Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 156/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Nguyễn Cao Sơn
Ngày ban hành: 21/08/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 156/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 21 tháng 8 năm 2024

KẾ HOẠCH

PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020;

Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ văn bản số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/12/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 2084/STNMT-MTBĐ ngày 12/8/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với những nội dung sau:

I. SỰ CẦN THIẾT

Hiện nay, hầu hết chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh đang được xử lý bằng hình thức chôn lấp thông thường, vừa lãng phí tài nguyên, vừa làm tăng diện tích đất phục vụ chôn lấp; nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường cần giải quyết như nước rỉ rác, mùi hôi, khí thải phát sinh từ bãi chôn lấp…

Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện trong Phong trào xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa rõ nét do các hoạt động phân loại có quy mô nhỏ, manh mún, hiệu quả từ hoạt động phân loại chất thải tại nguồn đối với thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt còn hạn chế; hoạt động thu gom, vận chuyển chưa đồng bộ với các hoạt động phân loại tại nguồn.

Việc triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tăng cường công tác quản lý chất thải rắn, phù hợp với chiến lược quốc gia, giảm áp lực đối với việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt như: giảm diện tích bãi chôn lấp, giảm chi phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt; đồng thời, tận dụng được các loại chất thải rắn khác thông qua các hoạt động tái sử dụng, tái chế.

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trên cơ sở tính cấp thiết từ thực tế, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh, gồm những nội dung sau:

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (hay còn được gọi là rác thải sinh hoạt) tại nguồn, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư;

- Phát huy hiệu quả trong việc phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ nguồn thải tới nơi tập kết; thúc đẩy khả năng tái sử dụng, tái chế chất thải, sản phẩm thải bỏ, giảm thiểu khối lượng chất thải đưa đi chôn lấp trực tiếp; tiết kiệm thời gian, chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

2. Yêu cầu

- Xác định việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, do vậy yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Việc triển khai Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đồng bộ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện trước tại các khu vực đô thị, đông dân cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp... từng bước mở rộng đến khu vực nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh năm 2025.

- Quán triệt, phổ biến các quy định, hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tới các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò chủ động, tích cực của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc tổ chức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại.

- Xác định cụ thể các nội dung thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước và tinh thần tích cực, chủ động của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

3. Mục tiêu

a) Năm 2024

- Hoàn thành cơ bản việc triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Tỷ lệ chất thải được phân loại tại nguồn của các hộ gia đình ở các phường, thị trấn cơ bản đạt 50%, ở các xã đạt 30%.

- Trên 70% các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

b) Năm 2025

- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn của các hộ gia đình ở các xã, phường, thị trấn đạt 100%.

- 100% các xã, phường, thị trấn có giải pháp cụ thể trong phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý đối với chất thải nguy hại và chất thải cồng kềnh sau khi được phân loại.

- 100% các điểm tham quan, khu du lịch, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ được trang bị các thiết bị phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

a) Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt bao gồm: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, Thông tư số 02/2022/TT- BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và cấp tỉnh.

- Tuyên truyền, hướng dẫn về nguyên tắc, kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; về việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết chất thải rắn sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

- Phổ biến các giải pháp, mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã thực hiện tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

b) Đối tượng tuyên truyền

Việc tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được thực hiện đến mọi đối tượng trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng:

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường các cấp.

- Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

- Hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh.

c) Hình thức tuyên truyền

Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền như sau:

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thành phố; loa phát thanh của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; qua tin nhắn điện thoại di động. Tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể của tỉnh;

- Tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn, các hội nghị, tọa đàm; lồng ghép trong các lễ kỷ niệm về môi trường như: Ngày Trái đất 22/4, ngày Môi trường thế giới 05/6, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 22/9...

- Lồng ghép các nội dung phân loại tại nguồn vào các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thực tế tại trường học các cấp, tại các buổi sinh hoạt chung của các cơ quan, đơn vị.

- Vận động sự tham gia của tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

2. Rà soát, sắp xếp mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

- UBND các huyện, thành phố rà soát, xác định vị trí, quy mô các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo kết nối hiệu quả giữa công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường và có kế hoạch bố trí kinh phí để xây mới, cải tạo các điểm tập kết, trạm trung chuyển; bố trí các điểm thu gom chất thải rắn nguy hại, chất thải cồng kềnh.

- Lựa chọn đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải theo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thu gom, vận chuyển bố trí trang thiết bị, phương tiện thu gom, vận chuyển đáp ứng yêu cầu theo quy định và đảm bảo thu gom, vận chuyển các loại chất thải sau khi phân loại; đa dạng hóa các đơn vị tham gia dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải trên địa bàn.

- Các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải đầu tư đổi mới các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng thời tăng cường nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải kịp thời, không để tồn đọng chất thải gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

- Hỗ trợ các đơn vị thu gom, vận chuyển vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình theo quy định về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động bảo vệ môi trường.

3. Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được phân loại thành 03 nhóm gồm: (1) chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; (2) chất thải thực phẩm; (3) chất thải rắn sinh hoạt khác.

- Nhóm chất thải có khả năng sử dụng, tái chế: được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải.

- Nhóm chất thải thực phẩm: được tận dụng tối đa làm phân hữu cơ, thức ăn gia súc. Trường hợp không tận dụng làm phân hữu cơ, thức ăn gia súc phải được chứa, đựng trong các bao bì riêng theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải.

- Nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác: phải được chứa, đựng trong bao bì theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải.

Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại, lưu chứa trong các bao bì, thiết bị phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường, lưu giữ chất thải trong khuôn viên hộ gia đình cho đến khi giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển hoặc các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tái sử dụng, tái chế.

(Chi tiết các nhóm chất thải rắn sinh hoạt và việc phân loại cụ thể chất thải rắn sinh hoạt tại Phụ lục kèm theo).

4. Thu gom, vận chuyển chất thải sau khi phân loại

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp và điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển chất thải sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các phương án sau:

+ Phương án 1: Thu gom cùng lúc các nhóm chất thải sau phân loại hàng ngày (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu thu gom các nhóm chất thải đã được phân loại).

+ Phương án 2: Thu gom riêng từng nhóm chất thải sau phân loại theo thời gian phù hợp (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý không đáp ứng các yêu cầu thu gom cùng lúc các nhóm chất thải đã được phân loại).

- Đối với chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại, UBND các huyện, thành phố lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời gian phù hợp. Khuyến khích tổ chức thu gom chất thải cồng kềnh và chất thải nguy hại vào các ngày Chủ nhật hàng tuần để thuận tiện cho việc thu dọn của các hộ gia đình.

- UBND các xã, phường, thị trấn chủ trì, phối hợp với các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải, cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất thải phù hợp với tình hình địa phương.

5. Triển khai các hoạt động tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải sau phân loại

Trên cơ sở các mô hình phân loại tại nguồn đã được triển khai, các địa phương đánh giá hiệu quả, tính bền vững của mô hình, rút kinh nghiệm và triển khai rộng rãi hoạt động phân loại tại nguồn đối với toàn bộ các khu dân cư trên địa bàn quản lý.

- Hỗ trợ một số điểm dân cư, hộ gia đình các thiết bị, chế phẩm vi sinh để thu gom, tự xử lý chất thải thực phẩm tại các hộ gia đình.

- Khuyến khích thực hiện các mô hình tái chế, tái sử dụng chất thải để tận dụng tối đa giá trị, kéo dài vòng đời của sản phẩm, vật liệu. Tổ chức một số chương trình, ngày hội về tái chế, xử lý chất thải.

- Ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới để tái chế đối với chất thải có khả năng tái chế và tận dụng chất thải thực phẩm đề làm phân bón hữu cơ; khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động sáng chế, sáng tạo trong lĩnh vực tái chế, xử lý chất thải.

- Khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân triển khai các mô hình tái sử dụng, tái chế đối với nhóm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế và chất thải cồng kềnh.

- Hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân triển khai các mô hình tận dụng chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi quy mô cấp thôn, xã.

6. Kiểm tra, giám sát thực hiện

Hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là một nội dung mới, phần lớn dựa vào ý thức tự giác của mỗi người vì vậy cần có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên, sâu sát của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cụ thể:

- UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo công chức môi trường, Công an xã, Trưởng thôn, Tổ trưởng khu phố, tổ dân phố, lực lượng dân phòng phối hợp với các đoàn thể xây dựng và tổ chức thực hiện phòng trào phân loại, thu gom chất thải tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tham gia giám sát thực hiện. Kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu dân cư, khu đô thị và vi phạm trong phân loại chất thải tại nguồn.

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện và các cơ quan, đơn vị khác thực hiện kiểm tra giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển từ các điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý chất thải; giám sát việc triển khai việc thực hiện Kế hoạch của các đơn vị cấp xã. Kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm về thu gom, vận chuyển chất thải.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Công an tỉnh, các đoàn thể và các cơ quan, đơn vị khác tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn; kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở xử lý chất thải. Kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm về xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các cơ sở xử lý chất thải.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước theo phân cấp theo quy định của Luật ngân sách và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- UBND các huyện, thành phố chủ động cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Huy động các nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tập huấn và hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo yêu cầu; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh định kỳ hoặc đột xuất.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kế hoạch phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng, xây dựng các tin, bài, chuyên mục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nâng cao nhận thức của cộng đồng về phân loại chất thải tại nguồn; phổ biến các mô hình; phổ biến các giải pháp, mô hình phân loại chất thải tại nguồn đã thực hiện hiệu quả tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, các kết quả đạt được trong quá trình triển khai Kế hoạch.

3. Sở Tài chính

Chủ động đề xuất tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

4. Sở Xây dựng

Hướng dẫn các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát quy hoạch xây dựng để xây mới, cải tạo các điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với loại, khối lượng chất thải đã được phân loại.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư các dự án tái chế đối với nhóm chất thải rắn có khả năng sử dụng.

6. Sở Khoa học và Công nghệ

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới để tái chế đối với chất thải có khả năng tái chế và tận dụng chất thải thực phẩm làm phân bón hữu cơ; khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động sáng chế, sáng tạo trong lĩnh vực tái chế, xử lý chất thải.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại các trường học thông qua các chương trình giáo dục, các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, các phong trào thi đua tại trường học.

8. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch

Chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị quản lý các điểm tham quan, du lịch bố trí các trang thiết bị phân loại chất thải, hướng dẫn du khách thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong quá trình tham quan, du lịch theo đúng quy định.

9. Công an tỉnh

Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính về chất thải rắn sinh hoạt nhất là các hành vi: không thực hiện phân loại và chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải trái quy định về bảo vệ môi trường.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội

Triển khai công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tham gia giám sát việc phân loại chất thải của hộ gia đình, cá nhân và việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

11. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn quản lý phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương đáp ứng mục đích, yêu cầu chung của tỉnh.

- Triển khai thực hiện thí điểm và đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo đúng tiến độ.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn quản lý. Hỗ trợ một số điểm dân cư, hộ gia đình các thiết bị, chế phẩm vi sinh để thu gom, tự xử lý chất thải thực phẩm tại hộ gia đình. Tổ chức thu gom, xử lý đối với chất thải nguy hại sau khi được phân loại.

- Khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân triển khai các mô hình tái sử dụng, tái chế đối với nhóm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng.

- Rà soát, quy hoạch, xây dựng và cải tạo các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải đảm bảo kết nối hiệu quả giữa công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

- Tổ chức việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn phù hợp với loại, khối lượng chất thải đã được phân loại để không bị lẫn các nhóm chất thải với nhau. Yêu cầu các đơn vị thu gom, vận chuyển phải bố trí các thiết bị, phương tiện phù hợp với loại, khối lượng chất thải được thu gom và thực hiện thu gom với lịch trình phù hợp đảm bảo không thu gom lẫn lộn các nhóm chất thải khác nhau.

- Hướng dẫn xây dựng quy chế hương ước, quy ước của các khu dân cư trên địa bàn có nội dung về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Bố trí kinh phí hỗ trợ thiết bị, chế phẩm vi sinh để thu gom, tự xử lý chất thải thực phẩm tại các hộ gia đình; kinh phí vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh từ các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn quản lý.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển chất chải trên địa bàn; giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch của các đơn vị cấp xã.

12. UBND các xã, phường, thị trấn

- Xây dựng và tổ chức thực hiện phong trào phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quản lý; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; vận động người dân tuân thủ việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, thực hiện chuyển giao chất thải cho các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải theo quy định.

- Rà soát hương ước, quy ước của các khu dân cư trên địa bàn để đôn đốc xây dựng, sửa đổi; công nhận đối với các hương ước, quy ước có nội dung về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, thu gom, vận chuyển chất thải và thực hiện các mô hình tái sử dụng, tái chế chất thải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thu gom, vận chuyển, cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất thải.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải của nhân dân trên địa bàn quản lý.

13. Quỹ đầu tư và phát triển tỉnh Ninh Bình

Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định về ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

14. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

- Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị tiên phong, gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình và hộ gia đình, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện.

- Bố trí các thiết bị phân loại, thu gom trong cơ quan, đơn vị và phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải để chuyển giao chất thải cho phù hợp.

15. Các đơn vị thu gom, vận chuyển

- Bố trí đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện thu gom, vận chuyển phù hợp với loại, khối lượng chất thải đã được phân loại và phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã thống nhất lịch thu gom để không bị lẫn các nhóm chất thải với nhau.

- Thực hiện thu gom, vận chuyển chất thải theo đúng nhóm chất thải đã được phân loại, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân không thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

(Gửi kèm theo Kế hoạch: Mô hình hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt)

Trên đây là Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.


Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình;
- Các Sở, ban, ngành;
- Đài PTTH tỉnh; Báo Ninh Bình;
- Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Ninh Bình;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phương, thị trấn;
- Lưu: VT, VP3, 4, 5, 6, 7.
Th_VP3_05KH

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Cao Sơn

Mô hình hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt

(Kèm theo các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn)

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 156/KH-UBND ngày 21/08/2024 phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2025

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


374

DMCA.com Protection Status
IP: 3.147.78.185
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!