ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 159/KH-UBND
|
Hậu Giang, ngày
23 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ
- XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Quyết định số
1719/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm
2025 (sau đây gọi là Chương trình);
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-UBDT ngày 30 tháng 6 năm 2022 của Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc
hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -
2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
14/2022/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang về
việc ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà
nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
23/2022/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang về
giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 thực hiện 03 Chương trình mục
tiêu quốc gia;
Căn cứ Kế hoạch số 108/KH-UBND
ngày 07 tháng 6 năm 2022 của UBND tỉnh Hậu Giang về thực hiện chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai
đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hậu
Giang;
UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Kế
hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022 trên địa bàn Tỉnh (sau đây gọi tắt là Kế hoạch),
cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu cụ thể
- Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào
DTTS giảm từ 2 - 3%.
- Hoàn thành 100% kế hoạch vốn
phân bổ năm 2022 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- 90% đồng bào DTTS được sử dụng
nước sinh hoạt hợp vệ sinh; cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở
các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS.
- Tăng cường công tác y tế vùng
đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trên 88,4% phụ nữ có
thai được khám định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y
tế; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống dưới 10,9%.
- Bảo tồn và phát triển các giá
trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; 50% ấp, khu vực có đội
văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng.
- Đào tạo, quy hoạch, xây dựng
đội ngũ cán bộ người DTTS, nhất là các DTTS tại chỗ. Bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công
chức, viên chức người DTTS phù hợp với tỷ lệ dân số là người DTTS ở từng địa
phương.
2. Một số chỉ tiêu chủ yếu
- Nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng
hóa tối thiểu 3,3 km đường nông thôn phục vụ sản xuất, đời sống Nhân dân; giải
quyết nước sinh hoạt phân tán cho 158 hộ; giải quyết nhà ở cho 25 hộ; đầu tư
phát triển tuyến ống cấp nước trên địa bàn xã Xà Phiên và xã Lương Nghĩa. Xây dựng,
tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học 02 trường phổ thông dân tộc
nội trú.
- 90% phụ nữ có thai được phổ
biến kiến thức, hỗ trợ y tế, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán
bộ y tế; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho 100% trẻ em suy dinh dưỡng vùng đồng
bào DTTS.
- Hỗ trợ ứng dụng công nghệ
thông tin cho cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở; hỗ trợ, tạo điều kiện cho
người có uy tín trong cộng đồng làm hạt nhân chính trị, nòng cốt cơ sở; bồi dưỡng
kiến thức về chính sách dân tộc, công tác dân tộc cho hơn 40 lượt cán bộ, công
chức, viên chức.
II. PHẠM VI,
ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện
Trên địa bàn các xã, phường, thị
trấn, ấp, khu vực vùng đồng bào DTTS; trong đó, ưu tiên nguồn lực của Chương
trình đầu tư cho các địa bàn đặc biệt khó khăn (xã và ấp đặc biệt khó khăn).
2. Đối tượng của Chương
trình
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan.
- Xã, phường, thị trấn, ấp, khu
vực vùng đồng bào DTTS.
- Hộ gia đình, cá nhân người
DTTS.
- Hộ gia đình, cá nhân người
dân tộc Kinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở xã, ấp đặc biệt khó
khăn.
- Doanh nghiệp, hợp tác xã
(HTX), liên hiệp hợp tác xã, các tổ chức kinh doanh hoạt động ở vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Thời gian thực hiện: Năm
2022.
III. CÁC DỰ
ÁN THÀNH PHẦN
1. Dự án 1:
Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt
a) Mục tiêu:
- Hộ đồng bào DTTS nghèo; hộ
nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại xã, ấp đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở hoặc có
nhà ở tạm, dột nát được hỗ trợ xây dựng nhà ở phù hợp với điều kiện thực tiễn của
địa phương.
- Hộ DTTS nghèo; hộ nghèo dân tộc
Kinh sinh sống tại xã, ấp đặc biệt khó khăn làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp
không có hoặc thiếu trên 50% đất sản xuất theo định mức của địa phương được giải
quyết tình trạng thiếu đất sản xuất hoặc hỗ trợ chuyển đổi nghề.
- Hộ đồng bào DTTS nghèo; hộ
nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại xã, ấp đặc biệt khó khăn được sử dụng nước
sinh hoạt hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
- Tăng cường tạo việc làm, hỗ
trợ chuyển đổi nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người DTTS và địa bàn
sinh sống.
b) Đối tượng áp dụng:
Hộ DTTS nghèo; hộ nghèo dân tộc
Kinh sinh sống ở xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS chưa có nhà ở hoặc
nhà ở bị dột nát, hư hỏng; làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp nhưng không có hoặc
thiếu trên 50% đất sản xuất theo định mức quy định của địa phương; có khó khăn
về nước sinh hoạt. Ưu tiên hộ nghèo DTTS thuộc danh sách các dân tộc còn gặp
nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù; hộ nghèo có phụ nữ là chủ hộ và là lao động
duy nhất, trực tiếp nuôi dưỡng người thân không còn khả năng lao động hoặc chưa
đến độ tuổi lao động.
c) Nội dung: Thực hiện theo điểm
c khoản 1 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
d) Phân công thực hiện:
- Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Dự án.
- UBND huyện, thị xã, thành phố
có liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát,
đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Dự án theo định kỳ, đột xuất.
đ) Nguồn vốn để thực hiện Dự án
1: 15.268 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 2.233
triệu đồng (vốn đầu tư 1.820 triệu đồng; vốn sự nghiệp 413 triệu đồng).
+ Ngân sách địa phương: 335 triệu
đồng (vốn đầu tư: 273 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 62 triệu đồng).
+ Vốn tín dụng chính sách:
12.700 triệu đồng.
2. Dự án 3:
Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng
miền sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị
Tiểu dự án 2: Hỗ trợ phát triển
sản xuất theo chuỗi giá trị phù hợp với từng vùng, miền; khai thác tiềm năng lợi
thế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, tạo việc làm
nâng cao thu nhập cho hộ dân, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS.
- Nội dung số 01: Hỗ trợ phát
triển sản xuất theo chuỗi giá trị.
+ Mục tiêu: Hỗ trợ các dự án
phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị phù hợp với đặc điểm của địa phương;
khai thác tiềm năng lợi thế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có
hiệu quả, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho hộ dân, giảm nghèo bền vững vùng đồng
bào DTTS.
+ Đối tượng áp dụng:
Hộ nghèo, hộ cận nghèo: Ưu tiên
hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ và là lao động duy nhất, trực tiếp nuôi dưỡng người
thân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến độ tuổi lao động; hộ sinh sống tại
xã, ấp đặc biệt khó khăn.
Doanh nghiệp (sản xuất, chế biến,
kinh doanh), HTX tham gia vào chuỗi giá trị có từ 70% lao động trở lên là người
DTTS.
+ Địa bàn: Các xã, ấp thuộc
vùng đồng bào DTTS.
+ Nội dung: Thực hiện theo điểm
b khoản 3 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
+ Phân công thực hiện: Ban Dân
tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở,
ngành hướng dẫn tổ chức thực hiện.
UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá
và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách
xã hội tỉnh thực hiện cho vay vốn tín dụng chính sách theo quy định hiện hành.
- Nội dung số 2: Thúc đẩy khởi
sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS.
+ Mục tiêu: Thúc đẩy, hỗ trợ
quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ ở
khu vực các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS; thúc đẩy tinh thần khởi
nghiệp, khởi sự kinh doanh trong đồng bào DTTS trên tiềm năng, thế mạnh và nguồn
tài nguyên sẵn có tại địa phương; tạo việc làm và thu nhập ổn định kết hợp với
bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tri thức truyền thống của cộng đồng các
DTTS.
+ Đối tượng áp dụng:
Doanh nghiệp, HTX đang hoạt động
trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS có kế hoạch mở rộng
kinh doanh, sản xuất; doanh nghiệp, HTX mới thành lập có các hoạt động và sử dụng
lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS; Trường
đại học có đông sinh viên DTTS theo học và có các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi
nghiệp, khởi sự kinh doanh tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào
DTTS;
Hộ gia đình, cá nhân người
DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại các xã, ấp vùng đồng bào DTTS.
+ Nội dung: Thực hiện theo điểm
b Mục 3 phần III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
+ Phân công thực hiện: Ban Dân
tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn
triển khai các hoạt động thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu
tư vùng đồng bào DTTS.
Sở Công Thương hướng dẫn thực hiện
nội dung hỗ trợ sản xuất, kinh doanh giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản
phẩm vùng đồng bào DTTS.
UBND huyện, thị xã, thành phố
có liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung liên quan trên địa bàn; kiểm
tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo
định kỳ, đột xuất.
- Nguồn vốn thực hiện Tiểu dự
án 2: 629 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 545 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 84 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
3. Dự án 4:
Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào
DTTS
Tiểu dự án 1: Đầu tư cơ sở hạ tầng
thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS
- Mục tiêu: Tăng cường cơ sở hạ
tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất và dân sinh ở các xã, ấp đặc biệt khó khăn; đầu
tư đường đến trung tâm xã và cứng hóa đường đến trung tâm xã, liên xã.
- Phạm vi: Các xã, ấp vùng đồng
bào DTTS.
- Nội dung: Đầu tư cơ sở hạ tầng
thiết yếu vùng đồng bào DTTS; ưu tiên đối với các xã, ấp đặc biệt khó khăn; thực
hiện theo điểm a khoản 4 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch
này.
- Phân công thực hiện:
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn chung về tổ chức thực hiện Tiểu dự
án, phối hợp với các địa phương rà soát danh mục đầu tư bảo đảm không trùng lặp
về nội dung, nguồn vốn trên cùng một địa bàn.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
có liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám
sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột
xuất.
- Nguồn vốn để thực hiện Tiểu dự
án 1: 6.016 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 5.231
triệu đồng (vốn đầu tư: 4.900 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 331 triệu đồng).
+ Ngân sách địa phương: 785 triệu
đồng (vốn đầu tư: 735 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 50 triệu đồng).
4. Dự án 5:
Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
a) Tiểu dự án 1: Đổi mới hoạt động,
củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông có học
sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS.
- Mục tiêu: Củng cố và phát triển
hợp lý hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông có học
sinh ở bán trú; đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường chưa đạt
chuẩn quốc gia để đảm bảo tốt việc tổ chức dạy - học (bao gồm các hoạt động dạy
và học trực tuyến), nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú, nội trú. Nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội
trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về
công tác xóa mù chữ, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ.
- Đối tượng áp dụng:
+ Hệ thống các trường phổ thông
dân tộc nội trú và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đang trực tiếp quản
lý, giảng dạy và học tập tại các nhà trường. Ưu tiên đầu tư bổ sung, nâng cấp
cơ sở vật chất, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ chuyển đổi số trong giảng dạy
và học tập cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông có học
sinh bán trú ở vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn và vùng khó khăn;
+ Cán bộ quản lý, giáo viên,
người tham gia thực hiện công tác xóa mù chữ (trưởng ấp, khu vực, trụ trì, sư
tăng, ni tại các chùa, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và các đối tượng khác)
ở vùng đồng bào DTTS. Ưu tiên đầu tư cho các địa phương thuộc vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Nội dung: Thực hiện theo điểm
a khoản 5 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
+ Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với sở, ngành, các địa phương liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện
Tiểu dự án.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám
sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Dự án theo định kỳ, đột xuất.
Nguồn để thực hiện Tiểu dự án
1: 1.376 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 1.196
triệu đồng (vốn đầu tư: 1.000 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 196 triệu đồng)
+ Ngân sách địa phương: 180 triệu
đồng (vốn đầu tư: 150 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 30 triệu đồng).
b) Tiểu dự án 2: Bồi dưỡng kiến
thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học, đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu
nhân lực cho vùng đồng bào DTTS.
- Mục tiêu:
+ Nâng cao, cập nhật kiến thức
dân tộc, văn hóa DTTS, chính sách dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức làm công tác dân tộc; bồi dưỡng tiếng DTTS cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức vùng đồng bào DTTS.
+ Đào tạo dự bị đại học, đại học
và sau đại học nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người
DTTS và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng đồng bào DTTS.
- Đối tượng áp dụng:
+ Bồi dưỡng kiến thức công tác
dân tộc và dạy tiếng DTTS: Cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công tác dân tộc
ở các sở, ngành, địa phương và công chức, viên chức công tác ở vùng DTTS; dạy
tiếng DTTS đối với cán bộ, công chức, viên chức, thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tiếp
xúc trực tiếp, làm việc với đồng bào DTTS.
+ Đào tạo dự bị đại học, đại học
và sau đại học: Học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức học tập và
công tác trên địa bàn vùng đồng bào DTTS và trong các cơ quan công tác dân tộc
được hỗ trợ trong đào tạo dự bị đại học, đại học và sau đại học; hộ DTTS nghèo
thuộc các xã, ấp đặc biệt khó khăn, người DTTS có hoàn cảnh khó khăn và phụ nữ
DTTS.
- Nội dung:
+ Nội dung số 01: Bồi dưỡng kiến
thức dân tộc
Thực hiện theo Kế hoạch số
1636/KH-UBND ngày 11 tháng 7 năm 2019 của UBND tỉnh về việc bồi dưỡng kiến thức
dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2019 -
2025.
+ Nội dung số 02: Đào tạo dự bị
đại học, đại học và sau đại học
Thực hiện theo Nghị định số
141/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ về quy định về chế độ cử
tuyển đối với học sinh, sinh viên DTTS.
- Phân công thực hiện: Ban Dân
tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện,
thị xã, thành phố có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Tiểu dự án.
- Nguồn vốn thực hiện Tiểu dự
án 2: 369 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 320 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 49 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
c) Tiểu dự án 3: Dự án phát triển
giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS.
- Mục tiêu:
+ Mở rộng quy mô, nâng cao chất
lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ
cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.
+ Hỗ trợ lao động là người DTTS
tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm,
kết nối việc làm; hỗ trợ thanh niên DTTS sau khi tốt nghiệp các cơ sở giáo dục
đại học, giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm được việc làm phù hợp với khả năng, nguyện
vọng.
- Đối tượng áp dụng:
+ Người lao động là người DTTS,
người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở
vùng đồng bào DTTS.
+ Cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp các cấp vùng đồng bào DTTS.
+ Các trung tâm dịch vụ việc
làm, cơ sở giới thiệu việc làm có hoạt động liên quan đến người lao động là người
DTTS và người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh
sống ở vùng đồng bào DTTS.
+ Các doanh nghiệp, tổ chức đưa
người lao động vùng đồng bào DTTS đi làm việc ở nước ngoài; các tổ chức, cá
nhân tư vấn cho người lao động vùng đồng bào DTTS đi làm việc ở nước ngoài.
- Nội dung: Thực hiện theo điểm
c khoản 5 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
+ Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn tổ chức
thực hiện Tiểu dự án.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám
sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Nguồn vốn để thực hiện Tiểu dự
án 3: 1.667 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 1.449
triệu đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 218 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
d) Tiểu dự án 4: Đào tạo nâng
cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp.
- Mục tiêu: Đào tạo nâng cao
năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp.
- Mục tiêu: Đào tạo, nâng cao
năng lực cho cán bộ thực hiện Chương trình (bao gồm: Quy trình triển khai dự
án, tiểu dự án của Chương trình; quy trình, kỹ năng làm chủ đầu tư, nghiệp vụ đấu
thầu, quản lý tài chính và thanh quyết toán; quy trình lập kế hoạch; kiểm tra,
giám sát và báo cáo kết quả thực hiện), các kỹ năng về phát triển cộng đồng và
các nội dung liên quan khác cho cán bộ cơ sở thực hiện Chương trình.
- Đối tượng áp dụng:
+ Cộng đồng: Ban giám sát cộng
đồng xã, đại diện cộng đồng, người dân, cộng tác viên giảm nghèo, các tổ duy
tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng tại ấp, khu vực, người có uy tín trong cộng đồng,
ưu tiên người DTTS và phụ nữ trong các hoạt động nâng cao năng lực.
+ Cán bộ triển khai Chương
trình ở các cấp: Nâng cao năng lực cán bộ thực hiện công tác dân tộc, chính
sách dân tộc ở các cấp (bao gồm cán bộ thuộc các cơ quan, ban ngành chủ trì và
tham gia tổ chức thực hiện các nội dung của Chương trình) và cán bộ các tổ chức
đoàn thể, lực lượng cốt cán, người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc, chức
việc tôn giáo tham gia vào quá trình triển khai thực hiện các nội dung của
Chương trình.
- Nội dung: Thực hiện theo điểm
d khoản 5 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, các địa phương liên quan hướng dẫn và chỉ đạo tổ chức thực
hiện Tiểu dự án.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám
sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Nguồn vốn để thực hiện Tiểu dự
án 4: 155 triệu đồng.
+ Ngân sách Trung ương: 135 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 20 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
5. Dự án 6:
Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với
phát triển du lịch
- Mục tiêu: Khôi phục, bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa; hỗ trợ
cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào DTTS để nâng cao mức
thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
- Đối tượng áp dụng:
+ Huyện, thị xã, thành phố có
xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực thuộc vùng đồng bào DTTS.
+ Bản sắc văn hóa, di sản của
các DTTS.
+ Đồng bào các DTTS; nghệ nhân
người DTTS.
+ Cán bộ, công chức thực hiện
công tác dân tộc, chính sách dân tộc.
+ Văn hóa vật thể, phi vật thể
đồng bào DTTS.
+ Lễ hội truyền thống của đồng
bào DTTS; thiết chế văn hóa cơ sở vùng đồng bào DTTS.
+ Doanh nghiệp, HTX, các tổ chức
kinh tế, tổ chức xã hội hoạt động ở địa bàn vùng đồng bào DTTS.
- Nội dung: Thực hiện theo khoản
6 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn và chỉ đạo
tổ chức thực hiện Dự án.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát,
đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Dự kiến nhu cầu vốn và nguồn
vốn để thực hiện Dự án 6: 2.701 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 2.348
triệu đồng (vốn đầu tư 1.400 triệu đồng, vốn sự nghiệp 948 triệu đồng).
+ Ngân sách địa phương: 353 triệu
đồng (vốn đầu tư 210 triệu đồng, vốn sự nghiệp 143 triệu đồng).
6. Dự án 7:
Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống
suy dinh dưỡng trẻ em
- Mục tiêu: Cải thiện sức khỏe
của người DTTS về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ. Tăng cường công tác
y tế cơ sở để đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại.
Tiếp tục khống chế, tiến tới loại bỏ dịch bệnh vùng đồng bào DTTS.
- Đối tượng áp dụng:
+ Người dân tại vùng đồng bào
DTTS, đặc biệt là phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ em và người cao tuổi.
+ Trung tâm Y tế cấp huyện.
+ Cán bộ y tế, dân số; nhân
viên Trung tâm Y tế cấp huyện; nhân viên Trạm Y tế cấp xã, viên chức dân số xã;
nhân viên y tế ấp, khu vực, cộng tác viên dân số; cô đỡ ấp, khu vực.
- Nội dung: Thực hiện theo khoản
7 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
+ Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện
Dự án.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát,
đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Nguồn vốn thực hiện Dự án 7:
128 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 111 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 17 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
7. Dự án 8:
Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và
trẻ em
- Mục tiêu: Nâng cao nhận thức,
thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ
nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.
- Đối tượng áp dụng: Phụ nữ và
trẻ em gái tại các xã, ấp đặc biệt khó khăn, ưu tiên phụ nữ và trẻ em gái là
người DTTS trong các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bị mua bán, bạo lực gia
đình, xâm hại tình dục, di cư lao động không an toàn/ lấy chồng nước ngoài trở
về, người khuyết tật.
- Nội dung: Thực hiện theo khoản
8 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
+ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ
trì tổ chức thực hiện, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ngành hướng dẫn
tổ chức thực hiện Dự án.
+ Sở Tài chính phối hợp với Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh và
các đơn vị có liên quan hướng dẫn định mức chi, nội dung thanh, quyết toán nguồn
vốn sự nghiệp thực hiện Dự án khi các đơn vị có khó khăn, vướng mắc.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát,
đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Nguồn vốn để thực hiện Dự án
8: 243 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 211 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 32 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
8. Dự án 9:
Đầu tư phát triển nhóm DTTS rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn
Tiểu dự án 2: Giảm thiểu tình
trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS.
Mục tiêu:
+ Chuyển đổi nhận thức, hành vi
trong hôn nhân của đồng bào DTTS góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn
nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS.
+ Trên 90% cán bộ làm công tác
dân tộc các cấp, cán bộ văn hóa - xã hội được tập huấn nâng cao năng lực, kỹ
năng vận động, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi về tảo hôn và hôn nhân cận
huyết thống trong vùng đồng bào DTTS vào năm 2025.
+ Giảm bình quân khoảng từ 2% -
3%/năm số cặp tảo hôn và khoảng từ 3%
- 5%/năm số cặp kết hôn cận huyết
thống đối với các địa bàn, DTTS có tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cao;
+ Phấn đấu ngăn chặn, hạn chế
tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS.
- Đối tượng áp dụng:
+ Nhóm vị thành niên, thanh
niên là người DTTS.
+ Các bậc cha mẹ và học sinh
các trường phổ thông dân tộc nội trú.
+ Nhóm phụ nữ và nam giới người
DTTS thuộc các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù tảo hôn, kết
hôn cận huyết thống.
+ Lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính
quyền, các tổ chức chính trị, xã hội các cấp trong vùng đồng bào DTTS.
+ Người có uy tín trong cộng đồng
các DTTS.
- Nội dung: Thực hiện theo điểm
b khoản 9 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, các địa phương liên quan xác định đối tượng, địa bàn, chỉ
đạo tổ chức thực hiện Tiểu dự án.
+ Sở Y tế hướng dẫn về chuyên
môn của nội dung giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thuộc Tiểu dự
án.
+ UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp
báo cáo kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
- Nguồn vốn để thực hiện Tiểu dự
án 2: 280 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 243 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 37 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
9. Dự án
10: Truyền thông, tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS; kiểm tra,
giám sát đánh giá việc tổ chức thực hiện Chương trình
a) Tiểu dự án 1: Biểu dương,
tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến,
giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, vận động đồng bào; truyền
thông phục vụ tổ chức triển khai thực hiện Đề án tổng thể và Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030.
- Nội dung số 1: Biểu dương,
tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín.
+ Mục tiêu: Xây dựng, nâng cao chất
lượng và hiệu quả công tác vận động, phát huy vai trò của lực lượng cốt cán và
người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Biểu dương, tôn vinh, ghi nhận công
lao, sự đóng góp của các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS trong sự
nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và hội nhập quốc tế.
+ Đối tượng áp dụng: Trưởng ấp,
khu vực, người có uy tín, cán bộ cốt cán có uy tín trong vùng đồng bào DTTS; điển
hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực của
đời sống xã hội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
+ Nội dung: Thực hiện theo điểm
a khoản 10 Mục III của Chương trình và phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
+ Phân công thực hiện:
Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, các địa phương có liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện.
UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá
và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Nội dung số 2: Phổ biến, giáo
dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS.
+ Mục tiêu: Tăng cường tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cho trưởng ấp, khu vực,
người có uy tín, chức sắc, chức việc tôn giáo, đồng bào DTTS và Nhân dân.
+ Đối tượng áp dụng: Người dân ở
vùng đồng bào DTTS; cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống cơ quan công
tác dân tộc từ tỉnh đến địa phương; cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm
vụ phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS;
lãnh đạo tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở xã, ấp, khu vực; trưởng ấp, khu
vực, người có uy tín, các chức sắc, chức việc tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS;
doanh nghiệp, HTX, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội hoạt động ở địa bàn vùng
đặc biệt khó khăn.
+ Nội dung: Thực hiện theo điểm
a khoản 10 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
+ Phân công thực hiện:
Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, các địa phương liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức
thực hiện nội dung thông tin đối ngoại vùng đồng bào DTTS.
UBND huyện, thị xã, thành phố
liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá
và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Nội dung số 3: Tăng cường,
nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng
cho vùng đồng bào DTTS.
+ Mục tiêu: Bảo đảm công bằng
trong tiếp cận công lý của người dân vùng đồng bào DTTS, xây dựng các mô hình
điểm giúp đồng bào kịp thời tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất
lượng để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi gặp vướng mắc,
tranh chấp pháp luật.
+ Đối tượng áp dụng: Trưởng ấp,
khu vực, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ cơ sở, người dân vùng đồng bào
DTTS; người thực hiện trợ giúp pháp lý và cán bộ cơ quan liên quan.
+ Nội dung: Thực hiện theo điểm
a khoản 10 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
+ Phân công thực hiện:
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
sở, ngành, các địa phương liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện.
UBND huyện, thị xã, thành phố
có liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh
giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Nhu cầu vốn và dự kiến nguồn
vốn để thực hiện Tiểu dự án 1: 121 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 104 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 17 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
b) Tiểu dự án 2: Ứng dụng công
nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự
vùng đồng bào DTTS.
- Mục tiêu: Hỗ trợ đồng bào
DTTS được tiếp cận thông tin về khoa học công nghệ và quảng bá các sản phẩm của
địa phương cho bạn bè trong nước và thế giới. Nâng cao khả năng ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong triển khai thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030.
- Đối tượng áp dụng: Cán bộ,
công chức, viên chức của các cơ quan làm công tác dân tộc từ tỉnh đến địa
phương; Văn phòng điều phối Chương trình cấp tỉnh và các cơ quan thường trực
Chương trình ở địa phương; các xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS;
- Nội dung: Thực hiện theo điểm
b khoản 10 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, các địa phương liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu
dự án.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực
hiện nội dung “Hỗ trợ thiết lập các điểm hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng công nghệ
thông tin tại xã để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật
tự”.
Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ
trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh hướng dẫn thực hiện nội dung “Hỗ trợ xây dựng
và duy trì chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào DTTS”.
- Nguồn vốn để thực hiện Tiểu dự
án 2: 372 triệu đồng; trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 323 triệu
đồng (vốn đầu tư: 300 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 23 triệu đồng).
+ Ngân sách địa phương: 49 triệu
đồng (vốn đầu tư: 45 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 4 triệu đồng).
c) Tiểu dự án 3: Kiểm tra, giám
sát, đánh giá, đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện Chương trình.
- Mục tiêu: Thiết lập hệ thống
giám sát, đánh giá đồng bộ, toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý Chương trình. Tổ
chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện Chương trình, đảm bảo
Chương trình thực hiện đạt mục tiêu đề ra.
- Đối tượng áp dụng: Tổ chức,
cá nhân có liên quan đến việc quản lý, tổ chức triển khai thực hiện Chương
trình, người dân trên địa bàn thụ hưởng Chương trình.
- Nội dung: Thực hiện theo điểm
c khoản 10 Mục III của Chương trình và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
- Phân công thực hiện:
Ban Chỉ đạo tỉnh lựa chọn và tổ
chức chỉ đạo thực hiện điểm ở cấp huyện và xã tại một số địa phương trong quá
trình triển khai thực hiện Chương trình để kịp thời tham mưu ban hành, điều chỉnh
và sửa đổi cơ chế, chính sách trong quá trình tổ chức thực hiện.
Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương tổ chức triển khai thực hiện.
- Nguồn vốn để thực hiện Tiểu dự
án 3: 40 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương: 33 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
+ Ngân sách địa phương: 7 triệu
đồng (vốn sự nghiệp).
IV. TỔNG MỨC
VỐN VÀ NGUỒN VỐN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Tổng vốn thực hiện Kế hoạch:
29.364 triệu đồng, trong đó:
1. Ngân sách Trung ương: 14.482
triệu đồng (vốn đầu tư 9.420 triệu đồng; vốn sự nghiệp 5.062 triệu đồng).
2. Ngân sách địa phương: 2.182
triệu đồng (vốn đầu tư 1.413 triệu đồng; vốn sự nghiệp 769 triệu đồng).
3. Vốn vay tín dụng chính sách:
12.700 triệu đồng.
V. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo
của cấp ủy Đảng, sự điều hành quyết liệt của chính quyền và sự phối hợp của Mặt
trận tổ quốc và các sở, ban, ngành đoàn thể - chính trị; Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quán triệt mục tiêu của Chương trình đến các cấp, các ngành, các
tầng lớp Nhân dân, đồng bào DTTS về ý nghĩa, mục đích, mục tiêu, nhiệm vụ của
Chương trình và kế hoạch thực hiện ở địa phương, nhằm thay đổi và chuyển biến
nhận thức của người dân, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người dân, tiếp
nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng
đồng; tôn vinh doanh nghiệp, tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp về nguồn lực,
cách làm hiệu quả trong quá trình thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.
2. Tăng cường huy động vốn từ
ngân sách địa phương và huy động các nguồn đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp
và vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vốn đối ứng,
tham gia đóng góp của người dân, bảo đảm cân đối, bố trí, huy động đầy đủ, kịp
thời theo đúng cơ cấu nguồn vốn đã được quyết định; bảo đảm tỷ lệ vốn đối ứng của
tỉnh và trách nhiệm tham gia thực hiện Chương trình của người dân, đối tượng thụ
hưởng.
3. Huy động các nguồn lực để thực
hiện Chương trình, lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình, dự án, chính
sách khác, phải huy động cho được nguồn nội lực không trông chờ vào sự hỗ trợ của
cấp trên. Đồng thời trong tổ chức thực hiện Chương trình phải đảm bảo nguyên tắc
dân chủ, công khai và minh bạch.
4. Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, chính sách dân tộc các cấp nhằm
đảm bảo có đủ phẩm chất, năng lực thực tiễn, nhiệt tình và trách nhiệm để thực
hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
5. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát thường xuyên; thực hiện tốt báo cáo định kỳ, sơ, tổng kết kết quả
thực hiện Chương trình và kịp thời triển khai thực hiện tốt công tác thi đua,
khen thưởng.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Dân tộc tỉnh
- Là cơ quan chủ trì quản lý
Chương trình; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện, thị
xã, thành phố tổ chức thực hiện Chương trình theo quy định.
- Phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan tổng hợp, đề xuất kế hoạch và phương án phân bổ vốn ngân sách
Trung ương để thực hiện Chương trình theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan và địa phương có liên quan tiếp tục rà soát, lựa chọn các nội
dung/hoạt động đầu tư/hỗ trợ, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lặp
với các chương trình, dự án khác và các hoạt động thường xuyên của các sở, ban,
ngành, địa phương bảo đảm hiệu quả thực hiện Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương
trình của các địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh các sở, ngành liên quan và các huyện, thị
xã, thành phố tham mưu cấp thẩm quyền phân bổ vốn đầu tư theo quy định thực hiện
Kế hoạch; thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn đối ứng Chương trình và các
nhiệm vụ giải pháp thực hiện chính sách có hiệu quả.
3. Sở Tài chính: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan thực
hiện Kế hoạch theo quy định. Đồng thời, căn cứ khả năng cân đối ngân sách hàng
năm, bố trí vốn sự nghiệp cho Chương trình theo tiến độ, kế hoạch hàng năm
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Ngân hàng Chính sách xã hội:
- Tổ chức hướng dẫn hồ sơ vay vốn,
quy trình và thủ tục cho vay đối với các đối tượng vay vốn theo quy định của
Chính phủ, đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện, công khai, minh bạch.
- Thực hiện cho vay các chính
sách tín dụng đảm bảo đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, đúng mục đích theo quy định
của Chính phủ.
- Thực hiện việc kiểm tra, giám
sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn và trả nợ của đối tượng vay vốn, bảo đảm vốn
vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và khả năng thu hồi vốn vay.
- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền chính sách, tổ chức, triển khai
theo quy định.
5. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh được phân công chủ trì Dự án, Tiểu dự án, nội dung, thành phần thuộc
Chương trình
- Tổng hợp kết quả thực hiện;
xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đối với Dự án, Tiểu dự án, nội dung thành
phần thuộc lĩnh vực quản lý của sở, ngành gửi Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp vào
kế hoạch chung theo quy định.
- Lập kế hoạch vốn ngân sách
trung ương năm tiếp theo để triển khai các hoạt động phục vụ công tác chỉ đạo,
điều hành, hướng dẫn thực hiện Chương trình, gửi Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp
vào kế hoạch chung theo quy định.
- Hướng dẫn các địa phương triển
khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nội dung thành phần thuộc
Chương trình được phân công chủ trì.
- Chịu trách nhiệm rà soát, xác
định địa bàn, đối tượng, nội dung chính sách, hướng dẫn địa phương để tổ chức
thực hiện bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp với các Chương trình, Dự án, Đề
án khác và nhiệm vụ thường xuyên của các sở, ngành, địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Dân
tộc tỉnh, các sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết
quả thực hiện nguồn lực và các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung thành phần Chương
trình được phân công chủ trì theo quy định, gửi Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp,
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Thực hiện đầy đủ chế độ báo
cáo kết quả thực hiện nội dung thành phần và sử dụng nguồn vốn được giao về Ban
Dân tộc tỉnh để tổng hợp.
- Xây dựng và hướng dẫn cơ chế
huy động thêm nguồn lực để thực hiện các nội dung của các sở, ngành.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra định
kỳ ở các địa phương được phân công; giám sát, kiểm tra kết quả thực hiện các nội
dung của Chương trình theo lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công.
6. Các sở, ban ngành, đoàn
thể tỉnh tham gia thực hiện Kế hoạch: Có trách nhiệm nghiên cứu, lồng ghép
thực hiện Kế hoạch với các Chương trình mục tiêu, dự án khác được giao chủ trì
quản lý bảo đảm hiệu quả, không chồng chéo.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Có trách nhiệm thực
hiện nhiệm vụ tuyên truyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao và yêu cầu của Kế
hoạch.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Thực hiện giám sát,
phản biện xã hội trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
9. UBND huyện, thị xã, thành
phố
Tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch trên địa bàn, chủ động huy động thêm các nguồn lực cho các dự án của
Chương trình; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổ chức triển khai các hoạt động
được phân công ở các Dự án, Tiểu dự án của Kế hoạch; báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; chịu trách nhiệm về việc sử dụng
các nguồn vốn đúng mục tiêu, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và tránh thất thoát.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan xây dựng kế hoạch để triển khai thực
hiện các nhiệm vụ được giao; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm
yêu cầu theo Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc
cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phản
ánh về Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban Dân tộc;
- Vụ Địa phương III, Ủy ban Dân tộc;
- TT: TU, HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh, các đoàn thể tỉnh;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu VT, NCTH. DK
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Thu Ánh
|