ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/2021/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày
01 tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BẮC GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm
2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
32/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt
hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ
nguồn kinh phí chi thường xuyên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 443/TTr-TNMT ngày 29 tháng 6 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định quản lý chất
thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01
tháng 01 năm 2022.
Điều 3.
Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ
Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Báo Bắc Giang;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, TH, KTTH, NC, KTN, TKCT;
+ Trung tâm Thông tin (đăng tải);
+ Lưu: VT, MT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ô Pích
|
QUY ĐỊNH
QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
(Kèm theo Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về nguyên
tắc chung; hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh
hoạt; giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; trách nhiệm,
quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân liên quan trong việc
quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân (kể cả các tổ chức,
doanh nghiệp nước ngoài; hộ gia đình, cá nhân nước ngoài đang cư trú, hoạt động
trên địa bàn tỉnh) có hoạt động liên quan đến phát sinh, phân loại, thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 3.
Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Chất thải rắn sinh hoạt là
chất thải rắn phát sinh trong sinh hoạt thường ngày (sau đây viết tắt là
CTRSH).
2. Chủ nguồn thải là các cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có phát sinh CTRSH trên địa
bàn tỉnh Bắc Giang.
3. Cơ sở thu gom CTRSH là tổ chức,
doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thực hiện dịch vụ thu gom CTRSH theo quy định.
4. Cơ sở vận chuyển CTRSH là tổ
chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thực hiện dịch vụ vận chuyển CTRSH
theo quy định.
5. Cơ sở xử lý CTRSH là tổ chức,
doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thực hiện dịch vụ xử lý CTRSH theo quy định.
6. Điểm tập kết là nơi tập kết
tạm thời CTRSH phát sinh từ các chủ nguồn thải để trung chuyển lên xe và vận
chuyển đến khu xử lý CTRSH.
7. Trạm trung chuyển là nơi tập
kết và lưu giữ CTRSH tạm thời để trung chuyển lên xe và vận chuyển đến khu xử
lý CTRSH.
8. Thu gom CTRSH là hoạt động
thu gom CTRSH từ các chủ nguồn thải đến các điểm tập kết, trạm trung chuyển.
9. Vận chuyển CTRSH là hoạt động
vận chuyển CTRSH từ điểm tập kết, trạm trung chuyển đến khu xử lý hoặc trực tiếp
từ các chủ nguồn thải đến khu xử lý.
10. Khu xử lý CTRSH là nơi được
quy hoạch để tiếp nhận và xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 4.
Nguyên tắc chung về quản lý CTRSH
1. Theo các nguyên tắc chung của
pháp luật hiện hành về quản lý CTRSH.
2. Quản lý CTRSH là trách nhiệm
và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân có
hoạt động làm phát sinh CTRSH.
3. Chủ nguồn thải có trách nhiệm
phân loại tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý và chi trả giá dịch vụ
cho hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của UBND tỉnh và
các quy định của pháp luật có liên quan.
4. Khuyến khích việc xã hội hóa
công tác thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; việc đầu tư mới các cơ sở xử lý
CTRSH trên địa bàn tỉnh theo hướng áp dụng các công nghệ xử lý chất thải thân
thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên đất, tái sử dụng, tái chế, đồng xử
lý, xử lý thu hồi năng lượng và hạn chế tối đa việc chôn lấp CTRSH. Các tổ chức,
doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động đầu tư, tham gia xã hội hóa
trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH được hưởng các chế độ ưu đãi về
đầu tư và các ưu đãi khác theo quy định hiện hành.
5. Hạn chế sử dụng bao bì (túi)
ni lông khó phân hủy để chứa CTRSH sau phân loại, khuyến khích sử dụng túi thân
thiện môi trường để thay thế các túi ni lông khó phân hủy.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5.
Phân loại, lưu giữ và chuyển giao CTRSH
1. CTRSH phát sinh từ các chủ
nguồn thải được phân loại tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý theo
các nhóm như sau:
a) Chất thải rắn có khả năng
tái sử dụng, tái chế (nhóm giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh).
b) Chất thải rắn còn lại (không
bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ chủ nguồn thải).
2. CTRSH sau khi thực hiện phân
loại để chuyển giao được lưu chứa trong bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu giữ
(thùng) riêng biệt, đảm bảo theo yêu cầu sau:
a) Đảm bảo lưu chứa an toàn
CTRSH, không thẩm thấu nước mưa, không rò rỉ nước rác và có dung tích, kích thước
phù hợp với lượng chất thải, thời gian lưu giữ.
b) Bao bì (túi) được buộc kín,
thiết bị lưu giữ (thùng) có nắp đậy kín để đảm bảo không phát tán mùi.
3. Chủ nguồn thải sau khi thực
hiện phân loại, lưu giữ CTRSH tiến hành chuyển giao cho cơ sở thu gom CTRSH. Đối
với các dự án đầu tư, khu đô thị mới, chung cư, tòa nhà văn phòng, chủ nguồn thải
phải tổ chức thu gom CTRSH thuộc phạm vi quản lý, bố trí thiết bị, công trình
lưu giữ CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật với các loại chất thải theo quy định
tại khoản 1 Điều này.
Điều 6. Quản
lý hoạt động thu gom CTRSH
1. Điều kiện tham gia hoạt động
thu gom CTRSH
a) Đối với cơ sở thu gom CTRSH
được Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã)
giao nhiệm vụ thu gom CTRSH: Bảo đảm đủ yêu cầu về nhân lực, phương tiện và thiết
bị thu gom CTRSH đã được phân loại, đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, vệ
sinh môi trường.
b) Đối với cơ sở thu gom CTRSH ký
hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH: Bảo đảm đủ yêu cầu về nhân lực, có xe
ô tô tải đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường hoặc phương tiện
chuyên dụng để thu gom CTRSH.
c) Phương tiện thu gom CTRSH
(thủ công và cơ giới) phải đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường
(kín, không rò rỉ nước rỉ rác, có nắp đậy).
2. Quy định kỹ thuật về thu gom
CTRSH
a) Chủ nguồn thải thu gom CTRSH
đã phân loại đến điểm tập kết, trạm trung chuyển hoặc bố trí các thiết bị lưu
chứa CTRSH trước cửa nhà, trước cổng trụ sở cơ quan, tổ chức để cơ sở thu gom
CTRSH đến lấy trong khoảng thời gian do UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã quy định.
Cơ sở thu gom CTRSH sử dụng loa, chuông, kẻng hoặc hình thức thông báo khác đã
thỏa thuận với UBND cấp xã khi đến lấy CTRSH.
b) Không được phép thu gom
CTRSH có lẫn chất thải nguy hại, chất thải rắn công nghiệp thông thường từ các
doanh nghiệp đến điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH ngoài phạm vi hợp đồng
đã ký hoặc văn bản giao nhiệm vụ của UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã.
c) Quá trình thu gom CTRSH từ
các chủ nguồn thải đến các điểm tập kết, trạm trung chuyển phải tuân thủ quy định
kỹ thuật về thu gom CTRSH và các quy định về phòng, chống dịch có liên quan của
địa phương.
d) Tần suất và tuyến thu gom
CTRSH
Đối với khu vực đông dân cư và
trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tần suất thu gom tối thiểu là 01 (một)
lần/ngày. Đối với khu vực thưa dân cư, tần suất thu gom tối thiểu 01 (một) lần/02
(hai) ngày. Tùy vào đặc điểm của mỗi khu vực dân cư, UBND cấp xã chủ trì, phối
hợp với cơ sở thu gom CTRSH và tổ trưởng tổ dân phố hoặc tổ trưởng khu phố, ban
quản lý chung cư, trưởng thôn, xóm, bản xác định thời gian, địa điểm, tần suất,
tuyến thu gom CTRSH phù hợp với hiện trạng và công bố rộng rãi. Chủ nguồn thải
có thể thỏa thuận tăng tần suất thu gom và trả thêm chi phí dịch vụ này cho cơ
sở thu gom CTRSH. Thỏa thuận này được thống nhất trong hợp đồng cung ứng dịch vụ
thu gom CTRSH giữa các bên.
3. Việc cung ứng dịch vụ thu
gom CTRSH phải đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, nội dung hợp đồng đã ký kết
và tuân thủ các quy định hiện hành về kiểm tra, giám sát, nghiệm thu, thanh
toán các hoạt động cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH và những quy định sau:
a) Chủ nguồn thải căn cứ hợp đồng
cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH (do UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện ký kết với
cơ sở thu gom CTRSH) để đánh giá việc cung ứng dịch vụ của cơ sở thu gom CTRSH
thông qua phản ánh trực tiếp hoặc gửi văn bản đến UBND cấp xã. Trường hợp quá
trình cung ứng dịch vụ của cơ sở thu gom CTRSH không đúng thời gian, tần suất,
không đạt yêu cầu về chất lượng vệ sinh như thỏa thuận thì chủ nguồn thải phản
ánh cho tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn, xóm, bản để tổng hợp, báo cáo
UBND cấp xã, đối với hợp đồng do UBND cấp huyện ký thì UBND cấp xã tổng hợp, báo
cáo UBND cấp huyện để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh ngay cơ sở thu gom CTRSH (bằng
văn bản hoặc biên bản họp) và xử lý vi phạm hợp đồng (nếu có).
b) UBND cấp xã hoặc UBND cấp
huyện căn cứ hợp đồng đã ký kết với cơ sở thu gom CTRSH, căn cứ Quy định này và
các kết quả xử lý vi phạm, định kỳ hằng quý tiến hành tổ chức nghiệm thu chất
lượng cung ứng dịch vụ của cơ sở thu gom CTRSH.
c) Cơ sở thu gom CTRSH nhắc nhở
chủ nguồn thải không chuyển giao CTRSH đúng thời gian và phương thức quy định.
Trường hợp chủ nguồn thải vi phạm hơn 03 (ba) lần/tháng thì cơ sở thu gom CTRSH
phản ánh đến UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện để xử lý vi phạm theo hợp đồng đã
ký kết.
d) Chủ nguồn thải và cơ sở thu
gom CTRSH vi phạm nội dung tại Quy định này và các quy định khác có liên quan
thì bị xử lý theo quy định hiện hành.
Điều 7. Quản
lý hoạt động vận chuyển CTRSH
1. Điều kiện tham gia hoạt động
vận chuyển CTRSH của cơ sở vận chuyển CTRSH
a) Đối với cơ sở vận chuyển
CTRSH được giao nhiệm vụ vận chuyển CTRSH: Bảo đảm đủ yêu cầu về nhân lực,
phương tiện vận chuyển CTRSH đã được phân loại, đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ
thuật, vệ sinh môi trường.
b) Đối với cơ sở vận chuyển
CTRSH ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH: Bảo đảm đủ yêu cầu về nhân lực,
có xe ô tô tải đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường hoặc
phương tiện chuyên dụng để vận chuyển CTRSH.
c) Phương tiện vận chuyển CTRSH
(cơ giới) phải đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường (kín,
không rò rỉ nước rỉ rác, có nắp đậy).
2. Lựa chọn cơ sở vận chuyển
CTRSH
a) UBND cấp huyện thực hiện lựa
chọn cơ sở vận chuyển CTRSH của địa phương mình về xử lý tại cơ sở xử lý quy mô
liên huyện, liên xã.
b) UBND cấp xã thực hiện lựa chọn
cơ sở vận chuyển CTRSH của địa phương mình về xử lý tại cơ sở xử lý quy mô xã.
c) Việc lựa chọn cơ sở vận chuyển
CTRSH được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường số
72/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội.
3. Quy định kỹ thuật về điểm tập
kết
a) Vị trí được lựa chọn làm điểm
tập kết phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hạn chế ảnh hưởng đến
giao thông, môi trường xung quanh.
b) Điểm tập kết được UBND cấp
xã quyết định lựa chọn, bố trí theo quy định tại Điều 76 Luật Bảo vệ môi trường.
c) Đối với các dự án khu chung
cư, khu đô thị, dân cư mới, trong quá trình xây dựng và vận hành phải bố trí
các điểm tập kết CTRSH đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong khu vực dự án để lưu giữ
tạm thời CTRSH phát sinh trước khi vận chuyển đi xử lý theo quy định.
4. Quy định kỹ thuật về trạm
trung chuyển
a) Việc thiết kế, xây dựng trạm
trung chuyển phải theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo
quy định tại Điều 76 Luật Bảo vệ môi trường.
b) Tùy đặc điểm tình hình từng địa
phương, UBND cấp huyện xác định về sự cần thiết, vị trí, công suất, công nghệ
trạm trung chuyển phục vụ cho nhu cầu trung chuyển CTRSH trên địa bàn quản lý để
xây dựng và vận hành.
c) Trạm trung chuyển phải có
khu vực lưu chứa CTRSH sau phân loại, chất thải rắn cồng kềnh và các trang thiết
bị phục vụ hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH (xe vận chuyển, thùng thu gom
rác); có nhân viên điều hành, có quy chế hoạt động, được vận hành và kiểm tra,
giám sát chất lượng vệ sinh môi trường theo quy định.
5. Phương thức vận chuyển CTRSH
a) Phải đảm bảo tuân thủ lộ
trình vận chuyển CTRSH do cơ quan có thẩm quyền ban hành, đảm bảo kết nối hiệu
quả thời gian hoạt động của các điểm tập kết, trạm trung chuyển và thời gian hoạt
động của các cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH trên nguyên tắc hạn chế tối đa việc
lưu thông vào giờ cao điểm.
b) Không được phép vận chuyển
CTRSH có lẫn chất thải nguy hại, chất thải rắn công nghiệp từ các doanh nghiệp
đến khu xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngoài phạm vi hợp đồng đã ký hoặc
văn bản giao nhiệm vụ của UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã.
c) Trong quá trình hoạt động,
cơ sở vận chuyển CTRSH phải tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông đường
bộ, vệ sinh sạch sẽ điểm tập kết, trạm trung chuyển sau thu gom, vận chuyển, đảm
bảo không còn chất thải rơi vãi, nước rỉ rác tồn đọng.
d) Phải đảm bảo phương tiện,
thiết bị để vận chuyển riêng biệt các loại CTRSH đã được chủ nguồn thải phân loại
tại nguồn, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch có liên quan của địa
phương.
đ) Hoạt động vận chuyển CTRSH
phải được kiểm soát và ghi nhận thông tin của toàn bộ khối lượng CTRSH tiếp nhận
tại điểm tập kết, trung chuyển (thời gian, nguồn gốc, khối lượng ước tính, loại
chất thải tiếp nhận) vào sổ nhật ký công tác.
6. Việc cung ứng dịch vụ vận chuyển
CTRSH phải đảm bảo chất lượng vệ sinh và tuân thủ các quy định hiện hành về kiểm
tra, giám sát, nghiệm thu, thanh toán các hoạt động cung ứng dịch vụ vận chuyển
CTRSH và những quy định sau:
a) UBND cấp huyện hoặc UBND cấp
xã kiểm tra, giám sát, xử phạt vi phạm hợp đồng (nếu có) đối với hoạt động cung
ứng dịch vụ vận chuyển CTRSH theo thẩm quyền, theo hợp đồng cung ứng dịch vụ đã
ký kết. Kết quả kiểm tra, giám sát được xác nhận cụ thể bằng biên bản.
b) Các nội dung về kiểm tra,
giám sát, xử phạt, nghiệm thu và thanh toán cung ứng dịch vụ vận chuyển CTRSH
phải được cụ thể trong hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng cung ứng dịch vụ để làm
cơ sở thực hiện.
Điều 8. Quản
lý hoạt động xử lý CTRSH
1. Công nghệ xử lý CTRSH
a) CTRSH trên địa bàn tỉnh được
xử lý tại các cơ sở xử lý CTRSH bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng quy chuẩn kỹ
thuật môi trường, quy định pháp luật hiện hành, được Ủy ban nhân dân tỉnh (sau
đây gọi tắt là UBND tỉnh) hoặc UBND cấp huyện phê duyệt theo quy định, ưu tiên
công nghệ đốt, công nghệ đồng xử lý CTRSH, hạn chế xử lý CTRSH bằng công nghệ
chôn lấp trực tiếp.
b) Chỉ được thay đổi quy trình
vận hành và công nghệ xử lý CTRSH khi được sự đồng ý của UBND tỉnh hoặc UBND cấp
huyện.
2. Lựa chọn cơ sở xử lý CTRSH
a) Khu xử lý CTRSH được đầu tư
từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã lựa chọn cơ sở
xử lý CTRSH theo quy định tại khoản 2 Điều 78 Luật Bảo vệ môi trường.
b) Khu xử lý CTRSH được đầu tư
từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, việc lựa chọn cơ sở xử lý CTRSH được thực
hiện theo các quy định hiện hành về đầu tư, xây dựng, cung ứng sản phẩm dịch vụ
công ích và các quy định có liên quan.
3. Quản lý hoạt động của cơ sở
xử lý CTRSH
a) Cơ sở xử lý CTRSH vận hành
khu xử lý được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước: UBND cấp xã quản lý đối với
cơ sở xử lý quy mô xã; UBND cấp huyện quản lý đối với cơ sở xử lý quy mô liên
huyện, liên xã.
b) Cơ sở xử lý CTRSH vận hành
khu xử lý được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Doanh nghiệp đầu
tư thực hiện quản lý, vận hành cơ sở xử lý CTRSH.
c) Cơ sở xử lý CTRSH không được
phép tiếp nhận xử lý CTRSH từ các tỉnh, thành phố khác khi chưa có sự cho phép
của UBND tỉnh.
d) Không tiếp nhận chất thải
nguy hại, chất thải công nghiệp khi không có chức năng theo quy định. Trường hợp
tiếp nhận chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp khi không có chức năng theo
quy định thì cơ sở xử lý CTRSH sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật hiện
hành về quản lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp và chịu trách nhiệm
chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc vận chuyển, xử lý toàn bộ khối lượng
chất thải này đến các cơ sở đã được cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền.
đ) Thực hiện đầy đủ biện pháp bảo
vệ môi trường, vận hành hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn tại
cơ sở xử lý CTRSH đúng theo quy trình công nghệ đã được phê duyệt và tuân thủ
các yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương.
e) Trường hợp cơ sở xử lý CTRSH
ngừng dịch vụ xử lý để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp dịch vụ xử lý thì phải thông
báo bằng văn bản đến UBND cấp huyện trước 30 (ba mươi) ngày, trong đó nêu rõ lý
do, thời gian tạm ngừng dịch vụ, đồng thời phải có phương án xử lý CTRSH trong
thời gian tạm ngừng. Cơ sở xử lý CTRSH chỉ được ngừng dịch vụ xử lý CTRSH khi
có văn bản chấp thuận của UBND cấp huyện.
g) Lập sổ giao nhận, biên bản
bàn giao CTRSH; nhật ký vận hành các hệ thống, thiết bị cho việc xử lý CTRSH; sổ
theo dõi số lượng, nguồn tiêu thụ của các sản phẩm tái chế hoặc thu hồi từ
CTRSH (nếu có).
h) Đối với các cơ sở xử lý
CTRSH bằng phương pháp chôn lấp đã hết khả năng tiếp nhận, xử lý chất thải phải
có trách nhiệm xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường bãi chôn lấp CTRSH theo quy định
tại khoản 2 Điều 80 Luật Bảo vệ môi trường.
4. Công tác quản lý nhà nước về
hoạt động xử lý CTRSH bao gồm các nội dung công việc sau:
a) Quản lý việc tuân thủ hợp đồng
cung ứng dịch vụ xử lý CTRSH và các quy định hiện hành liên quan đến công tác xử
lý CTRSH.
b) Tiếp nhận, báo cáo, phối hợp
với các đơn vị liên quan giải quyết, khắc phục kịp thời các vấn đề, sự cố môi
trường xung quanh các khu xử lý CTRSH.
c) Thực hiện kiểm tra, giám
sát, xử phạt, nghiệm thu, thanh toán cung ứng dịch vụ xử lý CTRSH theo quy định.
5. Quy định về kiểm tra, giám
sát, nghiệm thu và thanh toán hoạt động cung ứng dịch vụ xử lý CTRSH từ các cơ
sở xử lý CTRSH được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước
a) Căn cứ các quy định hiện
hành về công tác kiểm tra, giám sát và nghiệm thu hoạt động cung ứng dịch vụ xử
lý CTRSH, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát để làm
cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ và nghiệm thu, thanh toán sản phẩm, dịch vụ.
b) Ưu tiên sử dụng công nghệ
thông tin để hỗ trợ cho công tác kiểm tra, giám sát.
6. Quy định về kiểm tra, giám
sát, nghiệm thu và thanh toán chi phí xử lý CTRSH từ các cơ sở xử lý CTRSH được
đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước: Căn cứ hợp đồng ký kết hoặc văn bản giao
nhiệm vụ, biên bản xác nhận khối lượng, đơn giá dịch vụ do cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức kiểm tra, giám sát và thanh toán
cho đơn vị được giao quản lý, vận hành cơ sở xử lý CTRSH.
Điều 9. Quản
lý hoạt động quét, thu gom CTRSH trên đường, khu vực công cộng; thu gom chất thải
rắn trên sông, hồ, kênh, mương
1. UBND cấp huyện, UBND cấp xã
quy định cụ thể đối với hoạt động quét, thu gom CTRSH trên đường, khu vực công
cộng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
2. Quy định công tác vớt, thu
gom CTRSH trên sông, hồ, kênh, mương
a) UBND cấp huyện, UBND cấp xã
phối hợp với các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình thủy lợi
sông, hồ, kênh, mương bố trí, lắp đặt rào chắn, điểm tập kết CTRSH để thuận tiện
cho công tác vớt, thu gom, vận chuyển.
b) Đơn vị được giao nhiệm vụ quản
lý, khai thác công trình thủy lợi sông, hồ, kênh, mương chủ trì, phối hợp với
UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiến hành vớt, thu gom CTRSH trên sông, hồ, kênh,
mương vào điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH.
c) UBND cấp huyện, UBND cấp xã
thực hiện quản lý CTRSH sau khi đã được thu gom về điểm tập kết, trạm trung
chuyển theo quy định tại Điều 5 Quy định này.
d) Tần suất, thời gian vớt, thu
gom CTRSH do đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình thủy lợi
sông, hồ, kênh, mương thống nhất với UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện đảm
bảo khơi thông dòng chảy và hoạt động giao thông thủy.
Điều 10. Hợp
đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH
1. Khuyến khích hoạt động thu
gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh thực hiện thông qua ký kết hợp đồng
dịch vụ.
2. Đối với hợp đồng cung ứng dịch
vụ thu gom, vận chuyển CTRSH
a) UBND cấp huyện hoặc UBND cấp
xã ký hợp đồng với cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH để cung ứng dịch vụ thu gom,
vận chuyển CTRSH cho tất cả các chủ nguồn thải thuộc phạm vi quản lý, trừ trường
hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.
b) Chủ nguồn thải là doanh nghiệp
trực tiếp ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH với cơ sở thu gom, vận
chuyển, xử lý CTRSH.
c) Các chủ nguồn thải chi trả
giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định do UBND tỉnh ban hành.
3. Đối với hợp đồng cung ứng dịch
vụ xử lý CTRSH
a) UBND cấp huyện hoặc UBND cấp
xã thực hiện ký kết hợp đồng với cơ sở xử lý CTRSH để cung ứng dịch vụ xử lý
CTRSH cho các chủ nguồn thải thuộc phạm vi quản lý theo quy định, trừ trường hợp
quy định tại điểm b khoản 2 Điều này. Chủ nguồn thải chi trả giá dịch vụ xử lý
CTRSH theo quy định do UBND tỉnh ban hành.
b) Chủ nguồn thải là doanh nghiệp
trực tiếp ký hợp đồng với cơ sở xử lý CTRSH và thanh toán toàn bộ chi phí (tính
đúng và đủ) cho công tác xử lý CTRSH theo quy định. Trường hợp chủ nguồn thải
là doanh nghiệp ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu cung ứng dịch vụ trên địa bàn
huyện, thành phố (do UBND cấp huyện tổ chức thực hiện đấu thầu) thì trả giá dịch
vụ theo quy định do UBND tỉnh ban hành.
4. Nội dung hợp đồng cung ứng dịch
vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH do UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã thỏa thuận
thống nhất ký kết với cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH để cung ứng dịch vụ
thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên cơ sở đảm bảo quy định của pháp luật.
Điều 11.
Giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH
1. Căn cứ để tính toán giá dịch
vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
a) Theo quy định tại khoản 1 Điều
79 Luật Bảo vệ môi trường.
b) Giá dịch vụ được điều chỉnh
tăng theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh tiến đến tính đúng,
tính đủ các khoản chi phí vào giá dịch vụ; ngân sách nước không cấp bù cho dịch
vụ vận chuyển và xử lý CTRSH.
2. Giá dịch vụ thu
a) Giá dịch vụ thu là giá dịch
vụ do UBND tỉnh ban hành để thu từ chủ nguồn thải nhằm tổ chức thực hiện cung ứng
dịch vụ và bù đắp một phần cho ngân sách đã chi trả cho chi phí thu gom, vận
chuyển, xử lý CTRSH.
b) UBND cấp huyện căn cứ vào đặc
điểm, tính chất, cự ly thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn để quyết định mức
giá thu tiền, nhưng không vượt mức giá thu theo quy định của UBND tỉnh.
c) Quản lý, sử dụng nguồn thu từ
dịch vụ này thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định của
UBND tỉnh.
3. Giá dịch vụ chi
a) Giá dịch vụ chi là giá dịch
vụ do cơ quan quản lý nhà nước ban hành, làm cơ sở để đấu thầu, ký hợp đồng đặt
hàng và thanh toán cho cơ sở cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
b) Đối với công tác thu gom, vận
chuyển CTRSH, UBND cấp huyện chủ trì xây dựng và phê duyệt giá dịch vụ chi cho
công tác cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH theo các quy định hiện hành
làm cơ sở đấu thầu, ký hợp đồng đặt hàng và thanh toán cho cơ sở thu gom, vận
chuyển CTRSH.
c) Đối với cơ sở xử lý CTRSH được
đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng lập
phương án giá dịch vụ xử lý CTRSH gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh
phê duyệt.
d) Đối với cơ sở xử lý CTRSH được
đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cơ sở xử lý CTRSH lập và trình
UBND tỉnh phê duyệt phương án giá dịch vụ xử lý CTRSH, sau khi có ý kiến thẩm định
bằng văn bản của Sở Tài chính.
đ) Trường hợp các cơ sở xử lý
CTRSH được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thay đổi công nghệ xử lý
CTRSH tác động đến giá thành xử lý thì trong thời gian 30 (ba mươi) ngày, kể từ
ngày hoàn tất thay đổi công nghệ, cơ sở xử lý CTRSH phải báo cáo cho UBND cấp
huyện, UBND cấp huyện báo cáo Sở Xây dựng lập phương án giá gửi Sở Tài chính thẩm
định, trình UBND tỉnh phê duyệt.
e) Trường hợp các cơ sở xử lý
CTRSH được đầu tư từ nguồn ngoài ngân sách nhà nước thay đổi công nghệ xử lý
CTRSH tác động đến giá thành xử lý thì trong thời gian 30 (ba mươi) ngày, kể từ
ngày hoàn tất thay đổi công nghệ, cơ sở xử lý CTRSH phải lập và trình UBND tỉnh
phê duyệt phương án giá, sau khi có ý kiến thẩm định của Sở Tài chính chủ trì
phối hợp với các cơ quan liên quan.
Chương
III
TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN CỦA
CÁC BÊN CÓ LIÊN QUAN
Điều 12.
Trách nhiệm và quyền hạn của chủ nguồn thải
1. Trách nhiệm
a) Thực hiện phân loại, lưu giữ
và chuyển giao CTRSH theo quy định tại Điều 5 Quy định này.
b) Thực hiện chuyển giao CTRSH
cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH theo đúng thời gian và phương thức do UBND
cấp xã quy định.
c) Thực hiện các nghĩa vụ liên
quan đến giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của UBND tỉnh
và các quy định của pháp luật có liên quan.
d) Giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi
công cộng, thu gom, tập kết CTRSH đúng nơi quy định; không được vứt, thải, đổ,
bỏ CTRSH ra môi trường không đúng nơi quy định; tham gia các hoạt động vệ sinh
môi trường khu phố, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng do chính quyền địa
phương, các tổ chức đoàn thể phát động.
đ) Chủ nguồn thải khi đi lại
trên đường, những nơi công cộng có nhu cầu thải bỏ CTRSH phải bỏ vào thùng chứa
công cộng hoặc những nơi do cơ quan chức năng quy định.
e) Chủ nguồn thải kinh doanh dịch
vụ ăn uống phải bố trí thùng chứa CTRSH tại mỗi bàn ăn hoặc bố trí thùng chứa
CTRSH riêng để phục vụ cho vị trí kinh doanh, dịch vụ ăn uống.
g) Dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi
trường trong khu đất thuộc quyền sử dụng của mình, vỉa hè trước và xung quanh
nhà, cơ sở hoặc trụ sở.
h) Hỗ trợ cơ quan quản lý nhà
nước trong công tác điều tra, khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý CTRSH.
i) Giám sát và phản ánh các vấn
đề liên quan đến giá dịch vụ hợp đồng, đánh giá chất lượng cung ứng các dịch vụ
thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định với UBND cấp huyện, UBND cấp xã; phản
ánh đến chính quyền địa phương đối với các trường hợp chủ nguồn thải vi phạm
các quy định của Quy định này, gây mất vệ sinh khu vực đất do mình sở hữu, vỉa
hè trước và xung quanh nhà, cơ sở hoặc trụ sở.
2. Quyền hạn
a) Được nhà nước bảo đảm việc
thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH khi đã thanh toán đầy đủ chi phí dịch vụ theo
quy định.
b) Được khen thưởng, tuyên
dương và công nhận gia đình văn hóa khi tham gia thực hiện tốt phong trào,
chương trình hoặc hiến kế, góp ý nhằm góp phần bảo vệ môi trường.
c) Đề xuất với UBND cấp huyện,
UBND cấp xã các vấn đề liên quan đến giá dịch vụ hợp đồng, đánh giá chất lượng
cung ứng các dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn.
Điều 13.
Trách nhiệm và quyền hạn của cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH
1. Trách nhiệm
a) Thực hiện nghĩa vụ liên quan
đến giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định do UBND tỉnh ban hành
và quy định hiện hành liên quan.
b) Quản lý, giữ gìn, đảm bảo vệ
sinh môi trường trên địa bàn được giao; hàng ngày thu gom, quét dọn CTRSH trên
đường, hè phố, nơi công cộng; theo dõi, kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi
phạm quy định về quản lý CTRSH, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương và các
cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
c) Phối hợp với các cơ quan quản
lý nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát cung ứng dịch vụ thu gom, vận
chuyển CTRSH.
d) Thống nhất với UBND cấp xã,
cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để xác định thời gian, địa
điểm, tần suất và tuyến thu gom CTRSH trên địa bàn.
đ) Báo cáo định kỳ hằng năm
(trước ngày 01/12) về tình hình thu gom, vận chuyển CTRSH, gửi Sở Tài nguyên và
Môi trường, UBND cấp huyện hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu.
2. Quyền hạn
a) Được nhà nước thanh toán
kinh phí thu gom, vận chuyển theo giá cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển
CTRSH do cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc văn bản thỏa thuận về giá thu gom,
vận chuyển CTRSH với chính quyền địa phương.
b) Đề xuất các biện pháp hỗ trợ
hoặc thay thế nhằm làm giảm chi phí cũng như nâng cao chất lượng vệ sinh môi
trường nhưng phải đảm bảo các biện pháp hỗ trợ hoặc thay thế này không trái với
các quy định hiện hành.
c) Được thực hiện các quyền
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 14.
Trách nhiệm và quyền hạn của cơ sở xử lý CTRSH
1. Trách nhiệm
a) Thực hiện đầy đủ cơ sở pháp
lý và các công trình liên quan đến công tác bảo vệ môi trường theo các quy định
hiện hành.
b) Đối với cơ sở xử lý CTRSH được
đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, chủ đầu tư xây dựng phương án giá
dịch vụ xử lý CTRSH gửi Sở Tài chính tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt
theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 11 Quy định này.
c) Chỉ được tiếp nhận và xử lý
các loại CTRSH theo quy định từ các đơn vị thu gom, vận chuyển đã được cấp có
thẩm quyền chấp thuận.
d) Quản lý, vận hành cơ sở xử
lý CTRSH theo đúng quy trình công nghệ và các quy định về bảo vệ môi trường.
đ) Phối hợp với chính quyền địa
phương giữ gìn an ninh trật tự, an toàn của khu vực xử lý và xung quanh cơ sở xử
lý CTRSH được giao quản lý, vận hành.
e) Thông báo bằng văn bản đến
cơ quan quản lý nhà nước, các bên có liên quan trong trường hợp ngừng dịch vụ xử
lý để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp dịch vụ xử lý. Nội dung thông báo phải nêu rõ
lý do, thời gian tạm ngừng dịch vụ đồng thời phải có phương án xử lý.
g) Khi phát hiện sự cố môi trường
phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho người
và tài sản; tổ chức cứu người, tài sản và kịp thời thông báo cho chủ đầu tư,
chính quyền địa phương hoặc cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường nơi xảy ra
ô nhiễm hoặc sự cố môi trường để phối hợp xử lý.
h) Báo cáo định kỳ hằng năm
(trước ngày 01/12) về tình hình xử lý CTRSH, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBND cấp huyện hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu.
i) Phối hợp với Sở Y tế để được
hướng dẫn thực hiện công tác kiểm soát mầm bệnh tại cơ sở xử lý chất thải CTRSH
và các biện pháp tăng cường trong mùa dịch bệnh. Cơ sở xử lý CTRSH thực hiện
phun xịt thuốc diệt côn trùng tại các vị trí và tần suất do Sở Y tế đề nghị.
2. Quyền hạn
a) Đề xuất với UBND cấp huyện về
khối lượng và thành phần CTRSH tiếp nhận để đảm bảo phù hợp với mục tiêu xử lý,
môi trường và hiệu quả xử lý.
b) Được quyền kiểm tra các chất
thải chuyển giao đến cơ sở xử lý CTRSH và từ chối tiếp nhận các loại chất thải
không phải là CTRSH.
c) Được thanh toán đúng và đủ
giá dịch vụ xử lý CTRSH theo hợp đồng đã ký kết.
d) Được thực hiện các quyền
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 15.
Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Là cơ quan đầu mối tham mưu
UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về CTRSH trên địa bàn tỉnh; chủ
trì, phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và
thực hiện Quy định này.
b) Rà soát, tham mưu UBND tỉnh
ban hành mới hoặc điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên
địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và các quy định hiện
hành.
c) Phối hợp với Sở Tài chính hằng
năm rà soát nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường phân bổ, hỗ trợ cho công tác
thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
d) Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư tham gia đánh giá năng lực thực hiện các hợp đồng đấu thầu, đặt hàng của
các đơn vị thực hiện.
đ) Chủ trì hướng dẫn việc cải tạo,
phục hồi môi trường và quy trình đóng bãi chôn lấp CTRSH sau khi kết thúc hoạt
động.
e) Tổ chức thanh tra, kiểm tra,
giám sát định kỳ và đột xuất quá trình thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý
CTRSH đối với UBND cấp huyện, nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đảm bảo
quá trình cung ứng dịch vụ được thực hiện theo các quy định hiện hành.
g) Tổ chức điều tra, khảo sát,
đánh giá, đề xuất triển khai cải tạo, xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường tại
các bãi chôn lấp CTRSH không hợp vệ sinh, khu vực bị ô nhiễm do CTRSH.
h) Xây dựng cơ sở dữ liệu về quản
lý CTRSH trên địa bàn tỉnh; định kỳ hằng năm (trước ngày 20/12) báo cáo UBND tỉnh,
Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Xây dựng
a) Chủ trì thẩm định, trình duyệt
quy hoạch xây dựng các cơ sở xử lý CTRSH; hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc
thực hiện quy hoạch quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức thẩm định quy hoạch,
thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các cơ sở xử lý CTRSH theo phân cấp.
c) Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra
việc xây dựng các điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở xử lý CTRSH theo các
quy định hiện hành; hướng dẫn UBND cấp huyện công bố danh mục vị trí các điểm tập
kết, trạm trung chuyển CTRSH trong các đô thị và điểm dân cư tập trung nông thôn
đảm bảo vệ sinh môi trường phù hợp với quy định pháp luật.
d) Rà soát, tham mưu UBND tỉnh
điều chỉnh, công bố định mức kinh tế, kỹ thuật, đơn giá về thu gom, vận chuyển
và phê duyệt phương án giá xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
đ) Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Hướng dẫn thực hiện thủ tục
đầu tư đối với các dự án xử lý CTRSH theo phương thức xã hội hóa và các hình thức
đầu tư khác.
b) Chủ trì thẩm định, trình UBND
tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án
xử lý CTRSH theo quy định.
c) Tổng hợp, trình UBND tỉnh
phê duyệt danh mục các dự án xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh cần kêu gọi đầu tư.
d) Tham mưu ưu tiên cân đối, bố
trí vốn đầu tư cho các dự án xử lý chất thải rắn theo quy hoạch đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và dài hạn. Tổng hợp
kế hoạch vốn đầu tư phát triển cho công tác liên quan đến CTRSH trên địa bàn tỉnh.
đ) Tham mưu xây dựng cơ chế
chính sách ưu đãi, hỗ trợ để khuyến khích việc thu gom, vận chuyển và đầu tư cơ
sở xử lý CTRSH phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
4. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp cơ quan
liên quan tổ chức thẩm định phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý
CTRSH theo quy định.
b) Tham mưu UBND tỉnh giao dự
toán kinh phí sự nghiệp môi trường, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước hằng
năm cho hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
c) Hướng dẫn UBND cấp huyện,
UBND cấp xã trong công tác thu, chi, quản lý nguồn kinh phí thu giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng, quyết
toán kinh phí theo quy định.
d) Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư tham gia đánh giá năng lực thực hiện các hợp đồng đấu thầu, đặt hàng của
các đơn vị thực hiện.
đ) Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất quá trình thực hiện cung ứng
dịch vụ của UBND cấp huyện.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan thẩm định sự phù hợp của công nghệ đối với các dự án đầu tư xử
lý CTRSH; nghiên cứu, xác nhận chuyển giao ứng dụng công nghệ mới trong việc
thu gom, xử lý, tái chế, tái sử dụng CTRSH trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Giao thông vận tải
a) Quản lý các phương tiện vận
chuyển CTRSH trên địa bàn tỉnh theo quy định. b) Chia sẻ thông tin kế hoạch cấm
đường, sửa chữa đường trước 15 (mười lăm) ngày áp dụng và thông tin các tuyến
đường mật độ lưu thông đông đúc, thường xuyên tắc nghẽn giao thông cần hạn chế
xe vận chuyển CTRSH lưu thông cho UBND cấp huyện.
c) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
quy định tuyến đường, thời gian vận chuyển CTRSH; phối hợp với UBND cấp huyện
thống nhất các cung đường vận chuyển chính về các cơ sở xử lý CTRSH cho các
phương tiện vận chuyển CTRSH.
7. Sở Y tế
Chủ trì công tác kiểm soát mầm
bệnh tại các cơ sở xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh 02 (hai) lần/năm (tháng 5,
tháng 11), ghi nhận hiện trạng và đánh giá việc thực hiện các quy định hiện
hành về y tế trong công tác kiểm soát mầm bệnh tại các cơ sở xử lý CTRSH thuộc
thẩm quyền quản lý của UBND cấp huyện; các biện pháp tăng cường trong mùa dịch
bệnh.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
Vận dụng kiến thức thực tế đưa
vào chương trình dạy học các nội dung nhằm giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ
sinh môi trường tại nơi ở và nơi công cộng.
9. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các phòng chuyên
môn, nghiệp vụ và công an huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm về môi trường;
kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý
CTRSH theo quy định của pháp luật.
b) Thực hiện trách nhiệm bảo đảm
an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực môi trường; tăng cường kiểm
tra, kiểm soát phương tiện vận chuyển CTRSH đảm bảo đúng tải trọng theo quy định
của pháp luật.
10. Cục Thuế tỉnh
a) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng, điều chỉnh phương án giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trình UBND tỉnh ban hành.
b) Hướng dẫn các địa phương, cơ
sở thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH thực hiện chứng từ, thanh quyết toán tiền
thu từ giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
11. Trách nhiệm của các Sở,
ban, ngành khác
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao, các Sở, ban, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND cấp
huyện, các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác quản lý CTRSH theo đúng Quy định
này.
12. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Bắc Giang
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
xây dựng phóng sự, ghi hình, đưa tin về các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử
lý CTRSH trên địa bàn tỉnh; kịp thời đưa tin các trường hợp bị xử lý vi phạm
trong hoạt động quản lý CTRSH.
Điều 16.
Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm tổ chức hoạt
động quản lý CTRSH trên địa bàn. Hằng năm xây dựng và triển khai kế hoạch thu
gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn.
2. Tổ chức triển khai, hướng dẫn
và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Quy định này và các quy định
về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
3. Quy hoạch chi tiết, công bố
danh mục vị trí các điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở xử lý CTRSH trên địa
bàn. Bố trí các thiết bị lưu chứa CTRSH phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều
5 Quy định này.
4. Chỉ đạo xây dựng tuyến thu
gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đảm
bảo tối ưu về cự ly vận chuyển và tình hình giao thông tại khu vực; chỉ đạo sắp
xếp thời gian hoạt động của các điểm tập kết, trạm trung chuyển và các cơ sở
thu gom, vận chuyển CTRSH đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.
5. Tổ chức đấu thầu, giao nhiệm
vụ, đặt hàng lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
theo quy định và phù hợp với thực tế tại địa phương.
6. Đối với các cơ sở xử lý
CTRSH quy mô liên huyện, UBND cấp huyện nơi có cơ sở xử lý đặt tại địa bàn chủ
trì thu hút đầu tư, ký hợp đồng xử lý và chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của
khu xử lý, UBND huyện thuộc phạm vi vận chuyển CTRSH về xử lý tại cơ sở xử lý
quy mô liên huyện có trách nhiệm phối hợp, nội dung phối hợp do UBND các huyện
có liên quan thống nhất. UBND cấp huyện có cơ sở xử lý CTRSH quy mô liên huyện
tạo điều kiện hỗ trợ xử lý CTRSH cho các huyện liên quan theo văn bản thỏa thuận
giữa các bên.
7. Chịu trách nhiệm quản lý, kiểm
tra, giám sát, đánh giá chất lượng vệ sinh, nghiệm thu khối lượng công việc thực
hiện của các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
8. Tổ chức thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện quy định này trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
theo thẩm quyền hoặc chuyển người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Định kỳ 02 (hai) lần/năm (tháng 5 và tháng 11) kiểm tra, ghi nhận hiện trạng và
đánh giá việc thực hiện các quy định hiện hành về y tế trong công tác kiểm soát
mầm bệnh tại các cơ sở xử lý CTRSH thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã,
báo cáo Sở Y tế về kết quả kiểm tra, đánh giá.
9. Trực tiếp xem xét, giải quyết
các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cung ứng dịch vụ xử
lý CTRSH, trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử
lý theo quy định.
10. Định kỳ hằng năm (trước
ngày 10/12) tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) kết
quả hoạt động quản lý CTRSH trên địa bàn toàn huyện.
11. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng phát sinh
CTRSH không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý.
Điều 17.
Trách nhiệm của UBND cấp xã
1. Chịu trách nhiệm quản lý hoạt
động thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH tại các thôn, xóm, bản, tổ dân phố và các
tổ chức tự quản trên địa bàn; định kỳ xây dựng và triển khai kế hoạch tổng vệ
sinh môi trường tại địa phương.
2. Tổ chức triển khai hoạt động
phân loại CTRSH, tuyên truyền, vận động chủ nguồn thải thu gom, tập kết CTRSH
theo quy định; thực hiện niêm yết công khai hợp đồng cung ứng dịch vụ đã ký kết
của UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã với cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
để chủ nguồn thải giám sát, đánh giá.
3. Chỉ đạo các tổ dân phố,
thôn, xóm, bản tham gia giữ gìn vệ sinh đường giao thông, nơi công cộng, thực
hiện quy chế quản lý CTRSH và đăng ký thực hiện quy ước, cam kết giữ gìn vệ
sinh môi trường.
4. Thực hiện đấu thầu, đặt
hàng, giao nhiệm vụ, ký hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển,
xử lý CTRSH theo quy định.
5. Chủ trì, phối hợp với cơ sở
thu gom, vận chuyển CTRSH, cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở
để xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom, vận chuyển CTRSH đến
điểm tập kết, trung chuyển, cơ sở xử lý CTRSH.
6. Hướng dẫn chủ nguồn thải
chuyển giao CTRSH cho cơ sở thu gom, vận chuyển hoặc đến điểm tập kết đúng quy
định; hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và công khai trường hợp không tuân thủ
quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
7. Phổ biến thời gian và phương
thức chuyển giao CTRSH đến tất cả chủ nguồn thải trên địa bàn quản lý.
8. Kiểm tra việc tuân thủ quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường trong việc thu gom, vận chuyển CTRSH, xử lý
hành vi vi phạm pháp luật về quản lý CTRSH theo thẩm quyền hoặc hợp đồng ký kết
(nếu có); trực tiếp xem xét, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị có liên quan đến việc cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển
CTRSH; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo UBND cấp huyện để giải quyết.
9. Định kỳ hằng năm (trước ngày
01/12) tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện kết quả hoạt động quản lý CTRSH trên địa
bàn.
10. Chủ tịch UBND cấp xã chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện về việc để xảy ra tình trạng phát
sinh CTRSH không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản
lý.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18.
Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí thực hiện Quy định
này được bố trí từ ngân sách địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) theo phân
cấp hiện hành hoặc huy động từ các nguồn xã hội hóa, nguồn vốn ODA, các nguồn vốn
hợp pháp khác (từ các chương trình, dự án, tài trợ của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân, …).
2. UBND cấp huyện, UBND cấp xã
chủ động cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt hiệu
quả.
3. UBND cấp huyện xây dựng quy
trình kiểm tra, giám sát và nghiệm thu, thanh toán các công tác liên quan đến
quản lý CTRSH trên địa bàn theo Quy định này.
Điều 19.
Điều khoản chuyển tiếp
Đối với các chủ nguồn thải đã
thực hiện ký kết hợp đồng với các cơ sở cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử
lý CTRSH, trong đó có nội dung chưa đúng với quy định tại Quy định này thì phải
thực hiện điều chỉnh, bổ sung hoặc ký kết lại hợp đồng cung ứng dịch vụ theo
đúng Quy định này.
Điều 20.
Điều khoản thi hành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan
triển khai thực hiện Quy định này. Định kỳ hằng năm (trước ngày 20/12) tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả thực hiện.
2. Các Sở, ban, ngành và UBND cấp
huyện tổ chức triển khai thực hiện Quy định này và chịu trách nhiệm giám sát,
kiểm tra việc thực hiện. Định kỳ hằng năm (trước ngày 10/12) báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Tài nguyên và Môi trường) kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao
trong Quy định này.
3. Trong quá trình tổ chức thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh các đơn vị phản ánh kịp thời về Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp./.