ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1699/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 17
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 23 THÁNG 02 NĂM 2024 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TOÀN DIỆN, NHANH VÀ BỀN VỮNG TRONG THỜI
GIAN TỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt, triển khai các nội
dung Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về
phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới (Chỉ thị
số 08/CT-TTg), đến các cấp, các ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và Nhân dân
trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng,
giá trị, hiệu quả và tính lan tỏa của ngành du lịch, tạo sự đồng thuận, nhất
trí cao trong nhận thức và hành động của toàn ngành du lịch, các ngành liên
quan, địa phương, doanh nghiệp và người dân để du lịch phát triển toàn diện,
nhanh và bền vững với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp
nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”.
- Xác định các nhiệm vụ trọng
tâm và giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ban, ngành, các đơn
vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp
hội Doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng
đồng doanh nghiệp du lịch trong tỉnh trong việc chủ trì và phối hợp thực hiện
Chỉ thị số 08/CT-TTg .
2. Yêu cầu
- Việc triển khai Kế hoạch phải
chủ động, thực chất, chất lượng và hiệu quả. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền,
cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp một cách đồng bộ, quyết liệt, sát với yêu cầu thực tế và phát huy hiệu quả
để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra; đẩy mạnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát; định
kỳ tổ chức sơ kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ
chung
- Tiếp tục thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về
phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chỉ đạo của Trung
ương, của tỉnh[1] để thúc đẩy phát
triển du lịch Kon Tum một cách toàn diện, nhanh và bền vững.
- Quán triệt, nâng cao hơn nữa
nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị, hiệu quả và tính lan tỏa
của ngành du lịch để phát huy tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của các
chủ thể liên quan với cách tiếp cận toàn diện, toàn cầu, toàn dân theo tinh thần:
"Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy - Động lực bắt nguồn từ sự đổi mới - Sức
mạnh bắt nguồn từ Nhân dân, doanh nghiệp"; tranh thủ thời cơ, tận dụng
cơ hội để phát triển hệ sinh thái du lịch nhanh, toàn diện, bền vững, tạo động
lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện; tổng hợp, đánh giá sơ kết tình hình, kết quả thực hiện định kỳ 06
tháng, 01 năm.
- Đề cao trách nhiệm người đứng
đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo phát triển du lịch trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn
lực và tăng cường khả năng thực thi của cấp dưới; tạo chuyển biến mạnh mẽ, thiết
thực trong hợp tác công - tư; kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục
hành chính và tích cực kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các điều kiện kinh
doanh du lịch đã được cắt giảm, đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất
cho người dân, doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng đầu vào của ngành du lịch,
hình thành chuỗi giá trị du lịch, liên kết du lịch, đóng góp tích cực vào sự
phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
2. Nhiệm vụ
cụ thể
a) Hỗ trợ doanh nghiệp kinh
doanh du lịch, đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới
sáng tạo trong lƿnh vực du lịch
- Tạo môi trường kinh doanh thuận
lợi, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng doanh
nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp có thương hiệu mạnh; hỗ trợ doanh nghiệp
vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy
chuyển số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tiếp cận các nguồn vốn để phát
triển kinh doanh theo quy định. Đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh
nghiệp gắn với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo; đề xuất, kiến nghị vướng mắc,
khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với các cơ quan
có thẩm quyền giải quyết.
- Triển khai hiệu quả các mô
hình quản trị, hợp tác công - tư trong phát triển du lịch trên tinh thần “lợi
ích hài hoà, rủi ro chia sẻ”; kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách ưu
đãi nhằm hỗ trợ cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia kinh doanh, cung cấp dịch
vụ, sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn cũng như huy động
hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn đầu tư cho
phát triển du lịch.
- Bố trí nguồn lực phù hợp cho
công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng bộ với
nội dung chuyển đổi số do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện,
tránh tình trạng manh mún, lãng phí nguồn nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi cho
các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh.
b) Phát triển sản phẩm và
truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch
- Bảo tồn, phát huy giá trị văn
hoá bản địa đặc sắc, cảnh quan tự nhiên, độc đáo cho phát triển du lịch bền vững.
Chú trọng phát triển và khai thác phân khúc thị trường khách theo các sản phẩm
chuyên đề mà tỉnh có thế mạnh như: du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch
thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp
với các hoạt động chữa bệnh - chăm sóc sức khoẻ, du lịch văn hóa - tâm linh…
- Phát triển đa dạng các dịch vụ,
sản phẩm du lịch về đêm tại các khu vực tập trung đông khách du lịch của địa
phương. Phát triển các điểm đến đẳng cấp và trải nghiệm với các sản phẩm du lịch
sáng tạo, đặc thù kết nối các huyện, thành phố trong tỉnh để thu hút và giữ
chân du khách; bên cạnh đó, phát triển đồng bộ cả du lịch bình dân, cao cấp; đẩy
mạnh phát triển công nghiệp văn hoá để thúc đẩy du lịch.
- Đẩy mạnh liên kết vùng, liên
kết nội vùng để hình thành các động lực tăng trưởng du lịch theo phương châm“một
cung đường - nhiều điểm đến”, hình thành sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đặc
thù của từng địa phương; hợp tác chặt chẽ trong đầu tư, phát triển sản phẩm,
truyền thông, quảng bá và triển khai các chiến dịch kích cầu du lịch. Khuyến
khích các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn
liên kết triển khai chiến dịch kích cầu du lịch vào thời gian cao điểm (nghỉ
tết dương lịch/âm lịch; các ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và các sự kiện
do tỉnh tổ chức hoặc đăng cai tổ chức...).
- Đổi mới hình thức quảng bá,
xúc tiến du lịch thông qua việc tham gia các hội chợ xúc tiến, triển lãm du lịch
trong nước và quốc tế; tổ chức và đăng cai tổ chức sự kiện quảng bá hình ảnh du
lịch Kon Tum tại tỉnh và các trung tâm du lịch lớn cả nước; quảng bá, xúc tiến
du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên các Đài Phát
thanh và Truyền hình, các trang báo điện tử, các tạp chí du lịch, nền tảng mạng
xã hội...; Mời các doanh nghiệp lữ hành, phóng viên, cơ quan báo chí có uy tín
đến Kon Tum để nghiên cứu, khảo sát, xây dựng các chương trình du lịch, các sản
phẩm du lịch mới. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng phim nổi
tiếng trong nước và quốc tế về làm phim tại Kon Tum, qua đó góp phần quảng bá
hình ảnh du lịch của tỉnh Kon Tum.
c) Xây dựng hình ảnh, sản phẩm
du lịch đặc trưng của địa phương
- Tập trung nguồn lực tiếp tục
triển khai hiệu quả Nghị quyết, Quyết định Kế hoạch, Dự án, Đề án... về phát
triển du lịch địa phương[2] nhằm tạo
ra hệ thống sản phẩm du lịch mới, dịch vụ du lịch độc đáo, hấp dẫn, đặc trưng
và mang dấu ấn riêng Kon Tum theo hướng phát triển bền vững.
- Bảo đảm an ninh, an toàn cho
khách du lịch, chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; khuyến
khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch
văn hoá, văn minh, thân thiện theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ
du lịch”.
- Triển khai Bộ Quy tắc ứng xử
văn minh du lịch qua nhiều hình thức, giữ gìn và phát huy phong cách thân thiện,
mến khách tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách về hình ảnh văn hóa, con người và cảnh
quan thiên nhiên.
d) Nâng cao công tác bảo vệ
môi trường trong hoạt động du lịch
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao ý thức cho cộng đồng dân cư, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
tham gia vào hoạt động du lịch trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường du lịch; bảo
tồn, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên nhiên; hướng dẫn
các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đúng các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các tệ nạn
xã hội trong cơ sở kinh doanh du lịch (gồm lưu trú, phương tiện vận chuyển,
khu vui chơi giải trí).
- Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ về
bảo vệ môi trường, trồng và phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan ở các khu du
lịch, các đô thị và vùng nông thôn. Nâng cao ý thức của người dân gắn với giáo
dục môi trường và bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, cảnh quan
thiên nhiên; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ
môi trường.
e) Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước về du lịch
- Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch
tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo và chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động sát thực
tiễn, bảo đảm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy lợi thế phát triển du lịch.
Duy trì điều phối sự hợp tác liên kết của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa
phương trong phát triển du lịch. Kịp thời chỉ đạo xử lý những khó khăn vướng mắc,
đề xuất giải pháp mới phù hợp với thực tiễn của đất nước nói chung và Kon Tum
nói riêng.
- Các sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố phát huy vai trò người đứng đầu, đổi mới tư duy
trong hoạch định, triển khai chính sách, chỉ đạo, điều hành, quản lý phát triển
du lịch theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp, Nhân dân đồng hành phát
triển du lịch”.
- Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân
kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm việc niêm yết giá công khai và bán
đúng giá niêm yết; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế với
Nhà nước. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật mọi hành vi vi phạm,
kể cả việc tạm dừng kinh doanh, rút giấy phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm, trục lợi từ việc chèo kéo, ép giá,
quảng cáo sai sự thật... trong hoạt động kinh doanh du lịch gây ảnh hưởng đến
hình ảnh du lịch Kon Tum.
- Nâng cao vai trò kết nối cộng
đồng doanh nghiệp của Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các
tổ chức hội nghề nghiệp khác trong phát triển dịch vụ du lịch.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN: Từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định về phân
cấp ngân sách nhà nước; các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân
trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp, các đề án, chương trình
khác (nếu có).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Tăng cường quản lý nhà nước về
du lịch và tích cực kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các kiều kiện kinh doanh
du lịch tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia chuỗi
cung ứng du lịch; phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh
đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát
triển toàn diện, đồng bộ ngành du lịch. Tập trung thực hiện công tác chuyển đổi
số trong phát triển du lịch, đảm bảo đồng bộ với nội dung chuyển đổi số của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Nghiên cứu đổi mới nội dung,
phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ
trợ và gia tăng trải nghiệm, giữ chân khách du lịch; chú trọng phát triển và
khai thác phân khúc thị trường khách theo các sản phẩm chuyên đề mà Kon Tum có
thế mạnh như: Du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng;
du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch nghỉ dưỡng,…
- Hướng dẫn các địa phương
trong tỉnh xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù có tính liên vùng, liên địa
phương góp phần phát triển đồng bộ cả về du lịch bình dân, cao cấp; đẩy mạnh
các hoạt động phát triển công nghiệp văn hóa - kinh tế thể thao để thúc đẩy
phát triển du lịch. Trọng tâm là phát triển Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon
Plông cơ bản đạt các tiêu chí để được công nhận là Khu du lịch quốc gia vào năm
2030.
- Bảo tồn, phát huy giá trị văn
hóa bản địa đặc sắc, cảnh quan tự nhiên độc đáo cho phát triển du lịch bền vững.
Tiếp tục tham mưu các giải pháp bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, tổ chức
các sự kiện văn hóa, thể thao để phục vụ và thu hút khách du lịch.
- Đề xuất các giải pháp hỗ trợ
cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia kinh doanh và cung cấp dịch vụ, sản phẩm
du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn; phát triển đa dạng các dịch
vụ, sản phẩm du lịch tại các khu vực trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích phát triển
các điểm đến du lịch với các sản phẩm du lịch sáng tạo, đặc thù để thu hút và
giữ chân khách du lịch.
- Làm đầu mối, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra và báo cáo việc thực hiện Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg
trên địa bàn tỉnh.
2. Công
an tỉnh
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai áp dụng các giải pháp tự
động hoá trong giải quyết thủ tục hành chính cho người nước ngoài nhập cảnh, cư
trú và du lịch an toàn tại tỉnh Kon Tum.
- Chủ trì xây dựng và triển
khai các phương án đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu, điểm du lịch, nhất là
trong các dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị, văn hóa - du lịch lớn của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị, cơ sở
kinh doanh du lịch phục vụ khách quốc tế trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài
chính: Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, địa phương, phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố
trí kinh phí triển khai các nhiệm vụ do cấp tỉnh thực hiện theo quy định, phù hợp
với khả năng cân đối ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực
hiện các chính sách có liên quan đến đầu tư của Trung ương; chỉ đạo thực hiện
có trọng tâm, trọng điểm công tác xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực
du lịch trên địa bàn tỉnh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm đẩy
nhanh tiến độ đầu tư các dự án liên quan đến lĩnh vực du lịch trên địa bàn.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan: Trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 cấp huyện đã được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, sử dụng,
phát huy hiệu quả quỹ đất hiện có để phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ về
bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo
vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của người dân gắn với giáo dục môi trường và
bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên nhiên.
6. Sở Công
Thương
- Phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao
và Du lịch; Sở Kế hoạch và Đầu tư lồng ghép quảng bá, thương hiệu, hình ảnh du
lịch Kon Tum trong các chương trình xúc tiến, thương mại du lịch trong và ngoài
nước.
- Nghiên cứu triển khai mô hình
chuyển đổi số du lịch kết hợp với thương mại điện tử, gắn phát triển thương mại
và du lịch trên môi trường trực tuyến nhằm mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ, quảng
bá sản phẩm địa phương thông qua du lịch.
- Định hướng, khuyến khích các
địa phương trong tỉnh, các doanh nghiệp phát triển các trung tâm mua sắm kết hợp
với dịch vụ du lịch, tổ hợp du lịch kết hợp với dịch vụ về đêm.
7. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chỉ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan trong công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc trên địa
bàn tỉnh và người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài trong lĩnh vực du lịch
đảm bảo theo quy định.
- Phối hợp với Sở văn hóa, thể
thao và Du lịch triển khai các chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và
thị trường lao động du lịch nhằm thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển
du lịch Việt Nam đến năm 2030 (sau khi chính sách được ban hành).
8. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về quảng bá du lịch Kon Tum theo cách làm mới, góp phần phát triển du lịch
Kon Tum nhanh, toàn diện và bền vững.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và du lịch và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh: Kế hoạch số 1945/KH-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2022 về
triển khai thực hiện Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số
quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số
trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Kế hoạch số 776/KH-UBND ngày 09 tháng 4 năm 2019 về
việc triển khai đề án tăng cường hoạt động truyền thông về du lịch trên địa bàn
tỉnh Kon Tum.
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xóa bỏ các thông tin
sai lệch tác động tiêu cực đến khách du lịch; xử lý nghiêm theo thẩm quyền (hoặc
đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý) các trường hợp vi phạm theo quy định của
pháp luật.
9. Sở Ngoại
vụ: Lồng ghép các hoạt động hỗ trợ phát triển du lịch, quảng bá
hình ảnh tỉnh Kon Tum do các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất trong quá
trình triển khai công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế, hội nhập quốc tế, đoàn
ra, đoàn vào, hội nghị, hội thảo quốc tế, ký kết thỏa thuận quốc tế của tỉnh
theo quy định.
10. Sở
Giao thông vận tải
- Phối hợp với Công an tỉnh,
chính quyền địa phương các cấp hướng dẫn, tổ chức phân luồng, đảm bảo giao
thông thông suốt, an toàn, thuận tiện đi, đến các khu, điểm du lịch, nhất là
trong mùa du lịch cao điểm, mùa lễ hội... trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến
xe nghiêm túc chấp hành các điều kiện về kinh doanh vận tải, an toàn trong hoạt
động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; tăng cường nâng cao chất lượng dịch
vụ vận tải, văn minh, lịch sự trong giao tiếp, tạo thuận lợi cho khách du lịch
đi lại trên các tuyến vận tải hành khách cố định và dịch vụ vận tải hành khách
công cộng bằng xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch; tăng cường quảng bá hình ảnh
điểm đến du lịch Kon Tum và các dịch vụ, sản phẩm du lịch tại bến xe, phương tiện
giao thông công cộng.
- Tăng cường công tác quản lý,
kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của các đơn vị kinh doanh vận tải
khách bằng đường bộ, đường thủy nội địa, kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi,
xe du lịch; đồng thời quản lý chặt chẽ các điều kiện về an toàn trong hoạt động
vận tải, đặc biệt chú trọng đối với vận tải khách du lịch bằng đường bộ và đường
thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục triển khai Nghị định
số 48/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ Quy định về quản lý hoạt
động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước; Nghị định số
19/2024/NĐ-CP ngày 23 tháng 02 năm 2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 48/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ quy
định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước.
11. Cục
Thuế tỉnh: Đẩy nhanh công tác chuyển đổi số trong việc thu thuế
dịch vụ ăn uống và các dịch vụ liên quan đến du lịch. Kiểm tra, giám sát việc
thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ
du lịch.
12. Cục Thống
kê tỉnh: Căn cứ Quyết định số 05/2023/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02
năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh,
cấp huyện, cấp xã, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện việc thu thập và tổng
hợp các chỉ tiêu Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống, Doanh thu dịch vụ du lịch
lữ hành theo danh mục và nội dung chỉ tiêu thống kê quy định.
13. Báo
Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh:
Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành, địa
phương liên quan đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, nâng cao giá trị hình ảnh,
thương hiệu du lịch Kon Tum, về hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư du lịch;
phản ánh các hoạt động đối ngoại, sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao đến đông
đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.
14. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan trong công
tác phát triển du lịch trên địa bàn. Rà soát, nghiên cứu hình thành sản phẩm,
chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương; tập trung phát triển điểm
du lịch, sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng dựa trên nguyên tắc: Bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, cảnh quan tự nhiên độc đáo cho phát
triển du lịch bền vững. Khai thác các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu, trọng
tâm là duy trì tổ chức các sự kiện, nghi lễ, lễ hội nhằm bảo tồn, phát huy giá
trị di sản văn hoá đồng thời phục vụ phát triển du lịch địa phương. Đồng thời kết
hợp tăng cường liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương để hình thành các động
lực tăng trưởng du lịch theo phương châm "một cung đường - nhiều điểm đến".
- Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ về
bảo vệ môi trường, trồng và phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan ở các khu,
điểm du lịch và vùng nông thôn. Nâng cao ý thức của người dân gắn với giáo dục
môi trường và bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên
nhiên; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh
doanh dịch vụ du lịch thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh
du lịch và bảo vệ môi trường.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch phù hợp với địa phương; phân
công rõ trách nhiệm của các phòng, ban chức năng và Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn.
15. Đề nghị
Hiệp hội Du lịch tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
- Tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi Kế hoạch này tới các đơn vị, doanh nghiệp du lịch và người dân làm dịch vụ
kinh doanh du lịch.
- Phát huy mạnh mẽ vai trò kết
nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch với các sở, ban, ngành, các địa phương trong
tỉnh và các hiệp hội, hội ngành nghề khác liên quan, tham vấn với cơ quan có thẩm
quyền; đồng thời phát huy vai trò chủ động trong việc tham gia, tổ chức các hoạt
động xây dựng sản phẩm du lịch, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng nghề của
đội ngũ lao động du lịch và các hoạt động quảng bá xúc tiến, du lịch của địa
phương.
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp
du lịch nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Kon Tum nói chung trong chuyển đổi
mô hình, hoạt động kinh doanh phù hợp với tình hình mới; kịp thời tổng hợp ý kiến
cộng đồng doanh nghiệp để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết khó khăn, vướng mắc.
- Phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội
Du lịch Việt Nam và tổ chức liên quan trong công tác quảng bá, thương hiệu,
hình ảnh du lịch Kon Tum đến với bạn bè trong và ngoài nước; tích cực tham gia
các chương trình xúc tiến du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.
16. Các tổ
chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong
tỉnh
- Phát huy tính năng động, sáng
tạo, vai trò động lực, chủ động, tham vấn trong phục hồi du lịch. Đẩy mạnh kết
nối, hợp tác hỗ trợ, cùng nhau vượt qua khó khăn. Đổi mới mô hình kinh doanh,
tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo.
- Thực hiện đúng nội dung hợp đồng
đã ký kết, bảo đảm chất lượng dịch vụ, tôn trọng quyền lợi của khách hàng và cạnh
tranh bình đẳng, lành mạnh. Chủ động nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản
phẩm, dịch vụ, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến do tỉnh tổ chức,
chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam nói chung và du
lịch Kon Tum nói riêng phát triển nhanh và bền vững.
- Đề cao ý thức, trách nhiệm với
xã hội, với cộng đồng; tích cực tham gia bảo vệ môi trường và phát huy bản sắc
văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường du lịch văn hoá, văn minh, thân thiện.
- Các doanh nghiệp du lịch, người
dân tham gia kinh doanh các dịch vụ có liên quan đến du lịch (dịch vụ ăn uống,
dịch vụ mua sắm và các dịch vụ khác) phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm
nghĩa vụ thuế với Nhà nước và các quy định của pháp luật, của ngành, đảm bảo an
toàn cho du khách, nâng cao thương hiệu du lịch Kon Tum.
- Căn cứ nội dung Kế hoạch và
chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ
thể để triển khai thực hiện; định kỳ 6 tháng (trước ngày 30/6), cả năm (trước
ngày 30/11) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để
tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đ/b);
- Các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường,
Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Lao động-Thương binh và Xã hội, Thông tin và
Truyền thông, Ngoại vụ, Giao thông vận tải (t/h);
- Công an tỉnh (t/h);
- Cục Thuế tỉnh (t/h);
- Cục Thống kê tỉnh (t/h);
- Báo Kon Tum, Đài PTTH tỉnh (t/h);
- Hiệp hội Du lịch tỉnh (t/h);
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh:
+ CVP, PCVP KGVX;
+ Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, KGVX.THT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Ngọc
|