QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18/6/2014; Luật Sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17/6/2020;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17/6/2020;
Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật
ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày
21/11/2007;
Căn cứ Luật Đo lường ngày 11/11/2011;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số
83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu; số 95/2021/NĐ-CP ngày
01/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ; số 08/2018/NĐ-CP
ngày 15/01/2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh
doanh phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; số 06/2021/NĐ-CP ngày
26/01/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công
xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 quy định
chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng; số 58/2017/NĐ-CP
ngày 10/5/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Hàng hải Việt Nam về quản
lý hoạt động hàng hải;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Công Thương: số
38/2014/TT-BCT ngày 24/10/2014 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014; số 17/2021/TT-BCT ngày 15/11/2021 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư 38/2014/TT-BCT ; số 15/2020/TT-BCT ngày 30/6/2020
ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu; số
39/2013/TT-BCT ngày 30/12/2013 quy định trình tự, thủ tục bổ sung, điều chỉnh
quy hoạch và quản lý đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình kho xăng dầu,
kho khí dầu mỏ hóa lỏng, kho khí thiên nhiên hóa lỏng; số 34/2017 TT-BCT ngày
29/12/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 39/2013 TT-BCT ngày
30/12/2013 và các văn bản Quy phạm pháp luật khác liên quan.
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số
07/TTr-SCT ngày 28/4/2023 (sau khi tổng hợp ý kiến của các các sở, ngành, đơn vị,
địa phương liên quan; của Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 127/BC-STP ngày
26/4/2023);
Trên cơ sở ý kiến thống nhất đồng ý của các
Thành viên UBND tỉnh qua Phiếu biểu quyết.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2023; thay thế Quyết định số
14/2013/QĐ-UBND ngày 15/4/2013 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp quản
lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ngành: Công Thương, Xây dựng, Giao
thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường,
Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường,
Cảng vụ Hàng Hải Hà Tĩnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Phó CVP theo dõi lĩnh vực;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Trung tâm CB - TH tỉnh;
- Lưu: VT, KT2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Báu Hà
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 31/05/2023 của UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định về
nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ
quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) và các tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trên
địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
quản lý
1. Việc phối hợp phải được thực hiện trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đúng quy định hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất,
tạo điều kiện thuận lợi, đúng quy định cho các tổ chức tham gia vào hoạt động
kinh doanh xăng dầu.
2. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp
phải được trao đổi, thông tin, thống nhất, giải quyết theo quy định của pháp luật
và yêu cầu nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Trường hợp không thống nhất được
hướng giải quyết thì báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động thực hiện
các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ đảm bảo thời gian đúng quy định. Báo cáo
kết quả thực hiện về cơ quan chủ trì, đầu mối kịp thời, đúng quy định.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế,
chính sách, định hướng phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
phù hợp với các quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Phối hợp trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư,
chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, điều
chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư
mở rộng hệ thống kinh doanh xăng dầu (kho xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh
xăng dầu) theo quy định hiện hành.
3. Phối hợp triển khai thực hiện các quy định của
pháp luật liên quan đến thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng
đất, gia hạn tiến độ sử dụng đất, bảo vệ môi trường đối với dự án kinh doanh
xăng dầu.
4. Phối hợp thực hiện thẩm định thiết kế, quản lý
hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các dự án
kinh doanh xăng dầu (bao gồm cả việc xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo, sửa chữa).
5. Phối hợp quản lý thực hiện các quy định về đảm bảo
an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình thiết kế, triển khai xây dựng,
nghiệm thu và hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu.
6. Phối hợp thực hiện quy định về bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ, thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan tới đấu nối
giao thông theo quy định hiện hành; đảm bảo hoạt động đầu tư, kinh doanh xăng dầu
không gây cản trở, gây mất an toàn giao thông.
7. Phối hợp quản lý việc chấp hành các quy định
pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; quản lý, theo dõi mạng lưới kinh
doanh xăng dầu; quản lý nguồn cung xăng dầu trên địa bàn; quản lý đo lường, chất
lượng xăng dầu; giám sát thực hiện nghĩa vụ tài chính trong kinh doanh xăng dầu;
công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi
trường.
8. Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm hành chính lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Điều 4. Phương thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung công việc cụ thể mà cơ
quan chủ trì lựa chọn một hoặc sử dụng kết hợp các phương thức sau đây:
1. Lấy ý kiến bằng văn bản.
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo, họp lấy ý kiến thống
nhất kế hoạch phối hợp.
3. Tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá liên quan đến đầu
tư, phương án di dời, cải tạo, nâng cấp; thẩm định cấp các giấy phép, giấy chứng
nhận liên quan theo quy định trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
4. Cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan chủ
trì hoặc cơ quan phối hợp về những vấn đề có liên quan thuộc thẩm quyền của cơ
quan, đơn vị.
5. Cử cán bộ, công chức tham gia trực tiếp vào các
hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với các hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
Điều 5. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Sở Công Thương
Là cơ quan đầu mối tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
theo các quy định hiện hành, cụ thể:
a) Tham mưu bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch Kho xăng
dầu trong Quy hoạch tỉnh phù hợp với Quy hoạch ngành Trung ương.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động kinh doanh
xăng dầu; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và giải
quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm
soát chặt chẽ nguồn cung xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân
phối, tổng đại lý cung cấp cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
tỉnh.
d) Phối hợp với sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp
huyện và các đơn vị liên quan hướng dẫn Nhà đầu tư căn cứ các quy định của pháp
luật hiện hành và các quy chuẩn, tiêu chuẩn về kho xăng dầu, cửa hàng bán lẻ
xăng dầu để triển khai đầu tư đúng quy định.
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan thẩm định bổ sung, điều chỉnh quy hoạch
đối với dự án đầu tư xây dựng công trình kho xăng dầu; thẩm định dự án, thiết kế
cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; kiểm tra công tác quản lý chất lượng
công trình và công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình kho
xăng dầu theo thẩm quyền quy định.
e) Thẩm định cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm tổng
đại lý kinh doanh xăng dầu, Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu,
Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định.
g) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Bộ Công Thương
đối với công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm
quyền.
h) Xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn; định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo tình hình kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; đồng
thời gửi UBND cấp huyện để phục vụ công tác quản lý và điều hành trên địa bàn.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì tiếp nhận, phối hợp với các sở, ban,
ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện xử lý hồ sơ đề xuất dự án của Nhà đầu tư; thẩm định,
tham mưu UBND tỉnh chấp thuận/chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận/chấp
thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, chấp thuận/chấp
thuận điều chỉnh nhà đầu tư thực hiện dự án kinh doanh xăng dầu đảm bảo theo
đúng quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công
tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu
tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và các cam kết của Nhà đầu tư.
c) Tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án của
Nhà đầu tư thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các nội dung cam kết và các nội
dung quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc vi phạm các quy
định khác mà theo quy định của pháp luật dự án bị chấm dứt hoạt động.
3. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh
a) Chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án của Nhà đầu
tư và phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện hướng dẫn Nhà đầu
tư hoàn thiện hồ sơ; chấp thuận/chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp Giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với
các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng hệ thống kinh doanh xăng dầu trong
khu kinh tế, khu công nghiệp thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đầu
tư.
b) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công
tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu
tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và các cam kết của Nhà đầu tư.
c) Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan thẩm định
Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng
công trình xăng dầu theo thẩm quyền.
d) Chủ trì, phối hợp với sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp
huyện kiểm tra công tác nghiệm thu của Nhà đầu tư đối với công trình trong khu
kinh tế, khu công nghiệp trước khi đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của
Luật Xây dựng và các quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan.
đ) Tiếp nhận đăng ký và xác nhận kế hoạch bảo vệ
môi trường cho các dự án đầu tư thuộc diện phải đăng ký trong khu kinh tế, khu
công nghiệp theo thẩm quyền.
e) Thực hiện chức năng giám sát, đánh giá đầu tư
thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý theo quy định.
f) Phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết
xây dựng, chấp thuận bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất các dự án đầu
tư xây dựng kho xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong khu kinh tế, khu công
nghiệp theo thẩm quyền.
4. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
cấp huyện thực hiện công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch; xây dựng; quản lý
trật tự xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng công trình xăng dầu theo thẩm
quyền.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh trong việc cho thuê đất, cho phép chuyển đổi
mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, gia hạn tiến độ sử dụng đối với các
dự án kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền; hướng dẫn Nhà đầu tư các nội dung về
đất đai, môi trường, các nội dung khác có liên quan thuộc trách nhiệm, thẩm quyền
theo quy định; theo dõi, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, chấp
hành các giải pháp về bảo vệ môi trường và các vấn đề khác của dự án theo quy định.
b) Tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các
hồ sơ về môi trường, kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu theo thẩm quyền.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các
khóa đào tạo, huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ môi
trường cho cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu theo quy định.
d) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của
pháp luật về tài nguyên môi trường đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh theo quy định.
6. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện hướng dẫn thủ tục chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao
thông nút giao đấu nối, cấp phép đấu nối giao thông từ cửa hàng xăng dầu vào hệ
thống đường bộ theo vị trí các điểm đấu nối được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp
huyện và các đơn vị có liên quan trong công tác giải tỏa hành lang an toàn giao
thông đường bộ đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vi phạm hành lang an toàn
giao thông; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuộc lĩnh vực ngành quản lý
đối với các dự án kinh doanh xăng dầu theo quy định.
c) Hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mặt
nước (tàu kinh doanh xăng dầu phục vụ cho hậu cần khai thác biển) đăng ký
phương tiện thủy nội bộ theo quy định.
d) Tham mưu UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh quy hoạch
bến cảng/cầu cảng xăng dầu gắn với Kho xăng dầu.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn
chuyên môn nghiệp vụ về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp
cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, thương nhân kinh doanh dịch vụ vận
chuyển xăng dầu và các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
b) Quản lý, tổ chức kiểm định và cấp chứng chỉ kiểm
định (dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định) các phương tiện
đo theo quy định của pháp luật về đo lường; quản lý chất lượng trên cơ sở quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học và tiêu chuẩn
công bố áp dụng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
c) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp
huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
và sở hữu công nghiệp trong kinh doanh xăng dầu; xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm
quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
8. Công an tỉnh
a) Kiểm tra, hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện dự án
xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực nghiêm túc
các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường.
b) Chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đảm bảo an
ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường đối với cơ sở
kinh doanh xăng dầu; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh xăng
dầu không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của
pháp luật.
d) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức
tuyên truyền, huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh
doanh xăng dầu theo quy định.
đ) Tham gia thẩm định các chương trình, dự án về
xăng dầu triển khai tại các khu vực nhạy cảm về an ninh trật tự. Chủ động phối
hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan trong công tác phòng ngừa,
phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm, tội phạm trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật.
9. Cục Thuế tỉnh
a) Nắm bắt tình hình kê khai và thực hiện nghĩa vụ
tài chính của các thương nhân kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là tình hình nộp
thuế bảo vệ môi trường của các thương nhân đầu mối đăng ký kinh doanh trên địa
bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện kiểm soát tem niêm phong đồng hồ đếm tổng trên các phương tiện
đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tăng cường
công tác quản lý, giám sát, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu, chống gian lận, thất thu ngân sách, ngăn chặn trường hợp mua bán hàng
hóa xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
c) Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu
với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan nhằm tăng cường hiệu
quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
d) Công khai danh sách các thương nhân kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm về kê khai thuế, thiếu thuế, trốn
thuế, nợ thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
đ) Định kỳ hằng năm, phân tích, đánh giá tình hình
thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước của các thương nhân
kinh doanh xăng dầu; tổng hợp, gửi Sở Công Thương để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh
theo quy định.
10. Cục Quản lý thị trường
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, kinh doanh xăng dầu không rõ
nguồn gốc, vi phạm về điều kiện kinh doanh, giá, đầu cơ, găm hàng, tạo khan hiếm
nguồn cung xăng dầu; các điểm bán lẻ xăng dầu tự phát, trái phép và các hành vi
gian lận thương mại khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; xử lý hoặc tham
mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu;
kiến nghị thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật.
b) Định kỳ, tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra và
xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, gửi Sở Công
Thương để báo cáo UBND tỉnh.
11. Cảng vụ Hàng Hải Hà Tĩnh
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ngành cấp tỉnh liên
quan, UBND cấp huyện thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp
hoạt động kinh xăng dầu đầu tư xây dựng, ký kết hợp đồng thuê cầu cảng, bến cảng
xăng dầu, điểm neo đậu chuyển tải xăng dầu theo quy định.
b) Chủ trì tổ chức các hội nghị, cuộc họp với các sở,
ngành liên quan, UBND cấp huyện, các doanh nghiệp hoạt động kinh xăng dầu tại
khu vực cảng biển để trao đổi thống nhất, xử lý, giải quyết những vướng mắc kịp
thời theo đúng quy định.
12. Trách nhiệm chung của các sở, ban, ngành cấp
tỉnh; UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức,
đơn vị chủ động thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác quản lý hoạt
động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.
b) Tham gia các nội dung quản lý Nhà nước về kinh
doanh xăng dầu khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì hoặc cơ quan phối hợp về những
vấn đề có liên quan thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị.
c) Phối hợp kiểm tra liên ngành khi có sự việc đột
xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; công tác thanh tra, kiểm tra định
kỳ hàng năm các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện theo chức
năng nhiệm vụ được phân công theo quy định.
13. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo phân cấp
đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
b) Hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện công tác quy hoạch,
giải phóng mặt bằng, thuê đất, môi trường, xây dựng và các thủ tục liên quan
khác theo đúng quy định; phối hợp theo dõi, giám sát, đôn đốc Nhà đầu tư triển
khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ theo đúng quy định; kịp thời
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý vi phạm (nếu có) trong quá trình thực
hiện dự án theo thẩm quyền; báo cáo, đề xuất xử lý các nội dung vượt thẩm quyền
theo quy định.
c) Tổ chức thẩm định, phê duyệt các hồ sơ về kế hoạch
ứng phó sự cố tràn dầu theo thẩm quyền.
d) Rà soát tham mưu cấp có thẩm quyền bổ sung quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất đầu tư xây dựng hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
e) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu, việc
quản lý sử dụng đất đai, môi trường, xây dựng và các nhiệm vụ khác theo thẩm
quyền trong suốt quá trình triển khai xây dựng và hoạt động kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn; tổng hợp gửi Sở Công Thương để báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Điều kiện đảm bảo
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện có
trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức để thực hiện hiệu các quả nội dung của Quy
chế.
2. Kinh phí, phương tiện đảm bảo thực hiện các nội
dung của Quy chế này được các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện xây dựng
dự toán và quyết toán hàng năm theo quy định hiện hành.
Điều 7. Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp
huyện và các tổ chức, cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
lĩnh vực và địa bàn phụ trách có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy
chế này.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối giúp UBND
tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Quy chế; tổng
hợp kết quả thực hiện, báo cáo, tham mưu, đề xuất Bộ Công Thương và UBND tỉnh.
3 Trường hợp các văn bản được dẫn chiếu trong Quy
chế này bị thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung thì sẽ áp dụng theo văn bản sửa đổi,
bổ sung, thay thế.
4. Trong quá trình thực hiện, trường hợp gặp khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Công
Thương để tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy chế./.