ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 263/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
17 tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN
NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Thực hiện Quyết định số 1623/QĐ-TTg ngày 27/12/2022
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về
đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc xây
dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với nội
dung, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp
ủy, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, tổ
chức, các lực lượng quần chúng, huy động các cơ quan, đơn vị tham gia phối hợp
phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao năng lực, tạo chuyển biến mạnh mẽ
về ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân
trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về đa dạng
sinh học trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương giáp ranh chủ
động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả từ sớm, từ xa tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
3. Tổ chức, rà soát, đánh giá thực trạng,
tình hình và dự báo được tình hình tội phạm về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh;
nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về kinh tế, tham
nhũng, buôn lậu, môi trường; các lực lượng có liên quan và phát huy hiệu quả
các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
trên địa bàn.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về an ninh trật tự, kiểm tra xử lý vi phạm có liên quan đến công tác phòng
ngừa, đấu tranh với tội phạm về đa dạng sinh học.
5. Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền
phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực đa dạng sinh học và nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá
nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm, phân
công nhiệm vụ cụ thể các cơ quan chủ trì, phối hợp tham gia tuyên truyền, giáo
dục về đa dạng sinh học để đạt hiệu quả cao nhất.
6. Kế hoạch phải được triển khai sâu rộng và
xác định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã trong công tác phòng ngừa phát hiện, đấu tranh với tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên
địa bàn. Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trong Kế hoạch theo đúng tiến
độ, thời gian quy định với hiệu quả cao nhất.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia
về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp
hành pháp luật về đa dạng sinh học, góp phần bảo tồn sinh thái, hệ động vật, thực
vật, nguồn gen...
- Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học; đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả và phù hợp với
các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành
viên.
- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi
phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và
phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực,
trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hiện đại hóa cơ sở vật
chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tiếp tục mở rộng hợp tác với cơ quan thực thi
pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế nhằm huy động mọi nguồn
lực phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Mục tiêu cụ thể (hàng năm)
- Đổi mới hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo vệ, bảo tồn các
loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là các loài động vật, thực vật hoang dã
nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước CITES. Chú trọng đối tượng
tuyên truyền là người dân ở khu bảo tồn, tuyến di cư và điểm đến của các loài
chim hoang dã. Đưa chuyên đề về bảo vệ đa dạng sinh học thành hoạt động truyền
thông thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và giáo dục tại các
nhà trường.
- Nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan đến đa dạng sinh học, trong đó phân định rõ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực thi pháp luật, bảo đảm thống nhất trong
công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động gây nuôi động vật
hoang dã; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm việc nhập khẩu động vật, thực
vật hoang dã không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức khỏe con người; xử
lý nghiêm hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép các loài
thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm bảo tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về
tội phạm đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết tố
giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%; 100% các vụ việc có
dấu hiệu tội phạm về đa dạng sinh học phải được khởi tố để điều tra theo quy định
của pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với các hành vi gây tác động xấu tới đa
dạng sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách trực tiếp thực
hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo, tập huấn kiến thức,
nghiệp vụ chuyên sâu. Xây dựng củng cố đội ngũ giám định viên và cán bộ làm
công tác định giá trong lĩnh vực này đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đáp ứng
yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định, phân tích, xử lý thông tin hiện đại
phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Duy trì và mở rộng hợp tác, thiết lập đầu mối
trao đổi, phối hợp thông tin chủ động, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học, đặc biệt là tội phạm có liên quan đến tội phạm có tổ chức xuyên quốc
gia.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
1. Phạm vi thực hiện
Đề án được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh cho các
hệ sinh thái, loài hoang dã nguy, cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; loài bị
đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm hại; nguồn gen.
2. Đối tượng
Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt
động liên quan đến quản lý, bảo tồn, sử dụng hệ sinh thái, loài hoang dã nguy cấp,
quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; loài bị đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm
hại; nguồn gen...
3. Thời gian thực hiện: Giai đoạn từ năm
2023 đến hết năm 2050.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả,
đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 21/01/2021
của Chính phủ ban hành Chương trình hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng
phó biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo Kết
luận số 56-KL/TW ngày 23/8/2019 của Bộ Chính trị; Chiến lược Quốc gia về đa dạng
sinh học đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội
dung chương trình phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học và các chương trình
phát triển kinh tế xã hội khác ở đơn vị, địa phương. Nâng cao vai trò lãnh đạo,
chỉ đạo, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa
phương nếu để xảy ra tình trạng tội phạm về đa dạng sinh học phức tạp, kéo dài
hoặc bao che cho tội phạm.
2. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của
các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm
pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; nghiên cứu, học tập kinh
nghiệm về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; đề cao trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học.
- Đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh, phê phán mạnh mẽ các hành vi gây tác
động xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở thích sử dụng các
loài hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...Công khai thông tin về
kết quả xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật; tôn vinh các tấm gương,
mô hình hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học, các
điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ chuyên sâu cho các lực lượng có chức năng liên quan đến quản lý, bảo tồn đa
dạng sinh học; tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về đa dạng sinh
học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã hội và đội ngũ hướng dẫn
viên du lịch để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng lớp xã hội.
3. Rà soát và tham gia kiến nghị hoàn thiện
pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tiếp tục nghiên cứu, đề nghị,
sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan công tác phòng, chống tội phạm về đa
dạng sinh học nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra, xử
lý tội phạm về đa dạng sinh học phù hợp tình hình hiện nay và dự báo tình hình
trong thời gian tới; khẩn trương xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong xử
lý vi phạm về đa dạng sinh học.
4. Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
- Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm và các vi phạm
pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyên, địa bàn; kịp thời
phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, làm rõ nguyên nhân và điều kiện
phát sinh tội phạm, phát hiện những thiếu sót, sơ hở của chính sách, cơ chế quản
lý nhà nước, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học để kiến nghị, sửa đổi, áp dụng các biện pháp để khắc phục
và phòng ngừa.
- Cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học và bảo vệ an ninh, trật tự trong từng
giai đoạn. Thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình có
hiệu quả cao nghiên cứu xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình, đặc
điểm từng địa bàn. Kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học.
- Xây dựng kế hoạch, nâng cao chất lượng các hoạt động
tuần tra, kiểm soát kết hợp với các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa tội
phạm trên các tuyến giao thông, các địa bàn trọng điểm, giáp ranh, tác động xấu
đến môi trường thiên nhiên.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn, tuyến
trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người
dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo tồn đa dạng sinh học. Tập trung xử lý
nhanh, dứt điểm vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm về đa dạng sinh học,
kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu của Đề án.
- Triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm
nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; tập trung lực lượng,
phương tiện để điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm liên tỉnh, liên
tuyến; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra và mở các đợt cao điểm tấn công, trấn
áp tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động phối hợp kiểm
soát, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn liên tỉnh, liên tuyến. Thường xuyên
trao đổi thông tin nghiệp vụ về tội phạm, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của
tội phạm giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo,
phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm về đa dạng sinh học.
5. Tăng cường nguồn lực phòng, chống tội phạm
về đa dạng sinh học. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Chú trọng chọn, cử cán bộ đào tạo, bồi dưỡng, huấn
luyện năng lực nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công
tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang
thiết bị, phương tiện, kỹ thuật, quy trình cách thức lấy mẫu giám định và
phương pháp bảo quản, lưu giữ tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng bước đầu tư trang
thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Xây dựng trung tâm xử lý thông tin và cơ sở dữ liệu về tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng ngừa,
phát hiện, đấu tranh và xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Có cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực, vận động
xã hội hóa, tranh thủ từ các tổ chức kinh tế, xã hội, các doanh nghiệp và nhân
dân hỗ trợ trang bị phương tiện, thiết bị công tác phòng, chống tội phạm về đa
dạng sinh học.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Nguồn kinh phí thực hiện Đề án: Từ nguồn ngân sách
nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành, bảo đảm theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan; các nguồn lực
huy động hợp pháp khác để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Đề án.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ
tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tại Mục III Kế
hoạch này, trong đó tập trung thực hiện nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Công an tỉnh
- Thường trực giúp UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống
tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo
tỉnh) điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh. Phối
hợp với các sở, ngành liên quan đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các
nội dung của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá tình
hình, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch, báo cáo Chính phủ, Bộ
Công an và UBND tỉnh theo quy định. Nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật
có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo hành lang pháp lý phù hợp, đầy
đủ phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên
quan đến tội phạm về đa dạng sinh học (lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về
kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị
có liên quan tham mưu, báo cáo UBND tỉnh quyết định phân bổ kinh phí Dự án hàng
năm cho các đơn vị theo quy định.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cơ quan truyền thông triển khai hiệu quả các hoạt
động phòng ngừa xã hội; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc gắn với phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, kịp thời phát hiện, tố
giác hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng
trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc
biệt chú ý tới tội phạm trên không gian mạng. Phối hợp với các sở, ngành liên
quan kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng sử dụng mạng xã hội, sử
dụng các loại hình chuyển phát nhanh, ứng dụng thanh toán điện tử để tổ chức hoạt
động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép động vật, thực vật hoang dã.
- Phát hiện nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm,
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học đề xuất,
kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có giải pháp khắc phục, phòng ngừa. Phối
hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tăng cường phòng, chống tội phạm về đa
dạng sinh học.
- Mở các chuyên đề đấu tranh, trấn áp tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học: hủy hoại các hệ sinh thái; khai thác, mua bán, tiêu thụ, vận chuyển,
nuôi, trồng các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và quản lý nguồn gen... Thực
hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm, triệt để
các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh, liên tuyến tác động xấu đến đa
dạng sinh học. Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn chủ động nắm chắc tình
hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ngày từ cơ sở, đặc biệt là các hành vi
vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; các loài nguy cấp, quý hiếm
ưu tiên được bảo vệ; các nguồn gen quý và các loài ngoại lai.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và định kỳ tổng hợp kết
quả thực hiện Kế hoạch; khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm
về đa dạng sinh học.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan nghiên cứu,
tham mưu hướng dẫn về xử lý mẫu vật, định giá sản phẩm thực vật, động vật hoang
dã làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tăng cường,
kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh vực được phân công liên quan đa dạng sinh học,
nhất là đối với hành vi nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái
pháp luật; hoạt động khai thác tận diệt chim hoang dã di cư ở Việt Nam; sử dụng
chất, hoá chất trong chăn nuôi, trồng trọt nông, lâm, thủy sản gây tác động
tiêu cực tới đa dạng sinh học. Lập và công bố danh sách người giám định tư pháp
theo vụ việc về đa dạng sinh học (động vật, thực vật hoang dã…).
- Chia sẻ, kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu về
đa dạng sinh học về xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép CITES... nhằm phục vụ cho
công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, xử lý
vi phạm.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì phối hợp cơ quan liên quan, nghiên cứu,
tham mưu hướng dẫn về danh mục, chế độ quản lý các loài hoang dã theo các cấp độ
bảo vệ, quản lý; việc xác định về mùa sinh sản, mùa di cư của các loài động vật
hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm; cập nhật danh mục các loài ngoại lai
xâm hại và các quy định về quản lý loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh, để
làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp,
quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, loài chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường di
sản thiên nhiên. Lập và công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc
về đa dạng sinh học (Tài nguyên, khoáng sản, môi trường...).
- Tiếp nhận, kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu về
tội phạm đa dạng sinh học về xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học do các sở, ngành, địa phương cung cấp vào cơ
sở dữ liệu quốc gia trên địa bàn tỉnh về đa dạng sinh học.
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện xây dựng năng lực và
nội dung truyền thông về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và các chính sách,
pháp luật, giải pháp về bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.
4. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, các cơ
quan liên quan, chính quyền địa phương triển khai công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học ở khu vực giáp ranh các tỉnh, thành phố, nhất là tội phạm mua bán, vận
chuyển động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm và hủy hoại tài nguyên môi trường.
Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật
về đa dạng sinh học và tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học tại khu vực này.
5. Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên
quan, rà soát, tổng hợp kinh phí chi thường xuyên thực hiện Đề án của các đơn vị
trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Tham mưu UBND tỉnh cân đối, đảm bảo các nguồn
kinh phí từ nguồn chi thường xuyên, phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất hoặc
theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh phục vụ công tác phòng,
chống tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
6. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan tập
trung, nghiên cứu, rà soát, bổ sung, từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp
luật có liên quan đến công tác xử lý vi phạm pháp luật về đa dạng sinh học; hướng
dẫn thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến công tác xử lý vi phạm pháp
luật về đa dạng sinh học, bảo đảm thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của
pháp luật lĩnh vực đa dạng sinh học; phổ biến tuyên truyền các quy định của
pháp luật về đa dạng sinh học theo Chương trình, kế hoạch được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên
quan tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực đa dạng sinh học và nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá
nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Đầu tư, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển ứng
dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học.
9. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các
huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ cơ quan điều tra cùng cấp, tăng cường công
tác truy tố, xét xử các vụ án phạm tội trong lĩnh vực đa dạng sinh học.
10. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
Xây dựng các phóng sự, tài liệu tuyên truyền phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng
sinh học nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời nêu gương điển
hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học...
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội
viên, đoàn viên, người có uy tín, chức sắc tôn giáo và Nhân dân tham gia phòng,
chống tội phạm nói chung và tội phạm về đa học sinh học nói riêng. Thường xuyên
phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch này.
12. Các sở, ban, ngành có liên
quan
Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch.
13. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng, triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh trên
địa bàn, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn, yêu cầu của địa phương;
tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản
lý nhà nước tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập trung hoạt
động buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là động vật nguy cấp, quý, hiếm.
- Chỉ đạo lực lượng Công an và các lực lượng chức
năng trên địa bàn chủ động biện pháp xử lý. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất là hành vi
mua bán, vận chuyển, nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật hoang dã, phá rừng,
lấn chiếm, hủy hoại đất, đồng thời công khai thông tin và kết quả xử lý để góp
phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
- Bố trí, bổ sung nguồn ngân sách của địa phương và
các nguồn huy động hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch. Đầu tư ngân sách, kinh
phí, trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm
và các hành vi vi phạm có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học,
trong đó có lực lượng Công an cấp xã. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng
cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các
huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công và nội dung kế
hoạch này, xây dựng kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện và báo cáo kết quả
theo định kỳ 06 tháng, 01 năm hoặc đột xuất về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để
theo dõi, tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh có trách nhiệm tổ chức
kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kế hoạch và định kỳ tổng hợp
tình hình, kết quả báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban chỉ đạo 138/CP;
- Bộ Công an (V01, C05);
- TTTU, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ CHQS tỉnh;
- VKSND, TAND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PCVP; NCTH;
- Lưu: VT, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Chí Giang
|