ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 982/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 08
tháng 4 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2022
Trên cơ sở kết quả đánh
giá công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 20211; thực hiện chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 165/QĐ-BYT ngày 21 tháng 01 năm 2022 của
Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
năm 2022 và căn cứ các văn bản có liên quan2; Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022 trên địa bàn tỉnh
Kon Tum như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Giảm 5-10% tỷ lệ mắc và
tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn
2016-2020. Khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giám sát chặt chẽ,
phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử
vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm
không để xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
b) Tiếp tục tăng cường
hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giám sát phát hiện sớm để
khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế tối đa chuyển nặng, tử
vong.
c) Bảo đảm công tác
phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối; thu dung, cấp cứu, điều
trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất
các trường hợp tử vong, biến chứng.
d) Tăng cường công tác
truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác
phòng, chống dịch bệnh. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại
địa phương.
đ) Đảm bảo kinh phí,
thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống
về dịch bệnh tại các tuyến. Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo mục
tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ.
e) Tăng cường năng lực,
đảm bảo trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ
thống y tế dự phòng các cấp.
II. CHỈ TIÊU
1. Chỉ tiêu chuyên môn
- 100% bệnh, dịch bệnh
mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch
y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không
để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
- 100% cán bộ làm công
tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác
thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng
báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.
- 100% hành khách xuất,
nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, phát hiện kịp
thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức quản lý, cách ly.
2. Chỉ tiêu cụ thể đối
với một số bệnh truyền nhiễm
- Dịch COVID-19: 100% ổ
dịch được phát hiện, xử lý kịp thời; hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong.
- Bệnh Ebola, MERS-CoV,
cúm A(H7N9): Không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
- Bệnh cúm A(H5N1), cúm
A(H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng
đồng.
- Bệnh sốt xuất huyết:
Không để dịch bệnh lớn xảy ra; tỷ lệ mắc: <120/100.000 dân; tỷ lệ chết/mắc:
< 0,09%; tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định tuýp vi rút là 3%. Duy trì
hoạt động điều tra côn trùng hàng tháng tại tối thiểu 2 điểm đại diện do tỉnh
quản lý. 100% cấp huyện, cấp xã và thôn/làng/tổ dân phố tổ chức thực hiện Chiến
dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh.
- Bệnh sốt rét: Không để
dịch bệnh lớn xảy ra; tỷ lệ mắc: <3,1/100.000 dân; tỷ lệ tử vong: ≤
0,02/100.000 dân.
- Bệnh dại: Khống chế ≤
01 trường hợp tử vong.
- Bệnh tay chân miệng:
Tỷ lệ mắc: < 100/100.000 dân; tỷ lệ tử vong: <0,05%.
- Bệnh tả, lỵ trực
trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng
đồng.
3. Một số bệnh truyền
nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng
- Duy trì thành quả
thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy
đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95%
quy mô xã, phường.
- Bệnh sởi, rubella: Tỷ
lệ mắc: < 40/100.000 dân; tỷ lệ tử vong: < 0,1%.
- Bệnh ho gà, bạch hầu,
viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng
khác: Giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức, chỉ đạo điều
hành
- Thực hiện nghiêm các
chỉ đạo của Trung ương về chủ động phòng, chống dịch COVID-19, biến thể Omicron
và biến thể mới (nếu có); tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính
trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu.
Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống
dịch COVID-19, thực hiện thành công Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023)
góp phần quan trọng để thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế, xã hội.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả trong quản lý, chỉ đạo và triển khai hoạt động. Đẩy mạnh công tác phòng, chống
tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác y tế.
- Tiếp tục đẩy mạnh,
nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của y tế dự phòng và y tế cơ sở; nâng
cao chất lượng chuyên môn, tăng cường chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người
dân, cải thiện và nâng cao chất lượng chuyên môn y tế tại vùng sâu, vùng xa,
khu vực miền núi, vùng khó khăn.
- Đẩy mạnh nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực y tế, từng bước đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng
cho đội ngũ nhân viên y tế các tuyến; có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp,
triển khai chỉ đạo của Trung ương tăng phụ cấp của nhân viên y tế dự phòng và y
tế cơ sở lên 100%; sắp xếp bộ máy y tế nhất là y tế cơ sở một cách phù hợp theo
quy mô dân số không theo địa giới hành chính.
- Tiếp tục phối hợp với
các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu ngăn chặn
nguồn lây nhiễm xâm nhập bên ngoài và khoanh vùng, phát hiện sớm, cách ly, dập
dịch từ bên trong.
- Củng cố, duy trì hoạt
động Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, tăng cường trách nhiệm của người
đứng đầu; dự báo tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ
của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong
các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại
do dịch bệnh.
- Củng cố, nâng cao
năng lực của hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến địa phương, tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện mô hình tổ chức về giám sát và phòng, chống dịch bệnh để đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ.
- Sở Y tế kịp thời tham
mưu cho Ủy ban nhân dân chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh
bùng phát, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm và mới nổi (COVID-19, cúm
A(H7N9), cúm A(H5N1), MERS-CoV, Ebola...).
- Tăng cường công tác
truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham
gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường chỉ đạo việc
thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế, đặc biệt tại
các cơ sở khám, chữa bệnh. Củng cố việc giao ban trực tuyến hàng tuần, cung cấp,
chia sẻ và trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh kịp thời và chính xác cho
các đơn vị trong hệ thống.
- Tăng cường chỉ đạo
giám sát, kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức đào tạo về chuyên môn
nghiệp vụ, thống kê báo cáo, mở rộng triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử
cho tất cả các tuyến.
- Tăng cường xã hội hóa
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị,
chính trị - xã hội và người dân và cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được
hiệu quả cao nhất.
- Triển khai xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Triển khai kiểm tra, thanh tra chuyên
ngành theo kế hoạch.
- Cùng với các biện
pháp phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo đảm an
sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19.
2. Chuyên môn kỹ thuật
a) Công tác kiểm soát bệnh
truyền nhiễm
* Dịch COVID-19: Để tiếp tục thực hiện tốt
mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế -
xã hội, cần thực hiện các giải pháp trọng tâm như sau:
- “Thần tốc, thần tốc
hơn nữa” trong việc tiêm vắc xin; tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng
người” để tiêm chủng, không để sót, lọt đối tượng trong chỉ định tiêm; chuẩn bị
sẵn sàng các điều kiện để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi vắc xin
được phân bổ.
- Tăng cường quản lý
người có nguy cơ cao (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai,
người người chưa tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 ở người trên 18 tuổi); thực hiện
xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc COVID-19; chăm sóc và điều trị người mắc
COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống
chung, người cùng gia đình bị mắc COVID-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý
xã hội.
- Tăng cường giám sát
các trường hợp nhập cảnh, giám sát cộng đồng, thực hiện việc cách ly, giám sát
y tế, giám sát sự biến thể của vi rút SARS-CoV-2. Mở rộng việc cách ly, quản lý
điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú, thu hẹp dần các khu cách
ly tập trung.
- Điều trị toàn diện,
triệt để, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; nâng cao năng lực y tế cơ sở, sẵn
sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, ô xy… triển khai có hiệu quả mô
hình Trạm Y tế lưu động và điều trị, quản lý các trường hợp F0 không có triệu
chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà; thành lập các mô hình đội tình nguyện, huy động
sự tham gia của các tổ chức tôn giáo, tình nguyện viên… để tổ chức triển khai
hoạt động chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng, không để xảy ra tình trạng người bệnh
không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị.
Triển khai mở rộng sử dụng thuốc điều trị COVID-19.
* Các dịch bệnh truyền
nhiễm khác
- Chủ động theo dõi,
giám sát chặt chẽ tình hình hình dịch bệnh và kịp thời thông báo, chỉ đạo các
đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, không để các dịch
bệnh bùng phát, hạn chế tỷ lệ mắc, tử vong do bệnh dịch.
- Triển khai thực hiện
hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; kế hoạch giám sát trọng điểm (cúm,
SARI, SVP, SXHD, tay chân miệng, sốt rét, viêm gan vi rút, viêm não Nhật Bản, dịch
hạch) nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông tin cần thiết về
dịch tễ học, vi khuẩn học và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự
phòng và khống chế dịch bệnh chủ động; chương trình cộng đồng chung tay phòng,
chống dịch bệnh, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa lễ hội và các sự kiện
chính trị xã hội, thiên tai, bão lụt. Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng
ngừa chủ động khi chưa có dịch xảy ra.
- Xét nghiệm phát hiện
sớm tác nhân gây bệnh, tốt nhất là thực hiện xét nghiệm tại chỗ. Tăng cường và
mở rộng triển khai giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với hệ thống
giám sát thường xuyên (giám sát dựa vào chỉ số).
- Kiện toàn và vận hành
Đội đáp ứng nhanh tại các tuyến có đủ năng lực và trang thiết bị sẵn sàng thực
hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến trước khi có dịch bệnh xảy ra. Thường xuyên đánh
giá nguy cơ, nhận định tình hình dịch bệnh; tăng cường sự điều phối, chia sẻ
thông tin và huy động các nguồn lực trong công tác giám sát, đáp ứng dịch bệnh
truyền nhiễm.
- Đẩy mạnh công tác chủ
động đáp ứng bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày
17 tháng 7 năm 2019 của Bộ Y tế, công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông
tư số 54/2015/TT -BYT ngày 28 tháng 12 năm 2015 và báo cáo hoạt động kiểm dịch
y tế biên giới trên phạm vi toàn quốc theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28
tháng 10 năm 2019 của Bộ Y tế.
b) Công tác kiểm dịch y
tế
- Tiếp tục quản lý chặt
chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt chú trọng quản lý các đối tượng
chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn tỉnh làm việc, các đối tượng
nhập cảnh trái phép; đồng thời tiếp tục tổ chức nghiêm việc tổ chức thực hiện
cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế.
- Tăng cường công tác
giám sát, khai báo phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu; theo dõi chặt
chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt các bệnh COVID-19, MERS-CoV,
cúm A(H7N9), sốt vàng, chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp.
- Tăng cường việc phối
hợp liên ngành tại các cửa khẩu, xây dựng các biên bản phối hợp liên ngành để tạo
điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế. Chỉ đạo địa
phương thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu và thực hiện Nghị định số
89/2018/NĐ-CP .
- Xây dựng hướng dẫn
chuyên môn về quy trình kiểm dịch tại các cửa khẩu phù hợp với các văn bản quy
phạm pháp luật; xây dựng dự thảo nội dung tiêu chí kiểm dịch viên y tế. Tổ chức
cấp thẻ cho kiểm dịch viên y tế tại các địa phương.
c) Công tác tiêm chủng
và an toàn sinh học
- Ban hành các văn bản,
các hướng dẫn chuyên môn theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm
bảo an toàn tiêm chủng, tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm; đảm
bảo an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Xây dựng các Đề
án/phương án tăng cường công tác tiêm chủng, tăng số lượng vắc xin trong tiêm
chủng. Nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm thuộc Y tế dự
phòng. Đảm bảo an toàn tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương
trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường tiếp cận tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh
truyền nhiễm.
- Thực hiện tốt chương
trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét
các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng
xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo
trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại
vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường trên phạm vi
toàn quốc.
- Theo dõi, giám sát, tổng
hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng
sau tiêm. Thực hiện việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến
nặng sau tiêm theo đúng quy định NRA.
- Triển khai kế hoạch
tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế trong năm 2022 theo Quyết định số 2893/QĐ-BYT
ngày 11 tháng 5 năm 2018 của Bộ Y tế; kế hoạch truyền thông về tiêm chủng, kế
hoạch tiếp nhận, vận chuyển bảo quản và sử dụng vắc xin phòng, chống đại dịch
cúm; kế hoạch phát triển hệ thống phòng xét nghiệm tham chiếu quốc gia.
d) Phát triển và quản
lý cơ sở dữ liệu hệ thống
- Tiếp tục triển khai ứng
dụng công nghệ thông tin, triển khai Bản đồ an toàn phòng, chống dịch COVID-19
đối với từng cơ sở y tế, trường học, khách sạn...; ứng dụng PC-COVID để các cơ
sở, người dân tự theo dõi, khai báo y tế; người dân, chính quyền giám sát thực
hiện. Cập nhật tính năng phần mềm theo dõi nhập, quản lý người nhập cảnh phòng,
chống COVID-19.
- Tổ chức thực hiện báo
cáo bệnh truyền nhiễm qua phần mềm theo quy định Thông tư 54/2015/TT-BYT ; báo
cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT của Bộ Y tế. Quản
lý thông tin tiêm chủng thông qua phần mềm báo cáo tiêm chủng.
- Xây dựng kho dữ liệu
bệnh truyền nhiễm và bảng điều khiển thông tin dịch tễ; tích hợp cơ sở dữ liệu (phần
mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm, thông tin tiêm chủng, kiểm dịch y tế, thời tiết
...) hiển thị trực quan các bảng, biểu đồ, bản đồ dịch tễ và triển khai mở
rộng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm tích hợp phần mềm quản lý tiêm chủng. Tiếp tục
phối hợp với các đối tác phát triển để đề xuất triển khai giải pháp thí điểm đường
dây nóng ghi nhận thông tin dịch bệnh truyền nhiễm, hệ thống truyền thông qua
màn hình số.
- Tổ chức các lớp tập
huấn sử dụng kho dữ liệu và bảng theo dõi thông tin dịch tễ trong công tác giám
sát, phòng, chống dịch bệnh.
đ) Các giải pháp giảm tử
vong
- Với mục tiêu giảm ca
chuyển nặng, giảm tử vong, người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế một cách sớm
nhất, tăng cường năng lực (về nhân lực, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm...)
ngay tại cơ sở, phân tầng điều trị, thiết lập hệ thống hồi sức, chăm sóc,
điều trị giảm tử vong, hình thành Trạm Y tế lưu động để cung cấp các dịch vụ y
tế cho người dân từ sớm, từ xa, ngày tại cơ sở (xã, phường, thị trấn), tại
nhà; bảo đảm các trường hợp nhiễm vi rút đều được theo dõi y tế, chăm sóc sức
khỏe và tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất; trong đó tập trung kiểm
soát các trường hợp nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và giảm thiểu đến mức tối
đa các trường hợp tử vong do COVID-19.
- Tăng cường triển khai
tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền
nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên việc thực
hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của
Bộ Y tế.
- Tăng cường thực hiện
nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới
khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm
trong bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện,
nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải,
vệ sinh môi trường.
- Tổ chức tốt hệ thống
cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động
tăng cường phòng, chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh
nhằm giảm đến mức tối đa số mắc và tử vong. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để
hỗ trợ tuyến dưới. Tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc
bệnh nhân, phòng lây nhiễm.
- Tăng cường năng lực
cho bệnh viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại
các cơ sở khám, chữa bệnh. Bổ sung phác đồ điều trị một số bệnh truyền nhiễm
gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc.
- Trang bị phương tiện
chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới.
Xây dựng quy trình hội chẩn tuyến trên. Đảm bảo an toàn chuyển viện.
3. Truyền thông, giáo dục
sức khỏe
- Truyền thông phòng,
chống dịch COVID-19: Hướng dẫn người dân và cộng đồng thực hiện tốt thông điệp
5K phòng, chống dịch COVID-19 để “thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu
quả dịch COVID-19”; vận động người dân chủ động, tích cực tham gia tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 khi đến lượt, tự theo dõi sức khỏe sau khi tiêm chủng theo
khuyến cáo của cán bộ y tế.
- Truyền thông đến người
dân và cộng đồng về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh dịch và tiêm chủng
phòng bệnh, chú trọng các nhóm đối tượng đặc thù (trường học, khu công nghiệp,
nhà trọ, người nhập cảnh...) để vận động người dân chủ động, tích cực tham
gia phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng; truyền thông cho người bệnh, người
chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, một số kiến
thức cơ bản về phòng bệnh.
- Tăng cường truyền
thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng
và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động
Nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Sử dụng đa dạng tất cả
các loại hình truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: Trên các
phương tiện truyền thông đại chúng, trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber,
Youtube, TikTok, Lotus, Gapo…) ; tin nhắn điện thoại; các loại hình truyền
thông trên nền tảng Internet. Chú trọng truyền thông trên mạng xã hội thông qua
các thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, videoclip, audioclip…
- Thực hiện các hoạt động
truyền thông đặc thù với từng bệnh dịch cụ thể, như: Phòng bệnh dại và tiêm
phòng bệnh dại sau phơi nhiễm; phòng, chống bệnh SXHD; bệnh tay chân miệng; chiến
dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức
khỏe Nhân dân... và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tổ
chức các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày: ASEAN phòng, chống SXHD
(15/6), thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), thế giới phòng, chống dại
(28/9), thế giới phòng, chống dịch (27/12) ... tổ chức các đợt cao điểm tuyên
truyền phòng, chống dịch theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của quốc
gia...
- Quản lý thông tin y tế,
phối hợp xử lý khủng hoảng truyền thông, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời
khi xảy ra các sự cố, tai biến trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng;
phối hợp các cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến
công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng.
4. Đầu tư nguồn lực
- Rà soát cơ số thuốc,
vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu,
điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch sửa chữa, bổ sung và trình các cấp có thẩm
quyền phê duyệt. Đầu tư xây dựng phòng xét nghiệm chuẩn thức tại Trung tâm kiểm
soát bệnh tật.
- Bổ sung số lượng cán
bộ hiện đang thiếu cho các đơn vị dự phòng các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực tham
gia công tác phòng, chống dịch. Tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực để thực hiện công tác y tế dự phòng một cách hiệu quả; xây dựng
các chính sách thu hút, đãi ngộ, chế độ độc hại và thâm niên nghề nghiệp cho
cán bộ làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng.
- Tăng phụ cấp ưu đãi
nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch cho cán bộ tham gia phòng chống dịch bệnh
và chi trả đầy đủ, kịp thời. Xây dựng văn bản hướng dẫn công tác dự trữ hàng
hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch khẩn cấp tại các đơn vị. Đảm bảo hậu cần
phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo kinh phí, hóa chất, trang thiết
bị.
5. Tăng cường sự phối hợp
giữa các cơ quan
Tăng cường sự phối hợp
giữa các cơ quan: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo,
Ngoại vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông vận tải, Công an tỉnh,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị liên
quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, bệnh từ động vật
lây truyền sang người; phòng, chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ
gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối
tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu; quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế
đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh; đề xuất chính đãi ngộ cho cán
bộ y tế dự phòng, chính sách về đào tạo, các chế độ bảo hiểm rủi ro và có chế độ
bảo vệ sức khỏe đặc thù nghề nghiệp cho cán bộ y tế dự phòng; xây dựng cơ chế đầu
tư tài chính đặc thù cho công tác phòng, chống dịch.
6. Hợp tác quốc tế: Phối hợp chặt chẽ với
các nước Lào và Campuchia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế để nắm bắt và chia sẻ
thông tin về tình hình dịch bệnh.
7. Nghiên cứu khoa học: Đẩy mạnh nghiên cứu
khoa học về dịch tễ học của bệnh, tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, vắc
xin phòng bệnh, dự báo dịch, xây dựng mô hình phòng, chống để đề xuất các biện
pháp phòng, chống phù hợp, đ ánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
8. Công tác kiểm tra,
thanh tra
- Tổ chức các Đoàn kiểm
tra đơn ngành, liên ngành về công tác phòng, chống dịch tại các huyện, thành phố
trọng điểm.
- Tổ chức các Đoàn
thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh,
công bố dịch, quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch
vụ, kiểm dịch y tế biên giới tại các huyện, thành phố trong phạm vi toàn tỉnh.
- Thường xuyên tổ chức
các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, phòng, chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh
nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao [COVID-19,
MERS-CoV, cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, dại] tại
các huyện, thành phố trọng điểm.
- Kiểm tra, giám sát, hỗ
trợ kỹ thuật cho các bệnh viện về phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh,
cách ly, triển khai các giải pháp phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
IV. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được cân đối, bố trí trong phạm vi dự toán chi sự nghiệp y tế giao năm
2022; kinh phí ngân sách huyện, thành phố đảm bảo theo phân cấp quản lý và các
nguồn hợp pháp khác theo quy định. Trường hợp tình hình dịch bệnh tiếp tục tăng
cao, nhu cầu kinh phí thực hiện (sau khi đã cân đối trong phạm vi dự toán
chi sự nghiệp y tế giao năm 2022; kinh phí do ngân sách cấp huyện, thành phố đảm
bảo theo phân cấp) không đảm bảo, Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp thẩm quyền xem xét
bổ sung kinh phí thực hiện theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp các
đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C khi có đủ điều kiện công bố
dịch bệnh và tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Y tế công bố dịch
bệnh thuộc nhóm A khi có đủ điều kiện công bố dịch theo quy định tại Quyết định
số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2016 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg
ngày 26 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối hợp với các đơn
vị, địa phương, đoàn thể chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch
bệnh. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phân công
nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch
bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng). Thực
hiện cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí địa phương và các đơn vị liên
quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
- Ban hành và tổ chức
triển khai thực hiện triển khai công tác vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ
gậy phòng, chống dịch bệnh năm 2022 trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị y
tế dự phòng, bệnh viện trên địa bàn tỉnh, trung tâm y tế cấp huyện, xã triển
khai các nhiệm vụ tại khoản 2 mục V Phần hai Quyết định 165/QĐ-BYT ngày 21
tháng 01 năm 2022 của Bộ Y tế.
- Thanh tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng (thông
tin báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát phòng, chống dịch, công bố dịch
bệnh, tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ ...).
2. Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh: chủ trì, phối hợp với ngành Y tế và đơn vị liên
quan thực hiện truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại mục 3/III
Phần hai Kế hoạch này.
3. Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Phối
hợp với Sở Y tế cân đối dự toán chi sự nghiệp y tế được Ủy ban nhân dân tỉnh
giao 2022 để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
Trường hợp tình hình dịch bệnh tiếp tục tăng cao, nhu cầu kinh phí thực hiện
(sau khi đã cân đối trong phạm vi dự toán chi sự nghiệp y tế giao năm 2022;
kinh phí do ngân sác h cấp huyện, thành phố đảm bảo theo phân cấp), phối hợp Sở
Y tế và các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo
cấp thẩm quyền xem xét bổ sung kinh phí thực hiện theo quy định.
4. Sở Tài nguyên và Môi
trường: Phối
hợp với Sở Y tế trong việc hướng dẫn xử lý vệ sinh môi trường tại vùng có dịch.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hướng dẫn và giám sát việc xử lý môi trường
tại các khu vực chôn cất người tử vong do bệnh truyền nhiễm.
5. Công an tỉnh: Tổ chức thực hiện việc
ổn định an ninh, trật tự khi có trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm; phối hợp với
ngành Y tế trong công tác cách ly người bệnh theo đúng quy định.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn 10: Chỉ đạo lực lượng quân y và các cơ
quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành Y tế hỗ trợ nhân lực, vật lực để triển
khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, chú
trọng đến các xã vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
7. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Ban hành và tổ chức
triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; kế hoạch triển
khai công tác vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh
năm 2022 trên địa bàn (theo hướng dẫn của ngành Y tế) .
- Chủ động đảm bảo sẵn
sàng và đầy đủ việc thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, đáp ứng kịp thời với
các tình huống, diễn biến dịch bệnh, nhất là tình huống dịch bệnh lan rộng,
bùng phát trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các đơn vị có liên
quan thần tốc trong việc thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo
của Chính phủ, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh; kiểm soát kịp thời các ca bệnh,
chùm ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng.
- Chỉ đạo triển khai
quyết liệt Chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống
dịch bệnh tại địa phương; tổ chức ký cam kết trong công tác vệ sinh môi trường
- diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh SXHD trên địa bàn; tăng cường
giám sát và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, chú ý đến các bệnh nhân mắc bệnh
truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm, kịp thời cách ly và thông báo cho
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật biết, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm hoặc gửi Viện Vệ
sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm các xét nghiệm, đặc biệt nhóm nguy cơ cao.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn phối hợp với
ngành Y tế tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh tại địa phương bằng nhiều hình thức để phòng mắc các bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn; phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường hướng dẫn,
giám sát việc xử lý môi trường các khu vực chôn cất người tử vong do bệnh truyền
nhiễm, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường và phòng, chống lây nhiễm dịch
bệnh.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội: Chỉ đạo các tổ chức
thành viên vận động Nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh; huy
động các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hỗ trợ giúp đỡ khi có dịch xảy
ra.
Căn cứ nội dung Kế hoạch,
các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Sở Y tế chịu trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện; tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Y tế (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể;
- Các đơn vị lực lượng vũ trang;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CTTĐT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Ngọc
|
1
Chi tiết tại Phụ kèm theo
2
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày
30/9/2010 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế
cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; Nghị định số
103/2010/NĐ-CP ngày 01/10/2010 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới;
Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm
thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định
số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời
về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính
phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu
quả dịch COVID-19”; Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ
Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền
nhiễm; Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc
ban hành hướng dẫn thiết lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh; Các hướng dẫn của Bộ
Y tế về chẩn đoán, điều trị, giám sát và phòng, chống dịch bệnh COVID-19,
Ebola, MERS-Cov, Zika, cúm A(H5N1, H7N9, H5N6), viêm gan, não mô cầu, viêm não
vi rút, liên cầu lợn, dại, Rubella, dịch hạch, SXHD, bạch hầu, tay chân miệng, sốt
rét, sởi …