ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1218/KH-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
Thực hiện Luật Phòng, chống thiên
tai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật
Đê điều; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương
Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của
Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17
tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng,
chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch số 367-KH/TU ngày
27 tháng 5 năm 2020 của Thành ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị sô
42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư; Quyết định số 3481/QĐ-UBND
ngày 07 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đề nghị của Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố tại Công văn số 27/TTr-PCTT ngày 03
tháng 3 năm 2022; nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời,
hiệu quả, giảm thiếu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi
nhiệm vụ kinh tế, xã hội của Thành phố năm 2022, Ủy ban nhân dân Thành phố ban
hành kế hoạch về công tác phòng, chống thiên tai năm 2022 trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Công tác phòng, chống thiên tai
(bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, ngập
lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy; nước dâng, xâm nhập mặn,
nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, mưa đá, sương mù, động đất, sóng thần
và các loại thiên tai khác) và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động,
thường xuyên; đồng thời ứng phó kịp thời các loại hình thiên tai nhằm hạn chế đến
mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
b) Nâng cao nhận thức cộng đồng về
phòng chống thiên tai để phát huy ý thức tự giác, tự lực, chủ động phòng, tránh
thiên tai của toàn dân trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu
a) Luôn quán triệt và thực hiện có hiệu
quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện,
vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp
thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
b) Nâng cao năng lực xử lý tình huống,
sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp,
các ngành.
c) Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng
đồng dân cư.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ
1.1. Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 và triển khai kế
hoạch công tác năm 2022, đặc biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý tình
huống thiên tai.
1.2. Trình Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành Kế hoạch phòng chống thiên tai trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 -
2025, tầm nhìn đến năm 2030.
1.3. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật
Phòng, chống thiên tai, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống
thiên tai và Luật Đê điều và các văn bản dưới luật; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24
tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế hoạch số 367-KH/TU
ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Thành ủy và Công văn số 2489/UBND-KT ngày 02 tháng
7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng
6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; Kế hoạch số
5570/KH- UBND ngày 11 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực
hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác
phòng, chống thiên tai; Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của
Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống
thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06
tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức
cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”.
1.4. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với quy định
pháp luật và tình hình diễn biến thiên tai. Kiện toàn tổ chức, bổ sung chức
năng nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành; đồng thời xây dựng Quy chế tổ
chức hoạt động của Ban Chỉ huy theo quy định tại Nghị định số 66/2021/NĐ-CP
ngày 06 tháng 7 năm 2021 và Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm
2019 của Chính phủ.
1.5. Chủ động sẵn sàng triển khai
ngay các phương án phòng chống, ứng phó thiên tai của Thành phố đã ban hành, đặc
biệt là trong điều kiện có dịch bệnh; tiếp tục cập nhật số liệu các vị trí xung
yếu, địa điểm an toàn di dời dân (trụ sở cơ quan Nhà nước, trường học, bệnh viện...),
cập nhật bổ sung bản đồ di dời, sơ tán dân ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai.
1.6. Thường xuyên kiểm tra, rà soát
các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch và triển khai xây dựng kế hoạch,
giải pháp phòng chống sạt lở đảm bảo an toàn cho dân cư theo Quyết định số
01/2011/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành
Quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển và Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 06 tháng
7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phòng, chống sạt lở bờ
sông, bờ biển đến năm 2030; Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm
2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế phối hợp trong công tác
phòng, chống, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn Thành phố và Quyết định
số 629/QĐ-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban
hành Kế hoạch tổng thể Phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.
1.7. Nâng cao chất lượng truyền tin,
dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử
lý khi xảy ra thiên tai. Nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật dự báo, cảnh báo
thiên tai trên địa bàn Thành phố phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; khuyến
khích tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động quan trắc, dự báo, cảnh báo,
nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu
khí tượng thủy văn, xây dựng hệ thống quan trắc chuyên dùng phòng, chống thiên
tai.
1.8. Quản lý, đầu tư, duy tu, đẩy
nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về
phòng, chống thiên tai, ngập lụt, sạt lở, thủy lợi để bảo vệ dân cư và ổn định
sản xuất, kinh doanh; nâng cao khả năng tiêu thoát nước, quản lý chặt chẽ việc
san lấp kênh, rạch, ao, hồ, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình
giảm ngập, dự án chống ngập đô thị tại Thành phố.
1.9. Tiếp tục triển khai kế hoạch và
quy chế tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành phố; trong đó cần lập kế hoạch quản
lý, đầu tư bổ sung các phương tiện, trang thiết bị hiện đại, đủ công năng, công
suất bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tiếp nhận, xử
lý thông tin kịp thời, hỗ trợ ra quyết định phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
1.10. Triển khai Chương trình nâng
cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai năm 2022, trong đó tập trung
tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống, ứng phó thiên tai ở các khu vực
xung yếu, đông dân cư. Tổ chức huấn luyện, diễn tập cho lực lượng phòng, chống
thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành phố.
1.11. Phối hợp chặt chẽ với Công ty
TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Dâu Tiếng - Phước Hòa và các đơn vị, địa
phương liên quan trong việc vận hanh điều tiết tích nước, xả lũ của hồ Dầu Tiếng
hợp lý nhầm đảm bảo an toàn công trình, chủ động giảm lũ cho hạ du và nhiệm vụ
cấp nước của hồ theo đúng quy định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 25 tháng
12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ
chứa trên lưu vực sông Đồng Nai, Quyết định số 3474/QĐ-BNN-TCTL ngày 01 tháng 9
năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình
vận hành hồ chứa nước Dầu Tiếng và Quyết định số 2384/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7
năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Phương án điều tiết, vận hành hồ
Dầu Tiếng đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du.
1.12. Triển khai thực hiện Quyết định
số 3273/QĐ-UBND ngày 08 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban
hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo từng ngành, từng lĩnh
vực.
1.13. Huy động mọi nguồn lực tài
chính cho công tác phòng, chống thiên tai. Thực hiện xã hội hóa, phát huy tốt
phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tinh thần trách nhiệm của người
dân và doanh nghiệp đối với xã hội trong công tác phòng, chống thiên tai.
1.14. Ứng dụng khoa học công nghệ, viễn
thám, GIS và đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong phòng, chống thiên tai.
Tăng cường nghiên cứu khoa học công nghệ, chia sẻ thông tin dữ liệu, kinh nghiệm
và tranh thủ sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các tổ chức quốc tế đối với công tác
phòng, chống thiên tai.
1.15. Tổ chức trực ban nghiêm túc
24/24 giờ để theo dõi, thực hiện công tác cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện
pháp phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn
Thành phố.
2. Giải pháp cho
từng khu vực
2.1. Khu vực Cần Giờ: trọng tâm là
phòng chống bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, sạt lở bờ sông, kênh, rạch
và bờ biển, lốc xoáy, giông sét, sóng thần và thiên tai khác theo phương châm
“chủ động phòng, tránh, thích nghi để phát triển”, tập trung vào các giải pháp
sau:
a) Rà soát, bổ sung quy hoạch dân cư,
chủ động di dời dân ra khỏi vùng xung yếu, nguy hiểm. Phát triển nuôi trồng,
đánh bắt thủy sản, giao thông thủy, du lịch sinh thái... thích ứng với điều kiện
biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan và thiên tai bất thường.
b) Xây dựng, nâng cấp các khu neo đậu
tàu thuyền tránh trú bão an toàn, các công trình phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ
biển, công trình chắn sóng.
c) Nâng cấp và phát triển các hệ thống
thông tin liên lạc ven biển, trên biển, trong rừng phòng hộ, vùng trũng thấp,
khu vực xung yếu để phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai.
d) Tăng cường phối hợp với các tỉnh
Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn khu vực ven biển Cần Giờ, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu,
tránh, trú bão.
đ) Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát
triển rừng phòng hộ Cần Giờ nhằm phát huy tác dụng phòng chống, giảm thiểu thiệt
hại khi xảy ra thiên tai, biên đôi khí hậu, nước biển dâng; đồng thời, góp phần
cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường của Thành phố.
2.2. Khu vực trên biển: trọng tâm là
đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền đánh bắt hải sản theo phương châm “chủ
động phòng, tránh”, tập trung thực hiện các giải pháp sau:
a) Tổ chức quản lý, có phương án đảm
bảo cho các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt là tàu thuyền
và ngư dân hành nghề đánh bắt hải sản trên biển trước và trong khi bão, áp thấp
nhiệt đới, thiên tai xảy ra, nhất là đối với tàu thuyền đánh bắt xa bờ.
b) Xây dựng hệ thống thông tin liên lạc
kết hợp truyền tin cảnh báo, dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, sóng thần, thiên
tai tới ngư dân, tàu thuyền và công trình trên biển. Tổ chức lực lượng tìm kiếm
cứu nạn trên biển chuyên nghiệp, trang bị các phương tiện, thiết bị tìm kiếm cứu
nạn thiết yếu; nâng cao năng lực cứu nạn cho lực lượng bán chuyên trách của ngư
dân hoạt động trên các tàu thuyền.
c) Phối hợp với các tỉnh và cơ quan
chuyên trách trong công tác tìm kiếm cứu nạn; tạo điều kiện cho tàu thuyền neo
đậu, tránh, trú bão, khai thác hợp lý, an toàn các nguồn lợi trên biển.
2.3. Khu vực ngoại thành và vùng ven:
trọng tâm là phòng, chống bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường, mưa lớn, xả lũ, sạt
lở, lốc xoáy, giông sét và các loại hình thiên tai khác, tập trung vào các giải
pháp sau:
a) Đẩy nhanh tiến độ các công trình
phòng, chống thiên tai, công trình thủy lợi và kịp thời gia cố, sửa chữa, nâng
cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình, hệ thống bờ bao khi mực nước
dâng cao do triều cường, xả lũ, mưa lớn; lưu ý các khu vực xung yếu, trọng điểm
có nguy cơ xảy ra bể bờ, tràn bờ gây ngập úng, các vùng có nguy cơ sạt lở cao
và nghiêm trọng (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh,
Quận 12, quận Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức).
b) Triển khai các dự án nạo vét sông,
kênh, rạch; đồng thời, vận động Nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng
chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, lòng sông, kênh, rạch làm ách tắc
dòng chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát nước.
c) Vận động dân hiến đất để xây dựng
đê bao, bờ bao theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trong tình huống
cấp bách, các địa phương phải chủ động thực hiện gia cố tạm thời một số đoạn bờ
bao để bảo đảm đối phó với các đợt triều cường, xả lũ theo phương châm “bốn tại
chỗ” và thanh quyết toán thực hiện theo các quy định hiện hành.
d) Hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân các biện
pháp chằng chống nhà ở an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy ra bão,
giông gió, lốc xoáy.
2.4. Khu vực nội thành: trọng tâm là
phòng, chống ngập nước nội thị (mưa lớn kéo dài, triều cường), lốc xoáy và các
loại hình thiên tai khác, tập trung vào các giải pháp sau:
a) Rà soát, bổ sung các phương án giảm
ngập, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo đảm chống ngập do triều cường,
mưa, xả lũ; xây dựng công trình, cống ngăn triều, cống thoát nước, hồ điều tiết,
trong đó phải tính toán đến yếu tố nước biển dâng.
b) Tăng cường khả năng thoát nước của
lòng sông, kênh, rạch, cống thoát nước, giải tỏa tình trạng lấn chiếm bờ sông,
kênh, rạch, san lấp trái phép, thường xuyên nạo vét lòng sông, kênh, rạch, hệ
thống cống thoát nước; giải tỏa nhà, vật kiến trúc vi phạm hành lang bảo vệ
công trình hạ tầng kỹ thuật.
c) Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng
an toàn hệ thống điện, nước, kho tàng (vật tư, máy móc, hàng hóa...), khảo sát
các chung cư cũ, xuống cấp, nhà ở tạm bợ ven sông, kênh, rạch để có kế hoạch sửa
chữa, nâng cấp và đảm bảo an toàn cho Nhân dân khi có thiên tai xảy ra.
d) Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống,
phương tiện thông tin liên lạc, hệ thống lưới điện, trạm biến thế; khắc phục sửa
chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện
dự phòng; từng bước ngầm hóa hệ thống đường dây điện, thông tin liên lạc để hạn
chế sự cố do thiên tai.
đ) Kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các
doanh nghiệp thực hiện chằng chống, gia cố các pa-nô, bảng quảng cáo đúng kỹ
thuật do ngành xây dựng quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc xoáy,
giông gió.
e) Xây dựng kế hoạch và triển khai trồng
các chủng loài cây xanh thích hợp để vừa tạo cảnh quan, môi trường sinh thái vừa
đảm bảo chống chịu được gió bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy. Kiểm tra và có kế
hoạch chặt tỉa, xử lý cây xanh không an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất cây
xanh ngã đổ khi xảy ra giông gió, mưa bão.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
a) Chủ động triển khai công tác
phòng, chống thiên tai và tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo công
tác ứng phó các tình huống thiên tai nguy hiểm. Chủ trì thực hiện các chương
trình, kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó thiên tai trên địa bàn Thành phố
đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt. Tham mưu các giải pháp trong công
tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai trên địa bàn Thành phố.
Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật
không còn phù hợp với quy định pháp luật và tình hình diễn biến thiên tai.
b) Nâng cao năng lực theo dõi, giám
sát diễn biến thiên tai; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống theo dõi, giám sát
chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố để tiếp nhận và truyền tải thông tin được
kịp thời, chính xác.
c) Tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH
Một thành viên Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa điều tiết, xả lũ hợp lý
nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc đảm bảo an toàn đập và phòng, chống ngập
lụt cho hạ du theo quy định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm
2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa
trên lưu vực sông Đồng Nai, Quyết định số 3474/QĐ-BNN-TCTL ngày 01 tháng 9 năm
2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình vận
hành hồ chứa nước Dầu Tiếng và Quyết định số 2384/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm
2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Phương án điều tiết, vận hành hồ Dầu
Tiếng đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du.
d) Tiếp tục phối hợp với Đài Khí tượng
Thủy văn khu vực Nam Bộ phát các bản tin dự báo về diễn biến của thời tiết,
thiên tai để các cấp, các ngành và Nhân dân Thành phố chủ động phòng tránh, ứng
phó; đặc biệt là phát bản tin dự báo các loại hình thiên tai cho khu vực Thành
phố Hồ Chí Minh như: dự báo thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, giông
sét, lốc xoáy, nắng nóng, hạn hán...
đ) Hướng dẫn, kiểm tra các địa phương
nâng cao năng lực cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
cấp huyện, cấp xã và đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh truyền
thông, nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó phòng, chống thiên tai; hiện đại
hóa thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị bảo đảm an toàn và giám sát tàu thuyền
hoạt động trên biển.
e) Chủ trì kiểm tra và báo cáo kết quả
kiểm tra rà soát công bố các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm trên
địa bàn Thành phố năm 2022, hoàn thành trong quý III năm 2022. Đề xuất các biện
pháp thích hợp đảm bảo an toàn tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao đã được
công bố; tiếp tục tổ chức cắm biển cảnh báo sạt lở bờ sông, kênh, rạch đối với
danh mục các vị trí sạt lở đã được công bố chưa có biến cảnh báo và duy tu, sửa
chữa những biến cảnh báo sạt lở bị hư hỏng hoặc ngã đổ trong năm 2022; phối hợp
với chính quyền địa phương tuyên truyền cho Nhân dân sinh sống xung quanh khu vực
sạt lở để biết và chủ động phòng tránh.
g) Tham mưu trình Ủy ban nhân dân
Thành phố về chủ trương nâng cấp “Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiểu mẫu của Thành phố Hồ Chí Minh”.
h) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các địa phương đề xuất đầu tư các công trình phòng, chống thiên
tai, tiêu thoát nước cấp bách, xung yếu nhằm đảm bảo phòng, chống triều cường,
ngập úng, sạt lở, bảo vệ an toàn cho đời sống và sản xuất của Nhân dân. Chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét hỗ trợ
kinh phí khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra cho thành phố Thủ Đức và các
quận, huyện trong trường hợp ngân sách thành phố Thủ Đức và ngân sách các quận,
huyện không đáp ứng nhu cầu.
i) Tổ chức trực ban và kịp thời thông
tin, cảnh báo cho các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống, ứng
phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
a) Kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm
tra an toàn công trình thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai trước mùa
mưa lũ năm 2022 và đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn công trình xung yếu
phát sinh, hoàn thành trong quý II năm 2022.
b) Chỉ đạo Chi cục Thủy sản nắm chắc
vị trí, số lượng tàu cá, thuyền viên đang hoạt động đánh bắt thủy sản xa bờ để
kịp thời hướng dẫn di chuyển phòng, tránh, neo đậu đảm bảo an toàn khi xảy ra
thiên tai; tổ chức hướng dẫn, bố trí neo đậu tránh trú an toàn cho các tàu thuyền
hoạt động đánh bắt thủy sản khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra; chủ trì, phối
hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ
chuẩn bị tốt phương án hậu cần cho tàu thuyền tại các nơi neo đậu.
c) Chỉ đạo rà soát phương án sản xuất
nông nghiệp, khuyến cáo tổ chức, cá nhân điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi
phù hợp với khả năng cấp nước và xâm nhập mặn của từng vùng; chủ động theo dõi
tình hình thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn để chỉ đạo sản xuất, nuôi trồng hiệu
quả, hạn chế thiệt hại.
3. Bộ Tư lệnh
Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành phố, Công an Thành phố
a) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
năm 2022. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn
luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
b) Rà soát bổ sung các phương án cứu
nạn; thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các
phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm
cứu nạn khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu (trên biển,
cửa biển, cửa sông, vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp...). Sẵn sàng lực
lượng, phương tiện, lực lượng cứu nạn phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện
cho các địa phương ngay khi có yêu cầu.
c) Lập kế hoạch đầu tư, mua sắm
phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phù hợp yêu cầu,
nhiệm vụ của các đơn vị để nâng cao hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ.
d) Công an Thành phố kịp thời triển
khai các lực lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng
điểm, tài sản của Nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu
lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
4. Sở Giao thông
vận tải
a) Chỉ đạo các chủ đầu tư trực thuộc
đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng chống sạt lở đang thực hiện tại các vùng có
nguy cơ sạt lở cao, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả bảo vệ
an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
b) Có kế hoạch dự phòng huy động
phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp với địa hình Thành phố khi xảy
ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu di chuyển dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu
trợ. Có phương án đảm bảo an toàn cho cầu, phà trên địa bàn Thành phố.
c) Tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm
tra và hỗ trợ Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện trong công
tác phát hiện, xử lý đối với những trường hợp vi phạm, lấn chiếm trái phép hệ
thống sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng trên địa bàn Thành phố. Chỉ
đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với Thanh tra xây dựng
các cấp kiên quyết xử phạt các trường hợp xây dựng các công trình trong phạm vi
hành lang bảo vệ bờ theo thẩm quyền.
d) Có phương án bảo đảm giao thông
thông suốt phục vụ công tác cứu nạn, di dời dân; điều phối, kiểm soát an toàn
giao thông thủy, bộ ở khu vực xảy ra thiên tai.
đ) Phối hợp với địa phương, đơn vị
tăng cường kiểm tra hoạt động tại các bến khách ngang sông, bến đưa rước hành
khách và các phương tiện vận tải hành khách, tàu cánh ngầm lưu thông trên các
tuyến đường thủy nội địa địa phương, tuyến đường thủy nội địa quốc gia (được ủy
quyền); bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường thủy (phương tiện
phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao,
phao cứu sinh và không chở quá tải).
5. Sở Tài nguyên
và Môi trường
a) Triển khai Phương án ứng phó và khắc
phục hậu quả động đất, sóng thần. Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân
các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất, sóng thần.
b) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội
biên phòng Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố, Cảng vụ Hàng hải Thành phố, các địa
phương, đơn vị liên quan tổ chức ứng phó trong trường hợp xảy ra động đất, sóng
thần theo từng tình huống được hướng dẫn tại Phương án phòng ngừa, ứng phó và
khắc phục hậu quả động đất, sóng thần ban hành kèm theo Quyết định số
3205/QĐ-UBND ngày 01 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Chủ trì, đề
xuất biện pháp khắc phục, xử lý sự cố môi trường đối với các khu vực bị ảnh hưởng
bởi động đất, sóng thần.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành chức năng kiểm tra các tổng kho xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại, khuyến
cáo các chủ cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Xây dựng kế hoạch về công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành thông tin và truyền thông năm
2022, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với thiên
tai.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp
viễn thông đóng trên địa bàn Thành phố kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông,
có phương án bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp
nhận, xử lý thông tin trong công tác phòng, chống thiên tai thông suốt trong mọi
tình huống.
c) Chủ trì, phối hợp với Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố và các doanh
nghiệp viễn thông tổ chức thực hiện quy định tại Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND
ngày 03 tháng 7 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy trình tiếp
nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn - cứu hộ và nhắn tin cảnh báo
thiên tai qua mạng, thông tin di động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
7. Sở Xây dựng
a) Đánh giá nguyên nhân ngập nước đô
thị và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố các giải pháp quản lý, phòng
chống, khắc phục ngập nước trong hạ tầng đô thị. Tăng cường kiểm tra, giám sát
việc quản lý, duy tu, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới, thay thế, vận hành có
hiệu quả hệ thống thoát nước, các cống kiểm soát triều, van ngăn triều, trạm bơm
theo phân cấp; tổ chức ứng trực, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu
các điểm ngập nặng phát sinh trong khu vực nội thị. Phối hợp với các địa phương
đẩy mạnh công tác nạo vét kênh, rạch, hệ thống thoát nước đồng bộ để phát huy
hiệu quả thoát nước của hệ thống hiện hữu.
b) Xây dựng kế hoạch và triển khai trồng
các chủng loài cây xanh thích hợp để vừa tạo cảnh quan, môi trường sinh thái vừa
đảm bảo chống đỡ được gió bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy. Phối hợp với các địa
phương, đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh ven đường,
công viên, khu dân cư, trường học để xử lý, chặt tỉa cành, nhánh của các cây
cao, dễ gãy đổ, cây mục rỗng, sâu bệnh, tán lá lớn... đảm bảo an toàn, hạn chế
thấp nhất cây xanh ngã đổ do bão, giông gió, lốc xoáy gây thiệt hại, đặc biệt
là tính mạng của người dân trong khi tham gia giao thông.
c) Khuyến cáo các chủ đầu tư có công
trình ngầm phải chủ động kiểm tra, thực hiện tốt phương án chống ngập và xây dựng
phương án dẫn dòng đối với các dự án chuẩn bị triển khai thi công để đảm bảo
thoát nước khi mưa bão, triều cường.
d) Phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra
các đơn vị, tổ chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các
công trình công cộng, trụ sở cơ quan, nhà ở, chung cư nhằm có khả năng chịu được
bão, lốc xoáy, giông gió có cường độ cao và khả năng kháng chân khi có động đất
xảy ra. Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định quy định các
tiêu chí bảo đảm yêu cầu phòng chống thiên tai trong sử dụng công trình, nhà ở
đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố.
8. Sở Y tế, Sở Công Thương, Hội Chữ thập đỏ Thành
phố có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu,
hàng hóa, lương thực, thực phẩm và kinh phí cần thiết để đảm bảo điều kiện sinh
hoạt, đời sống, hỗ trợ cứu tế cho Nhân dân, xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống
dịch bệnh và an toàn cộng đồng trong vùng xảy ra thiên tai.
9. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các địa
phương, đơn vị tổ chức các chương trình huấn luyện bơi cho các em thiếu nhi có
hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông, kênh, rạch, nhằm trang bị cho
các em những kiến thức, kỹ năng tự ứng cứu khi gặp sự cố.
10. Sở Du lịch yêu cầu các công ty, doanh nghiệp
khi tổ chức sự kiện, du lịch, tham quan, lữ hành phải đảm bảo an toàn cho du
khách trên tàu, thuyền di chuyển trên sông, trên biển; khuyến cáo khách không tắm
biển trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, tuân thủ nghiêm túc nội quy tại các
khu du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng.
11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà
soát, xây dựng chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, chống thiên tai
giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm
2015 của Thủ tướng Chính phủ.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo lồng ghép kiến thức
phòng, chống thiên tai vào chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa tại các
trường học.
13. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính
a) Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho
công tác phòng, chống thiên tai theo đúng trình tự, quy định pháp luật để các địa
phương, đơn vị triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố tổ chức thực hiện
việc lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của Thành phố.
14. Lực lượng Thanh niên Xung phong Thành phố
phối hợp với Công an Thành phố tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải quyết, xử
lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra thiên tai, nhất là thời điểm triều
cường, mưa lớn gây ngập sâu trên diện rộng và bão đổ bộ trực tiếp.
15. Tổng công ty Điện lực Thành phố - TNHH: đảm
bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh
báo, dự báo, phòng, chống thiên tai. Bảo vệ hệ thống lưới điện, trạm biến thế,
đặc biệt là vấn đề an toàn trong sử dụng điện; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh
chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, chuẩn bị máy phát điện dự phòng cho
các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.
16. Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp
Thành phố (Hepza), Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố chủ động triển
khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động và công trình
trọng yếu tại các khu chế xuất, khu công nghiệp khi xảy ra thiên tai.
17. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ
trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy
ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.
18. Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
a) Tổng rà soát, kiểm tra các khu vực
nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, các khu vực trũng
thấp ven sông, kênh, rạch, các khu vực xung yếu không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng
trực tiếp đến dân cư để chủ động tổ chức di dời, sơ tán, bảo đảm an toàn khi có
thiên tai xảy ra; kiểm tra các công trình đê điều, thủy lợi, công trình phòng,
chống thiên tai, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng
để kịp thời sửa chữa, khắc phục và có phương án bảo đảm an toàn.
b) Tiếp tục rà soát bổ sung và hoàn
chỉnh các kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai của từng địa phương trong điều
kiện có dịch bệnh, đặc biệt là cập nhật kịch bản ứng phó tình huống xảy ra bão
mạnh, mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên địa bàn, phương án sơ tán dân cư để vừa bảo
đảm an toàn phòng, chống thiên tai, vừa bảo đảm phòng, chống dịch. Chuẩn bị lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy
ra thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Đồng thời, thống kê
các phương tiện, trang thiết bị hiện có hoặc tổ chức hiệp đồng với chủ các
phương tiện cơ giới, vật tư, thiết bị trên địa bàn để kịp thời huy động, trưng
dụng khi cần thiết. Tại các địa điểm tạm cư khi có lệnh sơ tán, di dời của
Thành phố phải được tổ chức chu đáo, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước
uống, điều kiện sinh hoạt, đảm bảo môi trường, vệ sinh cho Nhân dân.
c) Lồng ghép nội dung phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương mình.
d) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời
trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng
của thiên tai.
đ) Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các
công trình phòng, chống thiên tai, chống sạt lở bờ sông, ngăn triều cường đã có
chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong
năm 2022 để phát huy hiệu quả trong các đợt triều cường, mưa lũ, bảo vệ an toàn
đời sống, sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân trên địa bàn Thành phố.
e) Tăng cường tổ chức tuyên truyền,
truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai; lồng ghép nội
dung tuyên truyền phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động của các
địa phương; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống, ứng
phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư.
g) Tiếp tục xây dựng, củng cố Đội
xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo hướng dẫn tại Quyết định số
08/QĐ-TWPCTT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống
thiên tai nhằm nâng cao hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng chống
thiên tai, đặc biệt là công tác ứng phó tại chỗ ngay giờ đầu khi có tình huống
thiên tai; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố. Kiện toàn lực lượng Quản lý đê
nhân dân để tăng cường kiểm tra bờ bao, cống, cửa van ngăn triều nhằm kịp thời
phát hiện, tu sửa gia cố những vị trí xung yếu, xuống cấp, đảm bảo an toàn công
trình.
h) Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân
các biện pháp chằng chống nhà ở an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy
ra bão, giông gió, lốc xoáy.
i) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng,
Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị có liên quan kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu
các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa-nô, áp-phích, bảng
quảng cáo đúng kỹ thuật, đề phòng gãy đổ gây tai nạn khi có bão, lốc xoáy,
giông gió; đặc biệt, là các bảng quảng cáo có kích thước lớn nằm trong khu dân
cư trên địa bàn Thành phố phải đúng yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an
toàn tuyệt đối, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa giông, gió
giật xảy ra.
k) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ phối
hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố tổ chức xây dựng và triển khai diễn tập Phương án ứng phó sạt lở bờ sông
trên địa bàn huyện Cần Giờ (phương án diễn tập cấp huyện).
l) Khi có thiên tai xảy ra, các địa
phương khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc thống kê, đánh giá chính xác mức độ
thiệt hại theo Thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23 tháng
11 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về
việc hướng dẫn thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra và các chế độ,
chính sách theo quy định hiện hành; đề xuất nhu cầu hỗ trợ khắc phục hậu quả
thiên tai trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng chính sách, chế độ; báo cáo về
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố.
19. Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng nói nhân
dân Thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí Thành phố cung cấp thông
tin, cảnh báo, dự báo tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai một cách nhanh
chóng, kịp thời, chính xác; tăng thời lượng phát sóng các chương trình tuyên
truyền các biện pháp phòng ngừa, ứng phó thiên tai để Nhân dân biết và tự chủ động
phòng, tránh, ứng phó an toàn.
20. Các sở, ban, ngành, các Tổng Công ty Nhà nước
đóng trên địa bàn Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu
quả thiên tai trong phạm vi đơn vị mình. Đồng thời, phải chuẩn bị sẵn sàng lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết để tham gia phòng, chống
thiên tai theo yêu cầu, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố.
IV. NGUỒN LỰC THỰC
HIỆN
1. Ngân
sách Trung ương: đầu tư các dự án chống ngập trọng điểm, hệ thống cảnh báo thiên
tai, các phương tiện chuyên dùng phòng, chống thiên tai.
2. Ngân
sách Thành phố: đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai, tiêu thoát nước,
thủy lợi, chống sạt lở, đê biển, đê bao ngăn triều, dự án di dời dân và các
trang thiết bị chuyên dùng phòng, chống thiên tai.
3. Quỹ
Phòng chống thiên tai: thực hiện các nội dung chi theo Điều 16 Nghị định số
78/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ
Phòng, chống thiên tai; trong đó tập trung vào kế hoạch tuyên truyền, tập huấn,
diễn tập, dự báo, cảnh báo thiên tai; tu sửa, xử lý và xây dựng khẩn cấp công
trình phòng, chống thiên tai; khắc phục thiệt hại do sự cố thiên tai gây ra...
4. Các sở,
ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân quận -
huyện, các cơ quan, đơn vị chủ động cân đối sử dụng nguồn kinh phí được giao dự
toán hàng năm để đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phòng, chống thiên tai theo
phương châm “bốn tại chỗ”, trang bị những điều kiện cần thiết phục vụ công tác
phòng, chống thiên tai.
5. Ngoài
ra, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn còn được thực hiện theo
phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ
từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn kinh phí tài trợ, hợp tác của
các tổ chức phi Chính phủ.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các địa
phương, đơn vị theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt
các nội dung của Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố:
- Báo cáo định kỳ:
+ Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 06 tháng đầu năm 2022 (thực hiện trước ngày 25
tháng 6 năm 2022) và 09 tháng đầu năm 2022 (thực hiện trước ngày 25 tháng 9 năm
2022);
+ Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 (thực hiện trước ngày 15 tháng 12 năm
2022).
- Báo cáo đột xuất: đối với tình hình
khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax cho cơ
quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
(Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), số điện thoại: 38.297.598, fax:
38.232.742 và sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình hình thiệt hại, biện
pháp khắc phục hậu quả và kiến nghị giải quyết.
2. Giao
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị của các địa phương, đơn vị,
tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo Quốc gia về
PCTT;
- Ủy ban Quốc gia ƯPSC TT và TKCN;
- Bộ NN&PTNT;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP;
- Tổng cục PCTT;
- Chi cục PCTT miền Nam;
- Công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng - Phước Hòa;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- Thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP;
- Các TCty Nhà nước đóng tại TP;
- UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện;
- Cơ quan báo, đài Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, (KT/Trọng).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Hoan
|
PHỤ LỤC
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NỘI DUNG TRỌNG TÂM CỦA
KẾ HOẠCH VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 1218/KH-UBND ngày 21 tháng 4 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân Thành phố)
Stt
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban
hành Kế hoạch phòng chống thiên tai trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 -
2025, tầm nhìn đến năm 2030
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 3
|
2
|
Tiếp tục triển khai thực hiện Luật
Phòng, chống thiên tai, Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Phòng, chống
thiên tai và Luật Đê điều và các văn bản dưới luật; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày
24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế hoạch số
367-KH/TU ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Thành ủy và Công văn số 2489/UBND-KT
ngày 02 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố; Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống
thiên tai; Kế hoạch số 5570/KH-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân
dân Thành phố về thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của
Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày
17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Chiến lược
Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định
số 553/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề
án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng,
đến năm 2030”
|
Các cấp, các ngành
|
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
3
|
Kiện toàn tổ chức, bổ sung chức
năng nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành; đồng thời xây dựng
Quy chế tổ chức hoạt động của Ban Chỉ huy theo quy định tại Nghị định số
66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 và Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02
tháng 01 năm 2019 của Chính phủ
|
Sở Nội vụ, Cơ quan Thường trực Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
- Kiện toàn tổ chức: từ tháng 3 đến
tháng 5;
- Xây dựng Quy chế tổ chức hoạt động:
từ tháng 6 đến tháng 10.
|
4
|
Triển khai Chương trình nâng cao nhận
thức cộng đồng về phòng chống thiên tai năm 2022 trên địa bàn Thành phố
|
Các cấp, các ngành
|
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
5
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 30/2015/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6
năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế hoạt động tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ tại thành phố Hồ Chí Minh
|
Bộ Tư lệnh Thành phố
|
Sở Tư pháp, các sở, ngành, đơn vị
Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
6
|
Tổ chức huấn luyện, diễn tập cho lực
lượng tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành phố
|
Bộ Tư lệnh Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng Thành phố, Công an Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 4 đến tháng 12
|
7
|
Trình Ủy ban nhân dân Thành phố về
chủ trương nâng cấp “Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn kiểu mẫu của Thành phố Hồ Chí Minh”
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Sở Thông tin và Truyền thông, các sở,
ngành, đơn vị Thành phố liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 6
|
8
|
Kiểm tra, công bố các vị trí sạt lở
trên địa bàn Thành phố năm 2022. Tổ chức cắm biển cảnh báo sạt lở bờ sông,
kênh, rạch năm 2022
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Sở Giao thông vận tải, các sở,
ngành, đơn vị Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
liên quan
|
Từ tháng
5 đến tháng 10
|
9
|
Rà soát bổ sung các phương án tìm
kiếm cứu nạn, đặc biệt là phương án tìm kiếm cứu nạn trên sông, trên biển
|
Bộ Tư lệnh Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng Thành phố, Công an Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 9
|
10
|
Rà soát và triển khai Phương án ứng
phó và khắc phục hậu quả động đất, sóng thần
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
11
|
Thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời
các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, đê
điều, thủy lợi
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
Các địa phương, đơn vị chức năng
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
12
|
Đầu tư, mua sắm phương tiện, trang
thiết bị phòng, chống thiên tai
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, các cấp, các ngành
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và
các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
13
|
Xây dựng kế hoạch và triển khai trồng
các chủng loài cây xanh thích hợp để vừa tạo cảnh quan, môi trường sinh thái
vừa đảm bảo chống chịu được gió bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy. Kiểm tra,
rà soát hệ thống cây xanh trên đường phố, công viên
|
Sở Xây dựng
|
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật
Thành phố, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
14
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành Quyết định quy định các tiêu chí bảo đảm yêu cầu phòng chống thiên tai
trong sử dụng công trình, nhà ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn
Thành phố
|
Sở Xây dựng
|
Sở Tư pháp, các sở, ngành, đơn vị
Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
15
|
Có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn
bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm
|
Sở Y tế, Sở Công thương, Hội Chữ thập
đỏ Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
16
|
Kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các
doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa-nô, bảng quảng
cáo
|
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận - huyện liên quan
|
Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và thể
thao, các đơn vị liên quan
|
Từ
tháng 6 đến tháng 12
|
17
|
Tổ chức các chương trình huấn luyện
bơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông,
kênh, rạch
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 6 đến tháng 8
|
18
|
Rà soát, xây dựng chính sách hỗ trợ
hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết
định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
19
|
Lồng ghép kiến thức phòng, chống
thiên tai vào chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa tại các trường học
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
20
|
Rà soát bổ sung và hoàn chỉnh các kế
hoạch, phương án ứng phó thiên tai của từng địa phương trong điều kiện có dịch
bệnh
|
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận - huyện
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 6 đến tháng 12
|
21
|
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu
|
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận - huyện
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
22
|
Kiện toàn lực lượng Quản lý đê nhân
dân
|
Ủy ban nhân dân các địa phương (nơi
có đê)
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
23
|
Tiếp tục xây dựng, củng cố Đội xung
kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo hướng dẫn tại Quyết định số
08/QĐ-TWPCTT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống
thiên tai
|
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận - huyện
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 3
|
24
|
Tổ chức xây dựng và triển khai diễn
tập Phương án ứng phó sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Cần Giờ (phương án diễn
tập cấp huyện)
|
Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 6 đến tháng 9
|