ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 292/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
21 tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1623/QĐ-TTG NGÀY 27/12/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN
NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050”
Căn cứ Quyết định số 1623/QĐ-TTg ngày 27/12/2023 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng
sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; Kế hoạch số 316/KH-BCA-C05 ngày
16/6/2023 của Bộ Công an thực hiện Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về
đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; Kết luận số 884-KL/BCSĐ
ngày 17/11/2023 của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh; theo đề nghị của Công
an tỉnh tại Tờ trình số 7721/CAT-CSKT ngày 27/10/2023 và ý kiến của các thành
viên Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 3643/VP.UBND ngày 02/11/2023 của Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1623/QĐ-TTg ngày 27/12/2022 của Thủ tướng
Chính phủ, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt, thực hiện nghiêm Quyết định
1623/QĐ-TTg ngày 27/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ; phát huy sức mạnh tổng hợp,
bảo đảm tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị, các cấp,
các ngành, các lực lượng và toàn xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm về
đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức
trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về
bảo vệ đa dạng sinh học, đưa nhiệm vụ bảo tồn hệ sinh thái, hệ động vật, thực vật,
nguồn gen...trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các cấp. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội và
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần bảo
đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
tỉnh.
2. Yêu cầu
- Quá trình triển khai thực hiện phải tuân thủ các
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm sự
thống nhất chỉ đạo xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, đảm bảo hoàn thành các mục
tiêu đề ra theo lộ trình.
- Phân công, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của
các cấp, ngành, lực lượng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật
về bảo tồn đa dạng sinh học theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị và tình
hình thực tế tại từng địa bàn để tổ chức thực hiện cho phù hợp, tránh chồng
chéo, trùng lặp.
- Trong quá trình thực hiện, các đơn vị căn cứ chức
năng, nhiệm vụ chủ động trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ để tổ chức thực
hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo theo Kế hoạch đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia
về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (ban hành theo Quyết định
số 149/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ).
- Tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách
pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; đảm bảo tính thống nhất, hiệu
quả và phù hợp với các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên quan mà Việt
Nam là thành viên.
- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm
tội và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học,
góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực,
trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hiện đại hóa cơ sở vật
chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Làm tốt công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành,
các tỉnh, thành phố, các tổ chức quốc tế nhằm huy động mọi nguồn lực phục vụ
công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Thông qua công tác tuyên truyền và phổ biến giáo
dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân về bảo vệ, bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã, nhất là các loài động,
thực vật thuộc nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I - Công ước CITES. Chú
trọng đối tượng tuyên truyền là người dân ở vùng sâu, vùng xa, khu bảo tồn, tuyến
di cư và điểm đến của các loài chim hoang dã. Đưa chuyên đề bảo vệ đa dạng sinh
học thành hoạt động tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại
chúng và giáo dục tại các nhà trường.
- Tổ chức nghiên cứu và tham gia hoàn thiện các văn
bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học, trong đó phân định rõ
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực thi pháp luật, bảo đảm thống
nhất trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động gây nuôi động vật
hoang dã, kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm việc nhập khẩu động, thực vật
hoang dã không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức khỏe con người, xử lý
nghiêm các hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép các loài
động, thực vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách trực tiếp thực
hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo, tập huấn kiến thức,
nghiệp vụ chuyên sâu. Xây dựng, củng cố đội ngũ giám định viên đảm bảo đủ số lượng
và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng, chống, tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định, phân tích, xử lý thông tin phục vụ
công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tích cực tham gia hợp tác quốc tế, các cam kết của
Việt Nam với quốc tế trong công tác bảo vệ đa dạng sinh học. Chủ động phối hợp
với các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố về phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là
tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA KẾ
HOẠCH
1. Phạm vi
Kế hoạch được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh cho
các hệ sinh thái (trên cạn, đất ngập nước, rừng ngập mặn, rừng nguyên sinh, rạn
san hô...), các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ; loài bị
đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai, xâm hại; nguồn gen.
2. Đối tượng
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên
quan đến quản lý, bảo tồn, sử dụng hệ sinh thái; các loài hoang dã nguy cấp,
quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ; loài bị đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai,
xâm hại; nguồn gen.
IV. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về bảo
vệ đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm
pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; nghiên cứu, học tập kinh nghiệm
quốc tế, hướng dẫn của các bộ, ban, ngành và kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố
trong nước về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; đề cao trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng
sinh học.
- Đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh phê phán mạnh mẽ các hành vi gây tác động
xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở thích sử dụng các loài
hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...
- Công khai thông tin về kết quả xử lý tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học theo quy định pháp luật; tôn vinh các tấm gương, mô hình hoạt động hiệu
quả về bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học, các điển hình tiên tiến
trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ chuyên sâu cho các lực lượng có chức năng liên quan đến quản lý, bảo tồn đa
dạng sinh học tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về bảo vệ đa dạng
sinh học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã hội và đội ngũ hướng dẫn
viên du lịch để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng lớp xã hội.
(Thời gian thực
hiện: đến năm 2030)
2. Tổ chức nghiên cứu, tham gia
hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
Các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được
giao và yêu cầu, hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương, chủ động tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh tiến hành tổng kết việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật
về xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học; qua đó, kịp thời báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
(Thời gian thực
hiện: quý I năm 2024 và thường xuyên trong các năm tiếp theo).
3. Tăng cường công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học
- Chủ động nắm chắc tình hình về hoạt động của tội
phạm và các vi phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến,
địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật,
làm rõ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện
pháp khắc phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn, tuyến
trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người
dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung xử lý
nhanh, dứt điểm “điểm nóng" vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo tội
phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu của Kế hoạch.
- Triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ
theo chức năng, nhiệm vụ của các ngành nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học; tập trung lực lượng, phương tiện để điều tra, khám phá các vụ
án, đường dây tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức các đợt thanh, kiểm
tra và mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh
học. Tăng cường hoạt động phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn
giáp ranh, các cửa khẩu cảng biển.
(Thời gian thực
hiện: đến năm 2030).
4. Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật
phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chú trọng đào tạo, huấn luyện năng lực nghiệp vụ,
nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị, phương tiện, kỹ
thuật, quy trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương pháp bảo quản, lưu giữ
tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng bước đầu tư trang
thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Thiết lập đường dây nóng, hộp thư để tiếp nhận các thông tin về các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng ngừa,
phát hiện, đấu tranh và xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
(Thời gian thực
hiện: đến năm 2030)
5. Mở rộng hợp tác quốc tế
trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế, thực hiện
đầy đủ các cam kết, các điều ước, thỏa thuận của Việt Nam với quốc tế trong
công tác bảo vệ đa dạng sinh học. Tích cực phối hợp trong công tác phòng ngừa,
đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tội phạm về buôn bán động vật, thực vật
hoang dã có tổ chức, xuyên quốc gia.
- Tranh thủ nguồn lực và hỗ trợ của các quốc gia, tổ
chức quốc tế cho công tác phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật,
đặc biệt là những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại của quốc tế, xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu tội phạm về đa dạng sinh học.
(Thời gian thực
hiện: đến năm 2030)
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Các nhiệm vụ trong Kế hoạch được thực hiện
bởi ngân sách Nhà nước theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách hiện hành, bảo
đảm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có
liên quan.
2. Huy động và tranh thủ kinh phí từ nguồn
tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để đảm
bảo thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch.
3. Việc sử dụng kinh phí thực hiện đúng mục
đích, thanh toán và quyết toán theo quy định hiện hành.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Là Cơ quan thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung
trong kế hoạch và tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an
theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các quy định
pháp luật có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý
phù hợp, đầy đủ phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tổ chức đấu tranh, trấn áp tội phạm và các hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học: hủy
hoại các hệ sinh thái rừng, biển, đất ngập nước; khai thác, mua bán, tiêu thụ,
vận chuyển, nuôi, trồng các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và quản lý nguồn
gen. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm,
triệt để các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia tác động
xấu đến đa dạng sinh học, không để vi phạm tái diễn và chậm xử lý hoặc xử lý
không hiệu quả.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra, cơ
quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thuộc các ngành chức
năng, Viện kiểm sát và Tòa án trong điều tra, xử lý tội phạm về đa dạng sinh học
theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố và
xã, phường, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
ngay từ cơ sở, đặc biệt là các hành vi vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên: đất, nước, rừng, biển và hải đảo; các loài nguy cấp quý, hiếm ưu
tiên được bảo vệ; các nguồn gen quý và các loài ngoại lai. Có hình thức khen
thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tham mưu xây dựng quy chế phối hợp liên ngành
trong xử lý vi phạm hành chính về đa dạng sinh học. Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng chức năng trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học, đặc biệt chú ý tới loại hình tội phạm mạng có liên quan đến đa dạng
sinh học. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kịp thời phát hiện, đấu
tranh, xử lý các đối tượng sử dụng mạng xã hội, sử dụng các loại hình chuyển
phát nhanh, ứng dụng thanh toán điện tử để tổ chức hoạt động tàng trữ, mua bán,
vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã.
- Nghiên cứu đề xuất các chương trình đào tạo, tập
huấn về kỹ năng điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đào tạo, tập huấn cho
cán bộ (Công an, Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Hải quan, Quản
lý thị trường...) các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ tài nguyên
rừng; động, thực vật hoang dã; nhận dạng loài hoang dã; quy trình lấy mẫu và bảo
quản mẫu động vật, thực vật hoang dã. Hợp tác với các đơn vị đào tạo trong và
ngoài ngành, các tổ chức phi chính phủ để đào tạo, tập huấn ngoại ngữ kỹ thuật
chuyên môn phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng,
quản lý cơ sở dữ liệu tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh để kết nối liên thông với cơ sở
dữ liệu quốc gia về đa dạng sinh học do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý; phối
hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt
Nam nghiên cứu để tổ chức giám định các mẫu vật trong quá trình tiếp nhận, giải
quyết tin báo, vụ việc vi phạm quy định về bảo vệ đa dạng sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền
thông triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện có hiệu quả
các chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc gắn với phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bảo
vệ đa dạng sinh học; tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về tầm quan trọng
của đa dạng sinh học đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện các quy định
pháp luật và tham gia giám sát, tố giác kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường kết nối với các mạng lưới thực thi
pháp luật trong nước và quốc tế (INTERPOL, ASEANAPOL, ASEAN WEN...) theo chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao để thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học, qua đó tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm có tính
chất quốc tế trong lĩnh vực đa dạng sinh học.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, tham mưu, kiến nghị hoàn thiện các quy định
pháp luật về xử lý mẫu vật các loài động, thực vật hoang dã; tích cực tham gia
xây dựng văn bản hướng dẫn việc định giá tài sản là sản phẩm thực vật, động vật
hoang dã thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm, ưu tiên bảo vệ; động, thực vật
quý, hiếm thuộc nhóm IA, IB của Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp,
quý, hiếm; động vật, thực vật quý, hiếm thuộc Phụ lục I Công ước CITES.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh vực
được phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với các hành vi
nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; hoạt động khai
thác tận diệt chim hoang dã di cư trên địa bàn tỉnh; sử dụng chất, hóa chất cấm
trong chăn nuôi, trồng trọt nông, lâm, thủy sản gây tác động tiêu cực tới đa dạng
sinh học.
- Xây dựng, chia sẻ, kết nối thông tin với cơ sở dữ
liệu về đa dạng sinh học, về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép CITES... nhằm phục vụ
cho công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, xử
lý vi phạm.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tham gia ý
kiến với các bộ, ngành trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến đa dạng sinh học theo chức năng, nhiệm vụ được giao và khi có yêu
cầu, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
- Phối hợp các đơn vị liên quan (Công an, Kiểm
lâm,...) tổ chức thanh, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của
pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, các loài
chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường “di sản thiên nhiên”.
- Chủ trì tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
báo cáo hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu môi trường cấp tỉnh, bao gồm cơ sở dữ
liệu về đa dạng theo quy định hiện hành.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức các hoạt động
truyền thông, tuyên truyền về đa dạng sinh học, chính sách pháp luật của nhà nước
về đa dạng sinh học theo chức năng, nhiệm vụ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và
Môi trường.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Kiểm
lâm, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan triển khai công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý chặt
chẽ, nắm chắc tình hình địa bàn, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để chủ
động phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển
động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm và hủy hoại tài nguyên môi trường gây mất
an ninh, trật tự khu vực biên giới, vùng biển, các cảng biển trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành
liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ
thống pháp luật liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
bảo vệ động, thực vật hoang dã
- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc về đa dạng
sinh học trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và chỉ
đạo cơ quan truyền thông địa phương tổ chức tuyên truyền về chủ trương của Đảng;
chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực đa dạng sinh học; phối hợp với Công an tỉnh, các sở,
ban, ngành và các cơ quan liên quan tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của
tổ chức, cá nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học, phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
7. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất kinh phí thực hiện Kế hoạch của
các cơ quan, đơn vị của tỉnh, căn cứ khả năng cân đối nguồn chi thường xuyên
ngân sách tỉnh, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế
hoạch đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp quản lý
ngân sách hiện hành.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, xác định, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
khoa học. Ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ phục vụ công tác phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm về đa dạng
sinh học.
9. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học; tổ chức, tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quốc tế về bảo tồn
đa dạng sinh học.
10. Cục Hải quan tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát tại các khu vực
kho, bãi, cảng thuộc địa bàn hoạt động hải quan để kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm hành vi vi phạm quy định pháp luật về đa dạng sinh học, đặc biệt là các
hành vi liên quan đến việc tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép các loài động,
thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; xuất khẩu, nhập khẩu các loài ngoại lai
xâm hại trái phép.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
- Tổng kết thực tiễn xét xử, rà soát, đánh giá những
bất cập trong quá trình xét xử để kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao sửa đổi, bổ
sung Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐTP ngày 05 tháng 11 năm 2018 của Hội đồng Thẩm
phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn Điều 234 về tội vi phạm quy định về bảo
vệ động vật hoang dã và Điều 244 về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật
nguy cấp, quý, hiếm của Bộ luật Hình sự (nếu có).
- Chỉ đạo các Tòa chuyên trách và Tòa án nhân dân cấp
huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát
nhân dân đẩy mạnh công tác xét xử các vụ án, vụ việc liên quan đến lĩnh vực bảo
vệ đa dạng sinh học.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước
tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập trung hoạt động buôn
bán động vật hoang dã đặc biệt tại các địa bàn có nhiều rừng, tuyến giao thông
kết nối các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia... Tổ chức rà soát, đánh giá
tình hình vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh
học tại địa phương để chỉ đạo lực lượng Công an và các lực lượng chức năng trên
địa bàn chủ động có biện pháp xử lý. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất là hành vi
mua bán, vận chuyển, nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật hoang dã, phá rừng,
lấn chiếm rừng, đồng thời công khai thông tin về kết quả xử lý để góp phần răn
đe, giáo dục phòng ngừa chung.
- Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho lực lượng
trực tiếp đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó có lực lượng Công an cấp
xã để kịp thời giải quyết từ đầu, từ sớm các vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa
bàn cơ sở. Đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách và theo
đúng quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương
giáp ranh chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả từ sớm, từ xa tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học hoạt động có tính chất liên tỉnh. Thiết lập đường dây nóng, hộp thư tiếp
nhận, xử lý thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn đa dạng
sinh học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có
thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, gửi về Cơ quan thường trực (Công
an tỉnh) trước ngày 15/11/2023. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện
về Công an tỉnh (trước ngày 15/11) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định.
Quá trình thực hiện có phát sinh khó khăn, vướng mắc
các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Công an tỉnh) để tổng hợp, xem xét, quyết định.
2. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này của các cơ quan, đơn vị, địa
phương; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an
và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định và khi có yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; b/cáo
- Bộ Công an; b/cáo
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh b/cáo
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0-V3; NC, MT;
- Lưu: VT, NC1.
CA-KH25
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|