HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/2022/NQ-HĐND
|
Hậu Giang,
ngày 06 tháng 7 năm 2022
|
NGHỊ
QUYẾT
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO
DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẬU
GIANG
KHÓA X KỲ
HỌP THỨ CHÍN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng
6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định
về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công
nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày
18 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 120/2020/QH14
ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội phê duyệt chủ
trương đầu tư Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày
19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện
các Chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư công
nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg ngày
30 thăng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ
vốn ngân sách
trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa
phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025;
Xét Tờ trình số 90/TTr-UBND ngày 21 tháng
6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị quyết ban hành Quy định nguyên
tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế
- Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh;
ý
kiến
thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 -2025.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực
hiện Nghị quyết theo quy định pháp luật.
Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các
Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Hậu Giang Khoá X Kỳ họp thứ Chín thông qua ngày 06 tháng 7 năm 2022 và
có hiệu lực từ ngày 15 tháng 7 năm 2022./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Quốc hội;
-
Văn phòng Chính phủ (HN-TP.HCM);
-
Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
-
Bộ Tài chính;
-
Ủy ban Dân tộc;
-
Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn
bản QPPL);
-
TT: TU, HHND, UBND
tỉnh;
-
Đại biểu Quốc hội tỉnh;
-
VP. Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
-
UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
-
Các sở, ban, ngành tỉnh;
-
HĐND, UBND, UBMTTQVN cấp huyện;
-
Cơ quan Báo, Đài tỉnh;
-
Công báo tỉnh;
-
Cổng Thông tin
điện tử tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Văn Huyến
|
QUY ĐỊNH
NGUYÊN
TẮC TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN
NÚI GIAI ĐOẠN 2021 – 2025
(Kèm
theo Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Hội
đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang)
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn
tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình);
là căn cứ để lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư trung hạn và hằng năm nguồn
ngân sách nhà nước của Chương trình cho các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân
dân cấp huyện và các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các
huyện, thành phố có xã khu vực III, I và các cơ quan, đơn vị sử dụng vốn ngân
sách nhà nước để thực hiện Chương trình (sau đây gọi tắt là sở, ban,
ngành và địa phương).
2. Cơ quan, tổ chức tham gia hoặc có
liên quan đến lập kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm nguồn ngân sách nhà nước
của Chương trình trong giai đoạn 2021 -2025.
Điều 3.
Nguyên tắc phân bổ thực hiện Chương trình
1. Tuân thủ quy định của Luật Đầu tư
công, Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7
năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và
định mức phân bổ vốn đầu tư công
nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản pháp luật khác có
liên quan.
2. Bám sát các mục tiêu và chỉ tiêu cụ
thể của Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ
tiêu đề ra; bảo đảm không vượt quá tổng mức vốn đầu tư, vốn sự nghiệp
và không thay đổi cơ cấu nguồn vốn của Chương trình đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
3. Ưu tiên bố trí vốn thực hiện các
nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng phù hợp với các mục tiêu phân bổ nguồn vốn đầu
tư công giai đoạn 2021 - 2025, các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt
giai đoạn trước nhưng chưa đủ nguồn lực thực hiện đã được tích hợp tại nội dung
Chương trình; tập trung đầu tư, hỗ trợ các xã, ấp khó khăn nhất, giải quyết các
vấn đề bức xúc, cấp bách nhất; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo người dân tộc thiểu số;
ưu tiên cho các địa bàn còn thiếu hụt cơ sở hạ tầng thiết yếu; phân bổ vốn
đầu tư Chương trình tập trung, không phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng
vốn đầu tư.
4. Ưu tiên bố trí ngân sách trung ương
đầu tư các công trình giao thông cho các xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã
được rải nhựa hoặc bê tông; đầu tư các công trình giao thông kết nối (hệ thống
cầu, đường giao thông), công trình điện lưới quốc gia phục vụ phát triển kinh tế
- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các xã khu vực III.
5. Việc phân bổ vốn phải đáp ứng nhu cầu
quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách của Chương trình;
tăng cường phân cấp cho cơ sở để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương,
các cấp, các ngành trong triển khai, thực hiện Chương trình trên cơ sở nội
dung, định hướng, lĩnh vực cần ưu tiên, phù hợp với đặc thù, điều kiện, tiềm
năng lợi thế từng địa
phương, từng vùng theo quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, dễ
thực hiện.
6. Phân bổ kế hoạch vốn hằng năm cho
các sở, ngành và địa phương thực hiện Chương trình theo kết quả giải ngân của
năm trước năm kế hoạch; ưu tiên phân bổ cho các địa phương, các dự án, tiểu dự
án, nội dung của Chương trình bảo đảm tiến độ giải ngân.
7. Phân bổ vốn của
Chương trình bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ tính toán, dễ
áp dụng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Điều 4. Nguyên tắc
phân bổ vốn ngân sách trung ương trung hạn và hằng năm
1. Tổng nguồn vốn ngân sách trung ương
trung hạn và hằng năm để thực hiện Chương trình phân bổ cho các cơ quan cấp tỉnh
và địa phương theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, các văn
bản hướng dẫn về nội dung này.
2. Các cơ quan cấp tỉnh và các địa
phương tham gia thực hiện Chương trình căn cứ kế hoạch vốn ngân sách trung ương
được giao xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xây
dựng phương án phân bổ vốn ngân sách trung ương gửi Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo quy định.
3. Nguồn vốn phân bổ hằng năm của Chương
trình phải phù hợp với kế hoạch
trung hạn được cấp có thẩm quyền thông qua và khả năng cân đối ngân sách hằng năm; ưu
tiên bố trí vốn để hoàn thành
các Chương trình, dự án chuyển tiếp từ kế hoạch năm trước sang năm sau; ưu tiên các địa
phương giải ngân nhanh để tạo điều kiện sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của
Chương trình.
Điều 5. Tiêu chí, định
mức và phương pháp phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình
1. Phương pháp tính
Tổng số vốn phân bổ cho huyện, thị xã,
thành phố thứ k (Tk) được tổng hợp từ vốn phân bổ
của các dự án, tiểu dự án thành phần thứ i (Vk,i) của huyện,
thị xã, thành phố đó:
Trong đó:
- i là dự án, tiểu dự án thứ i
- k là huyện, thị xã, thành phố thứ k
Phương pháp tính toán, xác định vốn
phân bổ của huyện, thị xã, thành phố (k) theo tiêu chí của từng dự án, tiểu dự
án thành phần (i):
Vk,i=Qi.Xk,i
Trong đó:
- Vk,i: Vốn phân bổ dự án,
tiểu dự án thứ i cho huyện, thị xã, thành phố thứ k.
- Xk,i: Số điểm dự án, tiểu dự án thứ
i của huyện, thị xã, thành phố thứ k.
- Qi: Vốn định mức
cho 01 điểm phân bổ của dự án, tiểu dự án i
Gi: Vốn ngân sách trung ương để phân bổ
cho dự án, tiểu dự án thứ i.
2. Tiêu chí, định mức phân bổ
a) Dự án 1: Giải quyết tình trạng đất ở,
nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt
(1) Phân bổ vốn đầu tư
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành:
Không.
- Phân bổ vốn cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ nhà ở
|
0,4
|
a
|
0,4 x a
|
2
|
Cứ 1 công trình tuyến ống cấp nước
|
30
|
b
|
30 x b
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Số lượng (a, b) căn cứ số liệu nhu cầu
cần hỗ trợ thực tế của các địa phương, được tổng hợp trong kế hoạch thực hiện
chương trình.
(2) Phân bổ vốn sự nghiệp
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành:
Không
- Phân bổ vốn cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các
tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ chuyển đổi ngành
nghề
|
0,1
|
a
|
0,1 x a
|
2
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt
phân tán
|
0,03
|
b
|
0,03 x b
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Số lượng (a, b) căn cứ số liệu nhu cầu
cần hỗ trợ thực tế của các địa
phương, được tổng hợp trong kế hoạch thực hiện Chương trình.
b) Dự án 3: Phát triển sản xuất nông,
lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất
hàng hóa theo chuỗi giá trị.
(1) Tiểu dự án 2: Hỗ trợ phát triển sản
xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi
nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
- Phân bổ vốn đầu tư: Không
- Phân bổ vốn sự nghiệp.
+ Phân bổ vốn cho cơ quan cấp tỉnh: Không quá
11% tổng số vốn của tiểu dự án để xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy khởi sự
kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Ban Dân tộc
tỉnh không quá 3%; Sở Công Thương không quá 2%; Liên minh Hợp tác xã, Tỉnh
đoàn, Hội Nông dân mỗi cơ quan không quá 2%).
+ Phân bổ vốn cho các địa
phương: Áp dụng phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
Phân bổ vốn phát triển sản
xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu
tư
Nhóm tiêu chí cơ bản: Xã đặc biệt khó
khăn (ĐBKK)
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III)
|
28
|
a
|
28 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
|
|
Ak,i
|
Nhóm tiêu chí ưu tiên đối với xã ĐBKK
hơn: Tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo của xã ĐBKK
1
|
Cứ 1% tỷ lệ hộ nghèo của xã ĐBKK
|
0,15
|
a
|
0,15 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
|
|
Bk,i
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định
số 861/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh
sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 861/QĐ-TTg) và các
Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu có); tỷ lệ hộ nghèo của từng xã thuộc diện đầu tư của
Chương trình được xác định theo số liệu để phân định xã khu vực III, khu vực II,
khu vực I vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định
số 861/QĐ-TTg .
Tổng số điểm Xk,i của địa phương thứ K
được xác định trên cơ sở cộng điểm theo các tiêu chí Xk,i = Ak,i + Bk,i
c) Dự án 4: Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết
yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các đơn
vị sự nghiệp công của lĩnh vực dân tộc
(1) Tiểu dự án 1: Đầu tư cơ sở hạ tầng
thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi
- Phân bổ vốn đầu tư
+ Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành:
Không
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo tiêu chí như sau:
1
|
Cứ 1% tỷ lệ hộ nghèo của xã ĐBKK
|
0,3
|
a
|
0,3 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định
số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu có); tỷ lệ hộ nghèo của từng
xã thuộc diện đầu tư của Chương trình được xác định theo số liệu để phân định
xã khu vực III, khu vực II, khu vực I vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2025. Số liệu chợ; trạm y tế; số
km cứng hóa đường đến trung tâm xã, đường liên xã chưa được cứng hóa; nhà hỏa
táng điện; công trình cầu giao thông kết nối, hạ tầng lưới điện
cho các xã khu vực III, ấp ĐBKK căn
cứ số liệu trong Báo cáo nghiên cứu khả thi và số liệu báo cáo tình hình thực tế
của địa phương.
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành:
Không
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
Nhóm tiêu chí cơ bản:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III)
|
9
|
a
|
9 x a
|
2
|
Hỗ trợ trang thiết bị cho mỗi Trạm Y
tế xây mới và cải tạo
|
2,5
|
b
|
2,5 x b
|
|
Tổng cộng
điểm
|
|
|
Ak,i
|
Nhóm tiêu chí ưu tiên: Tiêu chí tỷ lệ
hộ nghèo xã ĐBKK
1
|
Cứ 1% tỷ lệ hộ nghèo của xã ĐBKK
|
0,03
|
a
|
0,03 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Bk,i
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định
số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu có); tỷ lệ
hộ nghèo của từng xã thuộc diện đầu tư của Chương trình được xác định theo số
liệu để phân định xã khu vực III, khu vực II, khu vực I vùng dân tộc thiểu số
và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg. Hỗ trợ trang thiết bị
cho Trạm Y tế xây mới và cải tạo, nhà hỏa táng điện căn cứ số liệu trong kế hoạch
thực hiện Chương trình.
Tổng số điểm Xk,i của địa phương thứ K
được xác định trên cơ sở cộng điểm theo các tiêu chí Xk,i = Ak,i + Bk,i
d) Dự án 5: Phát triển giáo dục đào tạo
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
(1) Tiểu dự án 1: Đổi mới hoạt động, củng
cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), trường phổ thông
dân tộc bán trú (PTDTBT),
trường phổ thông có học sinh ở bán trú (HSBT) và xóa mù chữ cho người dân vùng
đồng bào dân tộc thiểu số
- Phân bổ vốn đầu tư
+ Phân bổ vốn cho sở, ban, ngành: Phân
bổ tập trung 100% vốn cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng
và công nghiệp tỉnh để chủ trì tổ
chức thực hiện trên địa bàn tỉnh.
+ Phân bổ cho các địa phương: Không
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ vốn cho cho Sở Giáo
dục và Đào tạo không quá 10% vốn sự nghiệp của Tiểu dự án.
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi người học xóa mù chữ
|
0,5
|
a
|
0,5 x a
|
2
|
Mỗi lớp học xóa mù chữ
|
10
|
b
|
10 x b
|
3
|
Mỗi bộ tài liệu, sách giáo khoa, văn
phòng phẩm phát cho người học
|
0,05
|
c
|
0,05 x c
|
4
|
Mỗi đơn vị mua sắm trang thiết bị
|
500
|
d
|
500 xd
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Số lượng (a, b, c, d) căn cứ số liệu
nhu cầu thực tế của các địa phương, được tổng hợp trong kế hoạch thực hiện Chương trình.
(2) Tiểu dự án 2: Bồi dưỡng kiến thức
dân tộc; đào tạo dự bị đại học, đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu nhân lực
cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
- Phân bổ vốn đầu tư: Không.
- Phân bổ vốn sự nghiệp
Nội dung 1: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc
+ Phân bổ vốn cho các cơ quan cấp tỉnh
không quá 36%, trong đó: Ban Dân tộc tỉnh không quá 22%, Trường Chính trị tỉnh
không quá 14%.
+ Phân bổ cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số
|
0,204
|
a
|
0,204 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được
xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có).
Nội dung 2: Đào tạo dự bị đại học, đại
học, sau đại học
+ Phân bổ vốn cho các cơ quan
cấp tỉnh không quá 36%, trong đó: Ban Dân tộc tỉnh không quá 22%, Trường
Chính trị tỉnh không quá
14%.
+ Đào tạo đại học, sau đại học: Áp dụng
phương pháp tính điểm
theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã đào tạo đại học
|
1,6
|
a
|
1,6 x a
|
2
|
Huyện đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ
|
16,5
|
b
|
16,5 x b
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được
xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có).
(3) Tiểu dự án 3: Dự án phát triển
giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu
số và miền núi
- Phân bổ vốn đầu tư: Không
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ cho Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội không quá 2,5% tổng vốn Tiểu dự án.
+ Phân bổ cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi học viên được đào tạo nghề
|
0,035
|
a
|
0,035 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Số lượng học viên được đào tạo nghề
(a) căn cứ số liệu nhu cầu thực tế của các địa phương.
Số lượng học viên và nội dung chi cụ
thể theo thực tế và được tổng hợp trong kế hoạch thực hiện Chương trình.
(4) Tiểu dự án 4: Đào tạo nâng cao
năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp
- Phân bổ vốn vốn đầu tư:
Không
- Phân bổ vốn sự nghiệp:
+ Phân bổ cho Ban Dân tộc tỉnh: Không quá 20%
tổng vốn của tiểu dự án.
+ Phân bổ cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III (xã
chưa được cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, hoàn thành mục
tiêu Chương trình 135))
|
15
|
a
|
15 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định
số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu có).
đ) Dự án 6: Bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển
du lịch
- Phân bổ vốn đầu tư
Phân bổ 100% vốn cho huyện Long Mỹ để
đầu tư các dự án văn hóa trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn.
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ cho Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch: Không quá 20% tổng vốn sự nghiệp của Dự án.
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Theo
phương pháp tính điểm của các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Khôi phục, bảo tồn và phát triển bản
sắc văn hóa truyền thống cho mỗi dân tộc có khó khăn đặc thù
|
50
|
a
|
50 x a
|
2
|
Khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu
hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số cho mỗi huyện
vùng đồng bào DTTS và miền núi
|
10
|
b
|
10 x b
|
3
|
Tổ chức bảo tồn các loại hình văn
hóa phi vật thể (mỗi lễ hội; mỗi mô hình văn hóa truyền thống; mỗi dự án
nghiên cứu, phục dựng, bảo tồn; mỗi làng văn hóa truyền thống; mỗi chương
trình tuyên truyền, quảng bá văn hóa truyền thống văn hóa các dân tộc thiểu số...)
|
3,5
|
c
|
3,5 x c
|
4
|
Hỗ trợ mỗi nghệ nhân nhân dân, nghệ
nhân ưu tú người dân tộc thiểu số trong việc lưu truyền, phổ biến hình thức
sinh hoạt văn hóa truyền thống và đào tạo, bồi dưỡng những người kế cận
|
0,6
|
d
|
0,6 x d
|
5
|
Tổ chức mỗi lớp tập huấn, truyền dạy,
câu lạc bộ (mỗi lớp tập huấn; mỗi câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian...)
|
2
|
e
|
2 x e
|
6
|
Hỗ trợ hoạt động cho mỗi đội văn nghệ
truyền thống
|
0,5
|
g
|
0,5 x g
|
7
|
Xây dựng nội dung, xuất bản mỗi ấn
phẩm xuất bản sách, đĩa, đĩa phim tư liệu về văn hóa truyền thống đồng bào
dân tộc thiểu số
|
20
|
h
|
20 x h
|
8
|
Tổ chức Ngày hội, Giao lưu, Liên
hoan về các loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc
thiểu số
|
10
|
i
|
10 x i
|
9
|
Tổ chức mỗi hoạt động thi đấu thể
thao truyền thống các dân tộc thiểu số
|
3
|
k
|
3 x k
|
10
|
Hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng
cho mỗi xã vùng đồng bào
dân tộc thiểu số
|
0,3
|
1
|
0,3 x 1
|
11
|
Hỗ trợ trang thiết bị cho mỗi nhà
văn hóa tại các ấp vùng đồng bào dân tộc thiểu số
|
0,3
|
m
|
0,3 x m
|
12
|
Hỗ trợ chống xuống cấp cho mỗi di
tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các dân tộc
thiểu số
|
5
|
n
|
5 x n
|
|
Tổng cộng điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Số lượng (a, b, c, d, e...) căn cứ số liệu nhu
cầu thực tế của các địa phương đã được tổng hợp trong kế hoạch thực hiện Chương
trình.
e) Dự án 7: Chăm sóc sức khỏe nhân
dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh
dưỡng trẻ em
- Phân bổ vốn đầu tư: Không.
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ cho Sở Y tế không quá 10% tổng
vốn sự nghiệp của Dự án.
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Theo
phương pháp tính điểm của các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã khu vực III
|
50
|
a
|
50 x a
|
2
|
Mỗi xã khu vực I
|
15
|
c
|
15 x c
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã khu vực I, III được xác định theo
Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu có).
g) Dự án 8: Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết
những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em
- Phân bổ vốn đầu tư: Không
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
Không quá 12% tổng vốn sự nghiệp của dự án.
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Theo
phương pháp tính điểm của các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III (xã
chưa được cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, hoàn
thành mục tiêu Chương trình 135))
|
10
|
a
|
10 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định
số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu có).
h) Dự án 9: Đầu tư phát triển nhóm dân
tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn
(1) Tiểu Dự án 2: Giảm thiểu tình trạng
tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vừng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi
- Phân bổ vốn đầu tư: Không
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ cho Ban Dân tộc tỉnh: Không
quá 16% vốn sự nghiệp Tiểu dự án.
+ Phân bổ vốn cho các địa
phương: Áp dụng phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi tỷ lệ tảo hôn + Tỷ lệ hôn nhân cận
huyết
|
5
|
a
|
5 x a
|
2
|
Mỗi xã khu vực I
|
1
|
b
|
1 x b
|
3
|
Mỗi xã khu vực III
|
3
|
c
|
3 x c
|
4
|
Mỗi mô hình được thực hiện
|
2
|
d
|
2 x d
|
|
Tổng số
|
-
|
-
|
Xk,i
|
+ Tỷ lệ tảo hôn, tỷ lệ hôn nhân cận
huyết (a) của huyện căn cứ số liệu điều tra thống kê thực trạng kinh tế - xã hội
53 dân tộc thiểu số năm 2019.
+ Xã khu vực I, III (b, c) được
xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có).
+ Số mô hình thực hiện (d) là 20% của
tổng số xã khu vực III của huyện,
thành phố được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi,
bổ sung (nếu có).
i) Dự án 10: Truyền thông, tuyên truyền,
vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Kiểm tra, giám sát đánh giá việc
tổ chức thực hiện chương trình
(1) Tiểu dự án 1: Biểu dương, tôn vinh
điển hình tiên tiến,
phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp
pháp lý và tuyên truyền, vận động đồng bào; truyền thông phục vụ tổ chức triển
khai thực hiện Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh
tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030
- Phân bổ vốn đầu tư: Không.
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ vốn cho cho các sở, ban,
ngành: Không quá 70% tổng vốn sự nghiệp (Ban Dân tộc tỉnh không quá 50%, Sở Tư
pháp không quá 10%, Sở Thông tin và Truyền thông không quá 10%).
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã thuộc vùng đồng
bào dân tộc thiểu số
|
27
|
a
|
27 x a
|
|
Tổng cộng
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số
được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung
(nếu có).
(2) Tiểu dự án 2: Ứng dụng công
nghệ thông tin hỗ trợ phát triển
kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi
- Phân bổ vốn đầu tư
Phân bổ vốn 100% cho Sở Thông tin và
Truyền thông đầu tư thiết lập các điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng
công nghệ thông tin tại xã để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an
ninh.
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ vốn cho sở, ban, ngành:
Không quá 67% tổng vốn
sự nghiệp (Ban Dân tộc tỉnh không quá 45%, Sở Thông tin và Truyền thông không
quá 22%).
+ Phân bổ vốn cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK thuộc vùng đồng bào dân
tộc thiểu số
|
30
|
a
|
30 x a
|
|
Tổng cộng
điểm
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số
được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung
(nếu có).
(3) Tiểu dự án 3: Kiểm tra, giám sát,
đánh giá, đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện Chương trình
- Phân bổ vốn đầu tư: Không
- Phân bổ vốn sự nghiệp
+ Phân bổ vốn cho sở,
ban, ngành: Không quá 70% tổng vốn sự nghiệp Tiểu dự án. Trong đó: Ban Dân tộc
tỉnh không quá 25%; Sở Kế hoạch và Đầu tư không quá 22%; Sở Tài chính không quá
23%.
+ Phân bổ cho các địa phương: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung
tiêu chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã khu vực III
|
5
|
a
|
5 x a
|
2
|
Mỗi xã khu vực I
|
1
|
b
|
1 x b
|
|
Tổng cộng
|
-
|
-
|
Xk,i
|
Xã khu vực I, III (a, b) được xác định
theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và các Quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Điều 6. Quy định tỷ lệ
vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình
Ngân sách tỉnh bố trí đối ứng tối thiểu
bằng 15% tổng ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình./.