ỦY
BAN NHÂN DÂN QUẬN 3
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số:
03/2009/CT-UBND
|
Quận
3, ngày 20 tháng 4 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, THỦ TRƯỞNG CÁC CƠ
QUAN THUỘC QUẬN TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, KHIẾU NẠI,
TỐ CÁO
Duới sự lãnh đạo, chỉ đạo của
Quận ủy, các cấp ủy Đảng, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo và
gần 3 năm thực hiện Quyết định số 132/2006/QĐ- UBND ngày 05 tháng 9 năm 2006
của Ủy ban nhân dân thành phố; Ủy ban nhân dân các phường và các cơ quan thuộc
quận đã có nhiều cố gắng và đạt được kết quả quan trọng trong công tác tiếp
công dân, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; góp phần nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền quận và phường.
Tuy nhiên, kết quả công tác tiếp
công dân, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vẫn còn hạn chế, một số
phường chưa thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; một số cơ quan thuộc quận
chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo, vi phạm thời gian giải quyết; trình độ của cán bộ,
công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết các tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo còn hạn chế, bất cập; một số cán bộ, công chức được phân công thụ
lý đơn chưa thể hiện trách nhiệm đối với dân; kỷ cương, kỷ luật trong bộ máy
hành chính nhà nước quận và phường chưa chuyển biến kịp theo yêu cầu của thực
tiễn; việc phối hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan
thuộc quận và Ủy ban nhân dân các phường chưa chặt chẽ đồng bộ, giải quyết chưa
đến nơi đến chốn dẫn đến khiếu nại nhiều lần, nhiều cấp.
Trong thời gian tới, trên địa
bàn quận tiếp tục triển khai nhiều dự án phát triển đô thị, thực hiện đền bù,
giải tỏa, di dời dân đến nơi định cư mới; việc cấp phép xây dựng, cấp giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ngày càng nhiều, để đảm
bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của quận và tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận trong công tác tiếp
công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; Ủy ban nhân dân quận 3 chỉ
thị:
1. Tổ chức quán triệt sự lãnh
đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết các
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật
về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung
Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2002 của Ban Bí thư về một số vấn đề
cấp bách cần thực hiện trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo hiện nay;
Nghị quyết số 30/2004/NQ-QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội và công tác
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước; Chỉ
thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường công tác dân vận; Chỉ thị số 36/2004/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2004 của
Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng
các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành
phố về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành
chính nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo trên địa bàn thành phố; Quyết đinh số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9
năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên đia bàn thành phố. Tuyên truyền sâu rộng
trong nhân dân Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác có liên quan
đến công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
2. Đẩy mạnh công tác tổ chức hòa
giải ở cơ sở:
a) Phòng Tư pháp xây dựng chưong
trình, nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hòa giải cơ sở và tổ chức tập huấn
cho các hòa giải viên.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
phường phải củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ hòa giải viên
ở cơ sở, thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ để giúp cho
lực lượng hòa giải viên hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết phục các bên tranh chấp đạt
được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau trên cơ sở pháp luật nhằm đảm
bảo đoàn kết trong nội bộ nhân dân và hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
c) Phòng Tài chính - Kế hoạch
quận hướng dẫn thực hiện kinh phí chi trả hoạt động của hòa giải viên cơ sở
được kịp thời, có tác dụng trong việc nâng cao hiệu quả sau hòa giải thành.
3. Kiện toàn bộ máy tổ chức và
nhân sự làm công tác tiếp công dân:
a) Tổ chức tiếp công dân trực
thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận có tên gọi là Tổ Tiếp công dân, biên chế từ 2
- 3 cán bộ, công chức do 1 Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận trực tiếp điều
hành.
b) Thủ trưởng các cơ quan thuộc
quận cử 1 cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân theo quy đinh của Luật Khiếu
nại, tố cáo và Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính
phủ.
c) Tổ chức tiếp công dân thuộc
Ủy ban nhân dân phường có tên gọi là Tổ Tiếp công dân, gồm 1 - 2 cán bộ, công
chức kiêm nhiệm do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trực tiếp chỉ đạo.
d) Cán bộ, công chức được phân
công tiếp công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên
môn, có khả năng giải thích và nắm vững chính sách của Đảng và pháp luật của
Nhà nước, thụ lý, đề xuất phải khách quan, trung thực, đúng pháp luật.
3.1. Nhiệm vụ của Tổ Tiếp công
dân ở quận:
Xây dựng và trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận phê duyệt chương trình và nội dung tiếp công dân hàng năm,
công khai nội quy tiếp công dân và lịch tiếp công dân hàng tháng.
Trực tiếp tổ chức tiếp công dân
thường xuyên hàng ngày; tiếp nhận và xử lý các đon, thư tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, thỉnh cầu.
Báo cáo đề xuất, thông qua Văn
phòng HĐND và UBND quận để tổ chức lịch tiếp công dân hàng tháng do Chủ tịch
hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận chủ trì.
Phối hợp với Thanh tra quận và
các phòng chức năng thuộc quận hoàn chỉnh hồ sơ và trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận ban hành quyết định thụ lý giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo
thuộc thẩm quyền. Theo dõi, tổng hợp kiểm tra, đôn đốc Thanh tra quận, các cơ
quan thuộc quận, Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ xác minh, kết luận
và kiến nghị các biện pháp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo để báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo kịp thời.
Tổng hợp tình hình tiếp công dân
báo cáo Ủy ban nhân dân quận theo định kỳ hoặc đột xuất.
3.2. Nhiệm vụ của Tổ Tiếp công
dân phường và cán bộ, công chức tiếp công dân của các cơ quan thuộc quận:
Tổ chức tiếp công dân thường
xuyên; tiếp nhận, phân loại và xử lý các đơn, thư tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, thỉnh cầu; tổng hợp, báo cáo theo định kỳ hoặc đột xuất với Thủ
trưởng cơ quan hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận xây dựng nội quy tiếp công dân, lịch
tiếp công dân và nội dung cụ thể theo định kỳ hàng tháng; xây dựng kế hoạch tổ
chức hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; tham mưu, đề xuất và
ban hành quyết định thụ lý giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
4. Tổ chức tiếp công dân:
a) Việc tổ chức tiếp công dân
của Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc
quận phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy định tại các Điều 74, 75, 76, 77 và
Điều 79 Luật Khiếu nại, tố cáo; Điều 46, 47, 48, 49, 50, 52 và Điều 53 Nghị
định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ.
b) Tại nơi tiếp công dân phải có
nội quy tiếp công dân; lịch tiếp công dân của lãnh đạo; niêm yết các văn bản
quy phạm pháp luật của Trung ương và Thành phố về tranh chấp, khiếu nại, tố cáo
và tiếp công dân.
c) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, trưởng, phó các
cơ quan thuộc quận phải trực tiếp thực hiện tiếp dân theo định kỳ và bố trí cán
bộ, công chức tiếp dân thường xuyên theo quy định của pháp luật.
5. Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính trong giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận tăng cường các biện pháp cải cách thủ
tục hành chính và tạo sự liên thông trong việc hòa giải các tranh chấp, giải
quyết các khiếu nại, tố cáo; làm giảm phiền hà cho công dân, hạn chế đến mức
thấp nhất việc để hồ sơ tồn đọng; tăng cường tổ chức đối thoại công khai, dân
chủ giữa các bên tranh chấp và các bên liên quan trong quá trình giải quyết
tranh chấp, khiếu nại.
6. Đẩy mạnh việc tổ chức thực
hiện quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp
luật và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường,
Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận chịu trách nhiệm tổ chức thi hành các quyết
định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật của Trung ương, của
Ủy ban nhân dân thành phố, của Ủy ban nhân dân quận và của cấp mình, bảo đảm
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
Thanh tra Xây dựng quận là cơ
quan tổ chức thực hiện, theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả tình hình các quyết
định hành chính có hiệu lực pháp luật.
Thanh tra quận rà soát các vụ
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo tồn đọng và việc tổ chức thi hành quyết định giải
quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo; khẩn trương tiến hành thẩm tra xác
minh kết luận và kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận giải quyết dứt điểm
các vụ việc.
7. Đổi mới việc triển khai thực
hiện quy hoạch vàu các chương trình dự án kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô
thị:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận xây dựng cơ chế phối hợp với Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục quán triệt các chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước, các chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố về công tác quy
hoạch, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất,
thu hồi nhà thuộc sở hữu nhà nước đến các cá nhân, tổ chức có liên quan trong
việc triển khai xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô
thị.
b) Thực hiện quy chế dân chủ ở
cơ sở, công khai quy hoạch và các chương trình dự án; niêm yết công khai các
quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, phương án bồi thường, hỗ trợ
thiệt hại và tái định cư; cung cấp cho từng hộ dân bị giải tỏa; đồng thời tập
trung giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật các khiếu nại, tố cáo của
công dân liên quan đến dự án không để xảy ra tình trạng khiếu nại đông người,
kéo dài trên địa bàn quận.
c) Thủ trưởng các phòng, ban
chuyên môn chịu trách nhiệm phổ biến các quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh
vực chuyên môn ngành mình, công khai quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ hành
chính, cung cấp thông tin quy hoạch ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước để công
dân, tổ chức, đơn vị liên quan biết, thực hiện và kiểm tra, giám sát.
Trên đây là một số nhiệm vụ cấp
bách trong công tác tiếp công dân và xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công
dân, Ủy ban nhân dân quận 3 yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban thuộc quận và Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các phường tập trung tổ chức thực hiện tốt ở cơ quan, đơn
vị nhằm đưa công tác này vào nề nếp, đúng pháp luật.
Chánh Thanh tra quận chủ trì
phối hợp với Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 3 có trách nhiệm hướng dẫn
nghiệp vụ và kiểm tra việc thực hiện; đồng thời chủ trì phối hợp với Trưởng
Phòng Tư pháp, Trưởng Phòng Nội vụ xây dựng kế hoạch quán triệt các chỉ thị của
Đảng, pháp luật cảa Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng; Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND
ngày 05 tháng 9 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố cho đội ngũ cán bộ, công
chức làm công tác tiếp công dân, định kỳ hàng quý, 6 tháng có báo cáo kết quả
thực hiện cho Ủy ban nhân dân quận./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Hữu
|