ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5074/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
01 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI NĂM 2023
I. CĂN CỨ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định số
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
Căn cứ Nghị định số
89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới;
Căn cứ Nghị định số
117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực y tế;
Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP
ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19;
Căn cứ Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo
cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm;
Căn cứ Thông tư số 17/2019/TT-BYT
ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh
truyền nhiễm;
Căn cứ Quyết định số
2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn giám sát
dựa vào sự kiện;
Căn cứ Quyết định số 1331/QĐ-BYT
ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm năm 2023;
Căn cứ Kế hoạch số 2336/KH-UBND
ngày 23/4/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc triển khai các hoạt động trọng
tâm công tác Y tế dự phòng và Dân số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 Y 2025.
II. NHẬN ĐỊNH
TÌNH HÌNH
Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam,
tính đến nay đã ghi nhận 49.449 ca bệnh COVID-19 (không kể hơn 200.000 người
không có triệu chứng, tự điều trị tại nhà); có 45.413 người khỏi bệnh, 189 ca tử
vong (tỷ lệ chết/mắc: 0,4%). Bên cạnh đó, bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 21.306
trường hợp, tăng gấp 20,1 lần so với năm 2021 (1.059 trường hợp). Đối với các bệnh
khác tuy chưa ghi nhận trên địa bàn tỉnh hoặc có số ca mắc giảm so với cùng kỳ
năm 2021, nhưng các bệnh, dịch vẫn có nguy cơ xuất hiện và gia tăng trong năm
2023, cũng như những năm tiếp theo do các tác nhân gây bệnh, các chủng vi rút
cúm xuất hiện, biến đổi liên tục làm giảm khả năng bảo vệ của vắc xin; nhu cầu
giao thương, du lịch tăng cao, thời tiết thay đổi bất thường làm tăng nguy cơ
lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, trong 03 năm đại dịch COVID-19, tỷ lệ tiêm vắc
xin tiêm chủng mở rộng chưa đạt kết quả như mong muốn, khả năng miễn dịch giảm,
các dịch bệnh dự phòng bằng vắc xin có nguy cơ gia tăng. Sốt xuất huyết, tay
chân miệng dự báo có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới; các bệnh truyền nhiễm
nguy hiểm mới nổi như đậu mùa khỉ cũng tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập, lây lan.
III MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử
vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình năm giai đoạn 2016-2020; phát
hiện, khống chế kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát để góp phần
bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.
2. Các mục tiêu cụ thể
2.1. Áp dụng các quy định
pháp luật, hướng dẫn chuyên môn vào công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm
- Thực hiện phòng, chống dịch
theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh, anh toàn xã hội và phát triển
kinh tế chung.
- Củng cố hoạt động của các Ban
Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm các cấp. Phát huy vai trò lãnh đạo,
chỉ đạo của các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, đặc biệt các Ban ở địa phương;
coi hoạt động phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên.
- Tăng cường phối hợp phát hiện,
lấy mẫu và hỗ trợ chuyên môn giữa hệ dự phòng và hệ điều trị vì mục tiêu phát
hiện sớm, khống chế kịp thời, triệt để dịch bệnh. Tăng cường công tác phối hợp
liên ngành trong công tác phòng, chống dịch. Nâng cao, phát huy vai trò, trách
nhiệm của các Sở, Ban, ngành, đoàn thể trong nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
nhiệm vụ thông tin báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng hướng dẫn tại Thông tư
số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông
tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm (Thông tư số
54/2015/TT-BYT).
- Áp dụng đúng: Hướng dẫn tạm
thời giám sát và phòng chống COVID-19; Hướng dẫn giám sát và phòng chống các bệnh:
sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ; Hướng dẫn tiêm vắc xin phòng
COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác theo quy định; Hướng dẫn phân vùng dịch
tễ các bệnh do ký sinh trùng thường gặp; Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; Hướng
dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm
2.2. Thực hiện các chỉ
tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán
bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc
xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 90% quy mô
cấp xã.
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát
sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế
biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm
và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh
xâm nhập và lây lan.
- 100% cán bộ làm công tác thống
kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm.
2.3. Thực hiện chỉ tiêu cụ
thể đối với một số bệnh truyền nhiễm
2.3.1. Dịch COVID-19: Không để
bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.
2.3.2. Các bệnh Ebola,
MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập.
2.3.3. Các bệnh cúm A (H5N1),
cúm A (H5N6), Đậu mùa khỉ, viêm gan cấp không rõ nguyên nhân và các bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, hạn
chế tối đa xâm nhập và lây lan.
2.3.4. Bệnh sốt xuất huyết
- Số mắc/100.000 dân: giảm 5%
so với năm 2022.
- Tỷ lệ chết/mắc: <0,08%.
- Tỷ lệ ca lâm sàng được xét
nghiệm định týp vi rút: 3%.
2.3.5. Bệnh sốt rét
- Tỷ lệ mắc: < 0,01/1.000
dân.
- Tỷ lệ tử vong: ≤ 0,001%;
2.3.6. Bệnh dại
- Hạn chế thấp nhất số người tử
vong do bệnh dại.
- Trên 95 % người bị phơi nhiễm
với vi rút dại được tiêm phòng vắc xin dại.
2.3.7. Bệnh tay chân miệng
- Tỷ lệ mắc: < 95/100.000
dân.
- Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
2.3.8. Bệnh tả, lỵ trực trùng:
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
2.3.9. Bệnh sởi, rubella
- Tỷ lệ mắc: ≤ 5/100.000 dân.
2.3.10. Bệnh ho gà, bạch hầu,
viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm khác trong Chương trình tiêm chủng
mở rộng: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công
tác tổ chức, chỉ đạo điều hành
- Triển khai thực hiện nghiêm
túc và quyết liệt các chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; tiếp tục phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu ngăn chặn nguồn
lây nhiễm xâm nhập bên ngoài và khoanh vùng, phát hiện sớm, cách ly, dập dịch từ
bên trong.
- Củng cố, duy trì hoạt động
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và
chủ động trong phòng chống bệnh dịch, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác
phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
- Xây dựng kế hoạch ứng phó với
các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng
phó trong các tình huống khác nhau nhằm đạt được hiệu quả cao nhất và giảm tối
đa tác động, thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Thường xuyên nắm bắt và dự báo tình
hình dịch bệnh từ cơ quan chuyên môn.
- Tăng cường chỉ đạo công tác
truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham
gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường chỉ đạo kiểm tra,
giám sát, đôn đốc và hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ,
thống kê báo cáo, mở rộng triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử cho tất cả
các tuyến.
- Tăng cường xã hội hóa công
tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính
trị - xã hội, đặc biệt người dân và cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được
hiệu quả cao nhất.
- Triển khai xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực y tế.
- Cùng với các biện pháp phòng,
chống dịch, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội,
trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế xã hội.
- Lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo
tiêm chủng an toàn và đúng quy định.
- Tổ chức các đoàn thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm, công bố dịch, quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và
tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế biên giới tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn
kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tập trung vào
các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao tại
các địa phương trọng điểm.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra việc
thực hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và xử lí nghiêm các trường hợp
giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây bức xúc cho người
dân và cộng đồng.
- Tổ chức và triển khai các
đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương và xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực y tế.
- Hoạt động nghiên cứu khoa học
về phòng, chống bệnh truyền nhiễm ở người gắn với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế của
tỉnh.
2. Hệ thống
giám sát, thông tin báo cáo
- Thường xuyên tổ chức các đoàn
kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh
nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao (sốt xuất huyết,
tay chân miệng, Covid-19, sởi, dại…).
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ
thuật cho các bệnh viện về phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly,
triển khai các giải pháp phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
- Phối hợp giữa ngành thú y, y
tế và các đơn vị liên quan thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm
tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương trọng điểm.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng
dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và quản lý
thông tin y tế dự phòng; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm
theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT , báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư
số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019 về hướng dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động
kiểm dịch y tế biên giới (sau đây gọi là Thông tư số 28/2019/TT-BYT); quản lý
thông tin tiêm chủng; đẩy mạnh hoạt động kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm và đề xuất
các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm.
- Tổ chức thực hiện thông tin
báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày
28/10/2019.
- Quản lý thông tin tiêm chủng
thông qua phần mềm báo cáo tiêm chủng.
- Xây dựng kho dữ liệu bệnh
truyền nhiễm và bảng điều khiển thông tin dịch tễ; tích hợp cơ sở dữ liệu (phần
mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm, thông tin tiêm chủng, kiểm dịch y tế, thời tiết
...) hiển thị trực quan các bảng, biểu đồ, bản đồ dịch tễ và triển khai mở rộng
kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm tích hợp phần mềm quản lý tiêm chủng.
3. Tổ chức
tiêm chủng
- Tiếp tục cập nhật các hướng dẫn
chuyên môn, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm
chủng, tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng.
- Thực hiện tốt chương trình
tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại
vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng
khó khăn, các khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có đồng bào dân tộc
thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung
tự nguyện bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng
vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030.
- Theo dõi, giám sát, tổng hợp,
thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau
tiêm. Thực hiện việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến nặng
sau tiêm theo đúng quy định.
4. Kiểm dịch
y tế
- Tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất
nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt chú trọng quản lý các đối tượng chuyên gia,
lao động nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn tỉnh làm việc, các đối tượng nhập cảnh
trái phép; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly theo hướng dẫn của
ngành Y tế.
- Kiểm tra, kiểm soát động vật
qua các cửa khẩu, bến cảng, đường bộ từ nước ngoài hoặc các tỉnh thành có dịch
bệnh từ động vật truyền sang người lưu hành nhằm phòng, chống các dịch bệnh xâm
nhập vào địa bàn.
- Tăng cường công tác giám sát,
khai báo phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu; theo dõi chặt chẽ
tình hình dịch bệnh trên thế giới (COVID-19, đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A-
H7N9...), chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp.
- Tăng cường việc phối hợp liên
ngành tại các cửa khẩu, xây dựng các biên bản phối hợp liên ngành để tạo điều
kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế.
- Chỉ đạo địa phương thực hiện
giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu và thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số
89/2018/NĐ-CP ngày 25/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.
5. Công
tác truyền thông, giáo dục sức khỏe
- Truyền thông phòng, chống dịch
COVID-19: hướng dẫn người dân và cộng đồng tiếp tục thực hiện tốt phòng, chống
dịch COVID-19. Vận động người dân chủ động, tích cực tham gia tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19, tự theo dõi sức khỏe sau khi tiêm chủng theo khuyến cáo của
cán bộ y tế.
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông đến cộng đồng về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng phòng bệnh...
đặc biệt đến các nhóm đối tượng nguy cơ (trường học, khu công nghiệp, nhà trọ...).
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chủ động ứng phó, xử lý các tình huống thông tin y tế bất cập, kịp
thời cung cấp thông tin bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân. Đa dạng
hoá các hình thức truyền thông, nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, cụ thể,
xúc tích để người dân dễ tiếp thu và thực hiện.
- Tăng cường truyền thông, giáo
dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích
của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động Nhân
dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Chủ động, thường xuyên cung cấp
thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ
quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh.
- Tiếp tục tổ chức các chiến dịch
tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì thực
hiện tốt phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
- Phát động chiến dịch truyền thông
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận
thức, ý thức phòng bệnh của người dân về các loại dịch bệnh truyền nhiễm.
6. Công
tác khám, chữa bệnh
- Thực hiện hiệu quả việc phân
tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách
ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh
mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử
vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo
trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường phối hợp phát hiện,
lấy mẫu và hỗ trợ chuyên môn với hệ dự phòng nhằm phát hiện sớm, khống chế kịp
thời, triệt để dịch bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở
khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm
chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ
tuyến dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu
điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu,
chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.
- Rà soát các hoạt động chuyên
môn, đề xuất xây dựng, sửa đổi và bổ sung hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều
trị các bệnh truyền nhiễm.
- Triển khai hiệu quả việc thực
hiện tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh
truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên
việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
3. Công
tác hậu cần
Theo dõi, chỉ đạo các địa
phương, đơn vị đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư,
hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm; thúc đẩy việc triển khai nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm,
vật tư, hóa chất, trang thiết bị.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu UBND chỉ đạo công
tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột
xuất, nắm bắt kịp thời thông tin, diễn biến của dịch để có hướng dẫn, chỉ đạo kịp
thời, tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các huyện, thị xã, thành
phố.
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng chống dịch;
giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế, kịp thời phát hiện sớm, xử lý
triệt để, không để dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết
bị, vật tư, hoá chất, thuốc…cho công tác phòng, chống dịch. Chuẩn bị các khu
cách ly, cơ sở điều trị đầy đủ giường bệnh, thuốc men cũng như nhân lực sẵn
sàng tiếp nhận cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Phối hợp với các cơ quan báo
chí, thông tin kịp thời, chính xác tình hình diễn biến dịch bệnh. Phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, Ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã
hội trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan, thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát về công tác phòng chống dịch
bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Thanh tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng (thông tin
báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát phòng chống dịch, công bố dịch bệnh,
tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ ...).
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với ngành Y tế phòng
chống bệnh lây truyền từ động vật sang người. Thông tin kịp thời diễn biến dịch
bệnh trên gia súc, gia cầm có thể lây lan, ảnh hưởng đến con người cho ngành Y
tế để triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên người.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch
phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia
súc, gia cầm. Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm,
chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây lan, ảnh hưởng đến con người.
- Tăng cường công tác truyền
thông, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm để người
dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn các cơ quan thông tấn
báo chí trên địa bàn tỉnh; Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Bản tin, trang thông
tin điện tử; Trung tâm Văn hóa Y Thể thao và Truyền thanh Y Truyền hình/Truyền
thông các huyện, thị xã, thành phố thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác
tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và công tác phòng, chống dịch trên
địa bàn, truyền thông giáo dục sức khỏe; qua đó, nâng cao nhận thức của người
dân trong công tác phòng, chống dịch.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với ngành Y tế và các
đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng các
vắc xin phòng bệnh cho học sinh tại trường học; thực hiện tốt công tác y tế trường
học, quản lý, chăm sóc sức khoẻ học sinh; tăng cường công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức của học sinh và cha mẹ học sinh về hoạt động phòng, chống dịch bệnh,
tiêm chủng trường học.
5. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế
trong triển khai khu vực cách ly đảm bảo các yêu cầu chuyên môn y tế theo quy định.
- Phối hợp với các địa phương
trong việc tăng cường kiểm soát chặt đường mòn, lối mở, duy trì các chốt chặn
vùng biên giới; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người nhập cảnh
trái phép.
6. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND
tỉnh đảm bảo kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn; chuẩn bị
nguồn kinh phí dự phòng cho công tác phòng, chống dịch trong trường hợp cần thiết.
7. Các Sở,
Ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh
- Thực hiện nghiêm các quy định
phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp cùng ngành Y tế phổ biến, tuyên
truyền sâu rộng, vận động Nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,
tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt
trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phối hợp tổ
chức các đoàn kiểm tra, giám sát, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh nguy hiểm, bệnh mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao (sốt
xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ, sởi, dại&) tại các địa phương, đơn
vị, nhất là địa bàn khu dân cư, những nơi công cộng, tập trung đông người.
8. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với ngành Y tế xây dựng
kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn huyện,
thị xã, thành phố; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực
hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.
- Thành lập các đoàn kiểm, tra
giám sát hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn định kỳ và đột xuất tuỳ theo
tình hình, diễn biến của dịch bệnh.
- Chỉ đạo các Ban, ngành thực
hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng
của các Ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng,
chống dịch.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023, đề nghị Sở Y tế và các Sở, Ban, ngành,
các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai
thực hiện Kế hoạch, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, đề nghị các Sở, ngành, địa
phương, đơn vị phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét điều
chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh ;
- Các Sở, Ban, ngành ;
- Các tổ chức chính trị- xã hội ;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, KGVX(Châu);
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|