ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3557/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày
09 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TỪ HỘ
GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17/11/2020;
Căn cứ Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số
35/2022/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lai Châu ban
hành Quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng, chất thải rắn sinh hoạt;
phương tiện, tuyến đường và thời gian vận chuyển chất thải trên địa bàn tỉnh
Lai Châu;
Thực hiện Công văn số
9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn kỹ
thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt; Công văn số 4645/BTNMT-KSONMT ngày
16/7/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai một số nội dung nhằm
đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, UBND tỉnh Lai Châu ban hành
Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn từ hộ gia đình,
cá nhân trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt (sau đây viết tắt là CTRSH) tại nguồn theo quy định tại
Điều 75 và khoản 7 Điều 79 của Luật Bảo vệ môi trường, Điều 9 Quy định về quản
lý chất thải rắn xây dựng, chất thải rắn sinh hoạt; phương tiện, tuyến đường và
thời gian vận chuyển chất thải trên địa bàn tỉnh Lai Châu ban hành kèm theo Quyết
định số 35/2022/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 của UBND tỉnh Lai Châu.
- Nâng cao nhận thức, ý thức,
trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, từng
bước hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng,
tái chế, giảm khối lượng CTRSH phải xử lý theo phương án chôn lấp trực tiếp,
qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý và giảm thiểu ô nhiễm môi
trường, đồng thời coi rác thải là nguồn tài nguyên, qua đó góp phần tiết kiệm
và sử dụng hiệu quả tài nguyên.
- Chuẩn bị các điều kiện cần
thiết, kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu
cầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế CTRSH đã được phân loại tại
nguồn theo quy định.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện phân loại
CTRSH tại nguồn được thực hiện đồng bộ, thống nhất tại các địa phương trên địa
bàn toàn tỉnh; trong đó, ưu tiên tập trung triển khai trước tại các khu vực đô
thị, khu dân cư tập trung ... từng bước mở rộng đến các khu vực nông thôn, đảm
bảo việc phân loại CTRSH tại nguồn được áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.
- Công tác phân loại CTRSH tại
nguồn giai đoạn đầu vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, thường xuyên đánh giá, cải tiến,
hoàn thiện dần trong quá trình thực hiện.
- Xác định việc phân loại CTRSH
tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính
trị và mọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; trong đó, UBND các
cấp, nhất là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò then chốt.
Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích
cực của các cấp, các ngành, đảm bảo công việc được thực hiện chất lượng, hiệu
quả.
- Huy động tối đa và sử dụng hiệu
quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được các mục tiêu của Kế
hoạch.
- Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động làm việc trong hệ thống chính trị phải tiên phong, gương mẫu thực
hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại gia đình, nơi làm việc;
đồng thời, tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, cộng đồng dân
cư nơi cư trú cùng thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Năm 2024
- UBND cấp huyện và UBND cấp xã
ban hành chương trình, kế hoạch phân loại CTRSH; xây dựng, triển khai mô hình
phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH (nếu cần thiết) phù hợp với điều kiện
thực tế của từng địa phương.
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền
về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tuyên truyền việc phân loại
CTRSH tại nguồn đến các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
2. Năm 2025
- Quy hoạch các điểm tập kết,
trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định tại Điều 26
Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn[1]. Đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung
chuyển CTRSH theo quy định.
- Đầu tư thiết bị, phương tiện
thực hiện phân loại tại nguồn thu gom, vận chuyển CTRSH từ cấp huyện đến cấp
xã; yêu cầu các đơn vị tham gia thu gom, vận chuyển phải cải tạo, nâng cấp, bổ
sung đáp ứng yêu cầu thu gom, vận chuyển các loại CTRSH sau khi được phân loại.
- Triển khai, áp dụng mô hình
phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH phù hợp với điều kiện thực tế của từng
địa phương.
- Ban hành lộ trình, tần suất,
thời gian và tuyến thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực
trên địa bàn.
- 100% các hộ gia đình, cá nhân
trên địa bàn tỉnh (kể cả đô thị và nông thôn) được phổ biến kiến thức và biết
cách phân loại CTRSH tại nguồn.
- Tỷ lệ CTRSH được phân loại tại
nguồn ở các phường, thị trấn đạt 50%, ở xã đạt 30%.
- Đối với các xã nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao: chỉ tiêu về tỷ lệ CTRSH được phân loại tại nguồn được
thực hiện theo Quyết định số 1285/QĐ- UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh Lai
Châu về việc Ban hành Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí về xã nông
thôn mới nâng cao của tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025.
- Thực hiện các biện pháp xử lý
CTRSH phù hợp, hiệu quả đối với từng loại CTRSH sau khi được phân loại.
- Lồng ghép việc tuân thủ thực
hiện phân loại CTRSH tại nguồn vào bình xét gia đình văn hóa.
3. Giai đoạn 2026-2030
- Tỷ lệ CTRSH được phân loại tại
nguồn toàn tỉnh đạt 100%.
- Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ
tầng phục vụ cho phân loại tại nguồn, thực hiện xử lý từng loại CTRSH phù hợp,
hiệu quả.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức về phân loại CTRSH tại nguồn
a) Nội dung tuyên truyền
- Các quy định pháp luật
về CTRSH gồm:
+ Luật Bảo vệ môi trường năm
2020;
+ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ
môi trường;
+ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT
ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết một số điều của
Luật Bảo vệ môi trường;
+ Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND
ngày 26/9/2022 của UBND tỉnh Lai Châu ban hành Quy định về quản lý chất thải rắn
xây dựng, chất thải rắn sinh hoạt; phương tiện, tuyến đường và thời gian vận
chuyển chất thải trên địa bàn tỉnh Lai Châu;
- Các văn bản chỉ đạo của Trung
ương và UBND tỉnh:
+ Nguyên tắc phân loại
CTRSH tại nguồn; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH tại nguồn; hướng dẫn việc
lưu giữ, chuyển giao, tập kết CTRSH của hộ gia đình, cá nhân.
+ Các quy định về chế
tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại, chuyển giao, xử lý CTRSH.
b) Đối tượng tuyên truyền
Tuyên truyền đến các đối tượng
bao gồm: lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường các cấp, nhất là cấp huyện và
cấp xã; thành viên Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các hộ
gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; các cơ sở, người lao động tham gia vào hoạt
động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH; cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; học sinh, sinh viên tại
các trường học trên địa bàn tỉnh.
c) Hình thức tuyên truyền
- Tuyên truyền trên Cổng thông
tin điện tử của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị.
- Tuyên truyền trên báo chí và
hệ thống thông tin cơ sở như: Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; Đài truyền
thanh các xã, phường, thị trấn.
- Tuyên truyền thông qua: sổ
tay, tờ rơi, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin... hướng dẫn trực
tiếp phân loại CTRSH tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.
- Tuyên truyền thông qua các hoạt
động tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền
phân loại CTRSH tại nguồn vào các ngày như: Ngày môi trường thế giới 5/6, Tuần
lễ Nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn
22/9... nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến hoạt động phân loại CTRSH tại
nguồn.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền
thông qua Chương trình liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa
ngành Tài nguyên và Môi trường với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Lồng ghép nội dung phân loại
CTRSH tại nguồn vào các hoạt động giáo dục và các phong trào thi đua phù hợp nhằm
tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh tại các cơ sở giáo dục; lồng ghép
việc tuân thủ thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn vào bình xét gia đình văn
hóa.
- Tổ chức ra mắt các mô hình điểm
về phân loại CTRSH tại nguồn từ đó phát động, nhân rộng mô hình trên địa bàn
các xã, phường, thị trấn.
2. Kiện
toàn, sắp xếp và củng cố lại công tác thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
- UBND cấp huyện quy hoạch
các điểm tập kết CTRSH trên địa bàn các huyện, thành phố đảm bảo quy định tại
khoản 1 Điều 26 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
quy hoạch, xây dựng các điểm trung chuyển CTRSH (nếu cần thiết) đảm bảo quy định
tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng, bố trí các điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt tại
các xã, phường, thị trấn; tăng số lượng và đa dạng hóa các đơn vị tham gia thực
hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn. Thực hiện công
tác lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo
quy định tại khoản 1 Điều 77[2] và khoản 2 Điều
78[3] của Luật Bảo vệ môi trường.
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển
CTRSH đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển
CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng thời tăng cường thêm
nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được kịp
thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
- Công khai rộng rãi về địa điểm,
tần suất và lộ trình, tuyến thu gom từng nhóm CTRSH sau phân loại đến các hộ
gia đình, cá nhân để biết và chuyển giao theo đúng quy định.
- Đầu tư cải tiến trang thiết bị,
công nghệ xử lý CTRSH, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường
tái chế và thu hồi năng lượng từ CTRSH, hạn chế đến mức thấp nhất việc chôn lấp
trực tiếp CTRSH.
Triển khai, áp dụng mô hình
phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH phù hợp với điều kiện thực tế của từng
địa phương.
3. Thực hiện
phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
Để phù hợp với hạ tầng kỹ thuật
bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có, điều kiện tự nhiên, kinh
tế - xã hội, nguồn lực tài chính của địa phương, CTRSH phát sinh từ hộ gia
đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh được phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử
lý, tái chế như sau:
3.1. Phân loại CTRSH
a) Theo nguyên tắc CTRSH phát
sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân thành các nhóm như sau:
- Chất thải rắn có khả năng tái
sử dụng, tái chế.
- Chất thải thực phẩm.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác,
bao gồm:
+ Chất thải cồng kềnh;
+ Chất thải nguy hại;
+ Chất thải khác còn lại.
b) Việc nhận diện chủng loại và
kỹ thuật phân loại CTRSH phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo
Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
3.2. Lưu giữ CTRSH
a) Tại hộ gia đình, cá nhân
Các loại CTRSH sau khi phân loại
được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng
trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử
dụng, tái chế: chứa đựng trong túi, thùng màu xanh lam; khuyến
khích sử dụng bao bì là chất liệu dễ phân hủy sinh học; lưu giữ trong khuôn
viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và không gây
ô nhiễm môi trường. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa giá trị của
sản phẩm thải bỏ, sau đó mới chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái
chế.
- Chất thải thực phẩm:
chứa đựng trong bao bì có màu xanh lá đảm bảo không rò rỉ nước,
phát tán mùi hôi; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến
khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH do chính quyền địa phương lựa
chọn. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để
làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác:
chứa đựng trong bao bì có màu đen, chuyển giao cho đơn vị thực hiện
dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH do chính quyền địa phương lựa chọn. Riêng đối
với chất thải rắn cồng kềnh trong CTRSH khác được quản lý như sau: Lưu giữ
trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan
và ô nhiễm môi trường. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự thỏa thuận với đơn vị
thu gom, vận chuyển thì tự chi trả chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý theo thỏa
thuận. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự tháo dỡ để giảm kích thước thì chất
thải sau đó được phân loại vào các nhóm chất thải tương ứng.
- Chất thải nguy hại trong
thành phần chất thải rắn khác: hộ gia đình, cá nhân chứa đựng trong trong bao
bì riêng biệt và lưu giữ bên trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm
bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển do chính quyền
địa phương lựa chọn hoặc đưa về điểm tập kết chất thải nguy hại của địa phương.
b) Tại khu vực công cộng, điểm
tập trung dân cư, trên các tuyến đường
Bố trí các thùng rác sinh hoạt
có phân biệt màu (màu xanh lam chứa chất thải có khả năng tái
sử dụng, tái chế; màu xanh lá chứa chất thải thực phẩm; màu đen đựng
chất thải sinh hoạt khác). Trên thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng
dẫn phân loại. Các thiết bị lưu chứa CTRSH phải có kích cỡ phù hợp với thời
gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.
UBND các huyện, thành phố hoàn
thành việc bố trí thùng lưu chứa rác theo màu sắc quy định phục vụ việc phân loại
rác thải sinh hoạt tại nguồn ngay từ đầu năm 2025.
3.3. Phương án thu gom, vận
chuyển CTRSH sau phân loại
- UBND cấp huyện căn cứ
vào điều kiện, nguồn lực thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom
phù hợp, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại tại địa
phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- Việc thu gom, vận chuyển
CTRSH phải được thực hiện riêng biệt theo tính chất của từng loại chất thải đã
được phân loại nhằm đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của công tác phân loại
CTRSH tại nguồn.
- Tùy điều kiện thực tế tại địa
phương và khối lượng phát sinh của từng nhóm chất thải, UBND cấp huyện chỉ đạo
tổ chức, sắp xếp tần suất, thời gian, địa điểm thu gom CTRSH sau phân loại cho
phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Khuyến khích các địa phương
phát động phong trào thu gom chất thải tái chế từ các hộ gia đình, cá nhân, các
điểm công cộng…. thông qua các hội, đoàn thể và chuyển giao cho tổ chức, cá
nhân tái sử dụng, tái chế theo quy định. Nguồn kinh phí thu được từ hoạt động
trên được sử dụng để duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động và các hoạt động
khác phục vụ cho công tác phân loại CTRSH tại địa phương.
- Đối với chất thải có khả năng
tái sử dụng, tái chế và chất thải nguy hại, UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu
được ủy quyền) có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom
tại nhà theo thời gian do UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền)
quyết định và thông báo rộng rãi. Khuyến khích mỗi cộng đồng dân cư
(thôn/xóm/khu phố) thiết lập ít nhất một điểm thu gom rác tái chế, chất thải
nguy hại với diện tích phù hợp, có mái che, có các ngăn riêng để chứa từng loại
rác thải. Định kỳ chuyển giao rác tái chế cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái
chế và chuyển giao chất thải nguy hại cho cơ sở có chức năng vận chuyển, xử lý
chất thải nguy hại theo quy định.
3.4. Công tác xử lý CTRSH sau
phân loại
- Đối với các địa phương
có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH: CTRSH sau phân
loại được thu gom, vận chuyển về khu xử lý CTRSH để xử lý/tái chế theo tính chất
của từng loại chất thải sau phân loại.
- Đối với các địa phương còn lại
chưa có điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và CTRSH: trước mắt, UBND các
huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn
phối hợp với các tổ chức đoàn thể hướng dẫn người dân sử dụng chất thải thực phẩm
làm thức ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ cải tạo đất; chất thải có khả năng tái sử
dụng, tái chế được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế theo
quy định; chất thải cồng kềnh sau khi được tháo dỡ, phân loại được xử lý theo
nhóm chất thải tương ứng; chất thải nguy hại được thu gom và định kỳ UBND cấp
xã chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại xử lý theo quy
định; các loại CTRSH còn lại được thu gom, vận chuyển CTRSH thu gom về khu xử
lý tập trung của địa phương để xử lý.
4. Công tác
kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
- UBND cấp huyện, UBND cấp
xã thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát của cấp mình, triển khai việc theo dõi,
giám sát công tác phân loại CTRSH tại nguồn của hộ gia đình, cá nhân trên địa
bàn và công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại đến các điểm tập kết,
công tác vận chuyển CTRSH từ điểm tập kết đến cơ sở xử lý.
- Kết quả kiểm tra, giám sát là
cơ sở để xử lý các vi phạm đối với các trường hợp chưa tuân thủ theo đúng quy định
và là cơ sở để biểu dương khen thưởng các hộ gia đình, cá nhân làm tốt công tác
phân loại CTRSH tại nguồn; đồng thời là cơ sở để điều chỉnh, hoàn thiện nội
dung và giải pháp thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn
trong thời gian tới.
- Xử lý hành vi vi phạm quy định
phân loại CTRSH tại nguồn theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số
45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
5. Sơ kết,
tổng kết, biểu dương, khen thưởng
- Định kỳ trước ngày 15
tháng 01 của năm sau, UBND các huyện, thành phố tổ chức sơ kết đánh giá kết quả
năm thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn và báo cáo (trong
nội dung báo cáo công tác bảo vệ môi trường hàng năm) gửi về Sở Tài nguyên và
Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tổng
kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn tỉnh lồng ghép với tổng kết ngành Tài nguyên và Môi trường
hàng năm, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp
theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và quy định
của pháp luật hiện hành.
- Trong quá trình sơ kết, tổng
kết, đánh giá, UBND cấp xã, UBND cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất
UBND tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình, cá nhân có nhiều
đóng góp thiết thực, thực hiện tốt, đạt thành tích cao các cuộc thi về công tác
phân loại CTRSH tại nguồn.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các
nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn từ các hộ gia đình, cá nhân trên địa
bàn tỉnh; hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại
CTRSH tại nguồn để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Tuyên truyền về phân loại
CTRSH tại nguồn đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố để phổ biến
rộng rãi đến các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Chuyển tài liệu tuyên truyền
về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn để tổ chức thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành quy định giá dịch vụ thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường
ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Tổng hợp dự toán chi sự nghiệp
bảo vệ môi trường cho hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn của các cơ quan, đơn
vị gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đối
với UBND cấp huyện.
- Đôn đốc, tổng hợp báo cáo
công tác phân loại CTRSH trong báo cáo công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn
tỉnh hàng năm gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh
theo quy định.
2. Sở Xây dựng
Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ có
liên quan đến quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật thu gom, lưu giữ,
xử lý chất thải rắn theo chức năng, nhiệm vụ.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì xây dựng, tham mưu
UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đối với hoạt động đầu
tư xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục
các dự án xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư đối
với các dự án xử lý CTRSH theo phương thức xã hội hóa và các hình thức đầu tư
khác.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan ưu tiên cân đối, ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho các dự án xử lý
CTRSH đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn
và dài hạn. Tổng hợp kế hoạch vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến
quản lý, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh. Đề xuất UBND tỉnh xem xét bố trí vốn đầu
tư để giải phóng mặt bằng và các hạ tầng thiết yếu khác đến chân hàng rào theo
quy định cho các dự án xây dựng nhà máy xử lý CTRSH, khu xử lý chất thải tập
trung, xây dựng các điểm tập kết CTRSH.
- Chủ trì thẩm định, trình UBND
tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án
xử lý CTRSH theo quy định.
- Hướng dẫn tổ chức đấu thầu
theo quy định của pháp luật để lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận
chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của Sở Tài
nguyên và Môi trường, khả năng cân đối ngân sách địa phương, tổng hợp, tham mưu
UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch
này theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện
hành.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Hướng dẫn các sở, ngành và
đơn vị có liên quan đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm bảo
vệ môi trường, đặc biệt là lĩnh vực tái chế, tái sử dụng và xử lý CTRSH; hỗ trợ
ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới trong việc thu gom, xử lý, tái chế, tái sử
dụng CTRSH trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
liên quan thẩm định, giám định công nghệ của các dự án đầu tư xây dựng cơ sở x ử
lý CTRSH theo đúng quy định.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục, dạy nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức
tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về phân loại CTRSH tại nguồn, thu gom
CTRSH, không xả rác thải bừa bãi; chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức các cuộc thi
tìm hiểu pháp luật về phân loại CTRSH tại nguồn, thu gom CTRSH, vệ sinh môi trường
cho các nhóm đối tượng khác nhau là học sinh, học viên, sinh viên các cơ sở
giáo dục đào tạo, trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp lồng ghép nội dung phân loại CTRSH tại nguồn, thu
CTRSH, vệ sinh môi trường trong giảng dạy môn học và các hoạt động giáo dục
theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo phù hợp điều kiện thực tiễn của
địa phương.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường và UBND các huyện, thành phố đôn đốc các địa phương thực hiện việc
phân loại, vận chuyển và xử lý CTRSH tại nguồn và đảm bảo các tiêu chí nông
thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ
quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền phổ
biến, giáo dục pháp luật về phân loại CTRSH tại nguồn, thu gom CTRSH, không xả
rác thải bừa bãi, vệ sinh môi trường; nêu gương các điển hình tiên tiến, lên án
biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật về phân loại CTRSH tại nguồn, xả rác bừa
bãi, phản ánh với cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm về phân
loại CTRSH tại nguồn, xả rác bừa bãi.
- Cấp giấy phép xuất bản tài liệu
không kinh doanh cho các cơ quan, tổ chức tuyên truyền về phân loại CTRSH tại
nguồn, thu gom CTRSH theo quy định của pháp luật (nếu có).
9. Văn phòng UBND tỉnh
Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về
công tác phân loại CTRSH trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lai Châu.
10. Báo Lai Châu, Đài Phát
thanh - Truyền hình Lai Châu
Tăng cường chuyên trang, phóng
sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân CTRSH tại nguồn
để hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh thay đổi nhận thức,
hình thành thói quen phân loại CTRSH tại nguồn.
Kịp thời phản ánh, tuyên truyền
các mô hình, điển hình, hộ gia đình, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư
thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn.
Thiết lập tài khoản trên các mạng
xã hội để tương tác, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về công tác
phân loại CTRSH tại nguồn; lên án các hành vi vi phạm về phân loại CTRSH tại
nguồn, xả rác thải không đúng nơi quy định.
Việc tuyên tuyền được thực hiện
bằng cả tiếng dân tộc.
11. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về phân loại CTRSH tại nguồn; vận động cán bộ, hội viên, đoàn
viên thực hiện quy định pháp luật về phân loại CTRSH tại hộ gia đình theo đúng
quy định.
- Phối hợp với các đơn vị có
liên quan triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá hiệu quả, nhân rộng
mô hình phân loại, xử lý CTRSH tại địa phương.
- Lồng ghép nội dung phân loại
CTRSH tại nguồn vào kế hoạch truyền thông hàng năm của các cơ quan.
12. Các sở, ban, ngành khác
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác phân loại CTRSH tại nguồn; chỉ
đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện phân loại
CTRSH tại nguồn tại cơ quan, gia đình theo đúng quy định pháp luật về bảo vệ
môi trường.
13. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng, phê duyệt kế
hoạch và tổ chức triển khai thực hiện về phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn
huyện, thành phố trong năm 2024; xây dựng và hướng dẫn UBND cấp xã xây dựng dự
toán kinh phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa
bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
về phân loại CTRSH tại nguồn, thu gom rác thải vệ sinh môi trường đến toàn thể
nhân dân trên hệ thống phát thanh - truyền hình, trang thông tin điện tử cấp
huyện và mạng xã hội; chỉ đạo UBND cấp xã và các cơ quan liên quan thực hiện
tuyên truyền theo từng điểm sinh hoạt cộng đồng như trung tâm văn hóa xã, phường,
thị trấn; các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố thông qua các buổi sinh hoạt tại
thôn, bản, tổ dân phố..., để nhân dân biết, thực hiện.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn
UBND cấp xã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hương ước, quy ước của
thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có quy định cụ thể về phân loại CTRSH tại nguồn,
quản lý CTRSH theo quy định; hình thức xử lý đối với các trường hợp không chấp
hành; đưa việc chấp hành thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn là một nội dung để
xét gia đình văn hóa.
- Lựa chọn địa điểm quy hoạch
các nhà máy xử lý rác thải tập trung; xác định, công bố vị trí các điểm tập kết,
trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo đề nghị của UBND cấp xã; công bố các
đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.
Bố trí các thiết bị lưu chứa, thu gom, vận chuyển CTRSH của hộ gia đình, cá
nhân để thu gom, phân loại đảm bảo theo quy định tại Quyết định số
35/2022/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 của UBND tỉnh Lai Châu.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các
xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để xác định địa điểm,
thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện vận
chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả,
tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu,
đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH
theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và quy định của pháp luật có
liên quan.
- Thành lập lực lượng tuyên
truyền viên, lực lượng kiểm tra, giám sát để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn các hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH thực hiện
tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn và thu gom, vận chuyển CTRSH đúng theo
quy định.
- Đảm bảo kinh phí thực hiện Kế
hoạch này theo phân cấp ngân sách nhà nước. Huy động các nguồn lực xã hội và sử
dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến
công tác phân loại CTRSH tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh
các hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác
phân loại CTRSH tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách
làm hay.
- Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức
các cuộc họp để sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch triển
khai phân loại CTRSH tại nguồn từ các hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn và khắc
phục các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, có báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
- Kịp thời phát hiện, xử lý
hành vi vi phạm về phân loại CTRSH tại nguồn, xả rác bừa bãi theo quy định Nghị
định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
14. UBND các xã, phường, thị
trấn
- Thành lập lực lượng tuyên
truyền viên, lực lượng kiểm tra, giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển
CTRSH thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn và thu gom, vận chuyển
CTRSH đúng theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn với tần suất tối thiểu
là 2 lần/tuần; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư với phương
pháp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để cán bộ, nhân dân nhận thức được
vai trò, tầm quan trọng của việc phân loại CTRSH tại nguồn. Việc tuyên truyền
phải thường xuyên, liên tục. Biểu dương hộ gia đình, cá nhân làm tốt, đồng thời
phê bình, nhắc nhở những đơn vị, cá nhân chưa làm tốt để tạo sự đồng bộ trên địa
bàn.
- Thực hiện quy trình lựa chọn
nhà cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các khu dân cư, tổ
dân phố, làng, bản, cộng đồng dân cư đăng ký thực hiện quy ước, hương ước, cam
kết giữ gìn vệ sinh môi trường, trong đó có quy định cụ thể về phân loại CTRSH
tại nguồn, hình thức xử lý đối với các trường hợp không chấp hành.
- Phối hợp với cơ sở thu gom, vận
chuyển CTRSH xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom CTRSH phù hợp
và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và các hình thức
khác phù hợp. Thông báo về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom các
loại chất thải đến các hộ dân trên địa bàn biết và chuyển giao đúng quy định.
- Kịp thời phát hiện, xử lý
hành vi vi phạm về phân loại CTRSH tại nguồn, xả rác bừa bãi theo quy định tại
Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
15. Các tổ chức, đơn vị thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Thực hiện các quyền, trách nhiệm
theo quy định tại khoản 2 Điều 59, Điều 61, Điều 62 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP
ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi
trường; Điều 19, Điều 20 Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 của UBND
tỉnh và các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật
trong hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý, tái chế từng nhóm CTRSH
sau khi phân loại để đảm bảo đúng quy định.
Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển
và xử lý CTRSH đạt hiệu quả đối với từng nhóm CTRSH sau khi phân loại.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch này để tổ chức thực
hiện, đảm bảo công tác phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh Lai Châu được triển
khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao theo đúng mục tiêu Kế hoạch. Trong quá trình
thực hiện nếu có vướng mắc cần phải bổ sung, điều chỉnh, gửi kiến nghị đến Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về kết quả thực hiện Kế
hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc hoặc có quy định mới
khác với quy định này, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, kịp thời đề xuất
UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Gửi Kế hoạch này
cho các chủ cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (báo
cáo);
- TT. Tỉnh uỷ (báo cáo);
- TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- VP UBND tỉnh: V1, V3;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT4.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Trọng Hải
|
[1]
Điều 26 của Thông tư 02/2022/TT-BNTMT:
1. Điểm tập kết CTRSH:
a) Điểm tập kết được bố trí
bảo đảm kết nối hiệu quả giữa công tác thu gom, vận chuyển và xử lý; bán kính
phục vụ thu gom tại hộ gia đình, tổ chức, cá nhân và khoảng cách an toàn môi
trường thực hiện theo quy định tại QCVN 01:2021/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về quy hoạch xây dựng được ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BXD
ngày 19/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
quy hoạch xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan;
b) Điểm tập kết phải bố trí
thiết bị lưu chứa chất thải có dung tích phù hợp với thời gian lưu giữ, bảo đảm
không rò rỉ nước ra môi trường; thực hiện vệ sinh, phun khử mùi sau khi kết
thúc hoạt động; điểm tập kết hoạt động trong thời gian từ 18 giờ đến 06 giờ
sáng hôm sau phải có đèn chiếu sáng;
c) Chủ dự án đầu tư, chủ sở
hữu, ban quản lý khu đô thị mới, chung cư, tòa nhà văn phòng phải bố trí điểm tập
kết CTRSH phù hợp trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành để phục vụ nhu
cầu thải bỏ CTRSH của tất cả người dân sinh sống tại khu đô thị mới, chung cư,
tòa nhà văn phòng đó;
d) Chủ cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ có thể bố trí điểm tập kết theo quy định tại điểm b khoản này hoặc
có thể lưu chứa trong thiết bị lưu chứa CTRSH;
đ) UBND cấp tỉnh chỉ đạo
UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để xác định
vị trí, thời gian tập kết, thời gian hoạt động và quy mô tiếp nhận CTRSH tại điểm
tập kết phù hợp; bảo đảm an toàn giao thông; hạn chế tối đa hoạt động vào giờ
cao điểm.
2. Trạm trung chuyển
CTRSH:
a) Thực hiện theo quy định tại
QCVN 01:2021/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và các quy
định pháp luật khác có liên quan;
b) Trạm trung chuyển cố định
đầu tư mới tại các khu vực nội thành đô thị loại I và đô thị loại đặc biệt phải
sử dụng công nghệ tự động, hiện đại và phù hợp với điều kiện từng địa phương;
c) Khuyến khích sử dụng công
nghệ trạm trung chuyển ngầm, bán ngầm hoặc ngầm hóa một số hạng mục công trình
tại đô thị nhằm tiết kiệm diện tích sử dụng đất nhưng phải có thiết kế bảo đảm
mỹ quan đô thị và không gây ô nhiễm môi trường;
d) Bảo đảm kết nối đồng bộ với
hệ thống thu gom, vận chuyển CTRSH tại địa phương;
đ) Phải có khu vực lưu giữ
CTRSH phân loại tại nguồn, chất thải rắn cồng kềnh và các trang thiết bị thu
gom, vận chuyển; có khả năng lưu giữ chất thải nguy hại sau khi CTRSH được phân
loại theo quy định của UBND tỉnh;
e) Trạm trung chuyển tại các
đô thị phải bố trí khu vực tiếp nhận chất thải có đủ diện tích cho phương tiện
dừng chờ đổ chất thải; bảo đảm khép kín để hạn chế tối đa phát tán ô nhiễm, mùi
và xâm nhập của côn trùng;
g) Trang bị các hệ thống,
thiết bị cân; vệ sinh và phun xịt khử mùi phương tiện thu gom, vận chuyển ra,
vào trạm trung chuyển; hệ thống camera giám sát; hệ thống, phần mềm để theo
dõi, cập nhật khối lượng CTRSH và phương tiện thu gom, vận chuyển ra, vào trạm
trung chuyển;
h) UBND các cấp xác định vị trí, thời gian hoạt
động và quy mô tiếp nhận CTRSH tại trạm trung chuyển.
[2] 1. UBND các
cấp lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH thông qua hình thức đấu thầu theo
quy định của pháp luật về đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn thông qua
hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ
theo quy định của pháp luật.
[3] 2. UBND các
cấp lựa chọn cơ sở xử lý CTRSH thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của
pháp luật về đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu
thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ theo quy định của pháp
luật.