thống tốt đẹp đặc trưng của các dân tộc.
- Tập trung xây dựng hệ thống
chính trị ở cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Củng cố sức mạnh đại đoàn kết
toàn dân tộc, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
2. Mục tiêu
cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2025
- Phấn đấu mức thu nhập bình
quân của người DTTS tăng trên 2 lần so với năm 2020.
- Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào
DTTS mỗi năm giảm 2 - 3%.
- 99,72% số hộ dân được sử dụng
điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 90% đồng bào dân tộc thiểu số
DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật,
hạ tầng xã hội ở các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS.
- Tỷ lệ học sinh mẫu giáo 5 tuổi
đến trường đạt 99,9%, học sinh tiểu học đi học đúng độ tuổi đạt 97%, học sinh
trung học cơ sở đạt 98%, học sinh trung học phổ thông đạt 97,5%; người từ 15 tuổi
trở lên đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông đạt 98%.
- Tăng cường công tác y tế để đồng
bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; 98% đồng bào DTTS tham
gia bảo hiểm y tế. Trên 90% phụ nữ có thai được khám định kỳ, sinh con ở cơ sở
y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể
nhẹ cân xuống dưới 10%.
- Có 90 % lao động trong độ tuổi
được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người DTTS.
- Bảo tồn và phát triển các giá
trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; 50% ấp, khu vực có đội
văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng.
- Đào tạo, quy hoạch, xây dựng
đội ngũ cán bộ người DTTS, nhất là các DTTS tại chỗ. Bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công
chức, viên chức người DTTS phù hợp với tỷ lệ dân số là người DTTS ở từng địa
phương.
b) Mục tiêu đến năm 2030
- Thu nhập bình quân người DTTS
bằng 1/2 bình quân chung của cả tỉnh; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%. Cơ bản
không còn các xã, ấp đặc biệt khó khăn; trên 90% số xã vùng đồng bào DTTS đạt
chuẩn nông thôn mới.
- Tuổi thọ trung bình người dân
tộc thiểu số đạt 75 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68
năm.
- Tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi
lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định
đạt 35 - 40%, trong đó có ít nhất 50% là lao động nữ.
- Chuyển dịch cơ cấu lao động
nông thôn vùng đồng bào DTTS, hàng năm thu hút 3% lao động sang làm việc các
ngành, nghề: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đến năm 2030
có 40% lao động người DTTS biết làm các ngành nghề: Công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp, du lịch, dịch vụ, trong đó có ít nhất 50% là lao động nữ.
- Trên 95% cán bộ, công chức cấp
xã của vùng DTTS có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trong đó trên 70%
có trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị trở lên; trên 90% được bồi
dưỡng kiến thức dân tộc theo 4 nhóm đối tượng.
- Phấn đấu có 80% số hộ nông
dân người DTTS làm kinh tế nông nghiệp hàng hóa.
- Xóa tình trạng nhà ở đơn sơ,
nhà thiếu kiên cố; ngăn chặn tình trạng suy thoái môi trường sinh thái.
- Trên 85% số xã, ấp vùng đồng
bào DTTS có đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
và đời sống của người dân.
- Cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đã
đề ra trong mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.
3. Tầm
nhìn đến năm 2045
- Thu nhập bình quân của người
DTTS đạt trên 1/2 bình quân chung của cả tỉnh.
- Cơ bản không còn hộ nghèo;
người dân được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản.
- Các xã, ấp vùng đồng bào DTTS
có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của
người dân.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhiệm
vụ đột phá
a) Tiếp tục cụ thể hóa chủ
trương, đường lối của Đảng về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; rà soát,
hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến đồng bào DTTS; nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về công tác dân tộc.
b) Xây dựng cơ chế, chính sách
phù hợp nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng, đặc thù của vùng đồng bào DTTS, hướng
tới phát triển bền vững và thúc đẩy tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào
DTTS trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững và bảo đảm
quốc phòng, an ninh.
c) Về phát triển nguồn nhân lực
- Ưu tiên đào tạo nhân lực chất
lượng cao để làm đầu mối dẫn dắt, tập hợp đồng bào DTTS trong tổ chức sản xuất,
quản lý xã hội; phát triển nguồn nhân lực có khả năng ứng dụng các thành tựu
khoa học công nghệ mới, kết hợp với phát huy các tri thức bản địa và kinh nghiệm
sống, sản xuất của đồng bào trong phát triển kinh tế và giải quyết những vấn đề
phát sinh trong thực tiễn xã hội.
- Tập trung đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang
công tác tại vùng đồng bào DTTS, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp
4.0; trong đó chú trọng đào tạo, quy hoạch, xây dựng và phát triển tại chỗ đội
ngũ cán bộ là người DTTS. Đảm bảo tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS
phù hợp với tỷ lệ dân số là người DTTS ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; đặc
biệt là tại các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, thực hiện chính
sách dân tộc.
- Quan tâm tạo nguồn cán bộ,
công chức, viên chức nữ là người DTTS; hỗ trợ nâng cao năng lực để đủ điều kiện
giới thiệu tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức của
hệ thống chính trị.
- Nâng cao chất lượng giáo dục,
đào tạo, dạy nghề vùng đồng bào DTTS; tập trung đào tạo, bồi dưỡng các chuyên
ngành có nhu cầu cấp thiết như: Bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư nông nghiệp, công nghệ
thông tin, quản lý văn hóa cơ sở, quản lý kinh tế, tài chính - ngân hàng, quản
trị nhân lực, công nghệ thực phẩm...
d) Phát triển đồng bộ hạ tầng
thiết yếu, phục vụ sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tăng cường kết nối thị trường,
lưu thông hàng hóa bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương
vùng đồng bào DTTS. Trong đó ưu tiên phát triển hệ thống giao thông đường bộ
liên tỉnh, liên huyện kết nối với hệ thống đường bộ quốc gia, kết nối liên
vùng.
đ) Phát triển mạnh hạ tầng kinh
tế số, đẩy mạnh chuyển đổi số vùng đồng bào DTTS; xây dựng và phát triển đồng bộ
hạ tầng dữ liệu quốc gia về dân tộc phục vụ công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo
của các cơ quan chức năng.
e) Tăng cường nghiên cứu và ứng
dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ; khuyến khích khởi nghiệp, khởi sự kinh
doanh, đổi mới, sáng tạo, phát minh, sáng chế phù hợp điều kiện đặc thù của các
địa phương vùng đồng bào DTTS.
g) Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ
biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân vùng đồng bào DTTS; tăng cường đồng thuận
xã hội; củng cố lòng tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước.
2. Nhiệm
vụ chủ yếu
a) Đổi mới phương thức quản lý
Nhà nước về công tác dân tộc
Xác định và phân công rõ vai
trò, trách nhiệm của các cơ quan từ tỉnh đến địa phương trong thực hiện nhiệm vụ
công tác dân tộc và các chính sách dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
Nhà nước trong lĩnh vực công tác dân tộc; đổi mới tổ chức của cơ quan quản lý
Nhà nước về công tác dân tộc ở địa phương theo hướng tinh gọn, đồng bộ, thống
nhất, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
b) Về phát triển kinh tế
Tập trung mọi nguồn lực đầu tư
phát triển mạnh kinh tế hàng hóa nhiều thành phần; chú trọng phát triển kinh tế
tập thể, hợp tác xã, kinh tế tư nhân, gắn sản xuất với chế biến, kết nối thị
trường, tạo chuỗi giá trị, gia tăng giá trị nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và
phù hợp với đặc thù của các địa phương vùng đồng bào DTTS.
- Đối với nông nghiệp:
+ Phát triển nông nghiệp theo hướng
phát triển bền vững, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và khả năng cạnh
tranh; chú trọng cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo 3 nhóm sản phẩm chủ lực (quốc
gia, cấp tỉnh, đặc sản địa phương) gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm
(OCOP); định hướng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lĩnh vực và vùng phù hợp
với kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh tái
cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường; tái cơ cấu
quy mô sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp quy mô lớn,
ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi
giá trị.
+ Phát triển chăn nuôi gia súc,
gia cầm quy mô lớn gắn với kiểm soát thú y và hoạt động giết mổ tập trung, bảo
đảm vệ sinh môi trường; hướng dẫn nông dân chăn nuôi theo hướng VietGAP, ứng dụng
các tiến bộ kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian nuôi, giảm chi phí giá thành nuôi,
nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.
+ Có chính sách hỗ trợ nhà ở,
nước sạch, giải quyết việc làm… phù hợp cho hộ đồng bào DTTS và hộ nghèo người
Kinh sinh sống tại vùng đồng bào DTTS.
- Đối với công nghiệp - xây dựng:
+ Rà soát, quy hoạch hợp lý các
ngành công nghiệp, lựa chọn một số ngành, lĩnh vực chủ yếu, có tiềm năng, thế mạnh
để ưu tiên phát triển gắn liền với tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo
vệ môi trường và địa bàn sinh sống của đồng bào DTTS.
+ Hình thành các cụm liên kết
ngành công nghiệp phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào DTTS theo
hướng đẩy mạnh liên kết vùng phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, an
ninh trên địa bàn.
+ Bố trí nguồn lực nhà nước và
huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh
tế - xã hội, trong đó ưu tiên kiên cố hóa đường giao thông, công trình thủy lợi,
chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa; kết nối điện lưới quốc gia tới các hộ
gia đình; hoàn thiện kết cấu hạ tầng viễn thông, thông tin, truyền thông phục vụ
nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.
+ Quy hoạch hệ thống đô thị,
khu dân cư mới; nâng cao năng lực ngành xây dựng, bảo đảm đủ sức thiết kế, thi
công các công trình phù hợp với đặc thù của các địa phương vùng đồng bào DTTS.
- Đối với thương mại, dịch vụ,
du lịch:
+ Chú trọng thúc đẩy lưu thông
và tiêu thụ hàng hóa nội vùng, liên vùng thông qua hệ thống chợ đầu mối và các
hội chợ xúc tiến thương mại. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong
phát triển các kênh phân phối và thương mại điện tử; phát triển kinh tế, các mô
hình sản xuất kinh doanh phù hợp vùng đồng bào DTTS.
+ Đẩy mạnh phát triển du lịch
sinh thái; du lịch lịch sử - văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch “xanh”, du lịch
“trải nghiệm”, du lịch “nông nghiệp”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa
phương.
c) Về phát triển giáo dục - đào
tạo
- Phát huy và nâng cao hiệu quả
công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở,
trong đó đặc biệt ưu tiên xóa mù chữ cho phụ nữ, trẻ em gái ở vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đảm bảo tỷ lệ biết chữ cân bằng giữa nam và
nữ; thực hiện hiệu quả chính sách cử tuyển đối với học sinh, sinh viên là người
DTTS, gắn đào tạo với nhu cầu và khả năng bố trí việc làm tại địa phương.
- Rà soát, sắp xếp mạng lưới
các cơ sở giáo dục vùng đồng DTTS theo lộ trình hợp lý, bảo đảm quyền lợi học tập
của học sinh và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chú
trọng củng cố và phát triển hợp lý số lượng, chất lượng, quy mô các trường phổ
thông dân tộc nội trú phù hợp nhu cầu và điều kiện thực tế địa phương.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể
chất nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển tầm vóc đối với trẻ em, học
sinh vùng đồng bào DTTS. Dạy tiếng Việt và tiếng DTTS phù hợp với nhu cầu, năng
lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường công tác giáo dục
hướng nghiệp và phân luồng học sinh gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh và
nhu cầu lao động tại địa phương; thực hiện cơ chế thu hút sự tham gia của cơ sở
dạy nghề, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả
giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp
- giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.
- Ưu tiên bố trí đủ số lượng,
cơ cấu và bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở
giáo dục để đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục, đào tạo; tiếp tục nghiên cứu, đề
xuất, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách giáo dục
đối với vùng đồng bào DTTS.
d) Về y tế và dân số
- Ưu tiên giải quyết các vấn đề
sức khỏe của đồng bào DTTS; tăng cường khả năng tiếp cận cũng như cung cấp dịch
vụ y tế, dân số có chất lượng cho đồng bào DTTS; trong đó, quan tâm thực hiện một
số chính sách cụ thể về: bảo hiểm y tế; nâng cấp hệ thống y tế và phát triển đội
ngũ cán bộ y tế cơ sở; tuyên truyền phổ biến chính sách dân số phát triển;
chính sách tiêm chủng, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm...
- Tăng cường hướng dẫn, truyền
thông về bình đẳng giới, tác hại của tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.
Có cơ chế để phụ nữ người DTTS tiếp cận tốt hơn dịch vụ y tế công, dịch vụ y tế
thiết yếu và các dịch vụ tư vấn về hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ phụ
nữ, trẻ em.
đ) Về bảo tồn và phát triển văn
hóa các dân tộc
- Thực hiện bảo tồn và phát huy
các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức, ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của các DTTS; giữ gìn,
tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp thông qua ngôn ngữ,
chữ viết, các ngày lễ, hội, buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống và tết cổ
truyền của đồng bào DTTS.
- Phát triển đồng bộ hệ thống
thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở vùng đồng bào DTTS.
e) Về Quốc phòng, an ninh
- Tập trung tuyên truyền, vận động,
nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS để kịp thời nhận diện, chủ động đấu tranh,
ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch nhằm
kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá rối trật tự an toàn xã hội.
- Thường xuyên nắm bắt tình
hình ở cơ sở, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS, trên cơ sở đó kịp thời
tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết các tình huống phát sinh, không để hình
thành các “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Giải quyết kịp thời những phức tạp
liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS; tiếp tục
phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS.
- Xây dựng lực lượng dân quân tự
vệ, dự bị động viên vùng đồng bào DTTS về số lượng, nâng cao về chất lượng, nhất
là các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tăng cường
phối hợp giữa dân quân tự vệ với lực lượng công an xã, phường, thị trấn và các
lực lượng khác trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở,
qua đó góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh
nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.
g) Về đối ngoại
- Tăng cường công tác đối ngoại
để thu hút nguồn lực đầu tư của cộng đồng quốc tế cho vùng đồng bào DTTS.
- Nâng cao hiệu quả tuyên truyền
đối ngoại góp phần giúp cộng đồng quốc tế hiểu đúng và ủng hộ chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước ta; kịp thời đấu tranh ngăn ngừa những thông tin sai
lệch, luận điệu xuyên tạc về công tác dân tộc của Đảng và Nhà nước.
h) Củng cố hệ thống chính trị
cơ sở
Xây dựng, củng cố hệ thống
chính trị cơ sở vững mạnh, đặc biệt là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm,
vùng căn cứ cách mạng.
3. Giải
pháp thực hiện
a) Nâng cao nhận thức về công
tác dân tộc
Quán triệt nghiêm túc và nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền và Nhân dân trong thực hiện công tác
dân tộc; hiểu rõ vai trò, vị trí, tiềm năng của vùng đồng bào DTTS cũng như các
chính sách dân tộc nhất quán của Đảng và Nhà nước, trên cơ sở đó nhận thức đầy
đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và chủ động thực hiện hiệu quả Chiến lược
công tác dân tộc trong tình hình mới. Chú trọng công tác xây dựng hệ thống chính
trị cơ sở vững mạnh.
b) Đảm bảo nguồn lực thực hiện
Chiến lược công tác dân tộc
- Xây dựng cơ chế chính sách,
giải pháp ưu tiên huy động các nguồn lực (vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ các nhà
tài trợ nước ngoài) để thực hiện các mục tiêu Chiến lược công tác dân tộc đề
ra. Trong đó kinh phí thực hiện Chiến lược công tác dân tộc được bảo đảm từ
ngân sách Nhà nước và huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
- Nghiên cứu cơ chế, chính sách
ưu đãi để huy động sự tham gia của các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính trong
việc triển khai các gói tín dụng, bảo hiểm vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất,
góp phần phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực thoát nghèo nhanh và bền vững
trên địa bàn vùng đồng bào DTTS.
- Đề xuất các chính sách đặc
thù để khuyến khích, thu hút và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.
c) Đổi mới việc xây dựng và thực
hiện chính sách dân tộc
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan để đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng
đồng bào DTTS và nhiệm vụ công tác dân tộc trong giai đoạn mới; cụ thể hóa Chiến
lược công tác dân tộc bằng các chương trình hành động, dự án, kế hoạch triển
khai phù hợp với nguồn lực và tình hình thực tế.
- Thực hiện công khai, minh bạch
các chương trình, dự án, kế hoạch để người dân và các tổ chức chính trị- xã hội
biết, tham gia quản lý, giám sát, góp ý, phản biện xã hội; tăng cường công tác
kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành các mục tiêu của chính sách đã ban hành, tổ
chức sơ kết, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm để kịp thời sửa đổi, bổ sung
chính sách và khắc phục các tồn tại, hạn chế. Phân công nhiệm vụ cụ thể giữa cơ
quan chủ trì và cơ quan phối hợp trong việc thực hiện chính sách dân tộc.
d) Kiện toàn bộ máy, đổi mới hoạt
động và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc
- Tiếp tục kiện toàn cơ quan quản
lý Nhà nước về công tác dân tộc từ tỉnh đến địa phương đảm bảo tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả. Đối với những nơi không thành lập cơ quan quản lý Nhà nước về công
tác dân tộc phải bố trí đủ nhân lực cho cơ quan được giao chức năng, nhiệm vụ
quản lý Nhà nước về công tác dân tộc.
- Xây dựng Kế hoạch cải cách
hành chính giai đoạn 2021 - 2025, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý và điều hành của hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước về công tác
dân tộc các cấp. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và chế độ thông tin, báo cáo về
công tác dân tộc từ tỉnh tới cơ sở, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý Nhà nước về dân tộc.
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa
các sở, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Chiến lược công tác dân
tộc đảm bảo phân công, phân nhiệm rõ ràng, phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan,
tổ chức liên quan.
đ) Xây dựng và triển khai thực
hiện các đề án, chương trình, chính sách thực hiện Chiến lược công tác dân tộc
- Tập trung triển khai thực hiện
hiệu quả đề án, chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, phấn đấu hoàn thành các
mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm
2020 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2030; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021
đến năm 2025 và Nghị quyết, Kế hoạch về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu, đề xuất một số
chính sách mới trên cơ sở tổng kết kết quả thực hiện giai đoạn trước, bảo đảm
phù hợp định hướng, chủ trương của Đảng, các chính sách lớn của Nhà nước và
tình hình thực tiễn của từng địa phương, dân tộc; tăng cường phân cấp, phân quyền
để các địa phương chủ động ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù trong tổ chức
triển khai thực hiện các nội dung của Chiến lược công tác dân tộc theo hướng
nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu và bền vững.
III. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện từ nguồn
kinh phí chi hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương; các
chương trình, đề án, dự án liên quan theo quy định của pháp luật về ngân sách
Nhà nước và các quy định có liên quan.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban
Dân tộc tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực
hiện kế hoạch, các chương trình, chính sách, đề án về phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
1719/QĐ-TTg .
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện kế
hoạch, định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả, hiệu quả việc thực hiện
Kế hoạch.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Ban Dân tộc, Sở
Tài chính lồng ghép, cân đối, bố trí các nguồn vốn thực hiện các chương trình,
chính sách, đề án đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để
thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
Triển khai công tác vận động
nguồn lực từ các dự án phi chính phủ để tăng thêm nguồn lực đầu tư cho vùng đồng
bào dân tộc thiểu số.
3. Sở Tài
chính
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và
khả năng cân đối ngân sách phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển
khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
4. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tham mưu UBND tỉnh các giải
pháp để phát triển nông nghiệp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng
bền vững, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh; hình
thành các vùng chuyên canh tập trung với quy mô hợp lý, phù hợp với điều kiện
khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, hình thành các sản phẩm chủ lực của mỗi địa
phương.
- Tăng cường công tác khuyến
nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất
theo chuỗi giá trị; gắn Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
5. Sở Nội vụ
Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch và
giải pháp để tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng đào
tạo, quy hoạch, xây dựng và phát triển tại chỗ đội ngũ cán bộ là người dân tộc
thiểu số; bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số phù
hợp với tỷ lệ dân số là người dân tộc thiểu số ở từng cơ quan, đơn vị, địa
phương. Quan tâm tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức nữ, trẻ là người dân tộc
thiểu số.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Ban Dân tộc, các sở,
ban, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kế
hoạch theo chức năng, nhiệm vụ đảm bảo mục tiêu của Chiến lược công tác dân tộc;
các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, phát triển giáo dục nghề
nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng bào DTTS; hỗ trợ đồng
bào tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm,
kết nối việc làm cho thanh niên lao động là người DTTS.
7. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh rà soát, sắp xếp mạng lưới
các cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số bảo đảm quyền lợi học tập của
học sinh và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng
củng cố và phát triển hợp lý số lượng, chất lượng, quy mô các trường phổ thông
dân tộc nội trú để đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân tộc thiểu số,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
8. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, đơn vị, UBND huyện, thị xã, thành phố tham mưu đề xuất việc đầu tư cơ sở
vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số;
thực hiện chính sách đối với cán bộ, nhân viên y tế ấp, khóm; bố trí cán bộ y tế
có năng lực, trình độ, tâm huyết với nghề đến công tác ở các xã vùng đồng bào
dân tộc thiểu số.
- Hướng dẫn kiểm tra mạng lưới
y tế cơ sở, đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho đồng bào; xây dựng kế hoạch
phòng chống dịch bệnh tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường
công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong vùng đồng bào dân
tộc thiểu số. Chú trọng nâng cao chất lượng dân số trong đồng bào dân tộc thiểu
số.
9. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ đảm bảo
mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược công tác dân tộc; các Chương trình mục tiêu
quốc gia; các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh về khôi phục, bảo
tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa;
hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào DTTS để nâng
cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch
cộng đồng.
10. Sở
Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược công
tác dân tộc; các Chương trình mục tiêu quốc gia; các chính sách hỗ trợ đồng bào
DTTS trên địa bàn tỉnh về các hoạt động thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp,
thu hút đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ đầu tư điện sản xuất, sinh hoạt, cải
tạo nâng cấp mạng lưới chợ vào vùng đồng bào DTTS.
11. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan, tham mưu UBND tỉnh có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp viễn
thông đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông để phát triển hạ tầng kinh tế số,
thúc đẩy chuyển đổi số vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng và phát triển đồng
bộ hạ tầng dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của các cơ quan
chức năng.
12. Sở
Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương liên quan thúc đẩy việc ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển
giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, bảo quản, chế biến nông lâm trong vùng đồng
bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm;
khuyến khích khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, đổi mới sáng tạo phù hợp với điều
kiện đặc thù của vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
13. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh
và các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu
số; thực hiện chính sách về trợ giúp pháp lý trong vùng đồng bào dân tộc thiểu
số.
14. Chi
nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Phối hợp với Ban Dân tộc và
UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách
khác có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng
chính sách để phát triển sản xuất kinh doanh.
15. Công
an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương có liên quan nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp
bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số;
tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao
nhận thức, ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước.
16. Đài
Phát thanh - Truyền hình, Báo Hậu Giang
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
thông tin, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài phản ánh về gương điển
hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, công tác xã hội… trong đồng bào dân tộc
thiểu số.
17. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tăng cường vận động đồng bào
dân tộc thiểu số đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào dân tộc
thiểu số; nêu cao ý thức tự lực tự cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; thực
hiện công tác giám sát, phản biện xã hội trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.
18. Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và chịu
trách nhiệm trực tiếp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2030; chỉ đạo các phòng, ban cấp huyện
xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm theo quy định.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát
tình hình thực hiện các chính sách, chương trình, dự án thuộc lĩnh vực công tác
dân tộc trên địa bàn; kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai thực hiện ở địa phương.
- Chủ động huy động các nguồn lực
để tổ chức thực hiện; huy động, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện có hiệu quả
công tác dân tộc trên địa bàn; tập trung ưu tiên giải quyết đất ở, đất sản xuất
cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng
nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung ưu tiên xây dựng
thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao đời sống
văn hóa tinh thần của người dân. Tăng cường giữ vững an ninh, chính trị, trật tự
an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường xây dựng hệ thống
chính trị, tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của cơ quan quản
lý nhà nước.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa
bàn tỉnh Hậu Giang. Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc vượt thẩm quyền, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Ban Dân tộc
tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban Dân tộc;
- TT: TU, HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh, các đoàn thể tỉnh;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- Báo HG, Đài PT-TH HG;
- Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NCTH. DK
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Thu Ánh
|