ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1986/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 15
tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA BÃO, ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI, LŨ, NGẬP LỤT, LŨ
QUÉT, LŨ ỐNG, SẠT LỞ ĐẤT VÀ CÁC SỰ CỐ KHÁC DO THIÊN TAI GÂY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KON TUM
Căn cứ Nghị định số
02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự;
Căn cứ Quyết định số
1042/QĐ-TTg ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019
của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 987/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6
năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Kế hoạch số 1443/KH-UBND
ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc triển khai thực
hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về
Phòng thủ dân sự;
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum
ban hành Kế hoạch ứng phó thảm họa bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ
quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh
Kon Tum với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao năng lực xử lý tình
huống, sự cố thiên tai và năng lực điều hành, chỉ huy tại chỗ để ứng phó thảm họa
do bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự
cố khác do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường thông tin, tuyên
truyền, cảnh báo và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống và ứng phó thảm họa do
bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố
khác do thiên tai gây ra kịp thời đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ
động phòng, chống thiên tai của toàn dân trên địa bàn.
- Nâng cao năng lực, tính chủ động
của toàn xã hội trong phòng, chống thiên tai, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục
vụ công tác phòng, chống và ứng phó thiên tai; kết hợp giữa phòng, chống thiên
tai với phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, giảm thiểu rủi ro thiên tai.
- Bảo vệ tính mạng, tài sản của
Nhân dân, tài sản của nhà nước; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an
toàn giao thông; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, áp thấp nhiệt đới,
lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây
ra. Kịp thời sơ tán dân, di dời tài sản ở các khu vực xung yếu (vùng có nguy
cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất) đến nơi kiên cố, an toàn và ổn định
đời sống sản xuất, sinh hoạt.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống bão, áp
thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do
thiên tai gây ra và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động, đồng bộ và
thường xuyên, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do
thiên tai gây ra.
- Quán triệt và thực hiện có hiệu
quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện,
vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ ) và "ba sẵn sàng" (chủ động
phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả); tiếp
tục triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống, ứng phó thiên tai tỉnh Kon Tum
giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 17 tháng
11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Xác định rõ trách nhiệm của
các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động phòng, chống ứng
phó thảm họa do bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất
và các sự cố khác do thiên tai gây ra theo quy định của pháp luật; chủ động rà
soát các điểm có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét để xây dựng các phương án ứng
phó kịp thời, có hiệu quả; kiên quyết di dời các hộ dân sinh sống ven sông, suối,
khu vực sườn, đồi dốc có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.
- Chấp hành nghiêm các mệnh lệnh,
hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian từ
trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra; đồng thời tự giác tham gia cùng chính
quyền địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do
bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố
khác do thiên tai gây ra.
II. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục rà soát, kiện toàn
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành cho
phù hợp với tình hình thực tế và thống nhất chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm
vụ Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành; rà soát,
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng địa bàn, khu vực trọng
điểm, xung yếu để phối hợp triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai
và đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo giữa Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành và các địa phương.
2. Tăng cường tuyên truyền pháp
luật về phòng chống thiên tai, nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo về
thời tiết, thủy văn, thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại
chúng để chủ động phòng tránh, chỉ đạo xử lý, đối phó kịp thời với các tình huống
bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố
khác do thiên tai gây ra.
3. Các địa phương, đơn vị liên
quan thường xuyên rà soát cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh các phương án chủ động
phòng chống, ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt
lở đất và các sự cố khác do thiên tai, đặc biệt xây dựng phương án ứng phó với
bão mạnh, siêu bão, lũ quét, sạt lở.
4. Nâng cao chất lượng thông
tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét,
lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai, đồng thời nâng cao năng lực ứng
phó, xử lý khi có thiên tai xảy ra từ cấp tỉnh, đến cấp huyện, xã, thôn, khu
dân cư để mọi người phòng tránh và đảm bảo cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời
giữa Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh với Ban Chỉ
đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn.
5. Quản lý, đầu tư, duy tu, đẩy
nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình về phòng chống
thiên tai lũ quét, sạt lở, ngập lụt; công trình giao thông, thủy lợi, kè chống
sạt lở để bảo vệ dân cư và ổn định sản xuất.
6. Tổ chức quản lý và hoạt động
Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định tại Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17
tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống
thiên tai và Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ
về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10
năm 2014 của Chính phủ, triển khai tốt công tác quản lý, thu chi, quyết toán Quỹ
phòng chống thiên tai.
7. Thường xuyên đôn đốc, kiểm
tra việc đảm bảo an toàn cho các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, có kế hoạch sửa
chữa, nâng cấp kịp thời các công trình bị hư hỏng, xuống cấp. Xây dựng phương
án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình
và vùng hạ du đập đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình trong mùa mưa lũ, ổn
định phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất.
8. Tổ chức tổng kết rút kinh
nghiệm công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm qua, triển khai
nhiệm vụ công tác năm tới, đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý các
tình huống bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và
các sự cố khác do thiên tai.
9. Triển khai chương trình kế
hoạch hành động thực hiện Luật phòng, chống thiên tai, Nghị quyết số 76/NQ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; tiếp
tục tổ chức quán triệt, huy động nguồn lực triển khai Quyết định số 987/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 09 tháng 7
năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW
ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, chú
trọng lồng ghép các biện pháp, nội dung phòng, chống thiên tai vào chương
trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các cấp, các ngành.
10. Triển khai thực hiện Chiến
lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa
bàn tỉnh Kon Tum (theo Kế hoạch số 1469/KH-UBND ngày 10 tháng 5 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum); Kế hoạch phòng chống thiên tai tỉnh Kon Tum
giai đoạn 2021-2025 (tại Quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 17 tháng 11 năm
2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum).
11. Triển khai thực hiện Đề án
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên
địa bàn tỉnh; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng phó thiên tai đến
cấp xã, phường, nhất là các điểm dân cư sinh sống, sản xuất tại các khu vực thường
xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai (Theo Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030
đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định 454/QĐ-UBND ngày 26 tháng
5 năm 2021). Tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cho đội xung
kích phòng chống thiên tai cấp xã để đảm bảo ứng phó với thiên tai ngay từ giờ
đầu.
12. Tiếp tục rà soát, triển
khai thực hiện các dự án di dời các hộ dân trong khu vực xung yếu, tập trung di
dời trước các hộ dân đang sinh sống trong các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng
lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.
13. Tăng cường công tác kiểm
tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống
thiên tai như: Tình trạng xây dựng, san lắp mặt bằng, khai thác vật liệu khoáng
sản trái phép ngăn cản, gây tắc nghẽn dòng chảy sông suối, xâm phạm hành lang bảo
vệ công trình giao thông, thủy lợi, đê kè làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt
lở. Tuyên truyền giáo dục pháp luật về các hành vi bị cấm theo quy định của Luật
Phòng chống thiên tai; thực hiện nghiêm Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14
tháng 9 năm 2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và Nghị
định số 65/2019/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính
phủ.
14. Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành tổ chức bộ phận trực ban theo
quy định, nắm chắc tình hình, thông tin kịp thời diễn biến thời tiết, thiên tai
phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và thông báo, cảnh báo, hướng dẫn đến người
dân biết để kịp thời ứng phó an toàn, hiệu quả. Sớm khắc phục hậu quả, ổn định
đời sống, khôi phục sản xuất, xử lý môi trường phòng chống dịch bệnh do thiên
tai gây ra.
15. Các chủ đầu tư, Ban quản lý
các dự án và các đơn vị thi công các công trình xây dựng, các công trình dự án
liên quan có phương án, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện,
thiết bị và công trình trước, trong mùa mưa lũ.
16. Tổ chức phát quang, nạo vét
khơi thông dòng chảy, tháo dỡ vật cản gây ách tắc dòng chảy và hạn chế việc
tiêu thoát lũ; an toàn hành lang giao thông, hành lang lưới điện trong mùa mưa
lũ; cắm các biển cảnh báo tại những khu vực xung yếu, nguy cơ cao xảy ra lũ
quét, sạt lở đất, ngập lụt.
17. Tập trung đẩy nhanh tiến độ
thi công hoàn thành trước mùa mưa lũ các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng bị
hư hỏng nặng do thiên tai mưa lũ năm 2020 gây ra, các dự án di dời dân cư vùng
thiên tai, các công trình kè bảo vệ khu dân cư, kè chống sạt lở bờ sông, suối,...
nhằm đảm bảo an toàn công trình.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Làm cơ quan đầu mối theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này kịp thời, hiệu
quả; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố bám sát và triển khai thực hiện kịp thời
phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai, quy chế phối hợp trong công tác xử
lý sự cố, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của
từng địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống ứng phó bão, áp thấp
nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên
tai gây ra; đồng thời có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng và vật
nuôi ở những vùng xảy ra thiên tai.
- Theo dõi, đôn đốc Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, các đơn vị khai thác các công trình thủy lợi tập
trung kiểm tra, rà soát các khu vực trọng điểm, vị trí xung yếu, phát hiện và xử
lý, khắc phục kịp thời hệ thống công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa lớn
đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.
2. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh theo
chức năng, nhiệm vụ:
- Sẵn sàng lực lượng và huy động
cán bộ, chiến sỹ, cùng với một số phương tiện, trang thiết bị của đơn vị tham
gia sơ tán, di dời dân, ứng phó với các tình huống khi có mưa lớn, lũ quét, sạt
lở đất, siêu bão xảy ra, tổ chức tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo trật tự, an ninh xã
hội và giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai theo đề nghị của Ủy ban
nhân dân tỉnh, Trưởng ban hoặc Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Hỗ trợ các địa phương, đơn vị
trong công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn, đặc biệt lực lượng Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã theo quy
định tại Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo
Trung ương về Phòng chống thiên tai, xây dựng kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ
kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố thiên tai.
3. Sở Giao
thông vận tải
- Rà soát, kiểm tra và tổ chức
xử lý các vị trí sạt lở gây ách tắc giao thông, thực hiện phương án đảm bảo
giao thông thông suốt trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ được giao quản lý; phối hợp
với Công an tỉnh và chính quyền địa phương tổ chức phân luồng, hướng dẫn các
phương tiện giao thông khi có sự cố về cầu, đường bị lũ quét, ngập lụt gây ách
tắc giao thông.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục quản
lý đường bộ III thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông trên đường Hồ Chí
Minh, đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum; phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố trên các tuyến đường do Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố quản lý; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị quản lý đường chuẩn bị đầy đủ
vật tư dự trữ, phương tiện và lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố, đảm bảo giao
thông thông suốt khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn.
- Phối hợp với Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến
độ thi công các công trình giao thông do Sở làm chủ đầu tư, có phương án kiểm
tra, đảm bảo an toàn trên các tuyến đường đang thi công.
4. Sở Công
Thương
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch chuẩn
bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm và các mặt hàng thiết yếu đảm bảo nguồn cung ứng
cho Nhân dân khi có bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt
lở đất và các sự cố khác do thiên tai xảy ra.
- Phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình quản lý, vận hành hồ chứa
thủy điện trên địa bàn; đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa
và liên hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chỉ đạo, đôn đốc các Chủ đập
thủy điện thực hiện nghiêm túc các phương án phòng, chống thiên tai, phương án ứng
phó tình huống khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Theo dõi, đôn đốc Đài Khí tượng
Thủy văn tỉnh Kon Tum thực hiện việc quan trắc, dự báo, cảnh báo về tình hình
diễn biến thiên tai, cung cấp kịp thời các bản tin cho các cơ quan, đơn vị có
liên quan phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai.
6. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Phối hợp cùng Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố kiểm tra các trường học, cơ sở dạy nghề có phương án ứng cứu
kịp thời khi có các tình huống mưa bão phức tạp, diễn biến áp thấp nhiệt đới,
lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây ra
trên địa bàn; chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các đơn vị
trực thuộc chủ động cho học sinh nghỉ học khi xảy ra mưa bão nguy hiểm, đồng thời
bố trí dạy bù vào thời gian thích hợp. Đồng thời, xây dựng phương án đảm bảo an
toàn cho học sinh, giáo viên, trang thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng
giáo dục khi xảy ra tình huống thiên tai như bão, lũ, giông lốc, sét, mưa đá… tổ
chức lồng ghép kiến thức, kỹ năng bơi lội, kỹ năng về phòng tránh thiên tai cho
học sinh các cấp.
7. Sở Y tế
Chỉ đạo, tăng cường lực lượng
y, bác sĩ của các Bệnh viện, Trung tâm Y tế để thực hiện cứu chữa người thương
vong tại các khu xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống,
sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai; chuẩn bị cơ số thuốc, dụng cụ y tế tổ
chức thực hiện phương án cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, vệ sinh
môi trường, nguồn nước sinh hoạt, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực
phẩm và khắc phục hậu quả thiên tai.
8. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Theo dõi hướng dẫn thực hiện tốt
các chính sách về hỗ trợ đối với các hộ dân có người bị chết, bị thương, nhà cửa
bị hư hỏng, sập đổ... do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn các huyện, thành
phố giải quyết các chính sách, chế độ đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi
thiên tai theo đúng quy định.
9. Sở Xây dựng
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc, giám sát các chủ đầu tư xây dựng, tổ chức thực hiện tốt phương án đảm
bảo an toàn cho các công trường xây dựng, các nhà xưởng, công trình xây dựng trọng
điểm; tham mưu khắc phục, xử lý sự cố các công trình xây dựng do thiên tai gây
ra.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, hướng
dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy hoạch, quy chuẩn, tiêu
chuẩn thiết kế xây dựng cụm tuyến dân cư, khu đô thị ở những nơi có khả năng ngập
lụt, lũ quét, sạt lở đất.
- Theo dõi, hướng dẫn các địa
phương có biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả các công trình xây dựng nhằm
đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và của Nhân dân.
10. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị, địa phương có liên
quan rà soát, cân đối, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét bố trí kinh phí để
triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai và trợ cấp khó khăn cho vùng bị
ảnh hưởng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân
đối ngân sách của địa phương hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành.
11. Sở
Thông tin và Truyền thông
Theo dõi, đôn đốc các doanh
nghiệp Bưu chính, Viễn thông trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan trên địa
bàn tỉnh nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong
phòng, chống thiên tai; đảm bảo thông tin liên quan thông suốt trong mọi tình
huống khi có bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất
và các sự cố khác do thiên tai xảy ra; có phương án, kế hoạch đảm bảo thông tin
liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với tình huống bão, lũ trong mọi tình
huống.
12. Đài
Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum
Cung cấp đầy đủ, kịp thời các
thông tin về dự báo thời tiết; đặc biệt là dự báo sớm khả năng xuất hiện và diễn
biến của các tình huống phức tạp, khẩn cấp về thiên tai, thông tin kịp thời đến
các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan biết để có giải pháp chủ động
phòng, chống thiên tai có hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh phát các bản tin thông báo, dự báo, cảnh báo về diễn biến tình
hình thiên tai trên địa bàn tỉnh theo quy định.
13. Các Ủy
viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến thời tiết mưa lũ, thường xuyên
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó
lụt, bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; chủ động triển khai thực hiện các nhiệm
vụ theo sự phân công của Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn tỉnh tại Thông báo số 3117/TB-BCH ngày 23 tháng 8 năm 2020 (Danh
sách các Ủy viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã
được Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh cập nhật tại Công văn số 28/PCTT ngày 27 tháng 4 năm 2021); phối hợp
chính quyền địa phương xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về lụt, bão,
thiên tai tại cơ quan, đơn vị và các địa bàn được phân công phụ trách.
14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể
Phối hợp với các cấp chính quyền
địa phương và các đơn vị có liên quan trong công tác cứu hộ, cứu nạn, không để
dân bị đói, rét trong thời gian xảy ra thiên tai. Tổ chức kêu gọi sự đóng góp của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại
do thiên tai gây ra góp phần phục vụ công tác phòng chống và khắc phục hậu quả
thiên tai.
15. Các chủ
hồ đập thủy lợi, thủy điện
- Tổ chức vận hành các công trình
thủy lợi, thủy điện do đơn vị quản lý theo quy định, quy trình vận hành hồ chứa,
liên hồ chứa đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Xây dựng và triển khai thực
hiện các phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống thiên tai, phương án ứng
phó tình huống khẩn cấp trình có thẩm quyền xem xét phê duyệt để triển khai thực
hiện theo quy định.
- Chuẩn bị đầy đủ các vật tư, vật
liệu, dụng cụ dự phòng, huy động cán bộ kỹ thuật, lực lượng, phương tiện ứng cứu
sẵn sàng khi có sự cố công trình xảy ra. Tổ chức diễn tập phương án ứng phó các
tình huống thiên tai và xả lũ khẩn cấp theo thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý.
- Thường xuyên duy trì chế độ
thông tin liên lạc, chế độ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền theo quy định.
16. Văn
phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Tổng hợp, tham mưu Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về công tác phòng chống
thiên tai trên địa bàn tỉnh; tổ chức trực ban 24/24 khi có mưa bão theo quy định;
phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để nắm bắt tình hình thiên
tai và công tác chỉ đạo phòng, chống ứng phó và khắc phục các loại hình thiên
tai đạt hiệu quả; đôn đốc các ngành, các địa phương thực hiện tốt các hoạt động
phòng, chống thiên tai theo quy định.
- Thu thập xử lý thông tin, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh để chỉ đạo kịp thời về phòng, chống thiên tai; phối hợp với Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan định kỳ tổng hợp, xây dựng và
báo cáo tình hình thiên tai theo quy định; lập kế hoạch thu Quỹ phòng chống
thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên
quan triển khai theo phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt
và khẩn trương tổ chức ứng phó, xử lý kịp thời với các diễn biến thiên tai (bão,
lũ, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất... ) bảo vệ sản xuất, các cơ sở kinh tế -
xã hội, các khu dân cư; tổ chức cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp và khắc phục hậu quả
thiên tai trên địa bàn tỉnh.
17. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Kon Tum
- Thường xuyên rà soát, cập nhật,
bổ sung và hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng chống ứng phó bão, áp thấp
nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên
tai tại địa phương mình; đồng thời lồng ghép chương trình phòng, chống thiên
tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đôn đốc
xây dựng kế hoạch thu, nộp Quỹ Phòng chống thiên tai theo quy định.
- Tổ chức bộ phận trực ban
24/24h khi có thiên tai mưa lũ theo quy định. Khi thiên tai xảy ra ở địa phương
nào và tùy theo cấp độ rủi ro thiên tai, các địa phương, đơn vị liên quan
nghiêm túc thực hiện theo Phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; chủ động phối hợp với lực lượng vũ
trang đóng trên địa bàn, sử dụng các loại vật tư, phương tiện, lực lượng tại chỗ
của địa phương, đơn vị mình để tổ chức di dời dân ra khỏi khu vực trọng điểm
xung yếu, đảm bảo tính mạng, tài sản của nhà nước và Nhân dân. Kiên quyết xử lý
các trường hợp không chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiến cứu nạn tỉnh, chính quyền địa phương, vi phạm quy định
pháp luật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Đảm bảo cung cấp đầy đủ lương
thực, thực phẩm, thuốc men, chăm sóc sức khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường,
phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; bảo
vệ các khu vực, công trình trọng điểm, tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố
công trình và giúp đỡ các gia đình bị nạn.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát,
xác định và cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất
đến từng thôn, làng, hộ dân, công trình công cộng, tuyến đường giao thông ... để
có phương án di dời đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai; đồng thời, rà soát hệ
thống thoát nước đô thị trên địa bàn có kế hoạch nạo vét, sửa chữa, bổ sung các
nắp hố ga bị hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn, phòng, chống thiên tai trong mùa mưa
lũ.
- Phối hợp với ngành điện lực
kiểm tra, rà soát và thay thế hệ thống đường dây điện, trụ điện, dây néo không
an toàn hoặc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phát dọn hành lang an toàn lưới điện
để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trước mùa mưa lũ.
- Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, tuần tra các khu vực xung yếu (vùng có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ
quét, sạt lở đất…) để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố ngay từ đầu; bố trí
lực lượng hướng dẫn giao thông, nhất là nhưng nơi bị sạt lở, qua các ngầm tràn,
khu vực bị ngập, nước chảy xiết. Kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn các hồ chứa
nước, đặc biệt là những hồ xung yếu, hồ đã tích đầy nước..., bảo đảm thông tin
liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố.
- Chủ động bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện đảm bảo công tác
phòng, chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên
tai trên địa bàn.
- Tổ chức thường trực, chỉ huy
công tác ứng phó thiên tai; thống kê, tổng hợp và báo cáo đánh giá tình hình
thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn theo quy định.
18.
Các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai kế hoạch này và công tác phòng, chống
thiên tai thuộc phạm vi quản lý của đơn vị theo quy định. Đồng thời, căn cứ Kế
hoạch này, các quy định liên quan và tình hình thực tế đơn vị mình, các sở,
ngành, đơn vị và đoàn thể của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động
xây dựng Kế hoạch của ngành, cấp mình sát với tình hình thực tế của địa phương,
nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tổng
hợp, báo cáo tình hình thực hiện gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch ứng phó thảm
họa bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự
cố khác do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong quá trình thực hiện,
nếu có phát sinh vướng mắc cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, các đơn vị cập nhật,
tổng hợp gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Ủy ban QG ƯPSC thiên tai và TKCN
(b/c);
- Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh
- Chi cục PCTT Miền trung và Tây nguyên;
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Kon Tum;
- Văn phòng TT Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh;
- Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
- Lưu: VT, NNTN.NVH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|