BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1467/QĐ-BYT
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 GIAI
ĐOẠN 2021 - 2022
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số
75/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Nghị quyết số
21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
Căn cứ Quyết định số
3659/QĐ-BYT ngày 21/8/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn về nghiên cứu, thử
nghiệm lâm sàng, đăng ký lưu hành, sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này “Kế hoạch tiêm vắc
xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022”.
Điều 2.
Kế hoạch này là căn cứ để các đơn vị, địa phương xây
dựng kế hoạch và thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19. Kế hoạch này sẽ được cập
nhật theo tình hình dịch và khả năng cung ứng vắc xin.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.
Điều 4.
Các Ông (Bà): Chánh Văn phòng Bộ; Cục trưởng các Cục:
Y tế dự phòng, Quản lý Dược, Khoa học và Đào tạo, Quản lý Khám, chữa bệnh; Vụ
trưởng các Vụ: Kế hoạch - Tài chính, Truyền thông và Thi đua, khen thưởng; Viện
trưởng các Viện: Kiểm định Quốc gia vắc xin và Sinh phẩm Y tế, Vệ sinh dịch tễ,
Pasteur; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Các Thứ trưởng Bộ Y tế;
- Các Bộ: Tài chính, Công an, Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao,
Giao thông vận tải;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- TTYTDP/TTKSBT tỉnh, thành phố
(để thực hiện);
- Lưu: VT, DP.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Long
|
KẾ HOẠCH
TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 GIAI ĐOẠN 2021-2022
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1467/QĐ-BYT ngày 05/3/2021 của Bộ trưởng Bộ
Y tế)
I. SỰ CẦN
THIẾT PHẢI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Tính đến nay, Việt Nam đã ghi
nhận 2.472 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, 35 trường hợp tử vong.
Để phòng chống hiệu quả
COVID-19, các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng
lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Cho đến nay, đã có khoảng 265 triệu liều vắc
xin phòng COVID-19 được tiêm tại 108 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tính đến ngày 23/02/2021, có 11 vắc xin được các quốc gia cấp phép sử dụng khẩn
cấp hoặc Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) phê chuẩn. Hầu hết các vắc xin
có lịch tiêm 2 liều, tiêm bắp, lịch cách nhau tối thiểu 14 ngày, bảo quản ở 2 -
8 độ C.
Chương trình COVAX Facility (Giải
pháp tiếp cận vắc xin phòng COVID-19 toàn cầu) do GAVI, WHO sáng lập để cung cấp
vắc xin COVID-19 cho khoảng 190 quốc gia. Ngày 10/12/2020, GAVI đã chính thức
xác nhận Việt Nam là một trong số các quốc gia thành viên của Chương trình và
được hỗ trợ vắc xin. Ước tính hiện tại Chương trình sẽ cung cấp vắc xin và vật
tư tiêm chủng miễn phí để tiêm cho khoảng 15-16% dân số của 92 quốc gia trong
đó có Việt Nam. Ngày 26/02/2021, COVAX Facility có thư về việc phân bổ khoảng
4,1 triệu liều vắc xin của AstraZenecca sản xuất cho Việt Nam từ tháng
2-5/2021, số lượng phân bổ tiếp theo sẽ được COVAX thông báo sau.
Việt Nam cũng đã tích cực tìm
kiếm các nguồn vắc xin khác thông qua tiếp cận, trao đổi trực tiếp với các nhà
sản xuất nước ngoài để đảm bảo vắc xin tiêm cho mọi người dân Việt Nam.
Để kịp thời tiếp nhận và sử dụng
vắc xin từ các nguồn cung ứng khác nhau, Việt Nam cần xây dựng kế hoạch tiêm vắc
xin phòng COVID-19 trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và dự kiến tiến
độ cung ứng, phân phối vắc xin.
II. CƠ SỞ
PHÁP LÝ
- Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007.
- Luật Dược số 105/2016/QH13
ngày 06/4/2016.
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Thông báo số 164/TB-VPCP ngày
31/12/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại
cuộc họp Thường trực Chính phủ về vắc xin phòng COVID-19.
- Nghị Quyết số 21/NQ-CP ngày
26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Thông tư số 34/2018/TT-BYT
ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày
17/10/2017 của Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng
phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc.
- Thư của COVAX Facility ngày
10/12/2020 về việc chấp thuận Việt Nam là Thành viên của COVAX Facility và cam
kết sẽ hỗ trợ Việt Nam vắc xin phòng COVID-19 để tiêm chủng cho 15- 16% và có
thể tối đa 20% dân số. Thư của COVAX Facility ngày 29/01/2021 và ngày
26/02/2021 về việc phân bổ vắc xin của AstraZeneca sản xuất cho Việt Nam.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục
tiêu chung
Phòng chống dịch chủ động bằng
việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng.
2. Mục
tiêu cụ thể
- 95% đối tượng nguy cơ và cộng
đồng được tiêm chủng đủ mũi vắc xin theo từng đợt phân bổ vắc xin.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng
khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
IV. KẾ
HOẠCH TRIỂN KHAI
1. Nguyên
tắc
- Huy động tối đa các lực lượng
tham gia tiêm chủng bao gồm các cơ sở y tế trên toàn quốc, cơ sở đào đạo về y tế
để tổ chức chiến dịch tiêm chủng.
- Tổ chức triển khai tiêm chủng
ngay sau khi tiếp nhận vắc xin.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao, an
toàn tiêm chủng và tiếp cận công bằng cho người dân.
2. Thời
gian
Năm 2021 và năm 2022.
3. Đối tượng
triển khai
a) Lực lượng tuyến đầu phòng,
chống dịch, gồm:
- Người làm việc trong các cơ sở
y tế.
-Người tham gia phòng chống dịch
(Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu
cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ covid dựa vào cộng đồng,
tình nguyện viên, phóng viên…).
- Quân đội; công an.
b) Nhân viên, cán bộ ngoại giao
nước ngoài của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất
nhập cảnh.
c) Người cung cấp dịch vụ thiết
yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước…
d) Giáo viên, người làm việc tại
các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính
thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.
đ) Người mắc các bệnh mãn tính,
người trên 65 tuổi.
e) Người sinh sống tại các vùng
có dịch.
g) Người nghèo, các đối tượng
chính sách xã hội.
h) Người được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.
i) Các đối tượng khác do Bộ Y tế
quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.
4. Phạm
vi triển khai
Ưu tiên tiêm trước cho các đối
tượng của phần 3 tại:
- Các tỉnh, thành phố đang có dịch;
trong tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm chủng trước cho các đối tượng ở vùng đang có
dịch.
- Tỉnh, thành phố có các đô thị
lớn, có mật độ dân số cao, có nhiều khu công nghiệp.
- Tỉnh, thành phố có đầu mối
giao thông quan trọng.
5. Hình
thức triển khai
- Tổ chức theo hình thức tiêm
chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.
- Tổ chức tiêm chủng theo hình
thức tiêm chủng thường xuyên.
6. Lộ
trình triển khai
6.1. Đợt 1
a) Nguồn vắc xin:Vắc xin mua của
Tập đoàn AstraZeneca
b) Số lượng vắc xin: 117.600 liều
c) Đối tượng: Lực lượng tuyến đầu
phòng, chống dịch, bao gồm:
- Nhân viên y tế đang điều trị
bệnh nhân COVID-19
- Người tham gia phòng chống dịch
(Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly,
làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện
viên, phóng viên, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm).
- Quân đội, Công an.
d) Phạm vi triển khai: Tại 13 tỉnh
thành phố hiện đang có dịch bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng
Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương,
Điện Biên và Hà Giang.
đ) Thời gian triển khai: tháng
03-04/2021
6.2. Các đợt tiêm chủng tiếp
theo sẽ được triển khai căn cứ theo tiến độ cung ứng vắc xin thực tế.Bộ Y tế hướng
dẫn cụ thể theo từng đợt.
7. Kinh
phí thực hiện
a) Kinh phí trung ương chi cho
các hoạt động
- Mua vắc xin, vật tư tiêm chủng
(bơm kim tiêm, hộp an toàn,...),vận chuyển và bảo quản, tăng cường năng lực hệ
thống dây chuyền lạnh tuyến Trung ương.
- Các hoạt động tập huấn cho
tuyến tỉnh.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, triển khai các hoạt động truyền thông tại tuyến trung ương
b) Kinh phí địa phương chi cho
các hoạt động
- Kinh phí mua vắc xin(đối với
tỉnh, thành phố cân đối được ngân sách) theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Vận chuyển và bảo quản vắc
xin từ tuyến trung ương về địa phương và tại địa phương.
- Các hoạt động tập huấn cho
Trung tâm Y tế huyện, các điểm tiêm chủng trên địa bàn.
- Bơm kim tiêm, các dụng cụ, vật
tư phục vụ tiêm chủng...
- Các hoạt động truyền thông tại
địa phương.
- In ấn biểu mẫu, báo cáo.
- Công tiêm, kiểm tra giám sát
tiêm chủng.
c) Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ
trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp
khác.
d) Nguồn do các tổ chức, cá nhân
sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố chịu trách nhiệm bố trí kinh phí và chỉ đạo việc tổ chức triển khai
tiêm chủng tại địa phương.
2. Đề nghị các Bộ, ngành phối hợp
triển khai:
- Bộ Tài chính bố trí ngân sách
trung ương để mua, nhập khẩu, tiếp nhận vắc xin, vận chuyển, bảo quản, chi phí
dịch vụ tiêm chủng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và
phối hợp với Bộ Y tế quy định giá dịch vụ tiêm chủng phòng COVID-19.
- Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chịu
trách nhiệm tổ chức tiêm cho các đối tượng thuộc đơn vị mình và hỗ trợ Bộ Y tế
tiêm cho các đối tượng khác khi cần thiết.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ
Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ ngành khác tổ chức hoặc phối hợp với
Bộ Y tế tổ chức tiêm cho các đối tượng thuộc đơn vị mình và hỗ trợ Bộ Y tế khi
cần thiết.
3. Các Vụ/Cục, đơn vị thuộc Bộ
Y tế thực hiện:
- Cục Y tế dự phòng chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng bao gồm
cả cơ sở khám chữa bệnh; giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng biểu mẫu báo cáo
tình hình sử dụng vắc xin và sự cố bất lợi sau tiêm chủng, theo dõi việc triển
khai kế hoạch sau khi phê duyệt.
- Cục Quản lý khám, chữa bệnh
có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch này tại các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh. Phối hợp xây dựng hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng tại cơ sở khám bệnh
chữa bệnh; sàng lọc trước tiêm và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng.
- Cục Quản lý Dược chịu trách
nhiệm nhập khẩu, hướng dẫn, thực hiện các thủ tục cấp giấy phép lưu hành, giấy
phép nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian sớm nhất, bảo đảm vắc xin
được đưa vào sử dụng kịp thời, đúng qui định và bảo đảm chất lượng.
- Cục Khoa học và Đào tạo chịu
trách nhiệm hướng dẫn thực hiện đánh giá tính an toàn của vắc xin trong tiêm chủng.
- Cục Quản lý Môi trường y tế:
Chịu trách nhiệm xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các quy trình xử lý rác
thải trong quá trình sử dụng vắc xin phòng COVID -19 theo quy định.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính tham
mưu trình Bộ Y tế đảm bảo, đáp ứng các nhu cầu kinh phí cho các hoạt động của kế
hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19; hướng dẫn các tỉnh, thành phố bố trí kinh
phí triển khai tại địa phương; xây dựng giá dịch vụ tiêm chủng phòng COVID-19.
- Vụ Truyền thông và thi đua
khen thưởng làm đầu mối xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động truyền
thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Dự án tiêm chủng mở rộng quốc
gia- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mua,tiếp nhận, bảo quản, phân phối và tổ
chức triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; xây dựng và triển khai kế hoạch
tăng cường hệ thống dây chuyền lạnh tại các tuyến.
- Các Viện thuộc hệ thống Y tế
dự phòng chịu trách nhiệm tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; tập huấn,
truyền thông, tổ chức thực hiện và giám sát hoạt động tiêm chủng theo phân
công; theo dõi và xử lý các sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19. Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm Y tế có trách nhiệm kiểm
định chất lượng vắc xin đảm bảo đúng tiến độ, qui trình đã được phê duyệt.
- Trung tâm Truyền thông Giáo dục
Sức khoẻ Trung ương, các cơ quan Thông tấn báo chí phối hợp với Bộ Y tế thực hiện
công tác truyền thông sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Tổ chức giám sát việc thực
hiện công tác truyền thông.
4. Sở Y tế xây dựng, báo cáo Ủy
ban Nhân dân phê duyệt hoặc phê duyệt, đầu tư nguồn lực thực hiện.Chỉ đạo và phối
hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch sau khi được phê duyệt.
5. Các nhà phân phối, nhập khẩu
vắc xin xây dựng kế hoạch nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển vắc xin khi có yêu cầu
của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế; Chịu trách nhiệm về việc bảo quản, vận chuyển vắc xin
và đảm bảo cung ứng vắc xin theo kế hoạch.
6. Các Bệnh viện Trung ương, Bệnh
viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng/KSBT tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng
huyện, Bệnh viện huyện, Trạm Y tế xã/phường, các cơ sở tiêm chủng nhà nước và
tư nhân, các đơn vị được huy động theo yêu cầu có chịu trách nhiệm thực hiện Kế
hoạch tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng
COVID-19.