THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1623/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN
NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 623/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phòng, chống tội
phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày
21 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động tiếp tục thực
hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm
2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về
chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ
môi trường theo Kết luận
số 56-KL/TW ngày 23 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị;
Căn cứ Quyết định số 149/QĐ-TTg
ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công
an tại Tờ trình số 503/TTr-BCA ngày 19 tháng 9 năm
2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm
về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với những nội dung
sau:
I. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ
ÁN
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến
lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học, góp phần bảo tồn hệ
sinh thái, hệ động vật, thực vật, nguồn gen...
- Hoàn thiện hệ thống chính sách,
pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; đảm bảo tính thống nhất, hiệu
quả và phù hợp với các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên quan mà Việt
Nam là thành viên.
- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm
minh các hành vi phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự,
an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ,
năng lực, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hiện đại
hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
- Tiếp tục mở rộng hợp tác với cơ
quan thực thi pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế nhằm huy
động mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Đổi mới hình thức tuyên truyền để
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo
vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là các loài động vật, thực
vật hoang dã nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công
ước CITES. Chú trọng đối tượng tuyên truyền là người dân ở khu bảo tồn, vùng đất
ngập nước, tuyến di cư và điểm đến của các loài chim hoang dã. Đưa chuyên đề bảo
vệ đa dạng sinh học thành hoạt động truyền thông thường xuyên trên các phương
tiện thông tin đại chúng và giáo dục tại các nhà trường.
- Nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học, trong đó phân định rõ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực thi pháp luật, bảo đảm thống nhất
trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động gây
nuôi động vật hoang dã; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm việc nhập khẩu
động vật, thực vật hoang dã không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức khỏe
con người; xử lý nghiêm hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán trái
phép các loài thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm bảo tỷ lệ thụ lý tố
giác, tin báo về tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố đạt 100%; tỷ lệ
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%; 100%
các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về đa dạng sinh học phải được khởi tố để điều
tra theo quy định của pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với các hành vi gây
tác động xấu tới đa dạng sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục phòng ngừa
chung.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách
trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo, tập
huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu. Xây dựng, củng cố đội ngũ giám định viên
và cán bộ làm công tác định giá trong lĩnh vực này đảm bảo đủ số lượng và chất
lượng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học. Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định, phân tích, xử lý
thông tin hiện đại phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
- Duy trì và mở rộng hợp tác quốc tế,
chủ động, tích cực thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế trong công
tác bảo vệ đa dạng sinh học. Ưu tiên hợp tác với các quốc gia có chung đường
biên giới về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tội phạm có tổ chức
xuyên quốc gia. Thiết lập đầu mối trao đổi, phối hợp thông tin tại các quốc gia
được xác định có hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, thực vật
hoang dã về Việt Nam và các quốc gia khác.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI
TƯỢNG CỦA ĐỀ ÁN
1. Phạm vi
Đề án được thực hiện trên phạm vi
toàn quốc cho các hệ sinh thái (trên cạn, đất ngập nước, rừng ngập mặn, rạn san
hô, thảm cỏ biển), loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; loài
bị đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm hại; nguồn gen.
2. Đối tượng
Các cơ quan, tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động liên quan đến quản lý, bảo tồn, sử dụng
hệ sinh thái (trên cạn, đất ngập nước, rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển),
loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; loài bị đe dọa, loài đặc
hữu; loài ngoại lai xâm hại; nguồn gen...
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao nhận thức, ý thức trách
nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng
sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các
văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; nghiên cứu,
học tập kinh nghiệm quốc tế về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; đề cao
trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững
đa dạng sinh học.
- Đổi mới công tác tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh phê phán mạnh mẽ
các hành vi gây tác động xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở
thích sử dụng các loài hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...
Công khai thông tin về kết quả xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật;
tôn vinh các tấm gương, mô hình hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng bền vững
đa dạng sinh học, các điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho các lực lượng có chức năng liên quan đến quản
lý, bảo tồn đa dạng sinh học; tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu
về bảo vệ đa dạng sinh học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã hội
và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng lớp
xã hội.
2. Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học
Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ
tiến hành rà soát, tổng kết việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử
lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu
thực tiễn; khẩn trương xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong xử lý vi phạm
hành chính về đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
quý IV năm 2023.
3. Tăng cường công tác phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học
- Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm
và các vi phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến, địa
bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật,
làm rõ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện
pháp khắc phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa
bàn, tuyến trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị
và người dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm và vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập
trung xử lý nhanh, dứt điểm “điểm nóng” vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội
phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu của Đề án.
- Triển khai có hiệu quả các biện
pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; tập
trung lực lượng, phương tiện để điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm
liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra và mở các cao điểm
tấn công, trấn áp tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động
phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn liên tỉnh, liên tuyến.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ;
tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật phục vụ
công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chú trọng đào tạo, huấn luyện năng
lực nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật, quy trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương pháp bảo
quản, lưu giữ tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng bước
đầu tư trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học. Xây dựng trung tâm xử lý thông tin và cơ sở dữ liệu về
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
5. Mở rộng hợp tác quốc tế trong
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Mở rộng hợp tác với các quốc gia và
tổ chức quốc tế, nhất là các quốc gia có chung đường biên giới, khối ASEAN để
thu thập thông tin và phối hợp xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đàm phán, ký kết các điều
ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm, trong đó có các tội
phạm về buôn bán động vật, thực vật hoang dã; thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các
điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
- Tranh thủ nguồn lực và hỗ trợ của
các quốc gia, tổ chức quốc tế cho công tác phòng, chống tội phạm, các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học theo
quy định pháp luật, đặc biệt là những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại của
quốc tế, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tội phạm về đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Các nhiệm vụ trong Đề án được thực
hiện bởi ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật. Ngân sách trung ương bố
trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Công an và các bộ, ngành có liên
quan; ngân sách địa phương bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của địa
phương theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành, bảo đảm theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
2. Huy động và tranh thủ kinh phí từ
nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước theo quy
định của pháp luật để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Đề án.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức
năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tại
Mục III Điều 1 Quyết định này và Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên về phòng, chống
tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm về đa dạng sinh học ban
hành kèm theo Đề án, trong đó tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các
nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Bộ Công an
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan nhằm tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý phù hợp, đầy đủ phục vụ có hiệu
quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Trong đó, tập trung nghiên cứu,
đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm
pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính, định lượng,
xác định giá trị tang vật trong tố tụng hình sự; về thẩm quyền xử phạt vi phạm
hành chính của lực lượng Công an trong các nghị định quy định về xử phạt vi phạm
hành chính có liên quan đến đa dạng sinh học; về thẩm quyền ra quyết định trưng
cầu giám định, quyết định về định giá tài sản cho cơ quan được giao nhiệm vụ tiến
hành một số hoạt động điều tra trong Công an nhân dân (lực lượng Cảnh sát
phòng, chống tội phạm về môi trường).
- Mở các chuyên đề đấu tranh, trấn áp
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học: hủy hoại các hệ sinh thái rừng, biển, đất ngập nước; khai
thác, mua bán, tiêu thụ, vận chuyển, nuôi, trồng các loài hoang dã nguy cấp,
quý, hiếm và quản lý nguồn gen. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện,
đấu tranh, xử lý nghiêm, triệt để các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh,
xuyên quốc gia tác động xấu đến đa dạng sinh học, không để vi phạm tái diễn và
chậm xử lý hoặc xử lý không hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều
tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, viện kiểm
sát và tòa án trong điều tra, xử lý tội phạm về đa dạng sinh học theo đúng quy
định của pháp luật. Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn chủ động nắm chắc tình
hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ngay từ cơ sở, đặc biệt là các hành vi
vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên: đất, nước, rừng, biển và hải
đảo; các loài nguy cấp quý, hiếm ưu tiên được bảo vệ; các nguồn gen quý và các
loài ngoại lai. Có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá
nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
chức năng trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học,
đặc biệt chú ý tới loại hình tội phạm mạng. Phối hợp với các bộ, ngành liên
quan kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng sử dụng mạng xã hội, sử
dụng các loại hình chuyển phát nhanh, ứng dụng thanh toán điện tử để tổ chức hoạt
động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép động vật, thực vật hoang dã.
- Nghiên cứu xây dựng chương trình,
tài liệu đào tạo, tập huấn về kỹ năng điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Phối hợp với
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đào
tạo, tập huấn cho cán bộ (Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Hải
quan, Quản lý thị trường, Biên phòng, Công an, Kiểm ngư...) các quy định của
pháp luật về quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng; động vật, thực vật hoang dã; nhận
dạng loài hoang dã; quy trình lấy mẫu và bảo quản mẫu động vật, thực vật hoang
dã; xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật về chuồng nuôi động
vật hoang dã; quy trình cứu hộ, tái thả động vật hoang dã. Hợp tác với các đơn
vị đào tạo trong và ngoài ngành tổ chức đào tạo, tập huấn ngoại ngữ, kỹ thuật
chuyên môn phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc
gia về đa dạng sinh học do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý; phối hợp với Viện
Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu, ứng dụng công nghệ viễn thám
để theo dõi các yếu tố môi trường (rừng, biển, nước, đất...) và trinh sát điện
tử đối với các địa bàn phức tạp về đa dạng sinh học.
- Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương,
Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ
quan truyền thông triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện
có hiệu quả các chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm, phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật bảo vệ đa dạng sinh học; tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về tầm
quan trọng của đa dạng sinh học đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện
các quy định pháp luật và tham gia giám sát, tố giác kịp thời hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường kết nối với các mạng lưới
thực thi pháp luật trong khu vực và toàn cầu (INTERPOL, ASEANAPOL, ASEAN WEN...)
để thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tại các quốc gia
có chung đường biên giới và thực hiện có hiệu quả hoạt động tương trợ tư pháp đối
với các vụ việc có yếu tố nước ngoài.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Chủ trì nghiên cứu, hoàn thiện các
quy định pháp luật về xử lý mẫu vật các loài động vật, thực vật hoang dã. Trong
đó, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc định giá tài sản
là sản phẩm thực vật, động vật hoang dã thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm
được ưu tiên bảo vệ; động vật, thực vật quý, hiếm thuộc nhóm IA, IB của Danh mục
thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; động vật, thực vật quý, hiếm
thuộc Phụ lục I Công ước CITES; định giá động vật và sản phẩm động vật thuộc Phụ
lục II Công ước CITES không phân bố ở Việt Nam làm căn cứ để xử lý hành vi vi
phạm.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
theo lĩnh vực được phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với
các hành vi nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; hoạt
động khai thác tận diệt chim hoang dã di cư ở Việt Nam; sử dụng chất, hóa chất
cấm trong chăn nuôi, trồng trọt nông, lâm, thủy sản gây
tác động tiêu cực tới đa dạng sinh học.
- Chia sẻ, kết nối thông tin với cơ sở
dữ liệu về đa dạng sinh học về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép CITES... nhằm phục
vụ cho công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức năng trong phòng ngừa,
xử lý vi phạm.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì nghiên cứu, đề xuất Chính
phủ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về danh mục, chế độ quản lý
các loài hoang dã theo các cấp độ bảo vệ, quản lý; ban hành văn bản hướng dẫn
việc xác định về mùa sinh sản, mùa di cư của các loài động vật hoang dã, động vật
nguy cấp, quý, hiếm; cập nhật danh mục các loài ngoại lai xâm hại và các quy định
về quản lý loài ngoại lai xâm hại để làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm.
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm được
ưu tiên bảo vệ, loài chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường di sản thiên
nhiên.
- Tiếp nhận, kết nối thông tin, dữ liệu,
báo cáo về tội phạm đa dạng sinh học và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến bảo vệ đa dạng sinh học do các bộ, ngành, địa phương cung cấp vào cơ sở
dữ liệu quốc gia về đa dạng sinh học.
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện xây dựng
năng lực và nội dung truyền thông về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và các
chính sách, pháp luật, giải pháp về bảo tồn đa dạng sinh học.
4. Bộ Quốc phòng
- Chỉ đạo lực lượng Quân đội phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an, Kiểm lâm, chính quyền địa phương, các cơ quan
liên quan triển khai công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn quản
lý. Chỉ đạo Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển tăng cường công tác tuần tra, kiểm
soát để chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm, nhất
là tội phạm mua bán, vận chuyển động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm và hủy
hoại tài nguyên môi trường gây mất an ninh, trật tự khu vực biên giới, vùng biển.
- Chỉ đạo lực lượng Quân đội phối hợp
với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan tổ chức
tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về
đa dạng sinh học và tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học tại khu vực biên giới, vùng biển,
hải đảo.
5. Bộ Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và
các bộ, ngành liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến công tác xử lý vi phạm pháp luật về
bảo vệ động vật, thực vật hoang dã.
6. Bộ Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên
truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đa dạng sinh học; phối
hợp với Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tuyên truyền nâng cao ý thức,
trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học; phối hợp chặt
chẽ với Bộ Công an trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
7. Bộ Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tổng
hợp kinh phí chi thường xuyên thực hiện Đề án của các bộ, ngành ở trung ương có
liên quan trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm để
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn hiện hành.
- Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường
tuần tra, kiểm soát, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh kịp thời hoạt động
buôn bán, vận chuyển trái phép qua biên giới các loài hoang dã, nguy cấp, quý,
hiếm và các loài ngoại lai xâm hại.
8. Bộ Khoa học và Công nghệ
Đầu tư tiềm lực, thúc đẩy nghiên cứu
khoa học, chuyển giao công nghệ, phát triển ứng dụng thành tựu mới của khoa học
và công nghệ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
9. Bộ Ngoại giao
Phối hợp thực hiện công tác thông tin
đối ngoại, đẩy mạnh việc tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế liên
quan đến bảo tồn đa dạng sinh học; tuyên truyền, phổ biến cho kiều bào về các
quy định của CITES, pháp luật của nước sở tại về quản lý động vật, thực vật
hoang dã. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, giữa các cấp, các ngành, giữa
ngoại giao song phương, ngoại giao đa phương về phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tích cực phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đăng cai tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo
quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học.
10. Tòa án nhân dân tối cao
- Đề nghị Tòa án
nhân dân tối cao tổng kết thực tiễn xét xử, rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết
số 05/2018/NQ-HĐTP ngày 05 tháng 11 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân
dân tối cao hướng dẫn Điều 234 về tội vi phạm quy định về bảo
vệ động vật hoang dã và Điều 244 về tội vi phạm quy định về
bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm của Bộ luật Hình sự.
- Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chỉ
đạo tòa án nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra đẩy mạnh
công tác phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học.
11. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản
lý nhà nước tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập trung hoạt
động buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt tại các địa bàn có rừng, tuyến giao
thông kết nối các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia. Tổ chức rà soát, đánh
giá tình hình vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học tại địa phương để chỉ đạo lực lượng Công an và các lực lượng chức năng
trên địa bàn chủ động biện pháp xử lý. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất là hành vi
mua bán, vận chuyển, nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật hoang dã, phá rừng,
lấn chiếm rừng, đồng thời công khai thông tin về kết quả xử lý để góp phần răn
đe, giáo dục phòng ngừa chung. Đối với địa bàn biên giới, căn cứ tình hình cụ
thể, nghiên cứu thành lập Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy và tội phạm
qua biên giới (BLO); xem xét cử thành viên tham gia BLO đầy đủ theo hệ nghiệp vụ
để hợp tác phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học.
- Lập và công bố danh sách người giám
định tư pháp theo vụ việc về đa dạng sinh học (động vật, thực vật hoang dã; tài
nguyên, khoáng sản...). Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho lực lượng trực
tiếp đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó có lực lượng
Công an cấp xã để kịp thời giải quyết từ đầu, từ sớm các vấn đề phức tạp nảy
sinh tại địa bàn cơ sở. Tăng mức đầu tư ngân sách, ưu tiên đầu tư kinh phí,
trang thiết bị, phương tiện cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương giáp ranh chủ động phòng
ngừa, ngăn chặn có hiệu quả từ sớm, từ xa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học hoạt động có tính
chất liên tỉnh. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn đa
dạng sinh học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu,
có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành,
cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trong từng giai đoạn; hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Đề án; định kỳ sơ kết đánh giá việc thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: NN, TH, CN, KTTH, Công
báo;
- Lưu: VT, NC (2).DTH
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|
DANH MỤC
CÁC
NHIỆM VỤ ƯU TIÊN VỀ PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT CÓ LIÊN QUAN ĐẾN
TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC GIAI ĐOẠN 2022 - 2030
(Kèm theo Quyết định số 1623/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ)
TT
|
Tên
nhiệm vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Rà soát, tổng kết, đề xuất hoàn thiện
quy định pháp luật về xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ động, thực vật hoang
dã
|
Bộ
Tư pháp
|
Các bộ, ngành liên quan, địa phương
|
2022
- 2023
|
2
|
Tăng cường phòng, chống tội phạm và
vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm về bảo vệ các loài hoang dã
|
Bộ
Công an
|
Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên
quan, địa phương
|
2022
- 2030
|
3
|
Tăng cường phòng, chống vi phạm
pháp luật trong hoạt động nhập khẩu các loài ngoại lai xâm hại
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên
quan, địa phương
|
2022
- 2030
|
4
|
Nâng cao năng lực thực thi pháp luật
về đa dạng sinh học của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường
|
Bộ
Công an
|
Các bộ, ngành liên quan, địa phương
|
2022
- 2030
|
5
|
Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo
tồn đa dạng sinh học
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Bộ, ngành liên quan, địa phương
|
2022
- 2030
|
6
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu về tội phạm
và vi phạm pháp luật về đa dạng sinh học
|
Bộ
Công an
|
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan, địa phương
|
2022
- 2030
|