|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
36/2004/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phan Văn Khải
|
Ngày ban hành:
|
27/10/2004
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
36/2004/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2004
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH VÀ TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG
CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Từ khi có Luật Khiếu nại, tố cáo
năm 1998 đến nay, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, các cơ quan hành chính
nhà nước đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả quan trọng trong công tác
giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an
toàn xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Số lượng vụ việc khiếu kiện
đông người đã giảm, phần lớn các vụ khiếu kiện bức xúc, gay gắt, kéo dài đã được
giải quyết; trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo được nâng lên một bước, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, tình trạng
khiếu tố đông người, vượt cấp lên Trung ương tuy có giảm, song vẫn còn xảy ra;
Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước ở một số địa phương còn thiếu trách nhiệm
trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu
nại, tố cáo còn hạn chế; kỷ cương, kỷ luật hành chính trong công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo chưa nghiêm, có nơi, có lúc bị buông lỏng.
Nhằm triển khai Nghị quyết số
30/2004/QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội, tiếp tục quán triệt thực hiện
Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và
để tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan hành
chính nhà nước phải tổ chức thi hành và thực hiện nghiêm túc những quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo, Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2002 của
Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Nhà nước về công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ nội
dung Nghị quyết số 30/2004/QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội về công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước;
quán triệt, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và yêu cầu sau:
a) Đề cao và thực hiện đầy đủ
trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; phải xác định công tác
này là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải gắn
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác quản lý hành chính nhà nước;
coi kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng
để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và
cán bộ, công chức có trách nhiệm.
b) Nắm chắc tình hình khiếu nại,
tố cáo xảy ra trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, giải quyết kịp thời
theo đúng quy định của pháp luật những vụ việc thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, khi
phát sinh những vụ việc khiếu tố đông người, phức tạp, những vụ việc khiếu nại,
tranh chấp về đất đai, giải toả đền bù khi nhà nước thu hồi đất thì phải tập
trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp lên Trung
ương và phát sinh thành "điểm nóng", gây phức tạp về an ninh, chính
trị và trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời phải làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu
nại, tố cáo để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý hành chính nhà nước,
đồng thời xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp
luật những cơ quan, cán bộ, công chức đã ban hành quyết định hành chính hoặc có
hành vi hành chính trái pháp luật.
c) Phải đặc biệt coi trọng công
tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của cấp dưới, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những
yếu kém, sai phạm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Đối với những vụ việc có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thủ
trưởng cơ quan hành chính cấp trên hoặc của người có thẩm quyền phải nhanh
chóng triển khai thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc thì Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải đề
cao trách nhiệm của mình để tìm biện pháp tháo gỡ, giải quyết hoặc nếu vượt quá
thẩm quyền thì báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
d) Tiến hành tổng kết việc thực
hiện Luật Khiếu nại, tố cáo kể từ khi có hiệu lực thi hành đến nay trong phạm
vi Bộ, ngành, địa phương; phân tích, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và đề
xuất giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy
định của Luật Khiếu nại, tố cáo; báo cáo kết quả về Thanh tra Chính phủ để tổng
hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
đ) Khi có khiếu kiện đông người ở
các cơ quan Trung ương hoặc nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước,
nhất là trong thời gian diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước,
giao Tổng Thanh tra chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng ở
Trung ương yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương nơi có công dân đi khiếu kiện phải cử người có đủ thẩm quyền đến để phối hợp,
bàn biện pháp giải quyết theo tinh thần Chỉ thị số 35/1998/CT-TTg ngày 09 tháng
10 năm 1998, Chỉ thị số 05/2001/CT-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2001 và các văn bản
chỉ đạo khác của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành
phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong phạm vi chức năng quản lý nhà nước của
mình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Tổng Thanh tra, các cơ quan chức năng
của Trung ương và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố có liên quan để
nhanh chóng xử lý, giải toả tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp.
Tổng Thanh tra và Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ có biện pháp chấn chỉnh, kiện toàn ngay Trụ sở tiếp công
dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất
đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm làm công tác tiếp dân. Khi công dân đến
Trụ sở, cán bộ tiếp công dân thuộc bất cứ cơ quan nào cũng phải có trách nhiệm
tiếp, lắng nghe nguyện vọng của dân, để hướng dẫn công dân thực hiện quyền kiến
nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
2. Giao Tổng
Thanh tra:
a) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện Chỉ thị này và Nghị quyết
số 30/2004/QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội về công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, định kỳ báo cáo
Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Quy chế làm việc của Chính phủ.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tăng cường kiểm tra trách nhiệm của các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm
tra trách nhiệm giải quyết những vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp, gay gắt,
phức tạp, kéo dài, những vụ việc có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước,
cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo, gây hậu quả xấu hoặc cố tình không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ hoặc của người có thẩm quyền khác phải báo cáo để Thủ tướng Chính phủ
kiến nghị hoặc chỉ đạo cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Tổng Thanh
tra và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phải coi công tác này là nhiệm
vụ trọng tâm trong thời gian tới để giúp Thủ tướng Chính phủ tăng cường kiểm
tra trách nhiệm và chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo.
c) Tổ chức việc tổng kết và hướng
dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo;
đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện các quy định của Luật
Khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi cơ bản các quy định của Luật Khiếu
nại, tố cáo và xây dựng cơ chế để giải quyết hữu hiệu các khiếu kiện hành chính
phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam và thông lệ quốc tế; khẩn trương
trình Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ đề án tổ chức tiếp công
dân.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng
Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính xác định biên chế và những điều kiện khác để
bảo đảm cho hoạt động của ngành thanh tra; nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng
Chính phủ chế độ đối với cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
3. Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan
hành chính nhà nước khác chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này.
Chỉ thị này có hiệu lực sau mười
lăm ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Chỉ thị 36/2004/CT-TTg về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 36/2004/CT-TTg ngày 27/10/2004 về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thủ tướng Chính phủ ban hành
5.900
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|