ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 286/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 28
tháng 8 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ XỬ LÝ, THU
HỒI TIỀN THUẾ NỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật.
Tổ chức chính quyền điạ phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Quản lý Thuế ngày 13 tháng 6 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng
10 năm 2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế;
Thực hiện Công văn số 5258/BTC-TCT ngày 22 tháng
5 năm 2024 của Bộ Tài chính về việc phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Thuế tại Tờ trình
số 17/TTr-CTBLI ngày 10 tháng 6 năm 2024 và Tờ trình số 23/TTr-CTBLI ngày 16
tháng 7 năm 2024 và tổng hợp ý kiến Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công
văn số 2760/VP-TH ngày 25/7/2024 của Văn phòng UBND tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp chống thất
thu ngân sách nhà nước và xử lý, thu hồi tiền thuế nợ trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Giao Cục trưởng Cục Thuế, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng
các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; tổ
chức có trách nhiệm triển khai, quán triệt việc tổ chức thực hiện Quyết định
này theo chức năng quản lý nhà nước ở địa phương.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính,
Cục Trưởng Cục Thuế; các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có tên tại Chương II, Quy chế này và các
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký
và thay thế Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành Quy chế phối hợp chống thất thu ngân sách
nhà nước và thu hồi tiền thuế nợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- PCVP UBND tỉnh (đ/c Vĩ);
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Giám đốc TT CB - TH;
- Trưởng Phòng Tổng hợp;
- Lưu: VT, DT (QĐUB03).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Chí Nguyện
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ XỬ LÝ, THU HỒI TIỀN THUẾ NỢ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BẠC LIÊU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 28/8/2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bạc Liêu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung,
trách nhiệm phối hợp hoạt động giữa các cơ quan Sở, Ban, Ngành, tổ chức khác và
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là cơ quan,
đơn vị) trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN),
đôn đốc, xử lý thu hồi tiền thuế nợ, đặc biệt đối với các khoản nợ tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài và
khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
2. Các nội dung không quy định tại quy chế này, thực
hiện theo các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Cơ quan thuế, Kho bạc Nhà nước, Hải quan, Công
an, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh,
các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố.
4. Tổ chức, cá nhân có liên quan về thuế, nghĩa vụ
tài chính với NSNN.
Điều 3. Mục đích
1. Thực hiện cải cách hành chính về thuế, cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoàn
thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, theo quy định của pháp luật.
2. Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan, đơn vị
trong công tác trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ tôt việc quản lý thu, nộp
NSNN và xử lý, thu hồi tiền thuế nợ, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đặc biệt
tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc trong lĩnh
vực đất đai trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai có hiệu quả Luật Ngân sách nhà nước,
Luật Quản lý thuế, các Luật có liên quan đảm bảo thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời
các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN.
3. Rà soát, thu hồi, khoanh tiền thuế nợ, xóa tiền
chậm nộp có hiệu quả, đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn của
tỉnh. Triển khai đồng bộ các biện pháp về chống thất thu thuế, truy thu thuế,
tiền phạt, tiền chậm nộp, tiền thuế trốn lậu và xử lý nghiêm các trường hợp cố
tình không chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc phối hợp
1. Đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện
hành.
2. Việc phối hợp phải được thực hiện thường xuyên,
liên tục, không trái với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các
cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định của pháp luật. Đảm bảo sự quản lý
nhà nước được thống nhất theo quy định của ngành, lĩnh vực, địa bàn và tạo điều
kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ với NSNN.
3. Các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm chuẩn
bị đầy đủ các nội dung, tài liệu cần thiết và phối hợp giải quyết kịp thời các
thủ tục hành chính trong phạm vi, thời gian quy định đối với loại thủ tục hành
chính đó theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”.
4. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp
công tác phải được các cơ quan, đơn vị bàn bạc để thống nhất phương án giải quyết.
Trường hợp không thống nhất được phương án giải quyết thì báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
5. Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật của người nộp thuế, theo chức năng, nhiệm vụ được
giao. Kết quả xử lý phải thông báo đến các cơ quan liên quan được biết và báo
cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
6. Nội dung thông tin trao đổi và phối hợp công tác
giữa các cơ quan, đơn vị được quản lý theo quy định của pháp luật về công khai
thông tin và bảo vệ bí mật nhà nước; chỉ được sử dụng thông tin chuyên môn phục
vụ trong công tác chống thất thu NSNN và xử lý thu hồi tiền thuế nợ, khoanh tiền
thuế nợ, xóa tiền chậm nộp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
7. Trong thời hạn không quá 10 (mười) ngày
làm việc, các bên có liên quan trong việc phối hợp phải có phản hồi cho bên có
yêu cầu về kết quả phối hợp. Trường hợp nội dung phối hợp đã được văn bản
chuyên ngành, văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan quy định về thời hạn,
thì thực hiện thời hạn theo quy định đó.
Điều 5. Nội dung phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan có
trách nhiệm cùng phối hợp với Cơ quan thuế, thực hiện nhiệm vụ thu NSNN theo
quy định Luật Quản lý Thuế và theo quy định nêu tại quy chế này.
2. Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin và tổ chức
thực hiện nhiệm vụ chống thất thu NSNN, xử lý thu hồi tiền thuế nợ, khoanh tiền
thuế nợ, xóa tiền chậm nộp và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về
NSNN, quản lý thuế, phí, lệ phí và các nhiệm vụ liên quan khác nhằm thu đúng,
thu đủ, nộp kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào
NSNN; kịp thời xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi vi
phạm pháp luật về quản lý thuế, quản lý thu, nộp NSNN. Đặc biệt tập trung phối
hợp giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc trong lĩnh vực đất đai để
thu hồi kịp thời, triệt để tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản vào NSNN.
Điều 6. Phối hợp trao đổi thông
tin
1. Thông tin được trao đổi thường xuyên hoặc định kỳ
bằng văn bản và gửi bản mềm qua hộp thư điện tử công vụ của các cơ quan, đơn vị,
UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trao đổi thông tin trực tiếp thông qua các
buổi làm việc, hội nghị, hội thảo giữa các cơ quan, đơn vị.
2. Thông tin liên quan đến công tác phối hợp chống
thất thu NSNN, xử lý thu hồi tiền thuế nợ, khoanh tiền thuế nợ, xóa tiền chậm nộp,
quản lý các khoản thu, nộp NSNN phải được cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời.
Cụ thể một số nội dung như:
- Thông tin đăng ký mới (kể cả đơn vị trực thuộc),
giải thể, phá sản, sáp nhập, thay đổi loại hình doanh nghiệp, chấm dứt hoạt động;
- Thông tin thay đổi nội dung đăng ký;
- Thông tin tạm ngừng hoạt động kinh doanh;
- Thông tin miễn, giảm thuế, tiền phạt;
- Thông tin về hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước;
- Thông tin điều chỉnh đơn giá tiền thuê đất;
- Thông tin về giấy phép khai thác tài nguyên,
khoáng sản;
- Thông tin về phát mại, đấu giá quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền trên đất;
- Thông tin về chuyển nhượng công trình, dự án, tài
sản và công trình xây dựng trên đất;
- Kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản
và chương trình mục tiêu hàng năm;
- Thông tin chủ đầu tư, ban quản lý từng công
trình, dự án;
- Thông tin nhà thầu (doanh nghiệp) thi công
từng công trình, dự án;
- Thông báo kế hoạch vốn các công trình, dự án và
tiến độ giải ngân tháng, quý, năm;
- Thông tin chung về hoạt động của doanh nghiệp thực
hiện công trình, dự án: Đang hoạt động, ngừng hoạt động, việc thực hiện nghĩa vụ
thuế, tình trạng tiền thuế nợ;
- Thông tin về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật;
- Thông tin liên quan khác theo chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh;
- Cung cấp thông tin cơ sở kinh doanh không đăng ký
thuế, mua bán, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không kê khai nộp
thuế; các hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn khi đơn vị mình phát hiện trong
giao dịch, trong thanh toán...
3. Trường hợp có sự sai lệch thông tin, phải chủ động
liên hệ, kiểm tra, xử lý thông tin thuộc phạm vi quản lý hoặc thông báo cho cơ
quan phối hợp công tác biết để kiểm tra, xử lý.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, ĐÔN ĐỐC
THU HỒI TIỀN THUẾ NỢ, KHOANH NỢ TIỀN THUẾ, XÓA NỢ TIỀN CHẬM NỘP
Điều 7. Trách nhiệm của Cơ quan
thuế
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan,
tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo trong công tác phối hợp chống thất
thu NSNN và xử lý, thu hồi tiền thuế nợ; khoanh tiền thuế nợ, xóa tiền chậm nộp;
đề ra biện pháp quản lý thu và chống thất thu NSNN trên địa bàn thuộc cấp mình
quản lý.
2. Cập nhật kịp thời các thông tin về danh mục dùng
chung, dữ liệu về người nộp thuế trên cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế;
cung cấp thông tin, giữ bí mật thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ
thuế cho người nộp thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế.
3. Tiến hành kiểm tra các thông tin và thực hiện
theo Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22 tháng 6 năm 2016 của
Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Tài chính “Quy định về hồ sơ và trình tự,
thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của
người sử dụng đất” và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có),
sau khi cơ quan Tài nguyên và Môi trường cung cấp các thông tin về cho thuê đất,
thuê mặt nước, chuyển mục đích sử dụng đất,...để xác định nghĩa vụ tài chính đảm
bảo đúng quy định.
4. Thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê đất, phát hành
thông báo và đôn đốc thu nộp kịp thời nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất
vào NSNN. Kịp thời phối hợp với cơ quan Tài nguyên và Môi trường và cơ quan Tài
chính trong trường hợp cần làm rõ thêm thông tin, chưa đủ thông tin, hồ sơ để
làm cơ sở xác định đơn giá, xác định nghĩa vụ tài chính, xác định số tiền được
khấu trừ theo quy định pháp luật có liên quan.
5. Phối hợp cơ quan Tài nguyên và Môi trường và các
cơ quan liên quan xử lý kịp thời triệt để các vướng mắc trong lĩnh vực đất đai
khi có yêu cầu từ phía người sử dụng đất.
6. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, Kho bạc Nhà nước, các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án của tỉnh, Trung
tâm Phát triển Quỹ nhà và đất, đồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố, các
Chi cục Thuế Khu vực tích cực phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, Chủ đầu
tư, Ban Quản lý dự án thuộc huyện, thị xã, thành phố nắm thông tin về kế hoạch
đầu tư, phân bổ vốn, tiến độ giải ngân, thanh toán nguồn vốn xây dựng cơ bản để
hỗ trợ và thực hiện các thủ tục trích nộp tại các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án
trước khi chuyển hồ sơ sang thanh toán tại Kho bạc Nhà nước.
7. Định kỳ hàng quý, chỉ đạo các đơn vị trong ngành
lập danh sách các doanh nghiệp còn tiền thuế nợ (Chi tiết đến từng khoản
thu, sắc thuế) gửi Kho bạc Nhà nước, Chi nhánh ngân hàng thương mại, các Chủ
đầu tư và các Ban Quản lý dự án để có cơ sở yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thực
hiện nghĩa vụ thuế trước khi thanh toán.
8. Phối hợp với cơ quan Tài chính thực hiện thủ tục
ghi thu vào ngân sách; đồng thời ghi chi từ NSNN số tiền hỗ trợ, bồi thường giải
phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, kịp thời
theo từng dự án (nếu có).
9. Kịp thời phối hợp với cơ quan Tài chính thực hiện
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán đối với các trường hợp phát
hiện vi phạm qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
10. Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân thành lập các
tổ công tác liên ngành để hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế
của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và thực hiện các biện pháp chống thất
thu NSNN, xử lý thu hồi tiền thuế nợ, khoanh nợ tiền thuế, xóa tiền chậm nộp.
Đối với các khoản tiền thuế nợ có liên quan đến
lĩnh vực đất đai, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc để sớm thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN. Riêng các trường hợp người sử dụng
đất không chấp hành nghĩa vụ với NSNN, cố tình dây dưa, chây ỳ kiến nghị UBND tỉnh
thu hồi đất theo quy định.
11. Kịp thời chuyển hồ sơ các vụ việc trốn thuế có
dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đến cơ quan có thẩm quyền để xác minh, điều
tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Không hình sự hóa các vụ việc vi phạm
chưa tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
12. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên
quan kiểm tra sau miễn, giảm đối với các dự án đang được hưởng ưu đãi thuế, đặc
biệt là các dự án ưu đãi theo chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt
động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường
trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu để thu hồi miễn, giảm (nếu có vi phạm).
13. Phối hợp với Cơ quan Hải quan cưỡng chế dừng
làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa chưa thực hiện nghĩa vụ với NSNN; đề nghị
Cơ quan xuất nhập cảnh tạm hoãn xuất cảnh đối với các trường hợp người nợ thuế
đang bị cưỡng chế thi hành quyết quyết định hành chính nhưng chưa nộp dứt số tiền
thuế nợ theo các quyết định cưỡng chế vào NSNN.
14. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực
hiện công khai thông tin người nợ thuê theo luật định.
15. Chi cục Thuế thành phố và các Chi cục Thuế Khu
vực, (sau đây gọi tắt là: các Chi cục Thuế) thực hiện các nhiệm vụ:
15.1. Trên cơ sở quy chế này, các Chi cục Thuế chủ
trì soạn thảo, lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành cấp huyện, hoàn chỉnh trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp ban hành và cùng nhau thực hiện. Sau khi quy chế
được Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là cấp
huyện) ban hành, Chi cục Thuế gửi 01 (một) bản về Cục Thuế để theo
dõi.
15.2. Chủ động báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, Ủy ban
nhân dân cùng cấp về các giải pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu, thu hồi
tiền thuế nợ. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ, chính xác hồ sơ, tài liệu trình các cấp
thẩm quyền xem xét khoanh tiền thuế nợ, xóa tiền chậm nộp theo quy định.
15.3. Chủ động phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch
tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện về công tác lập dự toán và chấp hành dự
toán thu NSNN trên địa bàn cấp huyện để chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
15.4. Xây dựng kế hoạch, phân kỳ tiến độ thu NSNN;
cung cấp thông tin, tài liệu báo cáo giải trình các nội dung có liên quan theo
định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cấp ủy, Ủy ban nhân dân cùng cấp.
15.5. Chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền cấp
giấy phép xây dựng trên địa bàn cấp huyện, để nhận thông tin hàng tháng về số
lượng giấy phép xây dựng được phát hành trong tháng đã cấp cho tổ chức, cá nhân
có phát sinh xây dựng trên địa bàn, để kịp thời quản lý các nguồn thu, đúng quy
định.
15.6. Thường xuyên phối hợp với cơ quan truyền thông
tại địa phương và trang thông tin điện tử của ngành Thuế để tuyên truyền, phổ
biến chính sách pháp luật về thuế; công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ tiền
thuế nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Tài
chính
1. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước và cơ quan Thuế hạch
toán đầy đủ, chính xác, đúng mục lục NSNN và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia cho
các cấp ngân sách; rà soát, đối chiếu, đôn đốc nộp đầy đủ, kịp thời các khoản
thu ngân sách do cơ quan Tài chính trực tiếp quản lý.
2. Căn cứ kế hoạch vốn đầu tư phát triển đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt, khi thông báo thanh toán vốn cho chủ đầu tư, phải gửi
thông tin cho cơ quan thuế để làm cơ sở quản lý thu mà người thụ hưởng có các
khoản phải nộp NSNN có liên quan, đồng thời đôn đốc và xử lý thu hồi tiền thuế
tiền thuế nợ (nếu có).
3. Thực hiện ghi thu, ghi chi tiền bồi thường, hỗ
trợ giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp đối
với các dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và do Cục Thuế tỉnh trực tiếp
quản lý thu.
4. Tiếp nhận hồ sơ và xử lý theo quy định về xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán do cơ quan thuế chuyển đến.
5. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp thời
các tài khoản tạm thu, tạm giữ nộp NSNN theo đúng quy định của Luật Ngân sách
Nhà nước.
6. Phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra sau miễn, giảm
đối với các dự án đang được hưởng các loại ưu đãi về thuế trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu, nhất là đối với các ưu đãi miễn, giảm liên quan về đất; phối hợp làm rõ
thêm các trường hợp chưa đủ thông tin để làm cơ sở xác định đơn giá, xác định
nghĩa vụ tài chính, xác định số tiền được khấu trừ vào tiền thuê đất, tiền sử dụng
đất theo quy định pháp luật có liên quan.
7. Phối hợp cung cấp thông tin về phương án sắp xếp
lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp
luật; các khoản thu khác ngân sách, thu hoa lợi công sản, thu phí, lệ phí phục
vụ công tác lập dự toán thu ngân sách nhà nước hàng năm theo đề nghị của cơ
quan thuế.
8. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp
thông tin cho Cục Thuế về kế hoạch vốn, nguồn vốn ứng trước được Ủy ban nhân
dân tỉnh giao cho các chủ đầu tư trước khi thông báo vốn cho các chủ đầu tư để
cơ quan thuế theo dõi, đôn đốc thu tiền thuế nợ (nếu có liên quan đến tiền thuế
nợ).
9. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế và
các cơ quan có liên quan đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát tình hình giá cả
trên địa bàn của tỉnh, đối với các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu,
dịch vụ vận tải, kho tàng, bến bãi... xử lý các hành vi vi phạm về thuế, pháp
luật về giá theo thẩm quyền đã được Chính phủ quy định.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Kế
hoạch và Đầu tư
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các chủ đầu
tư tổng hợp và cung cấp thông tin cho Cục Thuế về kế hoạch đầu tư công, vốn đầu
tư phát triển và dự kiến giải ngân theo từng dự án, từng chủ đầu tư để xây dựng
dự toán thu, quản lý thu và thu hồi tiền thuế nợ.
2. Cung cấp, đối chiếu việc doanh nghiệp đăng ký mới,
chuyển đổi loại hình, sáp nhập, giải thể... theo quy định Luật Doanh nghiệp cho
cơ quan thuế.
3. Phối hợp với cơ quan thuế, các cơ quan liên quan
khác thực hiện các biện pháp cưỡng chế tiền thuế nợ theo luật định bằng biện
pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép hành nghề, giấy
phép thành lập; tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có)
sau đăng ký hoạt động.
4. Cung cấp cho Cục Thuế các quyết định phân bổ chi
tiết nguồn vốn đầu tư phát triển ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
để làm cơ sở quản lý thu vào NSNN các khoản có liên quan về thuế và xử lý thu hồi
tiền thuế nợ.
5. Phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động của doanh
nghiệp có khả năng nộp thuế nhưng dây dưa, chây ỳ không nộp thuế, vi phạm pháp
luật thuê trên cơ sở đề nghị của cơ quan thuế.
6. Khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị thực hiện
dự án đầu tư thuộc quyền quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh,
hướng dẫn nhà đầu tư thành lập pháp nhân mới tại tỉnh Bạc Liêu để thuận lợi cho
công tác hoàn thuế, thu thuế khi dự án đi vào hoạt động.
7. Phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra sau miễn, giảm
đối với các dự án đang được hưởng ưu đãi về thuế và ưu đãi theo chính sách khuyến
khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế,
văn hóa, thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh.
Điều 10. Trách nhiệm của Kho bạc
Nhà nước tỉnh
1. Thực hiện nghiêm việc khấu trừ, nộp thuế Giá trị
gia tăng khi thanh toán vốn xây dựng cơ bản theo quy định.
2. Trường hợp tổ chức, cá nhân được thanh toán vốn
xây dựng cơ bản và các khoản khác bằng tiền, còn tiền nợ thuế theo yêu cầu thu
hồi của cơ quan thuế tại thông báo hoặc quyết định cưỡng chế thi hành quyết định
hành chính về thuế thì Kho bạc Nhà nước thực hiện khấu trừ nộp NSNN trước khi
thanh toán cho đơn vị thụ hưởng.
3. Phối hợp với cơ quan thuế tính và thu tiền chậm
nộp đối với các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản theo quy định của
pháp luật hiện hành.
4. Hướng dẫn Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện
theo phân cấp quản lý triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ được quy định tại
khoản 1, 2 và 3 Điều này.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở
Tài nguyên và Môi trường
1. Hàng năm có kế hoạch phối hợp với các ngành có
liên quan thực hiện kiểm tra, thanh tra đối với các dự án chậm tiến độ, không
đưa đất vào sử dụng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; kịp thời tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc phát sinh về đất đai đối với các dự án đã được giao đất,
cho thuê đất. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý phù hợp quy định
của pháp luật và thông báo cho Cơ quan Thuế cùng cấp biết để thực hiện các bước
tiếp theo đúng quy định pháp luật.
2. Phối hợp với Cơ quan Thuế:
- Kiểm tra sau miễn, giảm đối với các dự án đang được
hưởng ưu đãi về địa bàn, ngành nghề và theo chính sách khuyến khích xã hội hóa
đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể
thao, môi trường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
- Trao đổi, cung cấp thông tin về các dự án sử dụng
đất có liên quan đến nghĩa vụ tài chính thuộc thẩm quyền giải quyết.
- Dừng chuyển dịch (hoặc thôi dừng chuyển dịch)
quyền sử dụng đất theo văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
3. Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và chi nhánh
Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố: Khi lập Phiếu chuyển
thông tin địa chính sang Cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính cần phải
ghi đầy đủ, chính xác thông tin theo quy định, để Cơ quan Thuế có đủ cơ sở xác
định nghĩa vụ tài chính được chính xác. Nhất là các thông tin về nguồn gốc đất;
diện tích trong hạn mức, ngoài hạn mức; vị trí của từng diện tích...
Điều 12. Trách nhiệm của Sở
Giao thông vận tải
1. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên phối
hợp, cung cấp cho cơ quan thuế danh sách đầy đủ các phương tiện vận tải đã được
cấp giấy phép kinh doanh và các thông tin cần thiết khác (như thông số kỹ
thuật, định mức tiêu hao nhiên liệu,...) để phục vụ cho công tác chống thất
thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.
2. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong việc xử lý các
tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải nhưng không hoàn thành nghĩa vụ
thuế với Nhà nước.
3. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ
quan có liên quan hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải kịp thời kê
khai giá cước, niêm yết giá cước và thực hiện nghiêm giá đã niêm yết theo đúng
quy định về giá cước vận tải ô tô.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở
Công Thương
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng
cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; kiểm
tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại, các cửa hàng, cửa hiệu...; phối hợp kiểm tra phát hiện và xử lý các
trường hợp hàng vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ, hàng lậu,
hàng giả nhằm ngăn chặn và chống thất thu ngân sách.
2. Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin các dự án
thuộc phạm vi quản lý chuyên ngành,... của các tổ chức, cá nhân đang triển khai
hoặc đã hoàn thành để Cơ quan thuế làm cơ sở phục vụ công tác quản lý thu thuế.
Trường hợp phát sinh việc đăng ký chương trình khuyến
mãi của doanh nghiệp, Sở Công Thương xác nhận chương trình khuyến mãi của doanh
nghiệp, đồng thời gửi văn bản thông tin việc đăng ký chương trình khuyến mãi của
doanh nghiệp cho cơ quan thuế để làm cơ sở quản lý thu thuế.
3. Chủ trì phối hợp với Cơ quan thuế và các đơn vị
có liên quan tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu nên
mua xăng dầu của các doanh nghiệp có nộp Thuế Bảo vệ Môi trường cho ngân sách của
tỉnh.
4. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức
năng kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn nếu
phát hiện có vi phạm kịp thời xử lý đúng quy định pháp luật.
5. Phối hợp với Cơ quan thuế, đề cử thành viên tham
gia Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, nhằm tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện phải áp dụng HĐĐT khởi tạo từ
máy tính tiền (lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu).
6. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp
và chỉ đạo các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với Cơ
quan thuế để tuyên truyền về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tạo
thói quen lấy hóa đơn khi giao dịch mua, bán hàng hóa, dịch vụ.
Điều 14. Trách nhiệm của Sở
Xây dựng
1. Cung cấp thông tin có liên quan đến việc cấp
phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn theo đề nghị của Cơ quan
thuế.
2. Phối hợp với Cơ quan thuế xác định thời gian xây
dựng cơ bản để thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản
của các dự án đầu tư trên địa bàn của tỉnh.
3. Tạm dừng việc ban hành văn bản chấp thuận kết quả
nghiệm thu của chủ đầu tư đối với các công trình mà chủ đầu tư, đơn vị thi công
chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với NSNN theo quy định tại Điều 31 Nghị định
số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ và các văn bản sửa đổi bổ sung (nếu
có).
4. Phối hợp với Cơ quan Thuế kiểm tra các dự án xã hội
hội hóa trên địa bàn của tỉnh đã được miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất.
Điều 15. Trách nhiệm của Sở
Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
1. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn
các Cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, phí, lệ
phí cho Nhân dân và người nộp thuế trên địa bàn của tỉnh, nhằm nâng cao tính tự
giác của doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế; công khai
thông tin người nợ thuế, thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của
người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan thuế.
2. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền
chính sách, pháp luật thuế, phí, lệ phí cho Nhân dân và người nộp thuế trên địa
bàn của tỉnh, nhằm nâng cao tính tự giác của doanh nghiệp, người dân trong việc
thực hiện nghĩa vụ thuế; công khai thông tin người nợ thuế, thông tin về các
hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan
thuế. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Thuế đưa nội dung hướng dẫn chính sách
thuế mới vào chuyên mục “Văn bản pháp luật” và thực hiện các chuyên mục “Thuế
và cuộc sống”.
Điều 16. Trách nhiệm của Sở
Khoa học và Công nghệ
1. Tiếp tục thực hiện và chỉ đạo cơ quan chuyên môn
thuộc Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện Quyết định số
02/QĐ- UBND ngày 04 tháng 01 năm 2017 và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có)
của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Đề án “Tăng cường công tác quản lý
thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”, về
lĩnh vực quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu ngày càng hiệu quả hơn.
2. Phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện kiểm
tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế khi có đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
3. Phối hợp với Cơ quan thuế kiểm tra các dự án xã
hội hóa trên địa bàn của tỉnh đã được miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất.
Điều 17. Trách nhiệm của Cục
Quản lý Thị trường tỉnh
1. Phối hợp với Cơ quan Thuế và các đơn vị có liên
quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thị trường,
ngăn chặn hành vi kinh doanh trái pháp luật làm bất ổn thị trường; đẩy mạnh
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hành vi vi phạm khác gây
ảnh hưởng đến tình hình thất thu NSNN trên địa bàn tỉnh.
Thường xuyên phối hợp với Cơ quan thuế quản lý chặt
chẽ lĩnh vực hoạt động kinh doanh xăng, dầu theo các văn bản quy định của UBND
tỉnh để tăng cường công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu
trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
2. Tăng cường kiểm tra, quản lý nguồn gốc, xuất xứ
hàng hóa vận chuyển trên đường và tiêu thụ trên địa bàn của tỉnh; xử lý nghiêm
các trường hợp vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ theo quy định của
pháp luật.
3. Phối hợp với Cơ quan thuế kiểm tra hàng hóa thực
tế tồn kho; xác định nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa tại cơ sở kinh doanh; kiểm tra
việc chấp hành quy định về hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy
tính tiền... theo đề nghị phối hợp của Cơ quan thuế.
Điều 18. Trách nhiệm của Công
an tỉnh
1. Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc cung cấp thông
tin về phương tiện giao thông theo đề nghị của Cơ quan thuế để phối hợp thu thuế,
thu hồi tiền thuế nợ.
2. Phối hợp Cơ quan thuế tham gia tổ chức cưỡng chế
tiền thuế nợ khi đủ điều kiện, đúng quy định pháp luật; xác minh nhân thân,
tình trạng cư trú, tình trạng hoạt động và tài sản của người nộp thuế theo đề
nghị của Cơ quan thuế, để phối hợp thu thuế, thu hồi tiền thuế nợ.
3. Phối hợp với Cơ quan thuế xác minh, làm rõ các
các hành vi có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế theo đề nghị
của Cơ quan thuế.
Điều 19. Trách nhiệm của Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bạc Liêu
1. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại và tổ chức tín
dụng trên địa bàn tỉnh cung cấp cho Cơ quan thuế thông tin biến động, tăng giảm
về tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế tiền thuế nợ; thực hiện trích tiền
từ tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế tiền thuế nợ nộp vào NSNN khi có
yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
2. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh
thực hiện đầy đủ các quy định về nộp thuế điện tử theo quy định của Bộ Tài
chính và Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại có biện pháp
ngăn chặn kịp thời các hành vi đăng ký kinh doanh nhằm mục đích để vay tiền, mà
không tổ chức hoạt động kinh doanh; cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin tài
khoản giao dịch liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế.
Điều 20. Trách nhiệm của Chỉ cục
Hải quan Bạc Liêu
1. Chi cục Hải quan Bạc Liêu có trách nhiệm phối hợp
với Cục Thuế tỉnh thực hiện việc cưỡng chế tiền thuế nợ theo quy định tại Điều
33 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ và các
văn bản sửa đổi bổ sung (nếu có).
2. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa
Cơ quan Hải quan và Cơ quan thuế nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước
về các lĩnh vực có liên quan được quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
Điều 21. Trách nhiệm của Trung
tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh
Thường xuyên phối hợp với Cơ quan thuế trong việc
cung cấp, trao đổi thông tin về tiến độ giải ngân với các đơn vị thụ hưởng có
liên quan về nghĩa vụ tài chính hoặc đang còn tiền thuế nợ với NSNN, nhằm nâng
cao hiệu quả việc cưỡng chế tiền thuế nợ, thu hồi tiền thuế nợ, tiền chậm nộp
vào NSNN.
Cung cấp thông tin về phương án đấu giá quyền sử dụng
đất và tài sản gắn liền trên đất đã được phê duyệt, thời gian tổ chức đấu giá,
số tiền trúng đấu giá và thông tin khác có liên quan đến nghĩa vụ tài chính về
đất đai.
Điều 22. Trách nhiệm của Chủ đầu
tư và các Ban quản lý Dự án, Đơn vị quản lý công trình xây dựng
1. Cung cấp thông tin cho Cơ quan thuế cùng cấp về
vốn đầu tư theo từng dự án, gói thầu, nhà thầu; đôn đốc nhà thầu đăng ký, kê
khai, nộp thuế; báo cáo tiến độ thi công theo đề nghị của Cơ quan thuế;
2. Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể
từ ngày ký hợp đồng thi công với nhà thầu, chủ đầu tư thông báo cho Cơ quan thuế
cùng cấp về các thông tin như sau:
- Thông tin về công trình xây dựng: Địa điểm, thời
gian thi công và tổng giá trị hợp đồng;
- Thông tin về nhà thầu: Tên nhà thầu, địa chỉ đăng
ký kinh doanh, tài khoản thanh toán theo hợp đồng.
3. Cung cấp hồ sơ tài liệu có liên quan để xác định
khối lượng, giá trị công trình; dừng thanh toán theo yêu cầu của Cơ quan thuế để
phối hợp thu tiền thuế tiền thuế nợ đối với nhà thầu còn tiền thuế nợ.
4. Phối hợp, cung cấp thông tin về hoạt động chuyển
nhượng gói thầu, dự án, hạng mục công trình, cũng như tiến độ nghiệm thu, quyết
toán, giải ngân công trình.
Điều 23. Trách nhiệm của các
nhà thầu
1. Có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan thuế tại địa
phương và nghĩa vụ chấp hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của Luật Quản
lý thuế và các văn bản quy phạm pháp luật về thuế có liên quan trên địa bàn tỉnh
Bạc Liêu.
2. Nhà thầu thi công các công trình xây dựng trên địa
bàn tỉnh Bạc Liêu có trách nhiệm cung cấp tài liệu, thông tin có liên quan về
nguồn gốc, cung ứng nguyên vật liệu xây dựng, giá trị hợp đồng, các nhà thầu phụ
(nếu có) theo đề nghị của Cơ quan thuế.
Điều 24. Trách nhiệm của UBND
các huyện, thị xã, thành phố
1. Quyết định các giải pháp, tổ chức thực hiện dự
toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được Hội đồng nhân dân quyết định.
2. Quản lý tài nguyên đất đai, khoáng sản trên địa
bàn; tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan chuyên môn
thuộc, trực thuộc tăng cường phối hợp với Cơ quan thuế trong việc khai thác nguồn
thu, chống thất thu ngân sách trên địa bàn và đôn đốc, xử lý thu hồi tiền thuế
nợ; quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định Luật Ngân
sách nhà nước; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi
trong việc giải quyết các yêu cầu liên quan đến giải phóng mặt bằng, thuê đất,
sử dụng hạ tầng và các điều kiện khác cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, sản xuất
kinh doanh trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
3. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn cung cấp kịp
thời, đầy đủ chính xác các thông tin về người sản xuất kinh doanh trên địa bàn theo
quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ để phục vụ
công tác quản lý người nộp thuế, thu thuế, thu hồi tiền thuế nợ và cưỡng chế nợ
thuế khi có yêu cầu của Cơ quan thuế các cấp.
4. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh:
4.1. Tổ chức thực hiện dự toán thu NSNN đối với nhiệm
vụ thu của cơ quan Cục Thuế trên địa bàn cấp huyện, đảm bảo tiến độ hoàn thành
và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách trên địa bàn.
4.2. Tăng cường giám sát hoạt động của Chi cục Thuế,
công chức thuế trong thực thi công vụ trên địa bàn, đảm bảo tuân thủ đúng pháp
luật, kỷ cương, kỷ luật, đạo đức, tác phong. Chống các biểu hiện tiêu cực, tham
ô, tham nhũng, sách nhiễu phiền hà nhân dân, người nộp thuế.
4.3. Thường xuyên trao đổi thông tin với Cục Thuế về
những vấn đề có liên quan đến hoạt động của Chi cục Thuế, các nội dung cần tập
trung phối hợp chỉ đạo và các khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ trong công tác quản
lý nhà nước về thuê tại địa phương.
5. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn phối
hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thu
ngân sách, chống thất thu ngân sách và xử lý thu hồi tiền thuế nợ, cụ thể như:
5.1. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý
thu, chống thất thu NSNN, xử lý thu hồi tiền thuế nợ, khoanh tiền thuế nợ, xóa
tiền chậm nộp; thực hiện cải cách hành chính về thuế, cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ với
ngân sách nhà nước, theo đúng quy định của pháp luật.
5.2. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thuế hỗ trợ người
nộp thuế hoàn thành các thủ tục hành chính có liên quan, góp phần tháo gỡ khó
khăn cho người nộp thuế. Kiên quyết không để hồ sơ có liên quan về đất đai, tài
sản, nhà đất, phương tiện tồn đọng, quá hạn mà không có lý do chính đáng.
5.3. Chỉ đạo các cơ quan chức năng cung cấp thông
tin những dự án, công trình vãng lai có phát sinh thuế phải nộp tại địa phương;
thường xuyên rà soát tổng thể các hoạt động dịch vụ: Nhà cho thuê các loại, cho
thuê đất, thuê mặt bằng, thuê tài sản, dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách, xe
cơ giới chuyên dụng (máy ủi, máy cuốc, cần cẩu...), kho tàng, bến bãi;
thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân kết hợp thu chuyển mục đích sử dụng đất; cá
nhân có thu nhập nhiều nơi để quyết toán thuế TNCN trong năm... góp phần hoàn
thành nhiệm vụ thu NSNN hàng năm, không để thất thoát nguồn thu.
5.4. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn
phòng Đăng ký đất đai thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, chính
xác, kịp thời đối với các hồ sơ liên quan về nhà đất, tài sản, tài nguyên...
trên địa bàn để đối chiếu, quản lý thu thuế phát sinh, tiền thuế nợ kịp thời
vào NSNN khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan theo quy định tại Luật
Quản lý thuế (kể cả khi giải quyết hồ sơ miễn, giảm tiền thuế).
Phối hợp với Chi cục Thuế và các cơ quan có liên
quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện hoặc Trưởng Ban chỉ đạo chống thất
thu ngân sách và xử lý thu hồi nợ đọng cùng cấp giải quyết dứt điểm các vướng mắc
trong lĩnh vực đất đai để thu hồi các khoản nghĩa vụ tài chính vào NSNN, đồng
thời rà soát những dự án, những công trình chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực
hiện không đầy đủ những nội dung trong Hợp đồng giao đất, cho thuê đất đề xuất
cấp thẩm quyền thu hồi đất theo quy định (nếu có).
5.5. Phòng Kinh tế Hạ tầng, hoặc Phòng Quản lý Đô
thị, hàng tháng phối hợp cung cấp thông tin cho Chi cục Thuế đối với hoạt động
cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân, công trình xây dựng... trên địa bàn; phối hợp
với các cơ quan chuyên môn kiểm tra tại công trình về nghĩa vụ tài chính, giấy phép
xây dựng, mục đích sử dụng đất... nhằm quản lý trật tự xây dựng, sử dụng đất
đúng mục đích, không để thất thu NSNN tại địa phương.
- Phòng Kinh tế Hạ tầng khi lập thủ tục tạm ứng
thanh toán vốn XDCB phải chủ động thông báo và phối hợp với Chi cục Thuế để thu
và nộp vào NSNN đối với các khoản tiền thuế, tiền thuế nợ mà đối tượng thụ hưởng
có nghĩa vụ phải thanh toán cho NSNN. Tổ chức, cá nhân khi tham gia đấu thầu,
được chỉ định thầu phải đảm bảo đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với NSNN.
5.6. Phòng Tài chính - Kế hoạch:
a) Phối hợp Chi cục Thuế tham mưu cho UBND cấp huyện
xây dựng dự toán thu NSNN, giao nhiệm vụ thu NSNN hàng năm trên địa bàn.
b) Cung cấp danh sách hộ gia đình, cá nhân kinh
doanh, hợp tác xã đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo đề nghị của
Cơ quan thuế. Tổ chức thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi có văn bản
đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
c) Kế hoạch giải ngân, thanh toán vốn hàng tháng,
hàng quý, phải gửi cho Chi cục Thuế làm cơ sở đôn đốc thu nợ và cưỡng chế tiền
thuế nợ.
5.7. Công an cấp huyện phối hợp với Chi cục Thuế
tham gia tổ chức cưỡng chế tiền thuế nợ khi đủ điều kiện, đúng theo quy định
pháp luật; xác minh nhân thân, tình trạng cư trú, tình trạng hoạt động và tài sản
của người nộp thuế theo đề nghị của Cơ quan thuế nhằm mục đích phối hợp thu hồi
tiền thuế, tiền thuế nợ; Phối hợp với Cơ quan thuế xác minh, làm rõ các hành vi
có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế theo đề nghị của Cơ
quan thuế.
5.8. Cơ quan thông tin, truyền thông cấp huyện, Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật
về thuế; công khai thông tin người nợ thuế theo yêu cầu, phối hợp của Cơ quan
thuế.
5.9. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ
quan có liên quan:
a) Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về thuế;
b) Xác minh nguồn gốc nông, lâm, thủy hải sản của
người sản xuất trực tiếp bán ra, làm cơ sở để quản lý thu thuế theo quy định;
c) Tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với các
hoạt động: Mua bán xăng, dầu; Cho thuê tài sản (nhà, đất, mặt bằng, bến
bãi...); dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách, xe cơ giới chuyên dụng (máy
ủi, máy cuốc, cần cẩu...); trật tự xây dựng (nhà ở tư nhân, xây dựng
công trình...); thực trạng về sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất...
góp phần quản lý chặt chẽ nguồn thu; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế
hoàn thành nghĩa vụ của mình với NSNN.
d) Phối hợp thực hiện việc xác minh, cung cấp thông
tin phục vụ công tác quản lý người nộp thuế, quản lý thuế và quản lý nợ thuế
theo yêu cầu của Cơ quan thuế các cấp:
Phối hợp Cơ quan thuế xác minh: Địa chỉ đặt trụ sở
của cơ sở sản xuất kinh doanh; địa chỉ cư trú của người hoạt động sản xuất kinh
doanh; tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh; tài sản của người hoạt động sản
xuất kinh doanh có nợ thuế... để phục vụ công tác thu hồi tiền thuế nợ, cưỡng
chế nợ thuế và công tác khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp theo quy định
tại Điều 23, Điều 25 của Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 25. Khen thưởng, xử lý vi
phạm
1. Các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc tổ
chức thực hiện Quy chế sẽ được khen thưởng theo quy định.
2. Các tổ chức, cá nhân vi phạm Quy chế, tùy theo mức
độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 26. Tổ chức thực hiện
1. Giao Cục trưởng Cục Thuế chủ trì, phối hợp với
Giám đốc Sở Tài chính, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện Quy chế
này.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn
cứ nội dung Quy chế để ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn cấp
huyện với Chi cục Thuế địa phương thực hiện công tác thu NSNN đạt và vượt dự
toán hàng năm được cấp trên giao. Đồng thời, hạ thấp tỷ lệ tiền thuế nợ dưới mức
quy định của Trung ương.
3. Các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ
trong Quy chế, có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các đơn vị cấp dưới
nghiêm túc thực hiện; các nội dung không quy định tại Quy chế thì thực hiện
theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Thực hiện
Quy chế phải đảm bảo tính phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước đối với người nộp
thuế, không gây phiền hà, sách nhiễu, tạo thuận lợi để người nộp thuế hoàn
thành nghĩa vụ thuế với NSNN; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
trong công tác phối hợp chống thất thu NSNN, xử lý thu hồi tiền thuế nợ, khoanh
tiền thuế nợ, xóa tiền chậm nộp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó
khăn, vướng mắc các Cơ quan, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố phản ánh kịp thời về Cục Thuế để tổng hợp, phối hợp với cơ quan liên
quan hướng dẫn xử lý hoặc tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.