ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/CT-UBND
|
Thái Nguyên, ngày 30 tháng 10 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHẤT
THẢI RẮN THÔNG THƯỜNG, CHẤT THẢI NGUY HẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Cùng với sự
phát triển kinh tế - xã hội, các khu, cụm công nghiệp và các khu dân cư, khu đô
thị trên địa bàn tỉnh cũng được mở rộng và phát triển nhanh chóng. Sự phát triển
này làm thay đổi cơ bản diện mạo và vị thế của tỉnh, đồng thời cũng tạo ra một
lượng lớn chất thải rắn, chất thải nguy hại khác. Thực hiện Luật bảo vệ môi trường
và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong những năm gần đây, UBND tỉnh đã có nhiều
chương trình, dự án, kế hoạch và chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác
quản lý chất thải. Tuy nhiên, đến nay công tác quản lý, thu gom, xử lý vẫn còn
nhiều hạn chế. Việc thu gom, xử lý rác thải y tế thông thường của một số bệnh
viện vẫn chưa thực hiện tốt, công tác lưu trữ và quản lý chất thải nguy hại tại
hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ chưa thực hiện đầy đủ các quy định
của pháp luật. Đặc biệt, công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đạt thấp,
trên toàn tỉnh chỉ đạt 35% khối lượng phát sinh, trong đó khu vực thành phố, thị
xã đạt 70%, khu vực nông thôn đạt 17%, rác thải bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị,
nông thôn. Ý thức về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, người dân chưa cao. Sự
quan tâm của các cấp chính quyền địa phương vẫn còn hạn chế, nên trong tương
lai gần, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh sẽ phải gánh chịu những hậu quả về ô
nhiễm môi trường của chất thải rắn và chất thải nguy hại.
Theo quy định
của Luật Bảo vệ môi trường; Nghị định 59/2007/NĐ-CP ngày 09/4/2007 về quản lý
chất thải rắn; Thông tư 13/2007/TT-BXD ngày 31/12/2007 của Bộ Xây dựng hướng dẫn
một số điều Nghị định 59/2007/NĐ-CP ngày 09/4/2007 của Chính phủ về quản lý chất
thải rắn thì chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại phải được quy hoạch,
tổ chức thu gom, lưu trữ, vận chuyển và xử lý bằng các công nghệ phù hợp nhằm
ngăn ngừa, giảm thiểu những tác động có hại tới môi trường, sức khỏe con người.
Thực hiện Quyết
định số 798/QĐ-TTg , ngày 25/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011 - 2020, Thông tư số
12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành về quản
lý chất thải nguy hại và để đến năm 2015 đạt được các mục tiêu: 85% tổng lượng
chất thải rắn sinh hoạt đô thị phát sinh được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn
môi trường, trong đó 60% được tái chế, tái sử dụng; 40% tổng lượng chất thải rắn
sinh hoạt nông thôn phát sinh được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn môi trường,
trong đó 50% được tái chế, tái sử dụng. 85% tổng lượng chất thải rắn công nghiệp
và y tế nguy hại phát sinh được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chẩn môi trường,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên chỉ thị:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Tăng cường
công tác quản lý nhà nước đối với chất thải nguy hại và công tác thu gom, vận
chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường.
- Tăng cường
quản lý và cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại cho các chủ nguồn
thải chất thải nguy hại theo quy định; tham mưu trình UBND tỉnh cấp giấy phép
hành nghề quản lý chất thải nguy hại cho các chủ hành nghề quản lý chất thải
nguy hại có địa bàn hoạt động trong tỉnh.
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra đối với các chủ nguồn thải chất thải nguy hại và
các chủ hành nghề quản lý chất thải nguy hại hoạt động trên địa bàn tỉnh. Chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh về chỉ tiêu thu gom và xử lý chất thải nguy hại.
Tăng cường công tác kiểm tra về môi trường đối với công tác thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải rắn thông thường (kể cả quá trình vận hành, sử dụng công trình
xử lý).
- Hướng dẫn và
tổ chức xác nhận hợp đồng chuyển giao trách nhiệm xử lý chất thải nguy hại giữa
chủ có hoạt động làm phát sinh chất thải và bên tiếp nhận trách nhiệm xử lý chất
thải theo quy định.
- Chủ trì phối
hợp với các Sở, ngành liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành, thị xây dựng
quy trình hướng dẫn đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn
thông thường (kể cả quá trình vận hành, sử dụng công trình xử lý). Xây dựng và
ban hành các cơ chế, chính sách, công cụ về phòng ngừa, giảm thiểu, tái sử dụng,
tái chế chất thải, phân loại tại nguồn và xây dựng cơ sở dữ liệu về chất thải rắn
sinh hoạt trên toàn tỉnh, nhất là tại các khu dân cư, khu đô thị.
- Theo dõi,
giám sát tình hình ô nhiễm môi trường do chất thải rắn thông thường và chất thải
nguy hại gây ra trên toàn tỉnh.
- Hướng dẫn thực
hiện và áp dụng các kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn và quy chuẩn môi trường
trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại.
- Tăng cường
công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường nói chung
và quản lý chất thải rắn nói riêng. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp
trên địa bàn áp dụng, thực hiện những quy định mới theo Thông tư số 12/2011/TT-
BTNMT ngày 14/4/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành về quản lý chất
thải nguy hại.
2. Sở Xây dựng.
- Sớm hoàn thiện
Quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2050 trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Chủ trì phối
hợp, hướng dẫn các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị, các đơn vị
liên quan tăng cường triển khai thực hiện công tác quản lý, thu gom, lưu
trữ, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo tiến độ, mục tiêu đề
ra. Xây dựng và thực hiện các đề án, dự án quy hoạch các bãi chôn lấp hoặc nhà
máy xử lý đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Theo dõi,
giám sát, đánh giá và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về chỉ tiêu tỷ lệ thu
gom và xử lý chất thải rắn thông thường.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm huy động, tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư từ
các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước; phân bổ vốn ngân sách hàng năm để thực
hiện các chương trình, dự án về quản lý chất thải rắn.
4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương hướng
dẫn, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, phí trong hoạt động quản lý tổng
hợp chất thải rắn. Đề xuất triển khai các chính sách ưu đãi và bố trí kinh phí
hỗ trợ về: Đất đai, thuế, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng
rào công trình, lao động và vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước đối với các dự
án đầu tư xây dựng các khu xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy hoạch.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên
và Môi trường, UBND các huyện, thành, thị xây dựng và thực hiện các chương
trình, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn thông thường
cho các điểm dân cư nông thôn.
6. Sở Y tế
hướng dẫn và tổ chức kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày
31/11/2007 của Bộ Y tế về việc ban hành quy chế quản lý chất thải rắn y tế.
Theo dõi, thống kê lượng chất thải nguy hại của ngành y tế, giám sát, đánh giá
và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh các chỉ tiêu về thu gom, xử lý chất thải y
tế trên địa bàn tỉnh. Chủ động đề xuất với UBND tỉnh bố trí các nguồn vốn để đầu
tư xây dựng hoàn thiện các hệ thống xử lý chất thải tại các bệnh viện, Trung
tâm y tế trực thuộc Sở quản lý.
7. Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi
trường; đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền giúp các tổ chức, cá nhân hiểu
rõ quy định của pháp luật về môi trường; kịp thời tuyên dương, khen ngợi các tổ
chức, cá nhân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ; thường xuyên nắm
bắt và chuyển các kiến nghị của bạn đọc, xem truyền hình, nghe đài đến các cơ
quan chức năng để xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định của pháp luật,
xây dựng kịch bản tuyên truyền về bảo vệ môi trường...gần gũi, dễ hiểu và thiết
thực đối với nhân dân.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã.
- Quản lý và
công bố rộng rãi quy hoạch điểm xử lý chất thải rắn tập trung; tổ chức thực hiện
các Dự án xây dựng các trạm trung chuyển, các điểm xử lý chất thải rắn thải tập
trung; tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn.
- Đối với các
huyện phải bố trí các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hoàn thành các khu xử lý chất
thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh đáp ứng được các yêu cầu về thiết kế, xây dựng
và vận hành theo quy định của các quy chuẩn, tiêu chuẩn, các văn bản quy phạm
pháp luật trong lĩnh vực thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Kiện toàn tổ
chức và sắp xếp đổi mới các đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn, thiết
lập và tổ chức thực hiện mạng lưới thu gom, đặc biệt là tại các điểm dân cư
nông thôn, thị trấn, thị tứ, đưa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt đi
vào nền nếp; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân về quản lý chất thải rắn và bảo vệ môi trường trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy
ban nhân dân các, xã, phường, thị trấn, tổ dân phố (xóm, bản), các tổ chức đoàn
thể, cộng đồng dân cư có trách nhiệm giữ vệ sinh, giám sát quá trình thu gom, vận
chuyển chất thải rắn trên địa bàn của mình.
- Tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về môi trường ở địa phương, kịp thời đưa tin, công
bố các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về môi trường; tổ chức hội nghị để
tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật, chỉ đạo của UBND
tỉnh về môi trường đến lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cấp
xã và xóm.
9. Các tổ chức tham gia quản lý, xử lý chất thải rắn sinh
hoạt.
Công ty cổ phần
môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên, các đơn vị dịch vụ môi trường thuộc
các huyện, thị, các tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh hoạt động về môi trường
theo đúng chức năng về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn; phải có
phương tiện, thiết bị chuyên dùng, bảo đảm thu gom hết rác thải, không để rơi
vãi rác thải và nước rác, rác thải phải được phủ kín bằng bạt để hạn chế tối đa
việc rác rơi vãi và phát tán mùi. Đối với chất thải nguy hại phải được vận chuyển
và xử lý theo đúng các yêu cầu kỹ thuật được quy định tại Thông tư số
12/2011/TT-BTNMT và thực hiện đầy đủ và nghiêm túc theo các quy định, quy trình
kỹ thuật, công nghệ quản lý chất thải hiện hành.
Chủ tịch UBND
tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các
tổ chức cá nhân hoạt động dịch vụ môi trường trên địa tỉnh bàn nghiêm túc triển
khai thực hiện Chỉ thị này.
Chỉ thị này phổ
biến đến các tổ dân phố, các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Đ/c PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các đơn vị dịch vụ môi trường;
- Báo TN, Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh TN;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, KTN.
Tungnm,CV894,25/10/12,100b
|
CHỦ TỊCH
Dương Ngọc Long
|