ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/KH-UBND
|
Trà Vinh, ngày 03 tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG,
LÃNG PHÍ, TIÊU CỰC NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
Thực
hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01
tháng 7 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 10
năm 2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền
hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng
12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính
phủ; Công văn số 2221/TTCP-KHTH ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Tổng Thanh tra
Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2025 và các văn bản
của Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực (PCTNLPTC), của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo về PCTNLPTC tỉnh, Ủy ban nhân dân
tỉnh Trà Vinh xây dựng Kế hoạch công tác PCTNLPTC năm 2025, với các nội dung
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Mục đích
- Tiếp
tục chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
các quy định của pháp luật về PCTNLPTC (trọng tâm là Luật PCTN, Luật và các
văn bản hướng dẫn thi hành, văn bản quy định của Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung
ương về PCTNLPTC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo PCTNLPTC tỉnh) nhằm
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm thực hiện công tác PCTNLPTC của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và nhân dân; triển khai đồng bộ các quy định
của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng; triển khai các quy định về kiểm soát
tài sản, thu nhập, kiểm soát xung đột lợi ích, PCTNLPTC trong khu vực ngoài nhà
nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời
các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kiên quyết thu hồi tài sản tham
nhũng theo quy định của pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội
trong công tác PCTNLPTC.
- Kế
hoạch công tác PCTNLPTC của Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ sở để các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện tại
cơ quan, tổ chức, đơn vị mình cho phù hợp và kiểm tra tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện theo quy định.
2.
Yêu cầu
- Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương cụ thể hóa các quy định của
pháp luật về PCTNLPTC phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, tổ chức,
đơn vị; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các quy định về PCTNLPTC; thường xuyên
kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNLPTC nhằm
phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
-
Công tác PCTNLPTC của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải được triển
khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế. Việc thực
hiện công tác PCTNLPTC phải gắn với công tác thực hiện các tiêu chí về đánh giá
PCTNLPTC do Thanh tra Chính phủ ban hành, đảm bảo đạt hiệu quả, yêu cầu minh chứng
về thủ tục, hồ sơ.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
-
Tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định
của pháp luật và văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về
PCTNLPTC; thực hiện đồng bộ các quy định về phòng ngừa tham nhũng; tăng cường
công tác phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực theo quy định của pháp luật; chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển
khai thực hiện công tác PCTNLPTC của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình có trọng
tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó phải xác định rõ, cụ
thể nội dung yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp và thời gian thực hiện.
- Tiếp
tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNLPTC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, trong đó
nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong
việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước
về PCTNLPTC.
- Kịp
thời xây dựng văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phù hợp với từng thời điểm, từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương.
2. Công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về
PCTNLPTC
Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện rà
soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản nhằm chấn chỉnh những hạn
chế, sơ hở trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; rà
soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan Nội chính,
Thanh tra, Công an, Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án để nâng cao hiệu quả công tác
phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
3. Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm
pháp luật về PCTNLPTC
Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chủ động chỉ đạo xây dựng kế hoạch
và thực hiện kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa đối với các văn bản quy phạm pháp
luật được phân công tham mưu soạn thảo trình Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành quy định có liên quan về PCTNLPTC; đề xuất, kiến nghị việc
sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới những quy định không còn phù hợp với
quy định của pháp luật hiện hành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
4. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNLPTC
- Tiếp tục tăng cường công tác triển khai thực hiện đồng bộ
các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTNLPTC, nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW
ngày 03 tháng 01 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, các quy định về công khai, minh
bạch của Luật PCTN; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07 tháng 12 năm 2015 của Bộ Chính
trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ
việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26 tháng 12 năm 2016 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 Khóa X về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tác phẩm
“Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNLPTC, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta
ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; kết
luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác
PCTNLPTC; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; đồng thời,
thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTN và các nghị định, thông tư hướng dẫn
thi hành nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả các
giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục triển khai thi
hành những quy định mới về kiểm soát tài sản, thu nhập, kiểm soát xung đột lợi
ích, PCTN khu vực ngoài nhà nước, thanh tra phát hiện, kiến nghị xử lý tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực...; tập trung xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả
tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải
quyết công việc.
-
Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10 tháng 01 năm 2019 của Bộ Chính
trị về bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02 tháng 6 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án
hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03 tháng 6 năm 2021 của
Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07 tháng 12 năm 2015
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện,
xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.
- Thực
hiện tốt công tác triển khai, quán triệt gắn với kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các quy định của Trung ương đã ban hành trong thời gian qua về kiểm soát
quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11
tháng 7 năm 2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTN, TC trong công
tác cán bộ; Quy định 131-QĐ/TW ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về kiểm
soát quyền lực, PCTN, TC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng
và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định 132-QĐ/TW ngày 27 tháng 10
năm 2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, TC trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Quy định số 189-QĐ/TW ngày 08 tháng 10 năm
2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực
trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công…).
- Nội
dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về PCTNLPTC[1],
trọng tâm là Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03 tháng 01 năm 2014; Luật PCTN năm 2018;
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019; Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2020; Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01
tháng 8 năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC hướng dẫn một số nội
dung về công tác PCTN, TC; Công văn số 890/TTg-V.I ngày 03 tháng 10 năm 2022 của
Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác
PCTN, TC trong thời gian tới.
- Về
đối tượng tuyên truyền: Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người
lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và Nhân dân trong tỉnh.
- Về
hình thức tuyên truyền: Sử dụng các hình thức truyền thống (thông qua báo,
đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội nghị, sinh hoạt lệ tại các chi, tổ hội...)
kết hợp với một số hình thức tuyên truyền khác cho phù hợp (tổ chức hội
thi, hái hoa dân chủ…), chú ý việc sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.
5. Việc kiểm tra và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp
luật về PCTNLPTC
-
Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong việc kiểm tra và theo dõi thi hành
văn bản quy phạm pháp luật về PCTN; trong đó, cần phát huy vai trò trách nhiệm
của người đứng đầu, góp phần tích cực trong phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực, sai phạm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương.
- Tiếp
tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN LPTC, công khai,
minh bạch trong hoạt động cơ quan; đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC); thực hiện
tốt các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử, quy tắc
đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác, minh bạch tài sản, thu nhập của
cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa cấp ủy đảng,
chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội; nâng cao vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTNLPTC; thực
hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp
phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
6. Việc kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch PCTNLPTC
Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thường xuyên chỉ đạo xây dựng kế
hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch PCTNLPTC sau khi được
ban hành và có báo cáo kết quả thực hiện đến cơ quan có thẩm quyền.
7. Thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật,
các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị
Tăng
cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham
nhũng theo quy định; trong đó, tập trung vào một số nội dung cụ thể sau:
7.1.
Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Triển
khai thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch theo quy định tại Điều
10, Điều 11, Điều 12 Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập
trung công khai, minh bạch 15 lĩnh vực phải công khai theo quy định Luật Tiếp cận
thông tin năm 2016 trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử
của cơ quan, tổ chức, đơn vị; trong đó, chú ý đến các lĩnh vực dễ phát sinh
tham nhũng, lãng, tiêu cực như: công tác cán bộ, quản lý và sử dụng ngân sách
nhà nước, đầu tư và mua sắm tài sản công, đất đai, tài nguyên, giáo dục và đào
tạo; y tế…
- Xây
dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của
cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đơn vị trực thuộc để phòng ngừa tham nhũng,
tiêu cực (các đơn vị đều phải thực hiện, ít nhất 01 lần/năm) và thực hiện
chế độ báo cáo kết quả công khai, minh bạch hằng năm theo quy định.
7.2.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện việc
thanh toán không dùng tiền mặt
- Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo triển khai thực
hiện công tác CCHC theo Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 23 tháng 01 năm 2017 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng thực
thi công vụ gắn với công tác CCHC trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 168- KH/TU
ngày 27 tháng 4 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao thứ hạng các chỉ
số về CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công, sự phục vụ hành chính, năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh và ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện
tử.
- Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện tốt
công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC bằng các hình thức phù hợp như: Thông
qua Trang thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ gấp
tuyên truyền về CCHC, Cổng giao tiếp điện tử của tỉnh, duy trì chuyên trang
CCHC, đăng tải tin, bài tuyên truyền, liên kết hệ thống Cổng dịch vụ công trực
tuyến của tỉnh để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, viết tin, bài tuyên
truyền...
- Cải
cách thể chế: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế chính sách về các
lĩnh vực quản lý nhà nước; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật,
phát hành tập hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành còn hiệu lực, hết hiệu lực hoặc ngừng hiệu lực theo
quy định, thực hiện và kiểm tra việc triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp
luật.
-
Công tác cải cách thủ tục hành chính: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục
hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; rà soát, thống kê, bổ sung kịp
thời những thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy
định; công khai thủ tục hành chính; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các
quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Cải
cách bộ máy: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động thực hiện
công tác rà soát, tổ chức sắp xếp lại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của
bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, đảm bảo chất lượng hoạt động của một số sở
quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, kịp thời điều
chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ,
ngành Trung ương.
- Xây
dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Tiếp tục triển
khai thực hiện xác định vị trí làm việc và cơ cấu công chức, viên chức theo quy
định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về vị
trí việc làm và biên chế công chức, Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9
năm 2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn
vị sự nghiệp công lập và hướng dẫn, quy định của các cơ quan có thẩm quyền về vị
trí việc làm công chức, viên chức; thực hiện các quy định về quản lý cán bộ,
công chức, viên chức (điều động, bổ nhiệm, nâng lương...).
- Cải
cách tài chính công: Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ tại các cơ quan hành
chính nhà nước (theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP), chấp hành trình tự, thủ tục
mua sắm theo đúng quy định hiện hành, đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ; nâng
cao nhận thức về trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trực
tiếp quản lý và sử dụng tài sản công, thực hiện cơ chế tự chủ tại các cơ quan,
đơn vị sự nghiệp công lập (Nghị định số 60/2021/NĐ-CP); thực hiện Công
văn số 4803/UBND- KT ngày 20 tháng 12 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ
về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản
quy định chi tiết thi hành Luật và Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 20 tháng
11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tài sản có giá trị lớn sử dụng
vào mục đích kinh doanh, cho thuê tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm
vi quản lý của tỉnh.
- Hiện
đại hóa hành chính: Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính theo quy định
tại Quyết định số 3925/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025.
- Thực
hiện tốt Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính
phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách
nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các
đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản theo
quy định, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các tổ
chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tích cực cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản,
thực hiện tốt các điều kiện về nhân sự, kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ để tham
gia kết nối mạng máy giao dịch tự động với các hệ thống ngân hàng khác theo chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7.3.
Xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn
- Triển
khai thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với các cơ quan
hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp theo quy định; tăng cường việc rà soát
các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với từng chức danh trong cơ
quan, đơn vị để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay
thế cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế.
- Thực
hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với từng chức danh phải đảm bảo
nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, phục vụ hiệu quả hoạt động của cơ
quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng kế hoạch, triển khai việc tự kiểm tra nội bộ về
thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định tại Luật PCTN năm 2018 và
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ để kịp thời
phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm.
- Xây
dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại cơ
quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc đơn vị khác thuộc thẩm quyền[2] (các đơn vị đều phải thực hiện, ít nhất 01 lần/năm);
thực hiện chế độ báo cáo kết quả tự kiểm tra chế độ, định mức, tiêu chuẩn hằng
năm theo quy định.
7.4.
Kiểm soát xung đột lợi ích
- Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị các quy định
của pháp luật về xung đột lợi ích, 09 dấu hiệu xung đột lợi ích, thông tin, báo
cáo và xử lý thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích[3]; trong đó, người đứng đầu phải phát huy việc nêu
gương trong thực hiện các quy định về xung đột lợi ích.
- Chỉ
đạo việc áp dụng các biện pháp khi có căn cứ cho rằng cán bộ, công chức, viên
chức khi thực thi nhiệm vụ, công vụ không đảm bảo tính khách quan, đúng đắn,
trung thực trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì phải thực hiện nghiêm túc
các biện pháp nhằm kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định như: Giám sát việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi ích; tạm đình
chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi ích; tạm
thời chuyển người có xung đột lợi ích sang vị trí công tác khác; đình chỉ việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi ích hoặc áp dụng
pháp luật khác về kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định.
- Xây
dựng kế hoạch tự kiểm tra xung đột lợi ích tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình (các
đơn vị đều phải thực hiện, ít nhất 01 lần/năm) và thực hiện chế độ báo cáo
kết quả kiểm soát xung đột lợi ích hằng năm theo quy định.
7.5.
Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức
Tổ chức
thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo
quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 và Nghị định số
134/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ.
7.6.
Việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp
- Về
thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp: Lãnh đạo các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02
tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế văn hóa công sở, Quyết
định số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án văn hóa công vụ và các quy định trong Luật PCTN năm 2018, Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ và Quy tắc ứng xử của Bộ,
ngành Trung ương có liên quan; thực hiện nghiêm quy định những việc cán bộ,
công chức, viên chức không được làm của Trung ương và của tỉnh.
- Tiếp
tục thực hiện nghiêm Quyết định số 1194/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU ngày
04 tháng 4 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Chủ tịch số 07/CT-UBND ngày 29 tháng 8
năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn tỉnh.
- Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đưa nội dung thực hiện “Quy tắc ứng
xử, đạo đức nghề nghiệp” vào việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức cuối
năm, coi đây là một tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hằng năm.
7.7.
Công tác kiểm soát tài sản, thu nhập
- Tiếp
tục chỉ đạo thực hiện Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30
tháng 10 năm 2020, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03
tháng 01 năm 2014, Công văn số 508-CV/TU ngày 07 tháng 02 năm 2017 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03 tháng 01 năm 2014 của
Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm
soát việc kê khai tài sản, Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 14 tháng 12 năm 2021 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát tài sản, thu nhập
của người có chức vụ, quyền hạn.
- Hằng
năm, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập; tiếp
nhận, quản lý, bàn giao và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định;
thường xuyên nắm tình hình biến động về tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức,
viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của mình để kịp thời phát hiện và kiến nghị
xử lý về kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định.
- Tiến
hành xác minh tài sản, thu nhập theo định hướng của Thanh tra Chính phủ tại
Công văn số 2488/TTCP-C.IV ngày 29 tháng 11 năm 2024 của Tổng Thanh tra Chính
phủ về việc định hướng xây dựng xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 và phê duyệt
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
7.8.
Thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để
xảy ra tham nhũng
Nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng theo quy định của
Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành[4]; triển khai đầy đủ, kịp thời nội dung, nhiệm vụ,
trách nhiệm người đứng đầu trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng,
xử lý người có hành vi tham nhũng và báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm người đứng
đầu thuộc thẩm quyền của cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xảy ra vụ việc liên quan
đến tham nhũng gửi về Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh; chuyển cơ quan điều tra các
vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; thực hiện tốt việc khen thưởng, bảo vệ người tố
cáo và tố giác hành vi tham nhũng.
7.9.
Việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc
- Tiếp
tục thực hiện thường xuyên, nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22 tháng 4 năm
2019, việc thực hiện được tiến hành đồng thời với việc thực hiện nhiệm vụ chính
trị của mỗi cấp, mỗi ngành và gắn với thực hiện đồng bộ các văn bản chỉ đạo của
Trung ương, của tỉnh về PCTN; kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả
tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải
quyết công việc và báo cáo theo quy định.
- Người
đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải đề cao trách nhiệm, gương mẫu thực
hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra,
thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc
phạm vi quản lý nhà nước được giao, góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.
7.10.
Thực hiện công tác PCTNLPTC trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
- Tiếp
tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về PCTNLPTC đối với doanh nghiệp, tổ
chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019. Qua đó, tạo sự thống nhất cao về nhận
thức, hành động của doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; từng bước đưa
công tác phòng ngừa tham nhũng khu vực ngoài nhà nước có hiệu quả, góp phần đấu
tranh trong công tác PCTNLPTC trong hệ thống chính trị của tỉnh.
- Tiếp
tục triển khai thực hiện tốt các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức
kinh doanh, quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa tham nhũng:
các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu, tổ
chức thực hiện đúng theo quy định của Đảng, của pháp luật về PCTNLPTC; khuyến
khích doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp căn cứ vào quy định của pháp luật, của Đảng về
PCTNLPTC và pháp luật khác có liên quan ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh,
quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người lao động, thành viên, hội viên của
mình; tổ chức, động viên, khuyến khích thành viên, hội viên xây dựng môi trường
kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng; giám sát việc chấp hành pháp luật về
PCTNLPTC của thành viên, hội viên, tích cực tham gia vào việc hoàn thiện chính
sách, pháp luật; thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng
ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng và xây dựng văn hóa kinh
doanh lành mạnh, không tham nhũng.
-
Tăng cường thực hiện biện pháp PCTNLPTC trong khu vực ngoài nhà nước đối với
các công ty đại chúng, tổ chức tín dụng và tổ chức xã hội do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản
đóng góp của Nhân dân để hoạt động từ thiện phải đảm bảo các nội dung:
+ Thực
hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức
khu vực ngoài nhà nước: Căn cứ vào quy định của pháp luật PCTNLPTC và pháp luật
khác có liên quan, trên cơ sở phù hợp với đặc thù trong tổ chức, hoạt động của
mình, có trách nhiệm quy định cụ thể hình thức công khai, nội dung, trách nhiệm
thực hiện việc công khai, minh bạch trong doanh nghiệp, tổ chức mình, bao gồm:
(1)
Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp
pháp của người lao động, thành viên; chế độ lương, thưởng; thời giờ làm việc,
thời giờ nghỉ ngơi và các chế độ phúc lợi xã hội khác; quy tắc ứng xử, điều lệ
doanh nghiệp, tổ chức; công tác tổ chức, bố trí nhân sự và các nội dung khác phải
công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật có liên quan.
(2)
Quy chế huy động, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp để hoạt động từ thiện;
quyền lợi và nghĩa vụ của người đóng góp, người được hưởng lợi; mục đích huy động
các khoản đóng góp để hoạt động từ thiện; đối tượng, hình thức và mức huy động
các khoản đóng góp; kết quả huy động, bao gồm: Danh sách các đối tượng đóng
góp, tài trợ, hình thức và mức đóng góp, tài trợ của từng đối tượng; kết quả quản
lý, sử dụng các khoản huy động vào mục đích từ thiện.
+ Thực
hiện tốt việc kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực
ngoài nhà nước: căn cứ vào quy định của pháp luật PCTNLPTC và pháp luật khác có
liên quan, trên cơ sở phù hợp với đặc thù trong tổ chức, hoạt động của mình, thực
hiện việc kiểm soát xung đột lợi ích như sau:
(1)
Quy định cụ thể các trường hợp xung đột lợi ích, trách nhiệm thông tin, báo cáo
về các trường hợp xung đột lợi ích và công khai, phổ biến, tập huấn cho toàn thể
người lao động, thành viên của doanh nghiệp, tổ chức.
(2)
Quy định và thiết lập cơ chế tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo về xung đột lợi
ích trong doanh nghiệp, tổ chức, bao gồm việc giám sát và áp dụng các biện pháp
phù hợp khác theo thẩm quyền để kiểm soát xung đột lợi ích.
(3)
Có biện pháp bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động đã
thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khi bị thiệt
hại hoặc đe dọa gây thiệt hại.
(4)
Báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật trong trường
hợp xung đột lợi ích dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật cần phải ngăn chặn,
xử lý kịp thời.
+
Tăng cường trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người
đứng đầu trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước khi để xảy ra tham
nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức do mình quản lý: Căn cứ vào quy định của pháp
luật PCTNLPTC và pháp luật khác có liên quan, trên cơ sở phù hợp với đặc thù
trong
tổ chức, hoạt động của mình, quy định về chế độ trách nhiệm của người đứng đầu
như sau:
(1)
Quy định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi
để xảy ra tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức do đơn vị mình quản lý.
(2)
Quy định hình thức xử lý trách nhiệm, các trường hợp được xem xét loại trừ, miễn,
giảm hoặc bị tăng nặng trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng
đầu khi để xảy ra tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức do mình quản lý.
(3)
Quy định trình tự, thủ tục xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của
người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức do mình quản
lý.
- Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực
tiếp quản lý các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước có trách nhiệm
triển khai kế hoạch đến doanh nghiệp; tổ chức và theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện các biện pháp PCTNLPTC khu vực ngoài nhà nước. Thanh tra tỉnh tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh từng bước thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
theo quy định, nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng
trong các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định của pháp
luật PCTNLPTC.
8. Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng
8.1.
Công tác kiểm tra nội bộ
Tiếp
tục chỉ đạo việc xây dựng, triển khai thực hiện tự kiểm tra nội bộ trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị, nhất là liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động do mình quản lý; công tác tài
chính, kế toán theo quy định tại Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ nhằm chủ động ngăn ngừa, kịp
thời phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.
8.2.
Công tác thanh tra gắn với đấu tranh PCTNLPTC
-
Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chủ động
xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra tại Quyết định số 2226/QĐ-
UBND ngày 13 tháng 12 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tiến
hành thanh tra, kiểm tra theo đúng chương trình, kế hoạch đã được ban hành; lựa
chọn nội dung thanh tra trách nhiệm cho phù hợp, tập trung vào một số nội dung
nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhằm kịp thời
phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong triển khai thực
hiện; kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá
nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật; qua thanh tra, kiểm tra cần chú trọng
việc phát hiện, kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những sơ hở,
bất cập trong quản lý; tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm các kết luận, kiến
nghị, quyết định sau thanh tra theo quy định của pháp luật.
-
Theo thẩm quyền, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giám sát, kiểm tra,
thanh tra phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực,
tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước theo Kế hoạch số 70/KH-UBND
ngày 10 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Quyết
định số 695/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
8.3.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hành vi tham nhũng
Tiếp
tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của
pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ
thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ
thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh
và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy
định số 11-QĐi/TW ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và
xử lý phản ảnh, kiến nghị của dân; Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo (sửa đổi) và các nghị định quy định chi tiết các luật này và hướng dẫn nghiệp
vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các vụ việc
liên quan đến tham nhũng phải được giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật.
8.4.
Công tác điều tra, truy tố, xét xử
- Tiếp
tục triển khai thực hiện tốt Quyết định 1763/QĐ-UBND ngày 01 tháng 9 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Kế hoạch số 11-KH/TU ngày 03 tháng 3 năm 2016 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 50- CT/TW ngày 07
tháng 12 năm 2015 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phát hiện xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến
độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về tham nhũng, kinh tế mới phát
hiện, đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật, kiên quyết
không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm, nhất là các vụ việc, vụ án
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Cơ
quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối
hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh có kế hoạch đưa ra
xét xử và kịp thời đưa tin các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có dư luận
xã hội quan tâm.
8.5.
Phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý hành vi tham nhũng
Các
doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước có trách nhiệm tự kiểm tra để kịp
thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham
nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình, Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi
phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong doanh nghiệp, tổ chức
khu vực ngoài nhà nước có trách nhiệm phản ánh, tố cáo, báo cáo theo quy định của
Luật PCTN năm [5]2018.
9. Phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân; phối hợp chặt chẽ
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo
chí trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNLPTC
Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục việc thực hiện các quy định của pháp
luật về PCTNLPTC[6]; xem
xét, xử lý kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên yêu cầu; phối hợp và tạo điều
kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các
cơ quan truyền thông tham gia giám sát việc thực hiện công tác PCTNLPTC theo
quy định của pháp luật. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin,
báo chí, phát thanh và truyền hình về công tác tuyên truyền phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực tại địa phương. Kịp thời khen thưởng cá nhân có thành
tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo thẩm quyền hoặc đề
nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng.
10. Tổ chức thực hiện đánh giá công tác PCTN năm 2024
Nâng
cao hiệu quả đánh giá công tác PCTN đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng thời gian
quy định theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, phát huy vai trò trách nhiệm
và chủ động phối hợp giữa các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan trong việc cung cấp
thông tin, tài liệu phục vụ cho việc tổng hợp, tự đánh giá công tác PCTN năm
2024. Quan tâm và tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại qua điểm đánh giá
công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh[7].
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Trên cơ sở nội dung Kế hoạch này, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương chủ
động xây dựng kế hoạch và báo cáo công tác PCTNLPTC năm 2025 báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh):
- Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch PCTNLPTC năm 2025 của
mình, nội dung kế hoạch phải bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh,
các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải cụ thể, sát với điều kiện, tình hình thực tế
của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình, kế hoạch phải đảm bảo đầy đủ các
nội dung theo Kế hoạch này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, định kỳ hằng
năm, đột xuất thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTNLPTC theo quy
định.
-
Ngoài kế hoạch và báo cáo PCTNLPTC năm 2025, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương phải xây dựng 07 kế hoạch cụ thể riêng biệt để thực hiện các nội dung
như sau: (1) Công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về
PCTN; (2) Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp
luật về PCTN; (3) Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNLPTC;
(4) Công tác kiểm soát xung đột lợi ích; (5) Việc thực hiện chuyển
đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; (6) Công tác kiểm
soát tài sản, thu nhập; (7) Việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22
tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. Định kỳ, hằng năm, đột xuất thực hiện
thông tin, báo cáo theo từng kế hoạch tương ứng và báo cáo việc kiểm tra, theo
dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTNLPTC; đối với báo cáo kết quả thực
hiện định mức, chế độ, tiêu chuẩn thì phải có nội dung về kết quả kiểm tra về định
mức, chế độ, tiêu chuẩn.
2.
Ngoài các nhiệm vụ nêu trên, phân công một số nhiệm vụ cụ thể:
2.1.
Thanh tra tỉnh
- Tiến
hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNLPTC đối với
doanh nghiệp, tổ chức xã hội theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định
số 59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ.
-
Thanh tra tỉnh (Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tỉnh) chủ trì, hướng
dẫn kê khai tài sản, thu nhập và kiểm soát tài sản, thu nhập của công chức,
viên chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn
tỉnh theo đúng quy định tại Điều 30, Điều 31 của Luật PCTN năm 2018. Tiến hành
xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định của Luật
PCTN năm 2018; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2020; hướng dẫn
của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 2488/TTCP-C.IV ngày 29 tháng 11 năm
2024 về việc định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 và phê duyệt của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
-
Tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, của pháp luật về PCTNLPTC; phối hợp
với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc tuyên truyền và công khai các nội
dung theo quy định của Luật PCTN năm 2018 để đưa các hoạt động của Ủy ban nhân
dân tỉnh lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
- Xây
dựng kế hoạch triển khai việc đánh giá công tác PCTN năm 2024 theo kế hoạch của
Thanh tra Chính phủ; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vi phạm trong quá
trình triển khai thực hiện công tác PCTNLPTC năm 2025.
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng cá
nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác đấu tranh PCTN.
- Định
kỳ (hàng quý, 06 tháng, 09 tháng và năm) hoặc đột xuất, phối hợp với
Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trên địa
bàn tỉnh.
2.2.
Sở Tư pháp
Chủ
trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; kiểm tra, rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng nhằm kịp thời
phát hiện những vướng mắc, bất cập để đề xuất cơ quan có thẩm quyền kiến nghị sửa
đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp,
báo cáo kết quả triển khai thực hiện của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa
phương.
2.3.
Sở Tài chính
- Rà
soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành văn bản mới về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong quản lý, sử
dụng ngân sách nhà nước, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành.
- Hướng
dẫn, thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và công khai tài chính ngân
sách, tài sản nhà nước, việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu
chuẩn.
-
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện công khai
minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách, tài sản nhà nước, việc thực
hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn...
2.4.
Sở Nội vụ
- Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp kết quả công tác PCTNLPTC của
các tổ chức xã hội do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập hoặc phê duyệt điều
lệ (khu vực ngoài nhà nước).
-
Theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp,
văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và
trong công tác cán bộ.
- Hướng
dẫn, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương xây dựng và thực hiện kế
hoạch chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời,
theo dõi, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện.
- Có
trách nhiệm tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện
các quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong
các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, giám sát việc niêm yết
công khai và thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc
trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Phối
hợp với Thanh tra tỉnh thẩm định, đề xuất xem xét khen thưởng cá nhân có thành
tích tiêu biểu trong công tác đấu tranh PCTNLPTC.
- Tiếp
tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 19 tháng 3 năm 2014
của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản
lý công chức và thi đua khen thưởng, góp phần phòng ngừa tham nhũng.
2.5.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh
- Thực
hiện tuyên truyền pháp luật PCTNLPTC đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn
tỉnh.
- Tổ
chức triển khai kế hoạch, hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp kết quả công tác
PCTNLPTC của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
2.6.
Công an tỉnh
- Tiếp
tục triển khai thực hiện Quyết định số 1763/QĐ-UBND ngày 01 tháng 9 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Kế hoạch số 11-KH/TU ngày 03 tháng 03 năm 2016 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 50- CT/TW ngày 07
tháng 12 năm 2015 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phát hiện xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; tập trung điều tra các vụ án
tham nhũng được phát hiện; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng sớm đưa
ra truy tố, xét xử theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2016 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
- Định
kỳ (hàng quý, 06 tháng, 09 tháng và năm) hoặc đột xuất, chủ động phối hợp
với Thanh tra tỉnh trong việc tổng hợp, báo cáo kết quả điều tra các vụ án, vụ
việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời gửi
Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
2.7.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Quản
lý, vận hành Cổng thông tin điện tử tỉnh công khai kế hoạch PCTNLPTC năm 2025;
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân
dân thực hiện công khai hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh và của các sở, ban,
ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo quy
định của Luật PCTN năm 2018.
2.8.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối
hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tuyên truyền, hướng
dẫn pháp luật PCTNLPTC và việc thực hiện pháp luật PCTNLPTC khu vực ngoài nhà
nước đối với doanh nghiệp, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý.
2.9.
Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh
- Thực
hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về
PCTNLPTC; đưa tin rộng rãi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền
các cấp trong công tác PCTNPLTC; nêu gương người tốt, việc tốt, cá nhân tiêu biểu
trong PCTNLPTC.
- Phối
hợp với Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân kịp thời đưa tin, phát
thanh, phát sóng trên truyền hình những vụ án liên quan đến tham nhũng, lãng
phí có dư luận đặc biệt quan tâm.
2.10.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức thành viên
Tăng
cường phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về PCTNPLTC, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về
PCTNLPTC; Kế hoạch công tác PCTNLPTC năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
IV. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO
- Sau
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày Kế hoạch này được ký ban hành các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng đầy đủ các kế hoạch được
nêu tại khoản 1 Mục III của Kế hoạch này.
- Định
kỳ, chậm nhất trước ngày 15 tháng 12 năm 2025[8] và đột xuất, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương thực hiện chế độ báo cáo kết quả PCTNLPTC năm 2025, báo cáo việc kiểm
tra và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTNLPTC và các báo cáo
kết quả thực hiện theo từng kế hoạch tương ứng được nêu tại khoản 1 Mục III của
Kế hoạch này.
- Đối
với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ cụ thể tại khoản 2 Mục III
của Kế hoạch này: Định kỳ, chậm nhất trước ngày 15 tháng 12 năm 2025 và đột xuất
tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công. Riêng đối với
Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh; định kỳ chậm nhất trước ngày 15 của tháng cuối
thuộc kỳ báo cáo (hàng quý, 06 tháng, 09 tháng và năm) hoặc đột xuất, chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có liên quan tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực trên địa bàn tỉnh.
- Các
kế hoạch, báo cáo gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) đảm bảo
đầy đủ các nội dung và đúng thời gian để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền
theo quy định. Giao Thanh tra tỉnh thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này và các quy định về công tác PCTNLPTC tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; định kỳ, tổng hợp, dự thảo báo cáo kết
quả công tác PCTNLPTC của Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo các cơ quan Trung
ương, Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.
Trong
quá trình tổ chức thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, cơ quan, tổ
chức, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Thanh tra tỉnh) để được hướng dẫn./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hẳn
|
[1]
Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021; Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày
21/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật PCTN,
TC; Kế hoạch số 32-KH/TU ngày 09/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư
pháp; Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 06/10/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác PCTN, TC, tiêu cực; Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 08/12/2021 của
UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 06/10/2021 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, TC; Kế hoạch
số 2613/KH-TTCP ngày 17/12/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ về đánh giá công
tác PCTN đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024; Quy định số
67 - QĐ/TW ngày 02/6/2022 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 49-KH/TU ngày
27/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày
25/10/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Kế hoạch số 71-KH/TU
ngày 27/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của
Đảng về công tác nội chính, PCTN, TC, cải cách tư pháp; Kết luận số 21-KL/TW
ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Kế hoạch số
01-KH/BCĐ ngày 19/10/2022 của Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh về triển khai thực hiện
công tác PCTN, TC theo Quy định số 67-QĐ/TW ngày 02/6/2022 của Ban Bí thư; Kế
hoạch của UBND tỉnh về thực hiện công tác PCTNLPTC năm 2025; Kế hoạch PCTNLPTC năm 2025 của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
[2]
Có thể lồng ghép vào nội dung Kế hoạch thanh tra
PCTNLPTC hằng năm.
[3]
Theo quy định tại Điều 23 Luật PCTN năm 2018 và Điều 29 Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
[4]
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019; gắn với việc
kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) "Một số vấn
đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Kết luận số 21-KL/TW ngày
25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Đẩy mạnh xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý
nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của
Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
[5]
Điều 65 Luật PCTN năm 2018.
[7]
Công văn số 6804/UBND-NC ngày 31/12/2024 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc khắc phục những hạn chế, tồn tại qua điểm đánh giá
công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
[8]
Đối với công tác kiểm soát tài sản, thu nhập: Báo cáo
về kê khai, công khai tài sản, thu nhập thì thời gian sẽ được quy định cụ thể tại
Kế hoạch về kê khai, công khai tài sản, thu nhập của Ủy ban nhân dân tỉnh.