ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số 158/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 05
tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH, NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG
LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) NĂM 2024 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG
SƠN
Năm 2023, chỉ số PCI của tỉnh Lạng
Sơn đạt 69,05 điểm (tăng 1,17 điểm) và tăng 02 bậc so với năm 2022, xếp
hạng 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, nằm trong top 30 tỉnh, thành
phố có chất lượng điều hành tốt nhất. Tính riêng khu vực Miền núi phía Bắc, tỉnh
Lạng Sơn tiếp tục xếp thứ 03/14 tỉnh, thành phố; là năm tỉnh Lạng Sơn có điểm số
cao nhất từ trước đến nay.
Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khắc phục những hạn
chế, đảm bảo kết quả đánh giá các Chỉ số thực chất và bền vững, góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục nâng cao chỉ số PCI
của tỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém và đề ra giải pháp để hoàn thiện, cải
thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh theo hướng thuận lợi,
minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; duy trì trong nhóm các địa
phương có chất lượng điều hành tốt nhất của cả nước.
- Chú trọng thúc đẩy cải thiện
06 chỉ số tăng điểm trong năm 2023, gồm: (1) Gia nhập thị trường; (2) Tiếp cận
đất đai; (3) Chi phí thời gian; (4) Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; (5) Đào tạo
lao động; (6) Thiết chế pháp lý và an ninh, trật tự. Tập trung cải thiện mạnh mẽ
để tăng điểm 04 chỉ số thành phần PCI đã bị giảm điểm trong năm 2023, gồm: (1)
Tính minh bạch; (2) Chi phí không chính thức; (3) Tính năng động của chính quyền
tỉnh; (4) Cạnh tranh bình đẳng.
- Cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi cho các
thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, nhằm thu hút đầu tư, phát triển
doanh nghiệp, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
2. Yêu cầu
- Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị đổi mới phương
pháp chỉ đạo, điều hành; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện PCI,
đặc biệt nghiên cứu nắm vững nội dung các Chỉ số thành phần PCI; chủ động trong
công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện. Việc đề
ra giải pháp bảo đảm thiết thực, tích cực, kịp thời và hiệu quả; xác định rõ cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thuộc lĩnh vực
quản lý phù hợp với tình hình thực tế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh của tỉnh.
- Các cơ quan, đơn vị phải xác
định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh
là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Tuyên truyền, quán triệt để cán bộ, công chức, viên chức nhận thức rõ tầm quan
trọng, ý nghĩa của việc cải thiện 10 chỉ số thành phần trong PCI.
- Kế hoạch triển khai thực hiện
phải bám sát từng chỉ tiêu trong các chỉ số thành phần. Các cơ quan, đơn vị chủ
trì và phối hợp phải đảm bảo mục tiêu của các chỉ tiêu đã đề ra tại Kế hoạch và
chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả cuối cùng của các chỉ tiêu.
- Các cơ quan, đơn vị cần tập
trung bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là các
công tác cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho
khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Chỉ số
“Gia nhập thị trường”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 7,9
điểm trở lên (tăng 0,16 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư: nâng
cao hiệu quả công tác đăng ký doanh nghiệp, giảm số ngày đăng ký doanh nghiệp
và đăng ký thay đổi của doanh nghiệp. Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn rõ ràng, đầy
đủ thủ tục, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cách thức, thao tác nộp hồ sơ qua mạng.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cần sửa đổi, bổ sung phải ra thông báo nêu rõ các
nội dung cần sửa đổi, đồng thời liên lạc qua điện thoại và các nền tảng trực
tuyến khác để hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn chỉnh thông tin theo yêu cầu, hạn
chế tối đa việc doanh nghiệp phải bổ sung hồ sơ từ 02 lần trở lên.
b) Văn phòng UBND tỉnh: nâng
cao chất lượng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để dữ liệu liên thông dịch vụ
công trực tuyến (từ trục liên thông quốc gia, trục liên thông của tỉnh) nhanh
chóng, thuận tiện cho người dùng, khắc phục kịp thời các lỗi phát sinh về đường
truyền dữ liệu.
c) Cục Thuế: chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục liên quan đến việc sử dụng
hóa đơn điện tử, kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, sau
khi người nộp thuế được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
d) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh:
- Niêm yết công khai các bộ thủ
tục hành chính, công khai mức phí, lệ phí tại Bộ phận một cửa và trang dịch vụ
công của tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận và
dễ thực hiện thủ tục hành chính bằng các hình thức đúng quy định.
- Hướng dẫn các bước thủ tục
hành chính cho doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh và bộ phận một cửa tại các huyện, thành phố. Khuyến khích việc
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp qua dịch vụ bưu
chính công ích.
- Nâng cao chất lượng giải quyết
hồ sơ, thực hiện đúng quy trình và giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh các lĩnh vực chuyên ngành để doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp,
nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đầu tư; hỗ trợ và khuyến
khích doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.
2. Chỉ số
“Tiếp cận đất đai”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 7
điểm trở lên (tăng 0,49 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tham mưu, rà soát, cập nhật đầy
đủ thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất lên trang thông tin điện tử của
Sở tại địa chỉ: http://tnmt.langson.gov.vn; kết nối liên thông cơ sở dữ
liệu địa chính đang vận hành với “Cổng thông tin dữ liệu đất đai tỉnh Lạng
Sơn”. Kịp thời cung cấp thông tin, dữ liệu về đất đai; cập nhật, bổ sung kế hoạch
sử dụng đất hàng năm để giới thiệu, thu hút đầu tư.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn sử
dụng phần mềm dữ liệu về đất đai thuận lợi, nhanh chóng (tra cứu thửa đất, tra
cứu quy hoạch,...), hướng dẫn từng bước truy cập vào các mục trên Trang thông
tin điện tử của Sở để doanh nghiệp, công dân tìm hiểu thông tin; thông báo các
thông tin, văn bản liên quan đến công dân và doanh nghiệp (qua trang thông tin
điện tử, thông tin đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp,... qua các
hình thức email, zalo,...).
- Thực hiện rà soát, đánh giá
toàn bộ các thủ tục hành chính còn vướng mắc, bất cập, đề xuất cắt giảm theo
quy định, trong đó chú trọng rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đảm bảo đúng quy định của
pháp luật; thực hiện các giải pháp tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Đảm bảo
trong thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định, không để doanh nghiệp phải trì
hoãn kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính về
đất đai.
- Công khai toàn bộ quy hoạch,
thông tin về mặt bằng sạch để tổ chức thực hiện đấu giá lựa chọn nhà đầu tư đối
với các dự án có sử dụng đất; đăng tải kịp thời thông tin trên trang thông tin
điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường để các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp
dễ dàng tiếp cận.
- Chủ động tham mưu, phối hợp với
UBND các huyện, thành phố tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp định kỳ để
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn,
trọng điểm của tỉnh.
- Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế,
chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tạo thuận lợi
cho công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt chính sách bố trí tái định cư,
tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.
- Chủ động nắm bắt, kịp thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai;
rà soát, thống kê và đề xuất thu hồi đất các dự án triển khai không đúng quy định
của pháp luật.
b) Sở Tài chính: tham mưu UBND
tỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất, trong đó chú trọng xem xét các nội
dung cần thiết như điều chỉnh bảng giá đất của tỉnh phù hợp với sự thay đổi của
thị trường, rút ngắn thời gian thẩm định giá đất.
c) Sở Công Thương: chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kêu gọi các nhà đầu tư triển khai xây
dựng đầu tư kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo mặt bằng
cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh.
d) Ban Quản lý Khu kinh tế cửa
khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn: chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan kêu gọi nhà đầu tư triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Đồng
Bành; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp VSIP Lạng Sơn,
tạo mặt bằng cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh.
đ) Cục Thuế: chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế đẩy nhanh tiến độ kê khai, nộp thuế
trong quá trình thực hiện các thủ tục về đất đai.
e) UBND các huyện, thành phố hỗ
trợ nhà đầu tư kiểm kê, cắm mốc, bồi thường giải phóng mặt bằng; công khai quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương và cung cấp thông tin, dữ liệu về đất
đai cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; rút ngắn thời gian xác định giá đất cụ thể;
chủ động rà soát quỹ đất công đang sử dụng chưa đúng mục đích hoặc không hiệu
quả, xây dựng phương án thu hồi và tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư.
3. Chỉ số
“Tính minh bạch”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 6,5
điểm trở lên (tăng 1,16 điểm so với năm 2023) Cơ quan đầu mối theo dõi là
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh.
a) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương
mại và Du lịch tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Là đầu mối thông tin, công
khai kịp thời 100% thông tin, tài liệu cần thiết mà các doanh nghiệp, nhà cầu
tư quan tâm để phục vụ thuận lợi cho quá trình đầu tư, kinh doanh (trừ tài liệu
có nội dung bí mật nhà nước): các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành,
các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính, danh mục các dự án xây
dựng cơ sở hạ tầng, các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; các chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời
thông tin về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, văn bản quy phạm
pháp luật, thủ tục hành chính, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi
đầu tư, các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh khác cho các tổ
chức, cá nhân, doanh nghiệp khi có yêu cầu.
- Nâng cao chất lượng trang
thông tin điện tử của từng cơ quan, đơn vị; đổi mới giao diện, bổ sung các tiện
ích, tính năng mới phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; cập nhật kịp thời
các thông tin mới, đặc biệt là các quy định về thủ tục hành chính, các ưu đãi,
khuyến khích, hỗ trợ đầu tư, các văn bản điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và
các văn bản pháp luật khác.
- Các cơ quan chủ trì xây dựng
cơ chế, chính sách phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội doanh nghiệp
tổ chức lấy ý kiến tham gia của doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ chế, chính
sách của tỉnh.
b) Văn phòng UBND tỉnh:
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động, hoàn thiện, đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung, hình thức và
khả năng tương tác của Cổng thông tin điện tử tỉnh. Kịp thời cập nhật đầy đủ
các văn bản pháp luật, các văn bản điều hành, các chính sách ưu đãi, khuyến
khích, hỗ trợ về đầu tư của tỉnh. Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, cơ quan nhà nước
đăng tải đầy đủ thông tin lên Trang thông tin điện tử thành phần theo quy định.
Thường xuyên nâng cấp hệ thống máy chủ Cổng thông tin điện tử của tỉnh Lạng
Sơn, Trang thông tin điện tử thành phần đảm bảo các cá nhân, doanh nghiệp truy
cập thuận tiện, tăng tỷ lệ doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin điện tử đạt
từ 75% trở lên.
c) Sở Thông tin và Truyền
thông: phối hợp nghiên cứu, triển khai nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp
cấp tỉnh nhằm lưu trữ tập trung, tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu về phát triển
kinh tế - xã hội từ các nguồn khác nhau để cung cấp cho nhà đầu tư quan tâm,
tìm hiểu đầu tư vào tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin
đại chúng để doanh nghiệp, công dân nắm được cách thức và lợi ích khi truy cập
vào Cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
d) Sở Xây dựng, UBND các huyện,
thành phố: công khai đầy đủ, minh bạch các tài liệu về quy hoạch để doanh nghiệp
tra cứu xây dựng phương án, dự án đầu tư, kinh doanh phù hợp với quy hoạch.
đ) Sở Tư pháp: đăng tải đầy đủ,
kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành lên Cơ
sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư: giám
sát, theo dõi và nâng cao sự minh bạch trong hoạt động đấu thầu. Thường xuyên
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu của chủ đầu tư
(bên mời thầu) trong thực hiện hoạt động đấu thầu.
g) Cục Thuế: thường xuyên giám
sát việc chấp hành pháp luật, quy trình kiểm tra, trách nhiệm thực thi công vụ
của các thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp; thành lập tổ
kiểm tra các tổ thu thuế, kiểm tra thuế khu vực.
h) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
và các Hội doanh nghiệp: tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với
chính quyền; tích cực tham gia phản biện chính sách của nhà nước để bảo vệ quyền
lợi của doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.
4. Chỉ số
“Chi phí thời gian”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 8
điểm trở lên (tăng 0,08 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Văn phòng UBND tỉnh
a) Văn phòng UBND tỉnh:
- Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc
các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá những thủ tục hành chính thường xuyên
phát sinh số lượng lớn, liên quan nhiều đến công dân, doanh nghiệp để đề xuất
UBND tỉnh cắt giảm tối đa thời gian giải quyết và nâng cao chất phục vụ, giải
quyết công việc.
- Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ
công trực tuyến toàn trình, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua mạng
điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết giảm thời gian đi lại, làm
thủ tục của doanh nghiệp.
b) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố:
- Công khai đầy đủ, kịp thời,
đúng quy định thủ tục hành chính, phí, lệ phí thuộc thẩm quyền tại nơi tiếp nhận
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời đăng tải đầy đủ trên
trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ
thực hiện thủ tục hành chính đảm bảo tính khoa học, thuận tiện. Nội dung hướng
dẫn phải bảo đảm chính xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật hiện
hành, đặc biệt chú trọng hướng dẫn qua hệ thống tổng đài hoặc số điện thoại
chuyên dùng đã công bố công khai, hướng dẫn trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
hoặc trên trang thông tin điện tử.
- Tiếp tục thực hiện nhiều mô
hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp lập, hoàn thiện hồ sơ khi thực
hiện các thủ tục hành chính để tăng tỷ lệ công dân và doanh nghiệp nộp được hồ
sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu tiên và giảm tỷ lệ hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung ở
mức thấp nhất.
- Xử lý, giải quyết kịp thời
các vấn đề bức xúc của công dân và doanh nghiệp về các thông tin phản ánh liên
quan đến phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị thông qua đường dây nóng, qua các
hội doanh nghiệp, chi hội doanh nghiệp,... các kênh thông tin (IOC Lạng Sơn,
Zalo, Fanpage,..), hòm thư góp ý hoặc đơn thư khiếu nại, phản ánh.
- Rà soát, điều chỉnh, xử lý chồng
chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra khi
chưa thực sự cần thiết;…
c) Sở Nội vụ: tăng cường kiểm
tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ. Thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ
hài lòng của người sử dụng dịch vụ công đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.
d) Sở Thông tin và Truyền thông:
chỉ đạo nâng cấp các tính năng, duy trì hoạt động ổn định Hệ thống thông tin chỉ
đạo điều hành, hệ thống Thư điện tử công vụ của tỉnh để cán bộ, công chức, viên
chức sử dụng thuận tiện, hiệu quả trong xử lý công việc.
đ) Thanh tra tỉnh: xử lý chồng chéo,
trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; thực hiện
việc thanh tra, kiểm tra hằng năm theo quy định; công khai, minh bạch kế hoạch
thanh tra, kiểm tra.
5. Chỉ số
“Chi phí không chính thức”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 7,7
điểm trở lên (tăng 0,35 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Thanh tra tỉnh
a) Thanh tra tỉnh:
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2024 của tỉnh, đảm bảo hoạt động thanh
tra tuân thủ đúng quy định về thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
trình tự, thủ tục, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của
các cấp, các ngành và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực; phối hợp với các cơ quan có liên quan phát hiện, xử lý tham nhũng,
tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, thẩm tra, cấp phép đối
với các dự án đầu tư, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
b) Sở Nội vụ: tăng cường công
tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo có trình độ,
năng lực, đạo đức công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có cơ chế kiểm tra, giám
sát việc thực thi công vụ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng
“tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
c) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố:
- Phát huy vai trò, trách nhiệm
của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, đội ngũ công chức, viên chức trong đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Chủ động rà soát, kịp thời khắc phục những bất
cập, sơ hở trong công tác quản lý, cơ chế, chính sách để phòng ngừa tham nhũng,
tiêu cực. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng
ngừa tham nhũng, tiêu cực, khắc phục tình trạng hình thức trong tổ chức thực hiện
nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng vặt”,
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 và chỉ
đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 468/UBND-NC ngày 27/5/2017 về việc chấn chỉnh
hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; Công văn số 1216/UBND-NC ngày
14/11/2017 về việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh
nghiệp.
- Thực hiện nghiêm túc kết quả
xử lý chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra của Chánh Thanh tra tỉnh. Xem xét,
xác định thời gian kiểm tra hợp lý, hạn chế việc tổ chức kiểm tra doanh nghiệp
vào những tháng cuối năm, trừ trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Chú trọng thực hiện kiểm tra
nội bộ đối với các đơn vị, bộ phận trực thuộc; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh,
khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn
vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
6. Chỉ số
“Cạnh tranh bình đẳng”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 7
điểm trở lên (tăng 0,34 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 04/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện
Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW,
ngày 03/6/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát
triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.
- Tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận bình đẳng như các doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp FDI. Đối xử bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành
phần kinh tế trong việc tiếp cận ưu đãi, hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn, cơ chế
chính sách; không phân biệt đối xử và ưu đãi riêng đối với một số doanh nghiệp,
đảm bảo bình đẳng trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
- Quan tâm hỗ trợ, giới thiệu
lao động, hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp tại địa phương. Đồng hành cùng
doanh nghiệp, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh giao
tiếp nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị, đặc
biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường:
thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, cơ chế chính sách về lĩnh vực tài nguyên và môi trường… đến 100%
doanh nghiệp, nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp lớn,
vừa và nhỏ ở trong và ngoài tỉnh đang đầu tư trên địa bàn, thông qua hình thức
đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở hoặc gửi văn bản đến UBND các huyện,
thành phố và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh để
phổ biến tới cộng đồng doanh nghiệp.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư: tham
mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ phát triển doanh
nghiệp; công khai, minh bạch chính sách, pháp luật liên quan đến doanh nghiệp,
nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất
là trong tiếp cận thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính. Bình đẳng
trong giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong và ngoài
tỉnh thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của
tỉnh; đề xuất các chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa
7. Chỉ số
“Tính năng động của chính quyền tỉnh”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 7,2
điểm trở lên (tăng 0,44 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Văn phòng UBND tỉnh
a) Văn phòng UBND tỉnh:
- Thường xuyên cập nhật, theo
dõi, đôn đốc các cơ quan thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao,
đặc biệt chú trọng các nhiệm vụ liên quan đến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
doanh nghiệp. Chủ động theo dõi, tiếp nhận thông tin của công dân và doanh nghiệp,
xem đây là kênh phản biện về công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh; thực hiện
nghiêm túc việc giao, giải quyết công việc đảm bảo hoàn thành theo đúng thời hạn.
Đẩy mạnh sử dụng hiệu quả chuyên mục Hỏi - Đáp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh,
Trang thông tin điện tử thành phần.
- Linh hoạt, sáng tạo trong
tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề mới
phát sinh và thực hiện các chính sách của trung ương.
b) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố:
- Nâng cao kỹ năng điều hành,
tính năng động, thể hiện rõ nét hơn mức độ thân thiện giữa chính quyền với
doanh nghiệp. Tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa các cấp
chính quyền, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm; khuyến
khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp,
các ngành trong thực hiện công tác quản lý nhà nước. Thay đổi căn bản phương thức
chỉ đạo, điều hành, quản lý truyền thống sang điện tử và dựa trên dữ liệu số;
thực hiện chuyển đổi số và xây dựng bộ máy hành chính nhà nước các cấp có đủ
năng lực vận hành Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đáp ứng yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội.
- Tham mưu cho UBND tỉnh nắm bắt
và xử lý các vấn đề triển khai thực hiện chính sách, tích cực trong việc xử lý
các vướng mắc của doanh nghiệp. Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo kết
luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Tổ kiểm tra công vụ của Chủ
tịch UBND tỉnh để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tiếp
nhận và phản hồi quá trình giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, góp phần tạo
sự minh bạch trong môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Phát huy tính năng động, sáng
tạo, linh hoạt vận dụng các chủ trương, chính sách pháp luật để xử lý hoặc tham
mưu UBND tỉnh xử lý những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh; đảm bảo giải
quyết nhanh chóng, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư: tham
mưu hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển doanh nghiệp và kinh
tế tập thể tỉnh; Tổ công tác Hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh; Tổ công tác đặc
biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ
hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tham mưu
hiệu quả các giải pháp cải thiện, nâng cao môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.
d) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh: là đầu mối tập hợp thông tin, ý kiến của cộng đồng
doanh nghiệp và tham gia ý kiến với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc
xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp; thường xuyên nắm bắt, tổng hợp khó khăn,
vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết; không để kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của
doanh nghiệp.
đ) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh,
Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Thực hiện
tốt công tác phát triển thành viên, hội viên, phát huy vai trò là đại diện của
doanh nghiệp, hợp tác xã và cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản
lý nhà nước; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp thành
viên trong Hội doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, định kỳ hằng quý gửi
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổng hợp; nắm bắt những ý
tưởng, sáng kiến từ doanh nghiệp để đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường
đầu tư, kinh doanh cho tỉnh.
8. Chỉ số
“Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 7
điểm trở lên (tăng 0,47 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Hệ thống hóa, số hóa các số
liệu, dữ liệu về quy hoạch, môi trường đầu tư, hạ tầng kỹ thuật, quy định pháp
luật, chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp; thủ tục về đầu tư, môi trường, đất
đai, cơ sở dữ liệu chuyên sâu về các khu, cụm công nghiệp; khả năng cung ứng
lao động... nhằm hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư, lập và triển
khai dự án đầu tư.
- Tham mưu triển khai thực hiện
có hiệu quả Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ về quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa. Tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh:
Nghị quyết số 03/2024/NQ- HĐND ngày 30/5/2024 quy định một số chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2024-2030 và Nghị
quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên
địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Rút ngắn thời gian giải quyết
các thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; hướng dẫn
thực hiện thủ tục đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm cải cách thủ tục hành chính, tối
ưu hoá quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư
đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục tham mưu triển khai
thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà
đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 792/QĐ-UBND ngày
24/5/2023 của UBND tỉnh.
b) Sở Công Thương: đẩy mạnh triển
khai và đa dạng hóa hình thức các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến
công, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước, phát triển thị trường
quốc tế; tăng cường đào tạo, tập huấn, tư vấn, cung cấp thông tin cho doanh
nghiệp để tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do; nắm vững các yêu
cầu, điều kiện kỹ thuật, kinh doanh bền vững của đối tác và thị trường quốc tế;
triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin thương mại cảnh báo sớm, nhằm cung cấp
thông tin cho doanh nghiệp để tránh các vụ kiện bán phá giá hoặc các thông tin
liên quan khi tiếp cận thị trường xuất khẩu.
c) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội: thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ đào tạo nghề, đặc biệt đào tạo
các nghề đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động trong sản xuất, kinh doanh của các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Khoa học và Công nghệ:
triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản
xuất, kinh doanh, chú trọng nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến,
khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất; xây dựng mô hình trình diễn để phổ biến
công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới.
đ) Cục Thuế, Cục Hải quan: đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính, tạo
thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục về thuế, hải quan; phân tích
dữ liệu của doanh nghiệp trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế phù hợp với
tình hình hoạt động của doanh nghiệp tại địa phương; tăng cường giao dịch điện
tử trong thanh tra, kiểm tra thuế thông qua việc triển khai và đẩy mạnh trao đổi
thông tin, dữ liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra qua trang thông tin điện
tử của Cục Thuế và Cục Hải quan.
e) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Lạng Sơn: chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện tốt
công tác huy động vốn để đáp ứng kịp thời nguồn vốn tín dụng, tiếp tục tiết giảm
chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; thực hiện kịp thời các chính sách của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về giãn, hoãn nợ, hỗ trợ tín dụng đối với các doanh
nghiệp phục hồi sản xuất, đầu tư mở rộng.
9. Chỉ số
“Đào tạo lao động”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 6,9
điểm trở lên (tăng 0,19 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
a) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
- Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh liên doanh, liên kết với doanh
nghiệp trong quá trình đào tạo; khuyến khích hợp tác, liên kết giữa các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp của tỉnh với các cơ sở đào tạo có uy tín trong và ngoài nước
để bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia đầu ngành, đào tạo các nghề trọng điểm bằng nhiều
hình thức như: chuyển giao nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo; liên kết
đào tạo; trao đổi sinh viên, giảng viên; nghiên cứu khoa học, thực tập sinh
viên.
- Xây dựng và phát triển hệ thống
thông tin cơ sở dữ liệu về thị trường lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động của
Trung tâm dịch vụ việc làm nhằm tăng cường khả năng kết nối cung - cầu trên thị
trường lao động, phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thực
hiện có chất lượng, hiệu quả công tác giới thiệu việc làm, đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo: thực
hiện tốt công tác quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông
trên địa bàn tỉnh, nâng cao chỉ tiêu điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
c) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố: thường xuyên theo dõi, đánh giá những thay đổi về xu hướng việc
làm và ngành nghề đào tạo trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để kịp thời
điều chỉnh công tác giải quyết việc làm, giáo dục nghề nghiệp theo sự thay đổi
của thị trường lao động. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động;
xây dựng mô hình “Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một cơ sở đào tạo”.
10. Chỉ số
“Thiết chế pháp lý và an ninh, trật tự”
Mục tiêu phấn đấu đạt từ 8,1
điểm trở lên (tăng 0,14 điểm so với năm 2023). Cơ quan đầu mối theo dõi là
Công an tỉnh
a) Công an tỉnh chỉ đạo các
phòng, công an các huyện, thành phố tăng cường triển khai các biện pháp phòng
ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo
vệ tài sản của doanh nghiệp; tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương, các
lực lượng chức năng quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp, nhất là công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
b) Sở Tư pháp: tuyên truyền, phổ
biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp; nâng cao vai trò hoạt động
của các tổ chức hành nghề công chứng, đấu giá tài sản, tư vấn pháp luật trên địa
bàn tỉnh trong việc hỗ trợ tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho doanh
nghiệp và công dân.
c) Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh: nâng cao chất lượng giải quyết,
thi hành án các vụ án, vụ việc, nhất là các tranh chấp của doanh nghiệp, bảo đảm
đúng quy định pháp luật.
d) Thanh tra tỉnh: nghiên cứu,
thực hiện các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo các hành vi tham nhũng, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm
trong giải quyết công việc, gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp.
đ) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố: thường xuyên rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý văn bản
quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý để đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa
đổi kịp thời, đảm bảo tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
kịp thời tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính
sách, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án, thuộc phạm vi quản lý
nhà nước sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt, đảm bảo đầy đủ,
kịp thời đến doanh nghiệp; kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng
cơ chế giám sát và kiểm tra định kỳ, bảo đảm mọi phản ánh, kiến nghị đều được
ghi nhận và trả lời thỏa đáng cho doanh nghiệp.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
- Tập trung chỉ đạo thực hiện
quyết liệt công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong năm 2024; chịu trách nhiệm trước UBND
tỉnh về kết quả triển khai các chỉ số thành phần PCI, các chỉ tiêu cụ thể đánh
giá chỉ số PCI.
- Căn cứ nhiệm vụ, giải pháp được
phân công chủ trì, phối hợp thực hiện tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này, xây dựng
kế hoạch cụ thể, chi tiết của cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện, hoàn
thành trước ngày 15/7/2024.
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết
quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được phân công về cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2024 (thông
qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 10/12/2024.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn: thông tin, tuyên truyền
kết quả đánh giá chỉ số PCI, PGI năm 2023 và Kế hoạch này gắn với thực hiện Nghị
quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm
2024.
3. Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh, các Hội, Chi hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các
cấp chính quyền và doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các
văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế -
xã hội đến doanh nghiệp. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nâng cao tính
chủ động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiêm túc chấp hành
quy định của pháp luật. Thường xuyên, chủ động tiếp nhận, tổng hợp các khó
khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và phản ánh kịp thời đến các cơ quan, đơn vị
liên quan để xem xét giải quyết.
4. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Các sở, ban, ngành;
- TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Cục THA DS tỉnh;
- BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các Hội doanh nghiệp tỉnh;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Trung tâm XTĐTTMDL;
- Trung tâm PVHCC tỉnh;
- Báo Lạng Sơn, Đài PT-TH tỉnh;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CV, TTTT;
- Lưu: VT, KT(VTD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|