ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
34/KH-UBND
|
Quảng
Trị, ngày 18 tháng 02 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC
THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH,
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2021.
Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01
tháng 01 năm 2021của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm; UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2021 của tỉnh Quảng Trị như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH THỰC HIỆN:
Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ
về cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; UBND
tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch hành động hàng năm để triển khai thực hiện
các Nghị quyết của Chính phủ với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, đồng
hành cùng doanh nghiệp lấy nhiệm vụ cải cách hành chính làm khâu đột phá. Năm
2020, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; mặc dù đại
dịch COVID-19 diễn biến phức tạp kéo dài; thiên tai, bão lũ lịch sử đã gây thiệt
hại nặng nề, tác động tiêu cực đến toàn bộ hoạt động sản xuất và đời sống của
nhân dân trên địa bàn, nhưng với phương châm “Hành động quyết liệt - Về đích
toàn diện - Tạo đà bứt phá” tỉnh đã động viên tất cả các lực lượng xã hội,
nhất là cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân quyết tâm thực hiện hoàn thành ở mức
cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tạo đà phát triển trong nhiệm kỳ tới.
Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ghi nhận có sự cải cách lớn nhất về thủ tục hành
chính (TTHC), thời gian thực hiện các TTHC được rút ngắn; chính quyền cấp tỉnh,
cấp huyện có sự đồng hành, hỗ trợ, duy trì các cuộc đối thoại nhằm tháo gỡ các
khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Qua kết quả khảo sát, điều tra của VCCI
công bố, năm 2020 cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ghi nhận có sự cải
cách lớn nhất về thủ tục hành chính, thời gian thực hiện các TTHC
được rút ngắn, chính quyền cấp tỉnh có sự đồng hành, hỗ trợ, các khó khăn vướng
mắc của doanh nghiệp được tháo gỡ kịp thời. Tuy tỉnh đã có nhiều nỗ lực, điểm số
có cải thiện kết quả xếp hạng năm 2019 của tỉnh tăng 4 bậc, từ vị trí thứ 53/63
lên vị trí thứ 49/63 tỉnh thành. Bên cạnh đó, còn một số thủ tục chưa cắt giảm
triệt để, thời gian kéo dài, chi phí không chính thức có xu hướng tăng hơn làm ảnh
hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
II. MỤC TIÊU VÀ
CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục xây dựng chính quyền hành động
nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI); Tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ
lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí thời gian, chi phí đầu
vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân; Khắc phục nhanh
các tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực thuế, đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo
môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng; Hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư tổ chức
triển khai thực hiện các dự án đã cấp chủ trương đầu tư đúng tiến độ; Rà soát
và kiên quyết chấm dứt hoạt động của các dự án đầu tư chậm triển khai thực hiện
theo quy định của pháp luật về đầu tư và đất đai; Tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp gia tăng sản xuất bù đắp ảnh hưởng của dịch bệnh CCVID-19 và thiên tai;
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đạt tỷ lệ các dịch vụ công
thanh toán điện tử trên 70% vào năm 2021. Năm 2021, 100% trường học trên địa
bàn đô thị, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh
môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị xây dựng hệ
thống thanh toán không dùng tiền mặt.
- Duy trì tiếp nhận và giải quyết thủ
tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tối đa 2 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp
lệ (quy định không quá 3 ngày). Phấn đấu nâng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh
qua mạng lên 50% vào năm 2021.
- Thời gian thẩm định cấp chủ trương
đầu tư không quá 10 ngày (quy định 35 ngày) khi nhận được hồ sơ hợp lệ (trong
đó không quá 5 ngày đối với cơ quan được lấy ý kiến thẩm định; không quá 3 ngày
đối với cơ quan thẩm định và không quá 2 ngày đối với cơ quan ra quyết định. Thời
gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư thuộc trường hợp UBND tỉnh cấp Quyết định chủ
trương đầu tư không quá 2 ngày (quy định 5 ngày).
- Tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt 100% và tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế
điện tử đạt 100%; thời gian giải quyết hoàn thuế TNCN: Bình quân 04 ngày làm việc
(quy định 06 ngày). Rút ngắn thời gian kiểm tra thuế xuống còn 03 ngày làm việc
(quy định 05 ngày), thời gian thanh tra thuế xuống còn 5-7 ngày làm việc (quy định
30 ngày). Thời gian giải quyết hoàn thuế trước, kiểm tra sau: Bình quân 4 ngày
làm việc (quy định là 06 ngày); kiểm tra trước, hoàn thuế sau: bình quân 30
ngày (quy định là 40 ngày). Đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra theo
đúng quy trình, theo đúng các quy định và giải quyết đúng hạn.
- Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục
thẩm định thiết kế cơ sở tối đa 10 ngày (đối với nhóm B), 05 ngày (đối với nhóm
C); cấp chứng chỉ quy hoạch, thỏa thuận kiến trúc quy hoạch tối đa 05 ngày; cấp
phép xây dựng tối đa 10 ngày.
- Rút ngắn thời gian tiếp cận điện
năng xuống còn 3 ngày;
- Thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử
dụng tài sản dưới 15 ngày (trừ tài sản trí tuệ theo quy định của pháp luật về sở
hữu trí tuệ).
- Rút ngắn thời gian thẩm định, phê
duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ 50 ngày xuống còn 40 ngày; rút ngắn
thời gian thẩm định, phê duyệt phương án cải tạo phục hồi môi trường từ 50 ngày
xuống còn 30 ngày.
- Giảm thời gian thông quan hàng hóa
nhập khẩu từ khi bắt đầu kiểm tra chi tiết hồ sơ đến khi quyết định thông quan,
giải phóng hàng xuống còn 01 giờ 30 phút; thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu
xuống còn 01 giờ.
- Thời gian giải quyết tranh chấp hợp
đồng dưới 90 ngày.
- Trên 80% dịch vụ công phổ biến liên
quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3,4.
- Duy trì 100% hình thức đóng và
thanh toán Bảo hiểm xã hội điện tử
- Rút ngắn thời hạn cấp giấy phép cho
lao động người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp xuống còn 5 ngày khi nhận
được hồ sơ hợp lệ đúng theo quy định của pháp luật (quy định 7 ngày).
- 100% các thủ tục hành chính được
niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp dân, Bộ phận một cửa hoặc Văn phòng, trên
Website của các Sở, ngành và địa phương.
- 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến
cấp xã, sở có Website và triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử để giải
quyết TTHC qua mạng.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhiệm vụ cho
các Sở, ngành và các địa phương:
- Tiếp tục tổ chức thực hiện Quyết định
số 2992/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chương
trình hành động cắt giảm chi phí doanh nghiệp theo Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày
9 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ; Kế hoạch số 4088/KH-UBND ngày 09/9/2019 về
thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng tường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Quyết định
số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính
công ích.
- Tổ chức triển khai Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực, góp phần giảm chi phí sản xuất, kinh
doanh; Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của HĐND tỉnh và Quyết định số
2353/QĐ-UBND ngay 12/10/2018 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp giai đoạn 2018-2021; Tiếp tục tổ chức thực
hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh
nghiệp.
- Tổ chức và ban hành quy hoạch tỉnh
thời kỳ 2021-2030 gắn với các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất; ban hành
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh 5 năm giai đoạn 2021-2025; tổ chức đánh
giá các chính sách địa phương đến năm 2020 hết hiệu lực, kéo dài đến năm 2021 để
kịp ban hành chính sách địa phương cho giai đoạn 2021-2025.
- Hàng năm các cấp chính quyền ưu
tiên dành một phần ngân sách để bố trí, triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp, khởi nghiệp.
- Tiếp tục triển khai việc xây dựng,
vận hành và nâng cao hiệu quả cổng thông tin tiếp nhận, xử
lý kiến nghị và công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính; công khai kết
quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
- Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ
tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến và Chính phủ điện tử; áp dụng
Hệ thống quản lý chất lượng ISO vào hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước.
- Tăng cường công tác phối hợp trong
thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, tránh gây phiền
hà cho người sản xuất, kinh doanh. Giảm tối đa số lần thanh tra, kiểm tra doanh
nghiệp kể cả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.
- Thực hiện đánh giá tính sáng tạo và
kết quả điều hành của các sở, ban ngành và UBND cấp huyện theo chỉ số cạnh
tranh cấp sở, cấp huyện.
- Các Sở, ngành, địa phương tiếp tục
rà soát, thực hiện cải cách thủ tục hành chính các lĩnh vực mà Doanh nghiệp còn
gặp nhiều phiền hà nhất (theo khuyến nghị của VCCI): Thuế, phí, lệ phí, đất đai
và Bảo hiểm xã hội, hải quan, giảm tối đa thời gian làm việc để nhanh chóng giải
quyết cho doanh nghiệp. Một mặt giảm thiểu tối đa các chi phí không chính thức
mà doanh nghiệp phải trả, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và tỷ lệ tình
trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến
độ và kết quả thực hiện Chương trình Kế hoạch hành động thực hiện cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2021 tỉnh Quảng Trị và những
năm tiếp theo. Đồng thời thực hiện nghiêm chế độ báo cáo.
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Tiếp tục
thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt mục
tiêu, chỉ tiêu cụ thể, bao gồm:
a) Về các chính sánh gia nhập thị trường:
- Sở Nội vụ: Là cơ quan thường trực
giúp việc cho Ban Chỉ đạo về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về duy trì
và nâng cao các chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Quản trị hành chính
công cấp tỉnh (PAPI). Tăng cường công tác kiểm tra về cải cách thủ tục hành
chính, công tác tiếp nhận, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính, công tác giải quyết thủ tục theo mô hình một cửa, một cửa
liên thông trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức vi phạm
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh:
+ Tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo
các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã đảm bảo thực thi đầy đủ
điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa của các quy
định về điều kiện kinh doanh; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định
của pháp luật; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy đủ
các quy định mới về điều kiện kinh doanh; tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện
có hiệu quả cơ chế một cửa một cửa liên thông hiện đại tại các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
+ Thực hiện các biện pháp rút ngắn thời
gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh
nghiệp thực hiện các thủ tục cấp phép kinh doanh, cấp phép đầu tư và các thủ tục
đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật chuyên ngành khác
trong quá trình sản xuất kinh doanh.
b) Về cấp phép xây dựng: Sở Xây dựng
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan:
+ Tiếp tục thực hiện đầy đủ Chỉ thị số
08/CT-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện
pháp rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan; giám sát và
tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ thực thi công vụ trong giải quyết
thủ tục hành chính liên quan.
+ Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
đề xuất ban hành quy chế phối kết hợp giải quyết các thủ tục hành chính cấp Giấy
chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, Văn bản chấp thuận địa
điểm xây dựng, Văn bản về giải pháp phòng cháy và chữa cháy, Kế hoạch bảo vệ
môi trường với cấp Giấy phép xây dựng;
+ Rà soát lại quy trình thủ tục cấp
giấy phép xây dựng nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép và thanh tra, kiểm tra
xây dựng không quá 50 ngày.
+ Nghiên cứu, đề xuất áp dụng phương
pháp quản lý rủi ro trong hoạt động đầu tư xây dựng nhằm giảm số lượng các cuộc
kiểm tra, số lần phê duyệt; hoàn thành.
c) Về Tiếp cận tín dụng: Ngân hàng
Nhà nước chủ trì, tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp duy trì chỉ số chiều
sâu thông tin tín dụng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch.
d) Về Đăng ký tài sản: Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan thực
hiện các giải pháp cần thiết rút ngắn thời hạn thực hiện các thủ tục cấp giấy
chứng nhận sở hữu công trình gắn liền với đất, thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà,
đăng ký quyền sử dụng đất;
e) Về Giải quyết tranh chấp hợp đồng
và phá sản doanh nghiệp: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh,
Cục Thi hành án dân sự tỉnh thực hiện các giải pháp cần thiết cải thiện chỉ số
Giải quyết tranh chấp hợp đồng và phá sản doanh nghiệp; nghiên cứu các giải
pháp nhằm đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian và giảm chi phí thi hành án
dân sự. Thực hiện triển khai thu án phí qua hình thức không dùng tiền mặt.
2.2. Tiếp tục
bãi bỏ, đơn giản hóa thực chất các quy định về điều kiện kinh doanh; thực thi đầy
đủ, triệt để những cải cách về điều kiện kinh doanh đã thực hiện năm 2019-2020
- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện không được yêu cầu thực thi các quy định về điều kiện kinh doanh đã bị
bãi bỏ; thực thi đầy đủ những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều
kiện kinh doanh; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh dưới mọi hình thức; xử
lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới
về điều kiện kinh doanh.
- Sở Xây dựng: Tiếp tục rà soát, cải
cách quy trình, thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng, cấp chứng chỉ quy hoạch,
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian thực hiện thủ tục cấp
phép xây dựng (bao gồm thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp
giấy phép xây dựng). Rà soát, cải cách thủ tục hành chính, quy định liên quan đến
sản xuất, cung cấp nước sạch theo hướng xã hội hóa, giảm thủ tục hành chính, thời
gian thực hiện, điện tử hóa thủ tục thực hiện thỏa thuận, đấu nối, cấp và thoát
nước. Giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục cấp
phép xây dựng theo quy định của pháp luật về Quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Sở Nội vụ: Là cơ quan thường trực
giúp việc cho Ban Chỉ đạo về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm
và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục tham
mưu triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại
tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm
tra công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp nhận, giải quyết phản ảnh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, công tác giải quyết thủ
tục theo mô hình một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.
- Sở Công Thương: Thực hiện hiệu quả
Thông tư số 24/2016/TT-BCT ngày 30 tháng 11 năm 2016 của Bộ Công Thương về rút
ngắn thời gian tiếp cận điện năng; thực hiện chuẩn hóa quy trình tiếp cận điện
năng cấp quốc gia theo hướng “một cửa liên thông” giữa cơ quan nhà nước và điện
lực trong giải quyết các thủ tục “Thỏa thuận tuyến, vị trí cột, thỏa thuận địa
điểm trạm điện, vị trí cột điện và hành lang lưới điện (bao gồm Giấy phép đào
đường, vỉa hè)”.
- Sở Khoa học và Công nghệ: Rà soát,
cắt giảm các thủ tục liên quan đến công tác thẩm định công nghệ và chuyển giao
công nghệ đối với các dự án đầu tư theo quy định tại Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày
9/5/2014 của UBND tỉnh. Thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác thẩm định
công nghệ, chuyển giao công nghệ đối với các dự án đầu tư theo Luật chuyển giao
công nghệ 2017.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Tiếp tục
thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% thời gian so với quy định trong giải quyết thủ
tục hành chính có liên quan đến đất đai, môi trường, nhất là đối với các dự án
thu hút đầu tư của tỉnh.
- Sở Tư pháp: phối hợp với các Sở,
ban, ngành và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được
giao rà soát, hệ thống hóa các quy định pháp luật nói chung, các quy định về điều
kiện kinh doanh.
- Sở Giao thông Vận tải: Tham mưu
UBND tỉnh các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao
thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác
đúng tiến độ, hiệu quả nhằm giảm bớt thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa của
doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Công an tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương nhằm đảm bảo công
tác an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo ổn định cho hoạt động sản xuất kinh
doanh. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, giải quyết kịp thời có hiệu quả các vấn
đề bức xúc, phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội, đầu tư của doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước và người dân, doanh nghiệp; không để hình thành các “điểm
nóng” về an ninh trật tự.
- Cục Thuế tỉnh: Rà soát, đánh giá lại
và cải tiến quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế, rút ngắn thời gian mà các
Doanh nghiệp phải thực hiện để hoàn thành thủ tục nộp thuế.
- Bảo hiểm xã hội: rà soát, đơn giản
hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu, cấp sổ, thẻ và chi bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế.
2.3. Tiếp tục
thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối
Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN
- Văn phòng UBND tỉnh: Tăng cường
cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của
tỉnh; tổ chức duy trì, nâng cấp và ứng dụng các hệ thống thông tin phục vụ công
tác chỉ đạo điều hành qua mạng như: Hệ thống thư điện tử
công vụ, hệ thống gửi nhận văn bản qua mạng; theo dõi, chỉ đạo các Sở, ngành;
UBND huyện, thành phố, thị xã đảm bảo thực hiện đầy đủ các
quy định về cắt giảm thủ tục hành chính.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Thực
hiện liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, giấy chứng
nhận sở hữu công trình xây dựng với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về
đất đai.
- Sở Xây dựng: Có biện pháp kiểm soát
chất lượng xây dựng bao gồm cả chất lượng các quy định pháp luật về xây dựng;
kiểm soát chất lượng trước khi thi công xây dựng công trình; kiểm soát chất lượng
sau khi hoàn thành thi công xây dựng công trình; trách nhiệm pháp lý của các chủ
thể sau khi thi công; quản lý và cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt
động xây dựng.
- Sở Nội vụ: Tiếp tục tham mưu tổ chức
thực hiện các quy định chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện, cấp xã; Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người
dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Cục Thuế tỉnh: Tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận tiếp
nhận và giải quyết thủ tục hành chính về thuế.
- Cục Hải quan tỉnh: Rà soát, đánh
giá và hiện đại hóa các quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu, đề xuất giảm thời
gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho Doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Nâng cao hiệu quả thực
hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành tại các cửa khẩu. Kiểm tra, giám sát và
xử lý kịp thời cán bộ có hành vi sách nhiễu tiêu cực trong
quá trình thực hiện công vụ, nhất là tại các cửa khẩu, cảng biển.
- Thanh tra tỉnh: Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra tránh chồng chéo, trùng
lắp gây phiền hà, trở ngại đối với hoạt động của doanh nghiệp. Công khai trước
các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên phương tiện thông tin đại chúng sau khi
được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
2.4 Tập trung
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 6/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành
chính; nhấn mạnh các giải pháp tăng mức độ sẵn sàng thích ứng với nền sản xuất
mới trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tập trung thực hiện:
a) Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, 4, trong đó phấn đấu áp dụng 100% cho dịch vụ công thiết thực đối với
người dân (như các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, an sinh xã hội):
- Văn phòng UBND tỉnh: Tiếp tục duy
trì, nâng cấp Cổng giao tiếp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị với hệ thống
một cửa điện tử của tỉnh nhằm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ
cao (từ mức độ 3,4 trở lên) trên Cổng giao tiếp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng
Trị. Tiếp tục triển khai đồng bộ hóa các TTHC mức độ 3,4 lên Cổng Dịch vụ công
tỉnh và kết nối Cổng DVC Quốc gia theo lộ trình của Chính phủ giao. Phối hợp với
VNPT Quảng Trị đồng bộ và số hoá thủ tục hành chính của
các sở ngành, địa phương theo Quyết định mới ban hành của UBND tỉnh; hoàn thiện
một số tính năng trên phần thu phí tập trung, phần mềm MCĐT đảm bảo công tác
thu phí trong giải quyết TTHC cho người dân. Tiếp tục phát triển và vận hành cổng
Khởi nghiệp của tỉnh tại địa chỉ http://khoinghiep.quangtri.gov.vn.
- Các Sở ngành và UBND huyện, thành
phố, thị xã: thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm
quyền ở cấp độ 4.
- Sở Thông tin và Truyền thông:
+ Tổ chức triển khai tốt Kế hoạch số
5884/KH-UBND ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh về việc ứng dụng Công nghệ thông tin
phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của
các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2021 và giai đoạn 2021 -2025.
+ Phát triển đồng bộ và hiện đại hạ tầng
kỹ thuật CNTT phục vụ triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan
nhà nước, từng bước lập cơ sở triển khai và phát triển chính quyền điện tử. Cải
thiện việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các doanh nghiệp để gắn với việc
phát triển thương mại điện tử; Phối hợp Sở Công Thương triển
khai Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Quảng Trị; hỗ trợ doanh nghiệp
ứng dụng CNTT trong kinh doanh thương mại điện tử.
+ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt
động các cơ quan nhà nước gắn với công tác cải cách và hiện địa hóa nền hành
chính, gắn với công tác an toàn và bảo mật thông tin. Tăng cường cung cấp thông
tin và dịch vụ công trực tuyến nhất là các dịch vụ công trực tuyến mức độ cáo
3, 4; Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thành việc kết nối phần mềm một cửa
điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm cung cấp đầy đủ dịch vụ công mức độ
cao đảm bảo về mặt kỹ thuật để người dân và doanh nghiệp tiếp cận thực hiện các
dịch vụ công đã được cung cấp trên cổng, đồng thời khuyến khích các ngân hàng
phối hợp tham gia dịch vụ thu lệ phí trực tuyến các dịch vụ công mức độ 4 nhằm
đảm bảo đủ các điều kiện để người dân và doanh nghiệp tham gia một các thuận lợi
nhất nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh phục vụ
người dân và doanh nghiệp.
+ Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề
án Xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2018-2023, tầm
nhìn đến 2030 theo Quyết định số 1765/QĐ-UBND ngày 01 /8/2018 của UBND tỉnh;
b) Đẩy mạnh tiến độ thanh toán
không dùng tiền mặt và phát triển thương mại điện tử:
- Các Sở, ngành cấp tỉnh: Khuyến
khích người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương
tiện khác nhau; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Sở Tài chính:
+ Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương, cơ quan liên quan hướng dẫn cụ thể về cơ chế tài chính của
các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc chi trả phí dịch vụ thanh
toán điện tử, đảm bảo áp dụng và thực hiện thống nhất.
+ Báo cáo tình hình và kết quả thực
hiện yêu cầu 100% trường học trên địa bàn đô thị, bệnh viện, công ty bán lẻ điện,
công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông,
bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch
vụ trung gian thanh toán để thu học phí viện phí, tiền điện... bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động,
thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất
cả các trường học phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh
toán để thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; đến hết
năm 2021, 100% trường học trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí qua
ngân hàng; khuyến khích các trường học xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, nâng
cấp hạ tầng kỹ thuật để kết nối chia sẻ thông tin với ngân hàng để thực hiện
thu học phí bằng phương thức điện tử.
- Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thực hiện
các giải pháp vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã
hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu đạt 50% số
người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng
phí, tử tuất,... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực
đô thị.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chỉ đạo các tổ chức, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng
nhận các khoản trợ cấp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm
bảo ít nhất trên địa bàn đô thị đạt 30% đến hết năm 2021.
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Trị: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành triển khai Quyết định số 241/QĐ-TTg
ngày 23/2/2018 của Chính phủ về phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân
hàng đối với các dịch vụ công thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả
các chương trình an sinh xã hội; Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức
tín dụng phối hợp với Bảo hiểm xã hội thực hiện thanh toán điện tử trong thu nộp
và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
- Kho bạc Nhà nước tỉnh: Phối hợp các
đơn vị, yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước,
công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô
thị xây dựng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.
- Sở Y tế: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
sở y tế thanh toán viện phí qua ngân hàng; Lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ tại
các cơ sở y tế.
- Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan, Kho bạc
Nhà nước: phối hợp các ngân hàng triển khai dịch vụ công về thu thuế, phí, lệ
phí qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh.
- Các Sở, ngành khác và UBND các huyện,
thành phố, thị xã: triển khai đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ
công và chi trả an sinh xã hội trên địa bàn.
c. Ứng dụng công nghệ thông tin để
minh bạch hóa quy trình, thủ tục; huy động sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp
và người dân vào xây dựng chính quyền; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng
chung phục vụ công tác quản lý nhà nước:
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ Tăng cường cung cấp thông tin và dịch
vụ công trực tuyến trên mạng thông tin điện tử của tỉnh. Tổ chức duy trì, nâng
cấp và ứng dụng tốt các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành
qua mạng như: Hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống gửi
nhận văn bản qua mạng, đường dây nóng tiếp nhận ý kiến... 100% cơ quan nhà nước
từ cấp tỉnh đến cấp xã, đã triển khai ứng dụng Một cửa điện tử nhằm phục vụ thuận
lợi cho người dân và doanh nghiệp.
+ Tiếp tục triển khai Cổng dịch vụ
công của tỉnh nhằm cung cấp đầy đủ dịch vụ công mức độ cao đảm bảo về mặt kỹ
thuật để người dân và doanh nghiệp tiếp cận thực hiện các dịch vụ
công đã được cung cấp trên cổng, đồng thời khuyến khích các ngân hàng phối hợp
tham gia dịch vụ thu lệ phí trực tuyến các dịch vụ công mức độ 4 nhằm đảm bảo đủ
các điều kiện để người dân và doanh nghiệp tham gia một cách thuận lợi nhất nhằm
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh phục vụ người dân
và doanh nghiệp.
+ Triển khai thực hiện Quyết định số
411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ
công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Công văn số
2558/VPCP-KSTT ngày 02/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ thực hiện
tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Công văn số 3746/VPCP-KSTTHC ngày
13/5/2020 về việc cập nhật Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và xử
lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
- Các Sở, ngành và địa phương: Cập nhật,
phân quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia
cho công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính.
2.5. Tập trung
xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch trung, dài hạn:
- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh:
Tập trung tham mưu xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch trung, dài hạn với
mục tiêu rõ ràng, lộ trình cụ thể để tạo chuyển biến vững chắc đối với các chỉ
tiêu có tính chất nền tảng nhưng khó cải thiện trong thời gian ngắn như bảo vệ
môi trường sinh thái, giảm nghèo đa chiều, phát triển miền núi, vùng sâu, vùng
xa, v.v...; phấn đấu giữ vững và cải thiện thứ hạng phát triển bền vững.
- Sở Thông tin và truyền thông: Phối
hợp các đơn vị truyền thông thực hiện các giải pháp truyền thông nâng cao nhận
thức toàn xã hội, nhất là cộng đồng doanh nghiệp về nội dung và ý nghĩa của
phát triển bền vững nhằm phát triển nhanh cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền
vững.
2.6 Tập trung
khắc phục ngay những hạn chế, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị theo hướng:
- Các Sở, ngành: Xác định rõ cơ quan,
đơn vị đầu mối chủ trì Phân định minh bạch, cụ thể quyền và trách nhiệm của cơ
quan, đơn vị đầu mối và các cơ quan, đơn vị phối hợp. Đồng thời, chú trọng giải
quyết các bất cập do quy định chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn về quản lý nhà
nước trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và tài nguyên, môi trường; thực
hiện tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ,
minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu và dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật.
2.7. Tiếp tục
chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đầu tư kinh
doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, thiên tai:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý
Khu kinh tế tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh
thực hiện các giải pháp tăng cường thu hút đầu tư các trung tâm dịch vụ logistic,
các tổng kho trên tuyến hành kinh tế Đông Tây phục vụ lưu thông hàng hóa hai
chiều giữa các nước ASEAN; Hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư tổ chức triển khai thực
hiện các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư theo đúng tiến độ; Rà soát
và tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thu hồi, chấm dứt hoạt động của các dự án đầu
tư chậm triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật;
- Sở Tài nguyên và Môi trường: phối hợp
với các Sở/ngành và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự
án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ nhà đầu tư các bước để triển
khai dự án đúng quy định về đất đai; Rà soát, đánh giá, khoanh định và công
khai thông tin các khu vực đất có giá trị thương mại cao trên địa bàn toàn tỉnh,
nhằm tạo quỹ đất thu hút các dự án đầu tư thông qua hình thức đấu giá quyền sử
dụng đất.
- Sở Công thương: Tiếp tục triển khai
các chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi
sau dịch bệnh.
- Cục thuế tỉnh: Tiếp tục triển khai
thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời
hạn nộp thuế và tiền thuê đất và các chính sách có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp,
hộ kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, thiên tai.
- Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tiếp tục tham
mưu triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong bối
cảnh hiện nay.
- UBND các huyện, thị, thành phố: Hỗ
trợ tối đa người dân và danh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Trên cơ sở những nội dung chủ yếu
trong Chương trình hành động này, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương xây dựng
Chương trình, Kế hoạch hành động của Ngành, đơn vị mình để thực hiện Nghị quyết,
trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và tiến độ thực hiện
đối với từng nhiệm vụ được phân công tại Nghị quyết này, hoàn thành trong
tháng 2/2021.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch
của ngành, địa phương mình; Định kỳ báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chương
trình của ngành mình, cấp mình thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh chậm nhất trước ngày 05/6/2021 (đối với báo cáo 06
tháng) và trước ngày 05/12/2021 (đối với báo cáo năm) để báo cáo
Chính phủ theo đúng quy định.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Quảng Trị và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động thành viên, hội viên, đoàn viên tổ chức mình tích cực tham gia hỗ trợ,
giúp đỡ, đồng hành cùng Doanh nghiệp, đồng thời tích cực đấu tranh chống các biểu
hiện tiêu cực, gây khó khăn, cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của
Doanh nghiệp.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ
quan Thường trực BCĐ PCI) chủ trì, đôn đốc các ngành, các địa phương tổ chức thực
hiện tốt Kế hoạch hành động này định kỳ hàng quý, năm tổng hợp báo cáo tình
hình thực hiện và kịp thời đề xuất UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc,
phát sinh vượt thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(B/c);
- Bộ KH&ĐT(B/c);
- Cục Phát triển DN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- VCCI Việt Nam; VCCI Chi nhánh Đà Nẵng;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh; Đoàn thể cấp tỉnh;
- Đảng ủy Khối CCQ tỉnh; Đảng ủy Khối DN;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng HĐND;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Hiệp hội DN tỉnh; Hội DN trẻ; CLB nữ doanh nhân;
- Website Quảng Trị; Trung tâm Công báo;
- Báo QT, Đài PT-TH tỉnh;
- CVP, các PVP, CV UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Hưng
|