NGÂN HÀNG NHÀ
NƯỚC
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1386a/QĐ-NHNN
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 7 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG LĨNH VỰC THÀNH LẬP VÀ HOẠT
ĐỘNG NGÂN HÀNG THỰC HIỆN TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng ngày 18 tháng 1
năm 2024;
Căn cứ Nghị định số 102/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng
12 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng
6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07
tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng
10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ
kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng
6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về cấp đổi Giấy
phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và tổ chức, hoạt động của tổ
chức tín dụng phi ngân hàng;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra, giám sát ngân
hàng và Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo
Quyết định này thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư số
35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm
vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Quyết định này sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành
chính có mã: 2.000426, 1.000855, 1.002173 được công bố tại Quyết định
1367/QĐ-NHNN ngày 14/07/2023.
Điều 3. Chánh Văn phòng,
Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà
nước chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thống đốc (để báo cáo);
- PTĐ Đào Minh Tú;
- PTĐ Đoàn Thái Sơn;
- Cục KSTTHC - VPCP (để phối hợp);
- Lưu: VP,VP4.NTLinh, TTGSNH6.NKHuyền.
|
KT. THỐNG ĐỐC
PHÓ THỐNG ĐỐC
Đào Minh Tú
|
THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG LĨNH VỰC THÀNH LẬP VÀ HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG
THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 1386a/QĐ-NHNN ngày 02 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam)
PHẦN I. DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH
1. Danh mục Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ
sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước
STT
|
Số hồ sơ TTHC
|
Tên TTHC
|
Tên VBQPPL quy
định nội dung sửa đổi, bổ sung
|
Lĩnh vực
|
Đơn vị thực hiện
|
1.
|
1.002173
|
Thủ tục cấp đổi Giấy phép thành lập và hoạt động
của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
|
Thông tư số 35/2024/TT-NHNN
|
Thành lập và hoạt động ngân hàng
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám
sát ngân hàng)
|
2.
|
1.000855
|
Thủ tục đồng thời đề nghị bổ sung nội dung hoạt động
vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
|
Thông tư số 35/2024/TT-NHNN
|
Thành lập và hoạt động ngân hàng
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra,
giám sát ngân hàng)
|
3.
|
2.000426
|
Thủ tục cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy
phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
|
Thông tư số 35/2024/TT-NHNN
|
Thành lập và hoạt động ngân hàng
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra,
giám sát ngân hàng)
|
PHẦN
II. NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ
CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
1. Thủ tục cấp đổi Giấy phép
thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
- Trình tự thực hiện:
+ Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu
cấp đổi Giấy phép lập hồ sơ theo quy gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến
trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước.
+ Bước 2: Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được
đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp đổi Giấy phép theo đề
nghị cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước
trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Cách thức thực hiện:
+ Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trực tiếp
tại Bộ phận Một cửa); Hoặc
+ Dịch vụ bưu chính.
- Thành phần hồ sơ:
1. Nguyên tắc lập hồ sơ:
+ Hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép phải được người đại
diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng phi
ngân hàng ký. Trường hợp ký theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được
lập phù hợp với quy định của pháp luật.
+ Hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng
phi ngân hàng được lập 01 bộ bằng tiếng Việt. Thành phần hồ sơ của nước ngoài
phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường
hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa
lãnh sự) và dịch ra tiếng Việt. Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt
phải được công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định
của pháp luật. Trường hợp các giấy tờ là bản sao mà không phải là bản sao có chứng
thực, bản sao được cấp từ sổ gốc thì phải xuất trình kèm theo bản chính để đối
chiếu, người đối chiếu chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản
chính.
+ Trong mỗi bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.
2. Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đề nghị cấp đổi Giấy phép, trong đơn cần nêu
rõ các nội dung hoạt động đề nghị thực hiện;
+ Danh mục các nội dung hoạt động kèm bản chụp Giấy
phép hiện hành và các văn bản chấp thuận.
- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ
- Thời hạn giải quyết: 40 ngày kể từ ngày nhận
được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ
chức tín dụng phi ngân hàng
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng
phi ngân hàng được cấp đổi.
- Lệ phí: 35.000.000 đồng
(Từ ngày 01/07/2024 đến hết ngày 31/12/2024, mức
lệ phí là 17.500.000 đồng theo quy định tại Thông tư 43/2024/TT-BTC ngày
28/06/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí
nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh)
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính:
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật các tổ chức tín dụng ngày 18 tháng 1 năm
2014;
+ Thông tư số 35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm
2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về cấp đổi Giấy phép, cấp
bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và tổ chức, hoạt động của tổ chức tín
dụng phi ngân hàng;
+ Thông tư số 150/2016/TT-BTC ngày 14 tháng 10 năm
2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động
của tổ chức tín dụng; giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn
phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt
động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho
các tổ chức không phải là ngân hàng.
2. Thủ tục đồng thời đề nghị
bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng
phi ngân hàng
- Trình tự thực hiện:
+ Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu
cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép lập hồ sơ
theo quy định gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến trụ sở chính Ngân
hàng Nhà nước.
+ Bước 2: Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được
đày đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp bổ sung nội dung hoạt
động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép theo đề nghị cho tổ chức tín dụng phi
ngân hàng. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu
rõ lý do.
- Cách thức thực hiện:
+ Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trực tiếp
tại Bộ phận Một cửa); Hoặc
+ Dịch vụ bưu chính.
- Thành phần hồ sơ:
1. Nguyên tắc lập hồ sơ:
+ Hồ sơ đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào
Giấy phép và cấp đổi Giấy phép phải được người đại diện theo pháp luật hoặc người
đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký. Trường hợp ký
theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của
pháp luật.
+ Hồ sơ đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào
Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được lập 01 bộ
bằng tiếng Việt. Thành phần hồ sơ của nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự
theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa
lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng
Việt. Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch
hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật. Trường hợp
các giấy tờ là bản sao mà không phải là bản sao có chứng thực, bản sao được cấp
từ sổ gốc thì phải xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu, người đối chiếu
chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
+ Trong mỗi bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.
2. Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đề nghị bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy
phép và cấp đổi Giấy phép, trong đó bao gồm nội dung hoạt động đề nghị thực hiện,
đề nghị bổ sung và nội dung cam kết quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Thông tư
số 35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024;
+ Danh mục các nội dung hoạt động kèm bản chụp Giấy
phép hiện hành và các văn bản chấp thuận này.
+ Nghị quyết của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành
viên tổ chức tín dụng phi ngân hàng nhất trí thông qua việc đề nghị cấp bổ sung
nội dung hoạt động vào Giấy phép;
+ Tài liệu chứng minh việc đáp ứng điều kiện hoạt động
dự kiến thực hiện tại Việt Nam là hoạt động mà chủ sở hữu, thành viên góp vốn
có tỷ lệ góp vốn điều lệ lớn nhất trong tổ chức tín dụng phi ngân hàng 100% vốn
nước ngoài đang được phép thực hiện tại nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt
trụ sở chính;
+ Ngoài các thành phần hồ sơ trên, tổ chức tín dụng
phi ngân hàng bổ sung nội dung hoạt động ngân hàng đã được quy định cụ thể tại
Luật Các tổ chức tín dụng và các Phụ lục
ban hành kèm Thông tư số 35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 phải có thêm
các văn bản sau đây:
• Quy định nội bộ theo quy định của pháp luật để thực
hiện hoạt động đề nghị bổ sung;
• Cam kết về việc đã đáp ứng đủ điều kiện về nghiệp
vụ, đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất, công nghệ để thực hiện hoạt động ngân
hàng đề nghị bổ sung theo các quy định pháp luật có liên quan.
- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ
- Thời hạn giải quyết: 40 ngày kể từ ngày nhận
được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ
chức tín dụng phi ngân hàng
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy
phép cấp đổi bao gồm cả nội dung cấp bổ sung của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
- Lệ phí: 35.000.000 đồng
(Từ ngày 01/07/2024 đến hết ngày 31/12/2024, mức
lệ phí là 17.500.000 đồng theo quy định tại Thông tư 43/2024/TT-BTC ngày
28/06/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí
nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh)
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính:
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật các tổ chức tín dụng ngày 18 tháng 1 năm
2014;
+ Thông tư số 35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm
2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về cấp đổi Giấy phép, cấp
bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và tổ chức, hoạt động của tổ chức tín
dụng phi ngân hàng;
+ Thông tư số 150/2016/TT-BTC ngày 14 tháng 10 năm
2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động
của tổ chức tín dụng; giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn
phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt
động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho
các tổ chức không phải là ngân hàng.
3. Thủ tục cấp bổ sung nội
dung hoạt động vào Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
- Trình tự thực hiện:
+ Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu
cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép lập hồ sơ theo quy định gửi trực
tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước.
+ Bước 2: Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được
đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp bổ sung nội dung hoạt
động vào Giấy phép theo đề nghị cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp
từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Cách thức thực hiện:
+ Trụ sở cơ quan hành chính (trực tiếp tại Bộ phận
Một cửa); Hoặc
+ Qua dịch vụ bưu chính.
- Thành phần hồ sơ:
1. Nguyên tắc lập hồ sơ:
+ Hồ sơ đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào
Giấy phép và cấp đổi Giấy phép phải được người đại diện theo pháp luật hoặc người
đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký. Trường hợp ký
theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của
pháp luật.
+ Hồ sơ đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào
Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được lập 01 bộ
bằng tiếng Việt. Thành phần hồ sơ của nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự
theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa
lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng
Việt. Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch
hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật. Trường hợp
các giấy tờ là bản sao mà không phải là bản sao có chứng thực, bản sao được cấp
từ sổ gốc thì phải xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu, người đối chiếu
chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
+ Trong mỗi bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.
2. Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy
phép, trong đơn cần nêu rõ các nội dung hoạt động đề nghị bổ sung. Đối với tổ
chức tín dụng phi ngân hàng 100% vốn nước ngoài đề nghị bổ sung nội dung hoạt động,
trong đơn can cam kết đây là các nội dung hoạt động mà tổ chức tín dụng nước
ngoài là chủ sở hữu, thành viên góp vốn có tỷ lệ góp vốn điều lệ lớn nhất trong
tổ chức tín dụng phi ngân hàng 100% vốn nước ngoài đang được phép thực hiện tại
nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính;
+ Nghị quyết của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành
viên tổ chức tín dụng phi ngân hàng nhất trí thông qua việc đề nghị cấp bổ sung
nội dung hoạt động vào Giấy phép;
+ Tài liệu chứng minh việc đáp ứng điều kiện hoạt động
dự kiến thực hiện tại Việt Nam là hoạt động mà chủ sở hữu, thành viên góp vốn
có tỷ lệ góp vốn điều lệ lớn nhất trong tổ chức tín dụng phi ngân hàng 100% vốn
nước ngoài đang được phép thực hiện tại nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt
trụ sở chính;
+ Ngoài các thành phần hồ sơ quy định trên, tổ chức
tín dụng phi ngân hàng bổ sung nội dung hoạt động ngân hàng đã được quy định cụ
thể tại Luật Các tổ chức tín dụng và các Phụ lục ban hành kèm Thông tư số
35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 phải có thêm các văn bản sau đây:
• Quy định nội bộ theo quy định của pháp luật để thực
hiện hoạt động đề nghị bổ sung;
• Cam kết về việc đã đáp ứng đủ điều kiện về nghiệp
vụ, đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất, công nghệ để thực hiện hoạt động ngân
hàng đề nghị bổ sung theo các quy định pháp luật có liên quan.
- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ
- Thời hạn giải quyết: 40 ngày kể từ ngày nhận
được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ
chức tín dụng phi ngân hàng
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép của tổ chức
tín dụng phi ngân hàng
- Lệ phí: Không
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính:
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật các tổ chức tín dụng ngày 18 tháng 1 năm
2014;
+ Thông tư số 35/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm
2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về cấp đổi Giấy phép, cấp
bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và tổ chức, hoạt động của tổ chức tín
dụng phi ngân hàng;