ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 54/KH-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 26 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 GIAI ĐOẠN 2021 - 2022 CỦA TỈNH THÁI
NGUYÊN
Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19; Quyết định số
1467/QĐ-BYT ngày 05/3/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch tiêm vắc xin
phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022; Công văn số 1384/BYT-DP ngày 06/3/2021 của
Bộ Y tế về việc triển khai Kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19; xét đề nghị của
Sở Y tế tại Tờ trình số 790/TTr-SYT ngày 17/3/2021 về việc đề nghị phê duyệt Kế
hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 của
tỉnh Thái Nguyên như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Đảm bảo trên 80% dân số tỉnh Thái
Nguyên có miễn dịch cộng đồng phòng bệnh COVID-19.
- Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do
COVID-19 bằng sử dụng vắc xin phòng dịch COVID-19.
2. Mục
tiêu cụ thể
- ≥ 95% đối tượng có nguy cơ được
tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- ≥ 90% người từ 18 tuổi trở lên của
tỉnh Thái Nguyên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi có nguồn vắc xin từ Trung
ương.
- Tiếp nhận, cung ứng kịp thời và
tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo tình hình dịch bệnh và hướng
dẫn của Bộ Y tế.
- Đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử
dụng vắc xin phòng COVID-19.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ
THỜI GIAN
1. Đối tượng
1.1. Ưu tiên tiêm miễn phí
từ nguồn cung ứng của Trung ương:
Các nhóm đối tượng cần tiêm vắc xin
phòng COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh
nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam. Tổng số dự kiến: 184.586 đối tượng,
bao gồm:
- Người làm việc trong các cơ sở y tế
(cán bộ điều tra dịch tễ, cán bộ xét nghiệm, phòng khám truyền nhiễm...).
- Người tham gia phòng chống dịch
(thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo,
người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, tổ công tác tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, tình nguyện
viên, phóng viên...).
- Lực lượng Quân đội, Công an (trực
tiếp tham gia tại các khu cách ly, các chốt phòng chống dịch).
- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: vận
tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước; cung cấp dịch vụ cho các khu công
nghiệp...
- Giáo viên, người làm việc tại các
cơ sở giáo dục, đào tạo, nuôi dưỡng tập trung; người làm tại các đơn vị hành
chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.
- Người mắc các bệnh mãn tính, người
trên 65 tuổi.
- Người sinh sống tại vùng có dịch,
người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.
- Người được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.
1.2. Các đối tượng còn lại từ
18 tuổi trở lên (bao gồm cả người lao động
trong các doanh nghiệp). Dự kiến 779.257 đối tượng.
Tổng cộng: dự kiến 963.843 đối tượng.
(Số
lượng chi tiết tại phụ lục kèm theo)
2. Phạm vi triển khai
- Triển khai sử dụng vắc xin trên phạm
vi toàn tỉnh. Căn cứ khả năng cung ứng vắc xin, ưu tiên tiêm trước cho các đối
tượng tham gia công tác phòng, chống dịch, đối tượng ở vùng có dịch.
- Mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến
nguy cơ thấp hơn dựa trên tiêu chí sau:
+ Các khu vực trên địa bàn tỉnh ghi
nhận trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng.
+ Huyện, thành phố, xã, phường, thị
trấn có mật độ dân số cao.
+ Các địa phương có đầu mối giao
thông quan trọng.
3. Thời gian và phương thức triển
khai
Tổ chức tiêm đồng loạt hoặc cuốn chiếu
tùy từng đơn vị, địa phương và theo lịch thống nhất với ngành y tế (không tiêm
trùng với ngày tiêm chủng mở rộng thường xuyên của địa phương). Thời gian tổ chức
tiêm có thể thay đổi tùy theo tình hình cung ứng vắc xin của Trung ương. Dự kiến
tổ chức thành 04 đợt như sau:
- Đợt 1: Quý II/2021,
triển khai tiêm theo thứ tự các nhóm ưu tiên tùy thuộc vào lượng vắc xin được
Trung ương phân bổ.
- Đợt 2: Quý II, III/2021, tiếp tục
triển khai tiêm cho các nhóm ưu tiên.
- Đợt 3: Quý III, IV/2021, tiếp tục
triển khai tiêm cho các nhóm ưu tiên.
- Đợt 4: Quý I, II, III, IV năm 2022:
Tổ chức tiêm mở rộng cho toàn dân của tỉnh từ 18 tuổi trở lên.
* Căn cứ vào khả năng lượng vắc xin
được cung ứng sẽ điều chỉnh lịch tiêm phù hợp thực
tế.
III. RÀ SOÁT HỆ THỐNG
BẢO QUẢN VẮC XIN, NHÂN LỰC TIÊM CHỦNG
1. Việc vận chuyển
vắc xin
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
tiếp nhận và bảo quản vắc xin COVID-19 tại kho của tỉnh và
thực hiện cấp phát vắc xin COVID-19 cho Trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị
xã ít nhất 03 ngày trước khi tổ chức tiêm chủng.
- Trung tâm y tế các huyện, thành phố,
thị xã tiếp nhận vắc xin từ kho của tỉnh vận chuyển về kho
của huyện để bảo quản và cấp phát cho các xã 01 ngày trước khi tiêm chủng hoặc
cấp ngay trước buổi tiêm chủng.
- Tuyến xã tiếp nhận vắc xin từ tuyến
huyện, bảo quản và vận chuyển vắc xin cho các điểm tiêm chủng, vắc xin còn dư
sau khi kết thúc buổi tiêm chủng tại trạm y tế xã sẽ được chuyển về kho huyện
hoặc bảo quản ngay tại trạm y tế xã có tủ lạnh bảo quản vắc xin.
2. Thực trạng
nhân lực trong hệ thống tiêm chủng
Hiện nay, trên toàn tỉnh tại các
Trung tâm y tế tuyến huyện có khoa chuyên môn phụ trách tiêm chủng và cán bộ
chuyên trách tiêm chủng mở rộng. Nhân lực tham gia công tác tiêm chủng mở rộng
và tiêm chủng dịch vụ tại tỉnh đều được tập huấn về tiêm chủng, có kinh nghiệm
trong việc tổ chức buổi tiêm chủng. Tuy nhiên, vắc xin phòng COVID-19 là vắc
xin mới, do vậy cán bộ tiêm chủng cần được tập huấn lại về việc sử dụng vắc xin
và theo dõi xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng.
3. Hoạt động cần
triển khai
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rà
soát hệ thống dây chuyền lạnh của các tuyến nhằm bảo đảm đủ khả năng bảo quản
và vận chuyển vắc xin phòng COVID-19, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Y tế.
4. Tiếp nhận vắc
xin phòng COVID-19
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn
bị các điều kiện dây chuyền lạnh đảm bảo, sẵn sàng tiếp nhận, điều phối và cấp
phát cho các đơn vị theo kế hoạch.
5. Bảo quản, phân
phối vắc xin và vật tư
Tất cả các kho bảo quản vắc xin tại
tuyến tỉnh và tuyến huyện thực hiện quy định thực hành tốt bảo quản thuốc GSP
theo Thông tư số 36/2018/TT-BYT ngày 22/11/2018 của Bộ Y tế quy định về thực
hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Các kho hiện tại nằm trong
khuôn viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm y tế các huyện,
thành phố, thị xã, được bảo quản và theo dõi bởi các cán bộ và nhân viên bảo vệ
24/24 giờ.
Số lượng vắc xin, bơm tiêm và hộp an
toàn nhập kho và xuất kho tại các tuyến sẽ được ghi và theo dõi qua số quản lý
xuất, nhập vắc xin kèm theo biên bản bàn giao theo quy định, số quản lý xuất nhập
vắc xin sẽ được cập nhật hàng tháng tại tất cả các tuyến.
Ngoài ra sử dụng hệ thống quản lý
thông tin tiêm chủng quốc gia tại các tuyến. Hệ thống này bao gồm chức năng quản
lý đối tượng tiêm, tỷ lệ tiêm, quản lý vắc xin, bơm kim tiêm và hộp an toàn và
sẽ được sử dụng hoặc điều chỉnh phù hợp để quản lý đối tượng, tỷ lệ tiêm, vắc
xin và vật tư tiêu hao khi triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, vắc xin
COVAX Facility hỗ trợ cho Việt Nam là vắc xin do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất
có điều kiện bảo quản nhiệt độ từ 2°C đến 8°C. Do vậy, Dự án Tiêm chủng mở rộng
quốc gia xây dựng kế hoạch phân phối, vận chuyển, bảo quản
vắc xin và vật tư tiêm chủng trong hệ thống dây chuyền lạnh của tiêm chủng mở rộng.
Việc vận chuyển vắc xin thực hiện tại các tuyến như sau:
- Tuyến tỉnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận và bảo quản vắc xin phòng
COVID-19 tại kho của tỉnh và thực hiện cấp phát vắc xin như sau:
+ Cấp phát vắc xin cho Trung tâm y tế
cấp huyện ít nhất 03 ngày trước khi tổ chức tiêm.
+ Cấp phát vắc xin cho bệnh viện tỉnh
01 ngày trước khi tiêm hoặc ngay trước buổi tiêm.
- Tuyến huyện, thành phố, thị
xã: Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã vận
chuyển vắc xin từ kho tỉnh về kho huyện, thành phố, thị xã để bảo quản và cấp
phát cho các bệnh viện huyện, thành phố, thị xã và các xã, phường, thị trấn 01
ngày trước khi tiêm chủng hoặc ngay trong buổi tiêm.
- Tuyến xã, phường, thị trấn: Nhận vắc xin từ tuyến huyện, thành phố, thị xã, bảo quản vắc xin và vận
chuyển về điểm tiêm trong buổi tiêm chủng.
Trong trường hợp hệ thống dây chuyền
lạnh sẵn có của Tiêm chủng mở rộng không đáp ứng nhu cầu vận chuyển, bảo quản vắc
xin thì Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề xuất với Sở Y tế phương án huy động
hệ thống dây chuyền lạnh của các cơ sở tiêm chủng dịch vụ công lập và tư nhân
trên toàn tỉnh.
6. Tập huấn cho
cán bộ y tế về triển khai vắc xin phòng COVID-19
Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia tập
huấn cho Dự án tiêm chủng mở rộng khu vực, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
tỉnh trước khi triển khai tiêm chủng ít nhất 10 ngày.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối
hợp với Dự án tiêm chủng mở rộng Miền Bắc tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai
kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các tuyến trên địa bàn trước khi
triển khai tiêm chủng ít nhất 07 ngày.
7. Truyền thông về
triển khai vắc xin phòng COVID-19
- Xây dựng kế hoạch truyền thông về sử
dụng vắc xin COVID-19 nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin và vận động
người dân, huy động xã hội tham gia tiêm chủng.
- Cung cấp thông tin cho cơ quan báo
chí, truyền thông cho người dân và cộng đồng về đối tượng ưu tiên, loại vắc xin
phòng COVID-19, lợi ích của vắc xin, lịch tiêm, tính an toàn của vắc xin, các sự
cố bất lợi sau tiêm, kế hoạch triển khai tiêm.
- Thời gian thực hiện: Trước, trong
và sau khi triển khai tiêm phòng.
8. Tổ chức tiêm
chủng
8.1. Xây dựng nhu cầu và kế hoạch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương
Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã
xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin COVID-19 tại địa phương và chỉ đạo việc lập
danh sách đối tượng tiêm theo nhóm nguy cơ, danh sách đối tượng đồng ý tiêm và
không đồng ý tiêm theo mẫu thu thập ý kiến các đối tượng của Bộ Y tế.
(Xây dựng nhu cầu và kế hoạch tiêm
theo tiến độ cung ứng vắc xin của Viện Vệ sinh dịch
tễ Trung ương).
8.2. Tổ chức buổi tiêm
Để thực hiện tốt công tác tiêm vắc
xin COVID-19, đảm bảo an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng chống lây nhiễm
trong bối cảnh dịch COVID-19, yêu cầu các đơn vị thực hiện tiêm chủng như sau:
- Lập kế hoạch buổi tiêm chủng:
+ Lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng
theo khung giờ đảm bảo không quá 20 người/điểm tiêm chủng trong cùng thời điểm
và không quá 100 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng.
- Sàng lọc đối tượng trước buổi tiêm
chủng:
+ Đối với những người đang ốm, sốt hoặc
có biểu hiện viêm đường hô hấp thì chủ động tư vấn không đi tiêm chủng.
+ Đối tượng là người già, trẻ em thì
người đưa đi tiêm chủng phải không có các dấu hiệu ho, sốt, nghi ngờ nhiễm
SARS-CoV-2 hay có tiền sử tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 trong vòng 14 ngày.
- Bố trí điểm tiêm chủng:
+ Bố trí vị trí chờ tiêm chủng thông
thoáng, đủ ghế ngồi chờ và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng.
+ Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc
1 chiều, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn/vị
trí tiêm chủng.
+ Bố trí thêm diện tích, phòng theo
dõi sau tiêm chủng 30 phút để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng.
+ Lưu ý không sử dụng điều hòa trong
buổi tiêm chủng.
* Điểm tiêm cố định: Sử dụng điểm tiêm tại các cơ sở y tế đủ
điều kiện tiêm chủng đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện của Sở Y tế theo
quy định tại Thông tư số 34/TT-BYT ngày 12/11/2018.
* Điểm tiêm lưu động:
Trước khi tổ chức tiêm chủng tại các
điểm tiêm lưu động, Trung tâm y tế tuyến huyện cử cán bộ phối hợp với các cơ sở
y tế bảo đảm điểm tiêm đạt các yêu cầu sau:
- Yêu cầu về địa điểm và cách bố trí
điểm tiêm:
Căn cứ vào số đối tượng và tình hình
thực tế của cơ sở y tế, tiến hành sắp xếp phương án bố trí sơ đồ vị trí các bàn
tiêm bảo đảm nguyên tắc một chiều: Chỗ ngồi chờ trước tiêm chủng à
Bàn đón tiếp, hướng dẫn à Bàn
khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng à Bàn tiêm chủng à Bàn ghi chép, vào sổ tiêm
chủng à Chỗ ngồi theo dõi sau tiêm chủng. Thời gian thực hiện xong tối thiểu trước khi tiêm 01 ngày.
- Yêu cầu về nhân lực cho mỗi điểm
tiêm chủng:
+ Trung tâm Y tế tuyến huyện chủ động
bố trí nhân lực (tiếp đón, khám sàng lọc, tư vấn, tiêm và theo dõi sau tiêm) tổ
chức thành các đội tiêm chủng, thành phần mỗi đội tiêm tối thiểu có 02 nhân
viên chuyên ngành y (trong đó có ít nhất 01 y sĩ trở lên để khám chỉ định) và bảo
đảm các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.
+ Khi tổ chức tiêm tùy tình hình thực
tế có thể tổ chức tiêm cuốn chiếu hoặc triển khai tiêm đồng loạt các cơ sở y tế,
nhưng phải bảo đảm các điều kiện an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.
Trung tâm Y tế tuyến huyện xây dựng phương án triển khai chi tiết của địa
phương phụ trách.
+ Tại mỗi điểm tiêm lưu động bố trí
01 đội cấp cứu theo dõi và xử trí cấp cứu khi xảy ra trường hợp tai biến nặng.
+ Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng
phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay
hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại
điểm tiêm chủng.
+ Trong trường hợp phát hiện người đi
tiêm chủng là trường hợp nghi nhiễm COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với trường hợp
COVID-19 trong vòng 14 ngày cần dừng ngay buổi tiêm chủng
và thực hiện khử khuẩn, quản lý các trường hợp này theo quy định.
8.3. Cơ sở thực hiện tiêm chủng
phòng COVID-19
Đối với các đơn vị đủ điều kiện tiêm,
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn các đơn vị tổ chức tiêm chủng cho
các đối tượng theo quy định. Đối với các cơ sở y tế chưa công bố cơ sở đủ điều kiện
tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch trình Sở Y tế
phê duyệt, tổ chức các điểm tiêm lưu động theo quy định, báo cáo UBND tỉnh.
a) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
- Phụ trách tổ chức triển khai thực
hiện kế hoạch và giám sát, đảm bảo an toàn tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn các quy định về an
toàn tiêm chủng cho các cán bộ tham gia công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại
các cơ sở y tế chưa công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng.
- Trực tiếp thực hiện tiêm chủng tại
điểm tiêm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho các đối tượng là các cán bộ
y tế của Trung tâm, Sở Y tế, Chi cục Dân số, Chi cục An toàn thực phẩm, Trung
tâm Kiểm nghiệm dược.
- Phối hợp với các bệnh viện chuyên
khoa tuyến tỉnh (BV PHCN, BV Lao và bệnh Phổi, BV Tân Thần, BV Mắt và BV
YHCT) thành lập các tổ tiêm chủng lưu động (mỗi tổ
06 cán bộ, đảm bảo 02 bàn tiêm) thực hiện cho các đối tượng là
các cán bộ y tế, các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện.
b) Bệnh viện đa khoa tuyến Trung
ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng là
các cán bộ y tế của bệnh viện, nhân viên tham gia phòng chống dịch tại cơ sở,
các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện và các đối tượng ưu tiên theo kế hoạch
yêu tiêm của Ban Chỉ đạo địa phương (ngoài ra Bệnh viện A thực hiện tiêm cho
cán bộ y tế của Trung tâm Pháp Y và Giám định y khoa tỉnh).
- Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị
mình và hỗ trợ cho các các điểm tiêm chủng ở các xã, phường, thị trấn khi có sự
điều động của Sở Y tế (ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại
mỗi cụm 3 - 4 xã)
c) Trung tâm y tế các huyện, thành
phố, thị xã.
- Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị
mình và hỗ trợ cho các các điểm tiêm chủng ở các xã, phường, thị trấn (ít nhất
01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3-4 xã).
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng là
các cán bộ y tế của cơ sở, nhân viên tham gia phòng chống dịch tại cơ sở, các đối
tượng đang điều trị tại bệnh viện và các đối tượng ưu tiên theo kế hoạch của địa
phương.
- Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị
mình và hỗ trợ cho các xã ở các vùng đi lại khó khăn (ít nhất 01 đội cấp cứu
lưu động tại mỗi cụm 3-4 xã)
d) Trạm y tế cấp xã, phường, thị
trấn:
- Tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin
phòng COVID-19 tại Trạm y tế.
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng là
nhân viên y tế, nhân viên tham gia công tác phòng chống dịch, lực lượng quốc
phòng, công an, giáo viên trên địa bàn, người cung cấp các dịch vụ thiết yếu,
người già trên 65 tuổi đang sinh sống trên địa bàn và các trường hợp mắc bệnh
mãn tính không điều trị nội trú theo kế hoạch của địa phương, sau khi kết thúc
chiến dịch phải tiến hành tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm tại bệnh viện.
- Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị
mình.
e) Bệnh viện, bệnh xá, cơ sở y tế thuộc các ngành, bệnh viện ngoài công lập trên địa
bàn:
Xây dựng kế hoạch, thực hiện tiêm cho
các đối tượng thuộc ngành, đơn vị mình, các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện,
bệnh xá và hỗ trợ cho ngành y tế để triển khai cho các đối
tượng khác (trong trường hợp cần thiết), chú ý các cán bộ tham gia thực hiện
tiêm chủng phải được tập huấn các quy định về an toàn tiêm chủng.
- Tổ chức các đội cấp cứu tại cơ sở
tiêm.
g) Phòng tiêm chủng dịch vụ:
- Thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng
theo chỉ đạo của Sở Y tế.
- Bố trí các đội cấp cứu tại cơ sở
tiêm.
8.4. Giám sát, xử trí sự cố bất
lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19
Chủ động giám sát sự cố bất lợi sau
tiêm chủng: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện giám sát chủ động sự cố bất lợi sau
tiêm chủng theo Hướng dẫn của Bộ Y tế. Hệ thống giám sát sự cố bất lợi sau tiêm
chủng bao gồm các đơn vị thực hiện và các đơn vị phối hợp từ trung ương đến địa
phương. Khi xảy ra trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng, quy trình điều tra,
báo cáo và thông báo kết quả điều tra, xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm
chủng được thực hiện theo Điều 6 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016.
* Giám sát định kỳ: Các cơ sở tiêm chủng
tiến hành theo dõi, giám sát phản ứng thông thường và tai biến nặng sau tiêm
theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và
Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
- Đơn vị thực hiện: Các cơ sở tiêm
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã.
- Thời gian thực hiện: Trong quá
trình sử dụng vắc xin.
* Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá
nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin: các hội đồng tư vấn
chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin
được thành lập, tổ chức và hoạt động theo Thông tư số 24/2018/TT-BYT ngày
18/09/2018 và Thông tư số 05/2020/TT-BYT sửa đổi, cập nhật một số điều của
Thông tư 24/2018/TT-BYT ngày 18/09/2018, được đào tạo, tập huấn hàng năm về các
hoạt động chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng
vắc xin.
* Xử trí phản vệ trong quá trình sử dụng
vắc xin: Quy trình chẩn đoán và xử trí phản vệ tuân theo Thông tư số
51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí
phản vệ. Quy trình được đào tạo định kì cho các cán bộ tham gia vào quá trình
tiêm tại các tuyến, các cơ sở khám chữa bệnh.
8.5. Quản lý bơm kim tiêm và
rác thải y tế sau buổi tiêm
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
hướng dẫn xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm chủng theo quy định
tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNM ngày
31/12/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế;
Công văn số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 của Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế
về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 và các quy định hiện hành khác.
- Các cơ sở tiêm thu gom và xử lý bơm
kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ Y tế.
8.6. Giám sát và báo cáo hoạt động
tiêm
- Kiểm tra, giám sát trước triển
khai: Giám sát công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 bao gồm điều
tra đối tượng, lập kế hoạch tổ chức điểm tiêm chủng, dự trù vắc xin vật tư tiêm
chủng, phân công nhân lực, xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng (nếu có).
- Kiểm tra, giám sát trong triển
khai: Giám sát công tác tổ chức buổi tiêm chủng và đảm bảo an toàn tiêm chủng
(khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm).
- Kiểm tra, giám sát sau triển khai:
Đánh giá nhanh tỷ lệ tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm vét, ghi chép, thống kê
báo cáo.
- Phân công cán bộ tuyến tỉnh và huyện
giám sát triển khai.
9. Kinh phí thực
hiện
9.1. Kinh phí trung ương:
- Cung cấp, vận chuyển và bảo quản vắc
xin cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021
của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Các hoạt động tập huấn cho tuyến tỉnh.
9.2. Kinh phí địa phương (Bao gồm
ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện):
- Vận chuyển và bảo quản vắc xin từ
tuyến trung ương về địa phương và tại địa phương.
- Các hoạt động tập huấn cho Trung
tâm Y tế huyện, thành phố, thị xã, các điểm tiêm chủng trên địa bàn.
- Các hoạt động truyền thông.
- In ấn các biểu mẫu, báo cáo.
- Hoạt động kiểm tra giám sát, vật tư
tiêu hao cho tiêm chủng....
(Ghi chú: Chưa bao gồm tiền điều
tra, giám sát, công tiêm và mua vắc xin theo kế hoạch.
Các chi phí trên sẽ được lập kế hoạch bổ sung khi có
hướng dẫn từ Trung ương).
Giao Sở Y tế lập dự toán chi tiết, gửi
Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt thực hiện theo từng
năm và tùy theo tiến độ cung cấp vắc xin của Bộ Y tế.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện Kế hoạch hiệu
quả, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Thành lập Ban Chỉ đạo chiến dịch
tiêm vắc xin COVID-19 các tuyến trong ngành y tế.
- Tổ chức Hội nghị triển khai chiến dịch
cho tuyến tỉnh, huyện. Chỉ đạo tập huấn về thực hiện an toàn tiêm chủng cho cán
bộ thực hiện tiêm chiến dịch.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, thực hiện công tác tuyên truyền trên mọi thông tin đại chúng đến được
các thành viên trong Ban chỉ đạo và tới mọi người dân để người dân hiểu được tầm
quan trọng của chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 về tác dụng, lợi ích của vắc
xin, kể cả tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết
bị, dây truyền lạnh sẵn sàng, đảm bảo yêu cầu cho xuất, nhập, bảo quản vật tư
và vắc xin theo quy định.
- Điều tra đối tượng theo quy định của
Bộ Y tế không bỏ sót đối tượng kể cả đối tượng không có hộ khẩu thường trú tại
địa phương.
- Căn cứ theo tiến độ cung cấp vắc
xin của Bộ Y tế, Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
xây dựng kế hoạch kinh phí cho chiến dịch tiêm chủng, gửi Sở Tài chính thẩm định,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt thực hiện theo từng năm.
- Chỉ đạo các đơn vị điều trị chuẩn bị
các phương án đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý tai biến đảm bảo an toàn trong
tiêm chủng.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm
tra, giám sát các đơn vị thực hiện tiêm chủng trên địa bàn; báo cáo kết quả triển
khai chiến dịch về Bộ Y tế, UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định
cấp kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin tỉnh thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe về sử dụng vắc xin
phòng COVID-19. Tổ chức giám sát việc thực hiện công tác truyền thông.
4. Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh
- Triển khai kế hoạch tiêm vắc xin
COVID-19 đến các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn đủ điều
kiện tiêm chủng tự nguyện cho các chuyên gia người lao động có yêu cầu tự chi
trả phí tiêm chủng.
- Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh, huy động nguồn nhân lực, vật lực khuyến khích các doanh
nghiệp đầu tư trang thiết bị dây truyền lạnh bảo quản vắc xin, sẵn sàng triển
khai tiêm vắc xin COVID-19 tại các khu công nghiệp.
5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm cho các đối tượng thuộc đơn vị mình
và hỗ trợ công tác tiêm chủng khi cần thiết.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch chi tiết triển khai tiêm vắc xin vắc xin COVID-19
cho các nhóm ưu tiên tại địa phương.
- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan thực
hiện kế hoạch và hướng dẫn chuyên môn trong triển khai các hoạt động tiêm vắc
xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất, theo dõi các phản ứng bất lợi
sau tiêm chủng; thực hiện tuyên truyền về lợi ích tiêm vắc xin phòng COVID-19 tới
người dân trên địa bàn.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn
xây dựng kế hoạch và triển khai khai các hoạt động tập huấn, điều tra đối tượng
và tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí địa phương hỗ trợ một
số hoạt động thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn.
V. ĐỀ NGHỊ BỘ Y TẾ
Cấp vắc xin, vật tư, hỗ trợ kinh phí,
trang thiết bị dây truyền lạnh đầy đủ, kịp thời cho tỉnh Thái Nguyên để triển
khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên trên
địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức tiêm vắc
xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; yêu cầu
các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND tỉnh;
- Cục Y tế dự phòng;
- Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm KSBT tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT, KGVX.
Chiptq.KH.06/T3
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Đặng Xuân Trường
|
PHỤ LỤC I:
TỔNG HỢP ĐỐI TƯỢNG TIÊM VẮC XIN PHÒNG
COVID-19
(Kèm theo Kế hoạch số 54/KH-UBND
ngày 26/3/2021 của UBND tỉnh)
STT
|
Đối
tượng ưu tiên
|
Số
đối tượng dự kiến
|
Tỷ
lệ tiêm chủng
|
Số
lượng đối tượng tiêm
|
I
|
Dự kiến đối tượng tiêm đợt 1
trong Quý II/2021
|
1
|
Nhân viên y tế
|
7.665
|
95%
|
7.280
|
3
|
Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên tham
gia phòng chống dịch, phóng viên.
|
7.226
|
95%
|
6.960
|
Cộng
|
14.891
|
95%
|
14.240
|
II
|
Dự kiến đối tượng tiêm đợt 2 (Quý
II, III/2021)
|
1
|
Lực lượng quân đội trên địa bàn tỉnh
|
6.809
|
95%
|
6.469
|
2
|
Lực lượng công an
|
3.180
|
95%
|
3.021
|
3
|
Giáo viên
|
26.889
|
95%
|
25.544
|
|
Cộng
|
36.878
|
95%
|
35.034
|
III
|
Dự kiến đối tượng tiêm đợt 3
(Quý III, IV/2021)
|
1
|
Người trên 65 tuổi, người mắc bệnh
mãn tính...
|
103.434
|
95%
|
98.262
|
2
|
Những người cung cấp dịch vụ thiết
yếu: vận tải, du lịch, điện nước...
|
39.000
|
95%
|
37.050
|
|
Cộng
|
142.434
|
95%
|
135.312
|
IV
|
Dự kiến đối tượng tiêm đợt 4
(Quý I, II, III, IV/2022)
|
1
|
Đối tượng còn lại > 18 tuổi,
công nhân KCN
|
820.271
|
90%
|
779.257
|
|
Cộng
|
820.271
|
90%
|
779.257
|
|
TỔNG CỘNG
|
1.014.474
|
|
963.843
|