ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 79/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 21 tháng 3 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
PHỤC HỒI VÀ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH THANH HÓA
Thực hiện Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính
sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung cụ thể như
sau:
I.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
a) Bám
sát chủ trương, định hướng của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh
ủy, HĐND tỉnh về phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội,
giữ vững đà tăng
trưởng, nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng của nền kinh tế,
đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài, gắn
kết chặt chẽ với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn
2021 - 2025 và Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ.
b) Triển
khai nhanh, kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để
phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội, gắn với quá trình cơ cấu lại nền
kinh tế, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025. Huy động,
quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; việc phân bổ nguồn lực bảo đảm hợp lý giữa các vùng miền, địa phương,
lĩnh vực, đối tượng ưu tiên,
nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã
hội.
c) Lấy doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh, người lao động làm trung tâm, là chủ thể phục hồi,
phát triển kinh tế; đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của người dân,
doanh nghiệp chuyển sang trạng thái bình thường mới trong thời gian ngắn nhất; bảo đảm
tính chủ động trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong mọi điều kiện
trước tác động của dịch bệnh Covid-19.
d) Đề
cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chính sách, bảo đảm công khai, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng
“xin - cho”, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, trục
lợi chính sách”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực với người dân, doanh nghiệp.
2.
Mục tiêu
a) Thích ứng an toàn, linh hoạt, giải quyết kịp thời, hiệu
quả những khó khăn, vướng mắc để phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội,
nhất là các ngành, lĩnh vực, cơ sở sản xuất, kinh doanh có đóng góp lớn cho
tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh, các ngành, lĩnh vực chịu tác động,
ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19; phấn đấu tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn
2021 - 2025 đạt 11%/năm trở lên, GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt
4.200 USD trở lên.
b) Phòng, chống dịch
Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là
người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi
dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Mở cửa kinh tế gắn với đầu tư nâng
cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh
a)
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
-
Tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, kịp
thời Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày
17/3/2022. Khẩn trương rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quyết
định số 4399/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa, phù hợp với các quy định, hướng dẫn hiện hành của Chính phủ, Bộ Y tế và
tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, bảo đảm vừa thực hiện tốt công tác phòng,
chống dịch Covid-19, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, đẩy mạnh sản xuất, kinh
doanh, phát triển kinh tế - xã hội.
-
Hướng dẫn các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, phù hợp với lộ trình mở cửa lại du lịch,
vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật theo chỉ đạo
của Trung ương và của tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện,
bảo đảm thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động,
lưu thông hàng hóa, dịch vụ, sản xuất,...
-
Chủ động, tích cực đấu mối với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế cung cấp đầy đủ,
kịp thời vắc xin phục vụ công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh bảo đảm kế hoạch.
-
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, nhất
là các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhằm nâng
cao năng lực phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
b)
Các ngành, địa phương, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, nhất
quán, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương,
của tỉnh; xây dựng, sửa đổi, bổ sung các kế hoạch, quy định, biện pháp phòng,
chống dịch, mở cửa các hoạt động kinh tế, xã hội, bảo đảm thống nhất với các
văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế ở địa
phương.
2. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh
a)
Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả chính
sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập
doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc
biệt và tiền thuê đất trong năm 2022 theo tiết a, b điểm 3 mục II Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành
Trung ương.
-
Đẩy mạnh lộ trình cải cách thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, giảm tỷ
lệ nợ đọng thuế; triển khai hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình quy định. Tăng
cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, xác
nhận số thuế đã nộp bằng phương pháp điện tử để tiết kiệm thời gian và chi phí
cho doanh nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp miễn, giảm, giãn, gia hạn thuế
theo quy định.
b)
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa
-
Quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả
chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc thực hiện chính
sách tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Đôn đốc, chỉ đạo các ngân hàng
thương mại thực hiện hỗ trợ
lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong các ngành, lĩnh
vực theo quy định tại tiết c điểm 3 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương.
-
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động
để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 02 năm 2022 và 2023,
nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.
-
Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh
hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là các chính sách
cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với
khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng dư nợ
tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc chịu tác
động lớn của dịch Covid-19; thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình hoạt động,
tình hình tài chính, khả năng trả nợ để có biện pháp xử lý phù hợp, nhằm hạn chế
tối đa rủi ro phát sinh.
-
Triển khai có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh
nghiệp và người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận
nguồn vốn tín dụng, các chương trình lãi suất ưu đãi theo đúng quy định của
pháp luật; giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng cơ
hội đầu tư.
c)
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được HĐND tỉnh thông qua.
Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số
167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ
doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025; hoạt động
hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; các chương trình,
kế hoạch, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn
tỉnh.
d)
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tham mưu xây dựng các giải
pháp thu
ngân sách phù hợp
với tình hình dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo nuôi dưỡng nguồn thu, thực hiện tốt
các chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ, vừa phát triển
nguồn thu mới, nguồn thu vãng lai, các nguồn thu còn dư địa, chống thất thu
ngân sách để hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách hằng năm.
- Tham mưu bố trí kinh phí
(vốn sự nghiệp) thực hiện các chính sách của Chương trình, đảm bảo phù hợp với
khả năng cân đối ngân sách địa phương, theo phân cấp quản lý hiện hành. Theo
dõi chặt chẽ các chỉ tiêu trong Kế hoạch tài chính 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh,
kịp thời báo cáo UBND tỉnh khi có biến động, rủi ro.
- Tham mưu cho UBND tỉnh báo
cáo cấp thẩm quyền xem xét, giảm các loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó
khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc thẩm quyền của tỉnh
nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
-
Tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các
doanh nghiệp nhà nước; phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại các quỹ
tài chính ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh để đề xuất kế hoạch huy động,
sử dụng cho phù hợp; nghiên cứu có giải pháp huy động nguồn vốn ủy thác từ ngân
sách địa phương cho Ngân hàng Chính sách Xã hội.
đ)
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan, tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển, củng
cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường nâng cao năng lực của các Hợp tác
xã nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thành viên người
lao động trong các Hợp tác xã.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ và tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu
tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án dự kiến
hoàn thành trong năm 2022 - 2023 như: Khu trang trại sản xuất, kinh doanh giống
lợn và gia công chăn nuôi lợn thương phẩm chất lượng cao, an toàn tại khu vực
phía Bắc Việt Nam tại xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành; Khu chăn nuôi lợn giống
và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao DABACO Thanh Hóa tại xã Thạch Tượng và xã
Thạch Lâm, huyện Thạch Thành; Khu liên hiệp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao
Xuân Thiện Thanh Hóa,…
e)
Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp theo chức
năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, chủ động
kiểm tra, nắm chắc tình hình hoạt động của doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, tạo
thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản
xuất, nhất là các cơ sở sản xuất công nghiệp có đóng góp quan trọng cho tăng
trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm. Tạo mọi điều kiện đẩy nhanh
tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp dự kiến đưa vào hoạt động năm 2022 và
năm 2023 như: Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn II; Nhà máy xi măng Đại Dương 1;
Nhà máy sản xuất găng tay Nitrile Intco Việt Nam; Tổ hợp hóa chất Đức Giang;
Dây chuyền 4 - Nhà máy xi măng Long Sơn; Nhà máy sản xuất lốp ô tô Radial,… tạo
năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
f)
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
-
Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả một số Chính sách khuyến khích phát
triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn
2022 - 2026; Đề án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo tỉnh Thanh Hóa đến
năm 2030.
-
Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu,
những mặt hàng có biến động tăng giá cao để chủ động có phương án bảo đảm cân đối
cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, gây bất ổn
thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Tận dụng tốt các cơ hội mở cửa
thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là vào các thị trường truyền thống,
các thị trường đối tác ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA).
-
Đôn đốc, chỉ đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa, các tổ chức kinh doanh điện tiếp tục
đầu tư, cải tạo nâng cấp hệ thống điện, đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu
dùng của Nhân dân; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện, tiền điện
cho doanh nghiệp, người dân theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt
Nam và các bộ, ngành có liên quan.
g)
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
-
Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tổ chức hoạt động đảm bảo thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phù hợp với các quy định
phòng, chống dịch Covid-19;
thường xuyên tổ chức
đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải để kịp thời tháo
gỡ các khó khăn, vướng mắc; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải
sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế; tổ chức triển khai
thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên địa
bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
-
Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc mở mới các đường bay nội địa, tiến tới mở đường bay quốc tế từ Cảng hàng không Thọ Xuân; phối
hợp với Cục hàng không Việt Nam, Tổng Công ty hàng không Việt Nam và các đơn vị
liên quan để lập chủ trương đầu tư dự án san lấp mặt bằng nhà ga hành khách T2,
nhà ga hàng hóa theo quy hoạch; báo cáo Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải để
thực hiện công tác khảo sát, đánh giá khả năng khai thác đường cất hạ cánh hiện nay của Cảng hàng không Thọ
Xuân.
h)
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương,
đơn vị liên quan:
-
Tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp mở cửa, phục hồi và
phát triển ngành du lịch
phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19; trọng tâm là xây dựng các điểm đến, các sản phẩm du lịch
an toàn cho du khách; tổ chức các
hoạt động, sự kiện kích cầu du lịch và nâng cao hiệu quả công tác truyền
thông, xúc tiến du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, phát triển du lịch.
- Tham mưu triển khai mở cửa lại các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể thao
gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch trọng điểm như: Dự án Quảng trường biển,
trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn; Khu du lịch sinh thái Tân Dân; Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng
sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En; Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại
xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương…
i)
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham
mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 10/01/2022
của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU
ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, phát
triển nền kinh tế số, xã hội số để thúc đẩy phát triển công nghiệp sáng tạo.
j)
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu tổ
chức, triển khai có hiệu quả Quyết định số 5519/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của
UBND tỉnh ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học công
nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025; Quyết
định số 4408/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình phát
triển trí tuệ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 159/KH-UBND
ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng
hóa dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025. Hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ -
thiết bị, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, thương mại hóa kết quả
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ hoạt động sản xuất kinh
doanh; quản lý, triển khai hoạt động hiệu quả Quỹ Phát triển khoa học và công
nghệ tỉnh, nhất là việc tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn đảm
bảo theo quy định.
k)
Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan, nâng
cao chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tham mưu thực hiện tốt công
tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, các mỏ khoáng sản
của tỉnh cho phát triển; giải
quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp về các cơ chế, chính sách, thủ tục hành
chính liên quan đến đất đai, bảo
vệ môi trường, tài nguyên
khoáng sản… Xây
dựng, tích hợp, kết nối hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.
l)
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về
các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa
bàn thuộc Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chủ động rà soát, huy động bổ sung các nguồn lực để thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh theo hướng gắn với các ngành nghề truyền thống và các lĩnh vực
có lợi thế của địa phương để tăng cường thu hút đầu tư, tạo việc làm và phát triển doanh nghiệp bền vững.
3. Hoàn thiện thể chế, cải
cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh
a) Các sở, ban, ngành, đơn vị
cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan:
- Kiểm soát, nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản
liên quan đến thủ tục hành chính, các cơ chế, chính sách; tổ chức lấy ý kiến
các đối
tượng chịu tác động, các đoàn thể chính trị, nhà khoa học trong quá trình xây dựng và
ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính minh bạch, nhất quán, ổn định.
Tập trung kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất sửa đổi, hoàn
thiện các quy định pháp luật không còn phù hợp, chồng chéo hoặc chưa đầy đủ,
còn vướng mắc, bất cập; tăng cường đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các
doanh nghiệp, người dân để tháo gỡ ngay các vướng mắc về thể chế, các rào cản trong quá
trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật nhằm cải thiện thực chất môi trường
đầu tư kinh doanh.
- Nâng cao chất lượng cải cách
hành chính và quản trị hành chính công, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận
lợi, minh bạch, công bằng cho doanh nghiệp; phấn đấu nâng cao thứ hạng các chỉ
số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tăng cường hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thu hút đầu tư, quản lý đầu tư của chính quyền
từ cấp tỉnh đến cơ sở, đồng hành cùng doanh nghiệp, hành động vì doanh nghiệp.
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, mẫu hóa các thành phần hồ
sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo thuận lợi nhất cho
tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi tham gia đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, đơn vị; trong đó, chú trọng theo
dõi, đôn đốc các sở, ngành thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo
chuyên đề, lĩnh vực để phát hiện, tháo gỡ các quy định pháp luật chồng chéo,
mâu thuẫn, bất cập, không còn phù hợp thực tiễn, gây khó khăn, kìm hãm sự phát
triển.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ
đầu tư đặc biệt tỉnh Thanh Hóa; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp
định kỳ hằng tháng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong
quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Xây dựng,
Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan, tham mưu giải quyết vướng
mắc cho các chủ đầu tư khi điều chỉnh quy hoạch dẫn đến phải điều chỉnh chủ
trương đầu tư các dự án, đảm bảo theo quy định.
d) Ban Quản lý Khu Kinh tế
Nghi Sơn và các Khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp
tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý. Kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền
giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản
xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và
Môi trường và các đơn vị liên quan, tham mưu giải quyết vướng mắc cho các chủ đầu
tư khi điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dẫn đến phải điều chỉnh chủ
trương đầu tư các dự án, đảm bảo quy định.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Căn cứ Nghị quyết số
39/2021/NQ-QH ngày 13/11/2021 của Quốc hội về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm
2021 - 2025, khẩn trương hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố lập điều
chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 cấp huyện; tổ chức thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
- Nghiên cứu, tham mưu cho
UBND tỉnh lựa chọn một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có
lợi thế lớn, dễ thu hút đầu tư và đề xuất cơ chế tìm nguồn lực để thực hiện thí
điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng tại các khu, cụm
công nghiệp này, nhằm tạo quỹ đất sạch, mặt bằng sạch và chuẩn bị tốt các điều
kiện cần thiết khác để nắm bắt thời cơ, đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư vào
Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/4/2022.
- Xây dựng và vận hành hệ thống
cơ sở dữ liệu đất đai; quản lý, vận hành, nâng cấp hệ thống thông tin và cơ sở
dữ liệu quản lý tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa, đảm bảo kết nối liên
thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường
và tạo thuận lợi để các sở, ngành trong tỉnh chia sẻ, tiếp cận thông tin, dữ liệu
cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
e) Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
về cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch và quỹ đất liên quan đến nhà ở xã hội,
nhà ở cho công nhân.
f) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan:
- Tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả Quyết định số 3740/QĐ-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021
- 2025.
- Tham mưu cho UBND tỉnh sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về quản
lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải pháp nâng cao năng lực
quản lý nhà nước, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, các
địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn
và xử lý nghiêm sai phạm trong thực thi công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương
hành chính, nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ.
g) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hoạt
động đối ngoại tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh
Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch hợp tác với các tỉnh,
thành phố của các nước đã ký thỏa thuận hợp tác với Thanh Hóa và mở rộng quan hệ
hợp tác với các địa phương, đối tác mới, có nhiều tiềm năng như: Nhật Bản, Đài
Loan, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Singapore, các nước Trung Đông… Triển khai hiệu
quả các hoạt động ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và đối ngoại Nhân dân
nhân kỷ niệm Năm hữu nghị với các nước (Nhật Bản, Vương quốc Anh…) góp phần giữ
vững môi trường hòa bình, ổn định và thu hút các nguồn lực bên ngoài để hỗ trợ
quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.
h) Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục tham mưu các giải
pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính
và chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp; nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ mức độ
3, mức độ 4 trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ
doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương thức sản
xuất, kinh doanh, chuyển đổi số để tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị, ứng
phó linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp.
i) Trung tâm Xúc tiến đầu
tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức
thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa,
giai đoạn 2021 - 2025; tích cực lồng ghép hoạt động xúc tiến đầu tư với hoạt động xúc tiến thương mại
và xúc tiến du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong
quảng bá, phát triển du lịch; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông và xúc tiến
du lịch.
4. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo
các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án
được bố trí vốn từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo
Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ. Hướng dẫn nghiệp vụ cho các chủ đầu tư thực hiện cơ
chế đặc thù quy định tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chỉ
định thầu trong 02 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ
di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái
định cư, gói thầu xây lắp của dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách
về hạ tầng giao thông và y tế thuộc Chương trình, đảm bảo theo quy định của
pháp luật và hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương.
- Tăng cường theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra và hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực
hiện, giải ngân vốn; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn của
các dự án theo quy định.
Đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị, cá
nhân không hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn theo tiến độ đề ra do nguyên nhân
chủ quan;
không để tình
trạng đầu tư công chậm trễ, kéo dài, kém hiệu quả, trong khi nguồn lực của tỉnh
còn hạn hẹp.
- Chủ động tham mưu cho Chủ
tịch UBND tỉnh kiện toàn Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh
đã được thành lập tại Quyết định số 3672/QĐ-UBND ngày 21/9/2021, đảm bảo phù hợp
với tình hình thực tế.
b) Các sở: Giao thông vận tải,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Thông tin và Truyền thông, chủ động, tích cực đấu mối với các bộ quản lý ngành,
lĩnh vực để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục và dự kiến mức vốn
giai đoạn 2022 - 2023, mức vốn từng năm 2022 và năm 2023 của các dự án thuộc
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thuộc Chương
trình sau khi có Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và thông báo, hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành Trung
ương.
c) Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan:
- Thường xuyên rà soát, tham
mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có kế hoạch, giải pháp khai thác mở rộng
và nuôi dưỡng các nguồn thu, nhất là các nguồn thu có tiềm năng, dư địa thu còn cao. Tập trung đôn đốc thu nộp tiền sử dụng đất của các dự án vào ngân sách nhà nước đảm bảo theo quy định; tham mưu các biện pháp để
thu hồi hết nợ đọng tiền sử dụng đất của các dự án để tạo nguồn lực cho đầu tư
phát triển.
- Thực hiện triệt để tiết kiệm
chi ngân sách nhà nước ngay từ khâu phân bổ, nhất là các khoản chi thường
xuyên, chi sự nghiệp có tính chất đầu tư; đề xuất thu hồi các khoản kinh phí
chi thường xuyên chậm phân bổ, chậm triển khai; phấn đấu giảm bội chi ngân
sách, dành nguồn lực để thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Khẩn trương hoàn thành kế hoạch vay, trả nợ 05
năm, kế hoạch vay, trả nợ hằng năm và Đề án phát hành trái phiếu
chính quyền địa phương, trình cấp có thẩm quyền theo tinh thần Nghị quyết
số 37/2021/QH15 ngày
13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát
triển tỉnh Thanh Hóa, để huy động thêm nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát
triển hạ tầng và thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan, các chủ đầu tư tổng hợp phương án cắt giảm, giãn, hoãn, dừng
các chương trình, nhiệm vụ, đề án, dự án sử dụng nguồn vốn sự nghiệp ngân sách
tỉnh chưa thực sự cần thiết để dành nguồn thực hiện những nhiệm vụ chi cấp
bách, bổ sung nguồn lực để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án trong Chương trình, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tham mưu tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh về giải phóng mặt bằng để thực
hiện các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2022 và năm 2023. Thường xuyên theo dõi,
đôn đốc và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý theo thẩm quyền
hoặc tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng
mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên cơ sở kiến nghị của
UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, nhất là giải phóng mặt bằng cho các dự án thuộc
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
- Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt hướng dẫn của
Bộ Tài nguyên và Môi trường việc thực hiện cơ chế đặc thù quy định tại khoản 2
Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về khai thác mỏ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo
sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc
Chương trình; việc khai thác mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện
đến khi hoàn thành dự án.
đ) Các chủ đầu tư
- Trên cơ sở thông báo của
Trung ương và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, khẩn trương hoàn thành các hồ sơ,
thủ tục đầu tư của các dự án được bố trí vốn từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo theo quy định.
- Tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy
nhanh tiến độ thi công dự án, thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay
khi có khối lượng; giải ngân kế hoạch vốn của các dự án, đảm bảo theo các văn bản cam
kết của chủ đầu tư và tiến độ giải ngân của Chương trình để các dự án sớm hoàn thành
trong năm 2023.
- Phân công lãnh đạo trực tiếp
phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân, thường xuyên kiểm tra tiến độ tại thực địa,
kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án. Định kỳ hằng tuần
tổ chức họp giao ban với nhà thầu, các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện
và giải ngân của các dự án.
e) Kho bạc Nhà nước Thanh
Hóa chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tổ chức thực hiện và chỉ đạo
Kho bạc Nhà nước cấp huyện thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải
ngân trong 03 ngày làm việc;
không để tồn đọng hồ sơ tại Kho bạc Nhà nước mà không có lý do chính đáng. Phối hợp chặt chẽ với
Sở Tài chính bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn vốn để thanh toán khối lượng hoàn
thành cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh.
- Tổng hợp đầy đủ số liệu giải
ngân vốn đầu tư công hằng tháng, quý, năm của tỉnh; đồng thời, đấu mối, phối hợp chặt chẽ với
Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) trong quá trình tổng hợp kết quả giải ngân vốn
đầu tư công của tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tính chính xác, đầy
đủ của các thông tin, số liệu, tương đồng về cơ cấu nguồn vốn báo cáo giữa các
tỉnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo về đầu tư công của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
f) UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Tập trung thu hút và sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội,
nhất là các công trình trọng điểm có tính chất đột phá và sức lan tỏa trên địa
bàn huyện. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện
dự án.
- Rà soát, kiện toàn lại Tổ
công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cấp huyện đã được thành lập. Tập
trung đôn đốc, chỉ đạo UBND các xã, các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy
nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công hằng năm, hoàn thành công
tác chuẩn bị đầu tư các dự án khởi công mới, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khẩn trương hoàn thành
công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư theo đúng tiến
độ và các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Thường xuyên vận động, tuyên
truyền và thuyết
phục để
người dân đồng thuận với việc thu hồi đất thực hiện dự án; quản lý chặt chẽ quy
hoạch, các mốc
giải phóng mặt bằng không để phát sinh công trình, tài sản trên đất trong khu vực đã
có quy hoạch và dự án được duyệt.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch đầu tư công
hằng năm của cấp huyện quản lý, đảm bảo các dự án hoàn thành theo kế hoạch đề
ra. Ưu tiên bố trí đủ vốn đối ứng đã cam kết của ngân sách cấp huyện thực hiện
các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh,
đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra. Trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức
đầu tư của dự án so với tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch
đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, các huyện, thị xã, thành phố chủ động
cân đối vốn để hoàn thành dự án đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng và hiệu quả đầu
tư.
- Thực hiện có hiệu quả Quyết
định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định đấu giá
quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa
bàn tỉnh Thanh Hóa. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án có sử dụng đất do cấp mình quản lý, tạo nguồn
thu cho đầu tư phát triển và thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ
kinh doanh trên địa bàn; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định
của pháp luật đối với các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích,
gây lãng phí đất đai.
5. Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc
làm
a)
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
-
Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ tiền thuê
nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong
các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng được hỗ trợ
theo quy định tại tiết a điểm 2 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của
Chính phủ.
- Thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến của cung - cầu lao động,
đặc biệt là cầu lao động để có kế hoạch, giải pháp kết nối doanh nghiệp với người
lao động, giải quyết khó khăn về thiếu hụt lao động tại các địa phương, khu vực
sản xuất trọng điểm. Tăng
cường công tác kết
nối, phối hợp, chia sẻ
thông tin với các địa phương, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trong cả nước
có lao động là công dân Thanh Hóa trở về địa phương để vận động, hỗ trợ đưa người lao động quay trở lại làm việc
khi người lao động có nhu cầu.
-
Tham mưu triển khai xây
dựng cơ sở dữ liệu về lao động, việc làm có
sự kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm xã hội,
đăng ký doanh nghiệp, làm cơ sở quản lý và thực hiện các chính sách cho người
lao động, người sử dụng lao động. Nâng
cao năng lực hoạt động
của các cơ sở trợ giúp xã hội,
chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý, cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế
bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
- Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng nghề cơ bản cho người lao động để kịp thời cung ứng cho doanh nghiệp, hạn
chế sự thiếu hụt lao động kỹ năng cho phục hồi sản xuất kinh doanh; đào tạo, bồi
dưỡng lao động ở khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, lựa chọn một số
ngành nghề có nguy cơ thiếu hụt nhiều nhất để đào tạo, bồi dưỡng. Tổ chức nâng
cao chất lượng cung lao động theo chương trình đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ
năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
đã được phê duyệt tại Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021 của Thủ tướng
Chính phủ. Thực hiện chuyển đổi số và dạy học trực tuyến trong lĩnh vực giáo
dục nghề nghiệp nhằm đổi mới phương pháp đào tạo phù hợp với trạng thái “bình
thường mới” của xã hội.
Tham mưu
cho UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao và các trường được
phê duyệt lựa chọn ngành, nghề trọng điểm để tăng cường năng lực đào tạo, đáp ứng
nhu cầu nhân lực trình độ cao, có kỹ năng nghề phục vụ phát triển kinh tế.
-
Định kỳ tổ chức tổng kết, đánh giá các chính sách
hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; kịp thời báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem
xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, người lao động bị ảnh
hưởng bởi dịch Covid-19.
b)
Ngân hàng Chính sách Xã hội Thanh Hóa chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan:
-
Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc
làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua,
thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở
theo chính sách về nhà ở xã hội; cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy
vi tính, thiết bị học tập và trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân
tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; cho vay đối với các cơ sở giáo
dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo
yêu cầu phòng, chống dịch; hỗ trợ lãi suất trong 02 năm 2022 - 2023 đối với các
khoản vay có lãi suất cho vay trên 6%/năm và cho người sử dụng lao động vay trả
lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động qua Ngân hàng
Chính sách Xã hội theo quy định tại tiết c, d, đ điểm 2 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ ngay
sau khi Trung ương có văn bản hướng dẫn.
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy
thác và các đơn vị liên quan, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội
rà soát đối tượng thụ hưởng, tổng hợp nhu cầu vốn đối với các chính sách cho
vay ưu đãi thuộc Chương trình từ các địa phương, làm cơ sở
phân giao kế hoạch nguồn vốn trong giai đoạn 2022 - 2023.
c)
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
-
Tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các phương án dạy học, phương án phòng,
chống dịch Covid-19 trong các trường học theo cấp độ dịch; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học.
-
Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 245/KH-UBND ngày
15/11/2021 của UBND tỉnh triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên
địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai việc trang bị
máy tính bảng cho học sinh theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ Quỹ Dịch
vụ Viễn thông công ích Việt Nam, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng
theo quy định tại tiết g khoản 2 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022
của Chính phủ.
-
Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh triển khai gói hỗ trợ cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm
non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động theo yêu cầu phòng, chống dịch
sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương.
d)
Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với Ngân hàng
Chính sách Xã hội tỉnh tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc, tổ chức triển khai hiệu quả chính sách cho vay đối với cá
nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây mới
hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại
Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015; khoản 10 Điều 1 Nghị định
số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 và tại tiết c khoản 2 mục II Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
đ)
Ban Dân tộc chủ
trì, phối hợp với Ngân hàng
Chính sách Xã hội rà soát, xác định nhu cầu
và tổ chức triển khai có hiệu quả việc cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 và Nghị quyết số
120/2020/QH14 của Quốc hội sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương.
III. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Nguồn ngân sách địa phương
và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
phân công, khẩn
trương tập trung xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ và thời gian quy định. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch đã đề ra; định kỳ hằng tháng, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, chủ động giải quyết
theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp nhằm xử lý kịp thời
những vấn đề phát sinh.
b) Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ
với các bộ, ngành Trung ương
để triển khai thực hiện các nội dung công việc tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ. Tăng
cường phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức
chính trị - xã hội của tỉnh để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề
ra trong Kế hoạch
này.
c) Định kỳ trước ngày
15/8/2022, ngày 15/8/2023 và ngày 15/4/2024 báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Kế hoạch và Đầu tư) kết quả thực hiện để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và Bộ Kế
hoạch và Đầu tư theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của
Chính phủ.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên
quan, tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc tỉnh
và các
tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của
Chính phủ và Kế hoạch này; đồng thời, đẩy mạnh phản bác các tin giả, xấu độc, xuyên tạc về kết quả phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, tạo sự đồng thuận, tin tưởng
trong Nhân dân; thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt tình hình, đề xuất giải pháp hỗ
trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo
chí trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở, thông tin toàn diện về tình
hình phòng, chống dịch và kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên các
kênh thông tin; kịp thời ngăn chặn, phản bác, xử lý nghiêm các thông tin xấu độc,
sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực, cản trở công tác phòng, chống dịch
và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ Minh Tuấn
|