ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 42/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
26 tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Để triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2024
trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Luật
Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 (Luật TNBTCNN) và các văn bản hướng
dẫn thi hành nhằm thực hiện tốt công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh,
góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; đồng thời, nâng cao ý thức, trách
nhiệm trong chấp hành pháp luật nói chung, trong thi hành nhiệm vụ công vụ nói
riêng của cán bộ, công chức nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc bồi thường nhà
nước xảy ra.
- Xác định cụ thể nội dung công việc gắn với trách
nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở
địa phương, bảo đảm kịp thời, thống nhất và hiệu quả.
- Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với các vụ
việc yêu cầu bồi thường nhà nước phát sinh do hành vi trái pháp luật của cán bộ,
công chức, viên chức, người được giao nhiệm vụ gây ra trong thi hành công vụ; bảo
vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện bám sát nội dung Công
văn số 628/BTP-BTNN ngày 02/02/2024 của Bộ Tư pháp về việc thực hiện nhiệm vụ
trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2024.
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ
quan tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó, xác định cụ thể nội dung,
nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm thực hiện, tiến độ hoàn thành; đồng thời, đảm
bảo các điều kiện để tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả
công tác bồi thường nhà nước.
- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu
quả giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện công tác bồi
thường nhà nước.
II. NỘI DUNG
1. Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật về bồi thường nhà nước
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, phát hiện các
quy định về bồi thường nhà nước còn hạn chế, bất cập, thiếu tính khả thi, không
phù hợp với thực tiễn, chưa đảm bảo tính thống nhất; đồng thời, nghiên cứu đề
xuất, kiến nghị nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về
bồi thường nhà nước.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm
2024.
2. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên
quan tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Luật TNBTCNN và các văn
bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa
bàn tỉnh; các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động
phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức
và nhân dân thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm
2024.
3. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp
vụ công tác bồi thường nhà nước
Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị có
liên quan tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bồi thường
nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao thực hiện công tác bồi thường
nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.
4. Thực hiện tốt công tác giải quyết yêu cầu bồi
thường nhà nước
Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình kịp thời
thụ lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc yêu cầu bồi thường phát sinh, bảo đảm
đúng quy định của pháp luật, không để tình trạng vụ việc yêu cầu bồi thường nhà
nước tồn đọng, kéo dài; đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về xem xét
trách nhiệm hoàn trả, xử lý kỷ luật (nếu có) đối với người thi hành công vụ gây
thiệt hại.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm
2024.
5. Công tác phối hợp trong hoạt động quản lý nhà
nước về công tác bồi thường nhà nước
- Sở Tư pháp chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ
về công tác bồi thường nhà nước; đồng thời, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh; các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tích cực phối hợp, chỉ đạo các cơ quan thuộc phạm vi quản lý của mình phối hợp
với Sở Tư pháp trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi
thường cũng như trong quá trình giải quyết các vụ việc bồi thường theo đúng Quyết
định số 1262/QĐ-UBND ngày 20/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, các cơ quan giải quyết bồi thường thực hiện nghiêm túc trách nhiệm gửi
văn bản trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường và xác định trách nhiệm
hoàn trả cho cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở Trung
ương và địa phương (đầu mối là Cục Bồi thường nhà nước - Bộ Tư pháp và Sở Tư
pháp) theo quy định của Luật TNBTCNN và Điều 12 Thông tư số 08/2019/TT-BTP
ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước; có văn bản thông báo về việc
tổ chức thương lượng việc bồi thường để Sở Tư pháp tham gia thương lượng việc bồi
thường (đây là quy định bắt buộc trong thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường
theo điểm d Khoản 3 Điều 46 của Luật TNBTCNN và điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định
số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước).
- Sở Tư pháp có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc
phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh; chủ trì,
tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung phối hợp khác theo tình
hình thực tế của địa phương và yêu cầu của Bộ Tư pháp (nếu có).
Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm
2024.
6. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công
tác bồi thường nhà nước
- Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố, trong quá trình triển khai công tác quản lý nhà nước về bồi thường
nhà nước và thụ lý, giải quyết các vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước nếu có
khó khăn, vướng mắc, chủ động có văn bản gửi Sở Tư pháp để được hướng dẫn nghiệp
vụ; Sở Tư pháp thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ khi nhận được yêu cầu của các cơ
quan theo quy định tại khoản 1 Điều 3, khoản 2 Điều 4 và khoản 1, khoản 2 Điều
5 Thông tư số 08/2019/TT-BTP .
- Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện theo dõi nội
dung công tác bồi thường nhà nước khi có các căn cứ quy định tại Điều 9 Thông
tư số 08/2019/TT-BTP ; thực hiện việc đôn đốc, kiểm tra công tác bồi thường nhà
nước khi có các căn cứ quy định tại Điều 14, Điều 17 Thông tư số
08/2019/TT-BTP .
Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm
2024.
7. Chủ động nắm bắt tình hình, thực hiện tốt chế
độ thông tin, báo cáo công tác bồi thường nhà nước
- Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chủ động nắm bắt tình hình thực hiện công tác bồi thường nhà nước
trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; định kỳ hoặc đột xuất (khi
có yêu cầu) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp (qua Sở Tư pháp)
kết quả thực hiện công tác bồi thường nhà nước.
- Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp các cơ quan,
đơn vị có liên quan nắm bắt tình hình thực hiện công tác bồi thường trên địa
bàn tỉnh; thực hiện tốt việc lập và cập nhật danh mục vụ việc yêu cầu bồi thường;
tổng hợp, thống kê tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp kết quả thực
hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của
Thông tư số 08/2019/TT-BTP .
Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.
8. Lập dự toán, quản lý, sử dụng, quyết toán
kinh phí bồi thường
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiến hành lập dự toán kinh
phí bồi thường của cơ quan giải quyết bồi thường được bảo đảm kinh phí hoạt động
từ ngân sách địa phương; các sở, ban ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chủ động phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí bồi thường
nhà nước, đảm bảo nguồn kinh phí đáp ứng với yêu cầu bồi thường nhà nước khi
phát sinh vụ việc bồi thường nhà nước.
- Việc quản lý, sử dụng, bổ sung, cấp kinh phí bồi
thường nhà nước, thực hiện chi trả tiền bồi thường, quyết toán kinh phí bồi thường,
thu nộp tiền hoàn trả về bồi thường thực hiện theo quy định; trong quá trình
xem xét, cấp kinh phí bồi thường phát hiện cơ quan giải quyết bồi thường chưa
thực hiện đúng quy định về thành phần thương lượng theo quy định tại khoản 3 Điều
46 Luật TNBTCNN thì yêu cầu cơ quan giải quyết bồi thường hoàn thiện hồ sơ giải
quyết bồi thường theo quy định tại khoản 4 Điều 62 Luật TNBTCNN nhằm ngăn ngừa
hệ quả quyết định giải quyết bồi thường bị hủy theo quy định tại điểm b khoản 3
Điều 48 Luật TNBTCNN.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và các nội
dung trong Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi thường nhà
nước năm 2024 trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý để tổ chức thực
hiện, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Thời gian ban hành Kế
hoạch trước ngày 02/3/2024.
- Chủ động, phối hợp với Sở Tư pháp, cơ quan, đơn vị
liên quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này; định kỳ hoặc đột xuất (khi
có yêu cầu) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) kết quả việc
thực hiện.
2. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
- Giao Giám đốc Sở Tư pháp quyết định thành lập
Đoàn kiểm tra công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh; báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp kết quả kiểm tra.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí được Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong dự
toán chi thường xuyên trong năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị.
Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh bằng văn bản về Sở
Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP(NC), CBTH;
- Lưu: VT, NC (lnphong151)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|