UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 337/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
22 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị quyết số
74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện
chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024;
Thực hiện Văn bản số
1103/BTC-PC ngày 26/01/2024 của Bộ Tài chính về việc xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP;
Căn cứ Nghị quyết số
55/NQ-HĐND ngày 15/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2024;
Căn cứ Quyết định số
215/QĐ-UBND ngày 27/01/2022 của UBND tỉnh Về việc ban hành Chương trình tổng thể
của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Phúc giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ ý kiến thống nhất của
tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại Văn bản số 306/STC-HCSN ngày 05/02/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình tổng thể
của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh quản lý chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 2;
- Các CPVP UBND tỉnh;
- CVNCTH;
- Lưu: VT.
(Ng- b)
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|
CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA UBND TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 337/QĐ-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2024
của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)
I. MỤC
TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024
1. Mục
tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2024 là thực hiện đồng bộ,
có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực, đưa
công tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan,
tổ chức, đơn vị, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
để đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế, thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng
kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường phòng chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ,
chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của Chính phủ, của
UBND tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về
kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
b) Chương trình THTK, CLP phải
đảm bảo tính toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề
năm 2024 là “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực của Nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư,
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả cạnh tranh quốc
gia; khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua kết quả giám sát,
thanh tra, kiểm tra. Kiểm toán”.
c) Các chỉ tiêu THTK, CLP trong
các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm
thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện
theo quy định.
d) THTK, CLP phải gắn với tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng,
tiêu cực.
3. Nhiệm vụ
trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2024 cần
tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã được HĐND tỉnh
đề ra để góp phần đưa tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP-giá so sánh 2010 tăng
7,5-8,5%.
b) Khắc phục các hạn chế trong
chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc
hội; Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ; Chỉ thị số 16/CT-UBND
ngày 15/06/2023 của UBND tỉnh. Tập trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, kiến
nghị, giải pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ và yêu cầu của các nghị quyết.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
tài chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển
giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Đảm bảo cân đối nguồn lực để thực hiện việc cải
cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và
Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII). Quán triệt nguyên
tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng
phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống
nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước; hạn chế tối đa việc huỷ dự toán và chuyển nguồn sang năm sau.
d) Đẩy mạnh phân bổ, triển khai
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ
triển khai các công trình, dự án đầu tư công trọng điểm, công trình trọng điểm
liên vùng, dự án có tác động lan toả…; xác định đây là một trong các nhiệm vụ
chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách
nhiệm của người đứng đầu các Sở, ngành và các địa phương.
đ) Tiếp tục rà soát, ban hành
các văn bản quy định về quản lý, sử dụng tài sản công tại địa phương, trong đó
tập trung vào việc sắp xếp, xử lý tài sản công, quy định về quản lý, sử dụng,
khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.
e) Tăng cường quản lý, khai
thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản để đảm bảo nguồn lực đất
đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, đem lại hiệu quả cao và bền vững.
g) Đổi mới và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp nhà nước. Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu
quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
h) Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ
máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các
cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, xác định đây là nhiệm
vụ, giải pháp căn bản để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Quốc
hội.
i) Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức
thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng,
kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện
ở các cơ quan, đơn vị.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2024 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên
ngành có liên quan, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong
quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2024, thực hiện siết
chặt kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết
kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua.
Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, các khoản chi chưa thực sự cần
thiết để đảm bảo nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, bệnh dịch, bổ sung vốn đầu
tư phát triển và hỗ trợ phục hồi kinh tế; tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo
nguồn cải cách tiền lương theo quy định.
Kiểm soát chặt chẽ công tác
phân bổ, quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là các khoản
chi mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bảo
đảm đúng quy định pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả.
b) Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công
lập theo tinh thần Nghị quyết số 19- NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội
nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập và các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về cơ chế tự chủ
tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện giảm dần chi hỗ trợ trực tiếp
từ ngân sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập, nâng mức độ tự chủ tài
chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên
theo lộ trình; nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp
công lập để góp phần cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập của viên chức
trong đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện có hiệu quả Đề án 2031/QĐ-UBND ngày
21/7/2021 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 317/KH-UBND ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh
về việc triển khai, thực hiện Đề án tăng cường công tác giao tự chủ tài chính đối
với đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
c) Triển khai thực hiện nghiêm
Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày
23/01/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước.
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
69-NQ/BCSĐ ngày 22/7/2022 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về lãnh đạo công tác thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ
quan, đơn vị thuộc khối quản lý nhà nước của tỉnh; Kế hoạch 239/KH-UBND ngày
23/9/2022 của UBND tỉnh.
2. Trong
quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu tư công
năm 2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật
tự ưu tiên theo quy định của Luật đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội và Hội
đồng nhân dân; thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có), thu hồi toàn
bộ số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021 - 2025; bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào
sử dụng trước năm 2024, vốn đối ứng các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài,
vốn ngân sách nhà nước tham gia vào các dự án PPP, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư,
nhiệm vụ quy hoạch; các dự án chuyển tiếp phải hoàn thành trong năm 2024; bố
trí vốn theo tiến độ cho dự án trọng điểm, có tác động liên vùng có ý nghĩa
thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững, dự án chuyển tiếp theo tiến độ; sau
khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí cho các dự
án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
b) Siết chặt kỷ cương, kỷ luật
đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao
vốn, thực hiện, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường
hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.
c) Thực hiện nghiêm các giải
pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, của tỉnh, thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán
vốn đầu tư công theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra việc tạm ứng hợp đồng,
tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền, kịp thời phát hiện và có biện pháp
xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu tư, nhà thầu,
đơn vị cung ứng.
3. Trong
quản lý, sử dụng tài sản công
a) Triển khai thực hiện có hiệu
quả phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc
quản lý của tỉnh được phê duyệt tại Quyết định số 2508/QĐ-CT ngày 17/11/2023 của
UBND tỉnh; có giải pháp xử lý cơ bản các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, có tranh
chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc. Kiểm tra
việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt, nhất là các cơ sở
phải thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp xử lý nhà, đất, tài sản ở các
cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất
theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai
mục đích hoặc để hoang hóa.
b) Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ
sung, ban hành mới các văn bản quy định cụ thể của tỉnh về quản lý, sử dụng tài
sản công và khai thác đối với một số loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định
của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật chuyên ngành
có liên quan, làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ
các loại tài sản này.
c) Triển khai Đề án tổng kiểm
kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do
Nhà nước đầu tư, quản lý, đảm bảo trước năm 2025 hoàn thành việc tổng kiểm kê
tài sản công theo chỉ đạo của Chính phủ.
4. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
Thực hiện quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương
trình tổng thể về THTK, CLP của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung
quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài
chính từ đất đai cho phát triển kinh tế với các chỉ tiêu cụ thể sau:
a) Tăng cường công tác quản lý,
khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục các tồn tại,
hạn chế; nâng cao chất lượng quy hoạch để bảo đảm khai thác, sử dụng đất, tài
nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng
phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
b) Triển khai thực hiện Luật Đất
đai (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực phát triển kinh tế
xã hội tại địa phương, hạn chế tiêu cực, lãng phí trong quản lý, sử dụng đất
đai.
c) Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm
tài nguyên đất theo đúng Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện 5 năm 2021 - 2025
đã được HĐND tỉnh thông qua.
5. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Đẩy nhanh việc triển khai thực
hiện thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo kế hoạch sắp xếp lại doanh
nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29 tháng 11 năm 2022.
b) Xây dựng lộ trình, kế hoạch,
giải pháp cụ thể giải quyết các dự án sử dụng vốn nhà nước thua lỗ tại các
doanh nghiệp. Làm rõ trách nhiệm và kết quả xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tổ
chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả,
gây ra thua lỗ, thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn vốn nhà nước
tại doanh nghiệp và các nguồn vốn nhà nước khác.
c) Thực hiện tiết kiệm chi phí,
tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất đai... của doanh nghiệp nhà nước, giải quyết
dứt điểm tình trạng đầu tư dàn trải, ngoài ngành, lĩnh vực kinh doanh chính
thông qua việc thoái vốn, bảo đảm các doanh nghiệp nhà nước tập trung vào lĩnh
vực kinh doanh chính; nâng cao năng lực quản trị theo nguyên tắc, chuẩn mực quốc
tế.
6. Trong tổ
chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm
các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc
hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng
tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành
chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục thực hiện đề án 16-ĐA/TU
ngày 22/12/2022 của Tỉnh ủy về việc sắp xếp tổ chức bộ máy một số đầu mối cấp tỉnh,
cấp huyện giai đoạn 2022-2025, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn
đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công
lập.
b) Đẩy mạnh thực hiện tinh giản
biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021
- 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức
và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận
số 40-KL/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công
tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026. Khắc phục
tình trạng giảm biên chế bình quân tại tất cả các cơ quan, đơn vị; xác định
biên chế phải căn cứ vào điều kiện, đặc điểm của từng ngành, lĩnh vực, địa
phương gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
c) Đề cao trách nhiệm người đứng
đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước
các cấp trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục
quán triệt, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Quy chế làm việc của tỉnh, quy chế
làm việc của các Sở, ngành, địa phương và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023, Công điện số 968/CĐ-TTg ngày
16 tháng 10 năm 2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc
của các bộ, cơ quan, địa phương.
d) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo triển khai có hiệu
quả Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số
2866/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của UBND tỉnh, kế hoạch hàng năm của tỉnh;
Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại
hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quyết tâm,
quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp
kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường
xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện.
Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí
nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy
trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số
280/KH-UBND ngày 15/11/2023 của UBND tỉnh về kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ
tục hành chính nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2023-2025
trên địa bàn tỉnh: Trước ngày 01 tháng 01 năm 2025, 100% TTHC nội bộ thuộc phạm
vi quản lý của UBND tỉnh được rà soát, đơn giản hóa, đảm bảo tỷ lệ cắt giảm ít
nhất 20% TTHC nội bộ và 20% chi phí tuân thủ TTHC nội bộ. Trong đó: trước ngày
01 tháng 3 năm 2024: Rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với ít nhất
50% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh; cắt giảm ít nhất 10% TTHC
nội bộ và 10% chi phí tuân thủ TTHC nội bộ; trước ngày 01 tháng 01 năm 2025: Rà
soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 100% TTHC nội bộ thuộc phạm vi
quản lý của UBND tỉnh; cắt giảm ít nhất 10% TTHC nội bộ và 10% chi phí tuân thủ
TTHC nội bộ.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành,
các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong phạm vi
quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu,
chỉ tiêu THTK, CLP năm 2024 theo định hướng, chủ trương của Đảng và quy định của
pháp luật về THTK, CLP.
Xây dựng kế hoạch thực hiện các
mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó
cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức,
đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm
tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Hoàn
thiện quy định pháp pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP
Rà soát, tham gia ý kiến với cấp
có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác
THTK, CLP để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật; qua đó
làm cơ sở xác định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị và cá nhân có liên quan, đồng thời cụ thể hoá các hành vi vi phạm
về THTK, CLP gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và hình thức xử lý phù hợp.
3. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có
liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận
thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với
các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
b) Các Sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện
tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
c) Kịp thời biểu dương, khen
thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người
cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.
4. Tăng
cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một
số lĩnh vực sau:
a) Về quản lý ngân sách nhà nước
- Tiếp tục đổi mới phương thức
quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí; khuyến
khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước, gắn với tăng cường trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương và các
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí.
- Đổi mới tổ chức, quản lý và
nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải
và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần
nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu
cầu của xã hội.
b) Về quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
- Tăng cường tổ chức thực hiện
Luật Đầu tư công, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, kiên quyết cắt giảm các
thủ tục không cần thiết, giao dự toán, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách
nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Rà soát và tham gia ý kiến sửa
đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật có liên
quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả đầu tư công.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Áp dụng
các hình thức đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa
chọn nhà thầu có năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo
quy định.
- Thường xuyên rà soát, kịp thời
điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 từ các dự án không giải ngân hoặc
chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân và có nhu cầu bổ sung kế hoạch
vốn tránh tình trạng vốn đã phân bổ nhưng không giải ngân được gây lãng phí và
khó khăn trong điều hành.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.
- Triển khai bồi dưỡng, đào tạo
thường xuyên cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban Quản lý dự
án.
c) Về quản lý, sử dụng tài sản
công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại
hóa công tác quản lý tài sản công, thực hiện xây dựng Cơ sở dữ liệu thành phần
để kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công để từng bước cập nhật, quản
lý thông tin của các loại tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị;
kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với
các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh được
phê duyệt theo Quyết định số 1179/QĐ- UBND ngày 13/5/2021 và Kế hoạch số
228/KH-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả
quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh.
d) Về quản lý tài nguyên,
khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự
báo, cảnh báo điều tra, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và hội nhập quốc tế.
Đẩy nhanh chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông hệ
thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh tập trung, thống nhất,
trong đó có dữ liệu về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng thửa đất,
công bố công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận
thông tin dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- Công khai, minh bạch quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức phù hợp với
từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra; rà soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng,
chậm tiến độ sử dụng đất trên phạm vi toàn tỉnh, đề xuất các giải pháp nhằm
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các giải
pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai,
đẩy nhanh việc thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử dụng có hiệu quả, phát huy
nguồn lực đất đai.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà
nước đầu tư tại doanh nghiệp
- Nâng cao năng lực tài chính,
đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh
doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng
sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về
cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch, không để xảy ra tiêu cực, thất
thoát vốn, tài sản nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản
lý lao động, thời gian lao động
- Xây dựng hệ thống vị trí việc
làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của
Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày
10/9/2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức,
thời gian làm việc hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương. Thực
hiện nghiêm Quyết định số 32/2022/QĐ-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh Quy định
về quản lý, phân cấp tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức
trong các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Rà soát, hoàn thiện cơ chế,
chính sách, pháp luật về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, trong đó: chú trọng
đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức
theo tiêu chí, bằng sản phẩm, kết quả cụ thể, đánh giá lượng hoá được để làm cơ
sở quản lý, sử dụng thời gian làm việc hiệu quả; gắn đánh giá cá nhân với tập
thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; sử dụng hiệu quả kết quả
đánh giá làm căn cứ trong bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ,
công chức, viên chức.
Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức. Quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng,
đảm bảo năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà nước.
Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới,
trong đó cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp cải cách hành chính, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ việc ban hành
các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm
thủ tục hành chính mới ban hành phải đúng qua định, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực
hiện, trọng tâm là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, bảo
hiểm, thuế… Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai
đầy đủ, kịp thời, giải quyết đúng hạn.
5. Tăng
cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Xây dựng kế hoạch
kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong đó cần chú trọng:
a) Xây dựng kế hoạch và tập
trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm như đất
đai, đầu tư công, xây dựng, tài chính công, tài nguyên, khoáng sản.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh
tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt,
sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình tổng thể
của UBND tỉnh về THTK, CLP năm 2024, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các tổ chức
đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng Chương trình
THTK, CLP năm 2024 chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương trình tổng thể về
THTK, CLP năm 2024 này được ban hành; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK,
CLP năm 2024 của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình
THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh
vực trọng tâm, trọng điểm thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách cũng như những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện trong năm 2024 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm đã đặt ra.
2. Giao các Sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị
mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm
vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024; thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực
hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương trình
này. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng
phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức
đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết
quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.
d) Thực hiện báo cáo tình hình
và kết quả thực hiện Chương trình tổng thể của UBND tỉnh về THTK, CLP và Chương
trình THTK, CLP cụ thể của các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương mình và thực
hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên theo tiêu chí quy định tại
Thông tư số 129/2017/TT- BTC ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính. Trên
cơ sở đó, xây dựng báo cáo THTK, CLP theo định kỳ: Báo cáo 6 tháng đầu năm (trước
ngày 20/05) và Báo cáo năm (trước ngày 15/10) gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình
UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tại các kỳ họp đúng thời hạn theo quy định của pháp
luật. Riêng đối với các Sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh phải báo cáo kết quả
THTK, CLP toàn ngành và lĩnh vực quản lý nhà nước của mình.
3. Giám đốc Công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh có trách
nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024 của đơn vị
mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP năm 2024 của tỉnh và gửi về Sở
Tài chính để theo dõi chung, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước;
xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt
được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2024.
4. Giao Sở Tài chính thực hiện
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp
luật về THTK, CLP của các sở, ban, ngành, địa phương, trong đó, có kiểm tra,
thanh tra việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể của UBND tỉnh về
THTK, CLP và việc xây dựng, ban hành Chương trình THTK, CLP của các Sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt./.