ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 54/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
16 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TIÊM CHỦNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
I. SỰ CẦN THIẾT
Dịch bệnh do vi rút Corona 2019
(COVID-19) được phát hiện lần đầu vào tháng 12/2019. Tới nay, hầu như tất cả
các quốc gia trên thế giới đã ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19.
Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nhiễm
SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23/01/2020, tính đến hết ngày 14/4/2021, Việt Nam
ghi nhận 2.714 trường hợp mắc; 35 trường hợp tử vong, là những bệnh nhân có nhiều
bệnh lý nền nặng, bao gồm: tại Đà Nẵng (31 trường hợp),
Quảng Nam (03) và Quảng Trị (01).
Tính đến tháng 4/2021, có 11 vắc xin
phòng Covid-19 được các quốc gia cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc Cơ quan quản lý
dược phẩm Châu Âu (EMA) phê chuẩn. Ngoài ra, theo thông tin của Tổ chức Y tế thế
giới (WHO) còn có 237 loại vắc xin phòng COVID-19 khác đang triển khai nghiên cứu.
Chương trình CO VAX Facility (Giải
pháp tiếp cận vắc xin phòng COVID-19 toàn cầu) do GAVI, WHO sáng lập để cung cấp vắc xin COVID-19 cho 190 quốc gia.
Ngày 10/12/2020, GAVI đã chính thức xác nhận Việt Nam là một trong số các quốc
gia thành viên của Chương trình và được hỗ trợ vắc xin. GAVI và COVAX Facility
dự kiến hỗ trợ toàn bộ vắc xin cho khoảng 20% dân số của các quốc gia. Tuy
nhiên, trên cơ sở ước tính hiện tại, Chương trình sẽ cung cấp vắc xin và vật tư
tiêm chủng miễn phí để tiêm cho khoảng 15-16% dân số của 92 quốc gia trong đó
có Việt Nam. Ngày 29/01/2021, COVAX Facility có thư về việc phân bổ khoảng 4,8
triệu liều vắc xin của AstraZeneca sản xuất cho Việt Nam trong Quý I,II/2021, số lượng phân bổ tiếp theo sẽ được COVAX
thông báo sau.
Để kịp thời tiếp nhận và sử dụng vắc
xin COVID-19, Tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại địa phương và khả năng cung ứng vắc
xin của COVAX Facility cũng như đảm bảo cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa
bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm
số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày
01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày
12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện
đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế;
- Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
- Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày
12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày
17/10/2017 của Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng
phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc;
- Quyết định số 1210/QĐ-BYT ngày
09/02/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối
và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ;
- Quyết định số 1464/QĐ-BYT ngày
05/3/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối
và sử dụng vắc xin phòng COVID-19,
- Quyết định số 1467/QĐ-BYT ngày
05/3/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19
giai đoạn 2021-2022;
- Công văn số 1384/BYT-DP ngày
06/3/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19;
- Quyết định số 1821/QĐ-BYT ngày
07/4/2021 của Bộ Y tế về việc phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt 2.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 bằng sử dụng vắc xin.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Trên 80% người dân từ 18 tuổi trở
lên được tiêm vắc xin phòng COVTD- 19 khi có đủ nguồn vắc xin.
- Từ 95% trở lên số đối tượng nguy cơ
được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Tiếp nhận, cung ứng và triển khai kịp
thời tiêm vắc xin phòng COVID- 19 cho các đối tượng theo quy định và tình hình
dịch.
- Đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử
dụng vắc xin phòng COVID-19.
IV. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG.
1. Thời gian: dự kiến triển khai từ tháng 4 năm 2021 ngay sau khi nhận được nguồn
cung ứng vắc xin từ Bộ Y tế.
2. Xác định đối
tượng
Người dân từ 18 tuổi trở lên có hộ khẩu
thường trú trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (tổng số đối tượng dự kiến: 741.016
người - theo số liệu tổng hợp từ UBND các
huyện, thành phố và của Cục Thống kê tỉnh, đã trừ lực lượng công an và quân đội).
3. Hình thức triển
khai
- Tổ chức theo hình thức tiêm chủng
chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.
- Tổ chức tiêm chủng theo hình thức
tiêm chủng thường xuyên
4. Địa điểm tiêm
chủng
Tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở tiêm
chủng công lập đã được công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh (150
điểm tiêm chủng, mỗi ngày có thể tiêm 100 người/điểm tiêm chủng). Trường hợp
số lượng đối tượng được tiêm trên địa bàn lớn, Sở Y tế huy động các cơ sở tiêm chủng
dịch vụ hoặc tổ chức điểm tiêm lưu động theo quy định của Bộ Y tế.
5. Lộ trình triển
khai
5.1. Triển khai tiêm cho các đối
tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP
Ưu tiên tiêm cho nhóm đối tượng nguy
cơ theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng
vắc xin phòng COVID-19 bao gồm:
a) Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch:
- Người làm việc trong các cơ sở y tế;
- Người tham gia phòng chống dịch
(Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm
nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ phòng chống Covid
dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...);
b) Nhân viên, cán bộ ngoại giao được
cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.
c) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu:
hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...
d) Giáo viên, người làm việc tại các
cơ sở giáo dục đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường
xuyên tiếp xúc với nhiều người.
e) Người mắc các bệnh mạn tính, người
trên 65 tuổi.
g) Người sinh sống tại các vùng có dịch.
đ) Người nghèo, các đối tượng chính
sách xã hội.
h) Người được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.
i) Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết
định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.
Số lượng dự kiến: 364.332 người, trừ
đi khoảng 10% số đối tượng không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm và đối tượng từ
chối tiêm, còn lại 327.899 người tương đương với 721.378 liều vắc xin (2 liều/người).
Căn cứ vào nguồn cung ứng vắc xin sẽ điều phối các đối tượng phù hợp với số lượng
vắc xin để tiêm các đợt.
5.2. Triển khai tiêm cho các đối
tượng còn lại
Số lượng dự kiến: 376.684 người, trừ
đi khoảng 10% số đối tượng không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm và đối tượng từ
chối tiêm, còn lại 339.016 người tương đương với 745.835 liều vắc xin (2 liều/người).
(Tùy theo loại vắc xin cụ thể, có
thể còn thêm hệ số hư hao, đối với vắc xin của
hãng Astra Zeneca hệ số là 1,1).
6. Tiếp nhận, vận
chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư
Thực hiện việc tiếp nhận, vận chuyển,
bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư tiêm chủng trong hệ
thống dây chuyền lạnh của tiêm chủng mở rộng tại các tuyến theo đứng quy định của
Bộ Y tế.
7. Tập huấn cho
cán bộ y tế về tiêm vắc xin phòng COVID-19
Sở Y tế tổ chức tập huấn hướng dẫn
triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ y tế làm công tác
tiêm chủng tuyến huyện, xã trên địa bàn trước khi triển khai tiêm chủng
ít nhất 07 ngày.
8. Truyền thông về
triển khai vắc xin phòng COVID-19
- Xây dựng kế hoạch truyền thông về sử
dụng vắc xin COVID-19 nhằm nâng cao
nhận thức, chia sẻ thông tin và vận động người dân, huy động xã hội tham gia
tiêm chủng.
- Cung cấp thông tin cho cơ quan báo
chí, truyền thông cho người dân và cộng đồng về đối tượng ưu tiên, loại vắc xin
phòng COVID-19, lợi ích của vắc xin, lịch tiêm, tính an
toàn của vắc xin, các sự cố bất lợi sau tiêm, kế hoạch triển khai tiêm.
- Thời gian thực hiện: Trước, trong
và sau khi triển khai tiêm.
9. Tổ chức tiêm
chủng
- Việc tổ chức buổi tiêm chủng, giám sát và đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý tai biến do tiêm chủng; quản lý bơm kim tiêm,
rác thải y tế sau tiêm, kiểm tra giám sát và báo cáo hoạt động tiêm chủng vắc
xin COVID-19 thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế.
- Xác định, lập danh sách, nêu rõ
nguyên nhân người trong diện tiêm vắc xin mà không tiêm.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách tỉnh (bao gồm cả ngân
sách Trung ương hỗ trợ): đảm bảo kinh phí mua vắc xin, vật tư tiêm chủng và
các hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của tuyến tỉnh.
2. Ngân sách cấp huyện, xã: sử dụng tối
đa 50% nguồn dự phòng ngân sách cấp huyện, xã để đảm bảo kinh phí cho các hoạt
động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của tuyến huyện, xã. Trường hợp chi tiêm
chủng vắc xin phòng Covid-19 quá lớn, vượt quá 50% dự
phòng ngân sách cấp huyện, xã, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ phần chênh lệch để địa
phương có đủ nguồn thực hiện nhiệm vụ.
3. Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
4. Nguồn do tổ chức, cá nhân sử dụng
vắc xin tự nguyện chi trả.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Lập dự toán kinh phí chi cho hoạt động
tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Điều phối đối tượng và số lượng đối
tượng tiêm ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế
tập trung nguồn lực triển khai để hoàn thành mục tiêu và đảm bảo an toàn, hiệu
quả: Tổ chức rà soát nhân lực cán bộ y tế, tập huấn cho cán bộ tham gia tiêm chủng,
kiểm tra hệ thống dây truyền lạnh đảm bảo theo quy định để
tiếp nhận bảo quản vắc xin. Chỉ đạo các đơn vị điều trị chuẩn bị các phương án
đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý tai biến đảm bảo an toàn trong tiêm chủng.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin,
truyền thông của tỉnh tuyên truyền chiến dịch trên các phương tiện truyền thông
đại chúng; phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức lồng ghép truyền thông tại
cộng đồng.
- Tổ chức giám sát trước, trong và
sau chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh, kịp thời
phát hiện những tồn tại, hạn chế để có phương án điều chỉnh cho phù hợp, những
vấn đề vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo, giải quyết.
- Tổng hợp kết quả tiêm vắc xin
phòng, chống Covid-19 theo từng giai đoạn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo
quy định.
2. Các Sở, ban,
ngành, đoàn thể
Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên
truyền, lập danh sách, thông báo kế hoạch đến các đối tượng trong diện được
tiêm vắc xin phòng Covid-19, phối hợp với sở y tế để tiêm vắc xin cho nhân viên do sở, ngành quản lý.
3. Sở Tài chính
Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh
phí từ ngân sách tỉnh để thực hiện kế hoạch theo quy định hiện hành.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Cổng Thông
tin điện tử tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế thực hiện truyền
thông về chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn
người dân cách theo dõi, phát hiện các tai biến nặng có thể xảy ra sau tiêm vắc
xin phòng COVID-19 để được cấp cứu, điều trị kịp thời.
5. Công an tỉnh
Đảm bảo công tác an ninh trật tự tại
các điểm tiêm chủng, các điểm bảo quản vắc xin. Tăng cường cảnh giác, đấu tranh
với các đối tượng tuyên truyền, đưa tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch
bệnh và tiêm phòng vắc xin Covid-19.
6. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức
năng lập danh sách các nhóm đối tượng được tiêm chủng trên địa bàn quản lý theo
hướng dẫn của Sở Y tế gửi về Sở Y tế để tổng hợp.
- Chỉ đạo các phòng, ban, Đài Truyền
thanh huyện, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền trên đài
phát thanh 3 cấp về lợi ích tiêm vắc xin phòng COVID-19, cách theo dõi, phát hiện
các tai biến nặng có thể xảy ra sau tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn
xây dựng kế hoạch, triển khai điều tra đối tượng, lập danh sách và tiến hành
tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Y tế; thực hiện
nghiêm túc các hướng dẫn chuyên môn trong triển khai các hoạt động tiêm vắc xin
phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả.
- Đảm bảo kinh phí thực hiện tiêm vắc
xin phòng Covid-19 trên địa bàn theo phân cấp ngân sách.
Trên đây là Kế hoạch tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. UBND tỉnh
yêu cầu các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế
hoạch và tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Cục Y tế dự phòng;
- BQLTCMR quốc gia, BQLTCMR MB;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- Đài Phát thanh và TH tỉnh; Báo Ninh Bình;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP5, VP6.
5.Tr11_KHYT
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|