ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 257/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày 08
tháng 02 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN MUA SẮM TẬP TRUNG
HÀNG HÓA Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đấu thầu ngày 26
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công ngày 21 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;
Căn cứ Nghị định số
63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu;
Căn cứ Nghị định số
36/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị
y tế được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 169/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 12
năm 2018 và Nghị định số 03/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020;
Căn cứ Thông tư số
10/2015/TT-BKHĐT ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu;
Căn cứ Thông tư số
15/2019/TT-BYT ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu
thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập, cơ quan trung ương, địa phương;
Căn cứ Thông tư số
15/2020/TT-BYT ngày 10 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Ban hành Danh
mục thuốc đấu thầu tập trung, Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán;
Căn cứ Thông tư số
14/2020/TT-BYT ngày 10 tháng 7 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định một số
nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập;
Căn cứ Quyết định số
3105/QĐ-BHXH ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về Ban hành
quy định về việc tham gia đấu thầu thuốc của cơ quan Bảo hiểm xã hội tại các cơ
sở y tế;
Theo đề nghị của Giám đốc
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang tại
Tờ trình số 98/TTr-BQLDA ngày 28 tháng 01 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp thực
hiện mua sắm tập trung hàng hóa y tế trên địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế,
Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám
đốc Kho bạc nhà nước tỉnh, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý
Dự án đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh và thủ trưởng các cơ
quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Y tế;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- VP UBND tỉnh: Lãnh đạo VP, Phòng KG-VX;
- Website tỉnh, Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, Phòng KTTH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Phước
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN MUA SẮM TẬP TRUNG HÀNG HÓA Y TẾ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 257/QĐ-UBND ngày 08 tháng 02 năm
2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên
tắc, nội dung, hình thức và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Quản lý Dự án đầu tư
xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban QLDA) với Sở
Y tế, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc nhà nước
tỉnh và các cơ sở y tế trong việc thực hiện công tác mua sắm tập trung hàng hóa
y tế (gồm trang thiết bị y tế, vật tư y tế; thuốc và dược liệu) trên
địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2.
Phạm vi áp dụng
1. Quy chế này áp dụng đối với
các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến việc mua sắm tập
trung trang thiết bị y tế, vật tư y tế; thuốc và dược liệu tại các cơ sở y tế
công lập.
2. Các cơ sở y tế hoạt động
theo Luật Doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện theo quy định tại Quy chế này.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Hoạt động phối hợp trong
công tác mua sắm tập trung hàng hóa y tế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng
cơ quan, đơn vị đã được quy định.
2. Công tác phối hợp mua sắm tập
trung hàng hóa y tế phải đảm bảo theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định về hoạt động đấu thầu.
3. Các cơ quan, đơn vị thực hiện
đầy đủ, đúng vai trò trách nhiệm và thời gian xử lý khi được yêu cầu phối hợp.
4. Nếu việc phối hợp giữa các
cơ quan, đơn vị trong công tác mua sắm tập trung hàng hóa y tế còn khác nhau
thì cơ quan chủ trì phối hợp tổng hợp báo cáo, trình cấp có thẩm quyền quyết định.
5. Cơ quan đầu mối tổng hợp
danh mục, số lượng, chủng loại, tiêu chuẩn, định mức để mua sắm là Sở Y tế.
Điều 4.
Phương thức phối hợp
1. Ban QLDA là cơ quan tham mưu
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác mua sắm tập trung hàng hóa y tế,
làm đầu mối tiếp nhận giải quyết hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
tổ chức có liên quan giải quyết các vụ việc mua sắm tập trung hàng hóa y tế
theo thẩm quyền.
2. Trong công tác phối hợp, cơ
quan, đơn vị phối hợp cần trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin vụ việc bằng văn
bản, có trách nhiệm phúc đáp nội dung công việc bằng văn bản theo đúng thời
gian quy định về cơ quan chủ trì.
3. Cơ quan chủ trì tổ chức các
cuộc họp, các thành viên tham gia cuộc họp có ý kiến đóng góp và việc đóng góp
ý kiến phải đảm bảo chế độ bảo mật về hồ sơ, tài liệu, thông tin có liên quan
theo quy định của pháp luật.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP VÀ
TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN CỦA CƠ QUAN LIÊN QUAN
Điều 5. Ban
Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh (đơn vị thực hiện
mua sắm tập trung hàng hóa y tế)
1. Chủ trì tổ chức triển khai,
thực hiện nhiệm vụ mua sắm tập trung theo Quy chế này; Luật Đấu thầu; Nghị định
số 63/2014/NĐ-CP ; Thông tư số 15/2019/TT-BYT ; Thông tư số 15/2020/TT-BYT ; Thông
tư số 14/2020/TT- BYT; Điều 69 và khoản 3 Điều 77 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP
và các quy định có liên quan của pháp luật.
2. Chủ trì, lập kế hoạch, tổ chức
đấu thầu tập trung mua sắm hàng hóa y tế (bao gồm trang thiết bị y tế, vật
tư y tế; thuốc và dược liệu) từ nguồn vốn sự nghiệp y tế cho các đơn vị y
tế công lập trong tỉnh trên cơ sở nhu cầu sử dụng của các cơ sở y tế được Sở Y
tế điều phối, tổng hợp, thống nhất.
3. Tổ chức rà soát, tổng hợp
nhu cầu về danh mục và số lượng hàng hóa y tế của từng cơ sở y tế tham gia mua
sắm tập trung; tổng hợp nhu cầu về danh mục, số lượng, tiến độ cung cấp của từng
hàng hóa y tế để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
4. Tổ chức đấu thầu hoặc thuê
đơn vị tư vấn đấu thầu mua sắm theo Luật Đấu thầu hiện hành.
5. Quyết định thành lập tổ
chuyên gia đấu thầu.
6. Lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu:
phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc phân chia nhóm hàng hóa y tế trong các gói
thầu, nội dung của kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định hiện
hành.
7. Lập hoặc thuê tư vấn lập hồ
sơ mời thầu mua thuốc, trình Sở Y tế tổ chức thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời
thầu theo quy định.
8. Phối hợp Sở Y tế thương thảo
hợp đồng và đề xuất trúng thầu, báo cáo trình thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu
theo quy định.
9. Tổ chức thuê kiểm định hàng
hóa và thiết bị chuyên dùng khi cần thiết.
10. Thông báo và công khai kết
quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.
11. Hoàn thiện, lập hợp đồng hoặc
thỏa thuận khung:
a) Căn cứ kết quả lựa chọn nhà
thầu đã được phê duyệt, Ban QLDA có trách nhiệm hoàn thiện, lập hợp đồng hoặc
thỏa thuận khung với các nhà thầu trúng thầu theo quy định của Luật Đấu thầu;
b) Công khai thỏa thuận khung
đã ký theo quy định của Luật Đấu thầu và thông báo đến các cơ sở y tế thuộc phạm
vi cung cấp của thỏa thuận khung.
12. Theo dõi, giám sát, phối hợp
với Sở Y tế điều tiết quá trình thực hiện thỏa thuận khung, hợp đồng của nhà thầu
được lựa chọn cung ứng các loại hàng hóa y tế trúng thầu cung cấp cho các đơn vị
y tế công lập trong tỉnh theo khoản 12 Điều 41 Thông tư số 15/2019/TT-BYT .
13. Lập báo cáo định kỳ, hoặc đột
xuất theo yêu cầu của Sở Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.
14. Lập dự toán thu và sử dụng
chi phí lập hồ sơ mời thầu, phân tích đánh giá hồ sơ dự thầu, thông báo hồ sơ mời
thầu trình Sở Tài chính thẩm định và phê duyệt.
Điều 6. Sở
Tài chính
1. Phối hợp có ý kiến về giá
trang thiết bị y tế trên cơ sở Chứng thư thẩm định giá theo quy định của Luật
Giá.
2. Hướng dẫn việc lập, thẩm định
và tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định giao dự toán kinh phí mua sắm tài sản
tập trung theo quy định hiện hành của pháp luật.
3. Hướng dẫn xử lý một số tình
huống phát sinh cụ thể theo quy định tại Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 10
tháng 4 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mua sắm tài sản công theo
phương thức tập trung trên địa bàn tỉnh An Giang.
4. Theo dõi, hướng dẫn Ban QLDA
thực hiện việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi liên quan đến mua sắm tập
trung hàng hóa y tế theo quy định.
Điều 7. Sở
Y tế
1. Chịu trách nhiệm tổ chức thẩm
định kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm tập trung thuốc, trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu;
2. Có trách nhiệm thẩm định và
phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu mua sắm tập trung thuốc tại địa phương theo
quy định tại Thông tư số 15/2019/TT- BYT.
3. Cử thành viên tham gia vào tổ
chuyên gia đấu thầu hàng hóa y tế của Ban QLDA có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo
quy định tại Điều 12 Quy chế này.
4. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xử lý giải quyết những vấn đề phát sinh trong lĩnh vực mua sắm tập trung hàng
hóa y tế theo thẩm quyền.
5. Thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong lĩnh vực mua sắm tập trung hàng
hóa y tế theo thẩm quyền.
Điều 8. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
1. Phối hợp với Sở Y tế, Ban
QLDA các cơ sở y tế xây dựng danh mục thuốc, dược liệu phục vụ khám chữa bệnh Bảo
hiểm y tế thống nhất áp dụng chung cho các đơn vị y tế công lập trong tỉnh.
2. Cử thành viên tham gia vào tổ
chuyên gia đấu thầu phục vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế của Ban QLDA có đủ điều
kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 12 Quy chế này.
Điều 9. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
Hỗ trợ, hướng dẫn trong quá
trình tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm tập trung hàng hóa y tế trên địa bàn tỉnh
An Giang khi có vướng mắc pháp luật về lĩnh vực đấu thầu.
Điều 10.
Kho bạc nhà nước tỉnh
Có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện
kiểm soát thanh toán chặt chẽ đối với kinh phí mua sắm hàng hóa y tế thuộc danh
mục mua sắm tập trung theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20 tháng 01 năm 2020
của Chính phủ về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc nhà nước và Thông tư
số 62/2020/TT-BTC ngày 22 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hướng dẫn
kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước qua Kho
bạc nhà nước.
Điều 11.
Các cơ sở y tế trực tiếp sử dụng hàng hóa y tế
1. Phố biển, quán triệt nội
dung Quy chế này và các văn bản pháp luật có liên quan về mua sắm tập trung
hàng hóa y tế tại cơ quan, tổ chức, đơn vị;
2. Tổng hợp nhu cầu, xây dựng
danh mục, kế hoạch, dự toán mua sắm tập trung trang thiết bị y tế; cấu hình,
tính năng kỹ thuật, tính năng sử dụng, tiêu chuẩn; thế hệ công nghệ và các điều
kiện về bảo đảm an toàn, đào tạo cán bộ sử dụng, kết cấu hạ tầng, kỹ thuật lắp
đặt để đưa thiết bị vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phát huy hiệu
quả đầu tư.
3. Có trách nhiệm đề xuất nhu cầu
mua sắm hàng hóa y tế cùng với việc lập dự toán ngân sách hàng năm theo quy định
của pháp luật; chủ động phối hợp với Ban QLDA để thực hiện quy trình mua sắm tập
trung hàng hóa y tế theo đúng quy định;
4. Thực hiện đăng ký mua sắm tập
trung hàng hóa y tế theo đúng thời gian và dự toán đã được phê duyệt, nhu cầu
đã đăng ký mua sắm và thỏa thuận khung; công khai mua sắm theo quy định tại Nghị
định số 151/2017/NĐ-CP , Thông tư số 15/2019/TT-BYT ; Thông tư số 15/2020/TT-BYT ;
Thông tư số 14/2020/TT-BYT .
5. Chịu trách nhiệm về việc xác
định hàng hóa y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung theo quy định hiện hành;
nguồn kinh phí mua sắm của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
6. Căn cứ vào kết quả lựa chọn
nhà thầu, nội dung thỏa thuận khung để hoàn thiện và ký kết hợp đồng với nhà thầu
đã được lựa chọn thông qua mua sắm tập trung theo nguyên tắc đơn giá ký kết hợp
đồng không được vượt giá trong thỏa thuận khung đã được công bố. Nhà thầu phải
thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định.
7. Khi có yêu cầu của Ban QLDA,
cử thành viên tham gia vào tổ chuyên gia đấu thầu hàng hóa y tế có đủ điều kiện,
tiêu chuẩn theo quy định.
8. Có trách nhiệm thanh toán,
quyết toán với nhà cung cấp theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật và
các điều khoản trong hợp đồng đã ký.
9. Chịu trách nhiệm thanh toán
các chi phí mua sắm và các chi phí liên quan công tác đấu thầu mua sắm theo dự
toán do Ban QLDA lập được cấp thẩm quyền phê duyệt.
10. Tiếp nhận, theo dõi, hạch
toán kế toán; quản lý, sử dụng hàng hóa y tế được mua sắm tập trung theo quy định
của pháp luật về kế toán, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Điều 12.
Điều kiện, tiêu chuẩn của thành viên tổ chuyên gia đấu thầu mua sắm tập trung
hàng hóa y tế
Đáp ứng các quy định tại khoản
1 Điều 16 Luật Đấu thầu; khoản 3 Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP và một số yêu
cầu cụ thể như: Có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu; Có trình độ chuyên môn từ đại
học trở lên (Dược sỹ, Kỹ sư, Bác sĩ, Cử nhân kinh tế, Cử nhân tài chính, Cử
nhân luật); Có thời gian công tác từ 3 năm trở lên trong lĩnh vực chuyên môn
nghiệp vụ liên quan đến nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu.
Điều 13.
Trách nhiệm và quyền hạn của thành viên tổ chuyên gia đấu thầu mua sắm tập
trung hàng hóa y tế
1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo đúng các quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP , Thông tư số
15/2019/TT-BYT , Thông tư số 15/2020/TT-BYT , Thông tư số 14/2020/TT-BYT và các
quy định hiện hành về đấu thầu thuốc.
2. Thực hiện các nhiệm vụ của
thành viên theo Quyết định thành lập của cấp có thẩm quyền và sự phân công của
tổ trưởng tổ đấu thầu; tham gia họp đầy đủ; chịu trách nhiệm đối với nội dung
tham gia trong tổ đấu thầu.
3. Có trách nhiệm bảo mật các
tài liệu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
4. Thực hiện nghiêm quy định về
những hành vi bị cấm trong quá trình tham gia đấu thầu nêu tại Điều 89 Luật Đấu
thầu.
5. Có quyền yêu cầu tổ đấu thầu
cung cấp các thông tin tài liệu liên quan đến gói thầu; bảo lưu ý kiến khi cần
thiết trong biên bản cuộc họp của hội đồng.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14.
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc
thực hiện công tác mua sắm tập trung hàng hóa y tế có trách nhiệm thực hiện
đúng Quy chế này và các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan hoặc các
văn bản pháp lý có liên quan điều chỉnh, thay thế các văn bản pháp lý trong quy
chế này.
Điều 15.
Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu có phát sinh,
vướng mắc kịp thời phản ánh đến Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Khu vực
phát triển đô thị tỉnh để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh,
bổ sung cho phù hợp./.