ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2450/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 07 tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2023
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Kế hoạch Tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn
2021 - 2025; Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân Thành phố về Phê duyệt Kế hoạch Tổng thể Phát triển thương mại điện tử
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025;
Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
1. Mục đích
Xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện
tử trên địa bàn phục vụ công tác quản lý nhà nước và triển khai các chương
trình phát triển thương mại điện tử.
Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu
dùng tham gia giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức kinh doanh
thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng
bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn
minh, hiện đại.
Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật nâng
cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, cá nhân hoạt động thương mại điện
tử đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng an
tâm tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa
và nhỏ trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh;
nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.
Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về
thương mại điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoạt động kinh
doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường
pháp lý thuận lợi, an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử.
Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực thực thi công
tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử
cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng
thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
2. Yêu cầu
Kế hoạch đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật,
tính khả thi với tình hình thực tế; đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng, hiệu quả
và thời hạn thực hiện các nhiệm vụ.
Kết quả thực hiện từng nhiệm vụ phải cụ thể, đảm bảo
công tác triển khai Kế hoạch có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành, Ủy ban
nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên
quan.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Nâng cao hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về thương mại điện tử
Tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng
thương mại điện tử của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố để
kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển
hoạt động thương mại điện tử phù hợp.
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hoạt động thương
mại điện tử trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ưu tiên công
tác chống thất thu thuế.
Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các
chính sách có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử để tạo điều kiện thuận
lợi cho doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, đánh giá hoạt động
của Hội đồng phát triển ngành thương mại điện tử để kịp thời báo cáo, trình cấp
có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn hoạt động.
Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành,
chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa
bàn Thành phố; đẩy mạnh xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện
tử trên địa bàn về xuất xứ hàng hóa, nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng sản
phẩm, sở hữu trí tuệ ...; Tăng cường công tác kiểm soát, kiểm tra, thanh tra
công tác quản lý nhà nước về thuế trong thương mại điện tử.
2. Phát triển thương mại điện tử
trong doanh nghiệp
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.
Nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến
chính sách pháp luật nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động thương mại
điện tử đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, kết nối
cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh, thành. Hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn
cho các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tiếp cận, ứng dụng các
hoạt động thương mại điện tử, lựa chọn doanh nghiệp đủ năng lực kết nối ứng dụng
thương mại điện tử, ứng dụng mã QR, truy xuất nguồn gốc nông sản.
Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên
giới. Triển khai các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu về chiến lược
kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử.
3. Phát triển giao dịch thương
mại điện tử trong cộng đồng
Phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại
điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng
hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn, kết
nối với các địa phương khác trong cả nước, khu vực và toàn cầu.
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách, hoạt
động về thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích thanh toán trực tuyến
trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, đơn vị
cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa
bàn Thành phố.
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; Tổ chức
kết nối giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến lĩnh vực
thương mại điện tử với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh, thành.
4. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn
nhân lực thương mại điện tử
Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước
đối với lĩnh vực thương mại điện tử cho cán bộ, công chức của Thành phố Hồ Chí
Minh, đặc biệt là nghiệp vụ kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật thương
mại điện tử trên địa bàn nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật
về thương mại điện tử.
Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ứng dụng thương mại
điện tử cho doanh nghiệp: Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương
mại điện tử phổ biến cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn nhằm đẩy mạnh giao dịch
thương mại điện tử trong nước và xuất nhập khẩu trực tuyến.
III. CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ
HOẠCH
(Theo phụ lục đính kèm Kế hoạch)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên
quan triển khai tổ chức thực hiện đạt hiệu quả Kế hoạch phát triển thương mại
điện tử năm 2023. Là cơ quan đầu mối đôn đốc, tổng hợp định kỳ, báo cáo Ủy ban
nhân dân Thành phố theo quy định và yêu cầu Sở, ngành, đơn vị liên quan báo cáo
kết quả thực hiện kế hoạch định kỳ, đột xuất theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao.
Xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch, chương trình
tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử; phổ biến một
số quy định pháp luật liên quan trong hoạt động thương mại điện tử; phổ biến,
hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh tại chợ trên địa bàn Thành phố tiếp cận và sử
dụng các hình thức bán hàng trực tuyến.
Phối hợp với các Sở, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động
nằm trong chuỗi sự kiện thuộc dự án “Ngày không tiền mặt”; kết hợp chương trình
khuyến mại tập trung của Thành phố nhằm nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền
mặt, thay đổi thói quen mua sắm thanh toán theo hướng văn minh, hiện đại.
Tổ chức kết nối doanh nghiệp hoạt động liên quan đến
thương mại điện tử với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối trên địa
bàn, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa giữa các tỉnh/thành.
Phối hợp Cục Thuế Thành phố xây dựng hệ thống cơ sở
dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về thuế trong thương mại điện tử.
Phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh
tiến độ xây dựng hạ tầng logistics nhằm hỗ trợ, phục vụ hoạt động kinh doanh
thương mại điện tử.
Phối hợp Bộ Công Thương triển khai các sự kiện thúc
đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố (Ngày mua sắm
trực tuyến - Online Friday) và các sự kiện khác theo đề nghị của Bộ Công
Thương.
Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm
tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền.
Phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ứng
dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng và
tổ chức thực hiện kế hoạch nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và chương trình
Chuyển đổi số theo Quyết định số 572/QĐ-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn
thông tin mạng giai đoạn 2021-2025.
Phối hợp Cục Thuế Thành phố xây dựng hệ thống cơ sở
dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về thuế trong thương mại điện tử.
Phối hợp Sở Công Thương và các Sở, ngành, đơn vị
liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động, sự kiện thúc đẩy phát triển
thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
3. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp Công an Thành phố, Cục Quản lý thị trường
Thành phố, Thanh tra chuyên ngành... thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu
trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các
hành vi kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng trên môi trường trực tuyến.
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tập huấn nhằm
hướng dẫn các doanh nghiệp thương mại điện tử xác lập và bảo vệ quyền sở hữu
trí tuệ trên môi trường số.
Tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo nhằm
phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
trong hoạt động thương mại điện tử.
Đẩy mạnh hỗ trợ nghiên cứu khoa học và công nghệ
trong lĩnh vực thương mại điện tử; nghiên cứu phát triển các sản phẩm, giải
pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
4. Sở Du lịch
Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan
tổ chức thực hiện chương trình mua sắm trực tuyến, các chương trình khuyến mại
kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch thông qua hình thức thương mại điện
tử.
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong du lịch;
Vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ du lịch trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong
xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về hoạt động
thương mại điện tử cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh
vực du lịch trên địa bàn Thành phố.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Thông tin, giới thiệu hướng dẫn cho các doanh nghiệp,
hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận
thị trường và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nhằm đa dạng hóa trong
chuỗi phân phối nông sản, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch
thương mại điện tử.
Kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử
(online) với các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa
bàn Thành phố nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố,
nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch thương mại điện tử.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến
khích các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại tiêu biểu, hệ thống phân phối nông
sản uy tín tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử; sử dụng các công cụ
trong thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.
Khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử cho các
doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản
thực phẩm trên địa bàn Thanh phố, tăng cường giao thương với các tỉnh, thành phố
trên cả nước.
6. Sở Giao thông Vận tải
Phối hợp Sở Công Thương xây dựng kế hoạch và tổ chức
thực hiện các giải pháp phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn.
7. Sở Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí dự toán
kinh phí để thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh năm 2023 theo quy định.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh
toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp; phấn
đấu nâng tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giải quyết trực tuyến toàn trình đạt
trên 98%. Tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đăng
ký doanh nghiệp như: hướng dẫn miễn phí hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành
doanh nghiệp, đăng ký số tài khoản ngân hàng miễn phí...
Phối hợp, xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư,
phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp Sở Công Thương quản lý doanh nghiệp có vốn
đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử; hỗ trợ các nhà đầu tư/chủ
đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, công trình phục vụ hoạt động
thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
9. Sở Tư pháp
Phối hợp Sở Công Thương thực hiện kế hoạch tuyên
truyền văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Phối hợp Sở Công Thương rà soát, tham mưu hoàn thiện
văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử.
10. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng và
tổ chức thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cơ bản quản lý nhà nước về
thương mại điện tử cho đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố theo Quyết định số
3833/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
11. Công an Thành phố
Phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi
phạm pháp luật thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các
hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng.
Tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý
các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin,
viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch
điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên
không gian mạng.
Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.
Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước thành lập các
đoàn kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện
tử trên địa bàn Thành phố theo chức năng chuyên ngành.
12. Cục Thống kê
Chủ trì tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê tình
hình ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
13. Cục Thuế Thành phố
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng và
tổ chức thực hiện Kế hoạch chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng,
chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về thuế trong
thương mại điện tử.
Quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn
người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử thực hiện quyền và nghĩa vụ của
người nộp thuế theo quy định và tuân thủ chính sách pháp luật về thuế;
Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai hóa
đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; triển khai các biện pháp khuyến khích
người dân, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử để tạo thói quen tiêu dùng văn minh.
Phối hợp với ngân hàng thương mại, doanh nghiệp sở
hữu ví điện tử đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế không dùng tiền mặt; phối
hợp với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu
nộp ngân sách nhà nước.
Tiếp tục triển khai thực hiện đề án hiện đại hóa của
ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa
đơn điện tử, hoàn thuế điện tử.
Tăng cường kiểm soát, kiểm tra, thanh tra thuế đối
với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Phối hợp với
các cơ quan chức năng khác trong thực hiện quản lý thuế đối với hoạt động
thương mại điện tử.
14. Cục Hải quan Thành phố
Triển khai có hiệu quả Quyết định số 431/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa
xuất khẩu, nhập khẩu. Tham gia tích cực xây dựng Dự thảo Nghị định về Quản lý hải
quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử.
15. Cục Quản lý thị trường Thành phố
Kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
thương mại điện tử về xuất xứ hàng hóa, nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng sản
phẩm, sở hữu trí tuệ.
Tăng cường giám sát, quản lý chất lượng hàng hóa trên
sàn thương mại điện tử. Kiểm tra, xử lý những sàn thương mại điện tử bán hàng
giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong
xúc tiến thương mại trong các đợt khuyến mại tập trung, lợi dụng khuyến mại để trà
trộn, đưa vào lưu thông hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.
16. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh
Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân
hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng
và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử
phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân.
Tổ chức tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn,
giới thiệu cho khách hàng, doanh nghiệp về các phương tiện thanh toán không
dùng tiền mặt và lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán
hàng hóa, dịch vụ.
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường
các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán không
dùng tiền mặt.
17. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban
nhân dân các quận, huyện
Chủ động xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công
tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương
trình công tác của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện,
trong đó chú trọng việc phát triển các mô hình chợ trực tuyến.
Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công
chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua
sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các cơ quan
đơn vị liên quan trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện
tử trên địa bàn.
18. Các Hiệp hội, Hội hoạt động trên địa bàn
Thành phố
a) Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam:
Tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu giúp doanh
nghiệp đưa hàng hóa, sản phẩm lên các nền tảng kinh doanh trực tuyến một cách
hiệu quả.
Hỗ trợ một số doanh nghiệp phát triển kinh doanh hiệu
quả trên nền tảng thương mại điện tử để làm điển hình khuyến khích các doanh
nghiệp trên địa bàn quan tâm ứng dụng thương mại điện tử.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chính
sách, pháp luật về thương mại điện tử đến các hội viên.
Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo
về xu hướng ứng dụng, phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp
trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng
thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.
Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ
chức đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp thương mại điện tử.
Hàng năm tiến hành điều tra, khảo sát và công bố kết
quả đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.
b) Các Hiệp hội, Hội khác trên địa bàn Thành phố:
Tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên về chính
sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Chủ động, phối hợp với các hội viên đề xuất nhiệm vụ
triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
19. Các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động thương mại
điện tử; doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh
Tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình
hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh,
phát triển.
Tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý chất lượng
hàng hóa kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử.
Chủ động cập nhật các công nghệ mới, đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,
kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.
Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ thanh toán
không dùng tiền mặt, có biện pháp hạn chế dần thanh toán bằng tiền mặt (COD),
trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm bán hàng
và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối với trường hợp
người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt.
20. Các Sở, ban ngành
Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ chức
năng nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2022
của Ủy ban nhân dân Thành phố về Phê duyệt Kế hoạch Tổng thể phát triển thương
mại điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2015, thực hiện:
- Triển khai các nhiệm vụ được phân công chủ trì
trong kế hoạch và phối hợp thực hiện được giao cụ thể cho từng đơn vị.
- Tổ chức đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện trước
ngày 25 tháng 11 năm 2023 về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo trình Ủy ban
nhân dân Thành phố.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch Phát triển thương mại
điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 do ngân sách nhà nước đảm bảo
theo phân cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật
(nếu có).
2. Đối với nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện nội
dung thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Thành phố được giao tại Kế hoạch, các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và Thành phố Thủ Đức chủ động cân đối bố
trí kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong dự toán năm 2023 đã giao
cho các cơ quan, đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Trong quá trình triển khai thực hiện
kế hoạch, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị kịp thời gửi về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố./.
Nơi nhận:
- Như mục IV;
- TTUB: CT, các PCT;
- VPUB: CVP, PCVP/KT;
- HĐ ngành PT TMĐT;
- Phòng KT, TH;
- Lưu: VT (KT-P.Loan).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Hoan
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 2450/KH-UBND ngày 07 tháng 6 năm 2023 của Ủy
ban nhân dân Thành phố)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
I
|
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG
TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC TMĐT
|
1.1
|
Tổ chức khảo sát, thống kê tình hình ứng dụng
TMĐT của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh - cung ứng dịch vụ và người tiêu
dùng trên địa bàn TP.HCM.
|
Cục Thống kê
|
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Sở
Công Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Kế hoạch và Đầu tư (về thông
tin đăng ký kinh doanh); Viện Nghiên cứu Phát triển TP; Hội Tin học TP - HCA
(về nội dung thống kê); Công an TP (về dữ liệu dân cư), ...
|
Quý II, III
|
1.2
|
- Tổ chức, theo dõi, thu thập, cập nhật cơ sở dữ
liệu về chủ thể TMĐT trên địa bàn TP.HCM.
- Theo dõi, cập nhật thông tin liên quan website,
ứng dụng TMĐT trên cổng Thông tin Quản lý hoạt động TMĐT của Bộ Công Thương.
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công
Thương); Trung tâm Internet Việt Nam- VNNIC (Bộ Công Thương); Sở Thông tin và
Truyền thông; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh
TP.HCM, Công an TP...
|
Cả năm
|
1.3
|
- Triển khai các giải pháp quản lý thuế tại TPHCM
đối với hoạt động kinh doanh TMĐT theo Công điện số 889/CĐ-TTg ngày 01/10/2022 của Thủ tướng Chính
phủ “Về nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động thương
mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số”.
- Tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của
thành phố nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về thuế trong TMĐT.
- Triển khai, tổ chức khai thác dữ liệu trên Cổng
thông tin thương mại điện tử của Tổng Cục Thuế theo Nghị định 91/2022/NĐ-CP.
|
Cục Thuế TP
|
Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục
Hải quan, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM, ...
|
Quý III,IV
|
1.4
|
Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển
TMĐT năm 2023 và đề xuất Kế hoạch năm 2024
|
Sở Công Thương
|
Thành viên Hội đồng phát triển ngành thương mại
điện tử TP.HCM, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Quý IV
|
1.5
|
Thường xuyên rà soát, đánh giá hoạt động của Hội
đồng phát triển ngành thương mại điện tử, kịp thời báo cáo, trình Ủy ban nhân
dân Thành phố điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn hoạt động.
|
Sở Công Thương
|
Thành viên Hội đồng phát triển ngành thương mại
điện tử TP.HCM, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Cả năm
|
1.6
|
Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan đến hoạt động TMĐT; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của TMĐT trên địa bàn.
|
Sở Công Thương
|
Thành viên Hội đồng phát triển ngành thương mại
điện tử TP.HCM; Sở Tư pháp; Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận,
huyện; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)
|
Cả năm
|
1.7
|
Rà soát các văn bản pháp lý, chính sách liên quan
đến các hoạt động thanh toán trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi các nền tảng
TMĐT thanh toán điện tử.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM
|
Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Hải
quan, Cục Thuế TP, Công an Thành phố, Sở Tư pháp, các Sở - Ngành thành viên Hội
đồng phát triển ngành thương mại điện tử TP.HCM
|
Cả năm
|
1.8
|
Thường xuyên rà soát, tham mưu cơ chế quản lý nhà
nước đảm bảo hạ tầng mạng đáp ứng nhu cầu giao dịch TMĐT của doanh nghiệp và
dân cư trên địa bàn.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở Công Thương; Cục Quản lý thị trường Thành phố,
Công an Thành phố, các Sở, ngành thành viên Hội đồng phát triển ngành thương
mại điện tử TP.HCM
|
Cả năm
|
1.9
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT.
- Kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động
TMĐT về xuất xứ hàng hóa, nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, sở hữu
trí tuệ.
- Tăng cường giám sát, quản lý chất lượng hàng
hóa trên sàn TMĐT. Kiểm tra, xử lý những sàn TMĐT bán hàng giả, hàng nhái,
không rõ nguồn gốc.
|
Cục Quản lý thị trường Thành phố
|
Công an Thành phố; Sở Công Thương, Sở Khoa học và
Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông; Cục Hải quan; Cục Thuế TP; Ủy ban
nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Cả năm
|
II
|
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI
ĐIỆN TỬ TRONG DOANH NGHIỆP
|
2.1
|
Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp TMĐT để kịp thời
nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.
|
Sở Công Thương
|
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Hiệp
hội Doanh nghiệp Thành phố; Hội Tin học Thành phố; các Sở - Ngành thành viên
Hội đồng phát triển ngành thương mại điện tử TP.HCM.
|
Quý IV
|
2.2
|
Tổ chức đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp ứng dụng
TMĐT
|
Sở Công Thương
|
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Hiệp
hội Doanh nghiệp Thành phố; Hội Tin học Thành phố; các Sở - Ngành thành viên Hội
đồng phát triển ngành thương mại điện tử TP.HCM; Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ
Đức và các quận, huyện
|
Quý III
|
2.3
|
Triển khai Chương trình Chuyển đổi số. Khuyến
khích phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, giải pháp an ninh mạng nhằm đáp ứng
nhu cầu giao dịch TMĐT của doanh nghiệp và dân cư trên địa bàn.
(Thực hiện theo chương trình chuyển đổi số của
thành phố theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 03/7/2020)
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức
và các quận, huyện
|
Quý III,IV
|
2.4
|
Truyền thông thương mại điện tử đến doanh nghiệp
và người tiêu dùng
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Hiệp hội Thương mại
điện tử Việt Nam (VECOM); Cục Quản lý thị trường TP.HCM; Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số; Cục Thuế TP; Công an TP; Đài truyền hình TP.HCM; Đài tiếng
nói nhân dân TP.HCM
|
Cả năm
|
2.5
|
Thúc đẩy phát triển TMĐT xuyên biên giới. Triển
khai các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã xuất khẩu về chiến
lược kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử.
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số; Sở Thông
tin và Truyền thông; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Hiệp hội
doanh nghiệp TP (HUBA); Hội Tin học TP (HCA); các Sở - Ngành thành viên Hội đồng
Phát triển ngành TMĐT TP.HCM
|
Quý II,III
|
III
|
PHÁT TRIỂN GIAO DỊCH
TMĐT TRONG CỘNG ĐỒNG
|
A
|
Phát triển dịch vụ hoàn tất đơn hàng
|
3.1
|
Đầu tư, phát triển trung tâm logistics phục vụ
hàng hóa TMĐT tại Linh Trung (Thủ Đức) và tại các khu công nghiệp Tân Bình,
Vĩnh Lộc.
|
Sở Công Thương
|
Các đơn vị thành viên Hội đồng Phát triển ngành
logistics Thành phố và Hội đồng phát triển ngành TMĐT TP.HCM
|
Quý III,IV
|
3.2
|
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp
dịch vụ hoàn tất đơn hàng.
|
Sở Công Thương
|
Các đơn vị thành viên Hội đồng Phát triển ngành
logistics Thành phố và Hội đồng phát triển ngành thương mại điện tử TP.HCM
|
Cả năm
|
3.3
|
Đẩy mạnh quá trình tin học hóa dịch vụ hành chính
công liên quan đến các dịch vụ vận chuyển, hoàn tất đơn hàng, giúp rút ngắn
thời gian lưu thông hàng hóa.
|
Sở Giao thông Vận tải
|
Các đơn vị thành viên Hội đồng Phát triển ngành
logistics Thành phố và Hội đồng phát triển ngành thương mại điện tử TP.HCM
|
Quý III,IV
|
3.4
|
Tăng cường công tác kiểm soát luồng hàng
|
Sở Công Thương
|
Thành viên Hội đồng phát triển ngành logistics
TP; Cục Thuế TP; Cục Hải quan TP; Ngân hàng nhà nước Việt Nam - CN TP.HCM; Sở
Thông tin và Truyền thông; Cục Quản lý thị trường;
|
Cả năm
|
B
|
Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
|
3.5
|
Thông tin, tuyên truyền các chính sách, hoạt động
về thanh toán không dùng tiền mặt.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM
|
Các đơn vị thành viên Hội đồng phát triển ngành
thương mại điện tử TP.HCM
|
Cả năm
|
3.6
|
- Đẩy mạnh khuyến khích thanh toán trực tuyến trong
thương mại điện tử của hệ thống phân phối hàng hóa (trung tâm thương mại,
siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi...)
- Phối hợp tổ chức các hoạt động nằm trong chuỗi
sự kiện thuộc dự án “Ngày không tiền mặt”.
|
Sở Công Thương
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM; Sở
Thông tin và Truyền thông; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Sở
ban ngành thành viên Hội đồng phát triển ngành thương mại điện tử TP.HCM; Báo
Tuổi trẻ;
|
Quý II,IV
|
C
|
Giải pháp xúc tiến thương mại
|
3.7
|
Tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp hoạt động liên
quan đến lĩnh vực thương mại điện tử với các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh, phân phối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh, thành.
|
Sở Công Thương
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM; Sở
Thông tin và Truyền thông; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Sở
ban ngành thành viên Hội đồng phát triển ngành thương mại điện tử TP.HCM.
|
Quý II, III,IV
|
3.8
|
Tổ chức kết nối các sàn thương mại điện tử ký kết
hợp tác với nhà cung ứng các tỉnh, thành nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa trên
kênh mua sắm hiện đại
|
Sở Công Thương
|
Sở Công Thương các tỉnh, thành; Sàn TMĐT; Hợp tác
xã...
|
Quý II, III,IV
|
3.9
|
Triển khai mô hình “Chợ trực tuyến”
|
Sở Công Thương
|
Công ty TNHH phần mềm FPT; Ủy ban nhân dân Thành phố
Thủ Đức và các quận, huyện
|
Cả năm
|
IV
|
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NGUỒN
NHÂN LỰC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
|
4.1
|
Tổ chức bồi dưỡng định kỳ hàng năm nhằm cập nhật
kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ của đội ngũ công chức thực thi pháp luật TMĐT
trên địa bàn
|
Sở Nội vụ
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công
Thương); Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Sở Công Thương.
|
Quý III,IV
|
4.2
|
Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng
TMĐT cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn.
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công
Thương); Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Hiệp Hội doanh nghiệp
TP; Hội Tin học...
|
Quý III
|