ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 160/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 05
tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 08/12/2023
của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Trà
Vinh năm 2024;
Căn cứ Quyết định số 2824/QĐ-UBND ngày
02/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ
trình số 25/TTr-STC ngày 02/02/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2024.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh;
Giám đốc các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP.UBND tỉnh;
- Trung tâm TH-CB;
- Lưu: VT, KT.
|
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hẳn
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số: 160/QĐ-UBND ngày 05 tháng 02 năm 2024 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây viết tắt là THTK, CLP) năm 2024 là thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải
pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; tập trung xây
dựng và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để nâng cao hiệu
quả THTK, CLP nhằm huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm
năng, lợi thế của tỉnh; tạo chuyển biến thực chất trong nhận thức và hành động
của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về THTK, CLP.
2. Yêu cầu
- THTK,CLP bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu,
giải pháp tại Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2021-2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về
kinh tế - xã hội đề ra tại Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng
nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Trà Vinh năm 2024.
- Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện
nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề năm 2024 là “Siết chặt
kỷ luật, kỷ cương; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước; cải
cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất kinh doanh, nâng cao cạnh tranh quốc gia; khắc phục những tồn tại, hạn chế
đã được chỉ ra qua kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán”.
- Các chỉ tiêu THTK, CLP trong lĩnh vực phải được
lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thực chất, có cơ sở
cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
- THTK, CLP phải gắn với tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Chương trình THTK, CLP năm 2024 cần tập trung vào một
số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo động lực đột phá
để khôi phục và phát triển kinh tế sớm nhất; quản lý chặt chẽ, khai thác, sử dụng
hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên
tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao các
chỉ số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, khởi
nghiệp, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 8,50%, tổng
vốn đầu tư toàn xã hội đạt 34.000 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt 88,89
triệu đồng/người/năm; triệt để tiết kiệm trong tiêu dùng, dành nguồn lực để tạo
nguồn cải cách tiền lương, đảm bảo an sinh xã hội.
b) Khắc phục các hạn chế trong tổ chức thực hiện
Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực
hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Nghị quyết
số 53/NQ- CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15
ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tập trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ,
kiến nghị, giải pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ và yêu cầu của các Nghị quyết.
c) Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất
thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; điều hành chi ngân sách nhà nước
chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; kiểm soát nghiêm các khoản chi ngân sách nhà nước
theo dự toán giao, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định. Theo dõi chặt chẽ
tiến độ thu - chi ngân sách năm 2024 theo dự toán được giao gắn với điều hành
ngân sách chủ động, linh hoạt, phù hợp với khả năng thu ngân sách, đảm bảo cân
đối ngân sách các cấp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo nguồn cải cách
chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị
quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII).
d) Các cấp, các ngành tăng cường phân bổ, quản lý,
sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội và vốn 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Quyết liệt thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng
đầu trong năm 2024. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn. Tập trung
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ xây
dựng và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn; tăng cường kiểm tra,
giám sát nâng cao hiệu quả đầu tư của các công trình dự án trọng điểm.
đ) Đẩy mạnh triển khai thi hành có hiệu quả Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công. Tổ chức thực hiện phương án sắp xếp lại tài sản công
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đảm bảo quy
định. Thực hiện tiết kiệm trong đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công, các
trang thiết bị đắt tiền, không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Nâng cao hiệu quả khai thác nguồn lực tài chính trong việc quản lý, sử dụng tài
sản công. Phối hợp với Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng
các dự án trọng điểm nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả, đồng bộ tài sản kết cấu hạ
tầng thông suốt giữa giao thông đường bộ với đường thủy, các Khu, Cụm công nghiệp
và Khu Kinh tế trên địa bàn tỉnh.
e) Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả
đất đai, tài nguyên, khoáng sản; nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử
dụng bảo đảm tiết kiệm, đem lại hiệu quả cao và bền vững.
g) Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động
doanh nghiệp nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
chuyển đổi số trong doanh nghiệp; phát triển các loại hình doanh nghiệp cả về số
lượng, quy mô và lĩnh vực hoạt động. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp
tác xã và tổ hợp tác; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ hợp tác xã; nhân rộng các
mô hình hợp tác xã điểm. Nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
h) Kiện toàn, sắp xếp lại các cơ quan hành chính
nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đúng quy định của Chính
phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, đảm bảo thu gọn đầu mối nhằm nâng
cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước và hoạt động, xác định đây là nhiệm vụ,
giải pháp căn bản để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Quốc hội.
i) Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ,
công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu,
giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như
thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời
nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Quản lý, sử dụng kinh phí
ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2024, thực hiện quản lý, điều hành
ngân sách đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thực
hiện Luật ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính
phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024
của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia năm 2024; Quyết định số 72/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 ban hành Kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2024, Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 ban hành
kế hoạch triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế
- xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh của Ủy ban nhân dân
tỉnh. Điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; kiểm soát
chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước theo dự toán, kế hoạch giao, bảo đảm
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và điều kiện bố trí vốn theo quy định; cắt giảm
các khoản chi chưa thật sự cần thiết, tiết kiệm chi thường xuyên; công khai,
minh bạch và thực hiện triệt để tiết kiệm ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo
việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân
bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, hạn chế tối đa việc hủy dự toán và
chuyên nguồn sang năm sau. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách
nhà nước; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên, kiểm soát bội chi,
nợ công trong giới hạn cho phép; chi trả kịp thời các nghĩa vụ nợ của ngân sách
nhà nước.
b) Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài
chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị
quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất
lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản
pháp luật, văn bản hướng dẫn về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập. Thực hiện giảm dần chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước đối với
đơn vị sự nghiệp công lập, nâng mức độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên theo lộ trình; nâng cao hiệu
quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để góp phần cải cách
tiền lương và nâng cao thu nhập của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu tư công đảm bảo tuân thủ điều
kiện, trật tự ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân đối vốn
đầu tư công, khả năng thực hiện và giải ngân của dự án theo quy định của Luật Đầu
tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng quy định của pháp luật; bố
trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2024,
nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch, các dự án chuyển tiếp phải hoàn
thành trong năm 2024.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện
giải ngân vốn. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu
năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các chương trình mục tiêu quốc gia;
phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch được giao; phát huy tính chủ động, sáng tạo,
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu
trong trường hợp thực hiện, giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ được giao. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật,
tham nhũng, tiêu cực, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.
c) Thực hiện nghiêm các giải pháp thúc đẩy giải
ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện
tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy
định; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định chủ trương đầu
tư, quyết định đầu tư dự án. Kiên quyết loại bỏ những dự án không thật sự cần
thiết, điều chuyển vốn các dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có
khối lượng hoàn thành nhưng thiếu vốn, không để lãng phí, kém hiệu quả.
3. Quản lý, sử dụng tài sản
công
a) Tiếp tục rà soát, hoàn thành việc sắp xếp lại, xử
lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh đúng quy định trong năm 2024; việc mua sắm, quản
lý, sử dụng tài sản công, đầu tư xây dựng trụ sở làm việc đảm bảo đúng chế độ,
tiêu chuẩn, định mức theo quy định; sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê,
kinh doanh, liên doanh, liên kết đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhằm phát
huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản; kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản
công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng
quy định. Sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản nhà nước đối với các cơ quan,
đơn vị sau khi sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo
quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục
đích hoặc để hoang hóa.
b) Triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản
lý theo chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương có liên quan.
4. Quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
a) Tiếp tục triển khai thực hiện việc quản lý, khai
thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản theo Quyết định số
2824/QĐ-UBND ngày 02/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 và các quy định pháp luật
chuyên ngành có liên quan, đảm bảo khai thác, quản lý, sử dụng đất, tài nguyên,
khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động
đến môi trường.
b) Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên đất đúng
Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch
sử dụng đất 5 năm 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định
số 1142/QĐ-TTg ngày 02/10/2023.
5. Quản lý, sử dụng vốn và tài
sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại doanh
nghiệp nhà nước đã được UBND tỉnh phê duyệt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
tại Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022. Tăng cường kiểm soát, giám sát chặt
chẽ việc quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; làm rõ
trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các doanh nghiệp
làm ăn không hiệu quả, gây ra thua lỗ, thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng
vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông
tin, báo cáo, công khai, minh bạch thông tin doanh nghiệp đúng quy định.
b) Thực hiện triệt để tiết kiệm chi phí trong sản
xuất kinh doanh; tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, hoạt động
sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động của
doanh nghiệp.
6. Tổ chức, bộ máy, quản lý, sử
dụng lao động và thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên
trong của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định; tiếp tục rà soát, sắp
xếp, nâng mức tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.
b) Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026, tinh giản
ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng
lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ
Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị
giai đoạn 2022-2026. Khắc phục tình trạng giảm biên chế bình quân tại các cơ
quan, đơn vị; xác định biên chế phải căn cứ vào điều kiện, đặc điểm của từng
ngành, lĩnh vực, địa phương gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ
máy nhà nước.
c) Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm
cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước trong xử lý công việc;
tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Quy chế làm việc của UBND tỉnh, của
ngành, địa phương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số
280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023, Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về chấn chỉnh,
tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.
d) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm
là cải cách thủ tục hành chính. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh
chuyển đổi số quốc gia. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống
cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung rà
soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, đảm bảo kịp
thời, dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên kiểm tra hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính đang thực hiện, không để xảy ra tình trạng chậm trễ,
nhũng nhiễu, tiêu cực, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính
cho người dân, doanh nghiệp.
Tập trung triển khai thực hiện Quyết định số
2092/QĐ-UBND ngày 28/10/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản
hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước, giai đoạn
2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch
rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà
nước giai đoạn 2022 - 2025.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng cường công tác chỉ đạo
về THTK, CLP
Căn cứ Chương trình này, Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị
trực thuộc trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đối với từng lĩnh vực
phụ trách; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tăng cường
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP này.
2. Rà soát các quy định pháp
luật liên quan đến công tác THTK, CLP
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định
pháp luật liên quan đến THTK, CLP thuộc lĩnh vực mình phụ trách, kịp thời đề xuất
cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp, chồng
chéo, bất cập, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về THTK, CLP.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
a) Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
THTK, CLP và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có
liên quan đến THTK, CLP bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao,
thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác
THTK, CLP đối với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
b) Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và
UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các tổ
chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, vận động
về THTK, CLP trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin,
phát hiện lãng phí theo quy định.
4. Tăng cường công tác tổ chức
THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau
a) Về quản lý ngân sách nhà nước
- Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường
xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với
tăng cường trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước, trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và
các nguồn lực tài chính công.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà
nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí.
b) Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Tăng cường tổ chức thực hiện Luật Đầu tư công, đẩy
nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, kiên quyết cắt giảm các thủ tục không cần thiết,
giao dự toán, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của tổ
chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, quy định của
pháp luật về đầu tư công và pháp luật có liên quan, kịp thời đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp, chồng chéo; đồng thời,
tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả đầu
tư công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường,
đôn đốc các nhà đầu tư, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Áp dụng các hình thức đấu thầu
phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ
năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định.
- Thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2024 từ các dự án không giải ngân hoặc giải ngân chậm sang
các dự án có khả năng giải ngân và có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn tránh tình
trạng vốn đã phân bổ nhưng không giải ngân được gây lãng phí và khó khăn trong
điều hành.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.
- Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên cho đội
ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban quản lý dự án.
c) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý
tài sản công, thực hiện xây dựng Cơ sở dữ liệu thành phần để kết nối vào Cơ sở
dữ liệu Quốc gia về tài sản công nhằm từng bước cập nhật, quản lý thông tin của
tất cả các tài sản công được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản
lý, sử dụng tài sản công; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có
hành vi vi phạm.
d) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối
với đất đai
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin việc lập
và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự báo, cảnh báo điều
tra, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi
trường đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và hội nhập quốc tế. Đẩy nhanh chuyển đổi
số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông hệ thống thông tin đất
đai và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất, trong đó có dữ liệu
về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng thửa đất, công bố công khai,
minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin dữ liệu
về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- Công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; rà soát,
đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng
đất trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh việc thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử dụng
có hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai.
d) Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại
doanh nghiệp
- Nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản
trị, công nghệ, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao
chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với công ty cổ phần có vốn đầu
tư của nhà nước theo quy định.
e) Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian
lao động
- Khẩn trương hoàn thiện xây dựng vị trí việc làm
và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của
Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày
10/9/2020 của Chính phủ, đảm bảo tiến độ theo quy định để phục vụ cho công tác
quản lý, sử dụng công chức, viên chức và làm cơ sở để thực hiện chính sách cải
cách tiền lương theo quy định.
- Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động
công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức. Quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra,
giám sát chất lượng, đảm bảo năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức trong khu
vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước
về cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới, trong đó cần tăng cường
công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội
ngũ lãnh đạo, quản lý.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành
chính, tiếp tục nghiên cứu, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành
chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm việc công khai,
minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục
hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời, giải quyết đúng hạn.
5. Tăng cường kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra,
kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thực hiện các quy định
của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật
chuyên ngành, trong đó chú trọng các nội dung sau:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức thanh
tra, kiểm tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm như đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, đầu tư công, xây dựng, tài chính công.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch
kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm
tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện trong công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải nghiêm túc khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm
các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn
vị và cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết luận của thanh
tra, kiểm toán để thu hồi tiền, tài sản nhà nước bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng
sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm toán.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, các đơn vị
có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ Chương trình
này, trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ban hành, xây dựng và triển khai thực
hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024 của cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm
vi, trách nhiệm quản lý; cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu
chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm
cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ
tiêu đặt ra; quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung sau:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm
trong việc kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin, phát hiện để xử
lý nghiêm, đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có
hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình
THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể trong thực hiện Chương trình này. Thực hiện
công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả
xử lý hành vi lãng phí, nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết
quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP
giữa các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.
d) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp
thời về kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP của tỉnh; Chương trình THTK,
CLP cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương mình và đánh giá kết quả THTK, CLP
trong chi thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày
04/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, gửi về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo
theo quy định (Báo cáo năm: trước ngày 15/02/2025; báo cáo đột xuất:
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền).
2. Giám đốc Sở Tài chính theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Chương trình này; tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình THTK,
CLP năm 2024 trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính và HĐND tỉnh
đúng thời gian quy định./.