ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1737/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
13 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CAI NGHIỆN VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NAM NĂM 2024
Căn cứ Kế hoạch số 7171/KH-UBND
ngày 12/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 4471/KH-UBND ngày 08/7/2020 của Uỷ
ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày
21/12/2021 của Chính phủ; Kế hoạch số 3047/KH-UBND ngày 18/5/2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về triển khai Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2022 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt Dự án Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao
và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Uỷ ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Triển khai đồng bộ các nhiệm
vụ, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả đối với Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW;
thực hiện đúng các quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai
nghiện và quản lý sau cai theo Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm
hành chính và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; chú trọng
công tác dự phòng nghiện, tăng cường các biện pháp quản lý đối với người nghiện
ma tuý, tổ chức các hoạt động cai nghiện và quản lý sau cai hiệu quả; kiềm chế
gia tăng người nghiện mới, người tái nghiện, giảm thiểu các tác hại do nghiện
ma túy đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; từng bước kiểm soát,
ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tệ nạn nghiện ma túy, đảm bảo an ninh, trật tự
trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng,
Chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma
túy, phù hợp với quy định của pháp luật, chủ trương đổi mới về công tác này.
- Các Sở, ngành, đơn vị, Uỷ ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể có liên quan và Uỷ ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng
kế hoạch thực hiện cụ thể; tăng cường phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đạt được các chỉ tiêu của kế hoạch đề ra.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CỤ THỂ
- Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn
phòng, ngừa, điều trị cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; tỷ trọng
người cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và ở cơ sở cai nghiện ma túy
trên tổng số người cai nghiện trên 30%;
- 100% người sau khi hoàn thành
thời gian cai nghiện ma túy được lập hồ sơ quản lý sau cai; 80% người sau cai
nghiện ma túy khi có nhu cầu được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ
trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật;
- 100% cán bộ làm công tác quản
lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy được đào
tạo, tập huấn cơ bản và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Các cấp uỷ Đảng, Chính quyền,
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hội, đoàn thể ở các cấp, trước hết là người đứng
đầu phải có trách nhiệm và nhận thức rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công
tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai
theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; quan tâm đến công tác tổ
chức cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hoà nhập cộng
đồng; lấy kết quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy làm tiêu
chí, đánh giá xếp loại đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ.
Sớm ban hành các cơ chế, chính
sách nhằm tăng cường công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người
nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tạo điều
kiện cho người nghiện ma túy tham gia điều trị cai nghiện tự nguyện, người sau
cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng; thu hút, khuyến khích bác sĩ có
chuyên môn tham gia điều trị cai nghiện tại các cơ sở cung cấp các dịch vụ cai
nghiện trên địa bàn, vào làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Quảng Nam.
2. Mở rộng và tăng cường cung cấp
các dịch vụ cai nghiện và hỗ trợ cho người sau cai nghiện ma túy; rà soát, đánh
giá thực trạng và sớm có giải pháp bổ sung đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân sự cho các cơ sở ở tuyến huyện để thực
hiện việc cung cấp các dịch vụ cho người cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng
đồng theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ;
mở rộng quy mô tiếp nhận, nâng cao chất lượng điều trị cai nghiện cho Cơ sở cai
nghiện ma túy Quảng Nam và các cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone trên địa
bàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ người nghiện và người sau cai
nghiện ma túy ở cộng đồng phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh.
3. Đổi mới và nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, cai
nghiện và quản lý sau cai; xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú,
đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, văn hoá của người dân ở mỗi địa
phương; chú trọng đến công tác phòng, ngừa đối với nhóm người có nguy cơ cao,
nhóm người trẻ tuổi, cảnh báo các loại ma tuý mới chưa có trong danh mục quản
lý, ma túy pha trộn trong thuốc lá điện tử, vào các loại thực phẩm, nước uống;
tăng cường truyền thông trực quan, phát huy hệ thống các phương tiện thông tin
đại chúng ở cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua các trang mạng xã hội,
internet, xây dựng đường dây nóng; tăng cường và lồng ghép tổ chức tọa đàm, tổ
chức tuyên truyền, tham vấn, tư vấn về công tác cai nghiện và quản lý sau cai
vào các hoạt động phong trào, vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng
chống HIV/AIDS, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tích
cực vận động người nghiện ma túy đăng ký tham gia cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ
người sau cai nghiện ma túy tái hoà nhập cộng đồng; tổ chức hoạt động hưởng ứng
tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6;
xây dựng và cung cấp các tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện
và quản lý sau cai.
4. Nâng cao năng lực và hiệu quả
hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy; tập huấn, cấp chứng nhận chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy
cho cán bộ y tế, chuyên môn tư vấn điều trị cai nghiện cho cán bộ làm công tác
cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy ở cơ sở; tăng cường hướng dẫn các
cơ quan chức năng và địa phương trong việc lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái
phép chất ma túy, người cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và hồ sơ quản
lý người sau cai; rà soát, phân công cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý
sau cai phù hợp chuyên môn đào tạo, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, có
tâm huyết và gắn bó với công việc.
5. Tăng cường tổ chức các hoạt
động kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các quy định trên lĩnh vực cai
nghiện và quản lý sau cai; thực hiện các chế độ thông tin, báo cáo theo đúng
quy định.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Từ nguồn ngân sách các cấp được
phân bổ trong dự toán kế hoạch năm 2024 và từ các nguồn huy động hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị liên quan tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà
nước trên lĩnh vực cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn;
tham mưu ban hành quy chế phối hợp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy,
trình tự, thủ tục lập hồ sơ cai nghiện và quản lý sau cai; các cơ chế, chính
sách nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy,
thu hút, khuyến khích bác sĩ tham gia vào làm việc tại cơ sở cung cấp các dịch
vụ cai nghiện và tại cơ sở cai nghiện ma túy; tham mưu ban hành định mức kinh tế
- kỹ thuật đối với dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.
- Rà soát, thống kê, ứng dụng
phần mềm quản lý thông tin, dữ liệu về người nghiện và người sau cai nghiện ma
túy trên địa bàn; tổ chức tập huấn chuyên môn tư vấn điều trị cai nghiện cho đội
ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai trên địa bàn; tổ chức tọa
đàm, tuyên truyền, tham vấn, tư vấn về công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại
các địa phương có tệ nạn ma túy phức tạp, có nhiều người nghiện ma túy, địa
phương ở vùng sâu, vùng xa, có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống; hướng dẫn
xây dựng và duy trì tổ chức các hoạt động của các mô hình hỗ trợ người nghiện,
người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng, thành lập đường dây nóng tư vấn hỗ trợ
cai nghiện, hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống
ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6; xây dựng, hỗ trợ lắp đặt
pano, cung cấp tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện
và quản lý sau cai cho các địa phương.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong việc thực hiện các quy định về cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ;
hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá thực
trạng, xây dựng và thực hiện phương án bổ sung đảm bảo các điều kiện, đặt hàng,
giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc trong việc cung cấp
dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; hướng dẫn xã, phường,
thị trấn thực hiện việc phân công cán bộ quản lý, theo dõi, hỗ trợ người cai
nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ma túy theo
Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 20/4/2023 của UBND tỉnh, thực hiện các chế độ,
chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 21/3/2023 của Hội đồng
nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma
túy Quảng Nam tích cực phối hợp hỗ trợ các địa phương trong công tác xác định
tình trạng nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức điều
trị cai nghiện cho học viên; thực hiện đăng ký, công bố cơ sở đủ điều kiện cung
cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; phối hợp chặt chẽ,
cung cấp thông tin học viên cai nghiện tại đơn vị cho địa phương nơi học viên
cư trú để áp dụng biện pháp quản lý sau cai sau khi hết thời hạn hoặc áp dụng
biện pháp cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định.
- Phối hợp với Công an, Y tế và
các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa
phương trong việc thực hiện các quy định về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy; sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác trên.
2. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn công an địa
phương chủ trì, phối hợp thực hiện các quy trình thu thập, thẩm định, lập hồ sơ
và thống kê số liệu người sử dụng trái phép chất ma túy, người đề nghị cơ sở y
tế thực hiện chuyên môn xác định tình trạng nghiện, người đăng ký tham gia cai
nghiện tự nguyện, người bị đề nghị đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc và người
sau cai nghiện ma túy; đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tế trong thời gian thực
hiện chuyên môn xác định tình trạng nghiện; phối hợp đưa người nghiện vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc khi có quyết định của Toà án, truy tìm khi đối tượng bỏ trốn,
tham gia công tác quản lý người sau cai nghiện ma tuý ở địa phương; Chỉ đạo
Công an huyện Hiệp Đức tăng cường hỗ trợ Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam đảm
bảo an ninh trật tự trong và ngoài đơn vị.
- Rà soát, chỉ định, công bố
danh sách các cơ sở y tế trực thuộc đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma
túy trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn
công tác lập hồ sơ cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và quản lý sau cai
cho công an ở các địa phương; hướng dẫn các biện pháp nghiệp vụ hiệu quả trong
công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên
địa bàn.
- Hỗ trợ tập huấn, huấn luyện
và cấp giấy chứng nhận về công tác bảo vệ, sử dụng công cụ hỗ trợ, áp dụng các
biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm nội quy, quy chế cho lực lượng bảo vệ của
Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
các đơn vị, địa phương trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma
túy, lập hồ sơ cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
3. Sở Y tế
- Tiếp tục rà soát, chỉ định,
công bố các cơ sở đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn
trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị, đảm bảo cho công tác quản lý và tổ chức
cai nghiện theo quy định; hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các cơ sở có chức năng,
đủ các điều kiện để tham gia đào tạo, tập huấn và cấp chứng nhận về chuyên môn
xác định tình trạng nghiện ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn và
cấp giấy chứng nhận chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy cho cán bộ
y tế làm công tác cai nghiện trên địa bàn đảm bảo các tiêu chuẩn, yêu cầu theo
quy định.
- Chỉ đạo cho các Cơ sở điều trị,
cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
người nghiện ma túy dạng thuốc phiện tham gia đăng ký cai nghiện bằng hình thức
này; phối hợp với địa phương quản lý chặt chẽ người nghiện trong thời gian điều
trị cai nghiện tại đơn vị cũng như xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo
quy định; phối hợp, cung cấp số liệu, thông tin về người điều trị cai nghiện bằng
chất Methadone trên địa bàn cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo
dõi, tổng hợp, báo cáo.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các quy định về chẩn đoán chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma
túy, cắt cơn, giải độc, điều trị cai nghiện, cấp phát thuốc Methadone đối với
cơ sở, đơn vị trên địa bàn.
4. Sở Tư
pháp
Hướng dẫn công tác tư vấn, trợ
giúp các thủ tục pháp lý cho người nghiện ma túy là đối tượng được trợ giúp pháp
lý theo quy định; phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng,
chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
5. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng cường
công tác dự phòng nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên.
- Hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức
thi cấp văn bằng, chứng chỉ tương ứng với chương trình học theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc; thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi
phí học tập đối với người sau cai nghiện ma túy.
6. Sở Tài
chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh theo dõi tình hình
quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí đảm bảo cho công tác cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn theo quy định.
- Hướng dẫn, kiểm tra các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ
trong cai nghiện và quản lý sau cai theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày
21/3/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan
báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và
Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố, Đài truyền thanh xã,
phường, thị trấn phối hợp với các ngành ở địa phương lồng ghép, đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy.
8. Đài Phát
thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam
Đa dạng hóa các hình thức truyền
thông; tăng thời lượng, tần suất phát sóng, đăng bài tuyên truyền về phòng, chống
ma túy, kịp thời cảnh báo các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, các loại
ma túy nguy hiểm mới, phổ biến các phương pháp điều trị cai nghiện hiệu quả,
các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với người nghiện, người sau cai nghiện ma
túy,
9. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh
Phối hợp với chính quyền tổ chức
các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về phòng, chống
ma túy, cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy; tích cực vận động người nghiện
đăng ký cai nghiện tự nguyện; tham gia quản lý người nghiện, tạo điều kiện sinh
kế cho người sau cai nghiện ma túy; tăng cường lồng ghép công tác tuyên truyền
phòng, chống ma tuý vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc” ở địa
phương.
10. Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn Viện Kiểm
sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm soát việc tuân thủ
theo pháp luật của Tòa án, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xem xét, quyết
định áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; thực hiện
quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị nhằm bảo đảm việc giải quyết kịp thời,
đúng pháp luật.
11. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện trình tự, thủ tục xem xét, quyết định
việc đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; thống nhất việc áp
dụng thời hạn đối với các đối tượng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chỉ đạo
cho Toà án nhân dân huyện Hiệp Đức phối hợp chặt chẽ với Cơ sở cai nghiện ma
tuý Quảng Nam thực hiện đúng trình tự, thủ tục xem xét, quyết định tạm đình chỉ,
miễn chấp hành thời gian cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định.
12. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở Kế hoạch của tỉnh,
tình hình thực tế của địa phương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn năm 2024; bố trí kinh phí
thực hiện, đảm bảo cho công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và
quản lý đối với người sau cai nghiện ma túy ở địa phương theo quy định.
- Rà soát, xây dựng và thực hiện
phương án đầu tư, đảm bảo các điều kiện, đặt hàng, giao nhiệm vụ các đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc trong việc cung cấp các dịch vụ cho người cai nghiện
ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng theo đúng quy định; tạo điều kiện
cho các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp các dịch vụ cai nghiện tự nguyện; thực
hiện công bố, công khai các cơ sở, đơn vị, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp
các dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.
- Chỉ đạo Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội, Công an huyện, thị xã, thành phố, Uỷ ban nhân dân xã,
phường, thị trấn trên địa bàn phối hợp chặt chẽ trong việc lập hồ sơ đề nghị và
thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; thực
hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, đầy đủ.
- Chỉ đạo Uỷ ban nhân dân xã,
phường, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý người sử dụng trái
phép chất ma túy, người nghiện trong thời gian cai nghiện tự nguyện; bố trí địa
điểm, nhân sự tiếp nhận hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện; phân công cán bộ quản
lý, theo dõi, hỗ trợ người cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, người
sau cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số
803/QĐ-UBND ngày 20/4/2023, thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ theo Nghị
quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 21/3/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh; phối hợp chặt
chẽ với các cơ sở điều trị và cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn, Cơ sở cai
nghiện ma túy Quảng Nam quản lý các đối tượng trong quá trình tham gia điều trị;
duy trì hoạt động các mô hình hỗ trợ người nghiện, người sau cai nghiện ở cộng
đồng có hiệu quả; tăng cường lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai vào
các hoạt động phong trào, các chương trình kinh tế - xã hội khác ở địa phương.
Trên đây là Kế hoạch cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024, Uỷ ban
nhân dân tỉnh đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các hội, đoàn thể tỉnh có liên quan và Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện đảm bảo đạt kết quả./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Uỷ ban MTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ngành, đơn vị, hội, đoàn thể tỉnh;
- Thường trực Huyện, Thị xã, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|