BỘ TÀI
CHÍNH-
BỘ CÔNG THƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
221/2012/TTLT-BTC-BCT
|
Hà Nội, ngày
24 tháng 12 năm 2012
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KINH PHÍ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT SẠCH HƠN TRONG CÔNG NGHIỆP ĐẾN NĂM 2020
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2003 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật
Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2008 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài
chính;
Căn cứ Nghị định số 189/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công
Thương;
Căn cứ Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 07 tháng 9 năm 2009 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm
2020";
Bộ trưởng Bộ Tài chính - Bộ trưởng Bộ Công
Thương ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến
năm 2020 như sau:
Điều 1. Quy định chung
1. Thông tư này hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng
kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện các đề án thành phần của Chiến lược, ban
hành kèm theo Quyết định số 1419/QĐ-TTg
ngày 07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn
trong công nghiệp đến năm 2020".
2. Các đề án phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt
mới đủ điều kiện để bố trí kinh phí và triển khai thực hiện.
3. Kinh phí thực hiện các đề án thành phần của
Chiến lược do ngân sách nhà nước đảm bảo từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế (bao gồm
cả nguồn vốn viện trợ). Ngoài ra cần huy động các nguồn tài trợ, đầu tư của các
tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực
hiện các đề án của Chiến lược.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động
sử dụng nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện
các nhiệm vụ của Chiến lược.
4. Các đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước
để thực hiện các nhiệm vụ, đề án của Chiến lược phải đảm bảo sử dụng đúng mục
đích, đúng chế độ; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm
quyền; thực hiện quyết toán kinh phí đã sử dụng theo quy định hiện hành.
Điều 2. Nội dung chi thực hiện
các đề án của Chiến lược
1. Nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất
sạch hơn trong công nghiệp
a. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sản xuất sạch
hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng: phát thanh, truyền hình, báo.
b. In ấn tài liệu, tờ rơi, tranh cổ động về sản
xuất sạch hơn.
c. Xây dựng và thực hiện các chương trình hội thảo
truyền thông về sản xuất sạch hơn để giới thiệu và phổ biến về sản xuất sạch
hơn, kết quả các mô hình trình diễn cho các đối tượng phù hợp.
d. Xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình,
tài liệu, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất sạch hơn.
đ. Xây dựng bản tin chuyên đề về sản xuất sạch
hơn.
e. Tổ chức các cuộc thi truyền thông về sản xuất
sạch hơn: Xây dựng điều lệ cuộc thi, hội thảo, hội nghị, để phát động cuộc thi,
chấm thi, công bố và trao giải thưởng.
g. Tập huấn nâng cao năng lực cho các đối tượng
có vai trò hỗ trợ, phổ biến, hướng dẫn, tư vấn và thực hiện sản xuất sạch hơn:
Các hiệp hội công nghiệp, giảng viên, cán bộ quản lý nhà nước cấp trung ương và
địa phương (Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công), cán bộ kỹ thuật đến cấp tỉnh.
2. Hỗ trợ áp dụng sản xuất sạch hơn tại các cơ sở
sản xuất công nghiệp:
a. Hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn cho các cơ
sở sản xuất công nghiệp;
b. Hỗ trợ tập huấn kỹ thuật sản xuất sạch hơn
cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.
c. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chuyển
giao, đổi mới, hoàn thiện công nghệ được khuyến khích chuyển giao thực hiện
theo Luật Chuyển giao công nghệ (số 80/2006/QH11)
và các văn bản hướng dẫn về Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.
3. Hoàn thiện mạng lưới các tổ chức hỗ trợ sản
xuất sạch hơn trong công nghiệp:
a. Xây dựng đề án thành lập các đơn vị có chức
năng tư vấn áp dụng sản xuất sạch hơn tại các Sở Công Thương, Trung tâm khuyến
công địa phương. Trên cơ sở đề án do Bộ Công Thương xây dựng các địa phương căn
cứ vào tình hình thực tế của địa phương để thành lập cho phù hợp.
b. Xây dựng hệ thống báo cáo đánh giá thực hiện
sản xuất sạch hơn.
4. Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu và trang
thông tin điện tử về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại Bộ Công Thương.
5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính
thúc đẩy áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (điều tra, đánh giá, đề xuất
các cơ chế chính sách).
6. Hoạt động của Ban Điều hành Chiến lược và Văn
phòng giúp việc Ban điều hành: Mua sắm trang thiết bị; khảo sát hợp tác quốc tế
với các nước có trình độ tiên tiến về sản xuất sạch hơn; hội thảo, hội nghị, sơ
kết, tổng kết; kiểm tra, nghiệm thu, đánh giá và phê duyệt các đề án của Chiến
lược và các khoản chi khác (nếu có).
Điều 3. Mức chi
1. Mức chi thực hiện các đề án của Chiến lược phải
thực hiện theo đúng định mức, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền quy định.
2. Mức chi hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn cho
các cơ sở sản xuất công nghiệp tối đa không quá 50% chi phí tư vấn nhưng không
quá 50 triệu đồng/1 cơ sở.
Điều 4. Lập, chấp hành và
quyết toán ngân sách nhà nước
Việc lập, chấp hành và quyết toán kinh phí sự
nghiệp kinh tế chi thực hiện các đề án của Chiến lược thực hiện theo quy định
hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn Luật. Thông tư này hướng dẫn bổ sung một số điểm như sau:
1. Về lập dự toán
Hàng năm, căn cứ vào Chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ, Thông tư hướng dẫn lập dự toán ngân sách của Bộ Tài chính, nội dung thực
hiện các đề án thành phần của Chiến lược sản xuất sạch hơn, chế độ chi tiêu tài
chính hiện hành và một số mức chi quy định tại Thông tư này.
Đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện các nội dung
đề án thành phần của Chiến lược lập dự toán kinh phí báo cáo Bộ Công Thương xem
xét tổng hợp vào dự toán ngân sách của Bộ cùng với thời điểm lập dự toán ngân
sách hàng năm gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tổng hợp trình
Chính phủ, trình Quốc hội phê duyệt.
2. Phân bổ và giao dự toán
Căn cứ dự toán được cấp có thẩm quyền giao, Bộ Công
Thương lập phương án phân bổ kinh phí cho các đơn vị dự toán trực thuộc thực hiện
đề án của Chiến lược gửi Bộ Tài chính để xem xét, thẩm tra theo quy định hiện
hành.
3. Về chấp hành dự toán
Căn cứ vào dự toán chi ngân sách nhà nước được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao, các đơn vị thực hiện rút dự toán tại Kho bạc
nhà nước nơi giao dịch. Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch thực hiện kiểm soát chi
theo quy định hiện hành.
Điều 5. Công tác báo cáo,
thanh tra, kiểm tra
1. Các đơn vị được giao thực hiện các đề án của
Chiến lược có trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng năm về tình hình thực hiện theo
hướng dẫn của Bộ Công Thương.
2. Bộ Công Thương có trách nhiệm phối hợp với
các Bộ, cơ quan có liên quan kiểm tra tình hình thực hiện nội dung và sử dụng
kinh phí các đề án của Chiến lược đảm bảo sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.
3. Định kỳ hàng năm, Bộ Công Thương tổng hợp
tình hình thực hiện Chiến lược báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài
chính.
Điều 6. Tổ chức thực hiện
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 10
tháng 02 năm 2013.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề
nghị các đơn vị phản ánh về Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để xem xét sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.
KT.BỘ TRƯỞNG
BỘ CÔNG THƯƠNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Dương Quang
|
KT.BỘ TRƯỞNG
BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Minh
|
Nơi nhận:
- Văn phòng Tổng bí thư;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng TW Đảng;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Tài chính, Sở Công Thương, KBNN các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Website Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương;
- Lưu: VT, Bộ Tài chính; Bộ Công Thương.
|