ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1905/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ, XỬ LÝ VÀ GIẢM
THIỂU CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày
23 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày
20 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa;
Căn cứ Quyết định số 175/QĐ-TTg
ngày 05 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”;
Căn cứ Quyết định số 1055/QĐ-UBND
ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Chương
trình Giảm ô nhiễm
môi trường giai đoạn 2020-2030;
Căn cứ Quyết định số 2626/QĐ-UBND
ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch hành động về quản lý chất thải nhựa đại
dương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm
2030;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2803/STNMT-CTR
ngày 16 tháng 4 năm 2021 về Kế hoạch tăng cường quản
lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tăng
cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận,
huyện, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Thành ủy;
- TTUB: CT, các PCT;
- VPUB: các PCVP;
- Các Phòng NCTH;
- Lưu: VT (ĐT-LHT) T.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hòa Bình
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ, XỬ LÝ VÀ GIẢM THIỂU CHẤT THẢI
NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1905/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân Thành phố)
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản
lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Ủy ban nhân dân
Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái
chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thống nhất, đồng bộ và
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số
33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế,
xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Quyết định số
1746/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 về ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về
quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05
tháng 02 năm 2021 về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng,
chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”. Đồng thời tiếp nối và phát huy những
kết quả đã đạt được trong công tác giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy sinh học
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại Kế
hoạch số 3098/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2019 về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019-2021, Quyết định số 2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng
7 năm 2020 về ban hành Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và các văn bản khác có liên
quan.
b) Huy động sự tham gia một cách thiết
thực, chủ động của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động, cán bộ và hội viên các tổ chức đoàn thể, người dân trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh trong các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm
thiểu chất thải nhựa.
c) Thực hiện tinh thần nêu gương của
các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động của Thành phố Hồ Chí
Minh trong việc chống chất thải nhựa; qua đó lan tỏa và làm thay đổi nhận thức
của cộng đồng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm
nhựa dùng một lần trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và
sinh hoạt..., tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng bao bì nhựa
khó phân hủy sinh học, sản phẩm nhựa dùng một lần và thay thế bằng sản phẩm tái chế, thân
thiện môi trường.
2. Yêu cầu
a) Các cơ quan quản lý nhà nước, đơn
vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội phải gương mẫu, tích cực và
đi đầu trong việc giảm thiểu, tái
sử dụng chất thải nhựa; không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản
phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm: chai lọ nhựa, ống hút nhựa, hộp xốp đựng thực
phẩm, tô nhựa, chén nhựa, ly nhựa,...) tại công sở, hội nghị, hội thảo, hội họp và các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện khác
trên địa bàn Thành phố; hạn chế sử dụng băng rôn, khẩu hiệu,... dùng một lần
chuyển sang sử dụng các trang thiết bị điện tử phục vụ cho công tác tuyên truyền.
b) Phấn đấu đến hết năm 2021: 100% hệ
thống siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các loại bao bì (túi) thân thiện
môi trường phục vụ cho mục đích sinh hoạt để thay thế túi ni lông khó phân hủy
sinh học; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử
dụng bao bì ni lông khó phân hủy sinh học trong việc đóng gói, đựng sản phẩm
cho người tiêu dùng. Phấn đấu đến năm 2030: Thành phố hạn chế tối đa việc sử dụng
bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần.
c) Thực hiện truyền thông, tuyên truyền,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường
và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến
tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phóng viên - biên tập viên
các cơ quan báo chí, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài
truyền thanh cấp xã, học sinh, sinh viên, người dân,... trên địa bàn Thành phố.
d) Lồng ghép một số nhiệm vụ, công việc
theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng cường các hoạt động quản lý,
tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố
từ trước đến nay vào trong Kế hoạch này để thuận lợi cho việc rà soát, tổ chức
thực hiện và theo dõi công việc.
đ) Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; tổ chức chính trị - xã hội và các tổ
chức, cá nhân có liên quan cùng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch nhằm đạt hiệu quả. Các chương trình, hoạt
động triển khai Kế hoạch này cần đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức,
lãng phí và có lộ trình thực hiện phù hợp.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tổ chức truyền
thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về giảm thiểu, phân loại,
thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa
a) Tiếp tục chủ động triển khai công
tác truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường
và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa,
không xả chất thải, chất thải nhựa bừa bãi ra đường phố, hệ
thống thoát nước, biển, sông, kênh, rạch và nơi công cộng đến tất cả cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, phóng viên - biên tập viên các cơ quan
báo chí, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp
xã, người dân,... trên địa bàn Thành phố và tại các nơi tập trung đông người
trên địa bàn Thành phố (như: hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, sân
bay, ga tàu, bệnh viện, cửa hàng, điểm du dịch, khách sạn, công viên,...) với
nhiều hình thức và nội dung phù hợp, đa dạng, sinh động.
b) Đưa các nội dung tuyên truyền, bồi
dưỡng, nâng cao kiến thức về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và
con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa vào
chương trình, hoạt động của các trường học các cấp và các cơ sở giáo dục đào tạo
trên địa bàn Thành phố.
c) Tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức,
cá nhân tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.
2. Kiểm soát chất
thải nhựa từ nguồn
a) Hạn chế tối đa và tiến tới không sử
dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong tất cả
các hoạt động hàng ngày của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp,
đoàn thể, trường học, cơ sở y tế, người lao động, người dân,... trên địa bàn
Thành phố và tại hội nghị, hội thảo, hội họp, các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện khác diễn ra trên địa bàn Thành phố.
b) Chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động
du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải và tài nguyên khoáng sản biển, nuôi
trồng và khai thác thủy sản phải được thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho cơ sở
có chức năng tái chế và xử lý.
c) Rà soát, đánh giá hiện trạng các
nguồn thải nhựa phát sinh trên địa bàn Thành phố, từ đó đề
xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả trong việc quản lý, giảm thiểu
chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.
d) Vận động, đôn đốc các hệ thống
siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách, chợ dân sinh,...
trên địa bàn Thành phố phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung công việc do Ủy
ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại điểm g khoản 1 Mục II Kế
hoạch số 3098/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2019 về thực hiện
phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2019-2021.
đ) Vận động các nhà hàng, khách sạn,
khu du lịch, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ
ăn uống, ... trên địa bàn Thành phố có kế hoạch giảm chất thải nhựa, hạn chế tối
đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa
dùng một lần chuyển sang sử dụng thay thế bằng các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường.
e) Vận động các đơn vị sản xuất bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần
có kế hoạch hạn chế sản xuất và chuyển đổi dần sang sản xuất các sản phẩm tái
chế, thân thiện môi trường.
g) Nghiên cứu, phát triển mô hình
kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với chất
thải nhựa.
h) Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu,
nội dung công việc do Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại khoản 2 Mục I của Kế
hoạch hành động kèm theo Quyết định số 2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 về
ban hành Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.
3. Tổ chức phân
loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa
a) Phát triển, triển khai sử dụng mô
hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế) nhằm tăng cường việc giảm thiểu và
tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trong các hoạt động.
b) Tổ chức thực hiện các giải pháp kỹ
thuật hoặc các phong trào, chiến dịch thu gom chất thải rắn, chất thải nhựa ở
các nơi công cộng, khu đất trống, sông, kênh, rạch,... trên địa bàn Thành phố.
c) Đẩy mạnh việc thực hiện phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo đúng định hướng, chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố; khuyến khích việc phân loại tại nguồn đối với
chất thải nhựa riêng biệt với các loại chất thải khác để tăng cường hoạt động
tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.
đ) Khuyến khích
việc phân loại chất thải nhựa nằm lẫn trong chất thải rắn sinh hoạt (nếu có) tại trạm trung chuyển hoặc nhà máy xử lý chất
thải rắn sinh hoạt và ưu tiên chuyển giao chất thải nhựa
cho đơn vị tái sử dụng, tái chế có chức năng. Trường hợp chất thải nhựa không
còn khả năng tái sử dụng, tái chế thì thực hiện các giải pháp xử lý khác phù hợp,
hiệu quả.
e) Khuyến khích và tạo điều kiện thuận
lợi cho các tổ chức, cá nhân có chức năng, có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ
thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.
g) Nghiên cứu việc phát triển hạ tầng,
dịch vụ thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.
h) Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ
tiên tiến về tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trở thành các sản phẩm hữu
ích, thân thiện môi trường và mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa.
i) Xây dựng các cơ chế, chính sách
khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động thu gom, tái
sử dụng, tái chế chất thải nhựa và đối với các cơ sở sản xuất sản phẩm tái chế,
thân thiện môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa
dùng một lần.
4. Tăng cường kiểm
tra, xử lý vi phạm
a) Kiểm tra và xử lý các hành vi vi
phạm về vệ sinh môi trường, vứt bỏ chất thải, chất thải nhựa bừa bãi ở nơi công
cộng trên địa bàn Thành phố theo quy định.
b) Kiểm tra và xử lý các hành vi vi
phạm về thuế bảo vệ môi trường, thuế giá
trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp,... trong hoạt động nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và
sản phẩm nhựa dùng một lần, sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường và hoạt động
tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.
5. Biểu dương,
khen thưởng
Biểu dương và khen thưởng các tập thể,
tổ chức, cá nhân và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,... có thành tích tốt,
sáng kiến giá trị, đóng góp hiệu quả, thiết thực trong các hoạt động giảm thiểu
chất thải nhựa, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời
triển khai nhân rộng các mô hình tốt trong hoạt động phân loại, thu gom, tái sử
dụng, tái chế chất thải nhựa.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
a) Tổ chức rà soát Kế hoạch đã ban hành,
chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này áp dụng
cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao và gửi
về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo. Trong đó, các cơ quan hành
chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phải tiên phong, gương mẫu
trong thực hiện các công việc như sau:
- Giảm thiểu, tái sử dụng chất thải
nhựa; không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một
lần tại công sở, hội nghị, hội thảo, cuộc họp, ngày lễ,
ngày kỷ niệm, sự kiện khác trên địa bàn Thành phố; hạn chế sử dụng băng rôn, khẩu hiệu,... dùng một lần chuyển sang sử dụng các
trang thiết bị điện tử trong phục vụ cho công tác tuyên truyền.
- Thực hiện phân loại và bố trí thùng
rác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở trụ sở làm việc theo đúng định
hướng, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Các loại chất thải rắn có khả
năng tái sử dụng, tái chế (bao gồm chất thải nhựa) không được để lẫn với chất
thải khác; ưu tiên sử dụng các loại bao bì tự hủy, bao bì thân thiện môi trường
để chứa, đựng chất thải rắn sau phân loại tại công sở, nơi làm việc; khuyến khích việc xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu
để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn Thành phố.
b) Chủ động nghiên
cứu, xây dựng tài liệu, nội dung và tổ chức truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức với nhiều hình thức đa dạng, sinh động về tác hại của chất thải nhựa đối với
môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải
nhựa, không xả chất thải bừa bãi ra đường phố, công thoát
nước, kênh, rạch và nơi công cộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, hội viên, người lao động, nhân dân, học sinh, sinh viên,... và
tất cả doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân có hoạt động
nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,... trên địa bàn Thành
phố; đồng thời tổ chức truyền thông, tuyên truyền tại các nơi tập trung đông
người trên địa bàn Thành phố (như: hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ,
sân bay, ga tàu, bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, cơ sở giáo dục, cửa hàng,
điểm du dịch, khách sạn, công viên,...).
c) Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai
hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến tất cả đối tượng trên
toàn địa bàn Thành phố theo đúng định hướng, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành
phố.
d) Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện
trong năm và xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm tiếp theo và định kỳ trước
ngày 30 tháng 11 hàng năm gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kịp thời phản ánh, nêu rõ nguyên nhân
và kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục về Sở Tài nguyên và Môi trường để
nghiên cứu, tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố bổ sung, điều chỉnh cho
phù hợp.
đ) Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp
hạn chế hoặc không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa
dùng một lần trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao
thông, du lịch, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng,... trên địa bàn Thành phố.
e) Tổ chức tuyên dương, khen thưởng;
đề xuất tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Kế hoạch
này tại cơ quan, đơn vị và ở địa phương.
g) Nghiên cứu đưa kết quả thực hiện Kế
hoạch này trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại cuối
năm. Mỗi Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
và các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí đánh giá để triển
khai cho cơ quan và các đơn vị trực thuộc mình quản lý.
h) Tiếp tục thực hiện các hoạt động,
nội dung công việc về giảm thiểu túi ni lông, phong trào “Chống rác thải nhựa”,
“Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”,... theo chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân Thành phố.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Là đơn vị đầu mối theo dõi, đôn đốc
và tổng hợp kết quả triển khai Kế hoạch này của các Sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; tổng hợp, báo
cáo kết quả định kỳ và đột xuất cho Ủy ban nhân dân Thành phố.
b) Xây dựng, lồng
ghép các tài liệu, nội dung truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất thải
nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng,
tái chế chất thải nhựa vào các chương trình, kế hoạch, sự kiện truyền thông về
bảo vệ môi trường hằng năm; đồng thời gửi tài liệu, nội dung truyền thông,
tuyên truyền này đến các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và
các quận, huyện để tham khảo, lựa chọn áp dụng tại cơ quan, đơn vị và địa
phương.
c) Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và tổ chức triển
khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Ủy
ban nhân dân Thành phố.
d) Nghiên cứu, phát triển hạ tầng, dịch
vụ thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.
Nghiên cứu phát triển mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế).
đ) Rà soát, đánh giá hiện trạng sản
xuất, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa
dùng một lần trên địa bàn Thành phố; phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất
giải pháp phù hợp, hiệu quả để tăng cường quản lý, tái sử
dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố. Trước
mắt ưu tiên thực hiện việc rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp đối
với túi ni lông khó phân hủy.
g) Phối hợp với các Sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị khác
có liên quan trong việc nghiên cứu, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất
thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Thành phố
khi có yêu cầu; hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các mô hình thí điểm trong cộng đồng
dân cư khi có yêu cầu.
h) Tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố biểu dương và khen thưởng các cá nhân, tập thể, tổ chức và doanh nghiệp
có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc triển khai Kế hoạch này.
i) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Tài
nguyên và Môi trường về các quy định, cơ chế, chính sách
có liên quan đến chất thải nhựa, bao bì nhựa khó phân hủy
sinh học, sản phẩm nhựa dùng một lần và sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường
khi có yêu cầu.
3. Sở Giao
thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng; Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
Thực hiện việc nạo vét bùn đất bồi lắng,
vớt chất thải (bao gồm chất thải nhựa), lục bình, cỏ dại và nạo vét bãi cạn,
thanh thải chướng ngại vật, khơi thông dòng chảy trên các tuyến sông, kênh, rạch
nhằm phát huy cao nhất hiệu quả chức năng nhiệm vụ của các tuyến sông, kênh, rạch
theo phân cấp quản lý của Ủy ban nhân dân Thành phố.
4. Sở Công
Thương
a) Tiếp tục yêu cầu, vận động, đôn đốc
các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi thuộc thẩm
quyền quản lý:
- Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nội
dung công việc do Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại điểm g khoản 1 Mục II Kế
hoạch số 3098/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2019.
- Có kế hoạch, lộ trình giảm thiểu chất
thải nhựa (giảm dần việc sản xuất, phân phối, kinh doanh
và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần chuyển sang sản xuất, kinh doanh, phân phối và sử dụng các sản phẩm
tái chế, thân thiện môi trường). Sở Công Thương nghiên cứu, áp dụng các hình thức
xử lý phù hợp đối với các đơn vị không có kế hoạch, lộ trình giảm thiểu chất thải
nhựa.
- Có hình thức khuyến khích người
tiêu dùng mang túi, hộp chứa,... khi đi mua sắm, hạn chế
hoặc không phát miễn phí bao bì nhựa khó
phân hủy sinh học cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi chứa, đựng
hàng hóa khi người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng. Nghiên cứu bố trí các điểm thu
hồi bao bì nhựa khó phân hủy sinh học đã qua sử dụng tại các hệ thống siêu thị,
trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.
- Có chính sách giảm giá, tích lũy điểm
cho người tiêu dùng có mang theo sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường để chứa,
đựng hàng hóa khi tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại,
chợ, cửa hàng tiện lợi.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
đề xuất Bộ Công Thương hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Công Thương về các
quy định, cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở có hoạt động sản
xuất bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần triển khai
việc thu hồi sản phẩm nhựa sau sử dụng để tái sử dụng, tái chế hoặc xử lý theo
quy định khi có yêu cầu.
c) Vận động các doanh nghiệp, cơ sở
có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Thành phố áp dụng, phát
triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải (bao gồm chất thải
nhựa) trong các hoạt động của đơn vị.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Đưa nội dung tuyên truyền về tác hại
của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom,
tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa vào các chương trình, sự kiện, hoạt động
giáo dục tại các trường học, cơ sở giáo dục đào đạo.
b) Yêu cầu các trường học, cơ sở giáo
dục đào tạo hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh
học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của trường; tăng cường
tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức
năng tái chế, xử lý theo quy định.
c) Nghiên cứu việc đưa các hoạt động
về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu chất thải nhựa
thành một tiêu chí đánh giá trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường triển khai Chương trình xây dựng Trường học xanh trên toàn
địa bàn Thành phố.
6. Sở Du lịch
a) Yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt
động trong lĩnh vực du lịch: có kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế tối
đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa
dùng một lần trong các sự kiện, tham quan, du lịch, nghỉ ngơi,...; tăng cường
tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức
năng tái chế, xử lý theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở, ban,
ngành có liên quan thực hiện rà soát các quy định hiện hành về xử lý đối với
các tổ chức, cá nhân có hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố
không có kế hoạch và thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa
theo quy định pháp luật.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện chương trình truyền thông,
tuyên truyền trên toàn địa bàn Thành phố về tác hại của chất thải nhựa đối với
môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại, thu gom, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa với nhiều hình thức đa
dạng, phù hợp, hiệu quả.
b) Chủ trì xây dựng và triển khai kế
hoạch thực hiện Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống
rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”
8. Sở Văn hóa và
Thể thao
a) Thực hiện các biện pháp tuyên truyền
nâng cao ý thức của người dân về không xả chất thải, chất thải nhựa ở trong và
xung quanh khu vực tổ chức hoạt động, lễ hội, sự kiện,... trên địa bàn Thành phố.
b) Triển khai Phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, công tác tuyên truyền, thông tin cổ động về
các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.
c) Biên soạn, in ấn tài liệu tuyên
truyền Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cho thành phố
Thủ Đức và các quận, huyện gắn với các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải
nhựa để bảo vệ môi trường.
9. Sở Y tế
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề
xuất Bộ Y tế hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Y tế về tiêu chí đánh giá cơ sở
y tế xanh, sạch, đẹp và tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu vệ sinh đối với các sản
phẩm nhựa tái chế làm bao bì đựng thực phẩm, thuốc, các loại nước đóng chai,...
theo quy định khi có yêu cầu.
10. Sở Khoa học
và Công nghệ
Đẩy mạnh các nghiên cứu, ứng dụng,
phát triển và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trong công tác: phân loại, thu
gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành
phố; sản xuất vật liệu thân thiện môi trường nhằm thay thế nhựa trong sản xuất,
kinh doanh; mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa trong các hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ;...
11. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề
xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về các chính sách khuyến khích đầu tư, chuyển giao công nghệ, sản xuất sản
phẩm tái chế, thân thiện môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học
và sản phẩm nhựa dùng một lần; đưa loại hình dự án đầu tư sản xuất sản phẩm
tiêu dùng thân thiện môi trường, kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa vào danh mục
các dự án khuyến khích đầu tư theo quy định.
12. Sở Tài chính
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
bố trí dự toán kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
đề xuất Bộ Tài chính hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Tài chính về các chính
sách tài chính nhằm thúc đẩy, khuyến khích cho các hoạt động tái chế chất thải,
chất thải nhựa; ưu đãi, hỗ trợ đối với sản phẩm, vật liệu tái chế, thân thiện
môi trường theo quy định.
13. Các cơ quan
báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình
Xây dựng chuyên trang, chương trình,
bài viết, phóng sự chuyên sâu để truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất
thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng,
tái chế chất thải nhựa.
14. Ban Quản lý
các Khu Chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban Quản lý Khu
nông nghiệp kỹ thuật cao
Vận động, yêu cầu các doanh nghiệp,
cơ sở, tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong các
Khu thực hiện việc tăng cường tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc
chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định;
nghiên cứu, áp dụng, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn
chất thải, chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
15. Cục Hải quan
Thành phố
Kiểm soát, thống kê danh sách các tổ
chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu bao bì nhựa khó phân
hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần để tiêu thụ, sản
xuất, phân phối trên địa bàn Thành phố.
16. Cục Thuế
Thành phố
Tổ chức thực hiện quản lý thuế đối với
các tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh đối với sản
phẩm nhựa sử dụng một lần, sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường theo quy định
của pháp luật về thuế.
17. Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch, chủ động liên hệ
và phối hợp các Sở, ban, ngành; tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn
vị có chức năng liên quan để tổ chức triển khai công tác truyền thông, tuyên
truyền rộng rãi đến tất cả cơ quan, đơn vị, người dân đang hoạt động, sinh sống
trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.
b) Rà soát, vận động, đề nghị các hệ
thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, nhà sách, cửa hàng tiện lợi,... đang
hoạt động trên địa bàn quản lý thực hiện những việc sau:
- Có kế hoạch, lộ trình giảm thiểu chất
thải nhựa (giảm dần việc sản xuất, phân phối, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa
khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần chuyển sang sản xuất, kinh
doanh, phân phối và sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường).
- Có hình thức khuyến khích người
tiêu dùng mang túi, hộp chứa,... khi đi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn
phí túi ni lông khó phân hủy cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi
chứa, đựng hàng hóa khi người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng. Nghiên cứu bố trí
các điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng tại các hệ thống siêu thị, trung
tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.
- Có chính sách giảm giá, tích lũy điểm
cho người tiêu dùng có mang theo sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường để chứa,
đựng hàng hóa khi tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại,
chợ, cửa hàng tiện lợi.
c) Chủ trì quản lý và tổ chức triển
khai hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn sau phân loại đi xử lý theo quy
định.
d) Đẩy mạnh việc triển khai mô hình
3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế); phối hợp với các đoàn thể quận, huyện
thiết lập các điểm thu gom sản phẩm nhựa đã qua sử dụng trong cộng đồng dân cư
hoặc kết nối với các tổ chức triển khai mô hình đổi chất
thải, chất thải nhựa lấy sản phẩm tiêu dùng.
đ) Khuyến khích, vận động người dân,
cộng đồng dân cư trên địa bàn quản lý thực hiện phân loại chất thải nhựa riêng
biệt với các loại chất thải khác; tăng cường tái sử dụng sản phẩm nhựa đã qua sử
dụng hoặc chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý
theo quy định.
e) Yêu cầu các chủ nguồn thải trên địa
bàn quản lý tăng cường thực hiện công tác phân loại chất thải rắn phát sinh
trong hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tăng cường tái sử dụng
sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị có chức
năng tái chế, xử lý theo quy định.
g) Định kỳ rà soát, tổ chức các hoạt
động tổng vệ sinh, thu gom chất thải, chất thải nhựa tồn đọng tại các khu vực công
cộng, khu đất trống trên địa bàn quản lý.
h) Rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất,
phân phối, kinh doanh sản phẩm nhựa sử dụng một lần trên địa bàn quản lý; tổ chức
kiểm tra, giám sát, xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức,
cá nhân có hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, vứt bỏ chất thải, chất thải
nhựa bừa bãi ở nơi công cộng theo quy định.
i) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể đối với việc giảm thiểu
chất thải nhựa trên biển theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Quyết định
số 2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020.
18. Các hiệp hội
doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố
a) Phối hợp truyền thông, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp cùng chung tay
với Thành phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đẩy lùi
ô nhiễm do chất thải nhựa bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay trong sinh hoạt hàng ngày và trong các hoạt động
sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
b) Vận động các doanh nghiệp, các cơ
sở (sản xuất, kinh doanh, phân phối, dịch vụ,...) trên địa bàn Thành phố chuyển
sang sản xuất, phân phối, sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường
thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần.
19. Quỹ Bảo vệ
môi trường Thành phố
Nghiên cứu, phổ biến chương trình và
cho vay vốn ưu đãi theo quy định đối với hoạt động thu gom, tái sử dụng, tái chế
các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng và hoạt động sản xuất các loại sản phẩm tái chế,
thân thiện môi trường trên địa bàn Thành phố có nhu cầu vay vốn.
20. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên
a) Hỗ trợ tổ chức tuyên truyền sâu rộng
về các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu,
phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa nhằm nâng cao nhận thức
của người dân, cộng đồng dân cư.
b) Phối hợp với chính quyền địa
phương xây dựng mô hình, cách làm hay trong công tác thu gom, phân loại các sản
phẩm nhựa đã qua sử dụng và cam kết vận chuyển đến nơi xử
lý theo quy định; khuyến khích cộng đồng đăng ký cam kết tham gia Kế hoạch./.