ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 81/KH-UBND
|
Trà Vinh, ngày 30
tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI
NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
Thực hiện Công văn số
9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023, Công văn 1786/BTNMT-KSONMT ngày 22
tháng 3 năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
Kế hoạch triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên
địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện việc
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phát sinh từ các cơ quan, tổ chức,
cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng
khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp (gọi tắt là các cơ
quan, tổ chức), hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; kiện toàn hệ thống, mạng
lưới thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn
tỉnh theo quy định.
b) Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cộng đồng trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn,
hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn trong cộng đồng.
c) Tăng cường tái sử dụng, tái
chế chất thải, sản phẩm thải bỏ, tận dụng tối đa giá trị, kéo dài vòng đời của
sản phẩm, vật liệu, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý, nhằm sử
dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết
kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý.
2. Yêu cầu
a) Triển khai phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, ưu tiên triển
khai trước tại những khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển:
Các cơ quan, đơn vị; khu vực đô thị; khu dân cư tập trung; hộ gia đình, cá nhân
dọc tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, …, từng bước mở rộng đến
khu vực vùng sâu, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được
triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.
b) Việc thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị,
trong đó cấp huyện, cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò then
chốt trong tổ chức thực hiện; phát huy lực lượng đoàn viên, hội viên của các
đoàn thể ở cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động; hộ gia đình, cá nhân giữ
vai trò trọng tâm, tham gia tích cực theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.
c) Các cơ quan, đơn vị, cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống nhà nước phải tiên
phong, gương mẫu trong thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng
thời, tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hộ gia đình, cá
nhân nơi cư trú cùng thực hiện.
3. Mục tiêu
a) Năm 2024
- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phù hợp với điều kiện thực tế của
cơ quan, đơn vị, địa phương.
- 100% xã, phường, thị trấn tổ
chức tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ
gia đình, cá nhân để nâng cao nhận thức người dân về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
b) Năm 2025:
- 100% huyện, thị xã, thành phố
rà soát, xây dựng và tổ chức thực hiện phương án thu gom, vận chuyển, xử lý chất
thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phù hợp với việc phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại địa phương; kiện toàn lại đội ngũ thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu thu gom, vận chuyển các loại chất thải sau khi
phân loại.
- Xây dựng đội ngũ tuyên truyền
viên cấp huyện, cấp xã đáp ứng yêu cầu tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng điểm
tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt; hệ thống thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Ban hành quy định về quản lý
chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; chi phí thu
gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Tỷ lệ thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị (áp dụng cho phường, thị trấn) đạt 60% trở
lên; khu vực nông thôn đối với xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đạt từ
40% trở lên, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đạt từ 60% trở
lên.
c) Năm 2026:
- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ
tầng điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt; hệ thống thu gom,
vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Mở rộng việc thực hiện phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực còn lại. Tỷ lệ thực hiện phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị (áp dụng cho phường, thị trấn) đạt
80% trở lên; khu vực nông thôn đối với xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
đạt từ 60% trở lên, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đạt từ
80% trở lên.
d) Năm 2027:
Tỷ lệ thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị (áp dụng cho phường, thị trấn) đạt 100%;
khu vực nông đối với xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đạt từ 80% trở
lên; xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đạt 100%.
đ) Năm 2028 trở về sau:
Tỷ lệ thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đạt 100%.
II. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
a) Tổ chức tuyên truyền, hướng
dẫn về nguyên tắc, kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; hướng
dẫn việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế chất
thải rắn sinh hoạt cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn
tỉnh bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức của
cộng đồng trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, hình thành lối
sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu khối lượng chất thải rắn sinh hoạt
phải xử lý.
b) Tuyên truyền về các quy định
liên quan đến việc chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
2. Thực hiện
phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
Việc phân loại, lưu giữ, thu
gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thực hiện theo
hướng dẫn tại Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Bộ
Tài nguyên và Môi trường, cụ thể như sau:
a) Phân loại chất thải rắn sinh
hoạt
Chất thải rắn sinh hoạt phát
sinh từ cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh được
phân loại như sau:
- Nhóm 1: Chất thải có khả năng
tái sử dụng, tái chế (giấy thải; nhựa thải; kim loại thải; thủy tinh thải; vải,
đồ da; đồ gỗ; cao su; thiết bị điện, điện tử thải bỏ).
- Nhóm 2: Chất thải thực phẩm
(thức ăn thừa, thực phẩm hết hạn sử dụng; các loại rau, củ, quả, trái cây và các
phần thải bỏ sau khi sơ chế, chế biến món ăn, …; các sản phẩm bỏ đi từ thịt gia
súc, gia cầm, thủy, hải sản...).
- Nhóm 3: Chất thải rắn sinh hoạt
khác, gồm:
+ Chất thải nguy hại: Bao bì đựng
thuốc bảo vệ thực vật, axit thải, dung môi thải, kiềm thải, dầu mỡ công nghiệp,
chất tẩy rửa có thành phần nguy hại, bình gas mini,…từ hoạt động sinh hoạt;
sơn, mực, chất kết dính (loại có các thành phần nguy hại trong nguyên liệu sản
xuất); găng tay, giẻ lau dính dầu, hóa chất; kim tiêm, khẩu trang, bông băng bị
nhiễm khuẩn từ người bệnh; các loại bóng đèn huỳnh quang thải; thủy tinh hoạt
tính thải; nhiệt kế chứa thủy ngân thải; các loại pin, ắc quy thải.
+ Chất thải cồng kềnh: Tủ, bàn
ghế, sofa, giường, nệm, cũ hỏng; tủ sắt, khung cửa, cánh cửa; cành cây, gốc
cây,…
+ Chất thải khác còn lại: Vỏ
các loại hạt như macca, óc chó, hạt điều, dừa, vỏ trứng, xơ dừa, rơm, trấu,…từ
hoạt động sinh hoạt; chiếu cói; chiếu tre, trúc; gối mây, tre,…; lông gia súc,
gia cầm,…; bã cà phê, bã trà (túi trà), bã mía, lõi ngô (cùi bắp),…; chất thải
từ làm vườn từ hộ gia đình như lá, rễ, cành cây nhỏ, cỏ, hoa,…
b) Lưu giữ chất thải rắn sinh
hoạt
Các loại chất thải rắn sinh hoạt
sau khi phân loại được chứa trong các vật đựng, túi, bao bì, thùng chứa phù hợp
với từng loại chất thải và lưu giữ trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân đảm bảo không gây nguy hiểm, mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường
cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển. Vật đựng, túi, bao bì,
thùng chứa từng loại chất thải như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử
dụng, tái chế: Chứa đựng trong bao bì thông thường, bảo đảm khả năng lưu chứa.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không phân loại thì phải chứa đựng trong bao bì
dành cho chất thải khác còn lại.
- Chất thải nguy hại: Chứa đựng
trong bao bì vỏ cứng hoặc vỏ mềm đảm bảo lưu giữ an toàn chất thải nguy hại,
bao bì mềm được buộc kín, bao bì cứng có nắp đậy để đảm bảo ngăn chất thải rò rỉ
hoặc bay hơi.
- Chất thải rắn cồng kềnh: Phải
được tháo rã, cắt để giảm kích thước. Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân tự thỏa thuận với đơn vị thu gom khác thì tự chi trả chi phí
thu gom, vận chuyển theo thỏa thuận.
- Chất thải thực phẩm; chất thải
khác còn lại: Chứa đựng trong bao bì phải đảm bảo không rơi vãi, rò rỉ nước và
phát tán mùi hôi.
c) Phương án thu gom chất thải
rắn sinh hoạt sau phân loại
Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương quyết định phương án
thu gom phù hợp (xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất
thải rắn sinh hoạt, thông báo rộng rãi cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân trên địa bàn biết, thực hiện), đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển
chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm
và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, theo các phương án như sau:
- Phương án 1: Thu gom cùng lúc
các nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại hàng ngày, đối với trường hợp
đơn vị thu gom, vận chuyển đáp ứng các yêu cầu về phương tiện thu gom các nhóm
chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại.
- Phương án 2: Thu gom riêng từng
nhóm, từng loại chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo thời gian phù hợp, đối
với trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển không đáp ứng các yêu cầu về phương
tiện thu gom để thu gom cùng lúc các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã được phân
loại.
- Đối với chất thải cồng kềnh
và chất thải nguy hại, có thể thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà
theo thời gian do Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quyết định và
thông báo rộng rãi đến cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn biết,
thực hiện. Khuyến khích các địa phương tổ chức thu gom chất thải rắn cồng kềnh
và chất thải nguy hại vào các ngày chủ nhật hàng tuần hoặc tối thiểu 01 tháng/lần
để kịp thời thu gom chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại, hạn chế việc
đổ thải không đúng quy định.
3. Bố trí
điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt
Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố rà soát các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt
trên địa bàn hiện có, bố trí điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh
hoạt phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương và yêu cầu kỹ thuật về bảo
vệ môi trường theo quy định tại Điều 26 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10
tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; bố trí thùng chứa
rác tại các khu vực công cộng, mỗi điểm ít nhất 04 thùng thể tích phù hợp để
thu gom các loại chất thải: Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải
thực phẩm; chất thải nguy hại; chất thải còn lại khác (không bao gồm chất thải
cồng kềnh), có dấu hiệu nhận biết để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom. Trường
hợp điểm tập kết không đảm bảo tiếp nhận chất thải nguy hại, chất thải cồng kềnh
thì phải có phương án thu gom tại nhà hoặc hình thức khác phù hợp.
4. Hoạt động
kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
a) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát hạ tầng, kỹ thuật và hoạt
động của các điểm tập kết/trạm trung chuyển, việc thực hiện công tác phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân; công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến
các điểm tập kết/trạm trung chuyển, công tác vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
từ điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý/tái chế trên địa bàn.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn,
hoạt động của cơ sở xử lý/tái chế chất thải trên địa bàn tỉnh.
5. Kinh phí
thực hiện
Nguồn kinh phí: Từ nguồn kinh
phí sự nghiệp bảo vệ môi trường được phân bổ hàng năm cho các cấp và các cơ
quan, đơn vị; nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; nguồn vốn
chi đầu tư phát triển cho bảo vệ môi trường; nguồn xã hội hoá; huy động từ các
nguồn vốn hợp pháp khác.
III. TỐ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tuyên truyền, quán triệt Kế hoạch này, tổ chức triển khai thực hiện tốt việc
phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trong các hoạt động của cơ quan,
đơn vị; căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ
thể để triển khai hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công tác
phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, đạt
hiệu quả theo mục tiêu đề ra. Định kỳ trước ngày 01 tháng 12 hàng năm, báo cáo
kết quả thực hiện gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị có liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch này; đồng thời, theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các cơ quan, đơn
vị, địa phương thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn,
định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Hướng dẫn, tuyên truyền về
các phương pháp, mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, tập kết và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
c) Tham mưu, đề xuất quy định về
quản lý chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân; giá cụ thể đối với dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; hình
thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất
thải đã được phân loại theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
d) Kiểm tra, giám sát trong thực
hiện phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách và dự toán của các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tham mưu bố trí nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ phân loại
tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các sở, ngành và địa
phương kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào
lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế chất thải trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên
tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải ; căn cứ khả năng cân đối
ngân sách và dự toán của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu
bố trí nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật điểm tập kết, trạm trung chuyển
chất thải rắn sinh hoạt.
5. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai,
tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn đến các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, cụm công nghiệp... trên địa bàn
tỉnh.
6. Sở Nội vụ
Tham mưu kiện toàn đội ngũ cán
bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là cán bộ môi trường
cấp xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, thực hiện tốt công tác phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền,
hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo
viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, thông qua các chương
trình giáo dục, các hoạt động chính khóa, ngoại khóa, các phong trào thi đua
phù hợp ở các cấp học.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với các đơn vị có liên
quan thực hiện tuyên truyền các quy định, nội dung về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp, hướng dẫn các sở,
ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
9. Công an tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra, xử
lý đối với cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt
gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
10. Báo Trà Vinh, Đài Phát
thanh và Truyền hình Trà Vinh:
Tăng cường tăng phóng sự, thời
lượng thông tin liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn để các cơ quan, đơn vị, cơ sở, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng
dân cư trên địa bàn tỉnh biết, thực hiện, từ đó hình thành thói quen phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đồng thời, kịp thời phản ánh, tuyên truyền
các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực
hiện tốt việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, nhân rộng những mô
hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.
11. Ban Quản lý Khu Kinh tế
Trà Vinh
Tổ chức triển khai, tuyên truyền,
hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ
sở sản xuất trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Đồng thời, kiểm tra, giám
sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ sở sản xuất
trong khu công nghiệp, khu kinh tế theo đúng quy định.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Tuyên truyền, vận động và giám
sát việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân trên địa
bàn tỉnh; lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào kế
hoạch thực hiện hàng năm theo chương trình liên tịch về bảo vệ môi trường đã được
ký kết với cơ quan, đơn vị có liên quan.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị, thành phố
a) Xây dựng và tổ chức triển
khai kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn, đảm bảo
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả.
b) Bố trí các điểm tập kết, trạm
trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt, trên địa bàn đáp ứng yêu cầu về bảo vệ
môi trường theo quy định. Rà soát, xây dựng phương án thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt đáp ứng yêu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
sau phân loại trên địa bàn, làm cơ sở đưa ra tiêu chí lựa chọn đơn vị thu gom,
vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phù hợp.
c) Phối hợp với đơn vị thu gom,
vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, cộng đồng dân cư, đại diện khu dân cư xác định
thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom, đảm bảo công tác thu gom chất thải
rắn sinh hoạt sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều
kiện thực tế của địa phương; bố trí thùng chứa rác công cộng đáp ứng các yêu cầu
về thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại.
d) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn các cơ sở, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo
quy định.
đ) Xây dựng, nhân rộng các mô
hình liên kết tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại,
mô hình thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương.
e) Huy động các nguồn lực xã hội
và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên
quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quản
lý.
g) Kiểm tra, hướng dẫn, giám
sát và xử lý vi phạm trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn,
thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quản lý theo
quy định.
h) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở, tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn quản lý thực hiện tốt công tác phân loại chất
thải rắn sinh hoạt phát sinh từ các cơ sở, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và
chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển hoặc đem đến điểm tập kết đúng quy định;
hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và công khai trường hợp không tuân thủ quy
định về phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt.
i) Xem xét, giải quyết kiến nghị,
phản ánh của tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến
việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
k) Chủ trì, phối hợp với cộng đồng
dân cư, đại diện khu dân cư bố trí điểm đặt thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt
trên địa bàn phù hợp tình hình phát sinh chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo mỹ
quan và thuận tiện trong công tác thu gom.
14. Đơn vị thu gom, vận chuyển
chất thải rắn sinh hoạt
a) Đảm bảo các yêu cầu về an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển, phương tiện
thu gom chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của pháp luật; vệ sinh, phun xịt
khử mùi phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trước khi ra khỏi trạm
trung chuyển, cơ sở xử lý và sau khi hoàn thành công tác thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt.
b) Hoàn thiện quy trình kỹ thuật
trong thu gom, vận chuyển, tiếp nhận từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi
phân loại và đảm bảo đủ yêu cầu về nhân lực, phương tiện, thiết bị chuyên dụng
để thu gom, vận chuyển toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt tại địa điểm đã thống nhất
với chính quyền địa phương.
c) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan xác định thời gian, địa
điểm, tần suất, tuyến thu gom và triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt
sau khi phân loại.
d) Vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt đúng tuyến đường, thời gian, đến đúng điểm tập kết, trạm trung chuyển,
địa điểm đã quy định, có quyền từ chối thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt của cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân không phân loại và thông báo cho
chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
15. Tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân, cộng đồng dân cư
a) Tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân có trách nhiệm phân loại, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo không
gây ô nhiễm môi trường, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại đến
đúng nơi quy định hoặc chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt; chi trả chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý đối với chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định.
b) Cộng đồng dân cư phối hợp với
tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm giám sát việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân thông báo cho chính quyền địa phương để kiểm
tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, các đoàn thể, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kịp thời phản ảnh
về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, xử lý./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quỳnh Thiện
|