ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/CT-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 05 tháng 4 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẤP BÁCH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Thời gian qua, cùng với sự phát triển
kinh tế xã hội, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa tăng nhanh trên địa bàn tỉnh,
cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu vật chất và sử dụng
tài nguyên ngày càng lớn kéo theo sự gia tăng về khối lượng chất thải rắn (CTR)
nói chung và chất thải rắn sinh hoạt (rác thải) nói riêng. Tuy nhiên, do hạn chế
về nguồn lực nên một số địa phương trong tỉnh chưa thực sự quan tâm đúng mức
cho công tác quản lý rác thải trên địa bàn; hạ tầng thu gom, lưu giữ, tập kết,
trung chuyển, vận chuyển và xử lý rác thải chưa đáp ứng với tình hình thực tế;
việc phân loại rác thải tại nguồn mới chỉ dừng lại ở mức thí điểm, chưa đem lại
kết quả thiết thực; rác thải vẫn chủ yếu được xử lý bằng phương pháp chôn lấp
trực tiếp hoặc bằng các lò đốt cỡ nhỏ không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi
trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về quản lý chất thải trong thời
gian qua có sự giao thoa, chồng chéo, chưa phù hợp với nguyên tắc một việc chỉ
giao một cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm. Các vấn đề nêu trên đã và đang làm
giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý chất thải rắn, đặc biệt là công
tác quản lý rác thải.
Để khắc phục những hạn chế, bất cập
trong công tác quản lý CTR hiện nay, tạo bước chuyển biến căn bản trong công
tác quản lý CTR, trong đó chú trọng công tác phân loại rác thải tại nguồn, áp dụng
công nghệ xử lý chất thải tiên tiến hiện đại, tận dụng các thành phần có ích
trong chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu sản xuất, hạn chế tối đa
việc phát sinh chất thải thứ cấp cần xử lý, thực hiện Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày
01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản
lý chất thải rắn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ thị:
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện)
và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển
khai các quy định về quản lý chất thải rắn theo quy định của Luật Bảo vệ môi
trường 2020, cụ thể gồm: Xây dựng các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải rắn xây dựng, chất thải bồn cầu, rác thải, chất thải cồng kềnh
và phân công cụ thể trách nhiệm tổ chức thực hiện đến từng sở, ngành, UBND cấp
huyện, cấp xã. Xây dựng kế hoạch thu gom, phân loại rác thải tại nguồn trên địa
bàn toàn tỉnh đảm bảo hoàn thành việc phân loại rác thải tại nguồn trước
31/12/2024 theo yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
b) Tổ chức hướng dẫn kỹ thuật thu
gom, phân loại rác thải tại nguồn; cải tạo, nâng cấp và xử lý ô nhiễm môi trường
tại các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh đảm bảo
yêu cầu bảo vệ môi trường sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn
cụ thể. Nghiên cứu giải pháp xử lý rác thải quy mô liên huyện, áp dụng công nghệ
hiện đại, tiên tiến để tái chế, thu hồi tài nguyên, năng lượng từ rác thải nhằm
phấn đấu đến hết năm 2025 giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn
lấp trực tiếp xuống dưới 30%.
c) Thực hiện nghiêm công tác thẩm định,
đánh giá các tiêu chí về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới, đặc biệt là việc tổ chức phân loại rác thải tại nguồn; việc thu
gom, xử lý vỏ bao bì đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân
bón thải bỏ; việc xử lý chất thải chăn nuôi của các trang trại, gia trại, hộ
gia đình ở địa phương.
d) Chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm
tra công tác quản lý chất thải rắn trên phạm vi toàn tỉnh.
đ) Ứng dụng công nghệ thông tin vào
công tác quản lý chất thải rắn để quản lý các phương tiện, tuyến đường, thời
gian vận chuyển chất thải nguy hại, rác thải theo quy định của Luật Bảo vệ môi
trường.
e) Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện
và các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ về quản lý chất thải trong Đề án tăng cường quản lý nhà nước về bảo
vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh
phê duyệt tại Quyết định số 430/QĐ-UBND ngày ngày 24/02/2021. Theo dõi, đôn đốc,
tổng hợp tình hình thực hiện triển khai Chỉ thị số
11/CT-UBND ngày 28/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý,
tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Thái
Nguyên; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 10/01 hằng năm.
2. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND cấp huyện rà soát quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng tỉnh đã được
phê duyệt; đề xuất phương án quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung quy mô cấp tỉnh
hướng tới việc xử lý rác thải liên huyện nhằm thu hút các dự án xử lý rác thải
có công suất lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại có thu hồi tài nguyên, năng lượng
từ rác thải vào đầu tư tại tỉnh; bổ sung phương án quy hoạch các điểm xử lý chất
thải rắn xây dựng, chất thải bồn cầu để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng trên
địa bàn tỉnh; nghiên cứu các giải pháp tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải
rắn xây dựng.
c) Đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ
thuật của các điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh
hoạt trong quá trình thẩm định, tham gia ý kiến các đồ án quy hoạch theo thẩm
quyền. Hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát, đánh giá sự phù hợp của các vị trí tập
kết, trung chuyển, khu xử lý rác thải với các quy hoạch xây dựng đã được phê
duyệt và với nhu cầu thực tế để xem xét điều chỉnh và đề xuất bổ sung vào Quy
hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
d) Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật về thiết
kế hệ thống thu gom chất thải rắn phù hợp với việc phân loại rác thải tại nguồn
ở các tổ hợp công trình cao tầng, các trung tâm thương mại có chức năng hỗn hợp;
xây dựng hướng dẫn kỹ thuật về quy hoạch, bố trí điểm tập kết, trung chuyển rác
thải trong các đô thị và điểm dân cư nông thôn tập trung đảm bảo đáp ứng yêu cầu
kỹ thuật bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật.
đ) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa
phương xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
a) Hướng dẫn, giám sát các địa
phương, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tổ chức thực hiện việc thu gom, vận chuyển
vỏ bao bì đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón thải bỏ
theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường và chuyển giao cho các đơn vị đủ
chức năng được cấp phép xử lý theo quy định; không để lẫn các loại chất thải
trên vào rác thải sinh hoạt, không được phép đốt tự nhiên ngoài trời và đổ thải
bừa bãi.
b) Hướng dẫn các trang trại, gia trại,
hộ chăn nuôi triển khai áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc xử lý
chất thải chăn nuôi, tái chế các phụ phẩm nông nghiệp; tăng cường giám sát, quản
lý chặt chẽ việc tiêu hủy xác xúc vật chết và xử lý chất thải phát sinh từ hoạt
động chăn nuôi đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường; tổ chức xây dựng chuỗi liên
kết từ các trang trại chăn nuôi đến các đơn vị sản xuất phân bón phục vụ sản xuất
nông nghiệp sạch trên địa bàn để tận thu chất thải, giảm thiểu phát thải ra môi
trường.
4. Sở Y tế
a) Chủ trì triển khai, hướng dẫn,
giám sát việc tổ chức thực hiện thu gom chất thải y tế theo mô hình cụm đã được
UBND tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 20/6/2020 về thu gom vận
chuyển xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường hướng dẫn các cơ sở y tế
thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện các quy định về quản lý chất thải rắn, thực
hiện phân loại triệt để chất thải rắn tại nguồn, thực hiện thu gom, lưu giữ, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
5. Sở Công thương
a) Chủ động theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát các hoạt động phát triển các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn
tại địa phương đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất
thải rắn quốc gia đã được phê duyệt theo quy định tại Thông tư số
32/2015/TT-BTC ngày 8/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Công thương về phát triển dự án
và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án phát điện sử dụng chất thải
rắn.
b) Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến
khích đầu tư, hỗ trợ phát triển các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn phù hợp
Quyết định số 31/2014/QĐ-TTg ngày 5/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ
trợ phát triển các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn tại Việt Nam; xây dựng
cơ chế nhằm đơn giản hóa các thủ tục đấu nối và bán điện đối với các nhà máy
phát điện sử dụng chất thải rắn theo quy định.
c) Hoàn thiện trình phê duyệt và tổ
chức triển khai có hiệu quả Đề án giải pháp giảm sản xuất, sử dụng sản phẩm nhựa
dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực
hiện Đề án theo quy định.
6. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
a) Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến
khích thu hút đầu tư các dự án xử lý rác thải có công nghệ tiên tiến, hiện đại,
phù hợp với điều kiện tỉnh Thái Nguyên. Hướng dẫn, tạo điều kiện và đôn đốc các
chủ đầu tư dự án xử lý, tái chế chất thải chủ động tiếp cận và sớm hoàn thiện
các thủ tục đầu tư, xây dựng, đưa cơ sở xử lý, tái chế chất thải đi vào vận
hành theo đúng quy định, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Chủ trì phối
hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát, sàng lọc, đánh giá hiệu quả hoạt
động của các dự án, cơ sở xử lý, tái chế rác thải đang hoạt động; đề xuất UBND
tỉnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có).
b) Hướng dẫn thực hiện việc đấu thầu
tập trung lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải
đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và công khai, minh bạch trong công tác quản
lý rác thải tại các địa phương.
c) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh việc
cân đối, bố trí vốn đầu tư cho các dự án xử lý rác thải trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn và hàng năm theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
7. Sở Tài chính
Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh cân đối
kinh phí chi thường xuyên cho các cơ quan đơn vị thực hiện hỗ trợ các hoạt động
phân loại rác tại nguồn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, đảm bảo việc
thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt được thực hiện đáp ứng yêu cầu kỹ
thuật vệ sinh môi trường và đạt tỷ lệ thu gom theo mục tiêu đã đề ra trong các
nghị quyết của tỉnh.
8. Sở Khoa học và
Công nghệ
a) Rà soát, đánh giá công nghệ xử lý
rác thải hiện có trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở xử lý phải có lộ trình đổi mới
công nghệ xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, thực hiện trước
năm 2023.
b) Tổ chức nghiên cứu và chuyển giao
các công nghệ xử lý chất thải hữu cơ tại chỗ để áp dụng tại các hộ gia đình và
khu vực nông thôn.
c) Đẩy mạnh việc thực hiện các dự án,
đề tài nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, tiến bộ khoa học về xử lý,
tái chế chất thải (như chất thải nhựa, chất thải xây dựng, bùn bể tự hoại, chất
thải chăn nuôi, các phụ phẩm nông nghiệp đặc biệt là rơm, rạ phát sinh sau thu
hoạch), khắc phục ô nhiễm môi trường, sản xuất vật liệu thay thế túi nilon phù
hợp với điều kiện của tỉnh.
9. Công an tỉnh
a) Đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh,
phòng chống tội phạm về môi trường trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý
chất thải rắn.
b) Đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn
việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ xử lý chất thải lạc hậu
vào địa bàn tỉnh không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
10. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Xây dựng và tổ chức các chương trình
giáo dục về thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu phát thải chất thải
nhựa trong trường học.
11. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
phổ biến các quy định pháp luật về quản lý rác thải, đặc biệt là về công tác
phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa thông qua các
phương tiện phát thanh, truyền hình, cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở.
b) Tuyên truyền, vận động người dân sống
gần các dự án, cơ sở xử lý chất thải ủng hộ, đồng thuận trong việc xây dựng, vận
hành cơ sở xử lý chất thải; không đốt phụ phẩm nông nghiệp, đặc biệt là rơm, rạ
sau thu hoạch gần khu vực dân cư, các tuyến giao thông chính.
c) Định hướng thông tin và phát huy
vai trò của báo chí trong hoạt động quản lý chất thải rắn.
12. UBND cấp huyện
a) Chịu trách nhiệm toàn diện về vấn đề
phân loại, thu gom, tập kết, trung chuyển, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa
bàn; bố trí đủ kinh phí hàng năm của địa phương để hỗ trợ, thực hiện việc quản
lý, đảm bảo phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải phát sinh trên địa
bàn theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Lựa chọn cơ sở thu gom, vận
chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của
pháp luật về đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn qua hình thức đấu thầu thì
thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
b) Khẩn trương rà soát đánh giá thực
trạng phát sinh và công tác quản lý thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn để xây
dựng kế hoạch và lộ trình tổ chức mở rộng mạng lưới thu gom, đảm bảo đạt tỷ lệ
thu gom rác thải theo mục tiêu của Đề án tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ
môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.
c) Tổ chức phân loại rác thải tại nguồn
trên toàn địa bàn quản lý, đảm bảo hoàn thành việc phân loại rác thải tại nguồn
trước 31/12/2024 theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó cần
tập trung vào một số nội dung sau:
- Xây dựng hướng dẫn phân loại rác thải
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của
địa phương; đối với các khu vực nông thôn cần tận dụng tối đa lượng chất thải hữu
cơ để tái sử dụng, tái chế, làm phân compost hoặc tự xử lý tại các hộ gia đình
thành phân compost; không đầu tư lò đốt không phù hợp với quy định tại QCVN
61-MT:2016/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.
- Bố trí mặt bằng điểm tập kết, trạm
trung chuyển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo vệ môi trường theo quy định.
- Bố trí đầy đủ trang, thiết bị đảm bảo
cho việc thu gom, phân loại rác thải từ các hộ gia đình, lưu giữ rác thải tại
các điểm tập kết, trung chuyển, vận chuyển rác thải sau khi đã được phân loại,
đảm bảo không để lẫn các loại rác thải đã được phân loại với nhau.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến để mọi cơ quan, tổ chức, người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.
d) Quản lý chặt chẽ phương tiện, tuyến
đường, thời gian vận chuyển rác thải theo quy định; không hạn chế việc thu gom,
vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại, rác thải
từ các xã, huyện khác về cơ sở xử lý ở địa phương mình để xử lý theo quy định.
đ) Xây dựng lộ trình, bố trí kinh phí
để xử lý triệt để các bãi chôn lấp rác thải tự phát không theo quy định và ngăn
chặn việc hình thành các bãi chôn lấp tự phát mới.
e) Chỉ đạo UBND cấp xã kiểm tra việc
tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong thu gom, vận chuyển rác
thải, xem xét, giải quyết kiến nghị phản ánh, xử lý vi phạm theo thẩm quyền; chủ
trì phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển rác thải, cộng đồng dân cư, tổ chức
chính trị - xã hội ở cơ sở xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu
gom rác thải; hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân chuyển giao rác thải đúng quy định;
hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và công khai trường hợp không tuân thủ quy
định về phân loại, thu gom rác thải.
13. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên và các tổ chức thành viên:
a) Vận động các tố chức, người dân
tham gia thực hiện tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn; xây dựng và tổ chức
thực hiện các mô hình phân loại chất thải tại nguồn, rút kinh nghiệm và nhân rộng
việc tổ chức thực hiện các mô hình có hiệu quả; phát động phong trào toàn dân
tham gia công tác vệ sinh, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường.
b) Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm
tra, giám sát hoạt động quản lý và xử lý chất thải rắn của các cấp, ngành.
14. Trước ngày 15
tháng 12 hàng năm, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng
hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu
các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có
liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Báo TN, Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Các CVNCTH;
- Lưu: VT, TH, CNN.
DAT. CT. 15/3.
|
CHỦ
TỊCH
Trịnh Việt Hùng
|