ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1536/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 30 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NỢ, CƯỠNG CHẾ THU HỒI
NỢ THUẾ TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi
hành Luật Quản lý thuế;
Căn cứ Luật Đất đai ngày
29/11/2013 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai;
Căn cứ Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng
sản;
Căn cứ Luật Tài nguyên nước số
17/2012/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Tài nguyên nước;
Căn cứ Luật Kinh doanh bất động sản
số 66/2014/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Kinh doanh
bất động sản;
Căn cứ Luật Xây dựng số
50/2014/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng;
Căn cứ Luật Đầu tư số 67/2014/QH 13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đầu
tư;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp số
68/2014/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp;
Căn cứ Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Bộ Luật hình sự;
Căn cứ Bộ Luật Dân sự số 91/2015/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Bộ Luật Dân
sự;
Căn cứ Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt
chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không
còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Thuế
tỉnh Lâm Đồng tại Tờ trình số 2955/TTr-CTLĐO ngày 14/7/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Tăng cường
công tác quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2.
1. Cục trưởng Cục
Thuế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện nội dung Đề án Tăng cường công tác quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi
nợ thuế tỉnh Lâm Đồng.
2. Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc căn cứ vào tình hình thực tế,
quy định của pháp luật hiện hành, phối hợp ngành thuế chỉ đạo, triển khai thực
hiện Đề án Tăng cường công tác quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế tỉnh Lâm Đồng
thuộc phạm vi ngành và địa phương mình quản lý.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục
trưởng Cục Thuế, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ ngày ký ban hành.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo Lâm Đồng;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng;
- Sở Tư pháp;
- Như điều 3;
- LĐVP;
- Lưu: VT, TH2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Hiệp
|
ĐỀ ÁN
TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NỢ, CƯỠNG CHẾ THU HỒI NỢ THUẾ TỈNH LÂM ĐỒNG
(Kèm theo Quyết định số 1536/QĐ-UBND
ngày 30/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi
hành Luật Quản lý thuế;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29/11/2013
và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai;
Căn cứ Luật Khoáng sản số
60/2010/QH12 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng sản;
Căn cứ Luật Tài nguyên nước số
17/2012/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật
Tài nguyên nước;
Căn cứ Luật Kinh doanh bất động sản số
66/2014/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Kinh doanh bất
động sản;
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13
và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng;
Căn cứ Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 và
các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp số
68/2014/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp;
Căn cứ Bộ Luật hình sự số
100/2015/QH13 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Bộ Luật hình sự;
Căn cứ Bộ Luật Dân sự số 91/2015/QH13
và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Bộ Luật Dân sự;
Căn cứ Nghị quyết số 94/2019/QH14
ngày 26/11/2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp,
tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.
II. SỰ CẦN THIẾT
BAN HÀNH ĐỀ ÁN
Từ năm 2019 đến nay đã có rất nhiều
văn bản quy phạm pháp luật được ban hành với nhiều nội dung mới, thay đổi
liên quan đến công tác quản lý nợ, phối hợp thu hồi nợ thuế (Luật
Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của
Chính phủ, Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính, Nghị quyết
số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội, Thông tư số 69/2020/TT-BTC ngày
15/7/2020 của Bộ Tài chính, Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15
ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày
27/10/2021 của Chính phủ, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính
phủ, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ, Nghị định số
34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ).
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều
văn bản chỉ đạo về công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên, tình
hình nợ các khoản thu về đất vẫn còn ở mức cao, nhất là các khoản nợ sau Kết luận
929/KL-TTCP ngày 12/6/2020 của Thanh tra Chính phủ, các khoản nợ tiền sử dụng đất
của cá nhân, hộ gia đình thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất...; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý thuế với các
sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để triển khai, thực
hiện đôn đốc thu nợ, xử lý nợ trên địa bàn tỉnh vẫn còn chưa thực sự chặt chẽ,
thường xuyên; kết quả công tác phối hợp thu nợ còn chưa đảm bảo theo yêu cầu đặt
ra; chưa xác định rõ được trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị trong công tác phối
hợp thu nợ thuế. Do đó, việc ban hành Đề án Tăng cường công tác quản lý nợ, cưỡng
chế thu hồi nợ thuế tỉnh Lâm Đồng là cần thiết.
III. PHẠM VI ĐIỀU
CHỈNH
Đề án quy định về công tác phối hợp
giữa cơ quan quản lý thuế với các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên
quan trong việc thực hiện các biện pháp, giải pháp thu hồi tiền nợ thuế, xử lý
nợ thuế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
IV. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Người nộp thuế bao gồm: Tổ chức, hộ
gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân nộp thuế theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan quản lý thuế: Cục Thuế,
Chi cục Thuế và công chức thuế.
3. Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân
khác có liên quan.
V. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án,
phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ và giảm nợ thuế hàng năm do cấp trên giao,
đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn tỉnh.
- Không ngừng nâng cao ý thức tuân thủ
pháp luật của tổ chức và cá nhân; đồng thời, bảo vệ quyền lợi, trách nhiệm, đảm
bảo công bằng đối với tất cả người nộp thuế trên địa bàn.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các
giải pháp thu nợ đã thực hiện, khắc phục những tồn tại hạn chế, xây dựng các giải
pháp mới đảm bảo khoa học, hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng
đầu các đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ
cương, triển khai đầy đủ các nhiệm vụ theo đúng quy định của
pháp luật.
- Các sở, ban, ngành, đơn vị có liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ
trong công tác quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế.
- Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt
các biện pháp cưỡng chế nợ thuê theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế số
38/2019/QH14 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
- Việc thực hiện Đề án phải đảm bảo
nghiêm túc, hiệu quả, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Thủ trưởng các đơn vị
thực hiện phổ biến, quán triệt đầy đủ các nội dung Đề án đến từng công chức thuộc
đơn vị mình quản lý; chủ động tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả
các giải pháp của Đề án để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã
đề ra.
VI. NỘI DUNG ĐỀ ÁN
1. Các giải
pháp của Đề án
1.1. Đối với khoản tiền thuế dưới
90 ngày và trên 90 ngày
a) Đối với khoản tiền thuế nợ dưới 90
ngày, cơ quan quản lý thuế các cấp thực hiện đầy đủ công tác đôn đốc thu nợ
như: thực hiện gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử cho Người nộp thuế để
yêu cầu nộp tiền thuế nợ; ban hành thông báo tiền thuế nợ theo mẫu số 01/TTN đến
từng người nộp thuế còn nợ tiền thuế; ban hành văn bản đôn đốc thu; thực hiện
xác minh thu thập thông tin theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản
hướng dẫn thi hành, các quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định
của pháp luật.
b) Đối với khoản nợ tiền thuế nợ trên
90 ngày, cơ quan quản lý thuế các cấp phải thực hiện công khai thông tin người
nợ thuế và các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý
thuế bao gồm:
- Trích tiền từ tài khoản của Người nộp
thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế tại Kho bạc
nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; phong tỏa tài khoản.
- Khấu trừ một phần tiền lương hoặc
thu nhập.
- Ngừng sử dụng hóa đơn.
- Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản
kê biên theo quy định của pháp luật.
- Thu tiền, tài sản khác của Người nộp
thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ.
- Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp
tác xã, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,
giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề.
c) Giao cơ quan quản lý thuế các cấp
chủ trì, cùng với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân
cùng cấp thực hiện các biện pháp phối hợp như sau:
- Trường hợp áp dụng cưỡng chế bằng
biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định
hành chính về quản lý thuế tại Kho bạc nhà nước,
ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; phong tỏa tài khoản:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan ban hành quyết định
cưỡng chế theo theo Mẫu số 01-1/CCC tại Phụ lục III ban
hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, Kho bạc
nhà nước và các tổ chức tín dụng có liên quan phải kịp thời cung cấp các thông
tin có liên quan khác (nếu có) của người nộp thuế bị cưỡng chế mở tại đơn vị
mình.
Kho bạc nhà nước và các tổ chức tín dụng
có liên quan thực hiện việc trích tiền từ tài khoản hoặc phong tỏa tài khoản của
đối tượng bị cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ ngay sau
khi nhận được quyết định cưỡng chế của cơ quan quản lý thuế.
- Trường hợp áp dụng cưỡng chế bằng
biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn:
+ Cơ quan quản lý thuế tăng cường
công tác kiểm tra, nếu phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian bị cưỡng chế
thì xử lý vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi sử dụng
hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn hoặc
sử dụng hóa đơn không đúng quy định dẫn đến thiếu thuế, trốn thuế.
+ Cục Quản lý thị trường tỉnh, trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, nếu phát hiện các trường hợp
đang trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử
dụng hóa đơn nhưng trên thực tế Người nộp thuế vẫn hoạt động sản xuất kinh
doanh và không kê khai nộp thuế thì kịp thời phối hợp với cơ quan quản lý thuế
quản lý để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
+ Cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh
là Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc phòng Tài chính - Kế hoạch có trách nhiệm phối hợp,
kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Người nộp thuế đang trong thời gian bị cưỡng chế ngừng sử dụng
hóa đơn theo danh sách do cơ quan quản lý thuế cung cấp, xử lý hoặc phối hợp xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm đang bị cưỡng chế hóa đơn
tuy nhiên trên thực tế vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không kê khai nộp
thuế.
- Trường hợp áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật:
+ Khi nhận được văn bản đề nghị của
cơ quan quản lý thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng
đất, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, cơ quan đăng ký phương tiện, cơ
quan đăng ký giao dịch bảo đảm và các tổ chức liên quan phải kịp thời cung cấp
đầy đủ và chính xác thông tin về tài sản của người nộp thuế bị cưỡng chế.
+ Sau khi quyết định cưỡng chế được
ban hành, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp tổ chức thực hiện biện
pháp cưỡng chế đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; Ủy ban
nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thành lập hội đồng định giá để thực hiện định
giá tài sản kê biên có giá trị từ 01 triệu đồng trở lên, tài sản thuộc trường hợp
khó định giá hoặc các bên không thỏa thuận được về giá.
+ Cơ quan quản lý thuế thực hiện các
bước bán đấu giá tài sản để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước và chuyển
giao tài sản theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp áp dụng cưỡng chế bằng
biện pháp thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định
hành chính về quản lý thuế do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ:
Trên cơ sở văn bản đề nghị của cơ
quan quản lý thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân đang nắm giữ tiền, tài sản khác của
Người nộp thuế bị cưỡng chế phải kịp thời cung cấp đầy đủ và chính xác thông
tin về tiền, tài sản khác của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định
hành chính về quản lý thuế do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ; đồng
thời, nghiêm túc thực hiện việc trích tiền, chuyển giao tài sản khác của Người
nộp thuế bị cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ theo quyết định cưỡng chế của cơ
quan quản lý thuế.
- Trường hợp áp dụng cưỡng chế bằng
biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động,
giấy phép hành nghề:
+ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày
nhận được văn bản đề nghị thu hồi của cơ quan quản lý thuế, cơ quan đăng ký
kinh doanh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao ban hành quyết định thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề theo
quy định hoặc thông báo cho cơ quan quản lý thuế về lý do không thu hồi; chủ
trì, phối hợp cơ quan quản lý thuế, cơ quan Công an tiếp tục thực hiện rà soát,
cung cấp thông tin, tham mưu xử lý; đồng thời, thông báo bằng văn bản cho cơ
quan quản lý thuế về việc các cá nhân, cá nhân kinh doanh, chủ hộ gia đình, chủ
hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ Công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên còn nợ thuế quay lại sản xuất kinh doanh hoặc đề nghị thành lập
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mới với mục đích chiếm đoạt tiền thuế của
Nhà nước.
+ Cục Quản lý thị trường tỉnh có
trách nhiệm kiểm tra, xử lý hoặc phối hợp xử lý các trường hợp đã bị thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng thực tế vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh
trên địa bàn.
d) Một số nhiệm vụ phối hợp khác nhằm
nâng cao hiệu quả của công tác đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế như sau:
- Xem xét, đánh giá năng lực tài
chính khi thực hiện công tác đấu thầu xây dựng cơ bản: Các chủ đầu tư (Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh; Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh;
Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng các huyện, thành phố; Chủ đầu tư các dự án,
công trình thuộc các đơn vị trong tỉnh,...) yêu cầu các nhà thầu cung cấp văn bản
xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế khi nộp hồ sơ đấu thầu công trình; đối với những
trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước thì căn cứ quy định
của pháp luật để thực hiện đánh giá về năng lực tài chính
của đơn vị tham gia dự thầu.
- Cơ quan Tài nguyên và Môi trường
căn cứ quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi đất trên cơ sở
kiến nghị của cơ quan quản lý thuế đối với trường hợp người
sử dụng đất không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định
tại điểm g khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 và khoản 13 Điều 2 Nghị
định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ và đã bị cơ quan quản lý
thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nhưng không chấp hành nộp tiền thuế nợ vào ngân
sách nhà nước.
- Khi nhận được văn bản kiến nghị của
cơ quan quản lý thuế, cơ quan Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu quy định của
pháp luật để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét đình chỉ
hoặc kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đình chỉ hiệu lực của giấp phép khai
thác, sử dụng tài nguyên nước đối với các trường hợp không thực hiện nghĩa vụ
tài chính theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 24 Nghị định
số 201/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Tài nguyên nước.
- Đối với các trường hợp không nộp tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí và các nghĩa vụ về tài chính khác mà
không khắc phục trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày cơ quan
quản lý thuế ban hành văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi
trường tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi, chấm dứt hiệu lực hoặc kiến nghị Bộ
Tài nguyên và Môi trường thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác khoáng
sản theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 58 của Luật
Khoáng sản số 60/2010/QH12 và Điều 70 Nghị định số
36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ.
- Cơ quan quản lý thuế gửi thông báo
đề nghị Cục Quản lý xuất, nhập cảnh - Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh đối với các
cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh
nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế nợ thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp
thuế; người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ
nộp thuế; người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi xuất cảnh chưa hoàn thành
nghĩa vụ nộp thuế; người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn
thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định tại Điều 66 Luật Quản lý thuế số
38/2019/QH14 của Quốc hội.
- Đối với các trường hợp thu hồi đất
có phát sinh khoản tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ các tài sản trên đất thì Sở
Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Trung tâm phát
triển quỹ đất tỉnh hoặc Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện gửi văn bản đề
nghị cơ quan quản lý thuế cung cấp thông tin về tình hình
thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, nếu cơ quan quản lý thuế
thông báo người nộp thuế đang còn nợ thuế thì tạm dừng việc chi
trả; sau khi nhận được Quyết định cưỡng chế của cơ quan quản lý thuế thì thực
hiện trích chuyển tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ để nộp
vào ngân sách nhà nước tương ứng với số tiền thuế nợ bị cưỡng chế.
1.2. Đối với các trường hợp nợ thuế
thuộc trường hợp không tính tiền chậm nộp do ngân sách nhà nước chưa thanh toán
- Cơ quan quản lý thuế các cấp thường
xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chủ đầu tư các công trình có liên
quan để nắm tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản; trường
hợp phát hiện người nộp thuế được đơn vị sử dụng vốn
ngân sách nhà nước thanh toán nhưng không nộp kịp thời tiền
thuế nợ vào ngân sách nhà nước thì đôn đốc thu nợ và thực hiện cưỡng
chế nợ thuế theo đúng quy định.
- Cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp
danh mục các công trình, phương án phân bổ chi đầu tư xây dựng cơ bản được cấp
có thẩm quyền phê duyệt hàng năm (chi tiết theo từng dự án, chủ đầu tư) để
phục vụ công tác theo dõi, thu tiền thuế nợ.
- Kho bạc nhà nước cung cấp thông tin
kịp thời cho cơ quan quản lý thuế khi thực hiện thủ tục thanh toán vốn xây dựng
cơ bản thuộc ngân sách nhà nước cho người nộp thuế, để phối hợp thu hồi tiền
thuế nợ vào ngân sách nhà nước. Trường hợp, có văn bản thỏa thuận ba bên giữa chủ
đầu tư, cơ quan quản lý thuế và doanh nghiệp thi công về việc trích chuyển giá
trị thanh toán để nộp thuế thì thực hiện chuyển tiền nộp
vào ngân sách nhà nước theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.
1.3. Đối với một số khoản nợ đặc thù
Ngoài các giải pháp đôn đốc thu nợ,
cưỡng chế nợ thuế tại điểm 1.1 và 1.2 nêu trên, cần triển khai phối hợp thực hiện
một số nội dung cụ thể như sau:
a) Đối với khoản nợ tiền thuê đất:
- Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng chức
năng, các Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế thực hiện kiểm tra, rà soát lại tất
cả các trường hợp đã ban hành thông báo nộp tiền thuê đất của người nộp thuế
đang còn nợ tiền thuế đất để thực hiện đôn đốc và áp dụng
đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định; đối với trường hợp
Người nộp thuế thuộc đối tượng được miễn, giảm thì hướng dẫn người nộp thuế lập
đầy đủ hồ sơ để thực hiện miễn, giảm theo đúng quy định; đối
với trường hợp vướng về chính sách thì phối hợp với các đơn vị có liên quan để
xử lý dứt điểm, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Ban chỉ đạo chống
thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế cấp huyện, cấp tỉnh xin ý
kiến chỉ đạo để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho
người nộp thuế.
- Đối với các trường hợp không triển
khai dự án, tạm ngưng kinh doanh hoặc không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký,
cơ quan quản lý thuế các cấp kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi đất để
tránh làm tăng nợ phát sinh do lập bộ tiền thuê đất hàng năm. Đối với số tiền
thuê đất còn nợ thì phối hợp với cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp người nộp
thuế thực hiện đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật.
b) Đối với khoản tiền thuế nợ của các
hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế:
- Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục
Thuế trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan
tiếp tục thực hiện tốt việc đối chiếu, xử lý để thống nhất số liệu nợ thuế đối
với các hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế, để thực hiện đầy đủ các biện pháp
đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định.
- Thực hiện đầy đủ nội dung Hợp đồng
nguyên tắc số 2860/HĐ-UNT ngày 19/6/2018 về việc thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối
với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán giữa Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng
và Bưu Điện tỉnh Lâm Đồng.
- Thông báo công khai tình hình nợ
thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh huyện, thành phố,
phương tiện truyền thanh của tổ dân phố, xã, phường, chợ,
trung tâm thương mại,...
- Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục
Thuế trực thuộc tham mưu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn, các đoàn thể phối hợp với ngành thuế trong
công tác tuyên truyền và đôn đốc thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.
- Phân công trách nhiệm cho Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn về việc phối hợp với Cơ quan thuế để xử lý nợ
đối với các hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt đối với các Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn chỉ đạo cho bộ phận một cửa phối hợp với cơ quan
thuế khi giải quyết hồ sơ của những cá nhân kinh doanh còn nợ thuế theo danh
sách của cơ quan thuế cung cấp.
c) Đối với khoản nợ nghĩa vụ tài
chính của hộ gia đình, cá nhân:
- Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục
Thuế trực thuộc theo dõi, rà soát lại toàn bộ dữ liệu nợ của Người nộp thuế
trên các ứng dụng của ngành và theo dõi ngoài ứng dụng của năm 2017 trở về trước
để xác định chính xác nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của hộ gia đình,
cá nhân đề xuất Ủy ban nhân dân huyện, thành phố giải pháp xử lý; đồng thời, kiến
nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phối hợp
thực hiện rà soát lại toàn bộ danh sách các khoản nợ do cơ quan thuế đang quản
lý để xác định chính xác các khoản nợ.
- Nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất:
+ Đối với tổ chức: Chi cục Thuế tổ chức
rà soát, xác định đúng Người nộp thuế nợ, số tiền nợ và nhập vào ứng dụng quản
lý thuế tập trung (TMS).
+ Đối với hộ gia đình, cá nhân: Chi cục
Thuế tổ chức rà soát, xác định đúng Người nộp thuế nợ, số tiền nợ và nhập vào ứng
dụng quản lý trước bạ, nhà đất (QLTB-NĐ).
- Các biện pháp xử lý từng trường hợp
sau khi rà soát:
+ Đối với trường hợp đã xác định
chính xác thông tin về người sử dụng đất, diện tích, nguồn gốc, vị trí thửa đất…,
số nợ nghĩa vụ tài chính, chuyển hồ sơ Ủy ban nhân dân cấp xã,
phường, thị trấn thực hiện tuyên truyền, vận động, phối hợp với cơ quan thuế tổ
chức thu hồi nợ.
Đối với các trường hợp sau khi rà
soát xác định không đúng các khoản nợ Chi cục Thuế đang theo dõi, đề nghị Phòng
Tài nguyên và Môi trường chuyển các quyết định hủy về chuyển
mục đích sử dụng đất và thu hồi các phiếu chuyển thông tin
từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để Chi cục Thuế thông báo thu hồi các
thông báo nghĩa vụ tài chính đã ban hành và xử lý nợ ảo.
+ Các Chi cục Thuế trực thuộc tham
mưu, đề xuất Ủy ban nhân huyện, thành phố thành lập Tổ đôn đốc thu nợ và xử lý
khoản nợ nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân tại huyện, thành phố,
thành phần gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai, Chi cục Thuế, Ủy ban nhân dân các phường, xã.
- Trên cơ sở danh sách các khoản nợ
nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân do các Chi cục Thuế trực
thuộc cung cấp, Tổ đôn đốc thu nợ và xử lý khoản nợ nghĩa
vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là Tổ liên
ngành) phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đối chiếu, rà soát và thực
hiện các biện pháp đôn đốc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
- Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục
Thuế trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền, đôn đốc thu
hồi tiền sử dụng đất được ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền
sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày
15/5/2014 của Chính phủ sắp đến hạn nộp và đã quá hạn nộp sau 5 năm kể từ ngày
ghi nợ trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất bằng các hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng (báo viết, báo hình địa phương, website ngành Thuế), gửi
văn bản thông báo cho hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng biết và thực
hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước tránh trường hợp quá thời hạn được ghi
nợ phải thanh toán số tiền sử dụng đất theo chính sách và giá đất tại thời điểm
trả nợ.
- Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục
Thuế trực thuộc tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố thường xuyên chỉ
đạo UBND cấp phường, xã thực hiện tuyên truyền bằng hình thức trên đài phát
thanh, niêm yết tại trụ sở các tổ dân, phố, đồng thời chỉ đạo các tổ trưởng tổ
dân phố phối hợp các ban tuyên truyền đến các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn
trong các cuộc họp thường xuyên về việc thanh toán ghi nợ đến từng hộ gia đình,
cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất để thực hiện có hiệu quả việc thu hồi tiền
sử dụng đất được ghi nợ sắp đến hạn nộp và đã quá hạn nộp sau 5 năm kể từ ngày
ghi nợ vào ngân sách nhà nước.
d) Đối với công tác khoanh nợ, xoá nợ:
- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật
Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, Thông tư số
80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị quyết số
94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội, Thông tư số 69/2020/TT-BTC ngày
15/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định hồ sơ và
trình tự, thủ tục xử lý nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của
Quốc hội, Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 19/3/2020 của Bộ Tài chính về việc triển
khai thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về
khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp
thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Văn bản số 1771/UBND-TH2 ngày
27/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc phối hợp triển khai Nghị
quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội.
- Cơ quan quản lý thuế chủ động rà
soát, lập danh sách người nộp thuế thuộc các trường hợp được
khoanh tiền thuế nợ theo Điều 83 và lập danh sách xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp,
tiền phạt theo Điều 85 của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và lập danh sách
người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước thuộc Người nộp thuế
được xử lý nợ theo Điều 4 Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội;
trên cơ sở đó Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự
xã hội Công an tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin (Chứng minh nhân dân hoặc
Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu: Số giấy tờ cá nhân, ngày tháng năm cấp giấy
tờ cá nhân và cơ quan cấp giấy tờ cá nhân) của cá nhân là người đại diện theo
pháp luật của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Khi nhận được văn bản đề nghị thu hồi
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan đăng ký
kinh doanh, phòng Tài chính - Kế hoạch cung cấp quyết định hoặc văn bản thu hồi
giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề để
cơ quan quản lý thuế tiến hành khoanh nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế số
38/2019/QH14 và Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội.
- Ngành Thuế chủ trì, phối hợp với Cơ
quan đăng ký kinh doanh, Công an, Tòa án, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn trong việc hoàn thiện hồ sơ khoanh nợ, xóa nợ theo đúng quy định tại Nghị
định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, Thông tư số
80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 và Thông tư số 69/2020/TT-BTC ngày 15/7/2020 của
Bộ trưởng Bộ Tài chính đảm bảo đúng Người nộp thuế, đúng quy định của pháp luật,
không để xảy ra rủi ro gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
2. Trách nhiệm
của các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố
Để việc triển khai các giải pháp của
Đề án có hiệu quả, giữa các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, Ban Chỉ đạo chống
thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm
vụ trọng tâm sau:
2.1. Cục Thuế tỉnh
- Cục Thuế tỉnh với vai trò là Phó
trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách
nhà nước, chủ động báo cáo đề xuất để Ban Chỉ đạo xem xét
chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có
liên quan tích cực phối hợp với cơ quan quản lý thuế triển khai thực hiện các
giải pháp thu hồi tiền thuế nợ.
- Chủ động thực hiện các giải pháp
nêu trên theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao tại Đề án.
2.2. Sở Tài chính
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ trì,
phối hợp các Sở, ngành có liên quan giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, đúng
quy định các khoản tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được bù trừ vào tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất phải nộp (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật để
giảm thiếu nợ đọng.
- Phối hợp với cơ quan quản lý thuế
trong việc cung cấp kế hoạch thực hiện cổ phần hóa, giải thể, thông tin về định
giá tài sản khi thu hồi đất,... để cơ quan quản lý thuế có
phương án xử lý tài chính thu hồi tiền thuế nợ đối với các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
2.3. Kho bạc nhà nước tỉnh
- Thông tin cho cơ quan quản lý thuế
khi thực hiện thủ tục thanh toán vốn xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước
cho các doanh nghiệp nợ thuế (theo danh sách cơ quan quản
lý thuế đã cung cấp) để phối hợp thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.
Trường hợp, có văn bản thỏa thuận ba bên giữa chủ đầu tư, cơ quan quản lý thuế
và doanh nghiệp thi công về việc trích chuyển giá trị
thanh toán để nộp thuế thì thực hiện chuyển tiền nộp vào
ngân sách nhà nước theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.
- Thực hiện và chỉ đạo Kho bạc nhà nước
các huyện, thành phố, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn
bản yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan quản lý thuế, cung cấp đầy đủ và
chính xác thông tin về số và ký hiệu các tài khoản tiền gửi, số tiền hiện có (số
dư) của các tài khoản tại thời điểm cung cấp thông tin, sao kê các giao dịch
qua tài khoản trong vòng 03 (ba) tháng gần nhất trở về trước
kể từ thời điểm nhận được văn bản; đồng thời, thực hiện trích tiền từ tài khoản
của Người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, phong tỏa tài khoản theo quyết định của cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Căn cứ thông tin về tình hình nợ thuế
của các doanh nghiệp do cơ quan quản lý thuế cung cấp, Kho bạc nhà nước phối hợp
với chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế và khấu trừ tiền thuế nợ
đối với các doanh nghiệp thi công công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
2.4. Cơ quan Công an
- Thực hiện tốt Quy chế phối hợp số
267/QCPH/CT-CA ngày 30/01/2013 giữa Cục thuế tỉnh và Công an tỉnh Lâm Đồng
trong công tác phòng, chống các hành vi, tội phạm trong lĩnh vực thuế; thường
xuyên trao đổi thông tin với cơ quan quản lý thuế về chủ trương, chính sách có
liên quan trong công tác phối hợp phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về
thuế; việc thành lập, chia tách doanh nghiệp có liên quan yếu tố nước ngoài.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Cảnh sát
giao thông, công an huyện, thành phố và cấp xã, phường được phân cấp đăng ký xe
trong việc phối hợp, kết nối, tiếp nhận thông tin với cơ quan quản lý thuế về
việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với phương tiện giao thông cơ giới đường
bộ khi đăng ký quyền sử dụng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cung cấp kịp
thời thông tin về việc cấp đổi, sang tên đổi chủ phương tiện
giao thông của các chủ phương tiện còn nợ thuế để phối hợp
thu hồi nợ thuế vào ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với cơ quan quản lý thuế
xác minh người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh,
địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế; cung cấp các thông tin cá
nhân theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế như thẻ căn cước công dân hoặc chứng
minh nhân dân hoặc hộ chiếu: số giấy tờ cá nhân, ngày tháng năm cấp giấy tờ cá
nhân và cơ quan cấp giấy tờ cá nhân theo quy định của pháp luật.
- Đối với các trường hợp có dấu hiệu
vi phạm pháp luật hình sự, do cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ, tin báo hoặc kiến
nghị khởi tố thì xem xét giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật đối
với các trường hợp không khởi tố hình sự thì cung cấp cho
cơ quan quản lý thuế quyết định không khởi tố vụ án, kết luận điều tra hoặc văn
bản xác định người nộp thuế có hoặc không có vi phạm pháp luật hình sự để cơ
quan quản lý thuế thực hiện xử lý theo quy định.
2.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Cung cấp danh mục các công trình,
phương án phân bổ chi đầu tư xây dựng cơ bản được cấp có thẩm quyền phê duyệt
hàng năm (chi tiết theo từng dự án, chủ đầu tư) theo đề nghị của cơ quan quản
lý thuế.
- Cập nhật đầy đủ thông tin về việc
vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp; thông tin về doanh nghiệp đăng ký giải thể; thông tin về giải thể
của doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin
đăng ký doanh nghiệp Quốc gia.
- Phối hợp giám sát, thông báo bằng
văn bản cho cơ quan quản lý thuế khi phát hiện người nộp thuế đã được khoanh nợ, xóa nợ quay lại sản xuất, kinh doanh hoặc thành lập cơ
sở, kinh doanh mới để cơ quan quản lý thuế xử lý theo quy định của Luật Quản lý
thuế số 38/2019/QH14 và Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày
26/11/2019 của Quốc hội.
- Phối hợp cơ quan quản lý thuế, cơ
quan Công an tiếp tục thực hiện rà soát, cung cấp thông tin và tham mưu xử lý đối
với trường hợp người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp bỏ kinh doanh còn
nợ thuế nhưng tham gia thành lập doanh nghiệp khác với mục
đích chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước.
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày
nhận được văn bản đề nghị thu hồi của cơ quan quản lý thuế, thực hiện thu hồi
giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều
13 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 23/02/2016 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tài chính và cung cấp quyết định hoặc văn bản thu hồi giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản chính hoặc
bản sao có chứng thực) để cơ quan quản lý thuế thực hiện khoanh, xóa nợ theo
quy định hoặc thông báo cho cơ quan quản lý thuế về lý do không thu hồi.
2.6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì phối hợp các Sở, ngành liên
quan rà soát, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, đúng quy định đối với các dự
án có sử dụng đất có điều chỉnh lại cơ cấu dự án, chuyển đổi mục đích, điều chỉnh quy hoạch.... Phối hợp cơ quan quản lý thuế rà
soát các dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng không triển khai thực hiện hoặc thời
gian triển khai thực hiện kéo dài, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
theo quy định của pháp luật, đã bị cơ quan quản lý thuế cưỡng chế nhưng không
chấp hành, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét thu hồi đất theo quy định tại
điểm g khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 và khoản 13 Điều 2 Nghị
định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ; đình
chỉ khai thác khoáng sản, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản hoặc chấm dứt
hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều
58 của Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 và Điều 70 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP
ngày 24/3/2020 của Chính phủ.
- Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh
(bao gồm cả Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố) phối hợp
với cơ quan quản lý thuế xử lý nợ thuế đối với các tổ chức,
cá nhân theo quy định tại khoản 7 Điều 19 của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14
trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất, các khoản nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ
gia đình, cá nhân để xử lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế.
- Chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất
tỉnh thực hiện khấu trừ tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất đối với
các trường hợp đang còn nợ thuế; cung cấp chứng từ nộp tiền
của các trường hợp trúng đấu giá để cơ quan quản lý thuế thực
hiện cập nhật số nộp vào ứng dụng Quản lý thuế (TMS) của ngành thuế.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ
quan quản lý thuế theo Quy chế phối hợp số 4004/QCPH-CTLĐO-STNMT
ngày 26/11/2021 giữa Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh
Lâm Đồng trong công tác quản lý, chống thất thu thuế đối với hoạt động khai
thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lâm
Đồng và Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng: Tăng cường công tác tuyên truyền
phổ biến chính sách pháp luật về thuế, công khai thông tin danh sách người nợ
thuế do cơ quan quản lý thuế cung cấp, nêu gương người tốt việc tốt trong việc
thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
2.8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chi nhánh Lâm Đồng
Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong việc kết nối, cung cấp
thông tin trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được văn bản yêu cầu của cơ quan quản lý thuế; cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về số và ký hiệu các tài khoản tiền gửi, số
tiền hiện có (số dư) của các tài khoản tại thời điểm cung cấp thông tin, sao kê
các giao dịch qua tài khoản trong vòng 03 (ba) tháng gần nhất trở về trước kể từ
thời điểm nhận được văn bản; nghiêm túc thực hiện trích tiền từ tài khoản của đối
tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, phong tỏa
tài khoản theo quyết định của cơ quan quản lý thuế theo
quy định của Luật Quản lý thuế và có giải pháp để xử lý, trích nộp ngân sách nhà nước đối với các trường hợp tổ chức, cá
nhân cầm cố, thế chấp tài sản đang còn nợ thuế; tuyệt đối
không có các hành vi thông đồng, trì hoãn việc thực hiện quyết định cưỡng chế thuế
gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
2.9. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Lâm Đồng
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,
thông tin và phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng (cơ quan đăng ký kinh
doanh, cơ quan quản lý thuế,...) xử lý nghiêm các trường hợp
đã bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, thu hồi giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh; tuy nhiên, trên thực tế vẫn hoạt động
sản xuất kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế (theo
danh sách do cơ quan quản lý thuế cung cấp).
2.10. Tòa án nhân dân các cấp của
tỉnh
Trên cơ sở văn bản đề nghị của cơ
quan quản lý thuế, đề nghị Tòa án các cấp của tỉnh phối hợp, cung cấp quyết định
tuyên bố người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực
hành vi dân sự; thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc
quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế
và quy định của pháp luật có liên quan.
2.11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn:
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ kịp thời cho cơ quan quản
lý thuế trong công tác khoanh nợ, xóa nợ, đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế
theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.
- Phối hợp với cơ quan quản lý thuế
xác minh tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế để làm cơ
sở xử lý khoanh nợ, xóa nợ theo đúng quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp
với cơ quan quản lý thuế trong việc xác nhận người nộp thuế không có tài sản
trên địa bàn để nộp thuế.
- Thành lập Tổ đôn đốc thu nợ để rà
soát, đối chiếu nợ, đôn đốc thu, xử lý khoản nợ nghĩa vụ tài chính trên cơ sở
danh sách do cơ quan quản lý thuế cung cấp; đồng thời, tuyên truyền đến từng hộ
gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất để thực hiện có hiệu quả việc
thu hồi tiền sử dụng đất được ghi nợ sắp đến hạn nộp và đã quá hạn nộp sau 5
năm kể từ ngày ghi nợ vào ngân sách nhà nước; thành phần, gồm: Lãnh đạo Ủy ban
nhân dân cấp xã là Tổ trưởng, các thành viên gồm đại diện:
Hội đồng tư vấn thuế, Đội thuế, Tổ dân phố, các đoàn thể,...
b) Chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch:
- Không cấp giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh cho cá nhân, cá nhân kinh doanh, chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh
đã được xóa nợ khi chưa hoàn trả vào ngân sách nhà nước số tiền đã được xóa; đồng
thời, thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý thuế khi phát hiện người nộp
thuế đã được khoanh nợ, xóa nợ quay lại sản xuất, kinh doanh hoặc thành lập cơ
sở, kinh doanh mới để cơ quan quản lý thuế xử lý theo quy
định của Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội.
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày
nhận được văn bản đề nghị thu hồi của cơ quan quản lý thuế, thực hiện thu hồi
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật;
đồng thời, thông báo cho cơ quan quản lý thuế theo dõi.
c) Chỉ đạo cơ quan Công an:
- Phối hợp với cơ quan quản lý thuế
rà soát hồ sơ người nộp thuế đã chết, bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích,
mất năng lực hành vi dân sự hoặc đi khỏi nơi cư trú; phối hợp với cơ quan quản
lý thuế xác minh thông tin người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã
đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.
- Cung cấp, trao đổi thông tin và phối
hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực Thuế; hỗ trợ cơ quan quản lý
thuế trong quá trình thực hiện quyết định cưỡng chế nợ thuế.
- Chỉ đạo trung tâm phát triển quỹ
đất các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan quản lý thuế
thu hồi nợ thông qua việc chi trả bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.
2.12. Đối với các Chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp
tỉnh; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tỉnh; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các huyện,
thành phố; Chủ đầu tư các dự án, công trình thuộc các đơn vị trong tỉnh,...):
- Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp
văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế để đánh giá năng lực tài chính
khi thực hiện công tác đấu thầu các công trình xây dựng cơ bản.
- Phối hợp với cơ quan quản lý thuế
xác lập văn bản với doanh nghiệp để thu hồi nợ thuế đối với
khoản nợ thuộc trường hợp không tính tiền chậm nộp do ngân sách nhà nước chưa
thanh toán.
2.13. Cơ quan, tổ chức, cá nhân
khác đang nắm giữ tiền, tài sản khác của NNT bị cưỡng chế thi hành quyết định
hành chính về quản lý thuế:
Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận
được văn bản yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan quản lý thuế, cơ quan, tổ chức,
cá nhân khác đang nắm giữ tiền, tài sản khác của Người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế cung cấp đầy
đủ thông tin về tiền, tài sản đang nắm giữ hoặc các khoản nợ sắp đến hạn, quá hạn
phải trả của Người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định
hành chính về quản lý thuế hoặc không thực hiện thì phải có văn bản giải trình
với cơ quan quản lý thuế; chấp hành nghiêm túc quyết định cưỡng chế của cơ quan
quản lý thuế.
2.14. Bưu điện tỉnh
- Thực hiện tốt Hợp đồng ủy nhiệm thu
số 01/HĐ-UNT ngày 20/04/2022 về việc thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối với cá
nhân kinh doanh (CNKD) nộp thuế theo phương pháp khoán giữa Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng
và Bưu Điện tỉnh Lâm Đồng.
- Chỉ đạo Bưu điện các huyện, thành
phố phối hợp tốt với các Chi cục Thuế trực thuộc tập trung thực hiện các biện
pháp đôn đốc thu hồi tiền thuế nợ (đôn đốc thu trực tiếp, qua điện thoại, gửi
thông báo tiền thuế nợ mẫu 01/TTN,...); kịp thời phản ánh những vướng mắc, kiến
nghị của cá nhân kinh doanh, phối hợp với cơ quan quản lý thuế tổ chức đối chiếu,
thống nhất số liệu tiền thuế nợ để phục vụ tốt cho công tác đôn đốc và cưỡng chế
nợ thuế theo quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát và đánh giá kết quả thực hiện của Bưu điện các huyện, thành phố trong công
tác phối hợp với cơ quan quản lý thuế thu hồi tiền thuế nợ đối với cá nhân kinh
doanh, đặc biệt là các hộ kinh doanh nợ thuế chây ỳ, kéo dài; có biện pháp chấn
chỉnh và chấm dứt ngay tình trạng chỉ tập trung thu ở những địa bàn thuận lợi,
chỉ thu phát sinh mà không thu nợ, dễ làm khó bỏ.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Cục Thuế tỉnh
- Giao Cục Thuế tỉnh (cơ quan đầu mối)
chủ trì, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai thực hiện Đề án; tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng Kế hoạch để triển khai Đề án.
- Tham mưu văn bản chỉ đạo các phòng
chức năng, các Chi cục Thuế thuộc và trực thuộc Cục Thuế thực hiện đầy đủ các
giải pháp đã đề ra trong Đề án.
- Chủ động tham mưu, đề xuất các biện
pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án cho Ban Chỉ đạo
đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố và các tổ chức có liên quan
Căn cứ các nhiệm vụ, giải pháp của Đề
án nêu trên, ý kiến kết luận, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo đôn
đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh về
công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể
cho từng lãnh đạo, công chức có liên quan đê triển khai, thực hiện, đảm bảo
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
3. Chế độ báo cáo
Định kỳ ngày 10 của tháng đầu quý
sau, các sở, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức đánh
giá kết quả thực hiện Đề án, báo cáo đề xuất xử lý những khó khăn vướng mắc
trong quá trình thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo đôn đốc
thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh để xem xét, xử lý (thông qua
Cục Thuế tỉnh).
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và tổ chức, cá nhân có liên
quan nghiêm túc triển khai các giải pháp, biện pháp thu nợ, xử lý nợ thuế của Đề
án. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị
kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Cục Thuế tỉnh để được hướng dẫn thực
hiện theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo thực hiện./.