BỘ NÔNG
NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/VBHN-BNNPTNT
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 11 năm 2017
|
THÔNG TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ KHAI THÁC CHÍNH VÀ TẬN DỤNG, TẬN THU LÂM SẢN
Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28 tháng 6 năm
2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai thác
chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 8 năm 2016,
được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 17/2017/TT-BNNPTNT ngày 11 tháng 9 năm
2017 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung
Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn quy định về khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản,
có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 10 năm 2017.
Căn cứ Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 199/2013/NĐ-CP ngày
26/11/2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Nghị định số 23/2006/NĐ-CP ngày
03/03/2006 của Chính phủ về thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng;
Căn cứ Nghị định số 117/2010/NĐ-CP ngày
24/12/2010 của Chính phủ về tổ chức quản lý hệ thống rừng đặc dụng;
Căn cứ Quyết định số 17/2015/QĐ-TTg ngày
09/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế quản lý rừng phòng hộ;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm
nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
ban hành Thông tư quy định về khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản1.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định khai thác chính và tận dụng,
tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ trong rừng tự nhiên, rừng trồng và các loài thực vật
trên diện tích ngoài quy hoạch cho lâm nghiệp có tên trùng với các loài gỗ và
lâm sản ngoài gỗ.
2. Đối tượng áp dụng
a) Chủ rừng là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng
đồng dân cư được Nhà nước giao, cho thuê rừng, giao đất, cho thuê đất để sử dụng
ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp theo quy định của Luật Bảo vệ và Phát
triển rừng.
b) Tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên
quan đến hoạt động khai thác, tận dụng, tận thu gỗ và lâm sản ngoài gỗ.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Khai thác chính gỗ rừng tự nhiên: là việc chặt hạ
cây rừng để lấy gỗ nhằm mục đích kinh tế là chính, đồng thời đảm bảo phát triển,
sử dụng rừng bền vững đã xác định trong phương án quản lý rừng bền vững theo
quy định hiện hành của nhà nước.
2. Khai thác gỗ phục vụ nhu cầu thiết yếu tại chỗ:
là việc chặt hạ cây rừng lấy gỗ nhằm mục đích sử dụng trực tiếp cho xây dựng
nhà các công trình chung của cộng đồng dân cư thôn; làm nhà ở, các nhu cầu thiết
yếu của hộ gia đình, cá nhân ở nơi có rừng theo quy định của nhà nước.
3. Tận dụng gỗ: là việc tận dụng những cây gỗ trong
quá trình thực hiện các biện pháp lâm sinh, nghiên cứu khoa học và giải phóng mặt
bằng các dự án khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
4. Tận thu gỗ: là việc thu gom những cây gỗ bị đỗ
gãy, bị chết do thiên tai; gỗ cháy, gỗ khô mục, cành, ngọn còn nằm trong rừng.
5. Đơn vị tư vấn: là các tổ chức có thẩm quyền,
chuyên môn để thực hiện việc điều tra, thiết kế kinh doanh rừng.
6. Luân kỳ khai thác chính rừng tự nhiên: là khoảng
thời gian giữa 2 lần khai thác chính kế tiếp nhau.
7. Kỹ thuật khai thác tác động thấp: là các biện
pháp kỹ thuật áp dụng trong quá trình khai thác gỗ nhằm giảm thiểu những tác động
đến hệ sinh thái duy trì quá trình phát triển của rừng.
8. Địa danh khai thác: là tên lô, khoảnh, tiểu khu
rừng cùng với tên thôn xã, huyện, tỉnh.
Điều 3. Tiêu chí rừng đưa vào
khai thác chính và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ
1. Diện tích rừng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền cho thuê, giao quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật hoặc được Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết chung là Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh) phê duyệt.
2. Đảm bảo thực hiện các biện pháp tái sinh rừng, hạn
chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái và khả năng phòng hộ của rừng,
tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi
trường và bảo tồn đa dạng sinh học.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Mục 1. KHAI THÁC CHÍNH, TẬN DỤNG,
TẬN THU GỖ
Điều 4. Khai thác chính gỗ rừng
tự nhiên
1. Khai thác chính gỗ rừng tự nhiên chỉ thực hiện đối
với chủ rừng có phương án quản lý rừng bền vững theo quy định của nhà nước, có
chứng chỉ quản lý rừng bền vững và được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
2. Đối tượng rừng khai thác
Rừng sản xuất là rừng tự nhiên chưa qua khai thác
hoặc đã qua khai thác đã phục hồi tối thiểu một luân kỳ khai thác đáp ứng các
tiêu chí sau:
a) Trữ lượng gỗ phải đạt:
Rừng lá rộng thường xanh từ 150 m3/ha trở
lên.
Rừng gỗ lá rộng nửa rụng lá từ 130 m3/ha
trở lên.
Rừng khộp từ 110 m3/ha trở lên.
Rừng lá kim từ 130m3/ha trở lên.
Rừng hỗn giao gỗ với tre nứa từ 80 m3/ha
trở lên.
b) Trữ lượng của các cây đạt cấp kính khai thác
trong lô phải lớn hơn 30% tổng trữ lượng rừng của lô đó.
c) Cây gỗ được khai thác chính (trừ trường hợp cây
phải chặt hạ khi làm đường vận xuất, vận chuyển, bãi gỗ) là những cây đã thành
thục công nghệ và tùy theo từng loại cây, phải đạt đường kính tối thiểu đo tại
vị trí thân cây cách mặt đất 1,3 mét (viết tắt là D1,3m) như sau:
- Nhóm I và II: 45 cm;
- Nhóm III đến nhóm VI: 40 cm;
- Nhóm VII và VIII: 35 cm.
- Cây gỗ họ dầu trong rừng rụng lá (rừng khộp) và
cây gỗ căm xe, táu, sến: có đường kính tối thiểu là 35 cm.
3. Trình tự, thủ tục cấp phép khai thác
a) Chủ rừng tự xây dựng hoặc thuê đơn vị tư vấn xây
dựng hồ sơ thiết kế khai thác theo hướng dẫn tại Thông tư số 87/2009/TT-BNNPTNT
ngày 31 tháng 12 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn
thiết kế khai thác chọn gỗ rừng tự nhiên, gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông để phê duyệt và cấp phép khai thác. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông viết và trả giấy biên nhận hồ sơ cho chủ rừng.
b) Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị cấp phép khai thác; Hồ
sơ thiết kế khai thác; Phương án quản lý rừng bền vững; Chứng chỉ quản lý rừng
bền vững, văn bản cho phép của Thủ tướng Chính phủ và các hồ sơ khác có liên
quan.
c) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
hồ sơ, nếu chưa hợp lệ cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho chủ rừng biết
để bổ sung theo quy định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được
hồ sơ hợp lệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt hồ sơ, cấp phép
khai thác và trả kết quả cho chủ rừng.
4. Tổ chức khai thác và nghiệm thu gỗ
a) Chủ rừng tổ chức khai thác hoặc hợp đồng với đơn
vị có chức năng khai thác theo quy trình kỹ thuật khai thác tác động thấp; tiến
hành tận dụng cành ngọn, cây phải chặt hạ khi làm đường vận xuất, vận chuyển,
bãi gỗ.
b) Gỗ sau khi được chặt hạ, cắt ngọn chủ rừng tiến
hành nghiệm thu, ghi số thứ tự vào đầu lóng gỗ, đo đếm tính toán khối lượng và
lập bảng kê lâm sản. Tổng khối lượng gỗ đã khai thác thực tế từng lô rừng so với
tổng khối lượng gỗ được cấp phép khai thác vượt tối đa là 10%; nếu vượt quá
10%, chủ rừng báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thực tế
chặt hạ đúng cây bài chặt thì được nghiệm thu tiêu thụ; trường hợp chặt không
đúng cây bài chặt phải xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
5. Quản lý rừng sau khai thác
Sau khai thác chủ rừng phải thực hiện các biện pháp
quản lý, bảo vệ, nuôi dưỡng, làm giàu rừng để phục hồi diện tích rừng theo quy
định của nhà nước.
Điều 5. Khai thác rừng tự nhiên
phục vụ nhu cầu thiết yếu tại chỗ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân
cư thôn
1. Đối tượng rừng khai thác
a) Rừng do hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng được Nhà
nước giao, cho thuê.
b) Rừng Nhà nước chưa giao, cho thuê phải được Ủy
ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
c) Rừng đạt các tiêu chí sau:
Rừng lá rộng thường xanh phải có trữ lượng trên
120m3/ha;
Rừng hỗn giao gỗ và tre nứa phải có trữ lượng gỗ
trên 70 m3/ha và có ít nhất 10 cây/ha đạt đường kính D1,3m
từ 30 cm trở lên.
2. Trình tự, thủ tục cấp phép khai thác
a) Trước ngày 30 tháng 11 hàng năm các chủ rừng là
hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn có nhu cầu xác định khối lượng gỗ rừng
tự nhiên cần khai thác (tối đa không quá 10 m3 gỗ tròn/hộ), đánh số
thứ tự, lập bảng kê cây khai thác, sau đó gửi bảng kê về Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã). Ủy ban nhân dân cấp
xã tổng hợp khối lượng khai thác gỗ rừng tự nhiên toàn xã trình Ủy ban nhân dân
cấp huyện phê duyệt trước ngày 31/12 hàng năm.
b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận
được văn bản trình của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp
phép khai thác cho từng chủ rừng và gửi kết quả về Ủy ban nhân dân cấp xã. Trường
hợp không cấp phép phải gửi văn bản nêu rõ lý do.
c) Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được
kết quả cấp phép hoặc văn bản không cấp phép khai thác của Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo và giao giấy phép khai thác gỗ cho hộ
gia đình, cá nhân, cộng đồng để thực hiện.
3. Tổ chức khai thác và nghiệm thu gỗ
Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng tổ chức khai thác
theo theo đúng số cây và khối lượng cấp phép; khai thác xong báo Ủy ban nhân
dân cấp xã xác nhận để đưa vào sử dụng.
Điều 6. Khai thác chính, tận dụng,
tận thu gỗ rừng trồng 2
1. Khai thác chính, tận dụng, tận thu gỗ rừng trồng
là rừng sản xuất
a) Việc khai thác, tận dụng, tận thu gỗ rừng trồng
tập trung trong rừng sản xuất do chủ rừng quyết định, nếu khai thác trắng phải
trồng lại rừng mới ngay vụ trồng rừng kế tiếp.
b)3
Trước khi khai thác, tận dụng, tận thu gỗ, chủ rừng lập bảng kê lâm sản khai
thác gửi đến cấp thẩm quyền, cụ thể:
Chủ rừng là tổ chức, gửi đến Hạt Kiểm lâm sở tại hoặc
Chi cục Kiểm lâm (nơi không có Hạt kiểm lâm).
Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư
gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
c) Tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu và nghiệm
thu lâm sản:
Chủ rừng tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu theo
quy định; đo đếm tính toán khối lượng và lập bảng kê lâm sản sau khi khai thác,
tận dụng, tận thu”.
2. Khai thác chính, tận dụng, tận thu gỗ rừng trồng
trong rừng phòng hộ
a) Khai thác và tận dụng, tận thu gỗ rừng phòng hộ
thực hiện theo Điều 15 Quy chế quản lý rừng phòng hộ ban hành kèm theo Quyết định
số 17/2015/QĐ-TTg ngày 09/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Trình tự, thủ tục khai thác, tận dụng, tận thu:
Chủ rừng tự làm hoặc thuê tư vấn điều tra, xây dựng
hồ sơ thiết kế khai thác, tận dụng, tận thu và gửi hồ sơ đến cấp có thẩm quyền,
cụ thể:
Chủ rừng là tổ chức gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ đến Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông viết và
trả giấy biên nhận hồ sơ cho chủ rừng.
Chủ rừng là hộ gia đình gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ về
Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện viết và trả giấy biên nhận
hồ sơ cho chủ rừng.
c) Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị cấp phép khai thác, hồ
sơ thiết kế khai thác, tận dụng, tận thu.
d) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
hồ sơ, nếu chưa hợp lệ cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho chủ rừng biết
để bổ sung theo quy định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được
hồ sơ hợp lệ, cơ quan thẩm quyền cấp phép khai thác và trả kết quả cho chủ rừng.
đ) Tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu và nghiệm
thu lâm sản:
Chủ rừng tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu theo
quy định; đo đếm tính toán khối lượng và lập bảng kê lâm sản sau khi khai thác,
tận dụng, tận thu.
3.4
Khai thác, tận thu gỗ rừng trồng là rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học
a) Được khai thác, tận thu gỗ theo quy định tại Điểm
a, b Khoản 3, Điều 21 Nghị định số 117/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ
về tổ chức quản lý hệ thống rừng đặc dụng;
b) Thời điểm khai thác, tận thu gỗ: sau khi các
công trình, đề tài nghiên cứu, thực nghiệm khoa học đã kết thúc, được cơ quan
có thẩm quyền nghiệm thu, đánh giá; nếu khai thác trắng phải trồng lại rừng mới
ngay vụ trồng rừng kế tiếp;
c) Trước khi khai thác, tận thu gỗ chủ rừng lập bảng
kê lâm sản khai thác gửi đến cấp thẩm quyền, cụ thể:
Đối với đơn vị trực thuộc Trung ương, gửi đến Tổng
cục Lâm nghiệp;
Đối với đơn vị trực thuộc tỉnh, gửi đến Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
d) Chủ rừng tự tổ chức khai thác, tận thu theo quy
định; đo đếm tính toán khối lượng gỗ khai thác, tận thu.
Điều 7. Khai thác gỗ cao su; gỗ
vườn rừng, vườn nhà, trang trại, cây trồng phân tán
a) Khai thác gỗ cao su; gỗ vườn rừng, vườn nhà,
trang trại, cây trồng phân tán do tổ chức, cá nhân tự quyết định.
b)5
Trường hợp cần xác nhận nguồn gốc gỗ: Trước khi khai thác, tận dụng, tận thu gỗ
chủ rừng lập bảng kê lâm sản khai thác gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 8. Tận dụng gỗ rừng tự
nhiên
1. Đối tượng
a) Gỗ trên diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng
sang mục đích khác theo quy định của pháp luật.
b) Gỗ phải chặt hạ khi thực hiện các biện pháp lâm
sinh (cải tạo rừng, nuôi dưỡng rừng, tỉa thưa rừng, làm giàu rừng, chuyển hóa rừng
giống, khai hoang để trồng rừng), nghiên cứu khoa học.
2. Điều kiện:
a) Tận dụng gỗ trên diện tích rừng chuyển mục đích
sử dụng sang mục đích khác:
Việc tận dụng gỗ phải trên cơ sở phương án đền bù
giải phóng mặt bằng khu rừng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
b) Đối với tận dụng gỗ trong quá trình thực hiện
các biện pháp lâm sinh, nghiên cứu khoa học:
Việc tận dụng gỗ được thực hiện sau khi các dự án
lâm sinh, kế hoạch đào tạo hoặc đề cương nghiên cứu khoa học được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
3. Trình tự, thủ tục tận dụng
Tổ chức hoặc cá nhân được phép tận dụng đo đếm, lập
bảng kê lâm sản tận dụng và gửi bảng kê lâm sản đến cơ quan có thẩm quyền để tổng
hợp báo cáo, theo dõi, giám sát trong quá trình tận dụng và xác nhận nguồn gốc
gỗ khi lưu thông, tiêu thụ, cụ thể:
a) Chủ rừng là tổ chức, gửi bảng kê lâm sản đến Hạt
Kiểm lâm hoặc Chi cục Kiểm lâm (nơi không có hạt kiểm lâm).
b) Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân
cư, gửi bảng kê lâm sản đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
4. Tổ chức tận dụng và nghiệm thu gỗ
Chủ rừng tổ chức tận dụng gỗ theo phương án đền bù
giải phóng mặt bằng hoặc các dự án lâm sinh, kế hoạch đào tạo, đề cương nghiên
cứu được phê duyệt; gỗ tận dụng chủ rừng đo đếm tính toán khối lượng, lập bảng
kê lâm sản và báo Hạt Kiểm lâm sở tại biết, xác nhận nguồn gốc khi lưu thông,
tiêu thụ.
Điều 9. Tận thu gỗ rừng tự
nhiên
1. Đối tượng gỗ tận thu: Gỗ bị đỗ gãy, bị chết do
thiên tai; gỗ cháy, gỗ khô mục, cành, ngọn trong rừng sản xuất, rừng phòng hộ
và phân khu dịch vụ hành chính của vườn quốc gia, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo
tồn loài, sinh cảnh.
2. Trình tự, thủ tục tận thu
Chủ rừng tự xác minh, tính toán, lập bảng kê lâm sản
tận thu; gửi bảng kê lâm sản đến cấp thẩm quyền để theo dõi, giám sát trong quá
trình tận thu và xác nhận nguồn gốc gỗ khi lưu thông tiêu thụ, cụ thể:
a) Chủ rừng là tổ chức, gửi bảng kê lâm sản đến Hạt
Kiểm lâm sở tại hoặc Chi cục Kiểm lâm (nơi không có Hạt kiểm lâm).
b) Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân
cư, gửi bảng kê lâm sản đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
3. Tổ chức tận thu và nghiệm thu gỗ
Chủ rừng tổ chức tận thu theo đúng bảng kê lâm sản
đã lập và báo Hạt Kiểm lâm sở tại biết, xác nhận nguồn gốc khi lưu thông tiêu
thụ; trong quá trình tận thu không được mở mới đường vận xuất, vận chuyển và phải
có biện pháp bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật.
Mục 2. KHAI THÁC, TẬN DỤNG, TẬN
THU LÂM SẢN NGOÀI GỖ
Điều 10. Khai thác và tận dụng,
tận thu lâm sản ngoài gỗ thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm và loài được ưu tiên bảo
vệ theo quy định của pháp luật trong rừng sản xuất, rừng phòng hộ
1. Khai thác, tận dụng, tận thu lâm sản ngoài gỗ
thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm và loài được ưu tiên bảo vệ phải thực hiện theo
quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ
về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; Nghị định số
160/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định
loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu
tiên bảo vệ; Quyết định số 17/2015/QĐ-TTg ngày 09/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy chế quản lý rừng phòng hộ.
2. Trình tự, thủ tục khai thác, tận dụng, tận thu
a) Chủ rừng tự xác minh, lập bảng kê lâm sản khai
thác, tận dụng, tận thu nêu rõ khối lượng, chủng loại lâm sản và địa danh khai
thác, tận dụng, tận thu; gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn để cấp phép khai thác và theo dõi, giám sát trong quá trình thực
hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông viết và trả giấy biên nhận hồ sơ cho chủ
rừng.
b) Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị cấp phép khai thác, bảng
kê lâm sản khai thác.
c) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
hồ sơ, nếu chưa hợp lệ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thông báo
cho chủ rừng biết để bổ sung theo quy định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được
hồ sơ hợp lệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép khai thác và trả
kết quả cho chủ rừng.
3. Tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu và nghiệm
thu lâm sản
Chủ rừng tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu theo
đúng giấy phép khai thác và bảng kê lâm sản đã lập; đo đếm tính toán khối lượng
và lập bảng kê lâm sản sau khi khai thác, tận dụng, tận thu.
Điều 11. Khai thác, tận dụng,
tận thu lâm sản ngoài gỗ không thuộc loài nguy cấp quý, hiếm, loài được ưu tiên
bảo vệ theo quy định của pháp luật
1. Đối với rừng sản xuất:
Chủ rừng tự xác minh, lập bảng kê lâm sản khai
thác, tận dụng, tận thu nêu rõ khối lượng, chủng loại lâm sản, địa danh khai
thác, tận dụng, tận thu và gửi về cấp thẩm quyền để theo dõi, giám sát trong
quá trình thực hiện và xác nhận nguồn gốc lâm sản khi lưu thông tiêu thụ cụ thể:
Chủ rừng là tổ chức, gửi bảng kê lâm sản đến Hạt Kiểm
lâm sở tại hoặc Chi cục Kiểm lâm (nơi không có Hạt kiểm lâm).
Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư,
gửi bảng kê lâm sản đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Đối với rừng phòng hộ:
a) Việc khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ phải
thực hiện theo Điều 16 Quyết định số 17/2015/QĐ-TTg ngày 09/6/2015 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế quản lý rừng phòng hộ.
b) Trình tự, thủ tục khai thác, tận dụng, tận thu
Chủ rừng tự xác minh, lập bảng kê lâm sản khai
thác, tận dụng, tận thu nêu rõ khối lượng, chủng loại lâm sản, địa danh khai
thác, tận dụng, tận thu và gửi đến cấp có thẩm quyền, cụ thể:
Chủ rừng là tổ chức gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cấp phép khai thác và theo dõi, giám sát
trong quá trình thực hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông viết và trả giấy
biên nhận hồ sơ cho chủ rừng.
Chủ rừng là hộ gia đình cá nhân gửi trực tiếp 01 bộ
hồ sơ về Ủy ban nhân dân cấp huyện để cấp phép khai thác và theo dõi, giám sát
trong quá trình thực hiện. Ủy ban nhân dân cấp huyện viết và trả giấy biên nhận
hồ sơ cho chủ rừng.
c) Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị cấp phép khai thác, bảng
kê lâm sản.
d) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
hồ sơ, nếu chưa hợp lệ cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho chủ rừng biết
để bổ sung theo quy định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được
hồ sơ hợp lệ, cơ quan thẩm quyền cấp phép khai thác và trả kết quả cho chủ rừng.
3. Đối với rừng đặc dụng:
a) Việc khai thác lâm sản trong rừng đặc dụng phải
thực hiện theo Điều 21 Nghị định số 117/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ
về tổ chức quản lý hệ thống rừng đặc dụng.
b) Trình tự, thủ tục khai thác, tận dụng, tận thu:
Chủ rừng tự xác minh, lập bảng kê lâm sản khai
thác, tận dụng, tận thu nêu rõ khối lượng, chủng loại lâm sản, địa danh khai
thác, tận dụng, tận thu và gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn để cấp phép khai thác và theo dõi, giám sát trong quá trình thực
hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn viết và trả giấy biên nhận hồ sơ
cho chủ rừng.
c) Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị cấp phép khai thác, bảng
kê lâm sản.
d) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
hồ sơ, nếu chưa hợp lệ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thông báo
cho chủ rừng biết để bổ sung theo quy định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được
hồ sơ hợp lệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép khai thác và trả
kết quả cho chủ rừng.
4. Tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu và nghiệm
thu lâm sản
Chủ rừng tổ chức khai thác, tận dụng, tận thu theo
quy định; đo đếm tính toán khối lượng, lập bảng kê lâm sản sau khi khai thác, tận
dụng, tận thu báo Hạt Kiểm lâm sở tại biết, xác nhận nguồn gốc lâm sản khi lưu
thông tiêu thụ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách nhiệm của chủ rừng
và đơn vị khai thác
1. Thực hiện đúng các thủ tục về khai thác và tận dụng,
tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ quy định tại Thông tư này.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính
xác của hồ sơ thiết kế khai thác, và những văn bản liên quan do mình xây dựng,
đăng ký, báo cáo, hoặc đề nghị.
3. Tự tổ chức khai thác và tận dụng, tận thu gỗ,
lâm sản ngoài gỗ. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi vi phạm (nếu
có) xảy ra trong quá trình chuẩn bị, lập hồ sơ khai thác, tổ chức khai thác, lập
bảng kê lâm sản và các thủ tục khác có liên quan theo quy định của pháp luật hiện
hành.
4. Thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 19 của Thông tư này.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện đúng các nhiệm vụ, quyền hạn trong tiếp
nhận, giải quyết các thủ tục khai thác và tận dụng tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ
trên địa bàn xã quy định tại Thông tư này.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về xác nhận và
kết quả kiểm tra, giám sát của mình liên quan đến các chủ rừng, đơn vị khai
thác gỗ, lâm sản trên địa bàn của xã quản lý.
4. Đề xuất với Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết
kịp thời những khó khăn vướng mắc của các chủ rừng, đơn vị trong khai thác và tận
dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ.
5. Thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 19 của Thông tư này.
Kiểm lâm địa bàn, cán bộ lâm nghiệp xã giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều này.
Điều 14.Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp huyện
1. Thực hiện đúng các nhiệm vụ, quyền hạn trong tiếp
nhận, giải quyết thủ tục khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ
trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quy định tại Thông tư này. Kiểm
tra, giám sát việc giải quyết, xử lý các thủ tục khai thác và tận dụng, tận thu
gỗ, lâm sản ngoài gỗ của Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về xác nhận, cấp
phép khai thác và kết quả kiểm tra, giám sát của mình trong khai thác và tận dụng,
tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ trên địa bàn huyện.
3. Đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết kịp
thời những khó khăn, vướng mắc của các chủ rừng trong khai thác và tận dụng, tận
thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ.
4. Thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 19 của Thông tư này.
Hạt kiểm lâm huyện, các phòng chức năng của huyện
giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều này.
Điều 15. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh
1. Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn trong quá
trình giải quyết các thủ tục khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ
trên địa bàn tỉnh quy định tại Thông tư này.
2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các
cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại địa
phương.
3. Giao kế hoạch khai thác bền vững gỗ rừng tự
nhiên cho các tổ chức.
4. Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, nếu
để xảy ra vi phạm trong khai thác, tận dụng và tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ
trên địa bàn tỉnh.
5. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc giải quyết các
thủ tục khai thác, tận dụng và tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
6. Thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 19 của Thông tư này.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quy định ở Điều này.
Điều 16. Trách nhiệm của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn trong quá
trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm
sản ngoài gỗ trên địa bàn tỉnh quy định tại Thông tư này.
2. Hướng dẫn chi tiết về thực hiện thống nhất những
nội dung các mẫu biểu và các văn bản khác có liên quan đến thủ tục khai thác và
tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ quy định tại Thông tư này để áp dụng tại
địa phương.
3. Kiểm tra, giám sát việc giải quyết, xử lý các thủ
tục khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ của Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã. Đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã không thực hiện thủ tục khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản
ngoài gỗ cho các chủ rừng để xảy ra vi phạm hoặc không thực hiện đúng chế độ
báo cáo theo quy định.
4. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, trước Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trước pháp
luật về tính chính xác trong việc phê duyệt hồ sơ thiết kế khai thác gỗ bền vững
của các tổ chức và giải quyết các thủ tục khai thác, tận dụng và tận thu gỗ,
lâm sản ngoài gỗ do mình thực hiện.
5. Thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 19 của Thông tư này.
Chi cục Kiểm lâm giúp Giám đốc Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ quy định ở Điều này.
Điều 17. Trách nhiệm của Tổng
cục Lâm nghiệp
1. Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn trong quá
trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm
sản ngoài gỗ trên phạm vi toàn quốc quy định tại Thông tư này.
2. Thông báo những đơn vị đủ điều kiện để thực hiện
khai thác rừng bền vững cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo ý kiến
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
4. Hướng dẫn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
về nội dung phê duyệt hồ sơ thiết kế, cấp phép khai thác gỗ bền vững. Định kỳ
hàng năm tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy trình và quản lý công tác khai
thác rừng của các địa phương.
5. Xử lý những công việc phát sinh trong lĩnh vực
khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ theo thẩm quyền được Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao.
Điều 18. Nhiệm vụ của cơ quan
kiểm lâm
1. Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn trong quá trình
tiếp nhận, giải quyết các thủ tục khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản
ngoài gỗ quy định trong Thông tư này theo địa bàn phụ trách.
2. Kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời các hành
vi vi phạm trong khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ của các chủ
rừng, đơn vị khai thác để kịp thời đề xuất hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện xác nhận khối lượng gỗ, lâm sản ngoài
gỗ khai thác và tận dụng, tận thu theo quy định tại Thông tư này.
Điều 19. Báo cáo về khai thác,
tận dụng, tận thu lâm sản
1. Trách nhiệm báo cáo
a) Kiểm lâm địa bàn có trách nhiệm phối hợp với cán
bộ lâm nghiệp xã và các chủ rừng, đơn vị khai thác tổng hợp số liệu, tình hình
khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ báo cáo Ủy ban nhân dân cấp
xã (báo cáo được lưu tại chủ rừng/đơn vị khai thác).
b) Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Hạt Kiểm lâm huyện.
c) Hạt Kiểm lâm huyện tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân cấp huyện, đồng thời báo cáo Chi cục Kiểm lâm tỉnh.
d) Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổng hợp báo cáo Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
e) Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, đồng thời báo cáo Tổng cục Lâm nghiệp.
f) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
g) Tổng cục Lâm nghiệp tổng hợp, báo cáo tình hình
khai thác và tận dụng, tận thu gỗ, lâm sản ngoài gỗ của cả nước.
2. Kỳ báo cáo
a) Các chủ rừng là tổ chức, kiểm lâm địa bàn, cán bộ
lâm nghiệp xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã đồng thời giúp chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã báo cáo Hạt Kiểm lâm huyện vào ngày 18 hàng tháng.
b) Hạt Kiểm lâm huyện báo cáo Ủy ban nhân dân cấp
huyện và Chi cục Kiểm lâm tỉnh vào ngày 20 hàng tháng.
c) Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn đồng thời giúp Giám đốc Sở báo cáo Tổng cục Lâm nghiệp và Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh vào ngày 22 hàng tháng.
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo định kỳ 6 tháng
và hàng năm.
đ) Tổng cục Lâm nghiệp báo cáo Bộ hàng tháng; giúp
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Chính phủ 6 tháng, 1 năm.
3. Nội dung báo cáo
a) Khối lượng khai thác, tận dụng, tận thu gỗ rừng
tự nhiên, rừng trồng.
b) Khối lượng khai thác, tận dụng, tận thu lâm sản
ngoài gỗ.
c) Đánh giá tình hình thực hiện quy trình, quy phạm
trong khai thác, tận dụng, tận thu; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình
thực hiện.
Điều 20. Điều khoản thi hành
6
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 8 năm
2016.
2. Thông tư này thay thế Thông tư số 35/2011/TT-BNNPTNT
ngày 20/5/2011 về hướng dẫn thực hiện khai thác, tận thu gỗ và lâm sản ngoài gỗ.
3. Bãi bỏ các quy định về búa bài cây và đóng búa
bài cây tại các văn bản:
Thông tư số 70/2011/TT-BNNPTNT ngày 24/10/2011 về Sửa
đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 35/2011/TT-BNNPTNT ngày 20 tháng 5
năm 2011 về hướng dẫn thực hiện khai thác, tận thu gỗ và lâm sản ngoài gỗ;
Thông tư số 87/2009/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 12 năm 2009 về hướng dẫn thiết kế
khai thác chọn gỗ rừng tự nhiên và Quyết định số 44/2006/QĐ-BNN ngày 01/6/2006
về ban hành Quy chế quản lý và đóng búa bài cây, búa kiểm lâm của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
4.7
Ban hành kèm theo Thông tư này:
a) Phụ lục 1: Mẫu hồ sơ thiết kế khai thác, tận dụng,
tận thu lâm sản áp dụng đối với: Điểm a, b Khoản 3 Điều 4; Điểm
b, c Khoản 2 Điều 6.
b) Phụ lục 2: Bảng kê lâm sản khai thác áp dụng đối
với Điểm a Khoản 2 Điều 5; Điểm b Khoản 1 và Điểm c Khoản 3 Điều
6; Điểm b Điều 7; Khoản 3 Điều 8; Khoản
2, 3 Điều 9; Điểm a, b Khoản 2 Điều 10; Khoản 1, Điểm b, c Khoản
2 và Điểm b, c Khoản 3 Điều 11.
c) Phụ lục 3: Giấy đề nghị cấp phép khai thác áp dụng
đối với: Điểm b Khoản 3 Điều 4; Điểm c Khoản 2 Điều 6; Điểm b Khoản 2 Điều 10; Điểm c Khoản 2 và Điểm c Khoản 3 Điều 11.
d) Phụ lục 4: Mẫu báo cáo khai thác gỗ và lâm sản
ngoài gỗ áp dụng đối với Điều 19.
5. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phản
ánh kịp thời về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để đăng Công báo
và đăng tải trên Cổng TTĐT Chính phủ);
- Trang thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Lưu: VT, PC, TCLN.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hà Công Tuấn
|
Phụ
lục 1: Mẫu đề cương thiết kế khai thác
(Kèm theo Thông
tư số: 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT)
Đơn vị chủ quản:…….
Tên đơn vị…………..
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
HỒ SƠ
THIẾT KẾ KHAI
THÁC, TẬN DỤNG, TẬN THU LÂM SẢN
I. Đặt vấn đề:
- Tên chủ rừng (đơn vị khai
thác).......................................................................................
- Mục đích khai
thác...........................................................................................................
II. Tình hình cơ bản khu khai thác
I. Vị trí, ranh giới khu khai thác:
a) Vị trí: Thuộc lô…………………………, khoảnh, …………………………
Tiểu khu ……..;
b) Ranh giới:
- Phía Bắc giáp …………………………
- Phía Nam giáp …………………………
- Phía Tây giáp …………………………
- Phía Đông giáp …………………………
2. Diện tích khai thác: …………ha;
3. Loại rừng đưa vào khai thác.
III. Các chỉ tiêu kỹ thuật lâm sinh:
1. Tổng trữ lượng, trữ lượng bình
quân.............................................................................
2. Sản lượng cây đứng...
3. Tỷ lệ lợi dụng:
4. Sản lượng khai thác.
(kèm theo biểu tài nguyên và các chỉ tiêu lâm học)
IV. Sản phẩm khai thác:
- Tổng sản lượng khai thác …………… (phân ra từng lô, khoảnh),
cụ thể:
+ Gỗ: số cây……………, khối lượng ……………m3
+ Lâm sản ngoài gỗ …………… ((m3/ cây/tấn..)
- Chủng loại sản phẩm (Đối với gỗ phân theo từng
loài, từng nhóm gỗ; đối với lâm sản ngoài gỗ phân theo từng loài)
(kèm theo biểu sản phẩm khai thác)
V. Biện pháp khai thác, thời gian hoàn thành.
a) Chặt hạ:
b) Vận xuất:
c) vận chuyển
d) vệ sinh rừng sau khai thác
e) Thời gian hoàn thành.
VI. Kết luận, kiến nghị.
|
Chủ rừng /đơn vị
khai thác
(ký tên ghi rõ họ tên, đóng dấu nếu có)
|
Phụ
lục 2. Mẫu bảng kê lâm sản khai thác 8
(Kèm theo Thông
tư số: 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT)
được sửa đổi, bổ sung như sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
BẢNG KÊ LÂM SẢN
KHAI THÁC
1. Thông tin chung
- Tên chủ rừng, hoặc đơn vị khai
thác...............................................................................
- Diện tích khai thác: …………. ha;
- Thời gian khai thác: Từ…….. đến…….
2. Nội dung
a) Đối với gỗ rừng tự nhiên:
TT
|
Địa danh
|
Loài cây
|
Đường kính (cm)
|
Chiều cao (m)
|
Khối lượng (m3)
|
Tiểu khu
|
khoảnh
|
lô
|
|
TK: 150
|
K: 4
|
a
b
|
giổi
dầu
|
45
|
10
|
1,5
|
Tổng
|
|
|
|
|
|
|
|
b) Đối với gỗ rừng trồng:
TT
|
Địa danh
|
Loài cây
|
Cấp đường kính
(cm)
|
Số cây
|
Khối lượng (m3)
|
|
Ghi rõ số lô, khoảnh, tiểu khu (hoặc Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyết định giao đất, cho thuê đất...vv)
|
Keo
|
< 15
15 đến < 25
25 đến....
|
5
|
1,5
-
|
Tổng
|
|
|
|
|
|
c) Đối với lâm sản khác ngoài gỗ:
TT
|
Địa danh
|
Loài lâm sản
|
Khối lượng (m3,
cây, tấn)
|
|
Ghi rõ số lô, khoảnh, tiểu khu (hoặc Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyết định giao đất, cho thuê đất...vv)
|
Song mây
|
1000 cây
|
Tổng
|
|
|
|
Chủ rừng/đơn vị
khai thác”
Phụ
lục 3: Mẫu giấy đề nghị cấp phép khai thác
(Kèm theo Thông tư
số: 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------
GIẤY ĐỀ NGHỊ CẤP
PHÉP KHAI THÁC
Kính gửi:................................................................................
- Tên chủ rừng, hoặc đơn vị khai
thác.................................................................................
- Địa chỉ:...............................................................................................................................
được..... …………………………… giao quản lý, sử dụng …………….
ha rừng, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rừng số………. ngày……tháng....năm
……….. (hoặc Quyết định giao, cho thuê đất, rừng số……ngày….. tháng....năm…… của
……....)
Xin đăng ký khai thác…………….……tại lô………khoảnh…….tiểu
khu………; với số lượng, khối lượng gỗ, lâm sản.
Kèm theo các thành phần hồ sơ gồm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Đề nghị quý cơ quan xem xét, cho ý kiến./.
|
Chủ rừng (Đơn vị
khai thác)
(ký tên ghi rõ họ tên đóng dấu nếu có)
|
Phụ
lục 4: Mẫu báo cáo khai thác gỗ và lâm sản ngoài gỗ
(Kèm theo Thông
tư số: 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
BÁO CÁO KHAI
THÁC, TẬN DỤNG, TẬN THU GỖ, LÂM SẢN NGOÀI GỖ
TT
|
CHỈ TIÊU
|
ĐƠN VỊ TÍNH
|
KẾ HOẠCH NĂM
|
KẾT QUẢ THỰC HIỆN
|
TRONG KỲ BÁO
CÁO
|
LŨY KẾ TỪ ĐẦU
NĂM
|
SO VỚI KH (%)
|
I
|
KHAI THÁC RỪNG TỰ NHIÊN
|
|
|
|
|
|
1
|
Khối lượng gỗ khai thác chính
|
m3
|
|
|
|
|
1.1
|
Tổ chức
|
m3
|
|
|
|
|
1.2
|
Hộ gia đình, cá nhân
|
m3
|
|
|
|
|
2
|
Khối lượng gỗ tận dụng
|
m3
|
|
|
|
|
2.1
|
Tổ chức
|
m3
|
|
|
|
|
2.2
|
Hộ gia đình, cá nhân
|
m3
|
|
|
|
|
3
|
Khối lượng gỗ tận thu
|
m3
|
|
|
|
|
3.1
|
Tổ chức
|
m3
|
|
|
|
|
3.2
|
Hộ gia đình, cá nhân
|
m3
|
|
|
|
|
II
|
KHAI THÁC RỪNG TRỒNG
|
|
|
|
|
|
1
|
Diện tích khai thác
|
ha
|
|
|
|
|
1.1
|
Tổ chức
|
ha
|
|
|
|
|
1.2
|
Hộ gia đình, cá nhân
|
ha
|
|
|
|
|
2
|
Khối lượng gỗ khai thác
|
m3
|
|
|
|
|
2.1
|
Tổ chức
|
m3
|
|
|
|
|
2.2
|
Hộ gia đình, cá nhân
|
m3
|
|
|
|
|
III
|
KHAI THÁC GỖ CAO SU
|
|
|
|
|
|
1
|
Khối lượng gỗ khai thác
|
m3
|
|
|
|
|
1.1
|
Tổ chức
|
m3
|
|
|
|
|
1.2
|
Hộ gia đình, cá nhân
|
m3
|
|
|
|
|
IV
|
KHAI THÁC CÂY PHÂN TÁN
|
m3
|
|
|
|
|
1
|
Khối lượng khai thác
|
m3
|
|
|
|
|
1.1
|
Tổ chức
|
m3
|
|
|
|
|
1.2
|
Hộ gia đình, cá nhân
|
m3
|
|
|
|
|
V
|
KHAI THÁC LÂM SẢN NGOÀI GỖ
|
|
|
|
|
|
1
|
Tre, nứa, luồng
|
cây
|
|
|
|
|
2
|
Song mây
|
tấn
|
|
|
|
|
3
|
Nhựa thông
|
tấn
|
|
|
|
|
4
|
Quế
|
tấn
|
|
|
|
|
5
|
Hồi
|
tấn
|
|
|
|
|
6
|
……………………..
|
tấn
|
|
|
|
|
1
Thông tư số 17/2017/TT-BNNPTNT ngày 11 tháng 9 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT
ngày 28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về
khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản có căn cứ ban hành như sau:
"Căn cứ Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm
2004;
Căn cứ Nghị định số 15/2017/NĐ-CP ngày
17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Nghị định số 23/2006/NĐ-CP ngày 03/3/2006
của Chính phủ về thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng;
Căn cứ Nghị định số 117/2010/NĐ-CP ngày
24/12/2010 của Chính phủ về tổ chức quản lý hệ thống rừng đặc dụng.
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm
nghiệp,
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày
28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai
thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản như sau:"
2
Tên Điều này được sửa đổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 của Thông tư
số 17/2017/TT-BNNPTNT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày
28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai
thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 10 năm
2017.
3
Điểm này được sửa đổi theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 của Thông tư số
17/2017/TT-BNNPTNT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày
28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai
thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 10 năm
2017.
4
Khoản này được bổ sung theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 của Thông tư số
17/2017/TT-BNNPTNT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày
28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai
thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 10 năm
2017.
5
Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của Thông tư số
17/2017/TT-BNNPTNT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28/6/2016
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai thác
chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 10 năm
2017.
6
Điều 2 của Thông tư 17/2017/TT-BNNPTNT ngày 11 tháng 9 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung Thông tư số
21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định về khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực
kể từ ngày 25 tháng 10 năm 2017 quy định như sau:
"Điều 2. Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 25 tháng 10
năm 2017.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc
phản ánh kịp thời về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng dẫn, giải
quyết."
7
Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản 3 Điều 1 của Thông tư số
17/2017/TT-BNNPTNT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày
28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai
thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 10 năm
2017.
8
Phụ lục này được sửa đổi theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của Thông tư số
17/2017 TT-BNNPTNT Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày
28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về khai
thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 10 năm
2017.