BỘ TÀI CHÍNH
-----
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------
|
Số: 59/2008/TT-BTC
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 7 năm 2008
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGUỒN THU TỪ XỬ
LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG LĨNH VỰC CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG
GIẢ
Căn cứ Nghị định
số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/7/2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính,
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công
văn số 138/VPCP-V.I ngày 08/01/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc bổ sung
kinh phí cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả, sau khi thống nhất với Ban chỉ đạo 127TW, Bộ Tài chính hướng dẫn việc
sử dụng một phần khoản thu từ xử lý vi phạm pháp luật bổ sung cho các lực lượng
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm
trang thiết bị, phương tiện hoạt động và khen thưởng như sau:
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1.
Thông tư này áp dụng trong hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả của các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (sau đây
gọi chung là cơ quan, đơn vị chống buôn lậu), bao gồm: công an, bộ đội biên
phòng, cảnh sát biển, quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh, kiểm lâm, thanh
tra chuyên ngành, thuế, hải quan và các lực lượng chức năng khác(của Trung ương
và địa phương) được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả theo quy định của pháp luật.
Việc quản lý, sử dụng
các khoản thu từ xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm pháp luật hình sự
nhưng không thuộc lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của
các cơ quan, đơn vị chống buôn lậu quy định tại khoản này vẫn thực hiện theo
quy định của pháp luật hiện hành.
2. Khoản tiền thu,
nộp ngân sách nhà nước được sử dụng một phần để bổ sung cho cơ quan, đơn vị chống
buôn lậu hướng dẫn tại Thông tư này bao gồm: tiền thu từ xử lý vi phạm hành
chính theo quyết định đã có hiệu lực pháp luật (bao gồm tiền phạt vi phạm hành
chính và tiền bán hàng hoá, tang vật, phương tiện bị tịch thu sung quỹ nhà nước
do vi phạm hành chính); tiền bán tài sản tịch thu theo quyết định của cơ quan
công an, kiểm sát, toà án đã có hiệu lực pháp luật đối với các vụ án
hình sự về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả mà các lực lượng này thu, nộp
vào ngân sách nhà nước.
3. Toàn bộ
các khoản tiền thu được nêu tại khoản 2 Mục này phải nộp vào tài khoản tạm thu,
tạm giữ của cơ quan tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước và do cơ quan tài chính
thống nhất quản lý. Các khoản tiền thu, nộp do cơ quan ở Trung ương và cấp tỉnh
thực hiện được nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ của Sở Tài chính mở tại Kho bạc
Nhà nước; các khoản tiền thu, nộp do các cơ quan từ cấp huyện trở xuống thực hiện
được nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ của cơ quan tài chính cấp huyện mở tại
Kho bạc Nhà nước.
Số tiền thu, nộp vào tài khoản tạm
thu, tạm giữ sau khi đã trừ đi các chi phí được phép chi và phần được sử dụng để
bổ sung kinh phí quy định tại Thông tư này phải nộp vào ngân sách địa phương sử
dụng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1. Các chi phí hợp
lý, hợp lệ phát sinh trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm
pháp luật hình sự trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được
phép sử dụng từ số thu, nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ bao gồm:
a) Chi phí điều tra,
xác minh, bắt giữ gồm: chi thông tin liên lạc cho cán bộ tham gia xử lý; chi
xăng dầu cho phương tiện để kiểm tra, bắt giữ, dẫn giải, bảo vệ đối tượng và
tang vật; chi thuê phương tiện, thuê địa điểm; chi sửa chữa phương tiện kiểm
tra bị hư hỏng khi tiến hành truy đuổi, bắt giữ; chi đăng tin, thông báo tìm chủ
hàng.
b)
Chi phí mua tin (nếu có): mức chi mua tin của mỗi vụ việc tối đa là mười phần
trăm (10%) số thu từ xử lý vi phạm hành chính, vi phạm pháp luật hình sự của vụ
việc đó nhưng không được vượt quá năm mươi triệu đồng (50.000.000đồng). Đối với
những vụ việc mà tài sản tịch thu là hàng giả, hàng hoá phải tiêu huỷ hoặc có
giá trị thấp thì không khống chế chi phí mua tin theo tỷ lệ trên số thu nhưng tối
đa không được quá ba mươi triệu đồng (30.000.000đồng).
Việc thanh toán
chi phí mua tin phải có đầy đủ chứng từ theo quy định; trường hợp yêu cầu phải
giữ bí mật tên người cung cấp tin, việc thanh toán khoản chi mua tin căn cứ vào
phiếu chi với đầy đủ chữ ký của người trực tiếp chi tiền cho người cấp tin, của
thủ quỹ, kế toán và thủ trưởng đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vi phạm. Thủ
trưởng đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vi phạm hành chính, vi phạm pháp luật
hình sự phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trong việc thanh
toán chi mua tin, đảm bảo chi đúng người, đúng việc và hiệu quả.
c) Chi phí cho việc
chăm sóc, cứu hộ động vật hoang dã từ thời điểm tạm giữ cho đến khi hoàn thành
việc thả vào môi trường tự nhiên hoặc chuyển giao cho vườn thú, trung tâm thí
nghiệm, tổ chức khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
d) Chi phí giao,
nhận, bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản; chi phí kiểm nghiệm, giám định, định giá
tài sản tạm giữ; chi bồi thường tổn thất do nguyên nhân khách quan (nếu có) từ
thời điểm kiểm tra hoặc tạm giữ cho tới khi có quyết định phê duyệt phương án xử
lý của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp cơ quan ra quyết định xử lý đã được
Nhà nước bố trí kho bãi, biên chế, phương tiện vận tải thì không được thanh
toán các khoản chi phí liên quan đến việc vận chuyển, bảo quản những tài sản
đó.
đ) Chi phí giao,
nhận, bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước từ thời điểm
có quyết định phê duyệt phương án xử lý của cơ quan có thẩm quyền đến khi hoàn
thành việc xử lý.
e) Các chi phí
phát sinh trong quá trình xử lý bán tài sản bị tịch thu sung quỹ nhà nước do vi
phạm hành chính, vi phạm pháp luật hình sự như: chi phí định giá khởi điểm; chi
thuê giám định, thuê sửa chữa tài sản để bán nếu tài sản phải sửa chữa mới bán
được hoặc giá trị tăng thêm của tài sản lớn hơn so với chi phí sửa chữa; chi khắc
phục tổn thất về tài sản do nguyên nhân khách quan; phí bán đấu giá trả cho
doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp có chức năng bán đấu giá tài sản nhà nước,
chi phí bán đấu giá do Hội đồng bán đấu giá thực hiện (trong trường hợp bán đấu
giá thông qua Hội đồng bán đấu giá tài sản).
Hội đồng bán đấu
giá tài sản được cơ quan tài chính tạm ứng trước tối đa không quá 5% trên giá
trị (theo giá khởi điểm) của tài sản bán đấu giá để có nguồn chi cho công tác
bán đấu giá tài sản. Kết thúc cuộc bán đấu giá, Hội đồng bán đấu giá phải quyết
toán toàn bộ số tiền bán đấu giá, bao gồm số tiền đã tạm ứng theo quy định hiện
hành.
g) Các khoản chi
khác có liên quan trực tiếp đến việc kiểm tra, bắt giữ, xử lý vi phạm hành
chính, vi phạm pháp luật hình sự trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả.
Căn cứ số thu đã nộp
vào tài khoản tạm thu, tạm giữ, cơ quan tài chính các cấp có trách nhiệm xem
xét, thanh toán kịp thời các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ theo chế độ quy định
tại Thông tư này. Các cơ quan, đơn vị phải mở sổ sách kế toán, tổ chức hạch
toán, kế toán nguồn kinh phí này theo quy định và hạch toán thu, chi ngân sách
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Trường hợp xử lý vi phạm
hành chính, vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả nhưng không có nguồn thu hoặc thu không đủ bù đắp
chi phí nêu trên mà tài khoản tạm thu, tạm giữ theo dõi riêng đối với cơ quan,
đơn vị chống buôn lậu còn số dư thì được sử dụng để hỗ trợ, thanh toán, nếu thiếu
thì đề nghị hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành.
2.
Sau khi trừ chi phí nêu tại khoản 1 Mục này, cơ quan, đơn vị chống buôn lậu chủ
trì xử lý vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được sử dụng 30% tổng số
tiền đã thu, nộp còn lại để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị,
phương tiện hoạt động và khen thưởng cho những tổ chức, cá nhân tham gia phát
hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Số
kinh phí này coi như 100% và được sử dụng như sau:
a) Dành 40% để chi
cho các nội dung:
- Chi khen thưởng
cho các tổ chức, cá nhân có thành tích chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả. Mức tiền thưởng đối với cá nhân do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chống
buôn lậu quyết định trên cơ sở nguồn kinh phí được sử dụng cho nội dung này.
- Chi bồi dưỡng
trong thời gian điều trị cho các cán bộ, chiến sỹ của cơ quan, đơn vị chống
buôn lậu bị tai nạn, bị thương hoặc bị chết trong quá trình điều tra bắt giữ;
chi tiền viện phí cho các trường hợp không có chế độ bảo hiểm y tế.
- Chi bồi dưỡng làm đêm, làm
thêm giờ, bồi dưỡng công tác kiêm nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Mức chi cụ thể thực hiện theo
quy định chung của địa phương do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi nộp tiền vào ngân
sách quy định.
Đối với vụ việc mà số thu không
lớn nhưng có nhiều lực lượng tham gia xử lý thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ
trì chống buôn lậu được sử dụng thêm tối đa không quá 10% tổng số kinh phí được
sử dụng (10% này lấy từ số kinh phí sử dụng cho nội dung chi tại điểm b dưới
đây) để bổ sung chi bồi dưỡng, khen thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích
theo quy định tại điểm này. Trường hợp một vụ việc có nhiều lực
lượng cùng tham gia, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì chống buôn lậu có trách
nhiệm căn cứ vào tính chất phức tạp của vụ việc và mức độ tham gia của từng cơ
quan, đơn vị để xem xét, chi bồi dưỡng, khen thưởng cho các cơ quan, đơn vị
tham gia, phối hợp đảm bảo công khai, dân chủ.
- Chi cho công tác phổ biến,
tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả.
- Chi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
- Chi hội nghị, hội thảo, khảo
sát chuyên đề chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Chi hỗ trợ công
tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan cấp trên. Các Bộ quản lý lực lượng tham gia
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hướng dẫn cụ thể về mức chi
(nhưng tối đa không quá 10% số kinh phí được sử dụng cho các nội dung quy định
tại điểm này) và việc quản lý, sử dụng đối với nội dung chi này.
b) Dành 60% để chi
đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động phục vụ
cho công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Việc chi đầu tư cơ
sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động phải thực hiện theo
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức hiện hành. Trường hợp nội dung chi chưa có
tiêu chuẩn, chế độ, định mức thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chống buôn lậu chủ
động quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Số kinh phí được bổ
sung cuối năm không sử dụng hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng
cho các nội dung theo quy định tại Thông tư này.
3. Hạch toán, kế
toán và thanh quyết toán nguồn kinh phí được bổ sung:
Các đơn vị được bổ
sung kinh phí hoạt động từ nguồn thu chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả phải mở sổ kế toán, tổ chức hạch toán, kế toán việc sử dụng nguồn kinh phí
này để quản lý chặt chẽ theo quy định hiện hành. Việc thanh, quyết toán
và hạch toán thu, chi ngân sách nhà nước đối với nguồn kinh phí này thực hiện
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và hướng dẫn tại Thông tư này
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Thông tư này có hiệu
lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và áp dụng đối với các cơ
quan, đơn vị chống buôn lậu trong hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả.
Việc quản lý, sử dụng
tiền thu từ xử lý vi phạm hành chính và tiền thu từ các vụ án hình sự không thuộc
lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả không thực hiện theo quy
định của Thông tư này mà thực hiện theo quy định hiện hành.
Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời phản ánh về Bộ Tài chính để
nghiên cứu, hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng và các phó
Thủ tướng CP (để b/c);
- Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán nhà nước;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- HĐND,UBND các tỉnh, tp trực thuộc TW;
- Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo; Website của Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|