ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6144/KH-STP
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 31 tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2021
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9
năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12
năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12
năm 2017 của Bộ Tài chính về quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 2276/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021;
Nhằm hoàn thành các chương trình, mục tiêu trọng
tâm năm của Ngành Tư pháp, thực hiện nhiệm vụ của Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân
Thành phố giao gắn kết với chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để đạt
kết quả cao nhất; Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực hoàn thành các mục tiêu trọng tâm năm
của Ngành Tư pháp, của Thành phố gắn với tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định
đời sống của công chức, viên chức, người lao động tại Sở Tư pháp nói riêng (và
đời sống của người dân tại Thành phố nói chung), bảo đảm an sinh xã hội; quyết
liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần tạo nguồn lực để
phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu,
thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm
an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
- Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải
đảm bảo thực chất, sát với điều kiện thực tiễn, có kết quả cụ thể, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể,
rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực
thuộc phạm vi hoạt động của Sở Tư pháp và được điều chỉnh của Luật thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí. Thực hiện theo dõi, tổng hợp và báo cáo theo yêu cầu.
- Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bám
sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước; xác định thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các Sở ban ngành, Thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp, các địa phương gắn với trách nhiệm của người
đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành,
lĩnh vực, các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,
cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
- Tổ chức tốt việc học tập quán triệt đầy đủ, kịp
thời và thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí phải được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp,
các Sở ban ngành, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp, các doanh nghiệp
và nhân dân với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động.
II. CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC
LĨNH VỰC
1. Trong quản lý, sử dụng kinh
phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn Luật trong tất cả các khâu:
lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và
quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán
kinh phí ngân sách nhà nước phải đúng thẩm quyền, trình tự, nội dung, đối tượng
và thời gian theo quy định; đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ, đảm bảo công bằng
công khai, minh bạch. Việc lập, thẩm định, xét duyệt quyết toán kinh phí ngân
sách nhà nước phải căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ban hành và theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng
kinh phí ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực về
tình hình sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước tại đơn vị theo đúng quy định
của pháp luật.
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị hạn chế tối
đa trong việc tổ chức Hội thảo, hội nghị, các đoàn tham quan, khảo sát, học tập
kinh nghiệm trong và nước ngoài chưa thực sự cần thiết.
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện
nghiêm chủ trương tiết kiệm điện để đảm bảo an toàn năng lượng điện của Quốc
gia.
b) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức điều hành
chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; đảm bảo chi ngân sách nhà nước
tiết kiệm, hiệu quả; trong đó cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách; rà
soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội
nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài đảm bảo
phục vụ yêu cầu công tác và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, dành
nguồn lực phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi
khí hậu và thực hiện cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội theo
tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XII.
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên để
tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định; đẩy mạnh khoán chi hành chính.
- Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát
nước ngoài, quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục đích và căn
cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu năm của mỗi
cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc tổ
chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ
các công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công trình có ý
nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Rà soát các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tiết
kiệm trong quản lý, sử dụng kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học. Quản lý, kiểm
tra việc sử dụng ngân sách nhà nước cho lĩnh vực khoa học và công nghệ của
thành phố đúng mục đích, có hiệu quả và tuân thủ theo các quy định hiện hành.
Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ theo
phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu. Thực hiện công khai về
nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.
- Quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật của Thành phố.
c) Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các cơ
quan hành chính Nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm
2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 về sửa đổi, bổ
sung một số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, quyết liệt đổi mới
hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự
nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017
của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ cho các đơn vị
sự nghiệp công lập sang sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; chuyển
từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao
nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu
thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
- Triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu
tư công; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật đầu tư
công đi đôi với rà soát, đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư
công, xây dựng cơ bản. Tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước
trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm đầu tư tập trung, tránh
tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết
định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối
nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục
theo quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các Nghị định, văn bản hướng
dẫn.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định
của Nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn
hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng
xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, có phương
án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản
lý đã giải thể.
3. Trong quản lý chương trình mục
tiêu
Quản lý và sử dụng vốn các Chương trình mục tiêu quốc
gia, chương trình mục tiêu theo đúng mục tiêu, nội dung của Chương trình, đảm bảo
tiết kiệm và hiệu quả.
4. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
- Tiếp tục triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công năm 2017 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật; bảo đảm sử
dụng tài sản công đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và
phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm,
phòng, chống thất thoát, lãng phí và khai thác hợp lý, có hiệu quả tài sản
công.
- Trụ sở làm việc được giao phải được quản lý, sử dụng
đúng mục đích, đúng đối tượng; nâng cao hiệu suất sử dụng trụ sở làm việc; thu
hồi 100% trụ sở làm việc sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng theo
quy định. Phải có kế hoạch sửa chữa, tu bổ trụ sở làm việc theo định kỳ để đảm
bảo sử dụng có hiệu quả đối với tài sản công được giao.
- Đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp lại, xử lý nhà đất
của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc Sở để trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt phương án xử lý theo quy định; tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện sắp
xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng chưa đúng quy định (cho thuê, cho mượn, bố
trí nhà ở, đất ở sử dụng sai mục đích....) theo quy định tại Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại,
xử lý tài sản công.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính trực
thuộc Sở chủ động liên hệ với các Cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục chuyển
từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất có thu tiền sử dụng đất
theo quy định.
- Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu giá
khi bán, chuyển nhượng tài sản công; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai
đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp
luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định
mức và các chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.
- Tiếp tục thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo
phương thức mua sắm tập trung nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, phù hợp với
yêu cầu, nội dung hoạt động và quá trình cải cách nền tài chính nhà nước, cải
cách tài chính công. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện sửa chữa, mua sắm, thuê,
thanh lý, bán, điều chuyển, tiêu hủy tài sản công tại cơ quan, đơn vị, tổ chức
theo đúng quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân thành phố. Xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản;
đồng thời xác định công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng
dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức,
đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản.
- Hạn chế mua sắm những tài sản công và trang thiết
bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về sử dụng xe ô tô, tổ chức
sắp xếp, xử lý xe ô tô đảm bảo tiêu chuẩn, định mức theo Nghị định số
04/2019/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản công đảm bảo
sử dụng theo đúng mục đích. Chỉ sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê,
kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các trường hợp được Pháp luật quy định,
có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải đảm bảo theo các yêu cầu quy
định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy
công suất và hiệu quả sử dụng tài sản; kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản
công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng
quy định.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử
dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật,
tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ công cộng
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử
dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước
sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm
đất trái quy định.
- Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở thường xuyên
tuyên truyền, phổ biến chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và có giải
pháp triển khai công tác thực hành tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị, cán bộ
công chức, viên chức, người lao động để phấn đấu giảm mức tiêu thụ điện cả năm
(kwh) của năm sau thấp hơn năm trước.
- Tiếp tục triển khai đấu thầu, đặt hàng (ưu tiên
thực hiện theo hình thức đấu thầu) theo quy định đối với các hoạt động cung ứng
dịch vụ công, nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách và huy động nguồn vốn xã
hội.
6. Trong thành lập các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách
- Tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản lý các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27 tháng
8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14
ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy
mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách nhà nước.
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động
và việc chấp hành pháp luật của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước, bảo
đảm nguồn lực tài chính nhà nước được quản lý, sử dụng hiệu quả, công khai,
minh bạch.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước tại công ty TNHH có 100% vốn nhà nước: không
có.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động trong khu vực nhà nước
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm
trong việc sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thông qua việc
sử dụng đúng chuyên môn, ngành nghề đào tạo. Tuyển dụng phù hợp với nhu cầu sử
dụng lao động.
- Thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại bộ
máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn đấu tinh giản
biên chế, bảo đảm đến năm 2021 giảm 10% biên chế công chức và 10% biên chế viên
chức đơn vị sự nghiệp so với số giao năm 2015 theo Nghị quyết số 39/NQ-TW của
Ban Chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế.
- Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo
hướng giảm đầu mối, giảm tối đa các Phòng ban không thật sự cần thiết; kiên quyết
giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian.
- Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở có trách nhiệm
công khai quy trình, thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ; tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương đối với
cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị, tổ chức; xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật.
9. Đối với hoạt động sản xuất,
kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động về ý
thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng. Tiếp tục
thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức; tập trung vào xây dựng nếp sống mới, xóa
bỏ các hủ tục lạc hậu, gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa hoa lãng phí
trong xã hội; đưa các kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành tiêu
chí xem xét đánh giá cán bộ công chức, viên chức, người lao động của mỗi tổ chức.
- Tuyên truyền, biểu dương kịp thời các gương tốt
và tạo dư luận xã hội; lên án, phê phán các hành vi vi phạm quy chế của Nhà nước
về việc cưới, việc tang và lễ hội. Gắn cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống
văn hóa khu dân cư” trong giai đoạn mới với việc thực hiện thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong sinh hoạt tại Cơ quan và địa phương.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức học tập, nghiên cứu,
quán triệt và tuyên truyền các văn bản triển khai thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí
Các cơ quan, đơn vị phối hợp với tổ chức Đảng, Đoàn
thể, Công đoàn có trách nhiệm thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các văn
bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tuyên truyền
sâu rộng đến từng cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản
lý, nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức, từ đó có những
hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối làm việc, cải
cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kịp thời đề xuất biểu
dương, khen thưởng những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; bảo vệ người cung cấp thông tin về hành vi gây lãng phí. Tăng cường giáo dục
phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ, viên chức; đề cao trách nhiệm của
người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Rà soát, bổ sung, sửa đổi
hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm chống lãng
phí
- Thực hiện rà soát các định mức, tiêu chuẩn, chế độ;
định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; định mức
khai thác và sử dụng máy móc, thiết bị; đơn giá tiền lương trong các lĩnh vực
quản lý để đề xuất sửa đổi, bổ sung ban hành theo đúng thẩm quyền; thực hiện
nghiêm các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã ban hành; công khai định mức, tiêu
chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật nhằm tạo điều kiện cho việc giám sát
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; trong đó tập trung vào các lĩnh vực, như:
quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng
trụ sở làm việc và tài sản công khác; hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
- Các cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ về
tài chính cần rà soát, xây dựng lại Phương án tự chủ tài chính theo quy định hiện
hành; đồng thời, rà soát lại Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế Quản lý sử dụng tài
sản công tại đơn vị để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp quy định hiện
hành trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí.
3. Tập trung tăng cường công
tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực
- Các cơ quan đơn vị tăng cường giám sát và công
khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, đề cao trách nhiệm giải trình
về ngân sách nhà nước.
- Các cơ quan đơn vị tổ chức triển khai thực hiện
đúng các quy định của Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành tạo cơ
sở pháp lý đồng bộ và rõ ràng cho hoạt động đầu tư công. Tăng cường đấu thầu rộng
rãi, công khai theo quy định của Luật Đấu thầu; nâng cao chất lượng công tác đấu
thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện
dự án theo đúng tiến độ quy định; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám
sát các dự án đầu tư của nhà nước.
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan,
tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý
có hành vi vi phạm.
- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất công đảm
bảo tiết kiệm, hiệu quả; xử lý thu hồi các khu đất sử dụng sai mục đích, không
đúng công năng, lãng phí, kém hiệu quả.
- Tăng cường giám sát trong việc quản lý, sử dụng
các nguồn lực nhà nước giao; kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật, làm thất
thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
- Tăng cường công tác kiểm tra và thực hiện công
khai, minh bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đăng ký cử đội ngũ cán bộ
công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao năng lực, trình độ góp phần nâng cao
năng lực, hiệu quả hoạt động tại đơn vị.
4. Thực hiện công khai, nâng
cao hiệu quả kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện
công tác điều hành dự toán ngân sách Nhà nước chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật
tài chính, ngân sách. Đảm bảo công tác giám sát, công khai, minh bạch việc sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định nhằm góp phần
đảm bảo thực thi quyền giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công chức,
viên chức, người lao động; công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc,
phương tiện đi lại; công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và các tài sản
khác trong cơ quan, đơn vị, tổ chức. Thực hiện hình thức công khai trên trang thông
tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
- Các tổ chức Đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân thường
xuyên tuyên truyền, nhắc nhở chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
qua đó phát huy sức mạnh tập thể trong công tác giám sát việc thực hiện thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí. Qua quá trình giám sát nhằm phát hiện, kiến nghị
về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý đầu tư để kịp thời ngăn chặn và
xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản nhà nước.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý
vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra, thanh tra
một số nội dung, lĩnh vực công trình trọng điểm theo chủ trương của Bộ, Thành
phố và của Sở nhằm đảm bảo thực hiện đúng các chế độ quy định và thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, báo cáo kết quả kiểm tra cho Giám đốc Sở; theo đó tập
trung thanh tra lĩnh vực về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện
quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại đơn vị.
b) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị. Đối với những vi phạm được phát hiện trong công
tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải có biện pháp khắc phục, xử lý hoặc đề xuất
kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
6. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ
quan trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải
cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính
nhà nước thông qua việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả của mạng
thông tin điện tử hành chính trên Internet; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập,
đặc biệt là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến để vừa rút ngắn thời gian
thực hiện, giảm chi phí hành chính của người dân và doanh nghiệp, qua đó kéo giảm
nguy cơ lây lan, bùng phát dịch Covid-19.
- Triển khai có hiệu quả pháp luật về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí gắn với công tác phòng chống tham nhũng; chú trọng đề ra
các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường tính
công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng cường các hình
thức tiếp nhận thông tin khi phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử lý các thông
tin phát hiện lãng phí theo quy định.
- Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc thông qua
việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực hiện gửi nhận văn bản
điện tử liên thông 4 cấp chính quyền; chuyển đổi từng bước việc điều hành dựa
trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số
09/2019/NĐ-CP ; đẩy mạnh thực hiện hình thức họp trực tuyến; đổi mới việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho
người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tất cả
các lĩnh vực; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính,
trong đó chú trọng việc thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định
về thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, bãi bỏ các thủ tục hành chính
còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết.
- Tăng cường phối hợp triển khai việc thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, Ban
Thanh tra nhân dân để thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí. Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các
cơ quan truyền thông, báo đài để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó tập trung vào giới thiệu những gương
điển hình trong tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phản ánh tình trạng
lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc
Sở căn cứ theo Kế hoạch thực hành tiết kiệm chống lãng phí này để xây dựng Kế
hoạch chương trình hành động cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại
đơn vị mình.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trực thuộc
Sở căn cứ Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài
chính quy định về tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong chi thường xuyên để triển khai đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2021 theo quy định.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trực thuộc
Sở định kỳ tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong năm tại đơn vị mình theo hướng dẫn tại Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính; đồng thời, tổng hợp
kết quả đánh giá thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên
theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Bộ
Tài chính vào báo cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí hàng năm, gửi về Sở Tư
pháp trước ngày 20 tháng 01 năm 2022 để tổng hợp báo cáo Sở Tài chính
Thành phố theo Đề cương và mẫu biểu quy định tại các văn bản pháp lý sau:
+ Tại Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12
năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 8 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí: Thực hiện báo cáo nội dung và mẫu biểu có liên
quan theo Phụ lục số 01, Phụ lục số 02, Phụ lục số 03, Phụ lục số 04.
+ Tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12
năm 2017 của Bộ Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong chi thường xuyên: Thực hiện báo cáo mẫu biểu có liên quan
theo Phụ lục số 01-A, Phụ lục số 01-B, Phụ lục số 02, Phụ lục số 04.
Sở Tư pháp đề nghị Thủ trưởng các Đơn vị trực thuộc
Sở, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn và các Tổ chức Đoàn thể có liên quan nghiêm
túc thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Ban Giám đốc Sở;
- Các đơn vị trực thuộc Sở;
- Các Phòng chuyên môn trực thuộc Sở;
- Các Tổ chức Đoàn thể;
- Lưu: VT, VP(TH).
|
GIÁM ĐỐC
Huỳnh Văn Hạnh
|