THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2019/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 4 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
MỘT SỐ GÓI THẦU, NỘI DUNG MUA SẮM NHẰM DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG THƯỜNG XUYÊN ĐƯỢC ÁP DỤNG
HÌNH THỨC LỰA CHỌN NHÀ THẦU TRONG TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT THEO QUY ĐỊNH TẠI ĐIỀU 26
LUẬT ĐẤU THẦU
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật đấu thầu ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng
6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu
về lựa chọn nhà thầu;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư;
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về một số
gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng
hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26
Luật đấu thầu.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quyết định này quy định về danh mục các gói thầu,
nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa
chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều
26 Luật đấu thầu và quy trình lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu, nội dung
mua sắm trong danh mục này.
2. Các trường hợp mua sắm nhằm duy trì hoạt động
thường xuyên khác với các trường hợp quy định tại Điều 3 Quyết định này thì thực
hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng
6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu
về lựa chọn nhà thầu.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự
nghiệp công lập, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập khi sử dụng vốn nhà
nước để mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ nhằm duy trì hoạt động thường xuyên.
Điều 3. Danh mục các gói thầu,
nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa
chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
1. Gói thầu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành
đặc thù cho cán bộ công chức bao gồm biên soạn giáo trình do cần thiết phải mời
cơ quan, đơn vị có thẩm quyền hoặc có chức năng, nhiệm vụ đào tạo chuyên môn được
cơ quan có thẩm quyền giao.
2. Trường hợp cần lựa chọn nhà thầu để cung cấp dịch
vụ tổ chức các hội nghị, hội thảo, đại hội, tập huấn (phục vụ ăn, nghỉ cho đại
biểu; cho thuê hội trường, phòng họp và các dịch vụ liên quan như trang trí,
khánh tiết, nước uống...) mà do yêu cầu thực tế phải bố trí địa điểm ăn, nghỉ tập
trung cho tất cả đại biểu và đáp ứng yêu cầu tiến độ cần thực hiện gấp.
3. Gói thầu cung cấp dịch vụ đào tạo nhân lực của
Việt Nam tại nước ngoài do các cơ sở đào tạo tại nước ngoài trực tiếp thực hiện
với chuyên môn đặc thù hoặc kỹ thuật chuyên sâu đối với các lĩnh vực văn hóa,
khoa học, kỹ thuật, tự nhiên, xã hội.
4. Gói thầu mua chó nghiệp vụ; đào tạo chó nghiệp vụ;
mua ma tuý, chất nổ, mẫu tẩm nguồn hơi ma tuý, chất nổ để huấn luyện chó nghiệp
vụ.
5. Gói thầu thuê kho lưu giữ hàng tạm giữ; thuê vận
chuyển, bốc xếp hàng tạm giữ tại các cảng biển, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập
trung nếu chỉ có duy nhất 01 đơn vị cung cấp dịch vụ trong cảng.
6. Gói thầu vận chuyển hàng dự trữ quốc gia để cứu
trợ, viện trợ trong trường hợp phải giao hàng ngay.
7. In ấn, cung cấp các loại tem (tem miễn thuế, tem
rượu nhập khẩu, tem rượu sản xuất trong nước, tem xì gà nhập khẩu; tem thuốc lá
điếu nhập khẩu, tem thuốc lá sản xuất trong nước, tem thu lệ phí làm thủ tục hải
quan, tem thu lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh); các loại biên lai
(biên lai thuế, biên lai thu tiền, biên lai thu hộ lệ phí, biên lai thuế xuất
khẩu, biên lai thuế đối với hàng hóa nhập khẩu); các loại tờ khai (tờ khai nguồn
gốc xe ô tô nhập khẩu, tờ khai nguồn gốc xe gắn máy nhập khẩu); các loại sổ định
mức hàng miễn thuế; các loại seal (niêm phong) hải quan.
8. Mua, trao đổi bản quyền chương trình truyền
hình.
9. Sản xuất và lắp đặt sân khấu phục vụ sản xuất
chương trình phát sóng gắn liền với ý tưởng thực hiện.
10. Thuê địa điểm để tổ chức sản xuất, ghi hình các
chương trình mang tính nghệ thuật cao.
11. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng như báo in, báo điện tử, đài phát thanh truyền hình đối với những nội
dung phục vụ nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao, tuyên truyền bảo vệ
chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo trong trường hợp cơ quan, đơn vị
được giao kinh phí tuyên truyền trực tiếp ký hợp đồng với các cơ quan báo chí để
thực hiện.
12. Gói thầu tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc
biệt phục vụ nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao.
13. Gói thầu thẩm định giá tài sản liên quan đến
các vụ án hình sự cần thực hiện gấp theo yêu cầu của cơ quan điều tra.
14. Gói thầu nhập khẩu vũ khí thể thao phục vụ các
câu lạc bộ, trường, trung tâm đào tạo huấn luyện thể thao tập luyện, thi đấu
hàng năm.
15. Mua vé máy bay cho các đoàn đi công tác trong
nước và quốc tế.
16. Gói thầu hợp tác, sản xuất phim phục vụ nhiệm vụ
chính trị được giao.
17. Lựa chọn luật sư cung cấp
dịch vụ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích cho Chính phủ hoặc cơ quan nhà nước
Việt Nam tại cơ quan tài phán nước ngoài hoặc quốc tế khi Việt Nam là bị đơn
trong các vụ kiện quốc tế.
18. Mua sắm các chủng loại tài sản, hàng hóa, dịch
vụ chỉ do một cơ sở sản xuất; có giá bán thống nhất do Nhà nước quy định (như
điện, nước, xăng, dầu, phí vệ sinh môi trường và các dịch vụ tương tự khác), cước
điện thoại cố định, bảo trì hệ thống tổng đài điện thoại cố định.
19. Gói thầu có giá gói thầu
không quá 50.000.000 đồng.
20. Lựa chọn nhà thầu để cung
cấp một số dịch vụ cần cam kết lâu dài với nhà cung cấp (nhiều hơn 1 năm) như:
dịch vụ thuê đường truyền, nhà trạm; thuê hạ tầng kỹ thuật; thuê phần mềm; thuê
tên miền, máy chủ và dịch vụ lưu trữ dữ liệu điện tử; dịch vụ hỗ trợ bảo hành,
vận hành hệ thống phần cứng, phần mềm, dịch vụ hỗ trợ người dùng (call
center)....
21. Ngoài các trường hợp quy định
từ khoản 1 đến khoản 20 Điều này, nếu gói thầu, nội dung mua sắm xuất hiện các
điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà
thầu quy định tại các Điều 20, 21, 22, 23, 24 và 25 của Luật
đấu thầu thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp mua sắm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,
quyết định theo quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu.
Điều 4. Quy trình lựa chọn nhà
thầu trong trường hợp đặc biệt
1. Đối với các gói thầu nêu tại các khoản từ khoản
1 đến khoản 13 Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà
thầu;
b) Thương thảo hợp đồng với nhà thầu được xác định
có đủ năng lực, kinh nghiệm;
c) Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu;
d) Hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu; nội
dung hợp đồng phải bảo đảm đầy đủ các nội dung liên quan đến yêu cầu về phạm
vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc
cần đạt được và giá trị hợp đồng.
Riêng đối với gói thầu quy định tại khoản 13 Điều 3
Quyết định này, nhà thầu được mời vào thương thảo hợp đồng phải đáp ứng đủ năng
lực, kinh nghiệm, uy tín, thực hiện thẩm định giá đúng yêu cầu của công tác điều
tra và xét xử vụ án.
2. Đối với gói thầu nêu tại khoản 14 Điều 3 Quyết định
này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà
thầu nhập khẩu vũ khí thể thao;
b) Thương thảo hợp đồng với nhà thầu nhập khẩu vũ
khí thể thao được lựa chọn;
c) Chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu
nhập khẩu vũ khí thể thao. Nhà thầu được lựa chọn là tổ chức, doanh nghiệp được
phép sản xuất, kinh doanh vũ khí, có uy tín, có đủ năng lực, kinh nghiệm kinh
doanh vũ khí thể thao và có đơn giá chào hàng nhập khẩu vũ khí hợp lý;
d) Hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu nhập khẩu
vũ khí thể thao được lựa chọn. Hợp đồng phải đầy đủ các nội dung về phạm vi,
công việc thực hiện, chủng loại vũ khí nhập khẩu, mẫu mã, ký hiệu, nước sản xuất,
năm sản xuất, thông số kỹ thuật chính, thời gian thực hiện, chất lượng công việc
và giá trị hợp đồng. Việc cấp phép nhập khẩu, cấp phép trang bị và cấp phép sử
dụng vũ khí thể thao thực hiện theo các quy định hiện hành về quản lý, sử dụng
vũ khí thể thao.
3. Đối với gói thầu mua vé máy bay nêu tại khoản 15
Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Đối với đoàn đi công tác quốc
tế
- Căn cứ kế hoạch công tác và hành trình bay được
duyệt, cơ quan, đơn vị lấy tối thiểu 02 báo giá của 02 đại lý bán vé máy bay
khác nhau (hoặc báo giá của 01 đại lý bán vé máy bay cho ít nhất 02 hãng hàng
không khác nhau, trong đó có ít nhất 1 đại lý chính hãng của hàng không quốc
gia Việt Nam) với cùng hành trình bay để xem xét, so sánh và lựa chọn đơn vị
cung cấp vé máy bay trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu sau: Đường bay trực tiếp,
phù hợp với lịch công tác; tổng các khoản chi tiền vé (bao gồm các khoản thuế
và phụ phí), tiền đi đường, tiền chờ đợi tại sân bay thấp nhất.
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký hợp đồng với nhà
cung cấp bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định
của mình. Trường hợp thay đổi đường bay ở nước ngoài do nhu cầu công tác thì
trưởng đoàn quyết định việc mua vé.
b) Đối với đoàn đi công tác trong nước
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký hợp đồng với nhà cung
cấp bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định của
mình.
Việc mua vé máy bay cho các đoàn đi công tác trong
nước và quốc tế không phải lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
4. Đối với gói thầu nêu tại khoản 16 Điều 3 Quyết định
này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Chủ đầu tư dự án sản xuất phim lập và trình cơ
quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt nội dung kế hoạch đề tài, nhóm đề tài hợp
tác, sản xuất phim theo năm kế hoạch;
b) Chủ đầu tư dự án sản xuất phim gửi thông báo đến
các cơ sở sản xuất phim (sau đây gọi là nhà thầu sản xuất phim) kế hoạch đề
tài, nhóm đề tài sản xuất phim đã được phê duyệt và đăng tải thông tin theo quy
định của Luật đấu thầu;
c) Hội đồng thẩm định kịch bản (do chủ đầu tư dự án
sản xuất phim thành lập theo quy định) xem xét và tuyển chọn kịch bản có chất
lượng tốt nhất về nội dung, nghệ thuật và phù hợp với kế hoạch đề tài, nhóm đề
tài được phê duyệt do các nhà thầu sản xuất phim gửi đến;
d) Căn cứ vào kết quả "Giám định kịch bản",
chủ đầu tư dự án sản xuất phim ra quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền ra
quyết định đưa kịch bản được tuyển chọn vào kế hoạch sản xuất phim và thông báo
đến nhà thầu sản xuất phim có kịch bản được tuyển chọn để lập phương án, hồ sơ
sản xuất phim theo quy định hiện hành;
đ) Hội đồng lựa chọn dự án sản xuất phim (do chủ đầu
tư dự án sản xuất phim thành lập theo quy định) thẩm định, đánh giá tổng thể
phương án sản xuất phim do nhà thầu sản xuất phim gửi đến và lập báo cáo kết quả
đánh giá, thẩm định lựa chọn nhà thầu để tư vấn cho chủ đầu tư;
e) Căn cứ báo cáo kết quả đánh giá, thẩm định lựa
chọn nhà thầu của hội đồng lựa chọn dự án sản xuất phim, chủ đầu tư phê duyệt kết
quả lựa chọn nhà thầu sản xuất phim, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt giá tối đa nhà nước hợp tác, sản xuất phim. Trên cơ sở kết quả lựa chọn
nhà thầu sản xuất phim, chủ đầu tư ký hợp đồng thực hiện dự án sản xuất phim
theo quy định hiện hành;
g) Sau khi kết thúc quá trình sản xuất phim, chủ đầu
tư dự án sản xuất phim thực hiện nghiệm thu sản phẩm, thực hiện kiểm tra, ra
quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt quyết toán chi phí
dự án sản xuất phim (bao gồm chi phí sản xuất, quảng bá, phát hành phim) và
thanh lý hợp đồng theo đúng quy định hiện hành.
5. Đối với gói thầu nêu tại khoản 17 Điều 3 Quyết định
này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện xây dựng các
tiêu chí, điều khoản giao việc, cơ chế kiểm soát tổ chức hành nghề luật sư, luật
sư, xác định danh sách (không ít hơn 03) tổ chức hành nghề luật sư, luật sư dự
kiến được thuê, chỉ lựa chọn vào danh sách các tổ chức hành nghề luật sư, luật
sư danh tiếng, nhiều kinh nghiệm, ưu tiên các tổ chức hành nghề luật sư, luật
sư đã tham gia tranh tụng và thắng nhiều vụ kiện quốc tế;
b) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện tổ chức đàm
phán hợp đồng dịch vụ pháp lý với tổ chức hành nghề luật sư, luật sư chiếm ưu
thế nhất trên cơ sở các tiêu chí, điều khoản giao việc và cơ chế kiểm soát tổ
chức hành nghề luật sư, luật sư trong vụ kiện;
c) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện phê duyệt kết
quả lựa chọn tổ chức hành nghề luật sư, luật sư;
d) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện hoàn thiện,
ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với tổ chức hành nghề luật sư, luật sư.
6. Đối với gói thầu nêu tại khoản 18 Điều 3 Quyết định
này được thực hiện theo quy trình như sau:
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng với
đơn vị cung cấp để thực hiện (không phải lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa
chọn nhà thầu).
7. Đối với gói thầu quy định tại khoản 19 Điều 3
Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định việc mua sắm
bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và tự chịu trách nhiệm về quyết định của
mình; không bắt buộc phải ký hợp đồng với nhà cung cấp nhưng phải bảo đảm chế độ
hoá đơn, chứng từ đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật (không phải lập, thẩm
định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu).
8. Đối với gói thầu quy định tại
khoản 20 Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy
định của Luật đấu thầu và đáp ứng các yêu cầu
sau:
a) Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ thời
gian thực hiện hợp đồng, giá gói thầu (dự trù kinh phí cho toàn bộ hợp đồng),
giá trị dự kiến thanh toán cho nhà thầu trong các năm (năm thứ nhất, năm thứ
hai, năm thứ ba...);
b) Người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn
nhà thầu và chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm bố trí đầy đủ kinh phí để thanh
toán hợp đồng trong từng năm;
c) Khi lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải nêu
rõ thời gian thực hiện hợp đồng và điều kiện thanh toán cho nhà thầu (thanh
toán theo từng năm, sau khi dự toán chi hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt).
Trường hợp việc lựa chọn nhà thầu cung cấp các dịch
vụ nói trên đã được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế,
khi kết thúc thời hạn thực hiện hợp đồng, bên mời thầu có thể đàm phán để ký tiếp
hợp đồng cung cấp dịch vụ trên cơ sở bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Thời gian thực hiện hợp đồng (bao gồm cả thời gian thực hiện gói thầu cũ và thời
gian gia hạn, nếu có) không được quá 05 năm.
Điều 5. Hiệu lực và trách nhiệm
thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22 tháng
5 năm 2019.
2. Người quyết định mua sắm chịu trách nhiệm về
tính minh bạch; khi phê duyệt dự toán, giá gói thầu phải phù hợp với quy định của
pháp luật, định mức chi, bảo đảm tiết kiệm, tránh gây thất thoát, lãng phí và
đem lại hiệu quả kinh tế khi thực hiện mua sắm và chịu trách nhiệm kiểm tra,
giám sát hoạt động đấu thầu trong phạm vi quản lý của mình.
3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, CN (2).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|