ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2014/CT-UBND
|
Tuy
Hòa, ngày 18 tháng 4 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Sau khi Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ra đời thay thế Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có hiệu
lực thi hành từ ngày 01/7/2011, trong thời gian qua, UBND Tỉnh đã chỉ đạo các sở,
ngành, địa phương trên địa bàn Tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyên
truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; các cơ quan chức năng đã phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm
trong hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, đo lường, chất lượng hàng hóa,
vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng, bước đầu đã nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn Tỉnh về quyền
và nghĩa vụ của người tiêu dùng, về các quy định pháp luật, về kiến thức và kỹ
năng tiêu dùng; nâng cao được nhận thức của cộng đồng về quyền của người tiêu
dùng, trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối hàng hóa và dịch vụ, vai trò
trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Tỉnh.
Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay
quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại ngày càng nghiêm trọng, trở nên phổ biến
với tính chất phức tạp, nhất là vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận
thương mại ngày càng tinh vi. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn Tỉnh nhiều
vụ vi phạm nghiêm trọng đến lợi ích của người tiêu dùng được phát hiện như: sữa
hộp, dầu nhớt, mũ bảo hiểm giả; thuốc lá điếu, thịt gà đông lạnh nhập khẩu trái
phép; thịt chà bông bị ô nhiễm vi sinh vật; mỹ phẩm, điện thoại di động các loại,
quần áo may mặc sẵn, giày dép, phụ tùng xe các loại, đồ chơi trẻ em nhập lậu… bột
ngọt do Trung Quốc sản xuất không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng; xăng dầu bị
pha chế kém chất lượng; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm không đảm bảo
chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm;… đã gây tổn hại đến sức khỏe và thiệt
hại lợi ích kinh tế của người tiêu dùng.
Nguyên nhân của
những tồn tại nêu trên là do: Công tác phối hợp giữa các ngành, các địa phương
trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng chưa thường xuyên, sâu rộng trong nhân dân; Công tác thanh tra, kiểm tra,
xử lý các hành vi vi phạm còn nhiều hạn chế; Một số doanh nghiệp làm ăn không
chân chính vì mục đích lợi nhuận đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu
dùng về pháp luật để sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng
cáo, khuyến mại không trung thực, thiếu trách nhiệm đối với hàng hóa và dịch vụ
của mình; đối với người tiêu dùng đa số chưa nắm vững các quyền cơ bản của mình
theo quy định của pháp luật để tự bảo vệ khi bị xâm hại; Công tác quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu đồng bộ giữa các ngành, các cấp
từ Trung ương đến địa phương.
Để khắc phục
những tồn tại nêu trên, tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, ổn định
đời sống nhân dân trong Tỉnh; thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số
59/2010/QH12 ngày 17/11/2010; Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản liên quan, UBND Tỉnh chỉ thị:
1. Sở Công
Thương:
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ
được giao có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành chức năng liên quan triển khai thực hiện việc chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kiểm tra kiểm soát thị trường, công tác
an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực của ngành,... ảnh hưởng đến quyền lợi người
tiêu dùng; hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh
tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá, bán hàng đa cấp, bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
nhằm bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh trên địa bàn Tỉnh; đồng thời đề
xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh theo quy định.
- Được quyền yêu cầu các tổ chức,
cá nhân liên quan trong Tỉnh cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thực
hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc
quyền, chống bán phá giá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tham mưu UBND Tỉnh giao nhiệm vụ
gắn với nhiệm vụ của Nhà nước cho tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tỉnh, tạo điều kiện để Hội hoạt động có hiệu quả; hướng dẫn Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng Tỉnh phối hợp với các ngành chức năng liên quan, tham mưu UBND
Tỉnh thành lập tổ chức Hội tại các huyện, thị xã, thành phố theo quy định của
pháp luật.
- Hàng năm, căn cứ chế độ chi
tiêu tài chính hiện hành, lập dự toán kinh phí phục vụ công tác quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Sở Công Thương và thẩm tra dự
toán kinh phí phục vụ hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tỉnh
theo hướng dẫn tại Thông tư 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài
chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày
06/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hiện hành, gửi cơ quan
tài chính cùng cấp tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Sở Khoa học và
Công nghệ: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra,
kiểm tra trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và
sở hữu trí tuệ, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh những sản phẩm
thuộc chức năng quản lý của ngành y tế; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc
phục ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua đường thực phẩm theo quy định.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối
với các loại thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, thuốc y học cổ
truyền, trang thiết bị, dụng cụ y tế, các loại mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến
sức khỏe con người, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp
luật.
4. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa
phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp và
an toàn thực phẩm nông - lâm - thủy sản. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi
phạm pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm theo quy định
của pháp luật.
5. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm
tra các hoạt động tuyên truyền, thông tin, quảng cáo về hàng hóa, văn hóa phẩm
và dịch vụ văn hóa, du lịch theo quy định của pháp luật.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, chất lượng dịch vụ, giá cả các dịch vụ bưu
chính và chuyển phát; viễn thông và Internet, truyền dẫn phát sóng; tần số, vô
tuyến điện; hoạt động báo chí, xuất bản theo quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Tư pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên và các sở,
ban, ngành chức năng liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin tuyên truyền theo các chuyên đề về
gian lận thương mại điện tử trên các phương tiện thông tin đại chúng.
7. Sở Tài chính:
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra về giá đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại địa phương, nhất là đối với
các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thuộc diện phải đăng ký giá, niêm yết giá.
Hàng năm, căn cứ chế độ chi
tiêu tài chính hiện hành và khả năng cân đối ngân sách, thẩm định dự
toán kinh phí phục vụ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Sở Công
Thương theo hướng dẫn tại Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của
Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 60/2003/NĐ-CP
ngày 06/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hiện hành, trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
8. Sở Xây dựng:
Tăng cường công tác quản lý các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thuộc chức
năng quản lý ngành liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng, các loại vật
liệu xây dựng trên địa bàn Tỉnh nhằm đảm bảo các loại vật liệu xây dựng đưa vào
sử dụng phù hợp với quy định của pháp luật.
9. Sở Giao thông
vận tải: Tăng cường công tác quản lý ngành; chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn giao thông, chất lượng an toàn kỹ thuật
các phương tiện giao thông vận tải, đường bộ, đường thủy nội địa, bến xe, bến
cảng nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong các dịch vụ kinh doanh vận
chuyển hành khách và hàng hóa.
10. Công an Tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành chức năng liên quan tăng
cường các biện pháp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại; điều tra, xử lý và đề nghị truy tố theo quy định
của pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
theo thẩm quyền.
11. Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng Tỉnh:
Thực hiện nội dung tham gia bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 của Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng năm 2010; phối hợp với Sở Công Thương, các ngành chức năng
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác vận động thành lập
tổ chức Hội ở các địa phương.
Hàng năm, cùng với thời điểm xây dựng
dự toán ngân sách, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu Tỉnh dùng có trách nhiệm xây
dựng dự toán kinh phí hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng gắn với nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
theo chế độ quy định hiện hành, báo cáo Sở Công Thương tổng hợp và thẩm tra, gửi
Sở Tài chính.
12. Đài Phát
thanh và Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên: Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
và các sở, ngành liên quan thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; dành thời lượng phát sóng thích hợp
để tuyên truyền các vấn đề liên quan đến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Quản lý chặt chẽ việc đăng tải các quảng cáo về hàng hóa, dịch vụ trên
báo, đài theo quy định của pháp luật.
13. UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến
thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng trên địa bàn.
Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; xử lý các hành vi
vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền và theo quy định của
pháp luật.
Giải quyết các yêu cầu bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác
quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động của các Ban Quản lý chợ, thương nhân
kinh doanh chợ trên địa bàn trong việc thực hiện nội quy đã được phê duyệt và
các nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khác theo quy định của pháp luật.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận
lợi cho việc thành lập tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện,
thị xã, thành phố.
14. Ban Quản lý
chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại:
Ban Quản lý chợ, thương nhân
kinh doanh chợ, trung tâm thương mại có trách nhiệm thực hiện nội dung bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 99/NĐ-CP ngày
27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam Tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, các hội, đoàn thể của Tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, qua đó từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền của
người tiêu dùng, trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà sản xuất, nhà phân phối hàng hóa
- dịch vụ.
Yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tỉnh
và Thủ trưởng các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này; báo cáo kết quả thực hiện về UBND Tỉnh (qua Sở
Công Thương).
Sở Công Thương có trách nhiệm theo
dõi, đôn đốc, phối hợp với các ngành triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này; tổng
hợp báo cáo, tham mưu đề xuất ý kiến trình UBND Tỉnh chỉ đạo, giải quyết những
nội dung thuộc thẩm quyền.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày
01 tháng 5 năm 2014./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Ẩn
|