Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 5209/KH-UBND 2022 phát triển ngành dịch vụ Phú Thọ 2021 2025

Số hiệu: 5209/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ Người ký: Bùi Văn Quang
Ngày ban hành: 26/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5209/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 26 tháng 12 năm 2022

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN NGÀNH DỊCH VỤ TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2021- 2025

Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách phát triển các ngành dịch vụ của Chính phủ1, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 61-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển ngành dịch vụ tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025 với những nội dung như sau:

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGÀNH DỊCH VỤ GIAI ĐOẠN 2016- 2020

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Kết quả chung ngành dịch vụ 2

1.1. Về quy mô, tốc độ tăng trưởng

Tốc độ phát triển bình quân các ngành dịch vụ giai đoạn 2016-2020 đạt 6,8%/năm (giai đoạn 2011-2015 là 5,0%/năm); quy mô toàn ngành năm 2020 đạt 28.467 tỷ đồng, gấp 1,5 lần năm 2016. Hầu hết các lĩnh vực duy trì tốc độ tăng trưởng khá; trong đó một số phân ngành có quy mô lớn, tốc độ tăng cao: Bán buôn, bán lẻ (5.704 tỷ đồng, tăng 9,2%/năm); giáo dục-đào tạo (4.817 tỷ đồng, tăng 6,1%/năm); hoạt động kinh doanh bất động sản (3.746 tỷ đồng, tăng 3,7%/năm); vận tải kho bãi (2.459 tỷ đồng, tăng 7,4%). Tuy nhiên, có một số ngành tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 (dịch vụ vận tải, kho bãi; lưu trú và ăn uống; nghệ thuật, vui chơi và giải trí).

1.2. Về đóng góp của các ngành dịch vụ

- Đóng góp trong tăng trưởng kinh tế: Là lĩnh vực đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tỷ trọng đóng góp bình quân đạt 40% trong GRDP3. Tuy nhiên, tỷ trọng này có xu hướng giảm nhẹ so với giai đoạn trước, cụ thể năm 2020, đóng góp trong giá trị GRDP là 37,8%, giảm 2,9% so với năm 2015; năm 2021, chỉ đóng góp 36,8% trong giá trị GRDP do tiếp tục bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.

- Giải quyết việc làm cho lao động: Lao động hoạt động trong các ngành dịch vụ có xu hướng gia tăng cả về số lượng và tỷ trọng trong giai đoạn 2016-2020; góp phần tích cực trong giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động. Đến năm 2020, tổng số lao động làm việc trong các ngành dịch vụ là 230,5 nghìn người, chiếm 27,4% tổng số lao động trên 15 tuổi đang làm việc (năm 2016 là 22,2% ); trong đó, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực: bán buôn và bán lẻ; vận tải, kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo,…

1.3. Về các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ: Đến năm 2020, số lượng doanh nghiệp tăng 1,36 lần so với năm 2016 (năm 2020, toàn tỉnh 2.610 doanh nghiệp dịch vụ (chiếm 57,6% tổng số doanh nghiệp)); tốc độ tăng bình quân 10,7%/năm, tương đương mức tăng các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh4.

Giai đoạn 2016-2020, số lượng các cơ sở kinh tế cá thể hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tương đối ổn định; năm 2016, có 46.443 cơ sở (chiếm 69,8%) đến năm 2020 còn 46.072 (chiếm 72,7%).

1.4. Về vốn đầu tư phát triển ngành dịch vụ: Tổng mức vốn đầu tư phát triển dịch vụ duy trì ở mức cao, từ 51%-65% tổng vốn đầu tư thực hiện toàn tỉnh, tốc độ tăng bình quân 10,3%/năm. Năm 2016, vốn đầu tư thực hiện ngành dịch vụ đạt 11.168 tỷ đồng (chiếm 56,4%), đến năm 2020 đạt 16.646 tỷ đồng (chiếm 54,2%). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số phân ngành có quy mô đầu tư lớn, chiếm tỷ trọng cao, song tăng trưởng bình quân thấp hoặc giảm nhẹ (dịch vụ vận tải, kho bãi, thương mại). Một số phân ngành có mức vốn đầu tư tăng khá gồm: dịch vụ y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; thông tin truyền thông; tài chính, ngân hàng và bảo hiểm5.

2. Kết quả thực hiện các nhóm ngành dịch vụ chủ yếu

2.1. Hoạt động thương mại

Giai đoạn 2016-2020, tổng mức bán buôn và bán lẻ liên tục tăng nhanh qua các năm với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9,2%/năm, cao hơn so với giai đoạn 2011-2015 (6,6%/năm). Năm 2021, giá trị tăng thêm (GTTT) ngành bán buôn, bán lẻ đạt 6.133 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm 2020.

Mạng lưới kinh doanh thương mại tiếp tục được mở rộng cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hút nhiều loại hình doanh nghiệp, có nhiều phương thức kinh doanh mới. Hoạt động thương mại chủ yếu là thương mại truyền thống, với hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ; toàn tỉnh có 197 chợ truyền thống, 15 siêu thị, 04 trung tâm thương mại và hàng ngàn cửa hàng bán lẻ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trao đổi qua các cơ sở bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…) chiếm tỷ trọng 20-25%; thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục có bước phát triển6.

2.2. Về vận tải, kho bãi

Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 đạt 7,4%/năm, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (6,9%/năm); cơ cấu đóng góp vào GRDP duy trì ở mức từ 3,3-3,9%. Hoạt động dịch vụ vận tải được khai thác qua các hình thức đường bộ, đường sắt, đường thủy; từng bước được nâng cao quy mô, chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách của doanh nghiệp và Nhân dân7. Hệ thống kho bãi phát triển phù hợp với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 04 kho đầu mối xăng dầu (với tổng công suất đạt 35.250m3); 23 kho, bến bãi hàng hóa, trong đó một số cảng, bến bãi lớn như: Cảng Việt Trì, Hải Linh, Đoan Hùng, Trung Hà,...

2.3. Dịch vụ du lịch

Doanh thu du lịch ghi nhận xu hướng tăng qua các năm, giai đoạn 2016-2020 tốc độ tăng trưởng đạt 9%/năm, song thấp hơn bình quân cả nước (22,7%/năm). Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch năm 2019 là 3.450 tỷ đồng8, gấp 1,44 lần giá trị năm 2016 (2.400 tỷ đồng). Tuy nhiên đến năm 2020, do ảnh hưởng Covid-19 doanh thu chỉ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đã thu hút được một số dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch chất lượng cao tại thành phố Việt Trì, huyện Thanh Thủy; hình thành một số sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ khách trong nước và quốc tế9. Các cơ sở lưu trú tăng nhanh về số lượng và chất lượng; đến năm 2020 toàn tỉnh có 397 cơ sở, trong đó 42 khách sạn (trong đó có 01 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 2 sao, 14 khách sạn 1 sao, 22 đạt tiêu chuẩn), 355 nhà nghỉ, với công suất 4.450 phòng (trong đó có 1.709 phòng tiêu chuẩn), công suất sử dụng buồng từ 34-43%.

2.4. Dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm

Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 là 7,1%/năm, cao hơn đáng kể so với giai đoạn 2011-2015 (4,9%/năm); tỷ trọng đóng góp trong GRDP duy trì ở mức 3-4%. Hiện nay, hệ thống ngân hàng đã có 21 chi nhánh ngân hàng thương mại cấp I, 14 chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp huyện, 128 phòng giao dịch (PGD) và 225 điểm giao dịch thuộc ngân hàng chính sách xã hội, 39 quỹ tín dụng nhân dân, 12 PGD hoạt động trên địa bàn 77 xã, phường, thị trấn; 04 tổ chức tài chính vi mô; Bảo hiểm Tiền gửi khu vực Tây Bắc Bộ, và các Công ty bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ...

Dịch vụ ngân hàng và dịch vụ bảo hiểm có bước phát triển khá, hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu khách hàng10. Đây là ngành có giá trị gia tăng cao, tuy nhiên tốc độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Năm 2021, GTTT dịch vụ tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đạt 2.484 tỷ đồng, tăng 3,1% so với năm 2020.

2.5. Dịch vụ kinh doanh bất động sản

Tốc độ tăng trưởng bình quân của dịch vụ kinh doanh bất động sản giai đoạn 2016-2020 là 3,7%/năm cao hơn giai đoạn 2011-2015 (2,4%/năm). Đến năm 2021, GTTT dịch vụ kinh doanh bất động sản đạt 3.825 tỷ đồng. Các dịch vụ kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh, một số sàn giao dịch bất động sản hoạt động hiệu quả (Hải Hà, Việt Trì, Phú Thọ...).

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh11; xây dựng, triển khai đồng bộ việc quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015. Do đó, dịch vụ kinh doanh bất động sản dần đi vào nền nếp, có bước phát triển tích cực, góp phần hoàn thiện thị trường bất động sản, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách tỉnh.

2.6. Dịch vụ giáo dục và đào tạo

Tốc độ tăng trưởng dịch vụ giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 đạt 6,1%/năm, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (5,6%/năm) (bình quân chung cả nước là 6,5%/năm); tỷ trọng đóng góp trong GRDP năm 2020 là 6,4%; đến năm 2021, quy mô GTTT dịch vụ này đạt 5.096 tỷ đồng.

Quy mô và mạng lưới trường, lớp các cấp học tiếp tục có bước phát triển12; đến hết năm 2020 toàn tỉnh có 906 cơ sở giáo dục với 12.273 nhóm, lớp và 380.873 học sinh, trong đó có 320 trường mầm non, 284 trường có cấp tiểu học, 256 trường THCS, 46 trường THPT, 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 02 trường đại học. Bên cạnh hệ thống giáo dục đào tạo công, tỉnh đã mở rộng, thành lập được 48 trường tư thục, ngoài công lập.

2.7. Dịch vụ y tế và các hoạt động trợ giúp xã hội

Tốc độ tăng trưởng của dịch vụ y tế và các hoạt động trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020 là 6,6%/năm, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (2,9%/năm). Tỷ trọng đóng góp của dịch vụ này trong GRDP giai đoạn 2016-2020 khoảng 2,7%. Năm 2021, quy mô GTTT dịch vụ y tế và các hoạt động trợ giúp xã hội đạt 2.661 tỷ đồng, tăng 3,3% so năm 2020.

Mạng lưới khám chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm đầu tư, dịch vụ chăm sóc sức khỏe được mở rộng, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tỷ lệ dân số được bao phủ BHYT năm 2020 đạt 93% (mức bình quân cả nước là 90,7%). Đến năm 2020, toàn hệ thống y tế công lập của tỉnh có 6.651 cán bộ y tế, trong đó trình độ sau đại học chiếm 12,95%, trình độ đại học chiếm 44,76%, trình độ cao đẳng chiếm 22,91%, còn lại là trình độ trung cấp và sơ cấp chiếm 19,38%. Công tác xã hội hóa về y tế được đẩy mạnh, tỷ lệ giường bệnh xã hội hóa chiếm 51,6%.

2.8. Dịch vụ thông tin và truyền thông

Tốc độ tăng trưởng bình quân của dịch vụ thông tin và truyền thông giai đoạn 2016-2020 đạt 8,3%/năm (giai đoạn 2011-2015 đạt 5,3%/năm); đóng góp của ngành trong GRDP năm 2020 là 2,5%. Đến năm 2021, quy mô GTTT dịch vụ thông tin và truyền thông đạt 1.916 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm 2020.

Mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa; các cơ sở và dịch vụ bưu chính, viễn thông có mạng lưới và vùng phủ sóng lớn; mạng cáp quang đáp ứng vượt nhu cầu; mạng 3G, 4G đã bao phủ 98% về dân số và trên 80% về diện tích. Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền; trong đó Viễn thông Phú Thọ, Viettel Phú Thọ và Mobifone Phú Thọ là 3 doanh nghiệp chủ đạo. Các doanh nghiệp cạnh tranh, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng nên số lượng thuê bao phát triển nhanh13. Dịch vụ bưu chính viễn thông có bước tăng trưởng nhanh (năm 2020 doanh thu đạt hơn 2.500 tỷ đồng), tham gia trong dịch vụ công. Dịch vụ truyền hình phát triển rộng khắp, đạt tỷ lệ 100% hộ gia đình được xem truyền hình.

2.9. Các dịch vụ khác

- Dịch vụ hỗ trợ (phát triển kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và dịch vụ việc làm14): Năm 2020, đóng góp trong GRDP chiếm tỷ trọng nhỏ (0,5%). Dịch vụ này tăng cả về chất lượng và số lượng các loại hình, doanh nghiệp15, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: dịch vụ tư vấn quản lý, dịch vụ kế toán - kiểm toán, tư vấn hỗ trợ thủ tục hành chính và các loại hình dịch vụ như tư vấn về quản trị nhân sự, dịch vụ thu tiền hộ, cung cấp hóa đơn,...

- Dịch vụ khoa học công nghệ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016- 2020 là 8,2%/năm, song giá trị gia tăng chỉ chiếm 0,9% trong GRDP của tỉnh. Mạng lưới tổ chức khoa học công nghệ được quan tâm phát triển16; tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến năm 2020 đạt 31%; các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, nghiêm túc thực hiện các tiêu chuẩn về đo lường chất lượng. Đã quan tâm chỉ đạo các doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất nông nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, ứng dụng chuyển giao công nghệ vào sản xuất.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được

Giai đoạn 2016-2020, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, trong nước, trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng từ dịch Covid-19, song ngành dịch vụ của tỉnh vẫn đạt được những kết quả quan trọng, nổi bật là:

Ngành dịch vụ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá (6,8%/năm), quy mô tăng dần qua các năm, chiếm tỷ trọng cao trong GRDP, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh; cơ cấu nội bộ ngành dịch vụ có xu hướng chuyển sang các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao; góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại.

Một số ngành dịch vụ: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm,... phát triển cả về quy mô, mạng lưới; hỗ trợ hiệu quả trong cung ứng các dịch vụ đầu vào cho các ngành kinh tế. Dịch vụ giáo dục và đào tạo, dịch vụ y tế và các hoạt động trợ giúp xã hội phát triển toàn diện, đứng trong nhóm đầu của cả nước, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội; đồng thời đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng hài hòa, bền vững.

Vốn đầu tư vào ngành tăng trưởng khá, số lượng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lĩnh vực dịch vụ gia tăng về số lượng và chất lượng qua đó góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng ngành, từng bước nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh các lĩnh vực dịch vụ của tỉnh.

2. Tồn tại, hạn chế

Giá trị gia tăng, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ chưa cao; tỷ trọng đóng góp trong GRDP giảm nhẹ so với thời kỳ 2011-2015; cơ cấu các ngành chuyển dịch còn chậm, chưa tạo được sự đột phá; mô hình tăng trưởng dịch vụ, thương mại chậm đổi mới, chất lượng dịch vụ và năng suất lao động thấp17; chưa có nhiều sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng cao.

Cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng thương mại, vận tải, logistics còn chưa thực sự đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; trình độ nguồn nhân lực ngành dịch vụ còn hạn chế dẫn tới chất lượng một số dịch vụ còn thấp.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao; tuy nhiên, quy mô doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh còn nhỏ, đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, nhất là doanh nghiệp FDI. Chưa thiết lập mối liên kết để tạo thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến siêu thị, chợ đầu mối. Mạng lưới bán lẻ hiện đại còn hạn chế, TMĐT phát triển còn chậm; dịch vụ du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng để thu hút khách, còn mang tính mùa vụ; dịch vụ vận tải, kho bãi, kho hàng hóa nhỏ lẻ, chưa hình thành trung tâm logistics; vận tải thủy (cảng Việt Trì và cảng Hải Linh) chưa thực sự phát huy hiệu quả, công suất bốc xếp hàng hóa thấp; dịch vụ khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều học sinh, sinh viên các địa phương khác; dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí phát triển chậm, quy mô còn nhỏ,...

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân khách quan: Phú Thọ là tỉnh có xuất phát điểm kinh tế thấp, hạn chế về nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; dân số chủ yếu sống ở nông thôn, thu nhập, mức sống của người dân ở mức thấp nên chi tiêu cho các dịch vụ mức khá trở lên còn hạn chế; chủ trương, định hướng phát triển ngành dịch vụ ở nước ta còn chưa rõ nét; tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian qua, đã ảnh hưởng sản xuất- kinh doanh, đặc biệt là các ngành dịch vụ.

Nguyên nhân chủ quan: Một số sở, ngành, địa phương chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí trong phát triển dịch vụ; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong phát triển các ngành dịch vụ chưa chặt chẽ, đồng bộ; cộng đồng doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư, đổi mới phát triển các lĩnh vực dịch vụ; công tác quy hoạch chung, quy hoạch phát triển dịch vụ còn thiếu đồng bộ; chưa có định hướng dài hạn về phát triển dịch vụ và các phân ngành dịch vụ.

Phần thứ hai

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN NGÀNH DỊCH VỤ ĐẾN NĂM 2025

Từ nay đến năm 2025, dự báo tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu, bảo hộ thương mại, xung đột thương mại gia tăng,... Song, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội, lợi thế lớn, đặc biệt là đã tham gia sâu, rộng vào Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) qua đó có điều kiện để tăng năng lực các ngành sản xuất, cung ứng dịch vụ trong nước, tiếp tục có lợi thế trong thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài, mở rộng xuất khẩu, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển kinh tế số, phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển thông tin, truyền thông, du lịch,...

Phát triển ngành dịch vụ có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 61-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIX). Các ngành dịch vụ đóng vai trò thiết yếu trong cung ứng dịch vụ đầu vào, hỗ trợ phát triển các chuỗi liên kết giá trị, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo động lực phát triển các ngành công nghiệp - xây dựng, nông, lâm nghiệp thủy sản. Do đó, phát triển nhanh, bền vững các ngành dịch vụ thời gian tới là yêu cầu cấp thiết đặt ra, đặc biệt là các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, có vai trò tạo động lực, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Phát triển ngành dịch vụ trở thành khu vực động lực, cùng với ngành công nghiệp - xây dựng đóng góp chủ yếu trong cơ cấu kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển hài hòa, bền vững các lĩnh vực văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển ngành dịch vụ trên cơ sở phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, sáng tạo, ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học, công nghệ phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tiếp tục nâng cao vai trò của khu vực dịch vụ, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ cao hơn tăng trưởng chung của tỉnh.

- Phát triển mạnh một số dịch vụ có tiềm năng, lợi thế (thương mại, dịch vụ du lịch, dịch vụ xã hội và dịch vụ công,...); hình thành được các ngành dịch vụ mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ số, nền tảng số; phấn đấu xây dựng Phú Thọ trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, vận tải, kho bãi, logistics, thương mại, y tế chăm sóc và sức khỏe, giáo dục và đào tạo của tiểu vùng Tây Bắc.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tốc độ tăng trưởng bình quân ngành dịch vụ giai đoạn 2021-2025 từ 7,5% trở lên; tỷ trọng của khu vực dịch vụ đạt 41,5% trong GRDP của tỉnh vào năm 2025;

- Tổng vốn đầu tư lĩnh vực dịch vụ đến năm 2025 đạt từ 30 nghìn tỷ đồng trở lên (tăng bình quân 12%/năm);

- Đến năm 2025, có trên 6 nghìn doanh nghiệp (60% tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh); khoảng 255,8 nghìn lao động (29,4% tổng lực lượng lao động đang làm việc trong nền kinh tế) hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

- GTTT lĩnh vực thương mại tăng 9,0-9,5%/năm; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 11,5-12%/năm; đến năm 2025 tỷ trọng đóng góp của thương mại từ 10-11,5% GRDP;

- Đến năm 2025, đạt 850 nghìn lượt khách du lịch; tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.500 tỷ đồng.

- Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GRDP đạt khoảng 8,5%.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và nâng cao nhận thức về phát triển ngành dịch vụ

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch; về quá trình triển khai, kết quả thực hiện kế hoạch; thường xuyên đánh giá, sơ kết, tổng kết, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch.

2. Nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển ngành dịch vụ

- Tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển dịch vụ. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ ưu tiên, tạo động lực khai thác tiềm năng, lợi thế trong phát triển ngành dịch vụ.

- Đổi mới, nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực dịch vụ dịch vụ; phát triển dịch vụ gắn với kinh tế số, trọng tâm là dịch vụ logistics, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, khoa học và công nghệ18, phát triển thương mại, dịch vụ gắn với phát triển đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế đêm (mua sắm tại các chợ đêm, ẩm thực, mở rộng các loại hình nghệ thuật, các chương trình vui chơi, giải trí,...).

3. Huy động hiệu quả nguồn lực phát triển các ngành dịch vụ

- Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư công hoàn thiện hệ thống kết cầu hạ tầng kinh tế - xã hội hỗ trợ phát triển các ngành dịch vụ (Các tuyến đường giao thông đối ngoại, liên vùng, liên tỉnh, hạ tầng thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các đô thị trung tâm các huyện, các khu dân cư nông thôn mới, các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục,…);

- Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư tư nhân trong các lĩnh vực dịch vụ; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tăng cường đầu tư hạ tầng các dịch vụ trọng điểm (các lĩnh vực thương mại19, các khu du lịch, nghỉ dưỡng, hạ tầng vận tải, logistics, thông tin và truyền thông, y tế, giáo dục và đào tạo,…). Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển ngành dịch vụ20.

- Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực thuộc các ngành dịch vụ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu quản lý, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ; đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực dịch vụ của tỉnh. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ: Khoa học công nghệ; giáo dục đào tạo; y tế.

4. Tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế

- Tận dụng cơ hội các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết để phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh; phát triển thương mại, dịch vụ gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phối hợp hỗ trợ tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn và trao đổi kinh nghiệm… Tạo môi trường, định hướng cho doanh nghiệp trong tỉnh triển khai hợp tác hiệu quả với các doanh nghiệp trong vùng và đối tác quốc tế.

- Thúc đẩy liên kết với các địa phương trong Vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Vùng Thủ đô Hà Nội để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tăng cường liên kết phát triển các lĩnh vực sản xuất, nâng cao hiệu quả cung ứng các lĩnh vực dịch vụ có lợi thế của tỉnh (thương mại, vận tải, kho bãi, y tế, giáo dục và đào tạo, dịch vụ du lịch,...).

5. Nhiệm vụ trọng tâm trong một số ngành dịch vụ ưu tiên, có lợi thế

5.1. Dịch vụ du lịch

- Đẩy mạnh phát triển du lịch theo chiều sâu, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững; tập trung các nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch chất lượng cao; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa vùng Đất Tổ, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" và "Hát xoan Phú Thọ". Huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án du lịch trọng điểm, với trọng tâm:

(i) Đầu tư phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao (golf) có quy mô lớn, chất lượng cao cấp; các mô hình du lịch sinh thái gắn với cộng đồng và bảo vệ môi trường (du lịch nông nghiệp, du lịch học đường);

(ii) Khuyến khích đầu tư phát triển các cơ sở lưu trú trên toàn địa bàn (theo tiêu chuẩn quốc tế), các trung tâm vui chơi giải trí cao cấp, nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trung tâm mua sắm, thương mại cao cấp tại thành phố Việt Trì, Thanh Thủy, Hạ Hòa…;

(iii) Tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, đẩy mạnh hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch;

(iv) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

- Tập trung đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại một số khu, điểm du lịch trọng điểm:

+ Thành phố Việt Trì: Tập trung đầu tư xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam21; trong đó tập trung một số nhiệm vụ: Thực hiện dự án công viên Văn Lang giai đoạn 3; đầu tư công trình vui chơi giải trí, mô hình điểm nhấn chụp ảnh…; khai thác hiệu quả và bền vững không gian sinh thái, cảnh quan môi trường, mặt nước; phát triển dịch vụ du lịch về đêm (chợ đêm, tuyến phố ẩm thực...); thực hiện tu bổ, tôn tạo hạ tầng, cảnh quan trung tâm lễ hội, cải tạo cảnh quan môi trường sinh thái, xây dựng các mô hình điểm nhấn đặc trưng ấn tượng phục vụ khách du lịch... tại khu di tích lịch sử Đền Hùng; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư khai thác du lịch ven sông Lô, sông Hồng22

+ Huyện Thanh Thủy: Thu hút các dự án đầu tư khu, điểm du lịch trên cơ sở khai thác bền vững nguồn khoáng nóng (Trung tâm Hội nghị quốc tế, khách sạn, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy), phát triển dịch vụ du lịch về đêm tại trung tâm khu du lịch (chợ đêm, khu ẩm thực, khu vui chơi, giải trí,…); đầu tư hạ tầng kỹ thuật du lịch tại các điểm du lịch văn hóa gắn với du lịch nông nghiệp, trải nghiệm làng nghề; xây dựng khu vực chợ quê, chợ nông sản, sản vật địa phương để thu hút lượng lớn khách du lịch cuối tuần và phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách; xây dựng bến hành khách thủy nội địa phục vụ khách du lịch đường sông tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh.

+ Huyện Tân Sơn: Thu hút các dự án đầu tư xây dựng khu, điểm du lịch, phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch văn hóa cộng đồng theo tiêu chí xây dựng khu du lịch vườn quốc gia Xuân Sơn; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch hệ thống hang động, thác nước…; xây dựng điểm du lịch sinh thái gắn với phát triển thương hiệu chè Phú Thọ tại đồi chè Long Cốc, đồi chè Mỹ Thuận; khuyến khích, hỗ trợ người dân địa phương tham gia đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch phát triển hoạt động du lịch cộng đồng.

+ Huyện Hạ Hòa: Thu hút các dự án đầu tư du lịch phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch thể thao, vui chơi giải trí khai thác tiềm năng du lịch đầm Ao Châu, Ao Giời suối Tiên, đầm Vân Hội...; khai thác, phát huy giá trị điểm du lịch văn hóa Đền Mẫu Âu Cơ và khu vực phụ cận.

+ Huyện Tam Nông: Thu hút các dự án đầu tư du lịch phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch thể thao, vui chơi giải trí; nghiên cứu xây dựng điểm tham quan du lịch văn hóa lịch sử cách mạng gắn với hoạt động trải nghiệm làng nghề, nông nghiệp nông thôn.

- Tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, liên kết hợp tác phát triển du lịch với thủ đô Hà Nội và chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc với thành phố Hồ Chí Minh; mở rộng liên kết hình thành các tour, tuyến du lịch; nghiên cứu phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

5.2. Dịch vụ logistics, vận tải và kho bãi

- Khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ vận tải hành khách, nhất là vận chuyển hành khách công cộng,...

- Tập trung khai thác, phát triển các phương thức vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt phù hợp, phát triển vận tải đa phương thức; phối hợp với Tổng Cục Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) xây dựng phương án cải tạo, nâng cấp các ga hàng hóa đường sắt trên địa bàn tỉnh, phát huy vận tải đường sắt tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng, giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ và giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh; phát triển nhanh phương thức vận tải đường thủy nội địa.

- Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng vận tải, kho bãi; xây dựng cảng Việt Trì trở thành cảng trung chuyển hàng hóa của khu vực, tạo lợi thế đột phá giảm chi phí logistics so với vận tải đường bộ. Cải thiện cơ sở hạ tầng hiện có, từng bước nâng cấp các tuyến giao thương, tạo thành một mạng lưới giao thông đồng bộ và phát triển mối liên kết với các tỉnh trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc và trong vùng Thủ đô. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đầu tư khai thác vận tải tuyến đường thủy Phú Thọ- Việt Trì- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh. Quản lý chặt chẽ hệ thống cảng sông, đảm bảo an toàn và đúng quy hoạch.

- Thu hút đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng ở khu vực tiếp giáp thị xã Phú Thọ tại xã Hiền Quan và Bắc Sơn, huyện Tam Nông với diện tích khoảng 50ha; trung tâm logistics cấp tỉnh thuộc địa bàn xã Tiên Kiên và xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao (dự kiến 10-20ha). Phát triển hệ thống kho tổng hợp và chuyên dụng, kho lạnh (kho dự trữ, bảo quản hàng nông sản và hàng tiêu dùng thiết yếu) phục vụ bình ổn thị trường và cân đối cung cầu trong các thời điểm bất ổn về giá. Cải tạo nâng cấp các kho xăng dầu hiện có (kho xăng dầu Phủ Đức, Việt Trì và kho xăng dầu Hải Linh); nâng công suất kho xăng dầu của Công ty CP xăng dầu dầu khí Phú Thọ. Phấn đấu đến năm 2025, tổng công suất kho chứa xăng dầu trên địa bàn tỉnh đạt 37.800m3. Thu hút đầu từ 01-02 trạm triết nạp khí phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ logistics, hỗ trợ ứng dụng CNTT trong quản lý, kinh doanh vận hành, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng các dịch vụ.

5.3. Bán buôn và bán lẻ

- Đối với dịch vụ truyền thống: Tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh tế cá thể và hợp tác xã, tổ hợp tác của nông dân liên kết tham gia thị trường; khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp (AEON, Big C,..) đầu tư hệ thống phân phối trên địa bàn (Việt Trì, các trung tâm thị trấn huyện, các khu đô thị…). Hình thành các doanh nghiệp phát triển theo mối liên kết quá trình sản xuất - phân phối - tiêu thụ và giữa các khâu trong quá trình phân phối.

- Đối với lĩnh vực thương mại điện tử: Triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển TMĐT, đưa TMĐT trở thành một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý các hoạt động TMĐT, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mua bán hàng hóa thông qua Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh, triển khai hiệu quả Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-203023.

5.4. Dịch vụ kinh doanh bất động sản

Tổ chức điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 cho phù hợp với nhu cầu đất dịch vụ thể thao, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; hỗ trợ công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; hình thành quỹ nhà ở và sàn giao dịch bất động sản. Tạo lập cơ sở pháp lý cho công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hỗ trợ điều tiết thị trường bất động sản.

5.5. Dịch vụ y tế và hoạt động trợ giúp xã hội

- Khuyến khích phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chú trọng phát triển y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại. Đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương, đề xuất với Bộ Y tế tiếp tục đưa Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ, Bệnh viện Phổi liên kết các Bệnh viện tuyến trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, Nhi, Phụ sản, Phổi và bệnh viện K giúp nâng cao chất lượng vụ y tế, đào tạo chuyển giao các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại về y tế.

- Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa y tế, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các Bệnh viện chuyên ngành Ung bướu24, Tim mạch và Lão khoa..., khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư phát triển các bệnh viện, các cơ sở y tế khám bệnh, chữa bệnh, khu điều dưỡng,...

5.6. Dịch vụ giáo dục và đào tạo

- Tiếp tục sắp xếp, tổ chức hợp lý mạng lưới trường lớp học; tăng cường cơ sở vật chất để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống trường ngoài công lập (nhất là trường mầm non và THPT, gắn với quy hoạch các khu công nghiệp); thực hiện theo lộ trình việc chuyển đổi các trường mầm non, các trường phổ thông công lập sang tư thục ở những nơi có điều kiện; phát triển mô hình các trường phổ thông chất lượng cao.

- Rà soát, điều chỉnh lại quy mô lớp học theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiệu quả và đảm quả các quy định hiện hành có liên quan như quy mô trường/lớp, sĩ số học sinh, tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, phổ thông, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.

- Đổi mới công tác giáo dục nghề nghiệp, phát triển về quy mô đi đôi với chất lượng, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thực hiện gắn kết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong đào tạo, giải quyết việc làm cho người học.

5.7. Dịch vụ tài chính - ngân hàng

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức tài chính, tín dụng; tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (mua bán trực tuyến, thanh toán qua internet, điện thoại di động, QR code,…); Khuyến khích mở rộng mạng lưới hoạt động ngân hàng, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vào các ngành dịch vụ ưu tiên. Tích cực huy động nguồn vốn, mở rộng và phát triển các dịch vụ tiện ích ngân hàng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

- Tăng cường ứng dụng CNTT trong quy trình giải quyết thủ tục cho vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho đầu tư sản xuất, kinh doanh và phát triển dịch vụ. Hiện đại hoá và mở rộng các dịch vụ ngân hàng, có giá trị gia tăng cao. Phát triển hệ thống ATM và POS rộng khắp, đảm bảo thông suốt và an toàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Là cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch; đôn đốc, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện theo từng năm; định kỳ báo cáo UBND tỉnh;

- Chủ động tham mưu đề xuất UBND tỉnh trong việc bố trí, lồng ghép các nguồn lực thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các huyện, thành thị trong xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư phát triển các lĩnh vực dịch vụ.

2. Sở Công Thương

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung trách nhiệm quản lý ngành; định kỳ báo cáo đề xuất UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử,... tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá trực tiếp các sản phẩm đến người tiêu dùng của các thị trường trong nước và nước ngoài.

3. Các sở, ngành, cơ quan: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Y tế, Khoa học và công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Tư pháp; Ngân hàng nhà nước tỉnh

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, các chính sách của tỉnh về phát triển dịch vụ; xây dựng kế hoạch phát triển từng phân ngành dịch vụ cụ thể, có lộ trình triển khai phù hợp đảm bảo yêu cầu chung của Kế hoạch này. Định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và đầu tư) trước ngày 15/12 và báo cáo đột xuất theo yêu cầu.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh, cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách phát triển các ngành, lĩnh vực dịch vụ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị: Chủ động lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch này với các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương để chỉ đạo triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và đầu tư) trước ngày 15/12 và báo cáo đột xuất theo yêu cầu.

5. Đề nghị các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh chủ động, tích cực tuyên truyền, khuyến khích các thành viên, hội viên nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị cung ứng dịch vụ hiện có, tiếp tục quan tâm đầu tư mở rộng, phát triển doanh nghiệp mới trong các lĩnh vực dịch vụ trọng điểm được xác định tại Kế hoạch này./.


Nơi nhận:
- TT: TU, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, các PCVP;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, TH3, CT3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Bùi Văn Quang



1 Quyết định số 531/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025.

2 Khu vực dịch vụ theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của TTCP có 14 phân ngành cấp 1.

3 Tỷ trọng GRDP ngành dịch vụ của Phú Thọ cao nhất so 3 tỉnh: Vĩnh Phúc (22,6%), Bắc Giang (22,75%), Thái Nguyên (26,5%) năm 2020.

4 Có 12 dự án FDI trong lĩnh vực kinh doanh BĐS 03 dự án, thương mại 07 dự án, lưu trú ăn uống 02 dự án; số lượng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy chiếm số lượng nhiều nhất, 1.542 đơn vị; dịch vụ vận tải, kho bãi có 286 đơn vị, dịch vụ lưu trú ăn uống 112 đơn vị… Năm 2021, tổng số có 2.927 doanh nghiệp dịch vụ, chiếm 56% tổng số doanh nghiệp.

5 Năm 2020, lĩnh vực y tế và hoạt động trợ giúp xã hội chiếm 2,27%, tăng bình quân 60,1%/năm; hoạt động làm thuê các công việc trong hộ gia đình, sản xuất sản phẩm vật chất dịch vụ tự tiêu dùng hộ gia đình chiếm 29,11% tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh (Chi tiết biểu 2).

6 Chỉ số TMĐT năm 2020 xếp thứ 29/56 tỉnh xếp hạng; các chỉ số phát triển nguồn nhân lực, hạ tầng CNTT và ứng dụng CNTT xếp thứ hạng 30-33 và không có nhiều thay đổi qua các năm.

7 Về vận tải đường bộ: Khối lượng VCHH năm 2020 đạt 26,7 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 7,6%/năm; khối lượng LCHH 2,1 triệu tấn...km, tăng bình quân 7,4%/năm. Khối lượng VCHK năm 2020 đạt khoảng 13,8 triệu hành khách, tăng bình quân 8,2%/năm; khối lượng LCHK gần 915 nghìn hành khách...km, tăng bình quân 8,3%/năm. Vận tải đường sắt, tổ chức khai thác tốt vận tải trên tuyến; hàng hóa chủ yếu là các nguyên vật liệu, khoáng sản... được xếp dỡ tại 6 ga, với khoảng hơn 570 nghìn tấn, trong đó hàng hóa xếp dỡ tại ga Tiên Kiên lớn nhất, chiếm gần 93% tổng khối lượng; vận chuyển hành khách chủ yếu thông qua 07 ga, tổng khách lên các ga là hơn 120,3 nghìn khách, xuống ga hơn 115,5 nghìn khách, 02 ga Việt Trì, Phú Thọ có số khách lên, xuống ga nhiều nhất. Vận tải đường thủy có 4 tuyến đường thủy nội địa quốc gia được khai thác, kết nối các trung tâm kinh tế, KCN của khu vực và cả nước; vận chuyển các mặt hàng chính và VLXD... khối lượng vận chuyển năm 2020 đạt hơn 14,4 nghìn tấn, tăng bình quân 9%/năm; khối lượng luân chuyển hơn 2,3 triệu nghìn tấn.km, tăng bình quân 9,1%/năm.

8 Năm 2019, lượng khách tham quan 8,2 triệu lượt, khách lưu trú là 610 nghìn lượt; trong đó lượt khách du lịch quốc tế 7.800 lượt, ngày khách du lịch quốc tế 9.900 ngày khách.

9 Hình thành các sản phẩm, tour du lịch: Hát Xoan Làng cổ gắn với trải nghiệm làng nghề thu hút được lượng lớn khách tham quan tìm hiểu, chương trình du lịch quốc tế đường sông, du lịch sinh thái cộng đồng Xuân Sơn, Nghỉ dưỡng sinh thái Thanh Thủy- Xuân Sơn, Khám phá di sản - trải nghiệm thiên nhiên Việt Trì- Xuân Sơn, Nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, Du lịch liên kết- Vòng cung Tây Bắc,… Đa số doanh thu du lịch phần lớn thuộc khu vực tư nhân ở Việt Trì, Thanh Thủy....

10 21 Chi nhánh NHTM cấp I (tăng 03 so với đầu năm 2016), 128 PGD (tăng 06 so đầu năm 2016) và 225 điểm giao dịch thuộc NHCSXH; 39 QTDND (tăng 17 so đầu năm 2016). Toàn tỉnh có 629 máy POS (tăng 324 so 2016), 160 máy ATM (tăng 36 máy); thanh toán không dùng tiền mặt bình quân số món tăng 110%; qua internet tăng 141%; qua ĐTDĐ tăng 148%...

11 Một số văn bản chỉ đạo: Các văn bản số: 1172/UBND-KTN ngày 29/3/2021 về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh; 1313/UBND-KTN ngày 06/4/2021 về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất trên địa bàn tỉnh; 1626/UBND-KTN ngày 23/4/2021 về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ…

12 Năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh là 25,7%, cao hơn so với vùng TD&MN Phía Bắc (20,5%) và mức trung bình cả nước (24,1%). Giai đoạn 2016-2020, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh, đào tạo nghề cho 137.358 học sinh, sinh viên (bình quân 27.472 học viên/năm) trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm 34,3% và trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng chiếm (65,7%).

13 Năm 2020, dịch vụ truyền hình trả tiền, truyền hình internet đạt 131.227 thuê bao.

14 Giai đoạn 2016- 2021: Toàn tỉnh có 94.030 người được giải quyết việc làm tăng thêm (bình quân từ 15-16 ngàn người/năm), trong đó có 14.978 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

15 Năm 2020 có 114 doanh nghiệp (năm 2016 là 66 đơn vị); năm 2021 có 146 doanh nghiệp (t rên địa bàn tỉnh có 03 Trung tâm Dịch vụ việc làm và 04 doanh nghiệp đăng ký dịch vụ việc làm và hàng trăm công ty xuất khẩu lao động); các đơn vị này đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm, góp phần giới thiệu hàng nghìn vị trí công việc mới tại các công ty, doanh nghiệp và cơ sở kinh tế.

16 Trên 120 tổ chức, trong đó có 09 tổ chức khoa học công nghệ của TW, 30 Trung tâm, cơ sở dịch vụ khoa học công nghệ, 02 trường Đại học, 18 trường cao đẳng và trung cấp, 30 cơ sở đào tạo, dạy nghề, 36 phòng thí nghiệm về các lĩnh vực…

17 Các sản phẩm dịch vụ chủ yếu là truyền thống, chất lượng và năng suất thấp, phân khúc thị trường cấp thấp, phần lớn khách hàng phổ thông, bình dân, ít khách hàng có khả năng chi trả cao.

18 Tập trung phát triển thị trường KHCN đồng bộ cả về hạ tầng của thị trường và các yếu tố ươm tạo công nghệ, nhập khẩu làm chủ, chuyển giao công nghệ; tiếp tục đẩy mạnh việc tạo lập, quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm có lợi thế trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo lường, tư vấn áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng trong doanh nghiệp.

19 Phát triển hạ tầng thương mại: (i) Hạ tầng chợ: Thu hút đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp và xây mới hạ tầng chợ đến năm 2025, cụ thể: Chợ đầu mối, hạng 1 (quy mô trên 400 điểm kinh doanh tiêu chuẩn) đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp dự kiến 01- 02 chợ; Đối với chợ hạng 2 (quy mô từ 200 ÷ 400 điểm kinh doanh tiêu chuẩn) đầu tư phát triển từ 02-03 chợ; Đối với chợ hạng 3 (quy mô dưới 200 điểm kinh doanh tiêu chuẩn) phấn đấu cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới 8-10 chợ; hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp mạng lưới chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hình thành chợ đêm tại một số địa điểm của thành phố Việt Trì, ưu tiên khu vực như phố đi bộ, ẩm thực trên địa bàn thành phố. (ii) Siêu thị, Trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm: Thu hút đầu tư đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh đầu tư xây dựng mới 03-05 Trung tâm thương mại và từ 10- 15 siêu thị; Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ - Triển lãm tỉnh (dự kiến tại TP Việt Trì) quy mô diện tích khoảng 10.000 m2.

20 Tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ một số dự án du lịch trọng điểm: Dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Tam Nông; Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy, và các dự án dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, hai huyện Tân Sơn, Hạ Hòa và Vườn quốc gia Xuân Sơn... phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước năm 2025.

21 Tiếp tục đầu tư xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố Lễ hội (Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 871/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 phê duyệt mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam) là hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng; hỗ trợ 800- 1.000 tỷ đồng cho Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng từ nguồn vốn hỗ trợ các công trình văn hóa trọng điểm Quốc gia giai đoạn 2021- 2025.

22 Xây dựng bến tàu thủy nội địa (phục vụ khách du lịch), đường dạo du lịch ven sông Hồng tại Bạch Hạc và xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

23 Kế hoạch hành động số 1688/KH-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2022 của UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2022 và kế hoạch khung giai đoạn 2022-2025

24 Tiếp tục đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ NSTW và cho phép tỉnh Phú Thọ được đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu khu vực với quy mô 1.000 giường bệnh, với mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng để phục vụ công tác khám chữa bệnh trong lĩnh vực ung bướu cho các tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 5209/KH-UBND ngày 26/12/2022 về phát triển ngành dịch vụ tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


1.061

DMCA.com Protection Status
IP: 3.145.9.51
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!