ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
27/2019/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày
20 tháng 11 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 12/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày
12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức bán
hàng đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày
24/5/2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định
số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Kết luận số 641-KL/TU ngày 30/10/2019
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh;
Theo đề nghị của Sở Công thương tại Tờ trình
số 754/TTr-SCT ngày 27/9/2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 02 tháng 12 năm 2019.
Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành: Công Thương, Tài chính, Y tế, Khoa học và Công
nghệ, Nông nghiệp và PTNT, Thông tin và Truyền thông, Cục thuế tỉnh, Công an tỉnh,
Cục Quản lý thị trường, Ban Quản lý an toàn thực phẩm, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Lưu: VT, CN.XDCB; CVP, P.CVP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Nhường
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO
PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2019/QĐ-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh,
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định về
nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý
nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện), Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã); cơ quan,
đơn vị có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng đa cấp.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
quản lý
1. Phân định rõ trách nhiệm của các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và đơn vị liên quan để nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định
của pháp luật.
2. Việc phối hợp quản lý dựa trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Sở, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị liên quan
và các quy định hiện hành nhằm: đảm bảo sự thống nhất, thông suốt, kịp thời, tạo
điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định
pháp luật; bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp và người tiêu dùng; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi
vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Việc phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm pháp
luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
bảo đảm chính xác khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời và không
gây phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của các doanh nghiệp có hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp hợp pháp trên địa bàn tỉnh.
4. Các nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp không nằm trong Quy chế này được thực hiện
theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Phổ biến, tuyên truyền về pháp luật đối với
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
2. Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
3. Hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý
các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
4. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán
bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.
5. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất về
công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo cáo giữa
các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
7. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; đề
xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật
liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 4. Phương thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung của công tác quản
lý nhà nước, cơ quan chủ trì quyết định việc áp dụng các phương thức phối hợp
sau đây:
1. Trao đổi thông qua văn bản.
2. Thông qua các phương tiện thông tin liên lạc
để trao đổi hoặc trực tiếp gặp gỡ để trao đổi.
3. Cử cán bộ tham gia các hoạt động phối hợp giữa
các bên.
4. Tổ chức hội nghị, hội thảo.
5. Tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành
triển khai công tác kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp
bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG
THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm chung
1. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, giám
sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung
ương liên quan trong công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, xử lý việc thực hiện
quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ
cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn
nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định
của pháp luật khi có đề nghị; chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện
quy chế phối hợp.
4. Trao đổi thông tin công tác kiểm tra, kiểm
soát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và nguồn gốc,
giá cả, chất lượng, chủng loại hàng hóa liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
5. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể
cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của
pháp luật có liên quan tới hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; tuyên
truyền giáo dục pháp luật về bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
6. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin
liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công
tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
website của cơ quan, đơn vị mình để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan đơn
vị liên quan biết, thực hiện.
7. Thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức
trong cơ quan không tham gia bán hàng đa cấp theo đúng quy định tại Điểm đ Khoản
2 Điều 28 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 6. Sở Công thương
1. Là Cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ
quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc
doanh nghiệp, người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân
thủ các quy định của pháp luật.
2. Phối hợp các cấp chính quyền, các sở, ngành,
đoàn thể liên quan tổ chức thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật
về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp và người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì xác nhận Đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp tại địa phương; tiêp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại
địa phương; tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật hiện
hành và các thủ tục hành chính khác theo ủy quyền của Bộ Công thương.
4. Công bố thông tin về doanh nghiệp bán hàng đa
cấp được Sở Công thương xác nhận đăng tải trên Website của Sở Công thương.
Thông báo về chương trình hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng
đa cấp tới các cơ quan có liên quan và UBND cấp huyện nơi tổ chức hội nghị, hội
thảo, đào tạo để phối hợp giám sát.
5. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương,
đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức bán hàng đa cấp theo Giấy
chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ
Công thương) cấp; phát hiện và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo
cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền
thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định, nếu
doanh nghiệp vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp.
6. Khi tiếp nhận được các thông tin có dấu hiệu
vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức
năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thì Sở Công thương thông tin đến các cơ
quan liên quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo
thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
7. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối
với đơn thư phản ánh của cá nhân, tập thể được gửi đến Sở Công thương về hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử
lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
theo quy định.
8. Công bố thông tin về doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp vi phạm quy định của pháp luật và kết quả xử lý trên
Website của Sở Công thương, phương tiện thông tin đại chúng hoặc gửi thông báo
bằng văn bản đế các tổ chức, cá nhân và người dân biết.
9. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất với
Bộ Công thương, UBND tỉnh về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
10. Chủ trì, đề xuất, kiến nghị với các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với
tình hình thực tế trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
Điều 7. Công an tỉnh
1. Chủ động phối hợp với cơ quan về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh tiến hành các hoạt động kiểm
tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp tuân thủ
quy định pháp luật
2. Chủ trì thực hiện công tác quản lý Nhà nước về
an ninh trật tự liên quan tới hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; tăng
cường công tác quản hộ khẩu của cá nhân liên quan tới hoạt động bán hàng trên địa
bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp, hành vi lợi dụng bán hàng đa cấp để lừa đảo,
huy động vốn trái quy định pháp luật trên địa bàn.
3. Phối hợp với Sở Công thương, Hội bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng các cấp, UBND cấp huyện, xã và các tổ chức, cá nhân liên
quan đê tiếp nhận, xử lý các phản ánh của tổ chức, người dân liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Thường xuyên nắm bắt thông tin, tổ chức tiếp
nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ
tư pháp khác theo quy định của pháp luật.
5. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối,
thường xuyên phối hợp với UBND cùng cấp, Đội quản lý thị trường đóng trên địa
bàn huyện trong việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành
vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động bán hàng
đa cấp.
Điều 8. Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm
tra, xử lý, ngăn ngừa các hành vi vi phạm của tổ chức bán hàng đa cấp đối với
hàng hóa, dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm
quyền đối với hoạt động quảng cáo; tổ chức hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, giới
thiệu về các mặt hàng mỹ phẩm và các mặt hàng khác của doanh nghiệp kinh doanh
theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc
biệt thuộc lĩnh vực quản lý của các tổ chức cá nhân tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo quy pháp luật.
Điều 9. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống
thông tin cơ sở tăng cường viết các tin, bài, phóng sự tuyên truyền các quy định
pháp luật và hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, đồng thời hướng dẫn,
giải thích cho người dân nhận biết các hoạt động kinh doanh đa cấp bất chính,
tránh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia và tham gia tố giác các hành vi vi phạm phạm
pháp luật trong hoạt động kinh doanh đa cấp.
Điều 10. Sở Tài chính
Phối hợp với các cơ quan liên quan, thực hiện
thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định của pháp luật hiện
hành.
Điều 11. Cuc thuế tỉnh
1. Phối hợp chặt chẽ với các đoàn kiểm tra liên
ngành do Sở Công thương chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra về thuế đối với
các đơn vị kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Chỉ đạo Phòng nghiệp vụ, Chi cục Thuế trong
việc trao đổi thông tin và căn cứ cơ sở dữ liệu thu thập từ các cơ quan chức
năng về các đơn vị bán hàng theo phương thức đa cấp, để phân tích rủi ro, lập kế
hoạch thanh tra và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định
pháp Luật quản lý thuế.
3. Công khai thông tin về kết quả thanh, kiểm
tra thuế kịp thời, chính xác, khách quan trên trang thông tin điện tử Cục Thuế
tỉnh Bắc Ninh (http://bacninh.gdt.gov.vn). Trường hợp có phát hiện các vi phạm
liên quan đến các sở, ngành thì kịp thời cung cấp thông tin để xử lý theo quy định
có liên quan.
Điều 12. Sở Khoa học và
Công nghệ
Phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp
luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm
vi thẩm quyền.
Điều 13. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
1. Thực hiện công tác quản lý việc đáp ứng điều
kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp
thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá
trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm của các cơ sở kinh
doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 14. Ban Quản lý an
toàn thực phẩm
1. Cấp và quản lý theo quy định các giấy chứng
nhận về an toàn thực phẩm, việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với
các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý; các nội
dung khác liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm
vi thẩm quyền.
2. Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với
các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng của doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc đáp ứng các
điều kiện kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực quản lý của
các tổ chức cá nhân gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.
Điều 15. Cục Quản lý thị
trường Bắc Ninh
1. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo kế hoạch hoặc đột xuất. Ngăn chặn,
xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thông báo chuyển cơ quan
có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
2. Chỉ đạo các Đội quản lý thị trường phối hợp với
phòng chuyên môn của UBND cấp Huyện, UBND cấp xã và các lực lượng chức năng
tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nhăm kịp
thời phát hiện hành vi vi phạm và xử lý theo thẩm quyền.
Điều 16. UBND cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước đối với
các hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
2. Thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định
pháp luật về bán hàng đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn
biết, thực hiện. Chỉ đạo Đài phát thanh cấp huyện, Chi hội Bảo vệ người tiêu
dùng cấp huyện (nếu có), mạng lưới truyền thanh cấp xã tuyên truyền đến mọi người
dân các quy định pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp, các chiêu thức dụ dỗ,
lừa đảo người tiêu dùng, huy động vốn trái với quy định của pháp luật. Chỉ đạo
UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền đến tận thôn, tổ dân phố cảnh giác với
thủ đoạn biến tướng của hoạt động bán hàng đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp
xử lý khi có hành vi vi phạm của tổ chức và cá nhân liên quan đên hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai
thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp
của UBND cấp xã. Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng hoạt
động bán hàng đa cấp biến tướng trên địa bàn.
4. Chỉ đạo phòng chuyên môn liên quan và UBND cấp
xã tổ chức giám sát hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức trên
địa bàn sau khi có thông báo của Sở Công thương; thiết lập đường dây nóng làm đầu
mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt
động bán hàng đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa
đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
5. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động giám sát, phát hiện các hiện tượng
hoạt động bán hàng đa cấp trái quy định pháp luật trên địa bàn quản lý, xử lý
theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm đúng
quy định pháp luật.
6. Định kỳ và đột xuất (nếu có đề nghị) rà soát,
hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tham gia mạng lưới bán hàng đa
cấp và tình hình hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh và các sở, ngành liên quan theo quy định.
7. Thường xuyên phối hợp với đội quản lý thị trường
đóng trên địa bàn huyện, cơ quan công an cùng cấp để kiểm tra, giám sát hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn.
Điều 17. UBND cấp xã
Tổ chức giám sát hội nghị, hội thảo, đào tạo về
bán hàng đa cấp trên địa bàn sau khi có thông báo của Sở Công thương; tiếp nhận
và báo cáo UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan thông tin phản ánh, tố
giác của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp và các hình thức lợi
dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp
luật.
Điều 18. Các cơ quan, đơn vị
liên quan khác
Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh phân
công, phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ
chức tuyên truyền, quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức năng nhiệm vụ và
thẩm quyền được giao.
Điều 19. Doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
1. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chịu
trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan về điều kiện kinh
doanh và lưu thông đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm
tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng
đa cấp để đảm bảo người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng các quy định tại
Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 20. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và
các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, đoàn thể, cá
nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 21. Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất các sở, ban, ngành, địa
phương tống hợp, đánh giá công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách, gửi Sở Công thương tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh. Giao Sở Công thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện
và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan; tổng hợp
đánh giá tình hình quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất
hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp.
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng
mắc, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp
thời về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi Quy chế
cho phù hợp./.