ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/CT-UBND
|
Sơn La, ngày 11
tháng 12 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
Năm 2023 thực hiện Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số
146/QĐ-UBND ngày 30/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Chương trình
THTK, CLP tỉnh Sơn La năm 2023, qua một năm thực hiện công tác THTK, CLP cơ bản
các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện nghiêm túc đã đạt được một số kết quả trong một số lĩnh vực: Quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước... góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số mặt
còn tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để, một số chỉ tiêu THTK, CLP
chưa đạt mục tiêu đề ra.
Nhằm phát huy kết quả đạt được,
khắc phục những hạn chế trong THTK, CLP năm 2023. Theo đề nghị của Sở Tài chính
tại Tờ trình số 401/TTr-STC ngày 07/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp
tục quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người
lao động và nhân dân về Luật THTK, CLP và các văn bản hướng dẫn thực hiện (Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 188/2014/TT-BTC của Bộ Tài
chính); Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
về đẩy mạnh THTK, CLP. Việc triển khai thực hiện công tác THTK, CLP, phải gắn với
việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII của Ban chấp hành Trung ương Đảng,
Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
2. Tăng
cường công tác quản lý nguồn thu ngân sách trên địa bàn, nhất là thu nội địa
theo hướng tích cực, thực hiện có hiệu quả chính sách bồi dưỡng, khai thác nguồn
thu ổn định, bền vững; tăng cường khai thác nguồn thu mới, để thực hiện các nhiệm
vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên tăng đầu tư xã hội và tạo đà cho bước phát triển
các năm tiếp theo.
3. Triệt
để tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên chặt chẽ, triệt
để tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định trong các khâu phân bổ, chấp hành dự toán
và quyết toán ngân sách. Chỉ bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ thật sự cần thiết,
quan trọng, cấp bách. Rà soát bãi bỏ các chính sách không phù hợp, gây lãng phí
ngân sách; không ban hành các chính sách mới khi chưa cân đối bố trí được nguồn
kinh phí thực hiện. Thu hồi, điều chỉnh kịp thời các khoản kinh phí chậm thực
hiện hoặc không triển khai sang các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao nhưng
chưa được bố trí trong dự toán đầu năm và bổ sung nguồn lực cho phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về xử
lý các nguồn kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia và nguồn vốn đầu
tư có mục tiêu.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tinh giản biên chế, sắp xếp lại cơ cấu bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức, viên
chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số
18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành trung ương
khoá XII; Nghị định 60/2021/NĐ- CP ngày 21/06/2021 của Chính phủ; Thông tư
56/2022/TT-BTC ngày 16/09/2022; Thông tư 47/2022/TT-BTC ngày 29/07/2022 của Bộ
Tài chính.
- Tiếp tục thực hiện tiết kiệm
chi thường xuyên để thực hiện chính sách cải cách tiền lương; đầu tư kết cấu hạ
tầng theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đẩy mạnh khoán
chi hành chính, thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tiếp
khách, lễ hội, lễ kỷ niệm ...
4. Chống
lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản
- Thực hiện theo nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước giai
đoạn 2021-2025 quy định tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy
ban Thường vụ Quốc; Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng
Chính phủ; Nghị quyết số 144/2020/NQ-HĐND ngày 30/10/2020 của HĐND tỉnh về
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa
phương giai đoạn 2021 - 2025.
- Tập trung nguồn lực đầu tư
các dự án trọng điểm của tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới, giảm nghèo bền vững và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phục vụ phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đảm bảo đầu tư tập trung, tránh dàn trải, phân
tán; xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ mới.
- Kiên quyết khắc phục tình trạng
đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực
sự cần thiết, cấp bách; kiểm soát số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng
dự án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư
và sự tuân thủ các quy định pháp luật. Chỉ giao kế hoạch vốn cho các dự án đã đủ
thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Đầu tư
công và các văn bản pháp luật có liên quan. Các chương trình, dự án đã được cấp
có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, các dự án mới phải bảo đảm thời
gian bố trí vốn thực hiện dự án nhóm A không quá 06 năm, nhóm B không quá 04
năm, nhóm C không quá 03 năm. Trường hợp không đáp ứng thời hạn trên, trình
HĐND tỉnh quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đối với dự án sử dụng
vốn NSĐP.
- Tăng cường các biện pháp
THTK, CLP trong tất cả các khâu của quá trình thực hiện dự án đầu tư. Tập trung
chỉ đạo giải quyết dứt điểm các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu
tư lãng phí, kém hiệu quả và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
5. Trong
quản lý, sử dụng tài sản công: Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công và các văn bản chi tiết thi hành Luật; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày
10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/5/2021 của Chủ
tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản
công trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhiệm
vụ trọng tâm:
- Hoàn thành việc sắp xếp lại,
xử lý nhà đất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định. Kiên quyết
thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng không đúng mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức;
sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy
định.
- Thực hiện hiệu quả công tác
quản lý, sử dụng và khai thác đối với các loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy
định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật chuyên
ngành có liên quan. Việc thực hiện quản lý, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu
hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu
giá.
- Thực hiện mua sắm tài sản
theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả,
công khai, minh bạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng
tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về công tác mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản
công theo quy định.
6. Tăng
cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật đất đai, quy hoạch sử dụng
đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử
lý, thu hồi diện tích đất, mặt nước sử dụng lãng phí, kém hiệu quả và không
đúng quy định của pháp luật.
- Kiểm soát chặt chẽ việc khai
thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng
sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm
bảo quốc phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi
trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.
- Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát
chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập
trung xử lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu
quả, bền vững.
7. Tiếp
tục đổi mới, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng
cơ quan, tổ chức, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức
năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức. Đẩy mạnh tinh giản biên chế, cải cách
quản lý biên chế theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
trong hoạt động công vụ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước gắn với công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người
dân, doanh nghiệp.
8. Trong
quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách: Đẩy mạnh việc rà soát, sắp
xếp và tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy định
của Luật NSNN; Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ để giảm
dần số lượng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính nhà
nước, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lực tài chính quốc gia.
- Rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực
tế và hệ thống pháp luật.
- Tăng cường công khai, minh bạch
trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
9. Trong
quản lý vốn Chương trình mục tiêu quốc gia: Quản lý, sử dụng theo đúng mục
tiêu, đối tượng, nguyên tắc, tiêu chí, định mức, nội dung hỗ trợ đầu tư và tỷ lệ
vốn đối ứng của ngân sách địa phương của chương trình, đảm bảo tiết kiệm và hiệu
quả.
- Kinh phí chương trình mục
tiêu quốc gia chỉ được quyết toán sau khi đã được nghiệm thu kết quả thực hiện;
đối với nội dung không được nghiệm thu hoặc nguồn vốn đã giao không sử dụng, phải
nộp trả ngân sách cấp trên, người có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo thực hiện
chương trình phải báo cáo, làm rõ nguyên nhân và xác định trách nhiệm cụ thể, để
xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của
pháp luật.
- Cơ quan, tổ chức được giao quản
lý, sử dụng kinh phí có trách nhiệm xác định mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và
yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí; xây dựng kế hoạch, biện
pháp và tổ chức thực hiện nhằm đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu
chống lãng phí; thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chương trình
và mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, kịp thời phát hiện các trường hợp lãng phí để xử
lý theo quy định của pháp luật.
10. Trong
quản lý, sử dụng vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp: Đẩy mạnh quá
trình sắp xếp cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện triệt để tiết kiệm
năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các
doanh nghiệp nhà nước, phải đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ
5% trở lên), trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại,
hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh
toán, chi phí năng lượng...
- Tập trung phát triển các
ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm
đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế
thị trường.
- Đổi mới mô hình và nâng cao
hiệu quả giám sát tài chính doanh nghiệp; chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ mới,
cải tiến quy trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
11. Tổ
chức thực hiện
- Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước; Chủ tịch UBND cấp xã; Giám đốc các Công ty TNHH Một thành viên
do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được UBND tỉnh thành lập, chỉ đạo bộ phận
chuyên môn xây dựng và ban hành Chương trình hành động về THTK, CLP năm 2024
thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý; Đồng thời quán triệt đến cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động nghiêm túc thực hiện. Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo
kết quả thực hiện THTK, CLP với cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Cơ quan thanh tra nhà nước cấp
tỉnh, cấp huyện, thanh tra các Sở, ban ngành hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc
triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP đối với các Sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã. Trong kế hoạch thanh tra hàng năm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, lưu ý
một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm kiểm tra, thanh tra như: Quản lý, sử dụng
đất đai; Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công; Quản lý, sử dụng
trụ sở làm việc; Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang
thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt
động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí; Thực hiện chính
sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; Sử dụng tài sản công vào
mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; Quản lý, sử dụng và khai
thác tài nguyên, khoáng sản.
- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp tỉnh; các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội nghiêm túc quán triệt
và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, tăng cường chỉ đạo thực hiện
tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt
động của các cơ quan, đơn vị.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các cơ quan đơn
vị sử dụng ngân sách nhà nước; Chủ tịch UBND cấp xã; Giám đốc các Công ty TNHH
Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được UBND tỉnh thành lập,
thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- TT Tỉnh uỷ (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Huyện ủy, thành uỷ, HĐND; UBND các huyện, thành phố;
- Các Văn phòng: Tỉnh uỷ, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Đài phát PTTH Tỉnh; Báo Sơn La;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- VP UBND tỉnh (LĐ + CVCK);
- Lưu: VT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|