ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 106/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 04
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03 THÁNG 6 NĂM 2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG
LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, GIAI ĐOẠN
2023-2025 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
Thực hiện Nghị quyết số
45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ, ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị
lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư
nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức quán triệt và chỉ đạo
các cấp, các ngành tiếp tục tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc,
có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một
động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (Nghị
quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 Ban Chấp hành Trung ương Đảng). Cụ thể hóa các
mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp đề ra tại Chương trình hành động của Chính phủ
(Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ) phù hợp với đặc điểm tình
hình, điều kiện thực tế của tỉnh, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi
cao nhất.
2. Yêu cầu
Triển khai thực hiện Nghị quyết
số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ phải đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán
trong thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân. Xác định
rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các cấp, các ngành; nêu cao tinh thần trách nhiệm
của người đứng đầu các cấp, các ngành trong tổ chức triển khai thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tư nhân thực
sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao tính tự
chủ, tự cường của nền kinh tế; khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của tỉnh, thúc
đẩy doanh nghiệp khu vực tư nhân tăng trưởng chất lượng và hiệu quả, tạo nền tảng
vững chắc, động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lạng Sơn.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng
5.000 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 1.000 doanh nghiệp vừa và lớn; đến năm
2030 có ít nhất 7.500 doanh nghiệp.
- Phát huy tối đa nguồn lực để
doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân phát triển ổn định, mở rộng quy mô sản xuất
kinh doanh, đáp ứng khả năng cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Tăng tỷ trọng
đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP đến năm 2025 đạt trên 65%, đến
năm 2030 đạt trên 70%.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục
tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân
1.1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan
- Tiếp tục triển khai quyết liệt,
thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tại Nghị
quyết, Chương trình, Kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh cụ thể: (1) Kế hoạch số
181/KH-UBND ngày 23/10/2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày
03/10/2017 của Chính phủ, Chương trình hành động số 59-CTr/TU ngày 12/9/2017 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 Ban
Chấp hành Trung ương Đảng; (2) Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 21/11/2021 của UBND
tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TU ngày 23/8/2021 của Ban Chấp hành
Đảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh tỉnh Lạng Sơn; (3) Triển khai, thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản
hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh
nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 và Nghị quyết số 139/NQ-CP
ngày 09/11/2019 của Chính phủ và các chương trình, kế hoạch khác có liên quan.
- Quán triệt, thống nhất nhận
thức, tư tưởng, hành động trong triển khai các chủ trương, chính sách về phát
triển kinh tế tư nhân. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp để cụ thể hóa
các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân tại Nghị quyết số
10-NQ/TW, phải đồng thời gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ
tỉnh lần thứ XVII, các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh về phát triển kinh tế-xã
hội. Kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế yếu
kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; trong đó chú trọng sự phát triển
bền vững cả về số lượng và chất lượng, trong xu hướng phát triển các ngành nghề
mới liên quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức công vụ thực hiện tốt nhiệm vụ;
xây dựng nền công vụ hiện đại, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Công
khai quy trình, thủ tục và cán bộ công chức có trách nhiệm xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính trên Trang/Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; kiên quyết xử
cán bộ, công chức vi phạm, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
- Tăng cường, nâng cao hiệu quả
các hoạt động gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp ở các cấp, các ngành từ tỉnh đến
cơ sở. Chủ động tiếp thu, nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng
mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ kinh
doanh, với tinh thần luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp.
1.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
Triển khai các chương trình, kế
hoạch hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cụ thể:
- Tham mưu UBND tỉnh duy trì thực
hiện Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố hằng năm, nhằm tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành
kinh tế giữa các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố; nâng cao hiệu quả
trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh đến cấp cơ sở. Rút ngắn khoảng
cách từ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh đến thực thi ở cấp sở, ngành và cấp
huyện.
- Nghiên cứu phân tích, đánh
giá chỉ số năng lực cạnh trách cấp tỉnh (PCI), tham mưu xây dựng kế hoạch cải
thiện chỉ số PCI hằng năm. Tiếp tục duy trì những chỉ số thành phần của PCI có
thứ hạng cao và cải thiện, tăng điểm đối với những chỉ số thấp điểm, phấn đấu
chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh từ năm 2023 trở đi nằm trong nhóm khá của cả
nước.
- Tích cực tham mưu triển khai
Chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số
08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 và Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021
sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND. Triển khai Nghị
quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số
chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Tham mưu xây dựng cơ chế
chính sách về hỗ trợ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ vừa tỉnh Lạng Sơn; trọng tâm là
các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ
và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.
2. Mở rộng
khả năng tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng.
2.1. Sở Công Thương chủ trì phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
- Tham mưu xây dựng các giải
pháp, chính sách khai thác hiệu quả thị trường nội địa triển khai các chính
sách hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số, truy xuất nguồn gốc
sản phẩm.
- Thúc đẩy và triển khai hiệu
quả kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ
logicstic Việt Nam đến năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày
14/02/2017 và Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Triển khai hiệu quả chiến lược
xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030 phê duyệt kèm theo Quyết định số 493/QĐ-TTg
ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hành động số 41 /KH-UBND ngày
20/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Tăng cường, phối hợp thực hiện
công tác phòng chống gian lận thương mại, thao túng, chi phối thị trường, quan
hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ; tăng cường tính minh bạch và kiểm soát lạm dụng
vị trí độc quyền kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
b) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư và các sở, ngành liên quan
Triển khai thực hiện sắp xếp
doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022-2025 tỉnh Lạng
Sơn theo đúng kế hoạch tại Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng
Chính phủ, theo đó: thực hiện thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Chợ Lạng
Sơn từ 36% xuống 0%, hoàn thành trong giai đoạn 2024-2025.
3. Tiếp tục
phát triển kết cấu hạ tầng và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của
kinh tế tư nhân
3.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
- Tham mưu thực hiện có hiệu quả
kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm để tạo ra kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển; có cơ chế
lồng ghép nguồn lực các chương trình dự án xã hội hóa, kêu gọi, thu hút doanh
nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng các hạng mục công trình thiết yếu (thuỷ lợi,
giao thông, điện...). Xây dựng danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác
công tư (PPP) để huy động các nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng, phát huy
nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội.
- Đẩy nhanh công tác lập quy hoạch
tỉnh, huy động tổng hợp các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa, nhằm
phát triển đồng bộ, kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đáp ứng
đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất và các hạ tầng kỹ thuật cần
thiết với chi phí hợp lý, đảm bảo kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông,
tăng cường liên kết giữa các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3.2. Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
Rà soát, đề xuất UBND tỉnh hoàn
thiện các cơ chế, chính sách, quy định về quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả
đất đai, tài nguyên để bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng của doanh nghiệp tư
nhân đối với các nguồn lực đất đai, tài nguyên; đổi mới cơ chế đăng ký quyền sử
dụng đất, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, phát triển thị trường quyền
sử dụng đất; đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp tạo quỹ đất sạch cho phát triển
sản xuất kinh doanh và phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.
3.3. Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan
Rà soát, bổ sung, điều chỉnh
các cấp độ quy hoạch xây dựng thuộc các khu chức năng trong và ngoài đô thị
theo quy định; xem xét điều chỉnh linh hoạt, kịp thời các đồ án quy hoạch chi
tiết, quy hoạch phân khu và quy hoạch chung xây dựng trên cơ sở dự báo, tính toán
đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với quy hoạch có cấp độ cao hơn, đồng thời
phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh.
3.4. Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
- Tập trung xây dựng kết cấu hạ
tầng giao thông quan trọng trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, khu
vực nông nghiệp và nông thôn, đảm bảo các tuyến đường giao thông liên huyện,
giao thông nông thôn từng bước được cứng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho phát
triển sản xuất hàng hoá và xây dựng nông thôn mới.
- Phát triển vận tải đa phương
thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng khuyến khích áp dụng
công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải, tạo thuận lợi cho lưu thông,
phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp.
3.5. Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng
kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu của
doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất kinh doanh với hạ tầng kinh tế kỹ thuật, dịch
vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp đầy đủ và chi phí hợp lý
3.6. Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Lạng Sơn
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
trên địa bàn:
- Nghiên cứu, tổ chức triển
khai các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với các phương thức sản xuất
kinh doanh, đối tượng khách hàng.
- Tích cực triển khai chương
trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan để
cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có liên quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh nhanh chóng, thuận tiện.
3.7. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
- Tập trung đầu tư xây dựng kết
cấu hạ tầng theo lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý để tạo thuận lợi cho kinh
tế tư nhân phát triển sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt
bằng, chú trọng công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định
của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giảm
chi phí phát sinh cho doanh nghiệp do dự án kéo dài.
- Tạo điều kiện thuận lợi huy động
sự tham gia của các chủ thể kinh tế tư nhân trong phát triển kết cấu hạ tầng
thuộc phạm vi chức năng, quyền hạn địa bàn quản lý.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp tham gia thực hiện các hợp đồng mua sắm công theo quy định của
pháp luật đấu thầu về ưu đãi cho các gói thầu quy mô nhỏ.
4. Tiếp tục
tập trung hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và
phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất
4.1. Sở Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
- Hỗ trợ và tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả Quỹ phát triển khoa học và công
nghệ quốc gia và Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.
- Triển khai hiệu quả các
chương trình hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; phát triển thị trường khoa học
công nghệ các chương trình đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao và phát
triển sản phẩm quốc gia và Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST)
quốc gia đến năm 2025”, Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh về
Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn giai đoạn
2021-2025.
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ, hướng
dẫn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp; phát triển nâng cao chất lượng
các dịch vụ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả khai thác
quyền sở hữu trí tuệ, tiến tới đưa quyền sở hữu trí tuệ thành tài sản quan trọng
của doanh nghiệp, tổ chức. Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 527/QĐ-UBND ngày
31/3/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt Đề án Triển khai Chiến lược Sở hữu
trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Thực hiện triển khai có hiệu
quả Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 05/4/2021 của UBND tỉnh nâng cao năng suất và
chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn
2021-2025 nhằm tạo động lực phát triển trong khu vực kinh tế tư nhân; ứng dụng
các thành tựu mới của khoa học, công nghệ; áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ
cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp nghiên cứu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân
lực, phù hợp với xu thế của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Tổng hợp thông tin, đánh giá
hiện trạng, năng lực công nghệ và nhu cầu đổi mới công nghệ của doanh nghiệp;
triển khai các giải pháp tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực công nghệ;
hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng bản đồ công nghệ lộ trình đổi mới công nghệ để
hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ.
4.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ
trì phối hợp với các cơ quan liên quan
- Triển khai hiệu quả các hoạt
động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 14/3/2023
của UBND tỉnh; khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ hộ kinh doanh mở rộng quy
mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh
nghiệp.
- Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đào
tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm đào tạo trực tuyến để tận dụng sự phát
triển của công nghệ thông tin và phù hợp với tình hình mới; tăng cường hỗ trợ
tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào các nội dung tái cấu trúc
doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị kinh doanh, quản trị rủi
ro, ưu tiên đối tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
4.3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh nghiên cứu
xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo thúc đẩy tinh thần kinh
doanh, khởi nghiệp sáng tạo nhằm khuyến khích, nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh,
khởi nghiệp sáng tạo cho học sinh, sinh viên; tăng cường liên kết giữa cơ sở
đào tạo và doanh nghiệp, doanh nhân.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả và đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025” được phê duyệt theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30 tháng 10
năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ
dám làm của học sinh, sinh viên và hỗ trợ học sinh, sinh viên kiến thức, kỹ
năng khởi nghiệp.”
4.4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp, trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn tỉnh đưa nội dung khởi
nghiệp sáng tạo thành một bộ môn học vào chương trình giảng dạy theo quy định.
- Triển khai các cơ chế, chính
sách khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng
giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, thu hút doanh nghiệp
tham gia vào đào tạo, đào tạo lại lao động.
- Tham mưu xây dựng, triển khai
các chính sách khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trong đào tạo nâng cao trình độ cho học sinh, sinh viên, thanh niên và
người lao động, đáp ứng được mục tiêu về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao, có năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực tư nhân.
4.5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chính sách chuyển đổi mô hình sản xuất
kinh doanh theo hướng kinh tế tuần hoàn, nâng cao chất lượng môi trường để phù
hợp với yêu cầu chung của thị trường toàn cầu.
- Tuyên truyền khuyến khích
doanh nghiệp đầu tư phục hồi và phát triển vốn tự nhiên, đầu tư cho xử lý nước
thải và ứng phó với biến đổi khí hậu.
4.6. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 167/QĐ-TTg
ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh
nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025.
5. Tiếp tục
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về
phát triển kinh tế tư nhân
5.1 Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan liên quan
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến
quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng và Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ nhằm quán triệt
tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung
tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư,
kinh doanh.
- Đẩy mạnh việc tiếp cận thông
tin, tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ chế tham
gia ý kiến của các doanh nghiệp tư nhân đối với công tác xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật của tỉnh, đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả đối với các chính
sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước.
5.2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, tiếp tục nâng cao và hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, khuyến
khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thực hiện các giao dịch điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan kịp thời hướng dẫn, định hướng các cơ
quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác thông
tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận xã hội trong phát triển kinh tế tư nhân
nhằm đạt mục tiêu đề ra.
5.3. Đài Truyền thanh - truyền
hình Lạng Sơn, Báo Lạng Sơn
Tiếp tục đẩy mạnh các chương
trình truyền thông, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về đường lối,
chủ trương của Đảng và Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế
tư nhân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và
đúng định hướng; đồng thời, khuyến khích các chủ thể kinh tế tư nhân nêu cao
tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, thực hiện tốt
trách nhiệm xã hội, cạnh tranh lành mạnh, nỗ lực liên kết hợp tác và đổi mới
sáng tạo vì mục tiêu chung nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, thương hiệu
quốc gia, làm giàu cho đất nước.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể
để tổ chức triển khai các nội dung của Kế hoạch này phù hợp với thực tế; lồng
ghép những nhiệm vụ của Kế hoạch này vào nội dung kế hoạch phát triển ngành,
phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn và hằng năm. Tập trung chỉ đạo,
điều hành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch này. Định kỳ hằng
năm báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư)
trước ngày 30/11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, văn phòng
Chính phủ theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố: xây dựng kế hoạch
của UBND tỉnh triển khai thực hiện hằng năm; theo dõi, đôn đốc việc triển khai
thực hiện kế hoạch này, định kỳ báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp cần
thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả kế hoạch này; bám sát các nội dung
liên quan trong chương trình làm việc của Chính phủ, Tỉnh ủy để thực hiện việc
báo cáo theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu
phát sinh những vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan, đơn vị chủ động đề
xuất, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CM, trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KT(VTD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Thu Hà
|