ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 89/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
21 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ PHÒNG NGỪA NGHIỆN
MA TÚY ĐỐI VỚI NHÓM NGƯỜI CÓ NGUY CƠ CAO VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA
TÚY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày
30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phê duyệt
Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy
đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” thuộc
Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 và theo đề nghị của Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 42/TTr-SLĐTBXH ngày 12/4/2023, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ
cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh, cụ thể:
I. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi: Các hoạt động nâng cao nhận thức,
kỹ năng liên quan đến cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và các
biện pháp phòng ngừa nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
2. Đối tượng: Người nghiện ma túy, gia đình
người nghiện ma túy, người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma
túy, các cơ sở cai nghiện ma túy, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công
tác phòng ngừa, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2023 đến năm
2025.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường công tác phối hợp giữa ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội với các sở, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và các huyện,
thị xã, thành phố trong việc nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và
công tác phòng, ngừa nghiện ma túy; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của
các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị,
cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong phòng ngừa nghiện ma túy, cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, giảm tác hại của sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp
phần nâng cao sức khỏe nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai
nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện
ma túy
- Trên 80% sổ người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý
được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị,
cai nghiện ma túy thích hợp và người sau cai nghiện ma túy được hỗ trợ dạy nghề,
việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật;
- Trên 80% cán bộ tại địa phương làm công tác quản
lý nhà nước, người trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai được tập
huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ;
- Cơ sở cai nghiện ma túy công lập, đơn vị sự nghiệp
công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
được rà soát, kiện toàn hoặc có giải pháp về cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện và nhân sự đạt tiêu chí, điều kiện quy định tại Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy;
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc
tư vấn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; quản lý người cai nghiện ma túy, người
sau cai nghiện ma túy; đào tạo trực tuyến; báo cáo trực tuyến; cung cấp dịch vụ
công trực tuyến trong lĩnh vực cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy
góp phần phát triển, hoàn thiện Chính phủ điện tử;
- Triển khai, áp dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng,
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
b) Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với
nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy
- Trên 80% số người sử dụng trái phép chất ma túy
có hồ sơ quản lý được tiếp cận, cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa
nghiện ma túy;
- 100% các huyện, thị xã, thành phố có địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ma túy xây dựng, tổ chức các hoạt động phòng ngừa nghiện ma
túy tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người
sau cai nghiện ma túy
1.1. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho công chức là lãnh đạo, người làm chuyên trách về cai nghiện ma túy, quản lý
sau cai và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy; đơn vị sự
nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng
đồng
a) Phối hợp, rà soát, đánh giá nhu cầu đào tạo, tập
huấn về tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy; quản lý ca, quản lý trường hợp đối
với người nghiện ma túy; công tác xã hội trong cai nghiện ma túy, quản lý sau
cai nghiện; kiến thức về điều trị rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp,...
b) Triển khai đào tạo về công tác cai nghiện ma
túy, quản lý sau cai nghiện gồm: điều trị nghiện ma túy; tư vấn điều trị nghiện
ma túy; tiếp cận cộng đồng; sàng lọc, đánh giá và xây dựng kế hoạch điều trị cá
nhân cho người nghiện; sinh hoạt nhóm; quản lý ca; công tác xã hội trong điều
trị, cai nghiện ma túy.
c) Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người
làm công tác quản lý, người trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy, giảng
viên nguồn, gồm:
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chung cho người quản
lý; kiến thức cơ bản về ma túy, điều trị cai nghiện ma túy cho người làm công
tác cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy, tại cộng đồng;
- Phối hợp đào tạo giảng viên nguồn của tỉnh về tư
vấn điều trị nghiện ma túy cho các cơ sở tham gia đào tạo người làm công tác
cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Cử cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tham gia đào tạo,
tập huấn nâng cao năng lực về điều trị, cai nghiện ma túy do địa phương, Trung
ương tổ chức;
- Đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho
nhân viên y tế làm công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
và tại các cơ sở cai nghiện ma túy;
- Tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những
người trực tiếp chăm sóc người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.
1.2. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình
cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy
a) Xây dựng các mô hình:
- Hỗ trợ xã hội, cai nghiện tự nguyện tại gia đình,
cộng đồng tại những xã nghèo, huyện nghèo, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi nhằm giúp người nghiện ma túy thoát nghèo, không bị dẫn đến
nghèo;
- Hỗ trợ dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho người
sau cai nghiện ma túy theo đặc điểm kinh tế - xã hội của từng vùng, miền khác
nhau theo hướng phát triển sinh kế bền vững;
- Điểm tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ điều trị, cai
nghiện ma túy tại cộng đồng;
- Điều trị nghiện ma túy tổng hợp bằng các biện
pháp tư vấn, tâm lý - xã hội;
- Các mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến
binh, Đoàn Thanh niên... tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người
sau cai nghiện ma túy.
b) Các nội dung hoạt động để xây dựng và triển khai
mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Xây dựng các tài liệu, hướng dẫn tổ chức thực hiện
mô hình;
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ Tòa án, Công an, Y tế,
Lao động - Thương binh và Xã hội về nội dung, cơ chế phối hợp, các kiến thức, kỹ
năng có liên quan đến việc triển khai mô hình (khi có hướng dẫn triển khai mô
hình của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội).
- Tổ chức học tập kinh nghiệm các mô hình, sáng kiến
hay tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
c) Tổng kết, đánh giá và nhân rộng mô hình có hiệu
quả.
1.3. Nghiên cứu, hướng dẫn đổi mới hoạt động hỗ trợ
đào tạo nghề cho người nghiện ma túy
a) Phối hợp, rà soát, đánh giá cách thức tổ chức
đào tạo nghề cho người nghiện ma túy; các nghề được đào tạo cho người nghiện ma
túy; hiệu quả hoạt động lao động trị liệu sau đào tạo nghề; kết quả hỗ trợ người
nghiện tái hòa nhập cộng đồng có việc làm phù hợp nghề được đào tạo.
b) Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn đào tạo nghề cho
người nghiện ma túy phù hợp với đặc điểm trình độ của người nghiện ma túy, kinh
tế - xã hội của các vùng miền ở địa phương khác nhau.
1.4. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, nhân sự đối với cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn vị sự nghiệp
công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
a) Rà soát, đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện, nhân sự của cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn
vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia
đình, cộng đồng.
b) Đầu tư hoặc có giải pháp bảo đảm cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn vị sự nghiệp
công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
đáp ứng quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm
hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
1.5 Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn
cai nghiện ma túy
a) Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, quản lý người cai nghiện ma
túy, người sau cai nghiện ma túy.
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc
cung cấp kiến thức cho người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu về các chính sách pháp
luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; các
hình thức cai nghiện ma túy, tổ chức và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma
túy;
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, đào tạo trực tuyến cho cán bộ làm công tác
tư vấn, chuyển gửi, cai nghiện ma túy; cập nhật, liên thông hệ thống dữ liệu về
cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; xây dựng trang mạng xã hội...;
- Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin thông
minh cho phép cung cấp các dịch vụ quản lý trường hợp, hướng dẫn, trợ giúp,
chăm sóc người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy từ xa, kết nối trực
tuyến giữa người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, cán bộ hỗ trợ và cơ sở
cung cấp dịch vụ.
b) Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma
túy.
- Xây dựng hệ thống đường dây nóng về tư vấn cai
nghiện ma túy tại Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh và Trung tâm Y tế của 13 huyện,
thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh;
- Xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý ý kiến phản
ánh của người dân qua đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy;
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ sử dụng phần mềm theo
dõi việc tiếp nhận và kỹ năng xử lý thông tin phản ánh qua tổng đài đường dây
nóng để đảm bảo hiệu quả của hoạt động đường dây nóng tại các cơ sở cai nghiện.
1.6. Tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển thực hiện có
hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy
a) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện
hiệu quả, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Luật
phòng, chống ma túy năm 2021; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của
Chính phủ quy định chi tiết gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình
phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các
chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
b) Kiểm tra, rà soát, đánh giá việc tổ chức thi
hành các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy. Tiếp tục đề xuất chỉnh sửa kịp thời các quy định của pháp luật theo hướng
đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn công
tác cai nghiện ma túy ở địa phương.
c) Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn hướng dẫn
các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy.
1.7. Tổ chức triển khai đánh giá chất lượng, hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
a) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn đánh giá chất lượng,
hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tiêu chí, tiêu chuẩn cho kiểm
tra, đánh giá, giám sát chất lượng, hiệu quả cai nghiện, quản lý sau cai; giám
sát trọng điểm về chất lượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
b) Rà soát, khảo sát, thống kê, phân loại đặc điểm
người tham gia cai nghiện ma túy; thực hiện định mức kinh tế - kỹ thuật đối với
hình thức cai nghiện ma túy.
c) Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng cai nghiện
ma túy; các cuộc hội nghị, hội thảo đánh giá kết quả kiểm tra, đánh giá nhằm đảm
bảo yêu cầu chất lượng, hiệu quả cai nghiện.
2. Tiểu dự án 2: Phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy
2.1 Xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng
ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy
Xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng ngừa
nghiện ma túy (cả tiếng dân tộc thiểu số) gồm nội dung: tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng ngừa sử dụng ma túy; sàng
lọc, đánh giá việc sử dụng trái phép chất ma túy; tư vấn về phòng ngừa nghiện
ma túy đối với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép ma túy.
2.2. Tuyên truyền, phổ biến; tư vấn, giáo dục về
phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy
a) Tuyên truyền, phổ biến chung
- Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến về
các loại ma túy; hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; chính sách, pháp luật về
phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, nội
dung thông tin có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, bao gồm:
+ Tài liệu, sổ tay, sách mỏng, các sản phẩm báo
chí, chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản ấn phẩm và các sản phẩm
thông tin khác;
+ Tuyên truyền, phổ biến trên không gian mạng, như:
đăng tải bài viết, video trên các website chính thống, trên các trang mạng xã hội
như facebook, zalo, tiktok....;
+ Dán tờ rơi, pano, áp phích,...tại trường học, nơi
làm việc, cộng đồng; xây dựng quy chế và phổ biến tại trường học, nơi làm việc.
- Tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề tại
trường học, nơi làm việc, cộng đồng về ma túy, tác hại của ma túy; chính sách,
pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy; chính sách hỗ trợ người sử dụng trái
phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung liên
quan khác.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách, pháp
luật về phòng ngừa nghiện ma túy, ma túy, tác hại của ma túy tại trường học,
nơi làm việc, cộng đồng theo nhiều hình thức phong phú, mới mẻ về phòng, chống
ma túy trong thanh thiếu niên; các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về phòng, chống ma
túy trong thanh thiếu niên.
b) Giáo dục, tư vấn về phòng ngừa nghiện ma túy đối
với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy
- Thực hiện công tác tư vấn về tâm lý, giáo dục về
pháp luật phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy cho học sinh, sinh viên, người
lao động, người dân tại cộng đồng có nguy cơ cao với ma túy; động viên, giúp đỡ
để người sử dụng trái phép chất ma túy tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động
tự quản, hoạt động thể dục, thể thao....để nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống,
phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.
- Tổ chức các hội thảo về phòng ngừa nghiện ma túy
trong trường học, nơi làm việc, cộng đồng; thông tin về chính sách của trường học,
nơi làm việc...
- Tư vấn, giáo dục kỹ năng làm cha mẹ để củng cố mối
quan hệ trong gia đình, tăng cường sự tham gia của cha mẹ vào quá trình học tập
và giáo dục con; kỹ năng cho cá nhân (kỹ năng từ chối, kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng
phó với các tình huống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc,...).
- Phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn
thể trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao kiến thức cho nhóm cha mẹ, người
thân của nhóm nguy cơ cao.
- Đánh giá, sàng lọc mức độ sử dụng trái phép chất
ma túy, thực hiện thông qua các buổi tư vấn, đánh giá riêng biệt hoặc kết hợp với
các chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ; tư vấn, kết nối người
sử dụng trái phép chất ma túy với các dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, xã hội, pháp
lý, học nghề, hỗ trợ việc làm,...
2.3. Đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho
người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy
Xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, tập huấn về kiến
thức, kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy:
- Các khóa tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về
phòng, chống ma túy cho lãnh đạo nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng,
là những người đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt động tuyên
truyền, giáo dục, hỗ trợ, tư vấn về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy tại nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.
- Các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ
năng sàng lọc, đánh giá, tư vấn (tâm lý, y tế, pháp lý, xã hội,...) cho người
trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy của nhà trường, nơi làm việc,
gia đình, cộng đồng.
- Các khóa tập huấn về mô hình phòng ngừa sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy cho lãnh đạo và người trực tiếp làm công
tác phòng ngừa nghiện ma túy nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia
đình, cộng đồng.
2.4. Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma
túy
a) Tổ chức đánh giá các điều kiện đảm bảo sự hình
thành và hoạt động của mô hình phòng ngừa nghiện ma túy tại địa phương.
b) Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma
túy tại địa phương với các nội dung chính như sau:
- Tiếp cận người sử dụng trái phép chất ma túy, người
có nguy cơ cao với ma túy, tuyên truyền, vận động họ tham gia mô hình phòng ngừa
nghiện ma túy;
- Đánh giá, sàng lọc mức độ nguy cơ đối với chất ma
túy và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy. Thực hiện thông qua các buổi
đánh giá, sàng lọc riêng biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe khác
như khám sức khỏe định kỳ...;
- Tư vấn cho người sử dụng trái phép chất ma túy,
người có nguy cơ cao với ma túy về phòng tránh nghiện ma túy, lựa chọn các dịch
vụ phòng ngừa nghiện ma túy phù hợp;
- Tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan đến hành vi sử dụng
trái phép chất ma túy;
- Kết nối để người sử dụng trái phép chất ma túy,
người có nguy cơ cao tiếp cận được với các cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, điều
trị nghiện tự nguyện, các câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng, cơ sở dạy nghề, giới thiệu
việc làm,...
c) Tổng kết, đánh giá, tuyên truyền, nhân rộng mô
hình phòng ngừa nghiện ma túy có hiệu quả.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Ngân sách nhà nước hỗ trợ theo khả năng cân đối
và phân cấp ngân sách hiện hành.
- Lồng ghép từ các Chương trình mục tiêu quốc gia,
Chương trình, các Dự án khác có liên quan.
- Các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch theo
đúng quy định hiện hành; tổ chức sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện, báo cáo
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban chỉ đạo 138 tỉnh theo quy định.
- Phối hợp Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Thông tin Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ
tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn và các sở, ban ngành có liên quan căn
cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1616/QĐ-UBND ngày
15/10/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; xây dựng
các Dự án, Tiểu dự án trong đó lồng ghép hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công
tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối
hợp với Công an huyện, thị xã, thành phố và các ngành có liên quan xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện Dự án tại địa phương.
- Bố trí ngân sách địa phương (cả chi đầu tư và sự
nghiệp) để thực hiện Dự án. Huy động thêm các nguồn lực từ các chương trình, dự
án khác có liên quan theo quy định của pháp luật, chú trọng lồng ghép các
chương trình, dự án khác ở địa phương để phối hợp triển khai các nội dung trong
Dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của địa phương.
Trên đây là nội dung Kế hoạch Triển khai Dự án
“Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với
nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn
tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ 6 tháng, hàng
năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, NC, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXmy175
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|